AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: krit_90 ที่ 08 เมษายน 2012 12:29:53



หัวข้อ: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 08 เมษายน 2012 12:29:53
อยากทราบอะครับ  น้ำยาแอร์134a ใช้แทน R12 ได้หรือเปล่า    เห็นช่างบอกว่าใช้แทนกันได้  ถ้าจะเปลี่ยนจาก R12 เป็น 134a  ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง  ไม่มั่นใจกับช่างร้านแอร์ (ไม่ใช้ร้านประจำ)
 
- ช่วยตอบด้วยครับ :emoto


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 08 เมษายน 2012 13:17:04
โอ้ว....ผมได้ยินมาว่าใช้แทนกันไม่ได้ครับ กรณีรุ่นเก่า r12 อยากเปลี่ยนมาใช้รุ่นใหม่ r134a ต้องเปลี่ยนเยอะนะครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 08 เมษายน 2012 13:45:32
โอ้ว....ผมได้ยินมาว่าใช้แทนกันไม่ได้ครับ กรณีรุ่นเก่า r12 อยากเปลี่ยนมาใช้รุ่นใหม่ r134a ต้องเปลี่ยนเยอะนะครับ

เปลี่ยนทุกอย่างเลยหรือเปล่า  (ทั้งระบบ)  คอมแอร์  ท่อแอร์  ตู้แอร์ ทั้งหมดนี้ต้องเปลี่ยนใช้ไหมครับ  ตอนนี้ R12 ก็เร่มจะไม่นำเข้าแล้ว  แบบนี้รถเก่า ๆ ทำไครับเนีย


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 08 เมษายน 2012 13:52:32
ของผมเปลี่ยนแต่ คอมแอร์ครับ เมื่อประมาณ 6 ปีมาแล้ว คอมเสีย ได้ คอม 134a มาใส่ ก็เลยเติมน้ำยา 134a ส่วนอื่นเหมือนเดิมหมดครับ แต่ปัญหาตอนหลัง คือเวลาไปเิติมน้ำยาแอร์ ต้องไปเถียงกับช่างสักพักหนึ่งก่อน เพราะว่าช่างมันจะเติม 12 ให้ทุกที ทั้งที่บอก และก็เขียนแล้ว   ส่วนเรื่องแอร์ก็เย็นปกติดี เครื่อง 4afe auto


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: kaijewborn ที่ 08 เมษายน 2012 15:03:28
เปลี่ยนคอมกะวาล์วฉีดน้ำยาและไดเออร์ครับ
แต่ต้องล้างทั้งระบบน๊ะท่อทางตู้แอร์แผงร้อน
น้ำยาผสมกันแล้วมันจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงจ้า
อย่าลืมติดสติกเกอร์เตือน134ด้วย


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 08 เมษายน 2012 15:17:13
เปลี่ยนคอมกะวาล์วฉีดน้ำยาและไดเออร์ครับ
แต่ต้องล้างทั้งระบบน๊ะท่อทางตู้แอร์แผงร้อน
น้ำยาผสมกันแล้วมันจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงจ้า
อย่าลืมติดสติกเกอร์เตือน134ด้วย
:emo2


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: raymassmedia ที่ 08 เมษายน 2012 15:19:47
R12 บ้านเราไม่มีทางหมดหรอกครับเชื่อผม แก้หลายอย่าง ใช้ 12 ไปต่อเถอะครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: Resonance ที่ 09 เมษายน 2012 01:14:43
ต้องลองCold12 จะเข้าใจว่าแค่นี้ก็หนาววววววมากแล้วครับ ^^


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: playboy ที่ 09 เมษายน 2012 01:23:47
cold 12 หาได้ที่ไหนครับ อยากลองมั้งคับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: Resonance ที่ 09 เมษายน 2012 01:49:24
cold 12 หาได้ที่ไหนครับ อยากลองมั้งคับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=60898.0 ร้านพี่แฟร์เลยครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: playboy ที่ 09 เมษายน 2012 02:06:09
cold 12 หาได้ที่ไหนครับ อยากลองมั้งคับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=60898.0 ร้านพี่แฟร์เลยครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 09 เมษายน 2012 12:30:47
ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ 
ผมลองเข้าไปดูของน้าแฟร์แล้ว  ร้านแกอยู่ตรงไหนอะครับ

แล้ว ae92 เน่า นี้ต้องทำเท่าไรล่ะเนีย ครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: S!!7AFE!! ที่ 09 เมษายน 2012 13:38:19
หากต้องการเปลี่ยนจากน้ำยา R12 มาเป็น R134a แทบจะต้องเปลี่ยนกันทั้งระบบ เพื่อรองรับกับแรงดันของน้ำยาที่สูงขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนก็มี

