หัวข้อ: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 05 พฤษภาคม 2555 11:17:14 รถผมเครื่อง 5A Auto ติดแก๊สหัวฉีดของSEC เมื่อประมาณ 2วันที่ผ่านมา ขับอยู่ดีๆ ก็ตัดไปเป็นน้ำมันซะงั้นแต่กดสวิทซ์กลับมาเป็นแก๊สได้ ตอนแรกก็คิดว่าแก๊สใกล้หมด ก็เลยเติมจนเต็ม วิ่งไปซักพักก็ตัดเป็นน้ำมันอีกแล้ว เปิดฝากระโปรงดู เห็นว่าขั้ว+แบตเป็นขี้เกลือ คิดว่าไฟน่าจะเดินไม่ดี เลยทำความสะอาดและทาจารบีที่ขั้วใส่กลับเข้าไป เมื่อเช้าขับมาทำงานยังตัดไปเป็นน้ำมันอีก
ออโต้สวิทซ์เคยเปลี่ยนใหม่แล้วประมาณเกือบปีตัวเก่าเสียเนื่องจาก กดบ่อยเกินเลยเสีย ตัวนี้ไม่กดเลยครับให้มันออโต้อย่างเดียว มีท่านใดเคยเป็นปัญหาแบบนี้มั้ยครับ หรือผู้รู้ ช่วยแนะนำทีครับว่าจะต้องตรวจสอบตรงไหน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :emotn หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 05 พฤษภาคม 2555 11:28:50 โดยทฤษฎีคือแรงดันแก๊สผิดปกติ (เป็นไปได้หลายสาเหตุแต่ที่น่ากลัวคือมีแก๊สรั่วจากระบบ) กล่องแก๊สเลยสั่งตัดให้ไปใช้น้ำมันแทน ยังไงกลับไปให้ร้านติดตั้งเช็คแก๊สทั้งระบบดูนะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE-101 ที่ 05 พฤษภาคม 2555 13:57:59 เป็นเหมือนกันครับ ใช้ชุดแก๊สหัวฉีดของ SEC เป็นตั้งแต่ติดใหม่ๆเลย ปัจจุบันใช้มา 2 ปีกว่าแล้ว แก้มาตลอดก็ไม่หายครับ ของผมจะเป็นประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ครับไม่แน่นอน
ไปเช็คกี่ทีร้านก็บอกปกติดี ช่วงหลังๆนี้มีอาการเร่งแซงลากรอบสูงๆไม่ได้ครับ เครื่องจะดับไปเลย ต้องปิด-เปิดกุญแจ2-3ครั้งค่อย start ใหม่ ก็กลับมาวิ่งได้ปกติครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIT #TZ_080# ที่ 05 พฤษภาคม 2555 14:33:52 อาการเดียวกันกับคันที่บ้าน ติดSECมาเหมือนกัน 6 สูบ เครื่อง M50 BMW 525i ปัญหาที่เป็นอย่างนี้เพราะกล่องรวนครับ กล่องอ่านค่ารอบไปหมื่นกว่าทำให้กล่องแก๊สเซฟตัวเองตัวเป็นน้ำมัน ไปเครมที่นภัส บอกกล่องผมไหม้ (กล่องปรกติครับ นภัสมั่วนิ่ม) เลยไม่ได้เครม สรุปเลิกคบนภัสเพราะขายSEC อิอิ(ส่วนตัว เพราะเขาไม่รับผิดชอบอยู่ในประกัน) ปัจจุบันขับอยู่แบบนั่นละครับ แก๊สบ้างน้ำมันบ้างตัดไปตัดมาหมดค่าน้ำมันบาน รอตังเปลี่ยนยี่ห้อใหม่เลย ส่วนใหญ่SEC เป็นแบบนี้ครับก่องชอบรวน เปลี่ยนกล่องก็เป็น :emof
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 05 พฤษภาคม 2555 16:08:16 เมื่อวานผมลองโทรถามที่ร้านเหมือนกัน เค้าบอกว่า เป็นได้จากระบบไฟเดินไม่สะดวกมีขี้เกลือเกาะขั้วแบตให้ลองล้างก่อน กับสัญญาณรอบมาไม่ตรง และอะไรอีกอย่างจำไม่ได้ครับ
