AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: suvarak ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 16:54:42



หัวข้อ: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: suvarak ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 16:54:42
สอบถามเกี่ยวกับไฟหน้าหน่อยครับระหว่างหลอดแบบปกติ
กับหลอดฮาโลเจนและซีนอน
ข้อดีข้อเสียเป็นงัยบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: surachat_pea ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 17:40:09
หลอดแบบปกติ  ข้อดี  ประหยัด  ข้อเสียถ้าโคมไม่ดีก็สว่างน้อย(ไต้หวัน)   :emob
หลอดซีนอน     ข้อดี  สว่างดี   ข้อเสียราคาสูงกว่าหลอดธรรมดา และถ้าไม่ได้มาตรฐานก็อันตราย และรบกวนการขับขี่เพื่อนร่วมทาง (แยงตา)   :emoz


รอท่านอื่นต่อไปนะครับ


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 17:48:23
หลอดแบบปกติของเราก็เป็นชนิดฮาโลเจนน่ะแหล่ะคับ ซึ่งขั้วหลอดไฟจะมีหลายแบบ H1 H3 H4 H7 HB4 ฯลฯ
แต่ขั้วไฟหน้าเราเป็นแบบ H4

ส่วนหลอดซีนอนก็เป็นหลอดไฟอีกชนิดนึง แต่ก็มีแบบขั้วเหมือนกันคือ H1 H3 H4 H7 HB4 ฯลฯ
เราอยากใส่ไฟหน้าชนิดไหนก็ได้แค่เลือกขั้วให้ตรงกับรถเรา :emotq

ข้อดีข้อเสียของหลอดทั้ง 2 ชนิดแบบคร่าวๆนะคับ
1.ฮาโลเจน
   - ข้อดี  ราคาถูก หาซื้อง่าย ของเกรดดีๆหลอดเสื่อมยาก อายุการใช้งานนาน แสงไม่ฟุ้ง
   - ข้อเสีย ความสว่างอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่มากไม่น้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพของหลอด ถ้าใช้หลอดที่มีวัตต์สูงจะกินไฟเยอะและโคมร้อนจนขั้วละลายได้
2.ซีนอน
   - ข้อดี ให้ความสว่างมากกว่าฮาโลเจน 2-3 เท่า กินไฟน้อย 35w โคมไม่ร้อน
  - ข้อเสีย ราคาแพงกว่าแบบฮาโลเจนมาก ราคา 1,xxx-1x,xxx บาท โดยปกติอายุการใช้งานหลอดซีนอนจะประมาณ 2-3 ปีก็จะเริ่มเสื่อม
                ต้องใช้บัลลาสคู่กับหลอดซีนอน หากบัลลาสไม่ดีหรือเสื่อมก็จะทำให้หลอดซีนอนใช้งานไม่ได้ แสงฟุ้งกระจาย ฯลฯ

หลอดซีนอนอย่างที่น้าข้างบนว่าน่ะคับ ถ้าไม่ได้มาตรฐาน เช่น ของจีน หรือไต้หวัน มีโอกาสเกิดช็อตที่บัลลาสจนทำให้เกิดประกายไฟได้ อันตรายมากเชียวถ้าติดของไม่ดี
อยากติดซีนอน ถ้าซื้อตามร้านทั่วไปคงต้องมองหาอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานจริงๆ ไม่งั้นเราจะซวยเองคับ รถไฟไหม้แน่ๆ

ข้อมูลแบบคร่าวๆนะคับ ข้อมูลเชิงลึกรอน้าท่านอื่นมาช่วยตอบอีก  :emotn


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 17:51:16
หลอดแบบปกติก็คือหลอดเฮโลเจนนั่นแหละครับ
ข้อดี คือ ไม่แยงตาชาวบ้าน ไม่เรียกร้องใบสั่ง
ข้อเสีย คือ ความร้อนสูงกว่า สว่างน้อยกว่าซีนอล เพราะมันมาจากโรงงานซึ่งก็น่าจะสว่างพอที่จะใช้งานได้อยู่แล้ว
หลอดซีนอล กระกอบด้วยตัวหลอดไฟ และ บัลลาสต์
ข้อดี คือ สว่างกว่าหลอดเฮโลเจน ร้อนน้อยกว่า มีสีให้เลือกมากกว่า
ข้อเสีย คือ แยงตาชาวบ้าน(ถ้าตั้งโคมไม่ดี) เรียกร้องใบสั่ง
ส่วนอื่นๆรอท่านอื่นเสริมนะครับ


