AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: chaiyasita ที่ 26 มกราคม 2012 23:17:10



หัวข้อ: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน(มันยังไงกัน งงครับ) เปลี่ยนแล้วครับ แต่มีปัญหา
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 26 มกราคม 2012 23:17:10
น้าๆ ครับ

พอดีว่า หัวเทียนใน 7a-fe ของผมมันก็ 20,000 โลแล้ว ว่าจะเปลี่ยน ตอนนี้มันเป็นแบบเข็ม ของ NGK BKR7EGP หรือไงเนี่ยและครับ คิดว่าน่าจะถึงอายุแล้ว อยากเปลี่ยนไปแต่ละร้าน แต่ละอู่ผมได้ข้อมูลไม่เหมือนกัน คือ บางร้านบอกว่า ให้ใช้เบอร์ 6 จะประหยัดน้ำมันกว่า บางร้านหนักกว่านั้นบอกเบอร์ 5 ประหยัดกว่า ร้านบอกว่า เบอร์ 7 มันเย็นไป วิ่งช้าๆ กินน้ำมันนะ



จริงแล้วมันเป็นยังไงหรือครับ

คือ ส่วนมากผมจะวิ่งเดือนละ 3000-4000 กม วิ่งในนครนายก รถไม่ติด วิ่งวันนึงหลายๆ ครั้ง ครั้งละประมาณ 10 กิโล อาทิตย์นึงถึงจะวิ่งทางไกล คือ เข้า กทม. ประมาณ 100 กม. ผมควรใช้หัวเทียนเบอร์ไหนดีครับ แบบเน้นประหยัด ไม่ซิ่ง ไม่มุด ไม่ซัดครับ

ขอน้าๆ แนะนำหน่อยนะครับ อ่านหลายกระทู้ หลายเว็ป ไม่กระจ่างครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: JOKE ที่ 26 มกราคม 2012 23:20:17
ใช้ตามสเป็คเครื่องน่าจะดี....


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 26 มกราคม 2012 23:50:03
เคยอ่านในนักเลงรถ เล่มเดือนมกรา 1:12 อ่ะครับ

เปิดไปหน้า Fast Analyze มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

เห็นเค้าพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องหัวเทียนกับประเภทการใช้รถ

เห็นว่า รถ Drag จูนน้ำมันหนาๆได้ เพราะวิ่งแป๊ปเดียว ใช้หัวเทียนร้อนหรือเย็นไม่แน่ใจครับ

ส่วนรถพวก Circuit วิ่งนานๆ ก็เช่นกัน จำไม่ได้ว่าใช้หัวเทียนร้อนหรือเย็นครับ

แต่จำได้ว่า จะพูดเกี่ยวกับ การจ่ายน้ำมันและค่าออคเทน ไม่รู฿้เกี่ยวมั๊ย

แต่ถ้าวิ่งปกติ ก็ใช้เบอร์หัวเทียน ตามสเป๊คนั่นแหละ ดีที่สุดครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: 7MGTE ที่ 26 มกราคม 2012 23:53:34
บ้านเราเมืองร้อน ใช้เบอร์ 7 ดีแล้วคับ แต่สเป็คมัน เป้นเบอร์ 6 คับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 27 มกราคม 2012 00:56:50
ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ระบบน้ำมันและ ไฟสมบูรณ์ ขับไม่ลากรอบ ใช้น้ำมันวิ่ง ผมแนะนำให้ใช้เบอร์เดียวกับสเปคโรงงาน

ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ หัวเทียนไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันหรอกครับ เท้าที่เหยียบคันเร่งนี่แหละตัวการสำคัญ :emots


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 27 มกราคม 2012 01:11:04
  ^
   |
   |
วันนี้ ตัวไม่วิ่ง ฮ่าๆๆๆๆ
 

      :emoth




ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ระบบน้ำมันและ ไฟสมบูรณ์ ขับไม่ลากรอบ ใช้น้ำมันวิ่ง ผมแนะนำให้ใช้เบอร์เดียวกับสเปคโรงงาน

ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ หัวเทียนไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันหรอกครับ เท้าที่เหยียบคันเร่งนี่แหละตัวการสำคัญ :emots