ตอนนี้ไปเจอคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตตรงที่น๊อตยึขั้ว+ของแก๊สครับ เมื่อวานล้างไม่หมด คราวนี้ถอดน๊อตหมดแล้วล้างขั้วใหม่เลย เดี๋ยวตอนเย็นวิ่งกลับบ้านจะลองดูอีกที่ แต่ของผมเป็นกล่องรุ่นปลั๊กเดียวครับ รุ่นแรกของSECเลย ใช้มา 2ปีกว่า ก็พึ่งจะเป็นนี่แหละครับ ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ :emotn หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 05 พฤษภาคม 2555 18:50:59 ของผมก็ออกอาการเหมือนกัน แต่เป็นตรงขั้วแบตที่พ่วงชุดฟิวล์หลวม ขันให้แน่นแล้วก็จูนแก๊สใหม่ปรับแรงดันแก๊สให้เพิ่มขึ้นอีกนิด ก็ยังไม่มีอาการอะไร ผมว่าอาการ ของ
จขกท น่าจะปรับแรงดันแก๊สให้มากขึ้นอีกนิดนะครับ ของผมก็ติดมาสองปีกว่าแล้วเหมือนกัน หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 พฤษภาคม 2555 20:05:27 การที่ระบบแก็สจะตัดกลับไปใช้น้ำมันนั้น จะมีปัจจัยที่เป็นสาเหตุดังนี้
1.แรงดันแก็สต่ำกว่าที่กำหนดใว้ ซึ่งอาจมาจาก แก็สหมดแก็สรั่วหรือแก็สน็อย,แกนโซลิลอยล์ไม่ยก(แก็สไม่จ่าย),ผ้าหม้อต้มเก่าหรือแข็ง คุมแรงดันไม่ได้,ท่อแก็ส(ทองแดง)บุบบี้ 2.แรงดันไฟน็อยกว่า12v อาจมาจากขั้วบวกหรือลบ(ของชุดแก็ส)หลุดหลวม,ไฟลงกราวด์ไม่พอ,สายไฟรั่วลงกราวด์ 3.รอบเดินเบาต่ำกว่า500รอบ 4.ความบกพร่องของอุปกรณ์แก็ส เช่นECUแก็ส 5.ลีเลย์ชำรุด 6.อุณหภูมิต่ำกว่าที่กำหนด ปกติส่วนใหญ่จะตั้งการตัดเข้าระบบแก็สที่50-60องศาคับ ถ้าต่ำกว่านั้นระบบจะตัดกลับเข้าน้ำมัน ซึ่งสาเหตุอาจมาจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิเสียหรือเสื่อม,ปลั๊กหลุดหลวม 7.สัญญาณหัวฉีด(ที่เข้าECUแก็ส)มีปัญหา ถ้าไม่ได้เป็นแต่แรก อาจมาจากการหลุดหลวม ถ้าร้านที่มีความชำนาญๆ น่าจะหาสาเหตุไม่ยากคับ ขอให้หายไวไวคับ RACE CLUB ศรีณครินทร์60 รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค ช่างยุ้ย 089-6616752คับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 06 พฤษภาคม 2555 03:59:39 เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ
ปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 07 พฤษภาคม 2555 09:39:08 ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ
เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 07 พฤษภาคม 2555 09:58:55 ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่ ตัววัดแรงดันเราเรียกกันว่า"map senser"คับ (http://images.temppic.com/07-05-2012/images_vertis/1336359754_0.18258100.jpg) มีหน้าที่วัดปริมาณ(แรงดัน)แก็สว่ามีเท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดก็จะตัดเข้าน้ำมัน มีทั้งแบบที่แยกจากกล่องECUและแบบที่อยู่รวมกันกับกล่องECUเลย สังเกตุง่ายๆว่าสายแก็สเส้นเล็กๆที่ออกจากรางหัวฉีด(หรือบางยี้ห้อก็ออกจากกรองแก็ส) แล้วก็ดูว่ามันไปเข้าที่ไหน ถ้าเข้าที่MAPก็เป็นแบบแยก อันนี้แยกเปลี่ยนได้(ถ้าเสีย) ข้อแนะนำถ้าเห็นว่าตัวMAPอยู่ใกล้จุดที่ร้อนมาก ให้ย้ายไปจุดอื่นที่เย็นกว่า จะช่วยให้การทำงานแม่นยำขึ้นและช่วยยืดอายุการใช้งานได้ แต่ถ้าเห็นว่าเข้าไปในตัวรถหรือเข้าไปที่กล่องECUแก็ส(ในกรณีที่เอากล่องECUใว้ด้านนอก) แปลว่าเป็นแบบรวม อันนี้ต้องเปลี่ยนทั้งกล่องเลย(แพง) เห็นว่าลองทำความสะอาดหน้าคอลเทคต่างๆแล้ว(เหมือนจะ)ดีขึ้น ผมแนะนำให้ลองทำสายกราวด์(ลบ)เพิ่มดูคับ ใช้ต่อกับขั่วลบของแก็สแล้วลงตัวถังเพิ่มได้เลย เอาเส้นใหญ่ๆหน่อย อาจจะดีขึ้นได้อีกคับ RACE CLUB ศรีณครินทร์60 รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค ช่างยุ้ย 089-6616752คับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 07 พฤษภาคม 2555 10:54:54 ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่ ตัววัดแรงดันเราเรียกกันว่า"map senser"คับ (http://images.temppic.com/07-05-2012/images_vertis/1336359754_0.18258100.jpg) มีหน้าที่วัดปริมาณ(แรงดัน)แก็สว่ามีเท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดก็จะตัดเข้าน้ำมัน มีทั้งแบบที่แยกจากกล่องECUและแบบที่อยู่รวมกันกับกล่องECUเลย สังเกตุง่ายๆว่าสายแก็สเส้นเล็กๆที่ออกจากรางหัวฉีด(หรือบางยี้ห้อก็ออกจากกรองแก็ส) แล้วก็ดูว่ามันไปเข้าที่ไหน ถ้าเข้าที่MAPก็เป็นแบบแยก อันนี้แยกเปลี่ยนได้(ถ้าเสีย) ข้อแนะนำถ้าเห็นว่าตัวMAPอยู่ใกล้จุดที่ร้อนมาก ให้ย้ายไปจุดอื่นที่เย็นกว่า จะช่วยให้การทำงานแม่นยำขึ้นและช่วยยืดอายุการใช้งานได้ แต่ถ้าเห็นว่าเข้าไปในตัวรถหรือเข้าไปที่กล่องECUแก็ส(ในกรณีที่เอากล่องECUใว้ด้านนอก) แปลว่าเป็นแบบรวม อันนี้ต้องเปลี่ยนทั้งกล่องเลย(แพง) เห็นว่าลองทำความสะอาดหน้าคอลเทคต่างๆแล้ว(เหมือนจะ)ดีขึ้น ผมแนะนำให้ลองทำสายกราวด์(ลบ)เพิ่มดูคับ ใช้ต่อกับขั่วลบของแก็สแล้วลงตัวถังเพิ่มได้เลย เอาเส้นใหญ่ๆหน่อย อาจจะดีขึ้นได้อีกคับ RACE CLUB ศรีณครินทร์60 รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค ช่างยุ้ย 089-6616752คับ ขอบคุณครับเดี๋ยวลองไปเช็คดูอีกทีครับ :emotn ส่วนสายกราวด์ผมทำไปแล้วครับ |