หัวข้อ: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 26 มีนาคม 2012 23:18:50 ผมใช้โดเรม่อน EE90 (เครื่องเดิม)
ก่อนหน้านี้ผมใช้สปริงฐาน เวลาเบรคหน้ารถจะทิ่มลง แต่ก็เบรคอยู่นะครับ (ดิสค์หน้าจานใหญ่ 10.2 นิ้ว 54-22) หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง เบรคดีมากครับ แต่ไม่กี่วันมานี้ชักเบื่อสปริงฐานครับ เลยไปเปลี่ยนเป็นสปริงหลอด ทีนี้ก็เลยสังเกตดู พบว่าออกตัวแรงๆ อาการท้ายยุบไม่ค่อยมีครับ(สปริงแข็งมาก) เช่นเดียวกัน เวลาเบรคหนักๆ หน้าก็ไม่ค่อยทิ่มครับ ดูเหมือนจะดี แต่ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า ผมรู้สึกเหมือนระยะเบรคมันยาวขึ้นครับ ใครใช้สปริงหลอดรบกวนแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ :emotn หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 26 มีนาคม 2012 23:29:29 ความรู้สึก ไม่เป็นมาตราฐาน ครับ ใช้อ้างอิง ลำบาก
ลองหา ทางโล่งๆ ยาวๆ แ้ล้วก็ หาอะไร มาเป็น มาร์ค ไว้ วิ่งมา จะ 60 หรือ 80 หรือ 100 ก็ได้ ถึงจุด ก็ กดเบรค เต็มที่ หยุดตรงไหน ก็ มาร์คไว้ แล้วก็ มาลองวัดดู ผมว่า ระยะเบรค น่าจะไม่ต่างกันมาก ครับ หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 26 มีนาคม 2012 23:40:17 เหมือนจะเคยอ่านในนี้ เรื่องข้อเสียของการทำรถลักษณะ "หน้าทิ่มท้ายโด่ง"
บทความดังกล่าวเขียนไว้ว่า เวลากดเบรคแล้วข้างหน้าไม่มีระยะให้ยุบตัว(เพราะมันยุบอยู่แล้ว) มันก็เลยไถลไปไกลกว่ารถปกติ ผมก็เลยสงสัยว่าสปริงที่แข็งมากๆ จะมีผลทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นหรือเปล่าน่ะครับ เพราะวันนี้กดมาประมาณร้อยนึง หลังจากพ้นอุโมงค์แยกเกษตร-นวมินทร์ พอขึ้นเนิน อีกนิดจะถึงแยกที่เลี้ยวขวาไปแยกวังหิน มีรถติดไฟแดงอยู่ ผมกดเบรคแล้วมันไหลไปเกือบจะไปทิ่มตูดเขาแน่ะครับ :emote ปล. ผ้าเบรค Bendix General CT (หรือมันเฟดครับ?) หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 26 มีนาคม 2012 23:46:35 ถ้า สปริงแข็งมากๆ ก็ มีผลครับ ยังไง เพิ่ง เปลี่ยนสปริงมา ก็ รีบปรับตัว ให้ เข้ากับ สปริงชุดใหม่ ให้ได้ไวๆ นะครับ ^^
หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 26 มีนาคม 2012 23:56:08 :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 27 มีนาคม 2012 00:02:54 ถ้า สปริงแข็งมากๆ ก็ มีผลครับ ยังไง เพิ่ง เปลี่ยนสปริงมา ก็ รีบปรับตัว ให้ เข้ากับ สปริงชุดใหม่ ให้ได้ไวๆ นะครับ ^^ คงต้องลงดิสค์หลังครับ ไม่ก็เปลี่ยนผ้าเบรคหน้าใหม่สปริงหน้ารู้สึกจะ 7Kg มั้งครับ สปริงหลัง 5 หรือ 6Kg หว่า ผมไม่แน่ใจ - เบรคแย่ลง(นิดนึง) - เก็บรายละเอียดพื้นถนนมาให้ผมหมดเลย - เจอหลุมบ่อแล้วจุกครับ แต่โค้งนี่สาดมันกว่าเดิมครับ ยังไงผมคงไม่ถอยกลับไปสปริงฐานแล้วล่ะ^^ หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 มีนาคม 2012 00:09:54 เดิมใช้สปริงฐานเปลี่ยนมาใช้สปริงหลอด
