AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 18 มกราคม 2012 16:54:42



หัวข้อ: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 18 มกราคม 2012 16:54:42
ตามหัวข้อกระทู้ครับ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร ตอนนี้เหมือนเครื่องมันไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงเหมือนเก่า


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 18 มกราคม 2012 16:55:50
 :emotia :emotia :emotia    :emotk  :emok


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 18 มกราคม 2012 18:23:29
ช่างก็ต้องรื้อดูก่อนครับว่าส่วนไหนสึกหรอเกินลิมิตรไปแล้วก็จะเปลี่ยนชิ้นนั้นๆ หรือบางชิ้นยังไม่เกินแต่ก็เกือบแล้ว ไหนๆรื้อมาแล้วก็เปลี่ยนใหม่ไปเลยดีกว่า

โดยมากก็ปะเกนชุดใหญ่ ที่น่าจะแน่นอน พอรื้อมาก็เช็คฝา ทำพวกวาล์วถ้ามันห่างเกินไม่ได้สเปค ท่อนล่างก็รื้อเช็คลูก แหวน ก้าน ชาร์ปอห ชาร์ปก้าน ดูข้อเหวี่ยงว่ามีรอยไหม
ส่วนไหนไม่ดีแล้วก็เปลี่ยน

ราคาก็แล้วแต่รุ่นของเครื่องและค่าอะไหล่ค่าแรงแต่ละอู่ เข้าไปช่างก็บอกราคาชัวๆไม่ได้หรอกครับจนกว่าจะรื้อออกมาเช็คแล้วว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

ผมว่าอย่างน้อยก้ต้องมีหนึ่งหมื่นอัพขึ้นไป


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 18 มกราคม 2012 19:15:51
 :emotk


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TI2enDYHeI2O ที่ 18 มกราคม 2012 19:21:11
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 18 มกราคม 2012 20:04:47
ช่างก็ต้องรื้อดูก่อนครับว่าส่วนไหนสึกหรอเกินลิมิตรไปแล้วก็จะเปลี่ยนชิ้นนั้นๆ หรือบางชิ้นยังไม่เกินแต่ก็เกือบแล้ว ไหนๆรื้อมาแล้วก็เปลี่ยนใหม่ไปเลยดีกว่า

โดยมากก็ปะเกนชุดใหญ่ ที่น่าจะแน่นอน พอรื้อมาก็เช็คฝา ทำพวกวาล์วถ้ามันห่างเกินไม่ได้สเปค ท่อนล่างก็รื้อเช็คลูก แหวน ก้าน ชาร์ปอห ชาร์ปก้าน ดูข้อเหวี่ยงว่ามีรอยไหม
ส่วนไหนไม่ดีแล้วก็เปลี่ยน

ราคาก็แล้วแต่รุ่นของเครื่องและค่าอะไหล่ค่าแรงแต่ละอู่ เข้าไปช่างก็บอกราคาชัวๆไม่ได้หรอกครับจนกว่าจะรื้อออกมาเช็คแล้วว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

ผมว่าอย่างน้อยก้ต้องมีหนึ่งหมื่นอัพขึ้นไป

เครื่อง 4A-FE ครับน้า  ถามต่ออีกนิดว่าช่างเค้าจะดูไปถึงพวกเซนเซอร์อะไรต่างๆด้วยมั้ยครับ เช่น แวคคั่ม , ISCV , O2sensor ฯลฯ ขอบคุณครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 18 มกราคม 2012 20:07:22
ยกออก  ขายทิ้งซะ แล้ววางสี่อีเอฟอี    :emoa


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 18 มกราคม 2012 20:07:32
โดนไปแล้ว 2 หมื่น  :emote


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RPG.CZ ที่ 18 มกราคม 2012 20:35:16
น่าจะมี 1.5 -2.0 บาทนะ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lost_times ที่ 18 มกราคม 2012 21:36:17
ถ้าชุดใหญ่เลยนะพี่ ส่วนใหญ่ก็ประเก็นชุดใหญ่ครับ แหวน ลูก ชาร์ปอกชาร์ปก้าน ข้อ วาล์วไอดี ไอเสีย ที่เหลือก็เป็นงานโลหะครับพวกไสฝา ทำทั้งทีให้ใช้ของแท้นะครับ ผมเคยใช้วาล์วเทียม เห็นมันถูก ใช้ไปได้3เดือนวาล์วไอเสียทรุดไปตัวนึง เสียไป1สูบ ทำงาน3สูบ ตอนนี้เลยวาง20Vเลยหมดเรื่อง


