หัวข้อ: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 09 เมษายน 2012 21:21:08 เราใช้แก็สทั้งหลายคงได้ยินประโยคนี้ "รถใช้แก็สขึ้นเขา สับเป็นน้ำมัน วิ่งเลย แก็สไม่มีแรง " อะไรประมาณนี้ ใช่ไหม
เมื่อวันที่ 6-8ไปเพชรบูรณ์ เขาค้อมา รถใช้แก็สตลอด (ยกเว้นตอนสตาร์ทเท่านั้น) ตอนขึ้นเขาค้อนั่งไป4คน ผมเองหนัก 75 โล คนอื่นมีแต่หนักเท่าผมหรือหนักกว่าผมเท่านั้น ตีสัก 300 โล สัมภาระไม่มาก สัก10โลคงได้ การบรรทุกประมาณนี้ ขึ้นไปถึงจุด อนุสรณืเขาค้อ ถือว่าสูงสุดแล้ว ใช้แก็สตลอด แถมเป็นเกียร์ออโต้ ก็ไปได้กลับถึง ไม่มีลุ้น สะบายอควร รถก็ ae92 4afe auto แก้สก็ ธรรมดาฯระบบดูด แต่จูนเนียฯเอง ทั้งหมดวิ่งไป3วันรวมระยะทาง 959กิโล ใช้แก็สไป95.87ลิตร ทำลายความเชื่อ คำพูดที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาต้องสับเป็นน้ำมัน สับไปทำไม LPG ล้วนฯก็ไปได้ กลับถึง หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 09 เมษายน 2012 21:46:58 ไปรถคันนี้ เจอทางทรุดนี้ ฐานปืน ต้นน้ำแม่น้ำ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 09 เมษายน 2012 22:52:06 ไม่จริงครับ อิอิ ไอ้ที่ว่าแกสไม่มีแรงหนะจูนมาไม่ดีคับ อิอิ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 09 เมษายน 2012 23:20:15 ผมใช้ LPG วิ่งจากนครนายก ขึ้นเขาใหญ่ทางปราจีน ลงปากช่อง แล้วก็วิ่งกลับมานครนายก ออกบ่อยๆ ตอนขึ้นเขาก็ไม่เคยใช้น้ำมันเลยนะ วิ่งขึ้นๆ ลง แบบนี้ไม่กี่สิบนาทีก็ทะลุเขาแล้ว
ผมว่าไปได้ สบายๆ นะ ขออย่างเดียว แก็สอย่าหมดก่อน อิอิ หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 09 เมษายน 2012 23:23:11 :emo2 :emo2 :emo2
**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 09 เมษายน 2012 23:25:07 :emo2 :emo2 :emo2 ถนอมอย่างไรหรือ ??? อยากรู้**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: aoenarak ที่ 09 เมษายน 2012 23:39:19 :emo2 :emo2 :emo2 ถนอมอย่างไรหรือ ??? อยากรู้**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 10 เมษายน 2012 00:45:56 ขึ้นเขาได้ปกติครับผมขึ้นพูพานมาแล้วครับ จาก ระยะทาง นครปฐมถึงนครพนม 700ก่วาโล ไม่ดับเครื่องเว้นตอนเติมแก๊ช ใช้เวลา13-14ชั่วโมงใช้แก๊ช100% ตอนนี้ฮอนเครื่องอยู่ครับ ลากยาวไปหน่อย140-160 เป็นร้อยๆกิโลรถที่ใช้แก๊ชตอนขึ้นเขาขึ้นได้ดีพอๆกับน้ำมันเลยแต่ตอนลงเขาลองสังเกตดูดีๆสิ ว่าต่างจากน้ำมันอย่างไร ฮิๆ ลองดูดีๆ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 