AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: khonjengji ที่ 22 ธันวาคม 2011 15:51:07



หัวข้อ: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 22 ธันวาคม 2011 15:51:07
ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ

เราจะรู้ได้ยงงัยว่ากำลังอัดเครื่องเท่าไหร่ ถ้าตอนนี้่เราถอดเครื่องมาชำแหละครับ ที่ถามก็เพราะว่าผมอยากรู้ว่าจะใส่ปีะเก็นเท่าไหร่ดี เพื่อที่ว่ากำลังอัดจะอยู่ประมาณ 11.5:1 ครับ

เพราะส่วนมากเห็นช่างตามร้านทำๆกัน ใส่ๆอย่างเดียว ประกอบเสร็จค่อยวัดกำลังอัด แล้วมันก็ออกมาไม่เท่าที่เราคิดไว้


ปล.พอดีผมแกะท่อนบน มาทำวาล์วใหม่ ก็เลยไม่รุว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่จะสามารถคำนวณกำลังอัดได้ ประเก็นหนา 1.8mm เอาประเก็นเดิมใช้ครั้งที่2 เรพาะเป็นประเก็นเหล็กสั่งทำ มันจะยืดหยุ่นไหมเนี่ย กลัวประกอบเสร็จประเก็นรั่วอ่ะคับ  :emo5

ของเดิมเพิ่งใส่มาเมื่อ ธันวาปีที่แล้ว สั่งตัดมา3พันแหนะ แพงจริงๆ ก็เลยอยากใช้ต่ออีกครั้ง


ใครพอมีประสบการณ์ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ ทำเองเหนื่อยมาก อยากทำแล้วจบเลย วิ่งไม่ออกไม่เท่าไหร่ กลัวจุกจิก  :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 22 ธันวาคม 2011 16:10:55
เครื่องฝาดำ กำลังอัดอยู่ที่ 11:1 อยู่แล้ว อีก 0.5 ลดความหนาของประเก็นโดยใช้พวกประเก็นแต่ง เช่น TRD หรือ TODA ผมว่ากำลังอัดน่าจะเกินที่ต้องการแล้วครับ

(http://image.ohozaa.com/i/b74/36Hwa.JPG) (http://image.ohozaa.com/view/6jtoi)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 ธันวาคม 2011 16:27:05
เครื่องเทอร์โบหรือครับ ปะเกนหนา1.8


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 22 ธันวาคม 2011 16:34:48
เครื่องเทอร์โบหรือครับ ปะเกนหนา1.8


คิดเหมือนกันเลย ประเก็นหนาจัง


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 22 ธันวาคม 2011 17:25:28
ป่าวครับ เครื่องธรรมดา แต่ว่าช่างคนที่ทำเครื่องไว้ เขาใส่ประเก็นมาหนา วิ่งมันก็อืดกว่าเดิมนิดหน่อย แต่คิดว่ามันจะทนกว่าเดิมครับ สาเหตุมาจากว่าปาดฝาเพิ่มกำลังอัด แต่ไม่รุว่าคนทำมันปาดยังงัยน่ะ ลูกสูบหม่งวาล์วก็เลยทำเครื่องใหม่ ช่างเลยใส่ประเก็นหนาๆมาให้
เครื่องเทอร์โบหรือครับ ปะเกนหนา1.8


คิดเหมือนกันเลย ประเก็นหนาจัง
ป่าวครับ เครื่องธรรมดา แต่ว่าช่างคนที่ทำเครื่องไว้ เขาใส่ประเก็นมาหนา วิ่งมันก็อืดกว่าเดิมนิดหน่อย แต่คิดว่ามันจะทนกว่าเดิมครับ สาเหตุมาจากว่าปาดฝาเพิ่มกำลังอัด แต่ไม่รุว่าคนทำมันปาดยังงัยน่ะ ลูกสูบหม่งวาล์วก็เลยทำเครื่องใหม่ ช่างเลยใส่ประเก็นหนาๆมาให้


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 22 ธันวาคม 2011 17:45:15
เครื่องฝาดำ กำลังอัดอยู่ที่ 11:1 อยู่แล้ว อีก 0.5 ลดความหนาของประเก็นโดยใช้พวกประเก็นแต่ง เช่น TRD หรือ TODA ผมว่ากำลังอัดน่าจะเกินที่ต้องการแล้วครับ

(http://image.ohozaa.com/i/b74/36Hwa.JPG) (http://image.ohozaa.com/view/6jtoi)