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 19 มกราคม 2012 06:59:22
 :emotk


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 19 มกราคม 2012 08:06:09
ถ้าใช้ของแท้ทั้งหมด งบประมาณไม่ควรเกินสองหมื่น ถูกต้องมั้ยครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUZZ " つづく " ที่ 19 มกราคม 2012 08:19:17
ถ้าใช้ของแท้ทั้งหมด งบประมาณไม่ควรเกินสองหมื่น ถูกต้องมั้ยครับ  :emotn
โห!!!ถ้างั้นยกเครื่องใหม่เลยดีฝ่ามั้งน้าครับเต้ย  :emotp


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 19 มกราคม 2012 08:26:44
ถ้าใช้ของแท้ทั้งหมด งบประมาณไม่ควรเกินสองหมื่น ถูกต้องมั้ยครับ  :emotn
โห!!!ถ้างั้นยกเครื่องใหม่เลยดีฝ่ามั้งน้าครับเต้ย  :emotp

หมายถึงพาร์ทที่ต้องเปลี่ยนไง  ยกใหม่ใช่ว่าจะจบที่งบสองหมื่นนะครับบัติ

ผมเบี้ยน้อยหอยน้อยอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RPG.CZ ที่ 19 มกราคม 2012 09:26:48
ยางตีนวาล์ว ของแท้ตัวละ 130- 180 บาท
ลูกสูบ ของแท้แล้วชุดละ 2,800-3500 บาท
แหวนลูกสูบ ของแท้ชุดละ 1,400-1600 บาท
ประเก็นชุดใหญ่ ของแท้ 2,400-2600 บาท
ปั๊มน้ำ ของ AISIN ราคาลูกละ 900 บาท
ท่อยางหม้อน้ำบน ของแท้ 300 บาท
ท่อยางหม้อน้ำล่าง ของแท้ 300บาท
ยางกันฝุ่นเพลาขับ ของ SEIKEN ราคาตัวละ 350-400บาท
ลูกปืนล้อหน้า ของแท้ แล้วตัวละ 1,800 บาท
สายพานราวลิ้น ของแท้เส้นละ 1000 บาท
ลูกลอกสายพาน ของแท้ตัวละ 1,200 บาท
ซีลราวลิ้น ของแท้วตัวละ 150 บาท
ซีลข้อเหวี่ยงหน้า ของแท้ตัวละ 150 บาท
สายพานไดชาร์ท ของแท้เส้นละ 180 บาท
สายพานเพาเวอร์ ของแท้ เส้นละ 90 บาท
สายพานแอร์ ของแท้เส้นละ 130 บาท   
แหวนลูกสูบ ของแท้ชุดละ 1,500-1700 บาท
ประเก็นฝาสูบ ของแท้ตัวละ 610 บาท
ประเก็นท่อร่วมไอดี ของแท้ตัวละ 210 บาท
ประเก็นท่อร่วมไอเสีย ของแท้ราคาตัวละ 250 บาท
ซีลราวลิ้น ของแท้ตัวละ 200บาท
ซีลข้อเหวี่ยงหน้า ของแท้ แล้วตัวละ 200 บาท
ยางตีนวาล์ว ของแท้แล้วตัวละ 300 บาท

ยางแท่นเครื่องหน้า ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 1,500บาท
ยางแท่นเครื่องขวา ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 2,200บาท
ยางแท่นเครื่องหลัง ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 1,400บาท
ยางแท่นเครื่องซ้าย ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 2.000 บาท   


ลองคำนวณเงินดูครับ ราคาวรจักครับ 4 a fe ใน ae101 นะครับ



หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 19 มกราคม 2012 09:31:20
 :emotn


