AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: mai ee90 ที่ 26 มิถุนายน 2012 16:39:00



หัวข้อ: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 26 มิถุนายน 2012 16:39:00
"เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่ ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง
เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่ง
ไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสียของแต่ละสูบและผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้เต็มที่ขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไปสร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเองแม้ จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมายแต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ในรถคุณ ผลดีที่ได้คือ รถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้นผลเสียคือเสียเงิน(อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม
ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวงมาลัยได้
และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป  :emofกดกันไปยาว ๆ แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 30 มิถุนายน 2012 20:20:48
วันนี้ผมเอาท่อ 7a 4-1ใส่เเล้วลองวิ่งดูออกตัวดีขึ้นมากเลยครับ ตอนเเรกเป็นของเดิมติดมากับเครื่องกดคันเร่งเเล้วมันอืดมาก พอใส่เฮดเดอร์4-1  เข้าไปเห็นผลเลยครับกดคันเร่งรถพุ่งไปเร็วกว่าเดิมมากจนตกใจต้องกดเบรค  :emob ต้นมาดีขึ้น กลางใหลดีกว่าเดิม ช่วงปลายยังไม่ได้ลองครับ   :emotq (ของผม ท่อเดิมทั้งเส้นนะครับ พักกลางเดิม ปลายเดิม  เปลี่ยนเเต่เฮดเดอร์7a 4-1 อย่างเดียว  อ้อ มีกรองเปลือยอีก1ใบ   :emotq :emoth


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร ที่ 06 กรกฎาคม 2012 12:18:34
5ถามเพิ่มเติมนะครับ ว่า มันกินน้ำมันเชื้อเพลิงไหม  เเล้วเครื่องจะร้อนไหม   เเละต้องพันผ้าเฮดเดอร์ด้วยไหม ครับ


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 06 กรกฎาคม 2012 14:53:35
5ถามเพิ่มเติมนะครับ ว่า มันกินน้ำมันเชื้อเพลิงไหม  เเล้วเครื่องจะร้อนไหม   เเละต้องพันผ้าเฮดเดอร์ด้วยไหม ครับ
  ตอบให้จ้า  น้ำมันไม่กินเพิ่มครับถ้าเหยียบปกติ  แต่ส่วนมาก จะมันกับสิ่งที่ต่างจากเดิม เลยเหยียบหนักขึ้น สนุกกว่าเท้า มันมือ จึงทำให้อัตรา บริโภค
 
เปลี่ยนไป และก็บอกว่า เปลี่ยนแล้วกิน ครับ  ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า TOPSpeed มันเป็นยังไง 

ตัวเฮด โรงงานจะมีแผงบังความร้อนมาให้อยู่แล้ว แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องพันผ้า หรอกครับผม


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 08 กรกฎาคม 2012 10:13:17
(http://image.ohozaa.com/t/5a7/iiJgXt.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHWJ97BD5tU45q2)(http://image.ohozaa.com/t/2ed/27e02g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHX2DX7dV7IkRxC)(http://image.ohozaa.com/t/b6c/rwG327.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHXdZgWitNCtdhc)
ใส่เเล้วก็เป็นเเบบในรูปละครับ ฝาครอบผมใช่ของเดิมเเล้วเจาะรูเพิ่มเอาครับ ส่วนสายอ็อกซีเจนเซนเซอร์ก็ต่อเพิ่มให้มันยาวขึ้น ของเดิมมันอยู่บนเเต่อันนี้มันอยู่ล่าง
ส่วนการวิ่งออกตัวดีขึ้นครับตอนเเรกมันอืดมากเลย (รถผมใส่เเม็กขอบ16นะครับมันเลยอืดมาก) เเต่มันก็ไม่ได้เเรงเเบบรถเเต่งเครื่องหรอกนะครับ เพราะเครื่องเดิมครับรถคันนี้วิ่งในเมืองซะเป็นส่วนใหญ่เลยอยากให้มันออกตัวดีขึ้นเท่านั้นเองครับ ความเร็วรอบกลางดีขึ้น ส่วนความเร็วปลายลองเเล้วครับได้เท่าเดิมคือ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
(http://image.ohozaa.com/t/65c/H2i3Ks.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHZseYUT7MxZPQD)


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร ที่ 08 กรกฎาคม 2012 22:46:49
ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 09 กรกฎาคม 2012 09:34:30
ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ
ลองหาให้ในเนทให้เเล้วนะครับ เเต่ไม่เจอเลยครับ คงต้องให้ร้านท่อทำให้ใหม่ละครับ  
เคยถามมาร้านนึง ที่ทำรถเทอร์โบเยอะๆ
เค้าบอก 4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก4รวบ1เลย ต้นจะดี
แต่ 4-2-1 ได้ต้น+กลาง แต่กลางจะเห็นผลกว่า
4-1 ช่วงยาวๆ ต้นหาย ปลายมา   ของผมมันเป็นเเบบ 4-1เเบบคอสั้นๆนะครับเลยออกตัวดีกว่าเดิมมันเป็นเฮดเดอร์ของ7aขับหน้า (http://image.ohozaa.com/t/285/9VJxqH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbPIXkcTmVFnGJaV) ถ้าเป็นของ7aขับ4 มันจะเป็น 4-2-1 ครับ(http://image.ohozaa.com/t/a53/dsbzTg.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vTF89Sq9VwxpZGGA)(เท่าที่อ่านในเนทนะครับ) เพราะผมไม่มีเวลาไปเดินดูเเถวเชียงกงนะครับ ส่วนราคาไม่ทราบจริงๆครับ รอท่านอื่นที่ทราบมาบอกอีกทีนะครับ  


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร ที่ 09 กรกฎาคม 2012 21:33:06
ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ
ลองหาให้ในเนทให้เเล้วนะครับ เเต่ไม่เจอเลยครับ คงต้องให้ร้านท่อทำให้ใหม่ละครับ   
เคยถามมาร้านนึง ที่ทำรถเทอร์โบเยอะๆ
เค้าบอก 4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก4รวบ1เลย ต้นจะดี
แต่ 4-2-1 ได้ต้น+กลาง แต่กลางจะเห็นผลกว่า
4-1 ช่วงยาวๆ ต้นหาย ปลายมา   ของผมมันเป็นเเบบ 4-1เเบบคอสั้นๆนะครับเลยออกตัวดีกว่าเดิมมันเป็นเฮดเดอร์ของ7aขับหน้า (http://image.ohozaa.com/t/285/9VJxqH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbPIXkcTmVFnGJaV) ถ้าเป็นของ7aขับ4 มันจะเป็น 4-2-1 ครับ(http://image.ohozaa.com/t/a53/dsbzTg.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vTF89Sq9VwxpZGGA)(เท่าที่อ่านในเนทนะครับ) เพราะผมไม่มีเวลาไปเดินดูเเถวเชียงกงนะครับ ส่วนราคาไม่ทราบจริงๆครับ รอท่านอื่นที่ทราบมาบอกอีกทีนะครับ 
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับข้อมูล 
 
เด๊ยวลองๆ ไปถามบ้าง ขอบคุณครับ ^^


หัวข้อ: Re: "เฮดเดอร์" คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: MR..LIM ที่ 11 พฤศจิกายน 2013 07:21:44
 :emotn :emotn :emotn