มีสมาชิกคนหนึ่งเพิ่งเสียสูบไป1ลูกเพราะเเกนหัวเทียนหักไปบดอยู่ข้างใน หัวเทียนยี่ห้อใหน ทนสุดครับ ผมใช้ NGK







หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 27 มกราคม 2012 03:05:13
เคยอ่านในนักเลงรถ เล่มเดือนมกรา 1:12 อ่ะครับ

เปิดไปหน้า Fast Analyze มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

เห็นเค้าพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องหัวเทียนกับประเภทการใช้รถ

เห็นว่า รถ Drag จูนน้ำมันหนาๆได้ เพราะวิ่งแป๊ปเดียว ใช้หัวเทียนร้อนหรือเย็นไม่แน่ใจครับ

ส่วนรถพวก Circuit วิ่งนานๆ ก็เช่นกัน จำไม่ได้ว่าใช้หัวเทียนร้อนหรือเย็นครับ

แต่จำได้ว่า จะพูดเกี่ยวกับ การจ่ายน้ำมันและค่าออคเทน ไม่รู฿้เกี่ยวมั๊ย

แต่ถ้าวิ่งปกติ ก็ใช้เบอร์หัวเทียน ตามสเป๊คนั่นแหละ ดีที่สุดครับ

ม่ะได้มีอะไรดีขึ้นเลย





แต่ถ้ารถของเจ้าของกระทู้ ผมแนะนำ  อิรีเดียม  ของเอ็นจีเค  หัวละสามร้อยห้าสิบ  จัดไปโลด


หรือไม่ก้อหาเพลทตินั้มของเอ็นจีเคก้อได้  แต่แพงนะ บอกไว้ก่อน :emotq


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 27 มกราคม 2012 09:18:48
อยากรู้เหมือนกันครับ  แต่ตอนนี้เบิกของศูนย์ตามสป็ค น่าจะเบอร์ 6 denso
แล้วแบบเอาไว้ซิ่งบ้าง ใช้เบอร์ไรดีครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: •—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 27 มกราคม 2012 09:24:11
เพลตตินั่มถูกว่าอิริเดียมไม่ใช่หรอครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 27 มกราคม 2012 09:30:43
แพลตตินัม หัวละ120

ถ้าอิริเดียม หัวนึง 450 คับ ผมใช้เบอร์8แหนะ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 27 มกราคม 2012 10:38:02
สงสัยผมคงจะจำผิด :emotq


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 27 มกราคม 2012 10:52:34
เบอร์ของหัวเทียนไม่น่ามีส่วนในการประหยัดน้ำมันโดยตรง แต่ที่แน่ ๆ มันเกี่ยวกับเรื่องของคราบเขม่าที่จะเกาะที่หัวเทียน
หากคุณใช้หัวเทียนที่เย็น เบอร์ 8ขึ้นไป แล้วไม่ได้ซัดหัวเทียนจะเย็นผิดปกติ จะมีเขม่าติดที่หัวเทียนเยอะมาก ๆ สิ่งที่ตามมา คื่อเรื่องไฟ หัวเทียนบอด ไฟไม่แรง(ไม่มีแรงเปลื่องน้ำมัน)

ต้องใช้หัวเทียน เบอร์ 5 หรือ 6 ในรถบ้าน ๆ ที่ไม่ได้ซัดเขม่าจะไม่มี ไฟเดินสะดวก ไฟแรง (แรงเครื่องปกติ ประหยัดน้ำมัน)
ปล.แต่การกินน้ำมันจะไม่ค่อยเห็นชัดนะครับ เป็นเป็นทฤษฎี


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 27 มกราคม 2012 11:09:08
เบอร์ของหัวเทียนไม่น่ามีส่วนในการประหยัดน้ำมันโดยตรง แต่ที่แน่ ๆ มันเกี่ยวกับเรื่องของคราบเขม่าที่จะเกาะที่หัวเทียน
หากคุณใช้หัวเทียนที่เย็น เบอร์ 8ขึ้นไป แล้วไม่ได้ซัดหัวเทียนจะเย็นผิดปกติ จะมีเขม่าติดที่หัวเทียนเยอะมาก ๆ สิ่งที่ตามมา คื่อเรื่องไฟ หัวเทียนบอด ไฟไม่แรง(ไม่มีแรงเปลื่องน้ำมัน)

