หัวข้อ: AE111 เกียร์มีปัญหาทำไงดี? เริ่มหัวข้อโดย: bk_ae111 ที่ 26 ธันวาคม 2550 11:31:40 ผมใช้ AE111 Auto ปี 2000 (วิ่งมาแสนสามต้นๆ สายพานราวลิ้น (Timing Belt) ยังไม่เปลี่ยน) ขับอยู่ดีๆ เหยียบกดคันเร่งแล้วตื้อๆ ไม่พุ่งเหมือนเดิม ความเร็ว 60 รอบอยู่ที่ 3000 กว่า เปิดกระโปรงได้ยินเสียงแกร๊กๆ บริเวณห้องเกียร์ตอนเวลาเร่งเครื่องและเข้าเกียร์ แสดงว่าเกียร์มีปัญหา ลองจอดรถแล้วเข้าเกียร์ถอย (R) ดูรู้สึกว่าจะหน่วงสัก 3-4 วิ ถึงจะถอยได้ ส่วนเกียร์ D ก็ปกติดี แต่ออกตัวตื้อๆ หน่อยเหมือนออกด้วยเกียร์สอง ก่อนหน้านี้ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ ที่ผมซื้อจากเวปนี้แหละ (สินค้าของเขาดีนะช่าง(ทีผมเคยเอารถเข้าไปซ่อมแล้ว 2-3 ครั้ง) ก็บอกว่าของแท้-ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าแท้หรือเทียม) ซึ่งรายละเอียดตามนี้ครับ
1. น้ำมันเครื่อง TOYOTA สูตร 100% Synthetic API SL/CF SAE 5W-40 2. น้ำมันเกียร์ออโต้ Type T-IV 1 ซึ่งปกติใช้ DII (ตามคู่มือ) แต่คนขายแนะนำว่่าใช้รุ่นนี้แทนกันได้ไม่มีปัญหาเป็นน้ำมันเกียร์เกรด A ที่ตอนนี้ Camry ก็ใช้ และใช้ได้ยาวถึง 2 แสนกิโล แต่ผมวิ่งได้ไม่ถึงพันห้า เกียร์ผมก็เกิดอาการฉะนี้ คำถามมี 2 ข้อ ใหญ่ครับ 1. สาเหตุเกิดจากอะไรครับ น้ำมันเกียร์ไม่เหมาะสม หรืออายุการใช้งานของเกียร์? 2. ต้องซ่อมแพงมั้ย? และมีอู่ดีๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ รบกวนผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ หัวข้อ: Re: AE111 เกียร์มีปัญหาทำไงดี? เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 11 มกราคม 2551 00:29:24 up.... อยากรู้ข้อ 2 นะ ใครตอบทีครับ
หัวข้อ: Re: AE111 เกียร์มีปัญหาทำไงดี? เริ่มหัวข้อโดย: NOMERCY ที่ 12 มกราคม 2551 12:47:30 เกียร์ ส่วนมากไม่ซ่อมกันครับ เพราะซ่อมแพงกว่า...ซื้อของเก่าเซียงกงใส่ครับ
ลูกระประมาณ 5000-6000 แล้วแต่สภาพ ส่วนเกียร์ลูกเก่า เอาไปขายได้ครับ ประมาณลูกละ 1800-2000 หัวข้อ: Re: AE111 เกียร์มีปัญหาทำไงดี? เริ่มหัวข้อโดย: NOMERCY ที่ 12 มกราคม 2551 14:36:45 จุฬา ซอย26 ถามเค้าว่า ร้านชิงนำชัยเก่า(ย้ายไปแล้ว ) อยู่ที่ไหน หน้าร้านจะเห็นมีลูกน้องอยู่หลายๆคนคอยถอดเครื่องอยู่ ผมพึ่งขายไปครับ 1800 เมื่อเดือน ธ.ค.นี้เอง อย่าลืมเอาทอคร์ไปด้วยน๊ะครับ.
หัวข้อ: Re: AE111 เกียร์มีปัญหาทำไงดี? เริ่มหัวข้อโดย: bk_ae111 ที่ 16 มกราคม 2551 23:52:08 ผมเปลี่ยนมาแล้วเชียงกงบางนา ซอย 5 (วันหลังจะเอาชื่อร้านมาฝากครับ)
1. ลูกละ 4,000 2. ค่าแรง 1,000 3. น้ำมันเกียร์ 600 (ของร้าน กะว่าวิ่งสัก 2000 โล ค่อเปลี่ยนใส่เกรดดีหน่อย) ที่เลือกน้ำเกียร์ของทางร้านเพราะคิดว่าถ้าเกียร์มีปัญหาเวลาเปลี่ยนจะได้ไม่ต้องเสียดายน้ำมันเกียร์ครับ 4. ยางแท่นเครื่องหน้า-หลัง พอดีขาดเลยซื้อเปลี่ยน ให้ร้านหาให้ของเก่าญี่ปุ่น 500.- (ลูกละ 300.-x2 = 600.- ต่อเหลือ 500.-) เบ็ดเสร็จ 6,100.- (ถ้าเปลี่ยนของใหม่ที่ศูนย์ตกอยู่ประมาณ แสนกว่ายังไม่รวมค่าแรงนะครับ) รับประกัน 7 วัน ระหว่างนี้หากเกียร์มีปัญหาเปลี่ยนให้ฟรีไม่คิดค่าแรง เงื่อนไขก็โอเค อู่ท่ีผมเคยใช้บริการประจำจะฟันผมตั้ง หมื่นสองยังไม่รวมค่าแรง ยังนึกน้อยใจนิดๆ ตอนนี้ผมขับมาประมาณ 2 อาทิตย์กว่า ลองกดดูแล้ว ความเร็ว 120 (รอบเครื่องอยู่ที่ 2 พันนิดๆ) ความเร็ว 160 (รอบเครื่อง 3,100-3,200) ยาวๆ ไม่มีปัญหา แต่ไม่รู้ว่าปกติหรือเปล่า ตอนนี้วิ่งมาแล้วรวมเกือบ 800 กิโล แต่ช่วงเกียร์ 2 ไป 3 แรงจะตกนิดหน่อย (เอายังไงดี) อู้ฮู้!! ขายได้ตั้ง 2,000 เลย ดีนะที่ผมยกเกียร์เก่ากลับเพราะร้านจะให้ผม 500.- เพื่อซื้อหัวหมู(ส่วนที่ติดกับห้องเกียร์-เสียดาย) ดูภายนอกของผมยังสวยอยู่เลย ถามจริงเขาจะเอาไปทำอะไรต่อ ไปซ่อมขายให้เราอีกใช่มั้ย? ก่อนจะซื้อเปลี่ยนลูกนี้ผมถามแล้วถามอีกว่าเป็นเกียร์เก่าซ่อมขายหรือเปล่าเขารับประกันว่าเป็นของนอกแน่นอน ของในไทยซ่อมไม่คุ้ม เฮ้อ..ยังอดคิดไม่ได้ ทอร์คคืออะไร อยู่ตรงส่วนไหนครับ? |