10 เมษายน 2012 09:29:18 แล้วเคยได้ยินคำว่า ใช้น้ำมัน ขับเลี้ยง 120 กม./ชม. ได้ แต่พอสับแก๊สแล้วเลี้ยงไม่ได้มั๊ยครับ แบบว่า แตะค้างแต่ความเร็วค่อยๆ เพิ่มขึ้นอ่ะครับ
ใช้แก๊สแล้วไม่มีแรง แสดงว่าจูนหรือ ติดตั้งไม่ดีครับ หรือ ต้องการประหยัดๆ (แบบผิดๆครับ) จบ...... หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่กั๊ก ที่ 10 เมษายน 2012 09:57:12 แข่ง drag วิ่งแก๊ส เวลาดีกว่าน้ำมันครับ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 10 เมษายน 2012 12:47:59 :emo2
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: MooNoom007_@-SZ ที่ 10 เมษายน 2012 14:04:06 รถผมใช้แก๊ส วิ่งไปเชียงใหม่ขึ้นเขาดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ต่อด้วย ไปแม่ฮ่องสอน ขึ้นเขาลงเขา ก็ใช้แก๊ส แรงดีไม่มีตกครับ (นั่ง 6 คน ทำไปได้ -0-) คอนเฟิร์ม อีกคน (แก๊วหัวฉีดนะ) :emo2
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: AEพะยาว ที่ 10 เมษายน 2012 21:53:48 ของผมขึ้นดอยอ่างขางมาแล้วครับ (หัวฉีด ag ) ครับ ผมว่าไม่ต่างจากน้ำมันนะครับ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 11 เมษายน 2012 09:09:17 ผมก็เอาขึ้นภูทับเบิกมาแล้ว เพื่อนมันยังบอกว่าเปลี่ยนเป็นน้ำมันหรือเปล่า ตอบมันว่าไม่ อยากลองดู
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: Nuang ที่ 11 เมษายน 2012 12:12:15 เราใช้แก็สทั้งหลายคงได้ยินประโยคนี้ "รถใช้แก็สขึ้นเขา สับเป็นน้ำมัน วิ่งเลย แก็สไม่มีแรง " อะไรประมาณนี้ ใช่ไหม เมื่อวันที่ 6-8ไปเพชรบูรณ์ เขาค้อมา รถใช้แก็สตลอด (ยกเว้นตอนสตาร์ทเท่านั้น) ตอนขึ้นเขาค้อนั่งไป4คน ผมเองหนัก 75 โล คนอื่นมีแต่หนักเท่าผมหรือหนักกว่าผมเท่านั้น ตีสัก 300 โล สัมภาระไม่มาก สัก10โลคงได้ การบรรทุกประมาณนี้ ขึ้นไปถึงจุด อนุสรณืเขาค้อ ถือว่าสูงสุดแล้ว ใช้แก็สตลอด แถมเป็นเกียร์ออโต้ ก็ไปได้กลับถึง ไม่มีลุ้น สะบายอควร รถก็ ae92 4afe auto แก้สก็ ธรรมดาฯระบบดูด แต่จูนเนียฯเอง ทั้งหมดวิ่งไป3วันรวมระยะทาง 959กิโล ใช้แก็สไป95.87ลิตร ทำลายความเชื่อ คำพูดที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาต้องสับเป็นน้ำมัน สับไปทำไม LPG ล้วนฯก็ไปได้ กลับถึง ไปมาเหมือนกันครับเขาค้อ แต่วิ่งจาก ขอนแก่นมาลำปาง จากลำปางไปขอนแก่น และจากขอนแก่นมาลำปาง หลายรอบครับ รถที่ใช้วิ่ง TOYATA Hilux 2.7 ครับเครื่องเบนซินเกียร์ธรรมดาติดก๊าซ NGV บรรทุกมาอัดเต็ม Cary boy ครับ NOtebook 45 ตัวเอกสารครึ่งคันรถ ถ้าใช้ก๊าซวิ่งอัดทางเรียบขึ้นมาทางชันสบายครับ แต่ถ้าวิ่งขึ้นมาและชะลอล่ะก็คลานเลยครับ ทั้งก๊าซและน้ำมัน แต่ที่ผมขับจะรู้สึกเล็กน้อยครับระหว่างก๊าซกับน้ำมัน น้ำมันรู้สึกจะมีแรงฉุดมากกว่าหน่อยเท่านั้นครับ เวลาออกตัวหรือเร่งจังหวะขณะกำลังขึ้นเนินครับ แต่ถ้าออกตัวหรือเร่งจังหวะโดยก๊าซ ไม่ออกจริง ๆ ครับ (อันนี้หมายถึงตอนเร่งเครื่องขึ้นเนินขณะวิ่งช้า ๆ ครับไม่ได้วิ่งส่งกำลังมาจากพื้นที่เรียบ) หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 12 เมษายน 2012 10:56:07 ผม ว่า แก้ส ขึ้น ได้ สบาย นะ ครับ จูน ดี ดี ก็ ไม่ ต่าง จาก น้ำ มัน หรอก ครับ
ทับเบิก ไป มา แล้ว ครับ 3 รอบ เหลือๆ ครับ หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: autorerun ที่ 18 เมษายน 2012 08:53:58 เมื่อก่อนใช้ 4efe mt แก๊สดูด นั่ง 3 คน (น้ำหนักคน 80+75+49) แก๊สเต็มถัง สัมภาระเต็มคัน ยังขึ้นพระตำหนักได้สบาย ๆ เลยครับ อย่าคิดมาก
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: BirdyReds ที่ 18 เมษายน 2012 14:26:47 ถ้าติดตั้งถูกต้อง จูนเป็น ก็แรงไม่แพ้น้ำมันครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100646.0 (http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100646.0) หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: S!!7AFE!! ที่ 19 เมษายน 2012 11:19:20 ผมใช้แกส ขึ้น เขาใหญ่ ก้อปกตินะครับ แต่กัวแกสหมด บนเขามากกว่า อิอิ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 23 เมษายน 2012 21:26:24 ปางอุ๋ง ปาย ดอยอินทนน์ แกสล้วน
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 23 พฤษภาคม 2012 18:13:56 :emotr :emotk :emotx
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: obtic ที่ 24 พฤษภาคม 2012 02:33:58 :emo2 :emo2 :emo2 ถนอมอย่างไรหรือ ??? อยากรู้**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots ความร้อนที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้แก๊ส.อุณหภูมิในห้องเผาไหม สูงกว่าน้ำมันมาก อุปกรณ์ต่าง ต่างๆ อายุก็สั้นลง แค่นี้พอไหม / วาว์ล กับบ่าวาว์ล เชื้อเพลิงเป็นแก๊สแห้ง ๆ ไม่มีไอดี ของน้ำมันเข้ามาช่วยระบายความร้อนเลย..ประกอบกับอุณหภูมิในห้องเผาไหมสูงอยู่แล้ว...อัตราการสึกหรอก็จะเร็วกว่าปกติ....ต้องมองระยะยาว.. (แล้วใช้น้ำมันมันดีกว่ายังไง ).. :emo2 :emo2 :emo2 หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: Wut "AAT" .CBZ ที่ 26 พฤษภาคม 2012 08:57:06 +1 :emo2
