AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 14:31:16



หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 14:31:16
วันนี้คุยกับคนในที่ทำงานเรื่องของน้ำมันเครื่องบินมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ
เค้าบอกว่าถ้าเติมใส่รถต้องมีอัตราส่วนที่เหมาะสม
เลยอยากถามว่า
1.อัตราส่วนที่เหมาะสม มันคือเท่าไรครับ (เค้าบอก น้ำมัน10:น้ำมันเครืองบิน 1)อันนี้จริงป่าวครับ
2.เมื่อได้อัตราส่วนที่เหมาะสม เราสามารถเอามาเติมรถเดิมๆไม่ได้โมอะไรเลยได้มั้ย จะมีผลอะไรตามมา
3.น้ำมันที่ผสมต้องเป็นเบนซินเท่านั้นหรือโซฮอลก็ได้

 สมมติspecเครื่องต้องเติมออกเทน  98 แต่บ้านเรามี แค่เบนซิน91 กับโซฮอล95 เราต้องมีส่วนผสมยังไงประมาณนี้แล้วต้องปรับไฟอะไรเพิ่มมั้ย

อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ :emotn



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 14:43:21
เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 15:01:48
เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1
เค้าบอกเอาไปผสมกับน้ำมันธรรมดา คืออยากรู้ว่ามันจะวิ่งดีขึ้นมั้ย มีผลเสียอะไรมั้ย สมมติว่าใส่กับรถบ้านธรรมดาๆนี่แหละครับ
 เป็นน้ำมันสีฟ้า ออกเทนประมาณ 100  อันเดียวกันป่าวครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 15:50:55
เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 23 มีนาคม 2012 15:59:52
เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด

95 ธรรมดาป่าวครับสีน้ำเงิน ^^


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 23 มีนาคม 2012 16:02:30
เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด

นั้นมันออคเทน 100 ไม่ใช่หรอครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 23 มีนาคม 2012 16:13:06
(http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTODKwo0HUa-fn18bAoyRroxWaAlBTCGqAZggDz-v_xR4LwalptA6QihlLWZQ)


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 16:34:59
สีฟ้า ออคเทน 100 ในสนามบินเค้าเรียกว่า แอ๊ปแก็ส


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: monster-ae101 ที่ 23 มีนาคม 2012 16:37:14
ใส่ได้เลยครับ ไม่ต้องผสม  แต่มันแพงนะ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 17:01:40
มันคนละอย่างกันใช่ป่าวครับ แอปแก๊ส กับตัว ออกเทน 100

คนที่บอกผมเค้าบอกว่า สมัยก่อน มีคนเอาออกมาขายกันข้างนอก(หมายถึงน้ำมันเครื่องบินที่เค้าบอกนะครับ)
เอาออกมาจากพวกกองบินอะไรเงี้ย ขาย ลิตรละ 100 สีฟ้าๆ

 :emotq


คนงานเดินผ่านมา มาเสริมอีกว่ามันเติมใส่มอไซ ครึ่งขวด m100 วิ่งหูดับตับไหม้ 5555 มันโม้ใช่ป่ะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: theboss ที่ 23 มีนาคม 2012 18:22:47
น้ำมันเครื่องบินคือ jet a1 สีเหมือนน้ำเปล่าคับใส่ๆ ใช้กับเครื่องเบนซินไม่น่าจะไ้ผลที่ดี


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 23 มีนาคม 2012 19:27:58
เคยเห็นแต่น้ำมันก๊าส สีฟ้าๆ อ่าา


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 23 มีนาคม 2012 20:17:45
แสดงว่าที่เห็นในสนามคือ ออกเทน100สีฟ้าๆ
แล้วเจ้าตัวนี้เติมไปเพียวๆเลยป่าวครับ
แล้วรถบ้านสามารถเติมได้เลยมั้ย
หรือว่าจะเกิดปัญหาอะไรตามมารึป่าว


