AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: น้าเช ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:12:05



หัวข้อ: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: น้าเช ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:12:05
อยากรู้ครับว่าจูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพังเห็นพูดคุยกันในกระทู้ไหนจำไม่ได้ครับ :emotn


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:16:29
แก็สไม่ได้เป็นตัวทำให้พังครับ แต่ผลจากแก็สต่างหากเป็นสาเหตุหลัก เลย ที่ทำให้สึกหรอและพังในที่สุด


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ปากน้ำโพ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:23:05
 :emotk


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:33:15
จริงๆไม่ใช่แก๊สอย่างเดี่ยวนะครับ  ต้องบอกว่าเชื้อเพลิงที่ใส่ไป บางเกิน ก็พังได้ทั้งนั้นครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่กั๊ก ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:01:26
บาง มันทำให้เกิดความร้อนครับ เลยพัง


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:13:02
อีกอย่าง คือการพัฒนาระบบระบายความร้อน หากทำได้ดีแก็ส บางก็ส่งผลได้น้อยมาก หรือแบไม่ส่งผลเลย นะครับ

ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไร หากความร้อน สะสมมากเกินไป ก็ส่งผลเสียหมด ควรปรับปรุงระบบระบายความร้อน และดุแลมันให้ดี อย่างน้อย 6 เดือน ครั้งครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:16:26
เชื้อเพลิงบางไปทำให้เครื่องมันร้อนจัดง่ายนะครับ สังเกตุจากเวลาเชื่อมแก๊สละกัน ถ้าแก๊สบางมาก ๆ ไฟมันจะเป็นสีฟ้า (ไม่ใช่เฉพาะแก๊สนะ ผมใช้คำว่าเชื้อเพลิงเลย มีไรบ้าง คิดเอาเองนะครับ)


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:55:41
เคยปรับหัวเตาแกสหุงต้มพวก lucky frame อะไรประมาณนี้มั้ยครับ  ที่มันจะมีก้านเหล็กให้เราโยกปรับรูอากาศเพื่อให้เปลวไฟมันไม่มีมีเขม่าควันดำและได้เปลวไฟที่ร้อน      หลักการคล้ายกันครับ ส่วนผสมของแกสกับอากาศ ถ้าแกสน้อยอากาศมาก(หมายถึงส่วนผสมบาง) จะทำให้เปลวไฟมันร้อนจัดครับ ต่างจากส่วนผสมหนา เปลวไฟจะร้อนน้อนกว่าครับ



หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: EE101_20vbt>>>Standard ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:02:06
คงเหตุผลเดียวกับมอไซค์ลูกสูบทะลุอ่ะมั๊งครับ 


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: น้าเช ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:11:51
เชื้อเพลิงบางไปทำให้เครื่องมันร้อนจัดง่ายนะครับ สังเกตุจากเวลาเชื่อมแก๊สละกัน ถ้าแก๊สบางมาก ๆ ไฟมันจะเป็นสีฟ้า (ไม่ใช่เฉพาะแก๊สนะ ผมใช้คำว่าเชื้อเพลิงเลย มีไรบ้าง คิดเอาเองนะครับ)

เข้าใจแล้วครับ :emotn


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: น้าเช ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:12:38
เคยปรับหัวเตาแกสหุงต้มพวก lucky frame อะไรประมาณนี้มั้ยครับ  ที่มันจะมีก้านเหล็กให้เราโยกปรับรูอากาศเพื่อให้เปลวไฟมันไม่มีมีเขม่าควันดำและได้เปลวไฟที่ร้อน      หลักการคล้ายกันครับ ส่วนผสมของแกสกับอากาศ ถ้าแกสน้อยอากาศมาก(หมายถึงส่วนผสมบาง) จะทำให้เปลวไฟมันร้อนจัดครับ ต่างจากส่วนผสมหนา เปลวไฟจะร้อนน้อนกว่าครับ