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lost_times ที่ 19 มกราคม 2012 10:04:59
ถ้าใช้ของแท้ทั้งหมด งบประมาณไม่ควรเกินสองหมื่น ถูกต้องมั้ยครับ  :emotn
โห!!!ถ้างั้นยกเครื่องใหม่เลยดีฝ่ามั้งน้าครับเต้ย  :emotp

หมายถึงพาร์ทที่ต้องเปลี่ยนไง  ยกใหม่ใช่ว่าจะจบที่งบสองหมื่นนะครับบัติ

ผมเบี้ยน้อยหอยน้อยอ่ะครับ
ของพี่เครื่องแค่เสื่อมสภาพตามเวลา ผมว่าฮอลดีกว่าอยู่แล้วละครับเพราะราคาประมาณ20kเหมือนได้เครื่องใหม่ ถ้าวางใหม่เราได้เครื่องเก่าครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1300 ก็แค่นั้น ที่ 19 มกราคม 2012 10:16:47
4efeตอนนี้อยู่อู่ เอาไปทำเครื่องให้สมบูรณ์ที่สุด ประมาณฟิตใหม่
เดี๋ยววันนี้จะเข้าไปดู อู่ว่าประมาณ2-3วันน่าจะเสร็จ ตีราคาใว้ขั้นต้นหมื่นนึง


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Doraemon@BURIN ที่ 19 มกราคม 2012 10:25:02
4afe auto Overhale แล้วต้องเปลี่ยนพวกสายพานต่างๆ ปั้มน้ำ ด้วยหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lost_times ที่ 19 มกราคม 2012 10:33:05
4afe auto Overhale แล้วต้องเปลี่ยนพวกสายพานต่างๆ ปั้มน้ำ ด้วยหรือเปล่า

ถ้าเปลี่ยนมานานแล้วก็ถือโอกาสเปลี่ยนไปทีเดียวเลยครับ จะได้ไม่ต้องเสียค่าแรงซ้ำ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Doraemon@BURIN ที่ 19 มกราคม 2012 13:44:29
4afe auto Overhale แล้วต้องเปลี่ยนพวกสายพานต่างๆ ปั้มน้ำ ด้วยหรือเปล่า

ถ้าเปลี่ยนมานานแล้วก็ถือโอกาสเปลี่ยนไปทีเดียวเลยครับ จะได้ไม่ต้องเสียค่าแรงซ้ำ
ขอบคุณค่ะ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 13 กรกฎาคม 2013 23:04:54
ป่านนี้ จขกท เปลียนเครืองไปยังคับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: caption ที่ 22 กรกฎาคม 2013 04:13:12
ณ เวลานี้ถ้า overhaul แล้ว 1-2 หมื่น
เครื่องยนต์ 4A-FE จะกลับมาสมบูรณ์ เท่ากับเครื่องมือสองที่เขานำเข้ามาขายมั้ยครับ

กำลังลังเล ว่าถ้า overhaul
หรือจะหา 4A-FE เครื่องมือสองมาลงแทน ที่มีขายมันก็น่าจะเก่าพอๆกับเครื่องเดิมในรถผมน่ะครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กรกฎาคม 2013 04:42:48
Overhaul ก็คือเครื่องใหม่ 0 กิโลเมตร ที่ออกมาจาก ไลน์การผลิตเลยครับ

มันไม่สมบูรณ์เท่า เครื่องมือสองหรอกครับ แต่มันจะ สมบูรณ์ 100% เลยครับ

เครื่องมือสองที่มา นั่นก็ผ่านการใช้งานมาแล้วเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 22 กรกฎาคม 2013 08:38:24
ณ เวลานี้ถ้า overhaul แล้ว 1-2 หมื่น
เครื่องยนต์ 4A-FE จะกลับมาสมบูรณ์ เท่ากับเครื่องมือสองที่เขานำเข้ามาขายมั้ยครับ

กำลังลังเล ว่าถ้า overhaul
หรือจะหา 4A-FE เครื่องมือสองมาลงแทน ที่มีขายมันก็น่าจะเก่าพอๆกับเครื่องเดิมในรถผมน่ะครับ


 overhaul คือการเปิดเครื่องมาซ่อม เรียกได้ว่าเช็คทุกกระเบียดนิ้ว ความสมบูรณ์ที่ได้มาก็มากตามจำนวนของที่เปลี่ยนครับ



หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 09 สิงหาคม 2013 22:24:38
ฮอล์ใหม่ดีกว่าคับ ถ้ายังรักเครืองนี้อยู่ไม่อยากได้แรงกว่านี้ เครืองเซียงกงเราไม่รู้หรอกว่ามันใช้มาก๊โล แล้วอะไรจะเสียบ้าง


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jp-icepit >SZ<~˜* ที่ 10 สิงหาคม 2013 00:38:54
เก็บข้อมูล เตรียมฮอลบ้างดีกว่า อิอิ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรใŪ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 10 สิงหาคม 2013 05:51:10
 :emotq ดูเหมือนว่าอฮ.ใหม่น่าจะดีกว่า ได้เครื่องใหม่ เริ่มนับศูนย์ใหม่ แต่ผมว่าไม่แน่เสมอไป นี่เพิ่งเจอมากะตัวเอง เจ้า 4jh1 t ผมเยียบพังคาทรีนเมื่อปลายมีนานี้ แรกยกลงมาฮอลเองเลย ซื้อมาทุกอย่าง แหวน ลูก ชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน กันรุน ปะเก็น ซึลหน้า หลัง ซีลเกียร์ออโต้ ยางหมวกวาวล์ แม้แต่ท่อทางเดินน้ำที่มันผุ ก็ซื้อจากศูนย์มาเปลี่ยนทิ้งจนหมด (สาเหตุที่พัง เพราะท่อที่ว่ามันซ่อนอยู่ด้านใน แล้วผุมองไม่เห็น) ตอนพังวิ่งอยู่ประมาณร้อยห้าสิบ แต่แบกน้ำหนักกับตัวรถด้วยเกินสามตัน ลูกสูบติด เพราะความร้อนสูงมาก ใช้เชื้อเพลิงร่วมแอลพีจี งานนี้จัดเต็มเองหมดไปเกือบสองหมื่น แต่อะไหล่ใช้ไม่หมด พวกชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน กันรุนไม่ได้ใช้ แหวนใช้ไปแค่ตัวเดียวเหลืออีกสาม มันพังสูบเดียวสูบหนึ่ง นอกนั้นดีหมด หากเปิดดูก่อน น่าจะหมดไม่ถึงหมื่น นี่ดันซื้ออะไหล่มาก่อนแล้วมาเปิดทีหลัง เหอะๆๆ คืนไม่ได้ดิ แถมเหนื่อยชิกหอยอีก ต้องยกทั้งเครื่องทั้งเกียรออกมาทำข้างนอกดิ เหอะๆๆๆ มันดีเหมือนกัน หากมีเวลาก็คงจัดเองอีกล่ะ อิอิอิ :emotd :emoth

