หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100) เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 14:31:16 วันนี้คุยกับคนในที่ทำงานเรื่องของน้ำมันเครื่องบินมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ
เค้าบอกว่าถ้าเติมใส่รถต้องมีอัตราส่วนที่เหมาะสม เลยอยากถามว่า 1.อัตราส่วนที่เหมาะสม มันคือเท่าไรครับ (เค้าบอก น้ำมัน10:น้ำมันเครืองบิน 1)อันนี้จริงป่าวครับ 2.เมื่อได้อัตราส่วนที่เหมาะสม เราสามารถเอามาเติมรถเดิมๆไม่ได้โมอะไรเลยได้มั้ย จะมีผลอะไรตามมา 3.น้ำมันที่ผสมต้องเป็นเบนซินเท่านั้นหรือโซฮอลก็ได้ สมมติspecเครื่องต้องเติมออกเทน 98 แต่บ้านเรามี แค่เบนซิน91 กับโซฮอล95 เราต้องมีส่วนผสมยังไงประมาณนี้แล้วต้องปรับไฟอะไรเพิ่มมั้ย อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ :emotn หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 14:43:21 เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 15:01:48 เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1 เค้าบอกเอาไปผสมกับน้ำมันธรรมดา คืออยากรู้ว่ามันจะวิ่งดีขึ้นมั้ย มีผลเสียอะไรมั้ย สมมติว่าใส่กับรถบ้านธรรมดาๆนี่แหละครับเป็นน้ำมันสีฟ้า ออกเทนประมาณ 100 อันเดียวกันป่าวครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 15:50:55 เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 23 มีนาคม 2012 15:59:52 เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป หรือผมเข้าใจผิด 95 ธรรมดาป่าวครับสีน้ำเงิน ^^ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 23 มีนาคม 2012 16:02:30 เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป หรือผมเข้าใจผิด นั้นมันออคเทน 100 ไม่ใช่หรอครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 23 มีนาคม 2012 16:13:06 (http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTODKwo0HUa-fn18bAoyRroxWaAlBTCGqAZggDz-v_xR4LwalptA6QihlLWZQ)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 16:34:59 สีฟ้า ออคเทน 100 ในสนามบินเค้าเรียกว่า แอ๊ปแก็ส
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: monster-ae101 ที่ 23 มีนาคม 2012 16:37:14 ใส่ได้เลยครับ ไม่ต้องผสม แต่มันแพงนะ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 17:01:40 มันคนละอย่างกันใช่ป่าวครับ แอปแก๊ส กับตัว ออกเทน 100
คนที่บอกผมเค้าบอกว่า สมัยก่อน มีคนเอาออกมาขายกันข้างนอก(หมายถึงน้ำมันเครื่องบินที่เค้าบอกนะครับ) เอาออกมาจากพวกกองบินอะไรเงี้ย ขาย ลิตรละ 100 สีฟ้าๆ :emotq คนงานเดินผ่านมา มาเสริมอีกว่ามันเติมใส่มอไซ ครึ่งขวด m100 วิ่งหูดับตับไหม้ 5555 มันโม้ใช่ป่ะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: theboss ที่ 23 มีนาคม 2012 18:22:47 น้ำมันเครื่องบินคือ jet a1 สีเหมือนน้ำเปล่าคับใส่ๆ ใช้กับเครื่องเบนซินไม่น่าจะไ้ผลที่ดี
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 23 มีนาคม 2012 19:27:58 เคยเห็นแต่น้ำมันก๊าส สีฟ้าๆ อ่าา
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 20:17:45 แสดงว่าที่เห็นในสนามคือ ออกเทน100สีฟ้าๆ
แล้วเจ้าตัวนี้เติมไปเพียวๆเลยป่าวครับ แล้วรถบ้านสามารถเติมได้เลยมั้ย หรือว่าจะเกิดปัญหาอะไรตามมารึป่าว หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 23 มีนาคม 2012 22:03:29 เติมเพียวๆเลยครับ แล้วก็ต้องจูนกล่องใหม่ด้วย หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 23 มีนาคม 2012 22:47:16 jet a1 นั่นของเครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องเจ๊ท (ไม่มีใบพัด) ครับ
