AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: mana ที่ 18 มิถุนายน 2012 19:35:03



หัวข้อ: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 18 มิถุนายน 2012 19:35:03
ไฟปกติอยู่ตรงไหนแล้วตั้งให้แก่ อ่อน หมุนทางไหน ไฟแก่กว่าเดิมหน่อยวิ่งดีขึ้นจริงหรือป่าวครับ  4a fe ครับ  
ถ้ามีรูปด้วยขอบคุณมากๆๆครับ   :emotn


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 18 มิถุนายน 2012 22:25:20
หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 19 มิถุนายน 2012 07:15:26
หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน


ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.not ที่ 19 มิถุนายน 2012 07:25:15
หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
:emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PooNote_TZ#071 ที่ 19 มิถุนายน 2012 08:12:32
 :emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 19 มิถุนายน 2012 08:59:02
หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ
 :emomแต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
:emo2
:emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 19 มิถุนายน 2012 10:46:38
แล้วเราจะรู้ได้ไงอะครับว่าต้องตั้งขนาดไหน ตอนนี้ผมใช้แก๊สน่าจะแก่แล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้นำ้มันต้องตั้งซักขนาดไหนครับ?


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 19 มิถุนายน 2012 19:00:32
ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 19 มิถุนายน 2012 22:27:47
การตั้งไฟ ทีุู่ถูกต้อง จะต้องใช้ Timing Light พ่วงสายหัวเีทียน ยิงที่พูเลย์ ครับ เพื่อดูองศาไฟ ที่กระพริบบอก ครับ  แล้ว ถึงค่อยขยับจานจ่าย เพื่อตั้งไฟ ครับ

บิดด้วยมือ ฟังด้วยหู เบิ้ลเครื่อง มันไม่ชัวร์ เท่า ยิงไฟเช็ค ครับ
(http://toolmonger.com/wp-content/uploads/2008/02/timing-light.jpg)


ลองดูที่ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82048.0 นะครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 19 มิถุนายน 2012 22:50:03
การตั้งไฟ ทีุู่ถูกต้อง จะต้องใช้ Timing Light พ่วงสายหัวเีทียน ยิงที่พูเลย์ ครับ เพื่อดูองศาไฟ ที่กระพริบบอก ครับ  แล้ว ถึงค่อยขยับจานจ่าย เพื่อตั้งไฟ ครับ

บิดด้วยมือ ฟังด้วยหู เบิ้ลเครื่อง มันไม่ชัวร์ เท่า ยิงไฟเช็ค ครับ
(http://toolmonger.com/wp-content/uploads/2008/02/timing-light.jpg)


ลองดูที่ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82048.0 นะครับ

ตามน้าโช เลยคร๊าปป๋ม

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน


ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
แล้วเราจะรู้ได้ไงอะครับว่าต้องตั้งขนาดไหน ตอนนี้ผมใช้แก๊สน่าจะแก่แล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้นำ้มันต้องตั้งซักขนาดไหนครับ?

หมายถึงว่า ? ใช้แก๊สอยู่จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันคือ จะเลิกใช้แก๊ส หรือว่าแค่ Switching เฉยๆครับ

ถ้า Switching เฉยๆนั้น แนะนำว่าให้ตั้งจากน้ำมันที่่เราใช้ครับ เพราะเวลาเราใช้แก๊สน้ำมันเราไม่ได้ใช้

ส่วนน้ำมันเราไว้ อุ่นเครื่อง ก่อนเปลี่ยนเป็นแก๊สและก่อนดับเครื่อง

น้ำมันนั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้เท่าไหร่้ดีนะครับ แต่ลองดูตัวร่องน๊อตแถวๆใต้จานจ่ายอ่ะครับ

ประมาณ ครึ่งนึงนี่ เท่าที่ดูเมื่อก่อน ใช้กับ 91 กะลังดีครับ แต่ถ้าตั้งสูงกว่านั้นกลัวจะเขก

หรือเอาให้เกือบๆเขกก็ได้ครับ เพราะใช้น้ำมันอุ่นเครื่องนั้นไม่ได้ใช้รอบสูง ไม่ค่อยน๊อคง่ายๆ

