AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: p0ng719 ที่ 19 มีนาคม 2012 18:57:17



หัวข้อ: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: p0ng719 ที่ 19 มีนาคม 2012 18:57:17
เป็นผลมาจากเวลาเข้าเกียร์แล้วชอบดัง แควกกก !! บางทีลดเกียร์ก็มีเสียง

ทำครั้งนี้ได้ความรู้มหาศาลเลยครับ เอามาแชร์ๆ กัน เปลี่ยนง่ายๆ ไม่ยากเย็นอะไร

กันวืดเอามาลงให้นะครับ จะได้ไม่เสียตังฟรีๆ

part aisin ตัวบน
(http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/534020_10151483539890188_742180187_23988925_26422074_n.jpg)

part aisin ตัวล่าง (อันนี้ของ 20V 5mt ผมเอาไปให้ร้านเทียบ ก็ใช้ได้ปกติคับ)
(http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/532175_10151483540755188_742180187_23988933_135478260_n.jpg)


เริ่มจาก ....................................

หาเครื่องมือก่อนเลย

ประแจแหวนเบอร์ 8 ไว้ขันน๊อตไล่ลม
 ประแจแหวนผ่า เบอร์ 10 ควรจะมี เวลาไขแน่นปากตายอาจทำให้น๊อตมันตายได้

(http://photos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/487050_10151426510495188_742180187_23759005_1680614905_a.jpg)

เข็มฉีดยา (มีหรือไม่มีก็ได้) สายยางตู้ปลา(ต้องมี)

(http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/480382_10151426477075188_742180187_23758921_127677613_n.jpg)

ที่ขาดไม่ได้คือ น้ำมันเบรก ครับ

ท่อน้ำมัน ผมเบิกใหม่ ไม่ชัวว่าอันเก่าเสียรึป่าวก็เลยเอามาไว้เลย (ไม่เสียก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ)
(http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/301789_10151426475900188_742180187_23758916_763818519_n.jpg)
______________________________________________________________________
ของผมใส่เก่าซื้อมาใหม่ใส่แล้ววืด น้ำมันซึมออกทางเกลียวท่อ เลยได้ซื้อใหม่ทั้งท่อ และแม่ปั้ม หมดไปหลายอยู่ แต่ท่อถอดมาก็ยังใช้ได้ แต่ซื้อไปแล้ว  :emo8

มาเริ่มกันเลย

คลายน๊อตไล่ลมก่อน เอาไซริง ดูดน้ำมันเบรกออกมาให้หมดไม่ให้มันหกเลอะเทอะ

(http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/292291_10151426495800188_742180187_23758967_721529566_n.jpg)

แล้วก็ถอดทุกสิ่งอย่างที่มันขวางเรา

รื้อด้านในก่อนเลย ถอดกาบประตูออกก่อน จากนั้นถอดแผงใต้คอพวงมาลัย ถอดท่อแอร์ ออก มันเกะกะการทำงานของเรา

(http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/374151_10151426481760188_742180187_23758930_611743096_n.jpg)
(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/485772_10151426485545188_742180187_23758939_1040303225_n.jpg)

จากนั้นเราก็เริ่มถอดน๊อต 2 ตัวที่แม่ปั้ม + ถอดสลักกับแกนออก

(http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/385758_10151426486785188_742180187_23758940_762582041_n.jpg)
(http://a6.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/486138_10151426488015188_742180187_23758943_1876722663_n.jpg)

จากนั้นถอดน๊อตที่หัวท่อน้ำมันออก

(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/306154_10151426494235188_742180187_23758964_964319258_n.jpg)

แล้วก็ค่อยๆ ขยับมันออกมาตรงๆ

เปลี่ยนแค่นี้เป็นอันจบ ใส่กลับก็ย้อนขั้นตอนขึ้นไป

แต่ถ้าเปลี่ยนท่อ ก็ไล่แนวท่อไป เปลี่ยนมัน

ตรงนี้ ถอดยากมากๆ มีสนิมเกาะที่เกลียวด้วย
(http://a2.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/383479_10151426492465188_742180187_23758962_879815894_n.jpg)

พอประกอบกลับเสร็จแล้วก็ไล่ลม

เอาไซริงดูดเหมืนเดิม พอน้ำมันเบรกเริ่มมา ก็ให้อีกคนเข้าไปเหยียบ เหมือนไล่ลมปกติครับ  :emotid

(http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/293035_10151426495060188_742180187_23758965_964692696_n.jpg)
(http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/431957_10151426496035188_742180187_23758968_261812435_n.jpg)

สำหรับตัวล่าง ง่ายสุด ถอดน๊อตให้หมดแล้วก็ใส่เข้าไปเหมือนเดิม
(http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/480643_10151426477845188_742180187_23758923_711718642_n.jpg)