ป่าวครับ ที่ผมถามก็คือผมจะรุ้กำลังอัดของเครื่องตัวเองได้ยังงัยครับ เพราะว่าเครื่องผมมันปาดฝามาเยอะ ก็เลยอยากรู้วิธีคำนวณน่ะครับ เพื่อจะเลือกประเก็นได้ถูกต้อง แล้วกำลังอัดอยุ่ระหว่าง 11:1-11:5 ครับ เพราะถ้าใช้ประเก็นเดิมกำลังอัดเหลือประมาณ 9.8:1 ทำให้ตอนลากรอบสูงจัดๆ มันจะช้า แต่รู้สึกว่าเครื่องทนขึ้น เพราะแกะมาสภาพยังดีอยู่เยอะ แต่ก็จะไปใส่ประเก็นเดิมๆ มันก็กลัวว่าจะบางเกินไปอีก เพราะเครื่องปาดฝามาเยอะเลยครับ เลยยังคิดไม่ออกว่าจะใส่ประเก็นหนาเท่าไหร่ เพราะตอนนี้โอเวอร์ฮอนท่อนบนใหม่หมด กำลังอัดในเครื่องก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีก ก็เลยคิดว่าประเก็นเดิม 1.8มิล มันยังมากไปรึป่าว ซึ่งถ้าเราเอามาขันปอด์นเพิ่ม ความหนาน่าจะเหลือ 1.6 มิล อันนี้ผมคิดเองนะครับ ไม่ได้มีสูตรก็เลยอยากรู้ถ้าใครคำนวณเป็นช่วยแนะนำหน่อยครับ

ปล.ฝานี้ก่อนถึงมือผมปาดมาแล้วรอบหนึ่ง(ไม่รู้ปาดมาเท่าไหร่) และล่าสุดผมก็ไปปาดเพิ่มเพราะกำลังอัดน้อย แต่ร้านปาดเยอะเลย ร้านบอกว่ามันไม่เรียบก็ปาดจนเรียบให้หมด ก็เลยไม่รุว่าปาดไปกี่มิล ประเด็นก็ยุตรงนี้แหละครับ ปาดมา 2 ที่ ไม่สามารถบอกได้เลยว่าปาดออกไปกี่มิล และล่าสุดลูกสูลก็หม่งวาล์วตามคลาด ร้านซ่อมเครื่องก็เลยเอาชัวร์ไว้ก่อนจัดประเก็น 1.8 มาให้ ผลคือทน แต่รอบปลายตื้อๆ เรื่องราวประมาณนี้แหละครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tree 20V ที่ 22 ธันวาคม 2011 19:15:50


ถ้าเป็นผมนะครับผมจะหาฝาไหม่ที่ไม่เคยปาดฝามาครับ เพราะผมว่าคงคำนวณลำบากหรือ อาจจะ ไม่ได้ มันไม่เหมื่อนกระบอกสูบที่เป็นทรงกระบอกครับ  แล้วเลือกประเก็นตาม  นี้เลย

(http://image.free.in.th/z/iy/compressionratio.gif)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 23 ธันวาคม 2011 02:40:57
 อธิบายยากโทรมาจะอธิบายให้ฟัง ยุ่งยากพอสมควร 086-7053953
แต่ต้องมีความรู้เรื่องการคำนวนหน่อยนะ แล้วอีกอย่างเครื่องต้องยังเปิดฝาอยู่
 เอาง่ายก็เค้าปาดไปเท่าไรก็บวกประเก็นไปอีก1มิล(ปะเ็ก็นเดิม20วาว4feหนา1มิล ยกเว้น7aจะหนา0.5มิล)จะได้กำลังอัดเดิมถ้าอยากเพิ่มกำลังอัดก็ลดประเก็น
ลง แต่ถ้าไม่รู้ก็ต้องคำนวนปริมาตรห้องเผาไหม้ใหม่คับ

อีกอย่างไอที่วัดกำลังอัดโดยใช้เกจวัดกำลังอัด มันไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด(Compression ratio )คับ  มันคือการวัดแรงดันในห้องเผาไหม้คับมีหน่วยเป็นบาหรือปอน
ส่วนใหญ่เข้าใจผิด


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 23 ธันวาคม 2011 06:56:04
อธิบายยากโทรมาจะอธิบายให้ฟัง ยุ่งยากพอสมควร 086-7053953
แต่ต้องมีความรู้เรื่องการคำนวนหน่อยนะ แล้วอีกอย่างเครื่องต้องยังเปิดฝาอยู่
 เอาง่ายก็เค้าปาดไปเท่าไรก็บวกประเก็นไปอีก1มิล(ปะเ็ก็นเดิม20วาว4feหนา1มิล ยกเว้น7aจะหนา0.5มิล)จะได้กำลังอัดเดิมถ้าอยากเพิ่มกำลังอัดก็ลดประเก็น
ลง แต่ถ้าไม่รู้ก็ต้องคำนวนปริมาตรห้องเผาไหม้ใหม่คับ