เผื่อไว้เวลาวับมาใช้แก๊สจะได้ไฟ เหมาะสมกับ ออคเทนแก๊สหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 20 มิถุนายน 2012 00:27:26
(http://image.free.in.th/z/iq/timinglight.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b164eecb97a6ad2aa3f9634f119cca3a)

เอาไปดู ภาษาไทย  ชัดๆๆ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 20 มิถุนายน 2012 00:45:56
(http://image.free.in.th/z/iq/timinglight.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b164eecb97a6ad2aa3f9634f119cca3a)

เอาไปดู ภาษาไทย  ชัดๆๆ

ตามน้าท่านนี้เลยครับป๋มมม ช่างตัวจริงมาแย้วว ของผมช่าง แ.่ง 55555


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 20 มิถุนายน 2012 01:50:31
 :emo2 :emo2 :emo2

 :emotk


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: super jai ที่ 20 มิถุนายน 2012 12:36:43
คำว่าไฟแก่ทำให้"เครื่องเขก"  มันมีผลยังไงกับเครื่องครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 21 มิถุนายน 2012 12:11:17
ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 21 มิถุนายน 2012 18:13:44
ขอบคุณพี่ๆๆทุกท่านครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 21 มิถุนายน 2012 21:43:04
ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา

หูยทำอย่างงั้นลำบากตายเยย จัด E85 โลดครับ ทั้งวิ่งปกติทั่วไป และในสนาม

เพราะตั้งไฟ ทำบ่อยๆเดี๋ยว ก็อาจจะมีลืมบ้าง หรือบยางที เอ๊ะตั้งขนาดนี้แล้ว มันยังดูไม่เป็นไร

ดันไปเคาะไฟให้แก่ขึ้น กลายเป็นเขก กลับมาไม่ตรงจุดที่เดิม จูนไปจูนมา หัวสูบเป็นรูไปซะแล้วอย่างงี้ 555 ไม่คุ้ม

ถ้าเล่นสนามด้วย ก็จูนกล่องไปเลย งบประมาณก็คุ้มค่ากับการลงทุน + สะดวกด้วยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 22 มิถุนายน 2012 09:51:29
ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา

หูยทำอย่างงั้นลำบากตายเยย จัด E85 โลดครับ ทั้งวิ่งปกติทั่วไป และในสนาม

เพราะตั้งไฟ ทำบ่อยๆเดี๋ยว ก็อาจจะมีลืมบ้าง หรือบยางที เอ๊ะตั้งขนาดนี้แล้ว มันยังดูไม่เป็นไร

ดันไปเคาะไฟให้แก่ขึ้น กลายเป็นเขก กลับมาไม่ตรงจุดที่เดิม จูนไปจูนมา หัวสูบเป็นรูไปซะแล้วอย่างงี้ 555 ไม่คุ้ม

ถ้าเล่นสนามด้วย ก็จูนกล่องไปเลย งบประมาณก็คุ้มค่ากับการลงทุน + สะดวกด้วยครับ
:emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mintkung5 ที่ 23 มิถุนายน 2012 11:41:09
 :emol :emol


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: art-art ที่ 23 มิถุนายน 2012 13:02:31
เรื่องตั้งไฟหลายท่านน่าจะตั้งกันได้แล้วนะครับ


ทีนี้มาดูลักษณะอาการพังจากการตั้งไฟดีกว่าครับ จะได้ระวังกันไว้ และจะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ


ข้อความที่จะพิมพ์ต่อไปนี้ ไม่ได้คัดลอกมาจากที่ไหนนะครับ ผมพิมพ์เองตามความรู้ที่ผมมีครับ



ไฟแก่ (ADVANCE) คือการสั่งจุดระเบิดล่วงหน้าก่อนลูกสูบขึ้นจนถึงจุดสูงสุด ถามว่าทำไมจึงต้องจุดระเบิดก่อน?
ก็เพราะเราต้องให้เวลาของการลามไฟครับ (เหมือนจุดไม้ขีดไฟกว่าจะฟู้เต็มที่ก็ต้องมีระยะเวลาครับ) และช่วงที่ระเบิดเต็มที่ก็จะพอดีกับช่วงที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนลงพอดี ก็เหมือนกับการถีบลงแรงๆ ทำให้เกิดกำลังสูงสุดครับ