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: Ha-Phoom ที่ 12 มิถุนายน 2012 22:04:00 อย่าไปคิดมากครับ ขับรถเกียร์ออโต้ ไม่ว่า แก็ซ หรือ น้ำมัน ต้องเหยียบคันเร่งลงตอนลงครับ พอตอนขึ้นก็จะสบาย กำลังรถจะตกไม่มากครับ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 13 มิถุนายน 2012 12:47:41 ความเชื่อเก่าแล้วครับพี่ ผมใช้จาก เชียงราย ไปกลับ ปัตตานี กับเครื่อง 2E ก็ไปมาแล้ว ส่วน 20V นี่ ผมใช้แค่จากเชียงราย ไปแค่โคราชครับ
สมัยใช้ 2E วิ่งสูงสุดก็น่าจะแถวดอยทางฝางนะครับ อ๋อ ผมไม่ใช้น้ำมันวิ่งมาสัก 3 ปีแล้วมั้งครับ หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: KAW.999 ที่ 27 มิถุนายน 2012 14:43:42 :emotd :emotd
ถั่วต้วมคราบ หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 27 มิถุนายน 2012 19:13:59 :emo2 :emo2 :emo2 ถนอมอย่างไรหรือ ??? อยากรู้**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots ความร้อนที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้แก๊ส.อุณหภูมิในห้องเผาไหม สูงกว่าน้ำมันมาก อุปกรณ์ต่าง ต่างๆ อายุก็สั้นลง แค่นี้พอไหม / วาว์ล กับบ่าวาว์ล เชื้อเพลิงเป็นแก๊สแห้ง ๆ ไม่มีไอดี ของน้ำมันเข้ามาช่วยระบายความร้อนเลย..ประกอบกับอุณหภูมิในห้องเผาไหมสูงอยู่แล้ว...อัตราการสึกหรอก็จะเร็วกว่าปกติ....ต้องมองระยะยาว.. (แล้วใช้น้ำมันมันดีกว่ายังไง ).. ใช่แล้วครับ เปิดฝาออกมา วาว์ลไป 3 ตัว หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 29 มิถุนายน 2012 15:19:47 ใช้แก๊ส ก็แค่คงต้องดูแลบำรุงรักษาให้ถึง ก็น่าจะ ok อยู่ นะครับ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: lek-4374 ที่ 02 กรกฎาคม 2012 22:28:24 แก๊ส ร้อน กว่า น้ำมัน จริงหรือ?
:emotk สตาร์ทแก๊ส ดับเครื่อง ด้วย แก๊ส เครื่องพังจริงหรือ? วิ่งแก๊สเพียว ใช้ แก๊ส อย่างเดียว เครื่องพัง จริงหรือ? ( โดยส่วนตัวผมใช้แก๊สเพียวครับ ปั๊มติ๊กลาโลกไปนานแล้ว ) ลองอ่านเรื่องนี้ดูครับ ใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง! เรื่อง เก่า ๆ ที่ยังลืออยู่ !!!!!!!!!!!!!??? http://www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=84177.0 หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: lek-4374 ที่ 02 กรกฎาคม 2012 22:29:29 :emo5
ใช้ แก๊สแล้วเครื่องโทรมหรือพังเร็ว เมื่อพังแล้วก็ซ่อมไม่ได้ ต้องยกทิ้งแล้วเปลี่ยนเครื่อง (เชียงกง) ดูอย่างแท๊กซี่สิ 3 ปี...เครื่องพัง !ไม่เห็นมีเกิน 5 ปีสักคัน ก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง! เรื่องราวเหล่านี้ จริงหรือไม่?...ตอบก่อนเลยว่า...‘จริง!’ รถแท็กซี่ใช้แก๊ส 3-5 ปีเครื่องต้องพัง! อ้าว...อย่างนี้จะสนับสนุนการใช้แก๊สในรถกันทำไม? ทั้งแอลพีจีและเอ็นจี วี แล้วทำไมหลายประเทศทั่วโลกนิยมใช้แก๊สเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ? เขาว่ากัน ว่า... • เสียงเล่าลือบนโปรยข้างต้นเหล่านี้...จริงครับ! แท๊ก ซี่ใช้ แก๊ส 3 ปี เครื่องพัง น้อยคันที่จะอยู่ได้เกิน 5 ปี แต่คนที่ ‘เล่าลือ’ และ ‘รับทราบ’ มักไม่คิดคำนวณต่อเนื่อง อย่างละเอียดว่า รถแท็กซี่ใช้งานวันละกี่กิโลเมตร? มากกว่ารถบ้านรถส่วนตัวกี่เท่า? ผมตอบ ให้อย่างชัดเจน โดยคุณไม่ต้องไปค้นหา เพราะบังเอิญ ว่าผมเคยถูกให้รวบรวมข้อมูลพื้นฐานในโครงการแท็กซี่เอื้ออาทร ที่มี ระบบซ่อมฟรีรวมในเงินผ่อน ดังนั้นระยะทางที่ถูกใช้ต่อวันโดยเฉลี่ย จะต้องถูกค้นหาและสรุปอย่างชัดเจน ซึ่งตัวเลขออกมาที่ประมาณ 600 กิโลเมตรต่อวัน (อยู่ในช่วง 550-650 กิโลเมตรต่อวัน) ถ้าใครไม่เชื่อ เสียเงิน 70 บาทขึ้นแท็กซี่สักคันสองคันแล้วถาม ว่า...กะหนึ่ง (12 ชั่วโมง รถคันหนึ่งต่อวันถูกใช้งาน 2 กะ) ขับได้กี่ กิโลเมตร ส่วนใหญ่ที่เป็นรถเช่า จะขับกันในระยะทาง 300 กิโลเมตร270-330 กิโลเมตร นั่นคือ 2 กะรวมแล้ว 600 กิโลเมตรต่อวัน หลายคนขี้เกียจคิดเลขในใจ คิดง่ายๆ ว่า 1 ปีรถถูกใช้ 300 วัน จะได้คิดสะดวก (เผื่อวันที่ต้องจอดซ่อมบ้าง แต่จริงๆ แล้วมักจะ ขาดหายจาก 365 วันไม่มากนัก)300 วัน...วันละ 600 กิโลเมตร รวม 1 ปีรถถูกใช้งานไป 180,000 กิโลเมตร ถ้าเครื่องหมดสภาพที่ 3 ปี คือ 180,000 กิโลเมตร x 3 ปี เท่ากับ 540,000 กิโลเมตร หรือคิดแบบแย่ๆ แค่ 2.5 ปีเครื่องพัง ก็ เท่ากับ 450,000 กิโลเมตร ระยะ ทาง 450,000 กิโลเมตร สำหรับรถบ้าน กี่ปี? ส่วนใหญ่ใช้งานปี 30,000-40,000 กิโลเมตร 10 ปีเครื่องหลวม...โอเคไหม? รถบ้านทั่วไปที่ใช้น้ำมัน ก็เห็น 300,000-400,000 กิโลเมตรก็เครื่องหลวม ระยะทาง 450,000 กิโลเมตร ที่เครื่องของรถแท็กซี่พัง นั้นมาจากการใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพกลางๆ หรือต่ำ (ที่เรียกว่าน้ำมันถัง200 ลิตร เกรดแค่ เอพีไอ เอสจี หรือ เอสเอช) ไส้กรองอากาศเทียมและการขับอย่างไม่ค่อยทนุถนอม ลองคิดดูว่า...