อีกอย่างไอที่วัดกำลังอัดโดยใช้เกจวัดกำลังอัด มันไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด(Compression ratio )คับ  มันคือการวัดแรงดันในห้องเผาไหม้คับมีหน่วยเป็นบาหรือปอน
ส่วนใหญ่เข้าใจผิด


ฟี่เรียนมานี้หว่า 5 5 5 5 แสดงว่าช่าง ที่ทำเครื่องไมได้เรียนมา

เรื่อง ทด อึด ไม่เกี่ยวกับกำลังอัดเลยนะครับ

มองแล้ว สงสัยจะหมดอีกเยอะกับฝานี้เปลี่ยนดีกว่านะ ทั้ง ฝาทั้งอุ่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 23 ธันวาคม 2011 10:54:57
ตอบคร่าวๆนะครับอัตราส่วนกำลังอัด=ปริมาตรในกระบอกสูบรวมห้องเผาไหม้/ปริมาตรห้องเผาไหม้


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 24 ธันวาคม 2011 23:08:59
อธิบายยากโทรมาจะอธิบายให้ฟัง ยุ่งยากพอสมควร 086-7053953
แต่ต้องมีความรู้เรื่องการคำนวนหน่อยนะ แล้วอีกอย่างเครื่องต้องยังเปิดฝาอยู่
 เอาง่ายก็เค้าปาดไปเท่าไรก็บวกประเก็นไปอีก1มิล(ปะเ็ก็นเดิม20วาว4feหนา1มิล ยกเว้น7aจะหนา0.5มิล)จะได้กำลังอัดเดิมถ้าอยากเพิ่มกำลังอัดก็ลดประเก็น
ลง แต่ถ้าไม่รู้ก็ต้องคำนวนปริมาตรห้องเผาไหม้ใหม่คับ

อีกอย่างไอที่วัดกำลังอัดโดยใช้เกจวัดกำลังอัด มันไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด(Compression ratio )คับ  มันคือการวัดแรงดันในห้องเผาไหม้คับมีหน่วยเป็นบาหรือปอน
ส่วนใหญ่เข้าใจผิด
ขอบคุณครับไม่ได้โทรไปเลย เพิ่งได้เข้ามาอ่าน ตอนนี้ผมประกอบไปแล้วครับ ประกอบเข้าออก 2 คัร้ง ตอนนี้ประเก้นวัดได้เหลือ 1.5 มิลแล้วครับ ตอนแรกที่ใหม่ๆเลย มันหนา 1.8 มิล ครับ


ผมถามเพิ่มหน่อยนะครับ ปริมาตรในกระบอกสูบรวมห้องเผาไหม้+ปริมาตรห้องเผาไหม้ เราจะรู้ได้ยังงัยว่าของเราปริมตารอะไรเท่าไหร่ครับ เพราะรถแต่ละคันทำเครื่องมาไม่เหมือนกัน พี่พอจะรุ้รึป่าว หรือใครรุ้บ้างครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 24 ธันวาคม 2011 23:11:55
อธิบายยากโทรมาจะอธิบายให้ฟัง ยุ่งยากพอสมควร 086-7053953
แต่ต้องมีความรู้เรื่องการคำนวนหน่อยนะ แล้วอีกอย่างเครื่องต้องยังเปิดฝาอยู่
 เอาง่ายก็เค้าปาดไปเท่าไรก็บวกประเก็นไปอีก1มิล(ปะเ็ก็นเดิม20วาว4feหนา1มิล ยกเว้น7aจะหนา0.5มิล)จะได้กำลังอัดเดิมถ้าอยากเพิ่มกำลังอัดก็ลดประเก็น
ลง แต่ถ้าไม่รู้ก็ต้องคำนวนปริมาตรห้องเผาไหม้ใหม่คับ

อีกอย่างไอที่วัดกำลังอัดโดยใช้เกจวัดกำลังอัด มันไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด(Compression ratio )คับ  มันคือการวัดแรงดันในห้องเผาไหม้คับมีหน่วยเป็นบาหรือปอน
ส่วนใหญ่เข้าใจผิด


ฟี่เรียนมานี้หว่า 5 5 5 5 แสดงว่าช่าง ที่ทำเครื่องไมได้เรียนมา

เรื่อง ทด อึด ไม่เกี่ยวกับกำลังอัดเลยนะครับ

มองแล้ว สงสัยจะหมดอีกเยอะกับฝานี้เปลี่ยนดีกว่านะ ทั้ง ฝาทั้งอุ่

แล้วเราจะรู้ได้งัยครับ ว่าเครื่องเรา ทน อึดอ่ะครับ ไม่รวมเรื่องพวกส่วนผสมอะไรน่ะครับ เน้นเรื่องผลการประกอบเครื่อง ว่าที่เราประกอบไปมันทน แน่ๆ แต่ถ้าพวกเรื่องทั่วไป เคลียแร้น บาล๊าน พวกนี้พอรู้อยุ่บ้างครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 24 ธันวาคม 2011 23:58:41
วัดปริมาตรกระบอกสูบ เหมือนเคยอ่านในหนังสือxo เค้าจะมีการคำนวนคร่าวๆและเครื่องมือวัด
 แต่จำไม่ค่อยได้ละ พวกพายอาร์กำลังสองคูณกับส่วนสูงจากปากกระบอกสูบถึงหัวลูกสูบตอนที่อยู่ต่ำสุดมั้งน่าจะคล้ายๆ คำนวนปริมาตรทรงกระบอก

