AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: 1cpo.phichet ที่ 13 พฤษภาคม 2012 14:52:46



หัวข้อ: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: 1cpo.phichet ที่ 13 พฤษภาคม 2012 14:52:46
โดเรม่อน..ee90 เครื่องเดิม...2e เปลี่ยนเครื่องมาใหม่..เป็น4a-fe auto gas lpg mixer  ปัญหาที่เกิด...ก็คือ..
1.เมื่อเครื่องยังไม่ร้อน..หรือวิ่งยังไม่ไกลมาก..อาการปกติดีทุกอย่าง เกียร์เข้าได้ตอบสนองตามปกติ..รอบเครื่อง 1200 รอบ..เข้าเกียร์ D หรือ R รอบเหลือ 800 ไม่สั่น
2. เมื่อเครื่องร้อนถึงระดับ..หรือวิ่งไปสักพักแล้ว....สังเกตุได้ตอนติดไฟแดง.หรือจอดรอ u-turn เข้าเกียร์ D รอบจะตกมากเหลือ ประมาณ 500 แล้วก็สั่น กึ่กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่ก็ไม่เคยดับนะ...ต้องดันไปเกียร์ N รอบเครื่องจะอยู่ประมาณ 800-900 ไม่สั่นและไม่กระพือ..นิ่งดี..
3.และจะเป็นอย่างนี้ตลอด 
4.อาการแบบนี้เป็นมานานแล้ว...ตั้งกะเปลี่ยนเครื่อง
5.การขับขี่ทางไกล..เครื่องปกติดี...การตอบสนองเกียร์ปกติ..การสิ้นเปลืองแก๊สก็ปกติ...ความร้อนก็ปกติ..
6.เลยอยากทราบว่า..อาการเข้าเกียร์แล้วเหยียบเบรค..โหลดรอบเครื่องมากเกินไป...ใครเคยเป็นบ้าง และจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร...แก้ที่ตรงใหน
7.ถอดปีกผีเสื้อมาล้างก็แล้ว...
8.ปรับตั้งขาคันเร่งให้รอบสูงขึ้นก็แล้ว จะมีปัญหาตอนเครื่องยังไม่ร้อน..รอบสูงมากเกินไป.ประมาณ 1500 รอบ..
9.ปรับตั้งตัวชดเชยรอบเดินเบา..ก็ไม่ได้ผล ตอบสนองรอบเครื่องเดินเบาได้..แต่พอเข้าเกียร์..จะโหลดมาก..รอบตกมาก...สั่นเหมือนเดิม...
      ใครมีประสบการณ์...ในการซ่อม หรือ การแก้ไข..ขอคำแนะน้ำด้วยครับ..ได้โปรด...


หัวข้อ: Re: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: isara855 ที่ 14 พฤษภาคม 2012 09:53:31
ผมเคยเจอปัญหา คล้ายๆนี้ พอไปหาช่างเค้าว่าอาการสภาวะเกียร์โหลด ต้องยกเกียร แต่ผมไม่เชื่อ ให้ช่างพยายามปรับตั้ง โดยตั้งให้สูงขึ้นก้อไปได้ระยะนึง ก้อกลับมาเป้นใหม่ ผมเลยเริ่มศึกษา isc idle speed control ถอดออกมาทำความสะอาดปรากดว่าไม่หายเลยเปลี่ยนไปดูตัว TPS throttle position sensor ตัวนี้คือตัวสีดำข้างปีกผีเสื้อ หลายคนแนะว่าอย่าตั้งขยับมัน เพราะอะไรรู้มั้ยครับ ขยับแล้วมันจะหายไงครับ ผมสังเกตุดูว่าพอขยับแล้วรอบสูงขึ้นเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้คือรอบไม่มีตก ไม่ว่าจะร้อนเพียงไร ผมร้องอ๋อ ไหนช่่างว่าอาการเกียรโหลด ต้องเปลี่ยนเกียร ผมใช้มาปีเต็มๆ ปัญหารอบตกวูบ ไม่มีอีกเลย แต่การปรับตั้งตัวนี้จะกระทบกับตัว isc idle speed control จะอยู่ในสภาวะ idel off อาการนี้คือตอนติดเครื่องใหม่ๆ ตัวเร่งรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็นจะไม่ทำงาน จะเดินรอบตํ่าสัก5นาที จากนั้นTPS throttle position sensor จะทำงานแทน ผมตั้งไว้ที่900รอบ ตอนเดินเบา พอTPS
เครื่องจะกลับมาที่1000 หากสนในก้อลองดูนะครับ รถใช้แก๊สแถมเป้นแบบดูดธรรมดา วิธีสังเกตุง่ายๆอย่างนึงเวลาปรับ ให้สูงกว่านํ้ามันเล็กน้อยเพราะการจูนเท่านํ้ามันมันยากแทบเป้นไปไม่ได้ เพราะค่าการเผาไหม้ไม่เท่ากัน ตั้งแล้วปากกามารค์จุดไว้ พอทำได้ช่างก้อไม่ได้กินเงินเราอีกนอกจากเสียแบบที่เรารื้อไม่ได้


หัวข้อ: Re: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: sirikitgas ที่ 15 พฤษภาคม 2012 08:19:36
เยี่ยมมาก


หัวข้อ: Re: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: AE5355 ที่ 25 มิถุนายน 2012 14:01:47
มีรูปให้ดูบ้างมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: yazaki ที่ 05 กรกฎาคม 2012 00:47:47
UP>>


หัวข้อ: Re: อาการแบบนี้....มีท่านใดเคยเป็นบ้าง..และแก้ไขอย่างไร..
เริ่มหัวข้อโดย: 1cpo.phichet ที่ 06 กรกฎาคม 2012 10:24:01
ทิ้งกระทู้ไปนานวัน...จนลืม..
ขอบพระคุณท่านที่เข้ามา up""
ตอนนี้อาการที่กล่าวมาข้างต้น..หายเป็นปกติแล้วครับ..
อาการทั้งหลาย..เกิดจาก..วาล์ว...และตัวชดเชยรอบเดินเบา..มันชำรุด...
ผมเอาเข้าอู่ไปจัดการ..ถอดฝาสุบ..เจียร์บ่า..เจียร์วาล์ว..ตั้งวาล์ว..
ก็เลยเจอว่า..แหวนหลวม.และตายเป็นบางแหวน..ก็เปลี่ยนไปยกชุด..
เจอว่า..ชาร์ป..มีปัญหา..ก็ให้ช่างตรวจและเปลี่ยนอีกชุดนึง..
เปลี่ยนมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบา(เชีียงกง)
หัวเทียนใหม่..แบบเข็ม..อีกชุดนึง..
..เรียกว่าโอเวอร์ออล...กันเลยทีเดียว..
ใช้งปไปหมื่นสอง...ทุกอย่างจึงเป็นปกติ....
ตอนนี้ใช้รถด้วยความมั่นใจ..มาก..
สท 7387   รายงาน... :emotn :emotn :emotn :emotn