ต้องใช้หัวเทียน เบอร์ 5 หรือ 6 ในรถบ้าน ๆ ที่ไม่ได้ซัดเขม่าจะไม่มี ไฟเดินสะดวก ไฟแรง (แรงเครื่องปกติ ประหยัดน้ำมัน)
ปล.แต่การกินน้ำมันจะไม่ค่อยเห็นชัดนะครับ เป็นเป็นทฤษฎี

แล้วใช้รถประมาณวันละ 70 กม ไป กลับ อย่างละ 35 กม ขับที่ความเร็ว 120 ถ้าวันไหนรีบๆก็มี 140
อยากได้อัตราเร่งดีๆ ต้องใช้เบอร์ไหนครับ 7 หรือ 8


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 27 มกราคม 2012 11:35:06
ู^
|
|
ลากรอบรึเปล่าครับ
ถ้ารอบสูงก้อถือว่าซัดครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 27 มกราคม 2012 11:41:53
ใช้ตามสเปก แต่เช็คลมยางให้พอเหมาะ น่าจะดีกว่ามั้ยครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 27 มกราคม 2012 12:02:59
รถใช้แก๊สหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 27 มกราคม 2012 12:35:06
ง่ายๆครับ รถน้ำมันเดิมๆ เบอร์ 6

รถแก๊ส + ขับลากบ่อยๆ เบอร์ 7

สำหรับผมเลือกใช้เบอร์ 7 ครับ แต่ตอนนี้ใส่ 6หัวเข็มอยู่มันติดมากับเครื่อง สภาพยังสวยอยู่เลยยังไม่เปลี่ยน ถามว่าต่างจาก เบอร์ 7 ที่เคยใส่ไหม ตอบ ว่า แทบไม่เห็นผลรู้สึกครับ แต่ถ้ารถ กินดมแก๊ส ก็แนะนะไป เบอร์ 7 นะครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มกราคม 2012 15:09:01
รถใช้แก๊สหรือเปล่าครับ

LPG ครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 27 มกราคม 2012 15:14:17
ผมใช้น้ำมัน ก็ใช้แพลทตินัม เบอร์ 6 ครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 27 มกราคม 2012 15:20:21
ง่ายๆครับ รถน้ำมันเดิมๆ เบอร์ 6

รถแก๊ส + ขับลากบ่อยๆ เบอร์ 7

สำหรับผมเลือกใช้เบอร์ 7 ครับ แต่ตอนนี้ใส่ 6หัวเข็มอยู่มันติดมากับเครื่อง สภาพยังสวยอยู่เลยยังไม่เปลี่ยน ถามว่าต่างจาก เบอร์ 7 ที่เคยใส่ไหม ตอบ ว่า แทบไม่เห็นผลรู้สึกครับ แต่ถ้ารถ กินดมแก๊ส ก็แนะนะไป เบอร์ 7 นะครับ
ใช้แก๊สทั่วไปผมว่าเบอ7อีกเสียงครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มกราคม 2012 20:53:25
งั้น เปลี่ยนเบอร์ 7 เหมือนเดิมล่ะกัน

ก็มีคำถามยอดฮิต ครับ ผมจะเปลี่ยนหัวเทียน เบอร์เดิม ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิมเลย จำเป็นต้องจูนแก็สใหม่หรือเปล่า ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร การทำงานของแก็สปกติทุกอย่างครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 27 มกราคม 2012 21:29:38
งั้น เปลี่ยนเบอร์ 7 เหมือนเดิมล่ะกัน

ก็มีคำถามยอดฮิต ครับ ผมจะเปลี่ยนหัวเทียน เบอร์เดิม ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิมเลย จำเป็นต้องจูนแก็สใหม่หรือเปล่า ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร การทำงานของแก็สปกติทุกอย่างครับ