ทำเสร็จเผลออัดที่ร้อยสามสิบ(วิ่งยังไม่ถึงพันกิโลเลย)  แม่มพังแบบเดิมอีกลูกสูบติด ตอนนั้นอยู่บุรีรัมย์  ประคองกลับอุบล ควันยังกะสุมหญ้า คราวนี้ไม่มีเวลามากเพราะเดินทางติดภาระกิจตลอด เลยให้ช่างประจำจัดให้ จัดเต็มชุดใหญ่เลย โอเวอร์ฮอลทั้งเครื่อง แต่มีตัวเลือกคือเมื่อเดือนที่แล้ว มีน้องๆแฟนพันธ์แท้ของอู่ เปลี่ยนเจ้าสี่เจยกลง เอาคอมมอนเรลลงแทน แต่เรียกราคาเปิดมาห้าหมื่น ของครบ ได้ทั้งกล่อง ครบหมด ยกเว้นเกียร ช่างบอกเอาไหม เราก็ต่อรองราคากะเจ้าของเศรษฐี มันลดให้แค่หมื่นเดียว ขอสามห้าก็ไม่ให้ เลยบอกช่างว่า จัดเต็มรถป๋าเลย ก็เปลี่ยนหมดทั้งเครื่องนั่นล่ะ ทีแรกช่างมันตีราคาหมื่นแปด(เราจัดอะไหล่ให้) เราก็เอาของเดิมที่เหลือกับซื้อเพิ่มให้ แต่พอทำเข้าจริงๆ เสื้อบวม(อันนี้เราไม่เห็น) งานงอก รถจอดอาทิตย์กว่า สรุป หมดไปสามหมื่นนิดๆ จากที่เขาแจ้งหมื่นแปด  :emotq :emoto :emotk ทนอ่านต่อ.... :emotd  พอเสร็จก่อนรับรถ เราก็ถามว่า เอาของแท้ใส่ให้หมดไหม (อะไหล่บางอย่างเราไม่สามารถจัดให้ได้) ลูกสูบ กับปลอก บ่าวาวล์ แล้วก็วาวล์ใหม่อีกแปดตัว ยังมีอีกมั๊ง บิลมันอยู่ในรถ เอาเป็นว่าส่วนที่ช่างจัดให้เรานั้นอ้างว่าเป็นของแท้โรงงาน  แต่ส่วนที่ผมจัดไปซื้อจากศูนย์อีซูซุตังปักที่อุบลให้ทุกชิ้น  ช่างยืนยันว่าของแท้ แล้วติดเครื่องทิ้งไว้ให้เราทั้งวัน วิ่งไม่เกินร้อย ประมาณร้อยกิโลก็พ้นรันอินแล้ว เราก็ถามว่า ที่ทำให้ใหม่หมดเนีย รับประกันยังไง เขาบอกว่ารับประกันให้ห้าพันกิโลหรือสามเดือน แล้วแต่อันไหนถึงก่อน เราก็สบายใจ วิ่งเรื่อยๆมาเรียงๆรันอิน จนเลขไมล์ขึ้นไปสองพันสาม จากที่ไม่เกินร้อย ลองกดนิดๆดู ร้อยสิบ แค่ประมาณเจ็ดกิโล แม่มพังอีก ลูกสูบติดครับ(งานนี้พังที่เกือบถึงขอนแก่น) อาการเดิมทั้งสามครั้งเลย ลากสังขารกลับอีกสามร้อยกว่าโล แม่มทนสู้สามห่วงไม่ได้สักนิดเลย ถึกผิดกันคนละเรื่องเลย :emo8

ดีที่ช่างเขารับประกันให้ เมืื่อวานกลับจากขอนแก่น(แต่คืนก่อนนอนที่โคราช) ตีกลับมาสี่ร้อยกว่ากิโล(สามห่วง) แวะเข้าไปดู ปรากฎฝ่าเสื้อแตก ลูกติด ประกอบเครื่องแล้ว ช่างอ้างอย่างเดียวว่าเกิดจากเชื้อเพลิงร่วม (ซึ่งผมใช้งานมาเกือบปี ไม่น่าใช่สาเหตุนี้) ครั้งแรกที่พัง หากผมไม่บรรทุกหนัก ไม่แบกหนัก ไม่มีทางพังครับ หากรถเบา ไม่แบกหนัก ลำพังตัวรถสองตัน กดนิดเดียวก็ร้อยแปดสิบแล้วครับ(กระชากกว่าสามห่วงฟ้ากะเหวเลยล่ะ) ฟอร์ดเรนเจอร์สามพันสอง(พวกโก้ พวกดีแม็กเดิมๆ เลิกพูดเลย เชื้อเพลิงร่วมมันเพิมแรงม้าอีกยี่สิบถึงสามสิบเปอร์เห็นๆเลยล่ะ กระทืบทีหลังติดเบาะ) ยังตามไม่ทันเลยครับ เคยฟัดกันมาแล้ว แต่มันแบกหนักจริงๆวันนั้น ไม่งั้นคงใช้ได้อีกหลายแสนกิโล :emotq