ถ้าเป็นรถ บ้านที่ดูแลดีกว่าทุกด้าน น้ำมันเครื่อง ดีๆ ไส้กรองอากาศดีๆ ระยะทางที่ทำได้ก่อนเครื่องจะหมดสภาพ น่าจะเกินหรือสั้นกว่า 450,000 กิโลเมตร? ทั้งหมดข้างต้นนี้เป็นบทพิสูจน์จากการใช้งานจริงว่า รถที่ใช้ แก๊สจะใช้งานได้ระยะทางไม่ได้สั้นอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด แต่ไม่ ได้ลงลึกถึงถึงหลักทางวิศวกรรมว่า แท้จริงแล้วเมื่อใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันเบนซินแล้ว อายุการใช้งานของเครื่องจะสั้นลงจริง หรือไม่ และถึงแม้ว่าจะสั้นลง...ต้องถามต่ออีกว่า นั่นเพราะอะไร ? ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: lek-4374 ที่ 02 กรกฎาคม 2012 22:33:52 :emop
อีกประเด็นหลักๆ ที่ร่ำลือกันว่าแก๊สทำร้ายเครื่อง ก็คือ ‘บ่า วาล์ว’ หรือว่า ‘ร้อนจนกรอบไปหมด’ การทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง ผู้ที่ไม่ใช่ช่างยนต์ ต้องมี จินตนาการ ตามไปด้วย ถ้ามโนภาพได้ จะเข้าใจได้แน่ๆ เชื้อเพลิงเครื่องยนต์ที่เราๆ ใช้กันอยู่นั้น มีชื่อเรียกจริงๆ ว่า‘GASOLINE’ ซึ่งเป็นอีกชื่อเรียกของ ‘น้ำมันเบนซิน’ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์หรือหัวฉีด (ไม่นับหัวฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ จีดีไอ) การจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบ ‘ต้องทำจบก่อนวาล์วไอดีปิด’ ในจังหวะ ที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นในจังหวะอัด เตรียมเจอกับประกาย ไฟของหัวเทียนในจังหวะระเบิด รูปทรงของหัวลูกสูบและห้องเผา ไหม้ของฝาสูบ รวมทั้งการเคลื่อนตัวของลูกสูบให้เกิดแรงดันสูง ย่อม เกิดความปั่นป่วน ของอากาศและเชื้อเพลิงที่ ‘ผสม’ กันอยู่ ให้เกิดการคลุกเคล้าเป็น ‘ไอดี’ นั่น คือเป็นไอของอากาศที่ผสมเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่เป็นอากาศที่มีเม็ดเชื้อเพลิงผสมอยู่เป็นหยดๆ ไม่ว่าจะใช้เชื้อ เพลิงอะไรก็ตาม ในจังหวะอัด ผู้ผลิตเครื่องล้วนพยายามทำให้เป็น...ไอดี มีสถานะเป็นไอ ที่พร้อมจุดไฟติดจนลุกไหม้ได้รวดเร็ว เครื่องยนต์ ‘รังเกียจ’ ไอดีที่ผสมระหว่างอากาศกับเชื้อ เพลิงที่มีสภาพเป็นหยดของเหลวผสมอยู่ ดั้งนั้นแม้การจ่ายเข้าไปจะเป็นของเหลว อย่างน้ำมันเบนซิน แต่ ในจังหวะ อัดที่เตรียมจุดระเบิด ก็จะกลายเป็น...ไอ! ไม่ว่าเชื้อเพลิงใด เดิมจะเป็นของเหลวจับต้องได้อย่างเบนซิน หรือเป็นไออย่างแก๊ส เมื่อเข้าไปในกระบอกสูบ และในจังหวะอัดก็ ต้องถูกคลุกเคล้าให้เป็น...