ผมว่าอย่าไปคิดไรมากเลยครับ  อะไรที่มันยังใช้ได้ดีอยู่ก็ใช้ไปเถอะครับ ไว้มีปัญหาหรือต่อไมมันเสียค่อยว่ากันว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรที่ต้องการ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มกราคม 2012 21:59:10
งั้น เปลี่ยนเบอร์ 7 เหมือนเดิมล่ะกัน

ก็มีคำถามยอดฮิต ครับ ผมจะเปลี่ยนหัวเทียน เบอร์เดิม ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิมเลย จำเป็นต้องจูนแก็สใหม่หรือเปล่า ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร การทำงานของแก็สปกติทุกอย่างครับ

ผมว่าอย่าไปคิดไรมากเลยครับ  อะไรที่มันยังใช้ได้ดีอยู่ก็ใช้ไปเถอะครับ ไว้มีปัญหาหรือต่อไมมันเสียค่อยว่ากันว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรที่ต้องการ

คิดไม่ได้คิดมากครับน้า แต่ตอนนี้รอบเดินเบามันสั่นๆ ถอดหัวเทียนมาดู มันสึกซะแล้ว เลยเตรียมถามข้อมูลไว้เผื่อจะเปลี่ยนเร็วๆ นี้ครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 27 มกราคม 2012 22:02:18
งั้น เปลี่ยนเบอร์ 7 เหมือนเดิมล่ะกัน

ก็มีคำถามยอดฮิต ครับ ผมจะเปลี่ยนหัวเทียน เบอร์เดิม ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิมเลย จำเป็นต้องจูนแก็สใหม่หรือเปล่า ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร การทำงานของแก็สปกติทุกอย่างครับ

ผมว่าอย่าไปคิดไรมากเลยครับ  อะไรที่มันยังใช้ได้ดีอยู่ก็ใช้ไปเถอะครับ ไว้มีปัญหาหรือต่อไมมันเสียค่อยว่ากันว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรที่ต้องการ

คิดไม่ได้คิดมากครับน้า แต่ตอนนี้รอบเดินเบามันสั่นๆ ถอดหัวเทียนมาดู มันสึกซะแล้ว เลยเตรียมถามข้อมูลไว้เผื่อจะเปลี่ยนเร็วๆ นี้ครับ

เยี่ยมครับ ^^ 


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 27 มกราคม 2012 22:25:26
4AFEนะครับ LPG มิกนะครับ ใช้หัวเทียน ชุดเก่า demso k16ru11 ชุดใหม่เมื่อไม่กี่วัน k20ru11  4ตัวฯละ 60บาท ตามสเปคเครื่องเลย
จับอาการแทบไม่ต่างเลย ผมใช้ที3-4หมื่นโล ถึงเปลี่ยน ความประหยัด วัดแล้ว ไม่ต่างกันแน่นอน เพราะผมจับการใช้แก็สทุกรอบที่เติมอยู่ประจำ ก็กินอยู่9โล/ลิตร + -


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มกราคม 2012 22:40:05
4AFEนะครับ LPG มิกนะครับ ใช้หัวเทียน ชุดเก่า demso k16ru11 ชุดใหม่เมื่อไม่กี่วัน k20ru11  4ตัวฯละ 60บาท ตามสเปคเครื่องเลย
จับอาการแทบไม่ต่างเลย ผมใช้ที3-4หมื่นโล ถึงเปลี่ยน ความประหยัด วัดแล้ว ไม่ต่างกันแน่นอน เพราะผมจับการใช้แก็สทุกรอบที่เติมอยู่ประจำ ก็กินอยู่9โล/ลิตร + -

ของผม 20,000 โล เริ่มสั่นๆ แล้วอะครับ สงสัยลากยาวๆ 50-60 กิโลทุกสัปดาห์แน่เลย


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: ปากน้ำโพ ที่ 27 มกราคม 2012 22:54:42
 :emotia


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 27 มกราคม 2012 22:57:58
ใช้หัวเทียนที่มัน จุดประกายดีๆ ก้พวก Platinum ไม่ก็ Iridium ถามว่าช่วยประหยัดน้ำมันได้มั๊ญ

มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก หากแต่ว่า มันทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์เพราะ ประกายไฟมีเพียงพอ

