AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: GearIto^OK! ที่ 14 พฤษภาคม 2012 22:11:34



หัวข้อ: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: GearIto^OK! ที่ 14 พฤษภาคม 2012 22:11:34
ใครเคยเติมลมยางไนโตรเจนม่างคับ มันดีกว่าเติมลมธรรมดายังไงคับ :emotia


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: olympia dojo ที่ 14 พฤษภาคม 2012 22:23:27
ดีกว่าคับ แต่ดีกว่ายังไงผมอธิบายไม่ถูกง่ะ แบบว่าแรงดันในยางเวลาวิ่งไปจะนิ่งกว่าประมาณนั้น ผิดถูกขออภัย เดี๋ยวรอน้าๆท่านอื่นมาตอบอีกที ส่วนตัวผมเคยเติมไนโตรไปสักพักก็ขี้เกียจวิ่งหาที่เติม สุดท้ายก็เติมลมธรรมดาในปั๊ม บางทีผมว่ามันก็ไม่ใช่ความจำเป็นง่ะคับ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Nut_Flush .CZ ที่ 14 พฤษภาคม 2012 22:25:25
ส่วนตัวผมเติมแล้วรู้สึกนิ่มกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 14 พฤษภาคม 2012 23:10:47
ไม่ต่างแค่ไม่ต้องเติมลมบ่อย


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 14 พฤษภาคม 2012 23:15:05
ลมไม่ค่อยหาย ยางไม่ค่อยร้อน แต่หาที่เติมยาก ผมเลยเติมลมธรรมดาอะครับ อากาศธรรมดามีไนโตรเจนประมาณ 78-79% เอง


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 14 พฤษภาคม 2012 23:28:42
เมื่อก่อนชอบมากๆๆ แต่เดี๋ยวนี้ชอบแบบธรรมดามากกว่าค้าบบผม เพราะหาเติมที่ไหนก็ได้อ่ะ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 14 พฤษภาคม 2012 23:59:42
ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: GearIto^OK! ที่ 15 พฤษภาคม 2012 00:08:56
เห็นมีคนบอกเติมแล้วขับเร็วๆยางไม่ระเบิดจิงป่าวคับ :emotk


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 15 พฤษภาคม 2012 00:12:02
ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: olympia dojo ที่ 15 พฤษภาคม 2012 05:38:15
เห็นมีคนบอกเติมแล้วขับเร็วๆยางไม่ระเบิดจิงป่าวคับ :emotk
ก็จริงนะคับ แต่ลมธรรมดาวิ่ง200กว่าๆก็ไม่เห็นระเบิดง่ะ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: jeabb_26 ที่ 17 พฤษภาคม 2012 21:08:48
เติมไนโตเจนแล้วไปเติมลมธรรมดาได้ใหมครับ ช่วยบอกด้วยครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 17 พฤษภาคม 2012 21:26:49
ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ
ดันครับ แต่น้อยกว่าลมธรรมดา

เพราะไนโตรเจน มันเย็นกว่า มันเลยขยายตัวยาก


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: JEAB_GZE ที่ 17 พฤษภาคม 2012 21:29:15
เติมไนโตเจนแล้วไปเติมลมธรรมดาได้ใหมครับ ช่วยบอกด้วยครับ :emotn :emotn :emotn
ได้ครับ แต่มันจะกลายเป็นลมธรรมดาไปเลย
เมื่อก่อนเคยเติมไนโตรเจน เลียนแบบเครื่องบิน แต่จะยุ่งยากตอนหาที่เติม เลยเติมแบบธรรมดาใส่ซะเลย เช็คลมยางทุกอาทิตย์ปั๊มแถวบ้านมีเยอะ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 17 พฤษภาคม 2012 22:26:03
ผมชอบลมมากกว่าคับ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: ^^__^^ ลั้นลา ที่ 17 พฤษภาคม 2012 22:43:01
ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

     1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

     2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

     3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน
     
     4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)
   
     5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย




ที่มา www.accordclubthailand.com


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 18 พฤษภาคม 2012 02:55:16
ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ
ดันครับ แต่น้อยกว่าลมธรรมดา

เพราะไนโตรเจน มันเย็นกว่า มันเลยขยายตัวยาก
ชอบลมแบบธรรมดามากกว่านะค้าบบ ลมไนโตเจน หาที่เติมลำบาก หรือไม่ก็อาจจะต้องเสียเวลากลับไปเช็คร้านนั้นๆที่เราเติมมาอ่ะค้าบบ ผมว่ามันยุ่งยากไปหน่อยอ่ะ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: PERIDOT ที่ 18 พฤษภาคม 2012 08:27:58
ผมเติมที่ บี-ควิกครับ 100 บาท เติมได้ 6 เดือนทุกสาขา :emoa


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: THE TONG ที่ 18 พฤษภาคม 2012 09:03:43
ส่วนตัวไม่ประทับใจครับ ครั้งแรกเติม 32 มันเด้ง เลยกลับไปขอ 30 ก็นิ่มลงหน่อย คราวนี้สังเกตว่าวิ่งระยะใกล้ ๆ แล้วเบรคแรง ๆ ล้อจะล็อคง่ายกว่าเดิม (รถแข่งยังต้องเบิร์นยางเพื่อให้มีอุณหภูมิ ช่วยให้ยึดเกาะดี)ล่าสุด เบรคดี ล้อล็อค ไหลชนรถตู้เต็ม ๆ  วิ่งไกล น่าจะได้ประโยชน์ดีครับ แต่รถผมวิ่งแค่ระยะสั้น ๆ คิดว่าลมธรรมดาก็พอ


หัวข้อ: Re: เติมลมไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 18 พฤษภาคม 2012 10:48:14
เดินทางไกลบ่อยๆ แนะนำครับ เพราะโอกาสยางระเบิดน้อยมากและไม่ต้องเติมบ่อยๆครับ ผมไปกลับ 101- กทม 2 รอบแล้ว ยังไม่ต้องเติมเพิ่มเลยครับ แต่ก่อนไปถึง กทม ก็ต้องเช็คลมยางแล้วครับ กลับถึงบ้านก็ต้องเช็คอีก
และเดี๋ยวนี้ ร้านยางส่วนมากก็มีแล้วครับ ขนาดที่อำเภอบ้านผม มี 3-4 ร้านแล้วครับ ร้านเพื่อนทีแรกไม่มี ตอนนี้ก็ต้องมีแล้วครับ ตามโลกครับ แต่ก็น่าเห็นใจ ที่ กทม เติมแพงล้อละ 20
ที่บ้านยังราคาเดิม 4 ล้อ 20