 :emotkที่อยากจะบอกก็คือ เนื้อโลหะที่เราอฮ.ใส่เข้าไป มันสู้ของมาจากโรงงานไม่ได้ครับ วันนี้ ชั่วโมงนี้ ผมเลือกเครื่องเชียงกง แล้วอามาเปลี่ยนยางตีนวาวล์ล้างประกอบเข้าไปใหม่ น่าจะดีกว่าโอเวอร์ฮอลครับ เพิ่งเจอกะตัวเองมาสดๆร้อนๆครับ นั่นล่ะ ทำไมวันนี้คนถึงขายสามห่วงทิ้งกันเป็นแถว เพราะฮอลแล้วมันไม่ดีเท่าเดิมครับ :emotk

ป.ล. พวกเราได้รถดีที่สุดในโลกขับ เครื่องสี่เอมันอึดมันทนกว่าดีเซชเทอร์โบที่ผมใช้เยอะครับ เมื่อวาน ผมก็แช่ที่ร้อยห้าสิบตลอดการเดินทาง จากโคราช เข้าขอนแก่น แล้วก็แช่ที่ร้อยสามร้อยสี่กลับอุบล ผ่าพายุตกจนมองทางแทบไม่เห็น โหดจริงๆสภาพอากาศเมื่อวาน มันอึดถึกทนจริงๆ แต่ถ้าถอดออกมาฮอล ลองอ่านข้างบนก่อนตัดสินใจ อะไหล่สามห่วงมันมีหลายเกรด ช่างแม่มจะเอาของดีให้เราไหม แบบผมเจอ ดีที่ยังรับประกันให้ ผมจ่ายไปสามหมื่นกว่า ก็หวังอย่างที่ทุกคนหวังนั่นล่ะ ได้ของใหม่เริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่กรุนับหนึ่งยังไม่ทันไร อาทิตย์เดียว แม่ก็พังแบบเดิมอีก ดีที่อู่รับประกันให้ เปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรีหมด ถือว่ายังมีโชคอยู่ แต่เพื่อนๆ หากเจอแบบผม แล้วอู่แม่มบอกว่า ไม่เกี่ยว งานนี้ต้องจ่ายเงินเอง มีโอกาสชกหน้าเจ้าของอู่ไหมล่ะ ผมว่าเนื้อโลหะเชียงกงเนียนกว่า วันนี้เชียรเชียงกง พ่อค้าแม่มยิ้มหวานแน่เลย อย่าเข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายแบบผม รู้งี้ มันลดให้สี่หมื่น ก็สอยมาลงซะคงจบ ไม่ต้องพังอีก โชคดีตอนเช้าๆครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 10 สิงหาคม 2013 07:07:52
ฝากข้อคิดอีกข้อสำหรับคนที่จะ ฮอล เครื่องนะครับ ถ้าเครื่องคุณเก่ามากๆและไม่ได้ ดูแลมานานมากๆแล้ว ประเภทขับอย่างเดว แบบนี้ผมว่า ยกเปลี่ยนเลยจะดีกว่า เอาแต่เครื่องอย่างเดวก็ได้ครับ เพราะ อุปกรณ์ร่วม เช่น ไดชาร์จ ไดสตาร์ท คอมแอร์ ปั้มน้ำ คอยล์จานจ่าย ปีกผีเสื้อ ของเหล่านี้ ราคาร่วมๆกันไม่ใช่น้อยนะครับ เพราะถ้าวางใหม่ ของพวกนี้อย่างน้อยเราถอดจากเครื่องเก่ามาเป็นอะไหล่ในอนาคตได้ เผื่อที่ติดมากับรถมันเสีย จะได้ไม่ต้องกลุ้ม อิอิ แต่ถ้าดูแลมาอย่างดี เปลี่ยนพวกนี้ไปหมดแล้ว ลองแค่วัดกำลังอัดดูก่อนครับ ถ้าไม่ได้ลดต่ำมากๆก็แค่ เอาฝาสูบไปล้างตั้งวาล์ว ใหม่ก่อนจะดีกว่า แต่ถ้าต่ำมากๆ ก็ต้องลงท่อนล่างด้วยครับ เอาที่ละ สเตบละกันเพื่อประโยชน์สูงสุด :emoth :emoth :emoth


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: caption ที่ 10 สิงหาคม 2013 21:18:43
อ้างถึง
ถ้าเครื่องคุณเก่ามากๆและไม่ได้ ดูแลมานานมากๆแล้ว ประเภทขับอย่างเดว
เครื่องยนต์เก่า ที่ใช้งานขับอย่างเดียว หมมายถึงอย่างไรครับ