รู้ได้อย่างไรว่าไฟแก่? เวลาเร่งเครื่องเปล่าจะติดเท้า เครื่องตอบสนองทันทีที่เหยียบ ถ้าปรับมากไปอย่างที่รู้กันคือจะได้ยินเสียงแก๊กๆ



แล้วถ้าปรับไฟแก่มากๆจะเป็นอย่างไร

เราจะได้ยินเสียงดัง แก๊กๆ ซึ่งเกิดจากการที่ช่วงการระเบิดเต็มที่เกิดก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นถึงจุดสูงสุด (ให้นึกถึงเกมส์ฆ้อนตีตัวตุ่น)
เกิดเป็นแรงกระทำสวนทางกัน ทำให้แรงดังกล่าวกระจายออกด้านข้าง จนเกิดเป็นเสียงกระทบกันระหว่างโลหะ



ความเสียหายที่เกิดจากไฟแก่คือ หัวเทียนแตกเสียรูป หัวลูกสูบมีรอย แหวนลูกสูบแตก สลักก้านข้อเหวี่ยงหลวม ถ้าสลักก้านหลุดก็ทิ่มลูกสูบ



ไฟอ่อน (RETARD) คือการสั่งจุดระเบิดช้าจนช่วงการระเบิดเต็มที่เกิดในช่วงที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงไปแล้วในระดับหนึ่ง (ถีบหวืด)
ทำให้พลังงานที่เหลือจากการระเบิดคงค้างอยู่ในห้องเผาไหม้และสะสมไปเรื่อยตามรอบวัฎจักร (สะสารย่อมไม่หายไปไหนเพียงแต่เคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนสถานะ) ทำให้เกิดเป็นความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้


รู้ได้อย่างไรว่าไฟอ่อน? จะเกิดการ Back Fire ปั้งๆ เวลาสับเกียร์ครับ หรือถ้ามีเกจวัดอุณหภูมิไอเสีย อุณหภูมิไอเสียจะขึ้นสูง 300กว่าองศาขึ้นไปและจะขึ้นไปเรื่อยถ้ายังเร่งไปต่อ เวลาเร่งเครื่องเปล่าจะไม่ติดเท้า คือเหยียบคันเร่งแล้วเครื่องค่อยเร่งตาม



ความเสียหายที่เกิดจากไฟอ่อนคือ

เนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้ จึงทำให้เกิดอาการ วิ่งไม่ออก เครื่องร้อน ลูกสูบละลาย ทะลุ สูบติด เนื่องจากการขยายตัว



องศาไฟที่เหมาะสมสำหระบรถยนต์เกือบทุกรุ่นจะอยู่ในช่วง +10 ถึง +16 องศา ในรอบเดินเบาครับ ถ้าใช้ E85 ก็ปรับเพิ่มไปอีก
+5 ถึง +10 องศา หรือมากกว่า



ถามว่าอะไรน่ากลัวมากกว่า  สำหรับผม ผมกลัวไฟอ่อนครับ (รถที่ใช้แก๊ซแล้วบอกว่าเครื่องร้อน วิ่งไม่ออก มาจากสาเหตุนี้ครับ)


หัวข้อ: Re: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 24 มิถุนายน 2012 17:15:11
องศาไฟที่เหมาะสมสำหระบรถยนต์เกือบทุกรุ่นจะอยู่ในช่วง +10 ถึง +16 องศา ในรอบเดินเบาครับ ถ้าใช้ E85 ก็ปรับเพิ่มไปอีก
+5 ถึง +10 องศา หรือมากกว่า


แล้ววิธีตั้ง ตั้งยังไง ครับ  ตั้งโดยหมุน เองเลยได้ไหมครับหมุน ประมาณไหนถึงเหมาะสมครับ ฝากด้วยครับ พี่
ไม่มีอุปกรณ์ช้วยตั้งครับ  แต่ อยากตั้งเอง อยากรู้แค่ หมุน ไว้ประมาณไหนดี  ครับ ขอบคุณพี่ๆๆ  มากๆ