หัวข้อ: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 19 มิถุนายน 2555 12:38:23 :emo7 ระบบเบรค ABS รถที่มี กับไม่มี การเบรค ต่างกันมากไหมครับ การควบคุมรถ และการกะจังหวะการเบรคครับ สงสัยครับ :emoti
:emotq :emotq :emotq หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: undalus ที่ 19 มิถุนายน 2555 13:55:21 ถามเหมือนจะออกป้ายแดง หุๆๆ
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:04:04 ต่างกันนิดหน่อยครับถ้าเบรคแบบรุนแรง ABS ช่วยท่านได้ครับแต่ก็ต้องใช้ฝีมือท่านด้วยถ้าเบรคแบบกระทันหัน
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: p0ng719 ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:07:07 ต่างกันมากคับ หมุนกะไม่หมุนได้เลย เบรก ABS เบรกดีกว่าทุกกรณีคับ :emotic
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:09:09 มี ABS แต่ขับบังคับรถไม่เป็นตอนกระทืบเบรค ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าไม่มี ABS แต่มีฝีมือแตะเบรคเป็นก็ช่วยได้ครับ ABS ช่วยไม่ให้ล้อล๊อคเวลากระทืบเบรคแรงกระทันหัน สามารถหักหลบได้ แต่จังหวะนั้นเราตกใจไม่ทันหักหลบ ABS ก็ช่วยไม่ได้ ใช่งานทั่วไป ABS แทบไม่ได้ใช้ แต่ ABS ก็ช่วยลดอาการไถลลดการหมุนจากล้อล๊อคได้ครับ
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: jellope ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:15:18 มี ABS แต่ขับบังคับรถไม่เป็นตอนกระทืบเบรค ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าไม่มี ABS แต่มีฝีมือแตะเบรคเป็นก็ช่วยได้ครับ ABS ช่วยไม่ให้ล้อล๊อคเวลากระทืบเบรคแรงกระทันหัน สามารถหักหลบได้ แต่จังหวะนั้นเราตกใจไม่ทันหักหลบ ABS ก็ช่วยไม่ได้ ใช่งานทั่วไป ABS แทบไม่ได้ใช้ แต่ ABS ก็ช่วยลดอาการไถลลดการหมุนจากล้อล๊อคได้ครับ :emo2 หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:25:05 ABS-ANTILOCK BRAKING SYSTEM
เป็นแค่ระบบที่ถูกพัฒนาเสริมเข้ามา ไม่ใช่เมื่อมีเอบีเอสแล้วไม่ต้องมีระบบเบรกพื้นฐาน จะเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ หน้าดิสก์-หลังดรัม หรือดรัม 4 ล้อ ก็ยังต้องมีอยู่ เอบีเอส ทำหน้าที่คงและคลายแรงดันน้ำมันเบรกสลับกันถี่ ๆ เพื่อป้องกันล้อล็อก เมื่อต้องเบรกในสถานการณ์แปลก ๆ ข้างต้น เหนือกว่าการควบคุมของมนุษย์ คือ แม่นยำและมีความถี่มากกว่า มีการจับ-ปล่อยผ้าเบรกสลับกันหลายครั้งต่อวินาที โดยผู้ขับมีหน้าที่ กดแป้นเบรกหนัก ๆ ไว้เท่านั้น สาเหตุที่ต้องป้องกันล้อล็อก เพราะต้องการให้พวงมาลัยยังสามารถบังคับทิศทางพร้อมกับการเบรกอย่างกระทันหัน ไม่ใช่เบรกแล้วทื่อไปตามของแรงส่งในการเคลื่อนที่อย่างไร้การควบคุมทิศทาง และป้องกันไม่ให้รถยนต์ปัดเป๋-หมุนคว้าง ลองเปรียบเทียบถึงรถยนต์ที่แล่นบนพื้นน้ำแข็งที่ลื่นมาก และมีการกดเบรกอย่างเร็ว-แรง ล้อจะหยุดหมุน-ล็อก ในขณะที่ตัวรถยนต์ยังลื่นไถลต่อ ตามแรงในการเคลื่อนที่ หรือแรงเหวี่ยง โดยพวงมาลัยแทบจะไร้ประโยชน์เพราะถึงจะหักเลี้ยวไปทางซ้าย แต่ถ้ารถยนต์มีแรงส่งไถลไปทางขวา ก็จะไม่สามารถควบคุมทิศทางให้ไปทางซ้าย ตามที่ต้องการได้ การเบรกในสถานการณ์เช่นนั้น ต้องลดความเร็วลงในขณะที่ยังสามารถควบคุมทิศทาง ด้วยพวงมาลัยได้ มิใช่ปล่อยให้ไถลไปตามอิสระ ส่วนในการเบรกตามปกติ ที่ไม่กระทันหัน หรือเส้นทางไม่ลื่น เอบีเอสก็ไม่ได้มีโอกาสทำงานควบคุมแรงดันน้ำมันเบรก ยังใช้ประสิทธิภาพจริงของระบบเบรกพื้นฐานเป็นหลักเท่านั้น สถานการณ์ใดบ้าง ที่ต้องการเอบีเอส ในประเทศที่มีหิมะตก หรือพื้นเส้นทางเคลือบไปด้วยน้ำแข็ง เอบีเอสมีโอกาสได้ทำงานบ่อย แต่ในประเทศแถบร้อนทั่วไป เอบีเอสก็มีโอกาสได้ทำงานพอสมควร เช่น การเบรก บนถนนเรียบ แต่เปียกไปด้วยน้ำ ทางโค้งฝุ่นทราย รวมถึงถนนเรียบแห้งสะอาด แต่มีการเบรกกระทันหันอย่างรวดเร็วรุนแรง โดยไม่ค่อยมีใครมองถึงประโยชน์ของเอบีเอส ในการเบรกขณะที่แต่ละล้อสัมผัสผิวเส้นทางที่มีความลื่อนต่างกัน เช่น การหลบลงไหล่ทาง แค่ 2 ล้อ ซึ่งมี 2 ล้อด้านขวาอยู่บนถนนฝืด แต่อีก 2 ล้อด้านซ้ายอยู่บนไหล่ทางผิวกรวดทราย ถ้าเบรกแรง ๆ แล้วรถยนต์อาจหมุนคว้างได้ หากนึกภาพการเบรกเมื่อแต่ละล้อสัมผัสผิวเส้นทางที่ลื่นต่างกันไม่ออกมีตัวอย่างชัดเจน จาการทดสอบรถยนต์ในต่างประเทศ ในสนามทดสอบมีการปูกระเบื้องผิวลื่นมาก เป็นแถบยาว แทรกไว้บนด้านหนึ่งของผิวคอนกรีตหรือยางมะตอยที่มีความฝืดตามปกติ แล้วมีการฉีดพรมน้ำตลอด เริ่มจากการขับรถยนต์ที่ไม่มีเอบีเอส ให้ 2 ล้อในซีกซ้ายแล่นบน ผิวถนนปกติ และอีก 2 ล้อซีกขวาแล่นบนกระเบื้องเปียก เมื่อกดเบรกอย่างแรง รถยนต์ จะหมุนคว้างในทันที เพราะ 2 ล้อที่อยู่บนกระเบื้องเปียกจะหยุดหมุนล็อกอย่างรวดเร็ว แล้วเมื่อทดสอบด้วรถยนต์ที่มีเอบีเอส ก็สามารถเบรกได้ในขณะที่รถยนต์ยังตรงเส้นทางอยู่ ส่วนบนเส้นทางวิบาก เช่น ลูกรัง ฝุ่นทราย เอบีเอสช่วยได้ดีเมื่อต้องเบรกแรง ๆ หรือกระทันหัน เปรียบเทียบลักษณะการทำงานของเอบีเอส และระยะในการเบรกให้เข้าใจง่าย ๆ คือ คนใส่รองเท้าพื้นยางเรียบ ถ้าวิ่งเร็ว ๆ บนคอนกรีตแล้วมี 2 วิธีในการหยุด คือ 1. เสมือนไม่มีเอบีเอส หยุดซอยเท้าในทันทีพื้นรองเท้าก็จะครูดไปกับคอนกรีตไม่ไกล แล้วหยุดสนิท กับ 2. กระทำเสมือนมีเอบีเอส ค่อย ๆ ลดความเร็วในการซอยเท้า ก่อนที่จะหยุดสนิท แม้พื้นรองเท้าจะไม่ครูดไปกับคอนกรีตแต่ก็จะไม่ได้ระยะหยุดสั้นกว่าการหยุดแบบ หยุดซอยเท้าในทันทีแล้วปล่อยให้ครูด หากวิ่งบนลานน้ำแข็ง แล้วใช้ 2 วิธีในการหยุด เหมือนเดิม คือ 1. เสมือนไม่มีเอบีเอส หยุดซอยเท้าในทันที พื้นรองเท้าก็จะครูดไปกับผิวน้ำแข็ง มีระยะทางไกล กว่าจะหยุดสนิท ทั้งยังลื่นไถลปัดเป๋ไร้ทิศทาง กับ 2. การทำเสมือนมีเอบีเอส ค่อย ๆ ลดความเร็วในการซอยเท้าลงช้า ๆ ก่อนที่จะหยุดสนิท พื้นรองเท้าจะไม่ครูดไปกับผิวน้ำแข็ง ไม่ลื่นไถลและไม่ปัดเป๋ แล้วก็จะได้ระยะหยุดสั้นกว่าการหยุดแบบหยุดซอยเท้าในทันที จาก http://www.tiida-club.net/smf/index.php?topic=2734.0 :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:45:24 ต่างนะ ผมหน้าแหกไปทีเพราะไม่มี ABS นี่แหละ เวลานั้นมันเหยียบปล่อยไม่ทันจริงๆ กระทืบมิด หักพวงมาลัยก็ยังแถไปข้างหน้า :(