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 23 มีนาคม 2012 22:03:29

เติมเพียวๆเลยครับ แล้วก็ต้องจูนกล่องใหม่ด้วย


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 23 มีนาคม 2012 22:47:16
jet a1 นั่นของเครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องเจ๊ท (ไม่มีใบพัด) ครับ

แต่ถ้าของพวกเครื่องบินที่ยังเป็นลูกสูบ (มีใบพัด) จะใช้ av gas สีฟ้าๆ ค่าออกเทน 100

เคยอ่านบทความ อ. ศิริบูรณ์แกบอกว่าลูกสูบมีสิทธิ์ทะลุถ้าเพียวๆ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 มีนาคม 2012 23:06:26
JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ  :emow


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 23 มีนาคม 2012 23:37:44
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aemjung ที่ 23 มีนาคม 2012 23:52:16
JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ  :emow

JET A1 เติมกับเครื่องดีเชล ต้องผสมกับน้ำมันดีเชลไม่งั้นเครื่องยนต์พังก่อนกำหนด เพราะว่าน้ำมันJET A1ทางผู้ผลิตเค้าใส่สารต่างไว้เยอะ เช่นสารป้องกันไฟฟ้าสถิต สารป้องกันการแฃ็งตัว ฯลฯ เพราะว่าเครื่องบินเมื่อยู่บนท้องฟ้าแล้วอากาศมัแย็นกว่าข้างล่าง แบบว่าเป็นน้ำแข็งเลยอะ..........แค่นี้ก่อนละกัน


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 24 มีนาคม 2012 00:01:02
ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ
ทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ
พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ
ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ
แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่
180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม
ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ
ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ
5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ
คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ
หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 24 มีนาคม 2012 08:17:10
ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ
ทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ
พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ
ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ
แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่
180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม
ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ
ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ
5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ
คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ
หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ
เห็นภาพ
 :emo2 ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 24 มีนาคม 2012 09:48:03
ต่ออีกนิดนึงคับ การน็อคหรือการชิงจุด มันอาจจะมาจากสาเหตอื่นอีก เช่นที่ฝาสูบมันจะเป็นห้องจุดระเบิด เค้าจึงจำเป็นต้อง
แต่งลบเหลียม มุม หรือส่วนเกินต่างๆที่ทางโรงงานหล่อมา เพราะจุดเหล่านี้มันจะเป็นตัวรวมความร้อนสะสมเอาไว้เป็นเวลานาน
ตรงนี้มันก้อเป็นอีกสาเหตนึงในการน็อคคับ การน็อค หรือการเขก มันคือการชิงจุดระเบิดคับ ดังนั้นการเติมav gasหรือไฮอ็อคเทน
มันไม่ได้ทำให้แรงขึ้นคับ ที่มันแรงได้มันเกิดจากการโมดิฟายแล้วมันเป็นเพียงแค่ตัวมี่จะทำให้การจุดระเบิดเป็นไปตามเวลา ไทม์มิง
ที่เราออกแบบหรือโปรแกรมไว้คับ ยิ่งเราทำให้การจุดระเบิดใกล้จุดที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นสูงสุดได้มากเท่าไร อากาศก้อจะถูกบีบอัดให้แน่นมาก
การระเบิดมันก้อจะแรงมาก ทำให้เกิดแรงบิดที่ดีคับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 24 มีนาคม 2012 09:56:42
เคยถามชางเทคนิคชาวต่างชาติ เค้าบอกว่า น้ำมันเครื่องบิน อ๊อกเทน ต่ำมาก ไม่ไช่เหรอครับ 70-80กว่านี่เเระไม่เเน่ใจนานมาแล้ว ผิดถูกขออภัยรับข้อมูลมาได้เท่านี้ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)
เริ่มหัวข้อโดย: kanitsart ที่ 24 มีนาคม 2012 19:42:06
JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ  :emow

ยืนยันอีก 1 เสียงเวลาเดนเครื่องเหลือ พวกผมเอามาเติมรถกระบะ might xรถบริษัท วิ่งใช้ในสนามบินกัน ใช้ได้กับ

เครื่องดีเซล

ปล ผมใช้ก็ไม่ได้เห็นว่าแรงกว่าเดิมเลย แค่ควันน้อย