AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ae 20 v. ที่ 11 กรกฎาคม 2555 08:30:28



หัวข้อ: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae 20 v. ที่ 11 กรกฎาคม 2555 08:30:28
พอดีว่าผมกำลังจะเปลี่ยนหัวเทียน
ใหม่ไม่รู้ว่าจะใช้ของอะไรดีครับ
ขอคำแนะนำจากน้า ๆ ครับ ว่าจะ
ใช้ยี่ห้อไหนดี และ ใช้เบอร์อะไร
ขอราคาด้วยนะครับ 
ผมเครื่อง ฝาดำ ออโต้ ครับ ไม่ได้
ติดแก๊ส  ขอบคุณล่วงหน้านะคร้าบ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Art_HD ที่ 11 กรกฎาคม 2555 09:07:15
อยากเปลี่ยนเหมือนกันครับ  มารอฟังคำตอบ +1 ครับ  ฝาดำออโต้เหมือนกันครับ    :emotia


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae 20 v. ที่ 11 กรกฎาคม 2555 10:54:35
 :emotia
 ยังรอคำตอบอยู่นะคร้าบบบบบบ
 


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aui ที่ 11 กรกฎาคม 2555 12:08:10
คันเก่าฝาดำออโต้ ใช้ NGK Iridium เบอร์ 8  ครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 11 กรกฎาคม 2555 12:59:07

NGK เบอร์ 6-7 พอแล้ว


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 11 กรกฎาคม 2555 13:01:21

NGK เบอร์ 6-7 พอแล้ว
ตามนี้ครับ :emo2 แต่ผมใช้เบอร์ 6


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 11 กรกฎาคม 2555 13:05:38
สเปคโรงงานแค่เบอร์หกนะ

denso PK20R11
   
ngk   BKR6EP11

http://www.toyodiy.com/parts/p_J_1997_TOYOTA_COROLLA_AE111-AEPVF_1901.html

ถ้าเครื่องเดิมๆ ขับไม่แช่รอบสูงบ่อย ไม่ได้ติดแก๊ส ใช้เบอร์หก ตามสเปคโรงงานก็พอ จะใช้เกรดไหนก็แล้วแต่ตังในกระเป๋า :emots


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BM Chacko ที่ 11 กรกฎาคม 2555 13:16:40
อยากจะตั้งถามเรื่องหัวเทียนพอดีเลย :emow

ขออนุญาตถามต่อจาก จขกท เลยนะคับว่า หัวเทียนแบบเขี้ยวธรรมดาที่แกะจากกล่องเลยต้องตั้งระยะห่างหรือไม่
เคยเห็นช่างบางคนตั้งระยะห่างของแกนกับเขี้ยวด้วย :emoti


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 11 กรกฎาคม 2555 15:12:21
ไช้เบอร์ 6 เหมือนกัน denso vk 20


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 11 กรกฎาคม 2555 15:34:12
เเล้วเครื่อง5afe ละครับพอทราบไหมครับว่าใช้เบอร์อะไร  :emoti


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 11 กรกฎาคม 2555 15:37:48
แล้วถ้าแก๊สด้วยละ ใช้ไรดีครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kaz ที่ 11 กรกฎาคม 2555 17:53:03
อยากจะตั้งถามเรื่องหัวเทียนพอดีเลย :emow

ขออนุญาตถามต่อจาก จขกท เลยนะคับว่า หัวเทียนแบบเขี้ยวธรรมดาที่แกะจากกล่องเลยต้องตั้งระยะห่างหรือไม่
เคยเห็นช่างบางคนตั้งระยะห่างของแกนกับเขี้ยวด้วย :emoti

เช็คก่อนครับ ถ้าไม่ได้ค่าตามคู่มือก็ปรับให้มันได้ ระยะห่างของเขี้ยวจะสัมพันธ์กับคอยด์จุดระเบิดของรุ่นนั้นๆครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yokokul2aMa ที่ 11 กรกฎาคม 2555 18:00:57
 :emotia


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 11 กรกฎาคม 2555 18:07:36
ขับธรรมดาก็เบอร์เดิมเลย

แต่ผมชอบลากเลยขัยบขึ้นเบอร์นึงเป็นเบอร์7

เกินกว่านี้ถ้าเครื่องไม่โมมาเยอะๆไม่เวริคนะคับ

ผมใช้ ngk ireway หัวละ500 บาทคับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p0ng719 ที่ 11 กรกฎาคม 2555 18:32:54
น้ำมัน IK 20 แก๊ส IK 22 ลื่นปริ๊ดๆ คับ หัวละ 230 บาทเมื่อเดือนที่แล้ว โปรดระวังของปลอม !!