ยางเก่าด้วยแหละครับวันนั้น แข็งจนมันแผลบไม่เลยความหนืดแล้ว หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 19 มิถุนายน 2555 14:57:55 :emo7 ระบบเบรค ABS รถที่มี กับไม่มี การเบรค ต่างกันมากไหมครับ การควบคุมรถ และการกะจังหวะการเบรคครับ สงสัยครับ :emoti :emotq :emotq :emotq ต่างกันเยอะคับ ถ้าในกรณีขับมาเร็วเท่ากันแล้วต้องเบรคกระทันหัน คันที่มี abs เบรคแล้วหักหลบได้ ในกรณีที่ไม่ตกใจ และเบรคเป็น ส่วนที่ไม่มี abs บูมซัดเต็มๆ น้อยคนที่จะสามารถบังคับเบรคได้ เพราะทุกอย่างล้วนเกิดกระทันหัน... ถ้าในกรณีจะซื้อรถใหม่แนะนำต้องมีคับ หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 19 มิถุนายน 2555 15:07:50 ถ้าถนนลื่นฝนตก ระบบเบรค ABS ดีกว่าระยะเบรคยาวกว่า ไม่ล๊อคตาย ถ้าคนขี้ตกใจขับจะดีกว่า เเต่ไม่มี ABS ก็ดีนะระยะเบรคสั้นกว่าถ้าถนนเเห้งๆสั่งได้เหมือนกัน สรุป อยู่ที่ผู้ขับขี่ครับกับความคุ้นเคยการไช้เบรค รถผมก็ไม่มี ABS ก็หักหลบได้นะ อยู่ที่เราลงเบรคหนักเบา ความเห็นส่วนตัวครับ
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 19 มิถุนายน 2555 15:19:00 เคยมีคนคุยกันว่า
มีไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่า ใช้แต่ไม่มี หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 19 มิถุนายน 2555 15:19:47 ต่างกันแน่นอน ครับ มี ย่อม ดีกว่าไม่มี ครับ ส่วน มีแล้วจะใช้คล่องไม่คล่องนั่นก็ อีกเรื่องนึุง แต่ถ้า จังหวะกะทันหัน มีย่อมดีกว่าไม่มี แน่นอน ครับ
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 19 มิถุนายน 2555 15:23:16 มี ดีกว่าเยอะครับ ฝนตกลองเอารถมีกับไม่มี abs มากระทืบเบรคเล่นดูครับ ผมเล่นบ่อย ไม่มีรถนะในซอย ชอบทดสอบว่า abs ยังทำงานอยู่หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: Rung_Chang ที่ 19 มิถุนายน 2555 17:06:46 ABS EBD มีไว้ดีกว่าครับถึงจะไม่ได้ใช้ แต่มีไว้ก็ช่วยได้เวลาเราตกใจกดเบรคเต็มแรงแบบล้อตาย
ปล. มีสติครับอย่าตกใจ หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: AE4226 ที่ 19 มิถุนายน 2555 17:21:03 แล้วรถแข่งนี่มี ABS หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: Jeep ที่ 19 มิถุนายน 2555 17:24:43 มีไว้ดีกว่าเยอะคับเพราะ abs ช่วยให้ผมรอดมาหลายรอบแล้วคับ :emots
หัวข้อ: Re: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 19 มิถุนายน 2555 18:35:41 มีระยะเบรคจะเยอะกว่าครับแต่มันหักเลี้ยวเวลาเบรคเต็มๆได้ ผมเกือบสอยตูดคันหน้าเพราะมันเบรคตรงแยกตอนไฟเขียวแต่มีเอบีเอสเลยหักออกเลนข้างได้ แต่กว่ารถจะหยุดเกือบอัดตูดอีกคัน :emotic
|