1.เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ห้มีแรงอัดน้ำยามากขึ้น
2.ล้างระบบเอาน้ำยาเก่าออกให้หมด แล้วค่อยเปลี่ยนน้ำยาแอร์ตัวใหม่เข้าไปในระบบ
3.สายท่อยาง และ Oring เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
4.เปลี่ยน Receiver Dryer
5.เปลี่ยน extension valve
6.แผงคอยล์เย็น และคอยล์ร้อน ถ้าสภาพยังดี ไม่มีตามด หรือรอยแผลลึกๆ ก็ยังคงใช้ได้ครับ

- ตามตำราบอกว่า เปลี่ยนไม่ได้นะครับ . . ถ้าจะเปลี่ยนน้ำยา.ก็จะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนอีกมากมาย แทบจะทุกชิ้นเลย ว่างั้นเถอะ

- ง่ายๆ ก็ คอมฯ( ความดันน้ำยาสูงกว่า ) . น้ำมันเครื่อง( น้ำมันคอมฯ )-มีของ คาสตรอล ยี่ห้อเดียวที่ใช้ปนกันได้ นอกนั้นต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด . หัวเติมน้ำยา( หมายรวมไปถึงท่อโลหะด้วย-เป็นชิ้นเดียวกัน ) . โอริงทั้งหมด( ถ้าใช้ของเก่าจะบวม ) . คอยร้อน ก็จะต้องใหญ่ขึ้นกว่าเดิม( ความร้อนมากขึ้นกว่าเดิม ) . ดรายเออร์( ใช้สารดูดความชื้นฅนละตัวกัน ) . วาวฉีดน้ำยา . คอยเย็น . ท่อน้ำยาส่วนที่เป็นยาง จะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด . . เท่าที่พอจะนึกได้ในเวลานี้นะครับ

- สรุปคือ อย่าไปเปลี่ยนน้ำยาเลยครับ( ยุ่งตายหา ) ใช้แบบเดิมๆนี้แหละ น้ำยา R-12 ก็ยังมีให้ใช้ไปได้อีกเป็น 10 ปี แม้ว่าตามข้อตกลงจะไม่ผลิต R-12แล้ว แต่จีนก็ยังผลิตอยู่ แล้วในบ้านเราก็มีผู้ตุนกันไว้มากมายแล้วด้วย

- รถก็เก่ามากแล้ว ครั้นจะไปเปลี่ยนแอร์ฯใหม่ทั้งชุด เพื่อมาใช้น้ำยา 134a ก็ไม่น่าจะคุ้มกับเงินที่เสียไป


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 09 เมษายน 2012 13:50:26
จริงๆจากการที่ได้อ่านๆมาทั้งในนี้และใน RCWEB อ่ะนะครับรวมๆแล้ว ตามความเข้าใจของผมนะครับ 134 มันมีแรงดันที่มากกว่า 12 พวกท่อ หรือแผงแอร์ตู้แอร์ ของรถที่ทำมารุ่นใหม่ๆ ทำมารองรับน้ำยาตัวนี้จะเห้นได้ว่ารุ่นใหม่ๆ ใช้ 134 กันหมดแล้ว ทีนี้รถรุ่นเก่าๆ ถ้าอยากเปลี่ยนหล่ะ ผมว่า มันก็คือใช้ของเดิมนั่นแหล่ะ ล้างระบบ แล้วเอา 134 เติมเข้าไป มันพอใช้ได้แหล่ะครับ (ถ้าจะให้ดีมันก็คงต้องแปลงใช่มั้ยครับ ทั้งตู้ทั้งแผงแอร์เพราะรถรุ่นเก่าๆ ตรงรุ่นมันเป็น 12 นี่) ถึงมีบางท่านบอกว่าเติมได้เลยแค่เปลี่ยน คอม คือมันไม่พังหรอกครับ แต่รถเราถ้าว่ากันด้วยหลักการต่างๆนา มันเป็นระบบ 12 อยู่อ่ะครับ ถ้ามียังมี 12 ขายอยู่ก็เติม 12 ดีกว่าครับ

รอท่านอื่นมาเสริมครับ ส่วนรถผมใช้คอมแอร์ ตัวคอมแอร์มันเขียน134 ครับ แต่รถผมเป็น 12 ผมก็ใช้น้ำยา 12 ครับ ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: raymassmedia ที่ 09 เมษายน 2012 14:03:32
จริงๆจากการที่ได้อ่านๆมาทั้งในนี้และใน RCWEB อ่ะนะครับรวมๆแล้ว ตามความเข้าใจของผมนะครับ 134 มันมีแรงดันที่มากกว่า 12 พวกท่อ หรือแผงแอร์ตู้แอร์ ของรถที่ทำมารุ่นใหม่ๆ ทำมารองรับน้ำยาตัวนี้จะเห้นได้ว่ารุ่นใหม่ๆ ใช้ 134 กันหมดแล้ว ทีนี้รถรุ่นเก่าๆ ถ้าอยากเปลี่ยนหล่ะ ผมว่า มันก็คือใช้ของเดิมนั่นแหล่ะ ล้างระบบ แล้วเอา 134 เติมเข้าไป มันพอใช้ได้แหล่ะครับ (ถ้าจะให้ดีมันก็คงต้องแปลงใช่มั้ยครับ ทั้งตู้ทั้งแผงแอร์เพราะรถรุ่นเก่าๆ ตรงรุ่นมันเป็น 12 นี่) ถึงมีบางท่านบอกว่าเติมได้เลยแค่เปลี่ยน คอม คือมันไม่พังหรอกครับ แต่รถเราถ้าว่ากันด้วยหลักการต่างๆนา มันเป็นระบบ 12 อยู่อ่ะครับ ถ้ามียังมี 12 ขายอยู่ก็เติม 12 ดีกว่าครับ