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 11 กรกฎาคม 2555 21:14:03
ซิ่งบ่อยจัด NGK เบอร์ 7 ถ้าขับปกติ NGK เบอร์ 6 ครับป๋ม

denso ไม่สันทัด แต่ NGK Platinum ก็เพียงพอแล้วครับ

4 หัว 400 กว่าบาท เปลี่ยนทุกๆ 2-3 หมื่นโลยังไหวเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tonmd @WZ ที่ 12 กรกฎาคม 2555 00:28:35
แล้วอีโบใช้ตัวไหนดี


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae 20 v. ที่ 12 กรกฎาคม 2555 10:10:15
ระหว่าง NGK  Iridium &
NGK Platinum   มันต่างกันยัง
ไงครับและแบบไหนใช้ดีกว่ากัน
แล้วราคาต่างกันป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae 20 v. ที่ 12 กรกฎาคม 2555 10:22:30
ขอถามอีกอย่างครับว่า เราจะสังเกตุได้ยังไงครับว่าหัว
เทียนที่ใช้อยู่หมดสภาพแล้ว
ขอบคุณคร้าบบบบบบบบ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: C.N.C. BODYPART ที่ 12 กรกฎาคม 2555 10:43:28
เข้ามาติดตาม กำลังจะเปลี่ยน


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 12 กรกฎาคม 2555 11:42:18
ระหว่าง NGK  Iridium &
NGK Platinum   มันต่างกันยัง
ไงครับและแบบไหนใช้ดีกว่ากัน
แล้วราคาต่างกันป่าวครับ
-Iridium มีปลายเขี้ยวที่เล็กกว่า Platinum  ช่วยให้มีพื้นที่ในการระเบิดกว้างขึ้น รวมถึงการประจุไฟรวดเร็วขึ้นด้วย
ทำให้การจุดระเบิดในรอบสูงๆ ที่อาจจะมีอาการไฟไม่พอ นั่นหมายความว่า หัวเทียนประจุไฟ แล้วระเบิดไม่ทัน
หัว Iridium จะลดปัญหานี้ลงไปได้ครับ อีกอย่างอายุการใช้งานของ Iridium มากกว่า Platinum แต่ราคาสูงกว่าครับ
-Platinum มีปลายเขี้ยวใหญ่กว่า Iridium นิดเดียวครับ ความแตกต่าง ก็ไม่ค่อยมี คือทุกอย่างอาจจะด้อยกว่า
Iridium บ้างแต่ก็อย่างละนิด อย่างละหน่อย แต่ข้อดีคือ ราคาถูกกว่า เปลี่ยนได้บ่อยกว่า ทำให้ได้ของใหม่มาใช้เสมอ

สมมุติว่า Iridium หัวละ 325 บาท รถเราใช้ 4 หัว ก็เป็น 1300 บาท ประสิทธิิภาพสูงสุดเห็นเค้าว่า ประมาณ 40,000 กม.
หลังจากนั้น จะด้ยลงและลดลงเรื่อยๆ จนถึง 100,000 กม.

แต่ Platinum ราคาหัวละ 105 บาท ใช้ 4 หัวเป็น 420 บาท ประสิทธิภาพเห็ฯว่า เปลี่ยนที่ 20,000 กม. จะดีที่สุด แต่ถ้ายังไม่เปลี่ยน
ยังสามารถใช้ต่อได้ยันถึง 40,000 กม. ครับ

ซึ่งถ้าดูแล้ว ถ้าน้าจะใช้ Platinum ผมว่าคุ้มกว่ากันเย๊อะครับ ถ้าน้าอยากให้ประสิทธิภาพการจุดระเบิดดีที่สุด ก็ควรเปลี่ยนตามอายุที่ผู้ผลิตบอก
ลองดูนะครับ
-Platinum เปลี่ยนทุก 20,000 โล สมมุติว่าจะวิ่งให้ถึง 200,000 ก็ต้องเปลี่ยน 10 ครั้ง เงินค่าหัวเทียน จะอยู่ทั้งหมด 420x10= 4200 บาท
-Iridium เปลี่ยนทุก 40,000 โล สมมุติว่าจะวิ่งให้ถึง 200,000 โลเหมือนกัน ก็จะเปลี่ยน 5 ครั้ง เงิน่คาหัวเทียนจะอยู่ที่ 1300x5 = 6500 บาท

ถึงแม้ว่าราคาต่างกันไม่มาก แต่ว่า การีท่เราเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยๆ ก็จะดีกว่าตรงที่เราสามารถตรวจสอบลสภาพหัวเทียน บางทีหัวเทียนยังไม่หมดอายุ
แต่สายหัวเทียนหมดอายุ ส่งไฟมาให้หัวเทียนไม่พอ หรือบางทีเปลี่ยนใช้หัวเทียนเบอร์สูงกว่าปกติไป หัวเทียนบอดก็ไม่รู้ตัวเพราะัไม่ค่อยได้ถอดเช๊ค

