หัวข้อ: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 24 ตุลาคม 2554 15:50:28 เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 24 ตุลาคม 2554 18:46:03 ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม 5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี) สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ) หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 24 ตุลาคม 2554 20:16:23 ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม 5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี) สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ) สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว ไม่ค่อยงอแงนะ หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 16:44:51 ผมก็ว่าจะวาง5efeอยู่ครับวางในAE90ครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 18:37:30 ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม 5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี) สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ) สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว ไม่ค่อยงอแงนะ สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า) เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ และนิสัยคนละแบบ ENGINE TYPE YEAR BORE STROKE CC COMP PS RPM 5AFE L4 96-99 78.7 77.0 1498 9.8 100 5600 5AFE L4 92-93 78.7 77.0 1498 9.8 105 6000 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย) และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย) บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น) แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp) ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg) หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 21:12:08 ชัดเจน ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 01 พฤศจิกายน 2554 21:53:25 อยากได้แคม 5E :emos :emos
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 03 พฤศจิกายน 2554 13:27:37 5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: tarmissu ที่ 03 พฤศจิกายน 2554 15:08:13 :emotk :emotk :emotk มาเก็บข้อมูล
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 10:48:02 5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ
:emo7 :emo7 :emo7 หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 11:01:35 5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ :emo7 :emo7 :emo7 ก็น่าจะokนะคับ ถ้าไม่บูทเพิ่มมากนัก(ไม่เกิน0.8bar)คับ หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Promotion AE ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:20:59 ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม 5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี) สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ) สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว ไม่ค่อยงอแงนะ สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า) เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ และนิสัยคนละแบบ ENGINE TYPE YEAR BORE STROKE CC COMP PS RPM 5AFE L4 96-99 78.7 77.0 1498 9.8 100 5600 5AFE L4 92-93 78.7 77.0 1498 9.8 105 6000 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักสั้นกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่รอบจัดกว่า แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย) และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า และช่วงชักที่ยาวกว่า ทำใช้มีแรงบิดดีในรอบต่ำ ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า และมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น) แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp) ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg) โทษนะครับ สงสัยนิดหน่อย ทำไมผมดูจากสเปคที่คุณโพสมา เครื่อง E มันช่วงชักยาวกว่าหนิครับ งงมากครับ ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับ 77 กับ 87 87 มันยาวกว่า 77 ใช่หรือไม่ครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:29:21 นั่นสิ อ่านแล้วยังงงๆ ขอคำอธิบายใหม่หน่อย
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 20:56:08 ขอโทษด้วยคับ :emotn
พิมพ์เพลินไปหน่อยเลยสลับระหว่างEกับA(ไม่ได้อ่านทวนด้วย) แก้ใหม่แล้วคับ สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า) เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ และนิสัยคนละแบบ ENGINE TYPE YEAR BORE STROKE CC COMP PS RPM 5AFE L4 96-99 78.7 77.0 1498 9.8 100 5600 5AFE L4 92-93 78.7 77.0 1498 9.8 105 6000 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400 ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย) และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย) บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น) แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147403_0.96501400.bmp) ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ (http://images.temppic.com/01-11-2011/images_vertis/1320147404_0.27929300.jpg) หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Promotion AE ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 21:00:22 ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 05 พฤศจิกายน 2554 22:54:11 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: siriwat_boom ที่ 07 พฤศจิกายน 2554 14:00:28 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: sit_su ที่ 07 พฤศจิกายน 2554 14:14:06 5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ
ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ :emo4 หัวข้อ: Re: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: amnat ที่ 06 สิงหาคม 2555 12:19:48 5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ :emo4 |