ปล. ตอนถอดแม่ปั้มจะมีประเก็นบางๆ อยู่ตัวนึง ระวังอย่าให้ขาด (ถ้าขาดผมมีขาย  :emotq พอดีสั่งมาเผื่อๆ ไว้ ซื้อชิ้นเดียวมันเป็นอะไรที่โคตรแพงเลย)

แล้วก็อย่าลืมตั้งขาคลัตซ์ด้วย ตั้งให้เวลาเหยียบแกนมันอยู่ตรงกลางมากที่สุด ลูกสูบมันจะได้ไม่ขูดกับเสื้อแม่ปั้ม (ความรู้จาก MR_C ครับ)


ง่ายๆ แต่โคตรเมื่อยครับ   :emotd

หลังจากที่ทำก็ไม่ค่อยเครกแล้วคับ เปลี่ยนเกียร์ง่ายขึ้นนิดนึง

ราคา ปั้ม aisin ตัวแรกที่ใส่แล้วเกลียวไม่ตรง (ไม่ตรงรุ่นของมัน ขนาดผมเอาของเก่าไปทั้งดุ้น มันยังเบิกมาให้ไม่ตรง) 1500 กว่าบาท
แล้ววันนี้ผมไปมันบอกว่าเคลมไม่ได้ พูดแค่ว่า "ใส่ไปแล้ว" แล้วก็หันไปไม่คุยต่อ ... (>>> ความผิดตรูใช่มั้ยเนี่ย ถ้าไม่ใส่รถก็วิ่งไม่ได้สิฟระ ไอร้านแสนฉลาดดเอ้ยยย)

สรุปครั้งแรก เจ้งโบ๊ง ไป

ครั้งที่สอง เบิกท่อมาใหม่(รู้ตัว) แต่ท่อเก่ามันก็ไม่เสียแฮะ ของแท้ใหม่ ประมาณ 300 บาท + แม่ปั้ม aisin ตัวบน 1300 บาท คราวนี้ไม่ได้เอาของไปเทียบเลย กลับมาบ้าน ตรงเป๊ะ

ไม่มีอะไรจะบรรยายร้านแรกเลย เสียฟรีไป 1500 + ท่ออีก 300   :emoty


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 22 มีนาคม 2012 14:33:52
 :emo2 เยี่ยมเลยครับ
ถ้ามีราคาอะไหร่ด้วยก็ยิ่งดีครับ :emots


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: p0ng719 ที่ 22 มีนาคม 2012 20:33:29
:emo2 เยี่ยมเลยครับ
ถ้ามีราคาอะไหร่ด้วยก็ยิ่งดีครับ :emots

จัดไปครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: ponzg ที่ 11 เมษายน 2012 20:11:48
 :emoti ถามนิดนึงครับ... :emotq


  "ประแจแหวนผ่า"  ประโยชน์ของมันคืออะไรเหรอครับ  ผมเพิ่งจะเคยเห็นนี่แหละ..

ขอบคุณครับ

 


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: shankaren ที่ 11 เมษายน 2012 22:40:31
:emoti ถามนิดนึงครับ... :emotq


  "ประแจแหวนผ่า"  ประโยชน์ของมันคืออะไรเหรอครับ  ผมเพิ่งจะเคยเห็นนี่แหละ..

ขอบคุณครับ

 
ไว้ขันนัท ที่มีท่อออกมาครับ

เห็นตรงท่อน้ำมันเบรคปะครับ  ตรงนัทมันมันจะมีท่อออกมา  ตรงหัวผ่า สอดผ่านท่อเข้าไปเพื่อขันนัท

http://www.youtube.com/watch?v=zYoRJOMo-Yg


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: ponzg ที่ 11 เมษายน 2012 23:09:00
:emoti ถามนิดนึงครับ... :emotq


  "ประแจแหวนผ่า"  ประโยชน์ของมันคืออะไรเหรอครับ  ผมเพิ่งจะเคยเห็นนี่แหละ..

ขอบคุณครับ

 
ไว้ขันนัท ที่มีท่อออกมาครับ

เห็นตรงท่อน้ำมันเบรคปะครับ  ตรงนัทมันมันจะมีท่อออกมา  ตรงหัวผ่า สอดผ่านท่อเข้าไปเพื่อขันนัท

http://www.youtube.com/watch?v=zYoRJOMo-Yg


  ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: wsermsak ที่ 04 พฤศจิกายน 2012 23:11:55
 :emo2


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: nawin007 ที่ 06 กันยายน 2013 09:36:23
แนะนำอู่ให้หน่อนครับ ที่ไหนว่าง 20v ได้ดีราคาถูก
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั้มคลัตซ์กันเถิด
เริ่มหัวข้อโดย: maycry ที่ 11 มกราคม 2014 07:14:00
 :emom :emo2