ในกรณี ดังนี้ ถือว่าขับอย่างเดียวรึเปล่าครับ
- เครื่องยนต์ดูแลเป็น แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด
- อะไรเสียก็เข้าอู่ ซ่อมจนใช้งานได้ปกติ
==============================
ถามอีกข้อครับ
อ้างถึง
ผมว่าเรื่องที่เสี่ยงที่สุดคือ ช่าง ถ้าช่างไม่ชำนาญหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่ตรงชิ้นที่มันเสีย เครื่องก็เหมือนเดิม ต้องรื้อใหม่อีก
ไม่ทราบว่ามีอุปกรณ์ชิ้นในเครือ่ง 4A-FE ที่หาคุณภาพดีเท่าของเดิมไม่ได้ หรือไม่สามารถหาได้ ต้องใช้มือสองอย่างเดียว


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sophon@101 ที่ 13 สิงหาคม 2013 16:09:59
 กำลัง ฮอลอยู่ถ้าเสร็จแล้วจะมารายงานครับ :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 13 สิงหาคม 2013 16:16:59
มันอย่ที่เครื่องด้วยครับ

4A-fe ตัวเท่าไหร่ เปลี่ยนตัวกับโอเวอฮอล อันไหนคุ้มตอบยาก ถ้าทำทุกเม็ดจริงๆ 2หมื่นอัพอยู่แล้ว

ถามว่าโอเวอฮอล 4a-fe คุ้มหรือ วางฝาดำไปไม่ดีกว่าเหรอ

อู่ประกอบชัวแค่ไหนเราไม่รู้ เพราะ อู่ที่ว่าเทพ มันก็มีโอกาศพลาดได้เหมือนกัน

ราคาเตรียมบานปลายไว้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 13 สิงหาคม 2013 18:29:22
มันอย่ที่เครื่องด้วยครับ

4A-fe ตัวเท่าไหร่ เปลี่ยนตัวกับโอเวอฮอล อันไหนคุ้มตอบยาก ถ้าทำทุกเม็ดจริงๆ 2หมื่นอัพอยู่แล้ว

ถามว่าโอเวอฮอล 4a-fe คุ้มหรือ วางฝาดำไปไม่ดีกว่าเหรอ

อู่ประกอบชัวแค่ไหนเราไม่รู้ เพราะ อู่ที่ว่าเทพ มันก็มีโอกาศพลาดได้เหมือนกัน

ราคาเตรียมบานปลายไว้ด้วยครับ
ฮอลทุกเม็คมีอะไรบ้างคับ ผมเบิกอะไหล่ที่บริษัทได้ จะได้ซื้อมาเก็บไว้คับ อันนี้ที่นึกออก ปะเก็นชุดใหญ่ แหวน สูบ ชาร์ป มีไรอีกบ้างคับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 13 สิงหาคม 2013 23:05:38
Haul ทุกเม็ดคือ ไม่ว่าอะไรเสียก็เปลี่ยนน่ะเหร๋อครับ ผมว่าน่าจะแตะ 2 หมื่น หรืออาจจะ 3 หมื่นเลย

เพราะไหนจะพวก เซ็นเซอร์ต่างๆ / จานจ่าย+คอยด์ / ลูกสูบ ก้านสูบ / วาล์ว-สปริงวาล์ว

คือการ Overhaul นี่จริงๆแล้วกะเครื่องเปิดดูก่อนดีกว่าครับ

อย่างของผมเองที่กะลังจะทำในเร็วๆนี้ก็ กะว่า แกะเครื่องเปิดดูก่อนว่าอะไรเสื่อมแล้วบ้าง

