AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: siriwat_boom ที่ 24 ตุลาคม 2554 15:50:28



หัวข้อ: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 24 ตุลาคม 2554 15:50:28
เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 24 ตุลาคม 2554 18:46:03
ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 24 ตุลาคม 2554 20:16:23
ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 16:44:51
ผมก็ว่าจะวาง5efeอยู่ครับวางในAE90ครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 18:37:30
ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ

สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย)
บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE
นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด
และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp)

ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg)


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 21:12:08
ชัดเจน  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 21:53:25
อยากได้แคม 5E  :emos :emos


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 03 พฤศจิกายน 2554 13:27:37
5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tarmissu ที่ 03 พฤศจิกายน 2554 15:08:13
 :emotk :emotk :emotk  มาเก็บข้อมูล


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 10:48:02
5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ

 :emo7 :emo7 :emo7


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 11:01:35
5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ

 :emo7 :emo7 :emo7

ก็น่าจะokนะคับ
ถ้าไม่บูทเพิ่มมากนัก(ไม่เกิน0.8bar)คับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Promotion AE ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:20:59
ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ

สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักสั้นกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่รอบจัดกว่า
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ
ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า
และช่วงชักที่ยาวกว่า ทำใช้มีแรงบิดดีในรอบต่ำ
ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า
และมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp)

ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg)


โทษนะครับ สงสัยนิดหน่อย ทำไมผมดูจากสเปคที่คุณโพสมา เครื่อง E มันช่วงชักยาวกว่าหนิครับ  งงมากครับ ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับ

77 กับ 87 87 มันยาวกว่า 77 ใช่หรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:29:21
นั่นสิ อ่านแล้วยังงงๆ ขอคำอธิบายใหม่หน่อย


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:56:08
ขอโทษด้วยคับ :emotn
พิมพ์เพลินไปหน่อยเลยสลับระหว่างEกับA(ไม่ได้อ่านทวนด้วย)
แก้ใหม่แล้วคับ


สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย)
บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE
นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด
และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp)

ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ

(http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg)


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Promotion AE ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 21:00:22
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 22:54:11
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 07 พฤศจิกายน 2554 14:00:28
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sit_su ที่ 07 พฤศจิกายน 2554 14:14:06
5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ
ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล
ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ :emo4


หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: amnat ที่ 06 สิงหาคม 2555 12:19:48
5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ
ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล
ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ :emo4
:emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2