แต่ถ้าของพวกเครื่องบินที่ยังเป็นลูกสูบ (มีใบพัด) จะใช้ av gas สีฟ้าๆ ค่าออกเทน 100 เคยอ่านบทความ อ. ศิริบูรณ์แกบอกว่าลูกสูบมีสิทธิ์ทะลุถ้าเพียวๆ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 มีนาคม 2012 23:06:26 JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ :emow
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 23 มีนาคม 2012 23:37:44 :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 23:52:16 JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ :emow JET A1 เติมกับเครื่องดีเชล ต้องผสมกับน้ำมันดีเชลไม่งั้นเครื่องยนต์พังก่อนกำหนด เพราะว่าน้ำมันJET A1ทางผู้ผลิตเค้าใส่สารต่างไว้เยอะ เช่นสารป้องกันไฟฟ้าสถิต สารป้องกันการแฃ็งตัว ฯลฯ เพราะว่าเครื่องบินเมื่อยู่บนท้องฟ้าแล้วอากาศมัแย็นกว่าข้างล่าง แบบว่าเป็นน้ำแข็งเลยอะ..........แค่นี้ก่อนละกัน หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 24 มีนาคม 2012 00:01:02 ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ
ทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่ 180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ 5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100) เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 24 มีนาคม 2012 08:17:10 ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ เห็นภาพทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่ 180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ 5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ :emo2 ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100) เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 24 มีนาคม 2012 09:48:03 ต่ออีกนิดนึงคับ การน็อคหรือการชิงจุด มันอาจจะมาจากสาเหตอื่นอีก เช่นที่ฝาสูบมันจะเป็นห้องจุดระเบิด เค้าจึงจำเป็นต้อง
แต่งลบเหลียม มุม หรือส่วนเกินต่างๆที่ทางโรงงานหล่อมา เพราะจุดเหล่านี้มันจะเป็นตัวรวมความร้อนสะสมเอาไว้เป็นเวลานาน ตรงนี้มันก้อเป็นอีกสาเหตนึงในการน็อคคับ การน็อค หรือการเขก มันคือการชิงจุดระเบิดคับ ดังนั้นการเติมav gasหรือไฮอ็อคเทน มันไม่ได้ทำให้แรงขึ้นคับ ที่มันแรงได้มันเกิดจากการโมดิฟายแล้วมันเป็นเพียงแค่ตัวมี่จะทำให้การจุดระเบิดเป็นไปตามเวลา ไทม์มิง ที่เราออกแบบหรือโปรแกรมไว้คับ ยิ่งเราทำให้การจุดระเบิดใกล้จุดที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นสูงสุดได้มากเท่าไร อากาศก้อจะถูกบีบอัดให้แน่นมาก การระเบิดมันก้อจะแรงมาก ทำให้เกิดแรงบิดที่ดีคับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100) เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 24 มีนาคม 2012 09:56:42 เคยถามชางเทคนิคชาวต่างชาติ เค้าบอกว่า น้ำมันเครื่องบิน อ๊อกเทน ต่ำมาก ไม่ไช่เหรอครับ 70-80กว่านี่เเระไม่เเน่ใจนานมาแล้ว ผิดถูกขออภัยรับข้อมูลมาได้เท่านี้ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100) เริ่มหัวข้อโดย: kanitsart ที่ 24 มีนาคม 2012 19:42:06 JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ :emow ยืนยันอีก 1 เสียงเวลาเดนเครื่องเหลือ พวกผมเอามาเติมรถกระบะ might xรถบริษัท วิ่งใช้ในสนามบินกัน ใช้ได้กับ เครื่องดีเซล ปล ผมใช้ก็ไม่ได้เห็นว่าแรงกว่าเดิมเลย แค่ควันน้อย |