เช่น แหวนลูกสูบ อะไรพวกนี้อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 14 สิงหาคม 2013 00:25:34
โดยมากถ้ารื้อละเอียดทำกันชุดใหญ่ จะเป็นพวก เครื่องหลวมควันขาว หรือ ชาร์ปละลาย ต้องเช็คข้อเหวียงว่าสึกไหม สึกมากเกินก็ต้องเปลี่ยน ชาร์ปอกชาร์ปก้าน กันรุน เปลี่ยนใหม่ ให้พอดีกับข้อเหวียงและก้านสูบ ลูกสูลกับก้านก้ต้องเช็คว่าง้านงอก้านคดหรือไม่ ลูกแหว่งหรือลูกแตก กระโปรงลูกสูบบิ่นหรือเปล่า ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนครับ เช็คเสื้อสูบ ว่าเป็นรอยมาก คว้านเสื้อตีปลอกใส่ลูกไซด์เดิม หรือว่าขยายไซด์ ถ้าเกินลูกโอเวอร์ไซด์มักจะตีปลอก หรือหาเสื็อตัวใหม่มาใช้งานแทน สิ่งที่ช่างมักจะให้เปลี่ยนด้วยคือ ปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่อง ท่อน้ำต่างๆ ฝักบัวดูดน้ำมันเครื่อง อ่างน้ำมันเครื่อง เพราะไหนๆก็รื้อมาแล้ว เปลี่ยนของใหม่ไปเลยเหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่ อันนี้คือส่วนของท่อนล่าง

ท่อนบนคือฝาสูบ ก็เช๊ควาล์ว สริงค์วาล์ว ไกล์วาล์ว ชิมวาล์ว ฝาสูบ ท่อไอดี หัวฉีด ลิ้นปีกผีเสื้อ อันไหนไม่ดีหมดสภาพก้เปลี่ยน การโอเวอร์ฮอลชุดใหญ่ เค้าจึงทำปะเกนชุดใหญ่ออกมาขายด้วย เพราะจะได้พวกซีลต่างๆเกือบครบทั้งตัวเครื่องครับ

ข้อสำคัญที่สุดคือ ช่างต้องแม่นสเปคต่างๆของตัวเครื่องการปรับค่าต่างๆให้อยู่ตามเกณ์ และประกอบกลับให้เนี้ยบ หลังจากติดเครื่องได้ ก็ต้องมีการรันอินด้วย อันนี้โดยมากแล้วแต่ช่างที่ประกอบเค้าจะบอกว่ากี่กิโลเมตรควรจะเชื่อช่าง และช่างก็ควรจะรับประกันซักระยะหนึ่งในการใช้งานด้วยเช่นกัน ก็ว่ากันไปเป็นหลักกิโลเมตร อันนี้แล้วแต่อู่นะครับ เพราะแต่ละอู่ค่าแรงในการทำก็ไม่เท่ากัน

ทางที่ดีก่อนทำแนะนำให้คุยกันให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าคุยกันโอเคราคารับกันได้ งานออกมาโอเคก็จะแฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายครับ จ๊ะ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: caption ที่ 15 สิงหาคม 2013 11:27:57
ผมตั้งใจจะเก็บ AE101 ไว้เป็นรถคันที่ 2 ไว้ขับในเมือง ถ้าพลาดท่าเสียก็ลากเข้าอู่ง่ายหน่อย
มีรถใหม่คันใหญ่อีกคันไว้ขับทางไกล เนื่องจาก AE 101 แต่งแล้วสวยเหมือน Subaru
แถมยังเป็น Subaru ที่ขับไปไหนมาไหนในชีวิตประจำวันได้ เป็นความชอบส่วนตัว
ซึ่งถ้าซื้อรถเก๋งคันเล็กๆใหม่ก็คงไม่สวยเท่านี้

ตัดสินว่าปลายปีจะเปลี่ยนเครื่องจาก 4E-FE M/T    --->  7A-FE M/T
กระทู้นี้ผมจะบันทึกเก็บไว้ถึงเวลานั้น มีข้อมูลอะไรใหม่ก็จะเอามาแลกเปลี่ยนกัน ขอบคุณทุกท่านจากใจจริงครับ


หัวข้อ: Re: โอเวอร์ฮอลเครื่อง ช่างจะเปลี่ยนอะไรให้เราบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 15 สิงหาคม 2013 13:47:32
ป่านนี้ จขกท เปลียนเครืองไปยังคับ

เครื่องเดิม เปลี่ยนแต่ฝาง่ะ  :emotq