ส่วนราคาก็แพงอยู่นะถ้าเป็น Iridium แต่ผมใช้ Platinum ว่าจะเปลี่ยนทุกๆ 50,000 โล


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 27 มกราคม 2012 23:09:25
4AFEนะครับ LPG มิกนะครับ ใช้หัวเทียน ชุดเก่า demso k16ru11 ชุดใหม่เมื่อไม่กี่วัน k20ru11  4ตัวฯละ 60บาท ตามสเปคเครื่องเลย
จับอาการแทบไม่ต่างเลย ผมใช้ที3-4หมื่นโล ถึงเปลี่ยน ความประหยัด วัดแล้ว ไม่ต่างกันแน่นอน เพราะผมจับการใช้แก็สทุกรอบที่เติมอยู่ประจำ ก็กินอยู่9โล/ลิตร + -

ของผม 20,000 โล เริ่มสั่นๆ แล้วอะครับ สงสัยลากยาวๆ 50-60 กิโลทุกสัปดาห์แน่เลย

ผมวิ่งอาทิตย์ละ800-900โล ชลบุรี สุพรรณ เป็นประจำ แล้ววิ่งแบบ120-140ถ้าทางโล่ง


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 28 มกราคม 2012 13:21:34
4AFEนะครับ LPG มิกนะครับ ใช้หัวเทียน ชุดเก่า demso k16ru11 ชุดใหม่เมื่อไม่กี่วัน k20ru11  4ตัวฯละ 60บาท ตามสเปคเครื่องเลย
จับอาการแทบไม่ต่างเลย ผมใช้ที3-4หมื่นโล ถึงเปลี่ยน ความประหยัด วัดแล้ว ไม่ต่างกันแน่นอน เพราะผมจับการใช้แก็สทุกรอบที่เติมอยู่ประจำ ก็กินอยู่9โล/ลิตร + -

ของผม 20,000 โล เริ่มสั่นๆ แล้วอะครับ สงสัยลากยาวๆ 50-60 กิโลทุกสัปดาห์แน่เลย

ผมวิ่งอาทิตย์ละ800-900โล ชลบุรี สุพรรณ เป็นประจำ แล้ววิ่งแบบ120-140ถ้าทางโล่ง

ของท่านปลิว ต้องวิ่งครั้งละไกลๆ ใช่ป่ะครับ

ของผมวิ่งใกล้ๆ แต่บ่อยๆ วันละหลายครั้ง ยังกะ TAXI เลย แต่รวมๆ ก็เดือนละ 4000 โล ว่าๆ ไปแล้ว หัวเทียนธรรมดาแบบท่านปลิว ก็น่าสนใจนะ   ถูกดี ชอบๆ ครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 28 มกราคม 2012 17:05:26
เดือนหนึ่งผมก็วิ่งอยู่4-5พันโล วันก่อนเปลี่ยนหัวเทียนถามตัว แพคตินั้ม ของ บล็อช ราคาหัวละ 180 บาท มันสูงกว่า3เท่าพอดี เลยหมดความอยากลองของเลย ถ้ามันใช้ได้ถึง1แสนโล ผมก็เอาแบบหัวละ 60 บาทวิ่งสัก 3-4หมื่นโลเปลี่ยน ก็ แสนโลเหมือนกัน  จ่ายน้อยฯค่อยฯจ่ายไปดีกว่า คนขาย บริษัทอะไหล่ มันรวยกว่าเราอยู่แล้ว ไม่ต้องทำให้รวยเร็วกว่านี้ 555 กระเป๋าเราจะได้ตุงฯกะเขาบ้าง


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012 09:11:28
ขอถามเรื่องสายหัวเทียนเพิ่มหน่อยครับ ถ้าสายเดิมติดรถยังดีอยู่(รถจะ 2 แสนโล) ควรเปลี่ยนดีไหมครับ แล้วระหว่างสายหัวเทียนใหม่รุ่นเดิม กับสายหัวเทียนแต่ง ใช้ของไรดีครับ
ถ้าแต่งยี่ห้อไหนดี ราคาเท่าไหร่ครับ (เคยไปถามของเฮอริเคนแบบซิลิโคน 1900 บอกว่าสำหรับรถติดแก็ส แล้วก็ King Spark 1xxx )