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: suvarak ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 17:52:48
 ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 18:01:50
ข้อดีข้อเสียของการติดหลอดทั้ง 2 ชนิดที่สำคัญ คือ การหาซื้อหลอด
- ฮาโลเจน หาซื้อง่ายมาก เดินไปร้านอะไหล่ที่ไหน บอกเขาว่าหลอดไฟหน้า H4 12v มีทุกร้าน 55/60w หรือ 80/100w กี่วัตต์ก็ว่าไป
- ซีนอน ส่วนมากจะมีขายตามร้านประดับยนต์ ไม่มีขายตามร้านอะไหล่ ซึ่งแต่ละร้านก็จะเอามาขายไม่เหมือนกัน ต่างรุ่นต่างยี่ห้อ และใช่ว่าจะมีทุกร้าน

ลองคิดดูว่าวันนึงขับรถไปต่างจังหวัด แล้วหลอดไฟหน้าขาด เราจะหาซื้อหลอดแบบไหนได้ง่ายกว่ากัน
หลอดฮาโลเจนถ้าขาดเปลี่ยนหลอดก็ติดแระ แต่ถ้าซีนอนถ้าบัลลาสเสียกลางทาง เราจะหาซื้อบัลลาสให้เหมือนเดิมได้ยังไง
 :emots :emots :emots


หัวข้อ: Re: ไฟหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2555 21:01:54
ข้อดี ฮาโลเจน
-ฮาโลเจน เหมาะสำหรับโคมธรรมดาอย่างเรา เพราะโคมถูกออกแบบมาให้ใช้กับหลอดฮาโลเจน แสงจะไม่ฟุ้ง
 หาอะไหล่เปลี่ยนง่าย หลอดขาดก็เปลี่ยน ไม่เกิน 1 พันบาท มีให้เลือกหลายสี แต่ใช้สีเหลืองโทนฟ้า จะดีสุดครับ
 สว่างสอ่องได้ไหล สวยงาม และไม่แยงตาคนอื่น

ข้อเสีย ฮาโลเจน
- หลอดใช้ไส้ ในการทำให้เกิดแสง ซึ่งมีความร้อน ถ้าใช้วัตต์สูงๆ ต้องมีรีเรย์คอยคุม ไม่งั้นโคมจะละลายเอาง่ายๆ
- สว่างน้อยกว่า ซีนอน

ข้อดี ซีนอน
- สว่างกว่า ฮาโลเจน กินไฟน้อยกว่า แต่ถ้าจะให้ดี ควรใช้กับโคม Projector เพราะ ซีนอน แสงจะฟุ้งกระจายมาก
  ถ้าไม่ควบคุมให้มันไปในทิศทางที่ควร มันจะแยงตาคนอื่น และอาจจะทำให้ส่องไม่ติิดพื้นถนนก็เป็นได้
  (เหมือนรถแรงอ่ะ ม้าเย๊อะ แต่เอาลงพื้นไ่ม่หมด)
ข้อเสีย
- ควรใช้กับโคม Projector ที่สามารถคุม Cut-Off ของแสงได้ชัดเจน เพื่อไม่ให้แยงตา และสามารถยิงไฟไปได้ไกลๆ
- ราคาแพงกว่าส ฮาโลเจน ประมาณ 4-5 เท่า ของราคาฮาโลเจน
- ต้องมีชุดบัลลาส ซึ่งถ้าของดีกันน้ำ กันไฟรั่ว ก็ราคาแพง

ประมาณนี้ครับ