เห็นภาพเลย...ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 21:18:22
เคยทำรถให้น้องคนหนึ่ง เเก๊สหัวฉีด น้องเค้าบอกว่าเครื่องหลวมกินน้ำมันเครื่อง เลยรื้อออกมาดู  คิดเเค่ว่าจะเปลี่ยนเเหวนลูกสูบ เเต่..เเงะเเหวน ขนาดร่องเเหวนยังเปราะเเตกเลย กรอบมาก หัวลูกสูบขาวโพน วาล์วทุกตัว ขาวหมด เลยได้เปลี่ยนทั้งลูกสูบเลย 
เเต่น้องเค้าได้เครื่องมาเเบบนี้เค้าไม่รู้เลย หัวเเคมก็ถอดไส่เเคมสไลด์  ด้านไอดี ทั้งๆที่เเคมเดิม จะล๊อคไว้ทำไมก็งงอยู่ 
พอทำเสร็จใส่หัวเเคมเดิม  ดึงสุดยอดเลยครับ  เล่าสู่กันฟังนะ เห็นผล  ถ้าเเก๊สบางเกินไป


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: JOKE ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012 22:50:07
สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......??????..


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:07:59
สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......??????..

หม้อน้ำ -- วาล์วน้ำ -- พัดลมหม้อน้ำ -- เซ็นเซอร์วาล์วน้ำ

แต่ทั้งหมดนี้ช่วยได้ตอนรถวิ่ง ตอนรถจอดก็ อาจจะช่วยได้หน่อยจากเดิม

ทางที่ดีไปจูนให้มันสัมพันกันไม่บางดีกว่าคับ ประหยัดตอนนี้แต่ไปจ่ายหนักตอนเครื่องพังมันไม่คุ้มครับ เสียเวลาซ่อมเสียเงินทำเสียแรงลากเสียจายยยที่หลัง แหะๆ เคยเป็นมาก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:37:59
สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......??????..

ร้อนที่ระบบระบายความร้อนก็ส่วนนึงคับ

แต่มันร้อนในห้องเผาไหม้กระทบกับลูกแหวนวาวโดยตรง อันนี้แก้ระบายความร้อนมากขึ้นยังไงก็คงไม่ได้อะคับ

วิธีดูเบื้องต้นถอดหัวเทียนดูคับ แก๊สเนี่ยหนายังไงก็ยังขาวอยู่ดีแต่จะไม่มากคับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:57:46
แก๊สบางหรือส่วนผสมบาง ที่ทำให้พัง เอาง่ายๆ ในเวลาที่เราจ่ายแก๊สบางจะรู้สึกว่ารถพุ่งดีหน่อยเพราะว่าแก๊สมีน้อยกว่าอากาศ เอาแบบเข้าใจง่ายๆ

แก๊สมากกว่าอากาศก็ืคือบาง เมื่อบางการจุดระเบิดก็จะสมบูรณ์เกินไป ความร้อนก็จะมากขึ้นมาตามครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: p0ng719 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 01:06:22
อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 01:30:08
อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

มวลเชื้อเพลิงที่บาง (น้ำมันหรือแก๊สก็ตาม) เกินไำปที่บอกว่า มันจะทำให้พังเพราะมันร้อนสะสมเกิน

ถามว่า !! ยิ่งร้อนยิ่งดีหรือไม่ จริงๆก็ไม่เชิงนะครับ เพราะความร้อนในห้องเผาไหม้เป็นผลพลอยมาจาก การจุดระเบิดของเชื้อเพลิืง

และการเสียดสีต่างๆ ส่วนในเรื่องความร้อน จากการจุดระเบิดนั้น ที่เคยได้ยินมาเช่นเรื่อง

"เบนซิน 95 ให้ความร้อนมากกว่้า โซฮอล์ 95" ตรงจุดนี้ หมาายถึงความร้อนในการสันดาป คือมีแรงกระทำมาก ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

แล้วก็ออกไปทางไอเสีย แต่ถ้าเชื้อเพลิงที่เข้ามาน้อย ก็จะมีแรงกระทำน้อยซึ่งอาจส่งผลให้ไม่มีแรงกระทำ (ดัน) ได้เพียงพอ

ไอเสียจึงไม่สามารถดันออกไปได้หมด อาจทำให้วนเวียนอยู่ในห้องเผาไห้มก็เป็นได้นะครับ

(อันนี้จาก ความเห็นส่วนตัว)


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: superchen ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:12:36
อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