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: takuro ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012 09:37:19
สายหัวเทียนแนะนำสายเดิมโรงงานดีกว่าครับ ทนดีครับ พวกสายแต่งผมว่ามันไม่ได้แตกต่างเลยครับ ถ้าเครื่องเดิมๆ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 21 มิถุนายน 2012 17:38:17
เวลาผ่านมาหลายเดือน ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียนเลยคร๊าบบ.. อิอิ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 21 มิถุนายน 2012 18:48:18
ถ้าเปลี่ยนเป็นเบอร์ 7 บอกหน่อยนะครับว่าราคาเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:04:15
ถ้า เบอร์ 7 NGK iridium ก็น่าจะประมาณ 3 ร้อยกว่านะครับน้า


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:07:28
Platinum 4 หัว ประมาณ 420-500 บาทแล้วแต่ร้านครับ

ส่วน อิริเดี้ยมหัวละ 330 บาทขึ้นไปไม่เกิน 500 บาท ย้ำว่า "หัวละ" นะครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:13:16
Platinum 4 หัว ประมาณ 420-500 บาทแล้วแต่ร้านครับ

ส่วน อิริเดี้ยมหัวละ 330 บาทขึ้นไปไม่เกิน 500 บาท ย้ำว่า "หัวละ" นะครับ
น้าเจ หัวเทียนขึ้นราคามากเลย ผมเคยซื้อ platinum รหัส EVX 290 บาท แต่ 2 ปีแล้วอะครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:19:16
แห่ะๆ ไม่รู้เหมือนกัน ผมซื้อร้าน Fast2Fly อ่ะครับ ของ NGK Platinum

ราคานั้น ถ้าน้าชัยมีอีก อยากฝากซื้อเก็บไว้จัง เปลี่ยนทุกหมื่นโลเลย 555


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:28:21
แห่ะๆ ไม่รู้เหมือนกัน ผมซื้อร้าน Fast2Fly อ่ะครับ ของ NGK Platinum

ราคานั้น ถ้าน้าชัยมีอีก อยากฝากซื้อเก็บไว้จัง เปลี่ยนทุกหมื่นโลเลย 555

ต้องไปหาโดเรม่อน จะนั่งไทม์แมชชีนกลับไปซื้อมา คริๆๆๆ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 มิถุนายน 2012 00:55:15
555


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 22 มิถุนายน 2012 09:52:38
Platinum 4 หัว ประมาณ 420-500 บาทแล้วแต่ร้านครับ

ส่วน อิริเดี้ยมหัวละ 330 บาทขึ้นไปไม่เกิน 500 บาท ย้ำว่า "หัวละ" นะครับ

ขอโทษนะครับ พอดีผมสับสนอยู่ว่า
แบบ Platinum มีเบอร์ 7 ไหมครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 22 มิถุนายน 2012 10:23:39
http://www.densoplugs.co.th/denso_spark4.htm

http://www.densoplugs.co.th/denso_spark8.htm


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 22 มิถุนายน 2012 10:44:28
เบอร์ของหัวเทียนไม่น่ามีส่วนในการประหยัดน้ำมันโดยตรง แต่ที่แน่ ๆ มันเกี่ยวกับเรื่องของคราบเขม่าที่จะเกาะที่หัวเทียน
หากคุณใช้หัวเทียนที่เย็น เบอร์ 8ขึ้นไป แล้วไม่ได้ซัดหัวเทียนจะเย็นผิดปกติ จะมีเขม่าติดที่หัวเทียนเยอะมาก ๆ สิ่งที่ตามมา คื่อเรื่องไฟ หัวเทียนบอด ไฟไม่แรง(ไม่มีแรงเปลื่องน้ำมัน)

ต้องใช้หัวเทียน เบอร์ 5 หรือ 6 ในรถบ้าน ๆ ที่ไม่ได้ซัดเขม่าจะไม่มี ไฟเดินสะดวก ไฟแรง (แรงเครื่องปกติ ประหยัดน้ำมัน)
ปล.แต่การกินน้ำมันจะไม่ค่อยเห็นชัดนะครับ เป็นเป็นทฤษฎี