ไอดี ที่พร้อมจุดระเบิด ดังนั้นเครื่องยนต์และหัวเทียนจึง ‘ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างของสถานะเชื้อเพลิงในช่วงจ่ายเข้ามา’ เพราะยังไงก็ต้องคลุกเคล้าจนเป็นไอวาล์วไอดีที่เชื้อเพลิงต้องถูกฉีดหรือไหล ผ่าน มีความร้อนต่ำ เพราะมีอากาศและเชื้อเพลิงไหลผ่านบ่อยๆ ทุกครั้งที่เป็นจังหวะดูด ของเครื่อง ดังจะเห็นได้ว่า...ราคาของวาล์วไอดีที่มีขนาดใหญ่กว่า จะถูกกว่าวาล์วไอเสียที่ขนาดเล็กกว่าอยู่เสมอ นั่นเพราะไม่ต้องทำให้ทนทานเท่า การที่เชื้อเพลิงจะเป็นไอหรือ ละอองของเหลว ไหลผ่านวาล์วและบ่าวาล์วไอดี จึงไม่ได้มีความแตกต่างด้านการสึกหรอของบ่าวาล์วเลย ประเด็นที่เข้าใจ ผิดว่า ‘ใช้แก๊สแล้วแห้ง ส่งผลให้บ่าวาล์วแห้ง และสึกหรอเร็วขึ้น’ จึงไม่ใช่ บ่าวาล์วไอดี ที่ภาระน้อย ไม่ต้องการเบาะกันกระแทกระหว่างวาล์วกับบ่า บ่าวาล์วไอเสีย เป็นชิ้นส่วนที่ถูกเพ่งเล็งว่า เมื่อใช้แก๊ส แล้วบ่าวาล์วจะสึกเร็วลอง คิดดูว่า เมื่อเผาไหม้แล้ว ไม่ว่าเชื้อเพลิงอะไรก็ต้องมีความร้อนสูงและกลายเป็นไอเสียไหลผ่านบ่าและ วาล์วไอเสีย ซึ่งนั่นเป็น ที่มาของภาระที่หนักกว่าวาล์วและบ่าวาล์วไอดี หนีไม่พ้นที่จะมี ความ แห้งในตัวเอง ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงของเหลวหรือแก๊สถ้าจะมีอะไรที่เปียกหรือสามารถทำตัว เป็นเบาะ นั่นคือ ‘สารตะกั่ว’ ซึ่งในไทยกับน้ำมันเบนซินไม่มีสารตะกั่วมากว่า 15 ปีแล้ว ส่วนพวกที่เข้า ใจผิดใส่น้ำมันออโต้ลูปสำหรับเครื่องยนต์ 2จังหวะมาใส่ในเครื่องที่ใช้แก๊ส ก็เป็น ‘ความเข้าใจผิด และมีผลเสียล้วนๆ’ เพราะห้องเผาไหม้ หัวลูกสูบ และหัวเทียนจะเลอะเปียกไปหมด ในขณะที่ตัวน้ำมันออโตลูป ก็ไม่ได้ทำตัวเป็นเบาะรองบ่าวาล์วได้ดีนัก จึงไม่จำเป็นต้องใส่ดังนั้นการที่บอกว่า ‘ใช้แก๊สแล้ว บ่าวาล์วสึก เพราะความแห้ง จึงไม่เป็นจริง’และที่เข้าใจผิดกันว่า ‘ใช้แก๊สแล้วเครื่องยนต์ร้อน เพราะแก๊สร้อนกว่า...ก็ไม่จริง’ เพราะถ้าแก๊สให้ความร้อนกว่าจริง การใช้แก๊สก็ต้องให้พลังงานแรงขึ้น มีแรงม้า-แรงบิด มากว่าตอนใช้น้ำมันเบนซิน เพราะความร้อนก็คือพลังงานที่จะดันลูกสูบหลังการเผาไหม้ ถ้าไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ก็แสดงว่าแก๊สไม่ได้ร้อนกว่าน้ำมันเบนซิน ต้อง คำนึงถึงปัจจัยที่ ‘เป็นจริง’ • การใช้แก๊สก็มีโอกาสที่เครื่องยนต์จะร้อนกว่าได้ใน 2 กรณี คือมีการปรับจูนให้จ่ายแก๊สบาง โดยเน้นความประหยัด จนค่าไอเสียวัดได้สูงกว่าแลมบ์ดา 1.0 ตามที่ควรจะเป็น และอีกกรณีคือ ค่าออกเทนของแก๊สที่มีมากกว่าเบนซิน (แอลพีจี ออกเทน 105-110 และเอ็นจีวี 120)เมื่อนำมาใช้ โดยไม่มีการปรับไฟจุดระเบิดให้ ‘แก่’ กว่าเดิม (จุด