การเผาไหม้ มีหลายอย่าง ในรถยนต์คือ
C + O2 = CO2     C คือ Carbon    O2 คือ ออกซิเจน   CO2 คาร์บอนไดออกไซด์
C ในรถยนต์หามาจากไหน  คือ สารประกอบที่เป็นแหล่งคาร์บอน ก็คือเชื้อเพลิงครับ
O2 ในรถยนต์หามาจากไหน อากาศทั่วไป ยิ่งไม่มีอะไรมาเจือปนยิ่งดี (ถึงต้องใช้กรองอากาศกรองฝุ่นละอองออก) ออกซิเจน 100% ก็แย่ครับ เพราะร้อนจัดจนระเบิดได้  ปกติอากาศทั่วไป จะมีปริมาณออกซิเจน ประมาณ 21% ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม หมายถึงอุณหภูมิ ความชื้นด้วย จึงใช้คำว่าประมาณ

แต่ 2 อย่างรวมกันแล้วสามารถเผาไหม้ได้หรือป่าว? คำตอบคือไม่แน่นอน ต้องมีตัวกระตุ้นให้เกิด  เชื้อเพลิงต่าง ๆ มีจุดวาบไฟที่แตกต่างกัน การกระตุ้นเชื้อเพลิงให้ถึงจุดวาบไฟ จึงทำให้เกิดการเผาไหม้ เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเบนซิน ใช้ลักษณะประกายไฟเป็นตัวช่วยจุดระเบิด (หัวเทียน ก็ไม่สามารถสร้างประกายไฟได้ ถ้าไม่มีไฟฟ้าช่วย)

ในคำถามนี้คือแก๊สเป็นเชื้อเพลิง แก๊ส LPG และ NGV ใช้ลักษณะประกายไฟ แบบเดียวกับเบนซินได้ครับ
เชื้อเพลิงติดไฟ ออกซิเจนช่วยเร่งปฏิกิริยา  ถ้าส่วนผสมพอดีกัน การจุดระเบิดหรือเผาไหม้ก็สมบูรณ์ มีแต่ ความร้อน และ CO2 คายออกมาครับ
ส่วนผสมไม่พอดี ความร้อนและ CO2 ก็แตกต่างกันออกไป ออกซิเจนมากกว่า ความร้อนก็สูงกว่าครับ เชื้อเพลิงมากกว่า CO2 ก็สูงกว่าครับ

อ้าว...แล้วทำไม ไม่เพิ่มเชื้อเพลิงเยอะหน่อย ความร้อนจะได้น้อยลง --> CO2 สูงครับ โลกร้อน อีกอย่างเปลืองเชื้อเพลิงครับ ต้นทุนนะครับนั่น
อ้าว...อย่างนี้ ต้นทุนแพง เอาอากาศเยอะ ๆ เลยต้นทุนต่ำ CO2 ก็น้อย --> คิดถูกแล้ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Turbo ไง ใช้หลักการอัดอากาศ อ่ะ แต่ Turbo เขารู้ว่าความร้อนมันจะสูง เลยเพิ่มระบบระบายความร้อนช่วย ไม่งั้นเครื่องยนต์ร้อนมาก ๆ สึกหรอไว พังไวกว่าที่ควรจะเป็น
อ้าว....ก็เพิ่มอากาศอีกนิดเดียวเองคงไม่ถึงกับ Turbo หรอก  --> ระบบระบายความร้อนแบบเดิม ๆ ก็เหมาะสมกับส่วนผสมแบบเดิม ๆ ไง เปลี่ยนส่วนผสมให้อากาศเยอะขึ้น ก็ต้องดูระบบระบายความร้อนเพิ่มสิ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: AE92 4EFTE ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:34:43
แล้วถ้าแก็สหนาไปจะมีผลอะไรกับเครื่องบ้างครับ
พวกควันอะไรนี้จะมีไหมครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:34:49
รถยนต์หัวฉีดรุ่นใหม่ๆ  ติดแก๊สแล้ววาล์วไปเร็ว เพราะเหตุน้ำมันบาง เมื่อวิ่งความเร็วสูง ที่รอบเครื่องลอยๆ  

เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ จะทำแข่งกันประหยัดน้ำมันครับ ดังนั้นเมื่อวิ่งลอยลำกล่องจะสั่งให้จ่ายน้ำมันบางๆ coต่ำ     เมื่อเจอแก๊สแล้วมันก็ทำให้ความร้อนที่หัวลูกสูบมันสูงครับ