+++ 10  :emo2 


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 22 มิถุนายน 2012 19:19:19
 เครื่องเก่า 2E ผมใช้จนกระเบื้องสีขาวๆบนตัวหัวเทียนแตก ไฟรั่วเลยครับ ถึงได้เปลี่ยน :emoth
 ก็ใช้มาประมาณแปดหมื่นโลได้ครับ หัวเทียนบ้านๆ หัวละ 35 บาทนี่แหละ :emoth

 ส่วนเครื่องใหม่ ผมใช้ NGK Platinum ครับ Iridium ผมว่ามันคงเหมาะกับพวกเครื่องเทอร์โบ :emotp


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 23 มิถุนายน 2012 21:05:16
วิศวกรที่พระจอมบอกว่า ใช้หัวเทียนของดีดีหน่อย ยิ่งจุดแรงยิ่งได้กำลังมาก

ตามกราฟ PV และการเผาไหม้สมบูรณ์ เขาบอกมาอย่างงี้ ยิ่งเรียนยิ่งเยอะ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 23 มิถุนายน 2012 21:49:45
Platinum 4 หัว ประมาณ 420-500 บาทแล้วแต่ร้านครับ

ส่วน อิริเดี้ยมหัวละ 330 บาทขึ้นไปไม่เกิน 500 บาท ย้ำว่า "หัวละ" นะครับ

ขอโทษนะครับ พอดีผมสับสนอยู่ว่า
แบบ Platinum มีเบอร์ 7 ไหมครับ

มีครับป๋ม เรื่องเบอร์หัวเทียน เกี่ยวกับเรื่อง ประเภทหัวเทียนร้อน-เย็นครับ

มีแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: BM Chacko ที่ 23 มิถุนายน 2012 23:27:56
ผมใช้เบอร์นี้คับ Denso K20-RU11


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 24 มิถุนายน 2012 00:12:37
มันลึกซึ้งมากกว่า ร้อนหรือเย็นครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 25 มิถุนายน 2012 17:05:13
ตอนนี้ วิถีชีวิต วิ่งครั้งละ 5-10 กิโลเมตร วันนึง 5-6 ครั้ง ความเร็วแต่ละครั้ง 50-60 กม./ชม. นานๆ ครั้งวิ่งไกล 150-200 กม.

ควรใช้เบอร์ 6 ใช่ป่ะครับ (ผมคิดเอาเองว่าเบอร์ 7 ที่ใช้อยู่ มันเย็นไป)


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มิถุนายน 2012 15:45:32
เปลี่ยนแล้วครับ

มะกี้เอง ใช้ NGK BRK6EGP เข้าประจำการแทน NGK BKR7EVX ครับ มอมแมมหมดเลย ก็คนไม่ได้เป็นช่าง Boss ใหญ่ที่ทำงานก็มาช่วยส่องไฟฉาย คริๆ

เครื่องนิ่งขึ้นนิดนึง ส่วนแรงหรือไม่แรง ไม่รู้ครับ ฝนตกหนักยังไม่ได้เอาไปลองวิ่งครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 27 มิถุนายน 2012 16:25:20
เปลี่ยนแล้วครับ

มะกี้เอง ใช้ NGK BRK6EGP เข้าประจำการแทน NGK BKR7EVX ครับ มอมแมมหมดเลย ก็คนไม่ได้เป็นช่าง Boss ใหญ่ที่ทำงานก็มาช่วยส่องไฟฉาย คริๆ

เครื่องนิ่งขึ้นนิดนึง ส่วนแรงหรือไม่แรง ไม่รู้ครับ ฝนตกหนักยังไม่ได้เอาไปลองวิ่งครับ
ร้านไหน หัวละเท่าไรน้าว่าจะเปลี่ยนมั่งถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งก่อนนู้นให้ร้านเปลี่ยนให้
ใช้ไปสักพักถอดออกมาดู โอ้มันช่างทำไปได้4หัว 3ยี่ห้อ :emof