แต่ถ้าเน้น การแข่งขันหรือ ประสิทธิภาพ ยังไง Iridium ย่อมดีกว่าครับ แต่ผมใช้ Platinum พอแล้ว ราคานี้เด็กๆอย่างผมพอรับได้ อิอิ



หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cocoton ที่ 12 กรกฎาคม 2555 13:11:13
ระหว่าง NGK  Iridium &
NGK Platinum   มันต่างกันยัง
ไงครับและแบบไหนใช้ดีกว่ากัน
แล้วราคาต่างกันป่าวครับ
-Iridium มีปลายเขี้ยวที่เล็กกว่า Platinum  ช่วยให้มีพื้นที่ในการระเบิดกว้างขึ้น รวมถึงการประจุไฟรวดเร็วขึ้นด้วย
ทำให้การจุดระเบิดในรอบสูงๆ ที่อาจจะมีอาการไฟไม่พอ นั่นหมายความว่า หัวเทียนประจุไฟ แล้วระเบิดไม่ทัน
หัว Iridium จะลดปัญหานี้ลงไปได้ครับ อีกอย่างอายุการใช้งานของ Iridium มากกว่า Platinum แต่ราคาสูงกว่าครับ
-Platinum มีปลายเขี้ยวใหญ่กว่า Iridium นิดเดียวครับ ความแตกต่าง ก็ไม่ค่อยมี คือทุกอย่างอาจจะด้อยกว่า
Iridium บ้างแต่ก็อย่างละนิด อย่างละหน่อย แต่ข้อดีคือ ราคาถูกกว่า เปลี่ยนได้บ่อยกว่า ทำให้ได้ของใหม่มาใช้เสมอ

สมมุติว่า Iridium หัวละ 325 บาท รถเราใช้ 4 หัว ก็เป็น 1300 บาท ประสิทธิิภาพสูงสุดเห็นเค้าว่า ประมาณ 40,000 กม.
หลังจากนั้น จะด้ยลงและลดลงเรื่อยๆ จนถึง 100,000 กม.

แต่ Platinum ราคาหัวละ 105 บาท ใช้ 4 หัวเป็น 420 บาท ประสิทธิภาพเห็ฯว่า เปลี่ยนที่ 20,000 กม. จะดีที่สุด แต่ถ้ายังไม่เปลี่ยน
ยังสามารถใช้ต่อได้ยันถึง 40,000 กม. ครับ

ซึ่งถ้าดูแล้ว ถ้าน้าจะใช้ Platinum ผมว่าคุ้มกว่ากันเย๊อะครับ ถ้าน้าอยากให้ประสิทธิภาพการจุดระเบิดดีที่สุด ก็ควรเปลี่ยนตามอายุที่ผู้ผลิตบอก
ลองดูนะครับ
-Platinum เปลี่ยนทุก 20,000 โล สมมุติว่าจะวิ่งให้ถึง 200,000 ก็ต้องเปลี่ยน 10 ครั้ง เงินค่าหัวเทียน จะอยู่ทั้งหมด 420x10= 4200 บาท
-Iridium เปลี่ยนทุก 40,000 โล สมมุติว่าจะวิ่งให้ถึง 200,000 โลเหมือนกัน ก็จะเปลี่ยน 5 ครั้ง เงิน่คาหัวเทียนจะอยู่ที่ 1300x5 = 6500 บาท

ถึงแม้ว่าราคาต่างกันไม่มาก แต่ว่า การีท่เราเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยๆ ก็จะดีกว่าตรงที่เราสามารถตรวจสอบลสภาพหัวเทียน บางทีหัวเทียนยังไม่หมดอายุ
แต่สายหัวเทียนหมดอายุ ส่งไฟมาให้หัวเทียนไม่พอ หรือบางทีเปลี่ยนใช้หัวเทียนเบอร์สูงกว่าปกติไป หัวเทียนบอดก็ไม่รู้ตัวเพราะัไม่ค่อยได้ถอดเช๊ค

แต่ถ้าเน้น การแข่งขันหรือ ประสิทธิภาพ ยังไง Iridium ย่อมดีกว่าครับ แต่ผมใช้ Platinum พอแล้ว ราคานี้เด็กๆอย่างผมพอรับได้ อิอิ


:emo2


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง "หัวเทียน"หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: I AM NIKON ที่ 12 กรกฎาคม 2555 20:41:10
กำลังจะเปลี่ยนอยู่พอดีคับ....ตอนนี้ใช้เดนโซ่เดิมๆ