เปลี่ยนโช๊คด้วยใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 27 มีนาคม 2012 00:16:05 เดิมใช้สปริงฐานเปลี่ยนมาใช้สปริงหลอด ครับ...ยกยวงเลยน่ะครับเปลี่ยนโช๊คด้วยใช่ไหมครับ จากคู่หน้า สปริงโหลด TRD + Gabriel Gas Ryder คู่หลัง สปริง Levin + Gabriel Gas Ryder + ยางเสริมหัวโช้คนิ้วครึ่ง ทั้งหมดนี่ยกออกครับ แล้วใส่ TEIN HA ลงไปแทน ปล. แต่ผมยังงงๆอยู่ว่ามัน HA หรือ HR กันแน่หว่า (คนขายบอก HA แต่ข้อมูลมันบอก HR :emot) แต่ก็นะ...ผมพอใจกับมันครับ หันไปทำเบรคแทนดีกว่า :emow หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 มีนาคม 2012 00:22:47 ลักษณะนิสัยพื้นฐานของโช๊คอัพแบบสปริงฐานกับสปริงหลอดต่างกันอยู่แล้วครับ
สปริงฐานเน้นนุ่มนวล สปริงหลอดเน้นแน่นหนึบ(เอาแบบที่ผมเข้าใจนะครับ) สปริงฐานจะสามารถให้ตัวได้มากกว่าสปริงหลอดเพื่อความนุ่มนวล เพราะฉะนั้นตอนใช้ชุดเดิมเมื่อมาเร็วๆแล้วเบรคสปริงจะให้ตัวมากกว่า สปริงหลอดเลยทำให้รู้สึกเบรคแล้วหน้ากดลงครับ แต่พอเปลี่ยนเป็นสปริงหลอด พอเบรคมันก็กดลงนะครับแต่ลงนิดเดียวเนื่องจากแข็งกว่าสปริงเก่าและ tein เนี่ยก็จะดูดไม่ให้สปริงดีด เลยทำให้เมื่อกดเบรคสปริงยุบ ตัวโช๊คดึงไม่ให้เด้งเลยมีไถลครับ ลองใช้ ABS manual ดูสิครับ จะขับง่ายขึ้น หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 27 มีนาคม 2012 00:37:06 ลักษณะนิสัยพื้นฐานของโช๊คอัพแบบสปริงฐานกับสปริงหลอดต่างกันอยู่แล้วครับ มันคืออะไรเหรอครับ? :emojสปริงฐานเน้นนุ่มนวล สปริงหลอดเน้นแน่นหนึบ(เอาแบบที่ผมเข้าใจนะครับ) สปริงฐานจะสามารถให้ตัวได้มากกว่าสปริงหลอดเพื่อความนุ่มนวล เพราะฉะนั้นตอนใช้ชุดเดิมเมื่อมาเร็วๆแล้วเบรคสปริงจะให้ตัวมากกว่า สปริงหลอดเลยทำให้รู้สึกเบรคแล้วหน้ากดลงครับ แต่พอเปลี่ยนเป็นสปริงหลอด พอเบรคมันก็กดลงนะครับแต่ลงนิดเดียวเนื่องจากแข็งกว่าสปริงเก่าและ tein เนี่ยก็จะดูดไม่ให้สปริงดีด เลยทำให้เมื่อกดเบรคสปริงยุบ ตัวโช๊คดึงไม่ให้เด้งเลยมีไถลครับ ลองใช้ ABS manual ดูสิครับ จะขับง่ายขึ้น หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 มีนาคม 2012 00:37:54 ก็เวลาเบรค เบรคแล้วปล่อย เบรคแล้วปล่อย ไงครับ ดีกว่าตื๊บทีเดียวให้หยุดเยอะเลย อุปกรณ์สึกหรอน้อยกว่าด้วยครับ
หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 27 มีนาคม 2012 00:50:33 อ่อ ครับ :emotq
หัวข้อ: Re: มันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ? เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 27 มีนาคม 2012 02:24:56 ไช้อยู่ เป็นอาการเหมือนเจ้าของกระทู้จริงๆ ครับ อาการร่อนๆหายไปมั่นใจขึ้นกว่าสปริงฐานเยอะเลย เเต่เราต้องปรับให้ได้ระดับที่ยึดเกาะตามที่เราชอบว่าระดับไหน พอรับได้กับความเเข็งอ่อนครับ :emotn
|