AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ampae9841 ที่ 16 กรกฎาคม 2012 08:57:47



หัวข้อ: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ampae9841 ที่ 16 กรกฎาคม 2012 08:57:47
ของผมพังตอนเช้าเลยครับสตาร์ทเครื่องปกติขับไปสักพักเหม็นกลิ่นไหม้พอจอดเครื่องดับไปเลยแล้วก็มีกลิ่นเหม็นไหม้ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงไม่ทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยไหมครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 16 กรกฎาคม 2012 13:09:17
ไฟช๊อต เพราะสายไฟเก่า
ฟิวส์อาจผิดขนาด
ECU หมดอายุ
เรกกูเลเตอร์ควบคุมไฟไม่อยู่ ชาร์จไฟเกิน


คาดการเอานะครับ อาจไม่ถูกทีเดียว


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aon101 ที่ 19 กรกฎาคม 2012 17:53:30
ของผม เป็นที่ isc valve ค้างคับ กล่องใหม้เหมือนกัน เปลี่ยนกล่องแล้วก็อย่าลืม เปลี่ยนตัวนี้ด้วยนะคับ กันพลาด


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ 20 กรกฎาคม 2012 16:55:54
ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2524 ที่ 25 สิงหาคม 2012 09:43:16
ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ



แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ :emotn


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ 26 สิงหาคม 2012 23:08:23
ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ



แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ :emotn

ถ้าECUทำงานผิดปกติไม่ว่าจะเป็นระยะใดก็ตาม ผลก็คือการทำงานของเครื่องยนต์ก็ผิดปกติตามไปด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าวงจรไหนมันจะเสียหรือทำงานผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่นหากวงจรควบคุมเดินเบาผิดปกติรอบเครื่องช่วงเดินเบาก็จะผิดปกติ 

อย่างไรก็ตามก่อนจะแก้ไขหรือซ่อมแซมต้องให้มั่นใจก่อนครับว่าชิ้นส่วนนั้นมันเสียจริงๆ และก็ขอให้ECUเป็นชิ้นส่วนต้องสงสัยชิ้นสุดท้ายในการซ่อมรถนะครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 28 สิงหาคม 2012 16:02:46
^
^
ใจบุญแท้ ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ไปด้วยเลย :)


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: waun ที่ 17 กันยายน 2012 16:26:21
ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ 17 กันยายน 2012 20:26:00
ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Piggy 92 ที่ 17 กันยายน 2012 21:54:34
ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ
:emo2


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 17 กันยายน 2012 22:31:21
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: waun ที่ 20 กันยายน 2012 17:06:16
ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ

ขอบคุณมากๆครับ