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มิถุนายน 2012 16:45:22
ผมซื้อร้านโชคชัยเมื่อตอนกินข้าวเที่ยงอะครับ เสร็จแล้วกลับเข้า office ทิ้งให้เครื่องเย็น ก็ข้าวบล๊อกหัวเทียน จัดเลย หัวละ 130 บาท แพงหน่อย แต่ก็ราคานครนายกอะครับน้า


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 27 มิถุนายน 2012 19:09:19
ผมซื้อร้านโชคชัยเมื่อตอนกินข้าวเที่ยงอะครับ เสร็จแล้วกลับเข้า office ทิ้งให้เครื่องเย็น ก็ข้าวบล๊อกหัวเทียน จัดเลย หัวละ 130 บาท แพงหน่อย แต่ก็ราคานครนายกอะครับน้า

ก้ไม่ต่างกว่ากันหรอกครับ ผมซื้อ 120


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน (มันยังไงกัน งงครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 มิถุนายน 2012 20:45:46
บ่ายๆ เปลี่ยนหัวเทียนเสร็จ ฝนตกหนักเลยไม่ได้ลองวิ่ง เมื่อเย็นออกไปกิยข้าวเย็น ลองวิ่งน้ำมันมีปัญหาครับ

คือ เร่งเครื่องปกติ ออกรถไปเร่งแล้ว วูบ อะครับ แปลก ต้องซ้ำคันเร่งขึ้นไป แต่ก็แปลกๆ ไม่เหมือนหัวเทียนเก่าตัวเดิม (แย่กว่าเดิม) เดาเอาว่าขันหัวเทียนไม่แน่น เพราะกลัวเกลียวหวาน คือตอนใส่หัวเทียน ก็ใช้ก้านต่อบล๊อกขันมือเปล่าไปจนสุด แล้วค่อยใส่ก็อกแก็ก หมุนต่ออีก 1/2 รอบ (อาจไม่ถึงดี)

แต่พอเย็นไปลองขับเจอปัญหาเลยกลับมาวิเคราะห์ ก็คาดว่ากำลังอัดรั่วเพราะหัวเทียนไม่แน่นมั๊ง ลองขันหัวเทียนไปอีก 1/8 รอบทุกหัว

แล้วก็ reset ecu แล้วก็ไปลองขับด้วยน้ำมัน ผลคือ "อาการน่าจะปกติ" แล้วครับ

แต่พรุ่งนี้ยังไงก็ยังไม่รู้นะครับ


น้าๆ เคยเป็นแบบผมหรือเปล่าครับ แปลกใจครับ
ขอความรู้ด้วยนะครับ



หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน(มันยังไงกัน งงครับ) เปลี่ยนแล้วครับ แต่มีปัญหา
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 27 มิถุนายน 2012 23:15:55
อิอิ เคสนี้น่าศึกษา เพราะตอนนี้ผมก็มีปัญหาเกี่ยวกะไฟเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเป็นที่หัวเทียนหรือป่าว


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน(มันยังไงกัน งงครับ) เปลี่ยนแล้วครับ แต่มีปัญหา
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 28 มิถุนายน 2012 14:41:15
อิอิ เคสนี้น่าศึกษา เพราะตอนนี้ผมก็มีปัญหาเกี่ยวกะไฟเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเป็นที่หัวเทียนหรือป่าว

โทรไปปรึกษาช่างโตต้า เขาบอกว่า คิดว่าเป็นที่ระบบอากาศ ไม่ใช่ระบบไฟ เพราะอาการเป็นเฉพาะน้ำมัน แก็สวิ่งดี ให้มองที่เซนเซอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอะครับ


หัวข้อ: Re: เบอร์หัวเทียน กับการประหยัดน้ำมัน(มันยังไงกัน งงครับ) เปลี่ยนแล้วครับ แต่มีปัญหา
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 29 มิถุนายน 2012 22:40:17
หลังจากเปลี่ยนหัวเทียน มา 2 วัน วิ่งไป 2 ร้อยโล รู้สึกเริ่มเข้าที่แล้วครับ เครื่องยนต์เดินเงียบ มีกำลัง เร่งดี ไม่มีบ้าบอแล้วครับ แปลกจังครับ