ลองเทียบดู รถccเท่ากัน วิ่งในเมือง ระหว่างรถโบราณ กับรถใหม่  กินเชื้อเพลิงพอๆ กันครับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์เหมือนๆ กัน



จูนแก๊สบาง จึงอาจทำให้พังได้ครับ แต่ขึ้นอยู่กับรุ่นและเครื่องยนต์ของรถคันนั้นๆ ด้วยครับ

เป็นเพียงความเป็นส่วนตัวจากประสบการณ์และการคาดเดามั่วๆ  สำผัสรถติดแก๊สจริงๆ ไม่กี่ร้อยคัน ไม่มีอิงหนังสือ ไม่มีตัวแสดงแทน ไม่มีสแตนด์อินครับ หุ หุ หุ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:36:10
แล้วถ้าแก็สหนาไปจะมีผลอะไรกับเครื่องบ้างครับ
พวกควันอะไรนี้จะมีไหมครับ

หนาไปวิ่งไม่ออก สะดุด   หนากำลังดี  แจ่มที่สุด  แต่คำว่าหนาผมก็ไม่รู้อีกว่า มันควรมีค่าco2เท่าไหร่ ได้แต่เดาๆไป  ดูอุณหภูมิ  ดมกลิ่นไอเสีย


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:39:13
อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

เอาเข้าใจง่ายๆ สมมุติว่าในห้องจุดระเบิด เราใส่แก๊สมากการจุดระเบิดก็จะทำได้ไม่เต็มที่ของมันคือได้พลังงานไม่เต็มที่ ความร้อนก็ไม่มากตามพลังงาน เราถมเชื้อเพลิงเพื่อให้มันเผาไหม้ไม่หมดเพื่อลดความร้อนในห้องเผาไหม้นั้นเอง

เมื่อเราใส่แก๊สน้อยการจุดระเบิดจะมีความสมบูรณ์ขึ้นเผาไหม้หมดเลย ได้พลังงานเต็มที่ ดังนั้นเมื่อได้พลังงานมากกว่า ความร้อนก็มากขึ้นตาม


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: kapook99 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:52:05
ก่อนพังขอใช้ให้คุ้มก่อน

แล้วยกเครื่องทีเดียวเลย


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 13:44:46
อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

จริงครับ ยิ่งทำให้ร้อนยิ่งดี ค่าเผาใหม้จะได้แรงอัดระเบิดสูงสุด แต่ว่า เครื่องเราคลายความร้อนได้ไม่ดีขนาดนั้นนะครับ และอีกข้อคือ ทุกอย่างมีอายุการใช้งาน ผมขอพูดอีกทีว่าไม่เกี่ยวกับแก๊ส แต่เป็นคำว่าเชื้อเพลิงนะครับ ความร้อนที่สูงสุดจะได้จากการจุดระเบิดที่ดีสุด แต่ก็ต้องแลกมากับความร้อนที่มากขึ้น เราจึงต้องเติมเชื้อเพลิงให้อีกนิดเพื่อลดการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ออกไปนิด เพื่อลดความร้อน มาถึงจุดนี้ ลองมองที่ผมว่าให้ดูการเชื่อมแก๊สนะครับ ถ้าเปรวไฟฟ้า นั่นสามารถตัดเหล็กได้เลย และถ้าเกิดเป็นแบบนั้นในห้องเผาใหม้เราบ่อย ๆ ละ ต่อให้ระบบระบายความร้อนดีขนาดไหน ผมว่าไม่นานมันก็ทะลุนะครับ หลายคนประสบมาแล้ว ส่วนมากประเก็นจะไปก่อน