ล่วงหน้า) ก็จะเป็นการทำงานด้วยไฟจุดระเบิด ‘อ่อน’ (ล่าช้า)ทำให้การลามของไฟไม่ได้ถีบลูกสูบเต็มที่ แต่ลามไปสู่ช่วงวาล์วไอเสียเปิดในจังหวะคายด้วย ความร้อนที่ไม่ถูกใช้ถีบลูกสูบเต็มที่ถ่ายทอดผ่านวาล์วไอเสีย ต่อไปยังบ่าวาล์วและฝาสูบอย่างต่อเนื่องในกรณีจูนให้จ่ายแก๊สบางกว่าปกติ มีผลทำให้เครื่องร้อนและ แรงตก มากกว่าในกรณีที่แก๊สมีออกเทนสูงกว่าเบนซิน แล้วต้องการไฟแก่ เพราะอย่างแอลพีจีก็มีออกเทนสูงกว่าเบนซิน 95 อยู่ประมาณ 10 เท่านั้น ไฟจุดระเบิดเดิมๆ ก็รองรับได้ โดยรวมคือ แท็กซี่อายุ 3-5 ปีล้วนเครื่องพัง...จริง แต่พวกเขาขับกันวันละ 600 กิโลเมตร...ปีละ 180,000 กิโลเมตรรวมแล้วล้วนเกิน 400,000 กิโลเมตรถึงจะพัง ทั้งยังใช้น้ำมันเครื่องและไส้กรองด้อยคุณภาพ ยังทนได้ขนาดนี้ แล้วรถบ้านใช้งานวันละไม่ถึง 100 กิโลเมตร ปีละ 30,000 กิโลเมตร ถ้าเครื่องจะพังที่ 300,000 กิโลเมตร กี่ปีจึงจะพัง? ใช้ไป 7-12 ปีระยะทางและนานขนาดนั้น ไม่ต้องใช้แก๊ส...ก็พังครับ ที่มาของบทความ “คุยเรื่องแก๊สกับวรพล” หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 03 กรกฎาคม 2012 09:09:42 อืม อาจเป็นเพราะช่วงที่แก็สขึ้นราคา ผมเลยจูนแก็สให้บางลงก็ได้ เห็นช่างเค้าก็ว่างั้นเหมือนกัน ก็เลยคิดว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบหัวฉีด
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 03 กรกฎาคม 2012 11:32:58 จูนบางประหยัดเชื้อเพลิง แต่ค่าซ่อมฮวกเลยครับ
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: ARMFAIY ที่ 06 กรกฎาคม 2012 17:23:01 ผมวิ่งไปปายมาแล้วครับ มีปัญหาแค่ เบรคไหม้เท่านั้นเอง 555555 ไหม้ตอนไปซะด้วย
หัวข้อ: Re: ความเชื่อที่ว่า รถใช้แก็ส ขึ้นเขาไม่ไหว ไม่มีแรง จริงหรือ ?? เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 12 สิงหาคม 2012 15:03:27 :emo2 :emo2 :emo2 ถนอมอย่างไรหรือ ??? อยากรู้**ความคิดผมนะคับ** ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ดีนะคับ ช่วยถนอมเครื่องยนต์ด้วยคับ :emotq ปล. ผมก็ใช้แก๊ส :emots ความร้อนที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้แก๊ส.อุณหภูมิในห้องเผาไหม สูงกว่าน้ำมันมาก อุปกรณ์ต่าง ต่างๆ อายุก็สั้นลง แค่นี้พอไหม / วาว์ล กับบ่าวาว์ล เชื้อเพลิงเป็นแก๊สแห้ง ๆ ไม่มีไอดี ของน้ำมันเข้ามาช่วยระบายความร้อนเลย..ประกอบกับอุณหภูมิในห้องเผาไหมสูงอยู่แล้ว...อัตราการสึกหรอก็จะเร็วกว่าปกติ....ต้องมองระยะยาว.. (แล้วใช้น้ำมันมันดีกว่ายังไง ).. :emotg :emoti |