ส่วนฝาสูบคงต้องหงายฝาตั้งให้ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ให้วาล์วปิดสนิท แล้วเทน้ำมันเครื่องลงไปตรงหลุมเผาไหม้ ก่อนเทก็ต้องตวงก่อนว่ามีกี่ซีซี แล้วก็หักลบกันไป

กระบอกสูบก็น่าจะทำวิธีการเดียวกันได้

เมื่อได้ทั้งสองส่วน กระบอกสูบและฝาสูบ ก็นำมาเทียบเป็นอัตราส่วน แต่ไม่แน่ใจว่าตรงปะเกนฝาสูบเนี่ยจะต้องเมื่อคำนวนปริมาตรแล้วจะต้องไปบวกในส่วนเสื้อหรือฝา แต่น่าจะเป็นฝานะ :emotq


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 25 ธันวาคม 2011 01:36:37
อัตราส่วนไม่รู้ รู้แต่ฝาดำสมบูรณ์ๆเดิมๆ กำลีงอัดอยู่ราวๆ 210 ใช้ตัววัดกำลังอัดวัด


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 27 ธันวาคม 2011 00:56:32
ผมถามเพิ่มหน่อยนะครับ ปริมาตรในกระบอกสูบรวมห้องเผาไหม้+ปริมาตรห้องเผาไหม้ เราจะรู้ได้ยังงัยว่าของเราปริมตารอะไรเท่าไหร่ครับ เพราะรถแต่ละคันทำเครื่องมาไม่เหมือนกัน พี่พอจะรุ้รึป่าว หรือใครรุ้บ้างครับ
[/quote]
ฝาได้จากการตวงคับ(ง่ายที่สุด) สมมุติเอาประมาน 30 ccละกัน
กระบอกสูบ พายส่วน4 x 8.1กำลังสอง x 7.7=396.78 ccต่อ1กระบอกสูบถ้าคูณ4ก็=1587 ccตามสเปคเครื่อง
ประเก็น      พายส่วน4 x 8.15กำลังสอง(ความกว้างรู)x0.15(ความหนา)=7.82 cc
หัวลูกสูบ  คิดเป็นหัวเรียบละกัน ถ้าหัวนูนมันวุ่นวายนิดหน่อยขี้เกรียจอธิบาย

 (396.78+7.82+30)หารด้วย(30+7.82) = 11.49 ต่อ 1  
คิดให้ดูคร่าวๆคับถ้าลูดหัวนูนต้องเอาปรมาตรที่นูนออกมาไปลบทั้งสองพจคับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องกำลังอัด+ประเก็นหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 27 ธันวาคม 2011 01:02:42
ผมถามเพิ่มหน่อยนะครับ ปริมาตรในกระบอกสูบรวมห้องเผาไหม้+ปริมาตรห้องเผาไหม้ เราจะรู้ได้ยังงัยว่าของเราปริมตารอะไรเท่าไหร่ครับ เพราะรถแต่ละคันทำเครื่องมาไม่เหมือนกัน พี่พอจะรุ้รึป่าว หรือใครรุ้บ้างครับ
ฝาได้จากการตวงคับ(ง่ายที่สุด) สมมุติเอาประมาน 30 ccละกัน
กระบอกสูบ พายส่วน4 x 8.1กำลังสอง x 7.7=396.78 ccต่อ1กระบอกสูบถ้าคูณ4ก็=1587 ccตามสเปคเครื่อง
ประเก็น      พายส่วน4 x 8.15กำลังสอง(ความกว้างรู)x0.15(ความหนา)=7.82 cc
หัวลูกสูบ  คิดเป็นหัวเรียบละกัน ถ้าหัวนูนมันวุ่นวายนิดหน่อยขี้เกรียจอธิบาย

 (396.78+7.82+30)หารด้วย(30+7.82) = 11.49 ต่อ 1 
คิดให้ดูคร่าวๆคับถ้าลูดหัวนูนต้องเอาปรมาตรที่นูนออกมาไปลบทั้งสองพจคับ

[/quote]ขอบคุณครับ ไว้ใช้คำนวณครั้งหน้า