สุดท้ายเป็นตัวเราจะเลือกว่าจะประหยัดไปอีกโลละ 0.1 - 0.5 บาท ถ้าจูนบางมาก ๆ ถ้าเทียบกับอีกคันเอาความประหยัด แต่อาจพังไว้(อาจจะนะครับ ซึ่งก็ไม่แน่เสมอไป เพราะ เครื่องจะพังไม่ได้มาจากเชื้อเพลิงอย่างเดียว) คิดให้ดีคุ้มแล้วหรือครับที่จะเสี่ยง บอกได้คำเดียวว่า ต่อให้ประหยัดที่ 0.5 บาท ถ้าวิ่งไป 10,000 กม. ก็จะได้ประหยัดไปกว่า 5,000 บาท แต่ถ้ามว่าคุ้มค่าซ่อมไหม ตรงนี้คนตอบคือเจ้าของรถครับ (นี่คือประหยัดอย่างมากนะครับ และนี่คือ สาเหตุที่ผมรอให้หม้อต้มแก๊สเจ๊งก่อน ถึงจะอัพไปหัวฉีด เพราะ แก๊สระบบหัวฉีดกับมิกส์ที่จูนดี ๆ ต่างกันไปเกิน 0.2 บาทแน่นอนครับ กว่าจะคุ้มทุนค่าอัพชุดแก๊ส ผมเอาเงินส่วนนั้นไปเติมแก๊สเที่ยวดีกว่า หุ หุ แต่ความคิดใครก็ความคิดมันนะครับ ช่างใจให้ดี เงินผมก็ส่วนของผม เงินคูณก็ส่วนของคุณ การใช้จ่าย ความพอใจ อันนี้เป็นของส่วนบุคคล อย่าให้อิงคนอื่นมากครับ)


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 14:12:20
มาเก็บความรู้ครับ อืมมม ...น่าคิด ...แก๊สบางทำไมถึงพัง ...  แต่แน่ ๆ ถ้าบาง คงวิ่งไม่ออกแน่ หนาไปก็วิ่งไม่ออกเช่นกัน ครับ ขนาด AF 14.7 ในรอบปลายยังไม่ได้ POWER เลย....


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 14:29:42
มาเก็บความรู้ครับ อืมมม ...น่าคิด ...แก๊สบางทำไมถึงพัง ...  แต่แน่ ๆ ถ้าบาง คงวิ่งไม่ออกแน่ หนาไปก็วิ่งไม่ออกเช่นกัน ครับ ขนาด AF 14.7 ในรอบปลายยังไม่ได้ POWER เลย....

น่าจะเรียกว่าช่วงประหยัดมากกว่านะครับ สำหรับผม


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 17:17:33
การที่จูนแก๊สหรือน้ำมันบาง หลาย ๆ คนสงสัยว่าทำไม มันถึงร้อนกว่าปกติ ทั้ง ๆ ที่ พลังงานน้อยค่า ความร้อนน่าจะน้อย นั่นก็ไม่ผิด แต่นั่นมันเกิดในภาวะ
ทั่ว ๆ ไปแต่กับในห้องเผาไหม้ที่ระบายความร้อนยาก
      การ ที่น้ำมันหรือแก๊สฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้นั้น กรณีน้ำมัน น้ำมันที่เป็นฝอย(ของเหลว) ๆ จะเปลี่ยนรูปเป็นก๊าซ ซึ่งตรงจุดนี้ พลังงานความร้อนในห้องเผาไหม้ที่
เปลี่ยนให้น้ำมันกลายเป็นก๊าซจะโดนใช้ไปมาก กระบวนการนี้ทำให้ห้องเผาไหม้นั้น ลดความร้อนลง หากว่าจ่ายน้ำมันบาง น้ำมันที่จะเปลี่ยนเป็นก๊าซจะน้อยลง
พลังงานความร้อนที่สะสมอยู่จึงใช้ในการเปลี่ยนกระบวนการตรงนี้น้อย ทำให้ความร้อนสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ
      ซึ่ง ในกรณีแก๊สก็เช่นกัน ถึงแก๊สจะเป็นก๊าซอยู่แล้วแต่จะเปลี่ยนจากก๊าซที่โมเลกุลชิด ๆ ให้ใหญ่ขึ้นและห่างขึ้นด้วยความร้อนนี้เช่นกัน

และที่เครื่องมันเสียเร็ว ลองนึกถึงเวลาตึเหล็กต้องให้ตีตอนร้อน ๆ เพราะมันตีง่าย (พังง่าย) ยิ่งอุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเท่าไหร่ ลูกสูบแหวนลูกสูบ หรือ บ่าวาล์ว ก็
จะเปลี่ยนรูปง่าย ในระยะทางที่ใช้เท่ากัน เครื่องที่ร้อนกว่าจะสึกเร็วกว่า พังเร็วกว่า