รอท่านอื่นมาเสริมครับ ส่วนรถผมใช้คอมแอร์ ตัวคอมแอร์มันเขียน134 ครับ แต่รถผมเป็น 12 ผมก็ใช้น้ำยา 12 ครับ ลองดูครับ

ผมคอม 134 ก็ใช้ 12 เติม ไม่มีปัญหาครับเย็นดีอีกตะหาก ..


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 09 เมษายน 2012 16:56:35
ได้คำตอบที่ชัดเจนแล๊ะ  เดี่ยววันหยุดลองไปดูซักหน่อยว่าเป็นอะไรกันแน่  ระหว่างตู้ และ  คอม  ทั้งหมดนี้เนื่องจาก แอร์ไม่เย็น เติมเมื่อ 5 เมษา  ตอนนี้ไม่เย็นเลย  ช่างยุให้เติม 134  ไอ้เราก็ไม่มั่นใจ ไม่มีข้อมูล  เลยลองมาถามเซียนในห้องนี้ดูดีกว่า สรุปได้ว่า R12 คงมีใช้ไปอีกนาน ไม่ต้องเปลี่ยนระบบให้ยุ่งยาก ดูจากอุปกรณ์ทั้งหลายจากที่ทุกท่านได้บอกมา  คงต้องกำเงิน 15 พัน เพื่อเปลี่ยนระบบ 

ขอถามต่อนะครับ
- ส่วนเรื่องตู้แอร์ (เย็น) มีโอกาสรั่วไหม  แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ารั่ว   

- แล้วถามเป็นที่คอมแอร์ละครับ  รั่วแล้ว ซ่อม หรือว่าเปลี่ยนดีกว่า  ถ้าเปลี่ยนราคาเท่าไรครับ

ขอบคุณเซียนทุกท่านครับ


หัวข้อ: Re: R12 กับ 134a
เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 09 เมษายน 2012 17:10:18
ผมไม่ใช่เซียนอะครับแต่ขอตอบหน่อยนะ เพิ่งทำแอร์รถตัวเองโดย PM ถามพี่Jdee (ขออ้างถึงนะครับ)
ไอ้ตัวที่ทำให้ เสียเงินใหญ่ๆ มี สามอย่าง
1.ตู้แอร์ มีราคาตั้งแต่ 2500 ขึ้นไปครับ ของแท้นะครับ
2.คอมแอร์ เชียงกงก็ 1500 ขึ้นครับ ถ้าบิ๊ว ก็ 3000 ถ้าใหม่ก็มีหมื่น หล่ะ
3.แผงคอยร้อน ของแท้ Denso เคยอ่านๆว่าของ 92 ไม่ผลิตแล้วแต่บางร้านอาจมีเก็บครับ ราคา น่าจะประมาณ 2500 ขึ้นครับ ของเทียบก็ 1300 ขึ้นไปครับ

ทุกอันที่ผมบอกมีสิทธ รั่วได้หมดครับ ในกรณีที่น้ำยาแอร์หมดแล้วไม่เย็นเลย ต้องมีรั่วแน่นอน ถ้าเบาหน่อยก็แค่ โอริ่งรั่ว ทุกอันตรวจสอบได้ครับว่ารั่วรึป่าว ถ้ารั่วขนาดหมดเลยแบบนี้ท้งร่องรอยไว้แน่นอน เรื่องเช็ค ก็คงต้องให้ร้านหล่ะครับล้างระบบไปเลย
แว๊คดูก้รู้แล้วครับว่ารั่วไม่รั่ว แต่รั่วตรงไหนต้องไล่อีกที ถ้าถอดมาล้างจะเห็นเลยครับ

ส่วนของที่สมควรเปลี่ยนทุกครั้งหลังจาก ทำระบบแอร์นะครับ
1.ดรายเออร์ ลูกละ ประมาณ 200 บาท
2.วาร์ว อันนี้อยู่ติดตู้แอร์ 550 บาท
3.โอริงทุกจุด ตัวละ ไม่เกิน 10 บาท

ราคาพวกนี้ผมซื้อของมาทำเองนะครับ เลยมาบอกกัน ร้านอาจจะบวกอีกนิดหน่อย ค่าซื้อครับ ไม่ได้มีเจตนามาบอกราคาเพื่อตัดราคาพ่อค้านะครับ แต่บอกราคากลางๆที่ผมซื้อเท่านั้น จะได้ไม่โดนบวกมาก ลองดูครับ