AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: taart_007 ที่ 21 กรกฎาคม 2012 17:33:00



หัวข้อ: Review : Rigid Collars For AE101
เริ่มหัวข้อโดย: taart_007 ที่ 21 กรกฎาคม 2012 17:33:00
เนื่องจากกระทู้นี้ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=113709.0 เห็นแล้วมันน่าโดนจริงๆๆ :emo5

ต้องท้าวความที่มาของไอเจ้าRigid Collarsมันคืออะไร

ส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์สองส่วนที่จะขาดไม่ได้คือ Body(ตัวถังรถยนต์) กับ Subframe(แพหน้า แพท้าย) ในการประกอบรถยนต์จะต้องประกอบ ชิ้นส่วนสองส่วนนี้เข้าด้วยกัน แต่เนื่องจากเป็นการผลิตจำนวนมากทางบริษัทฯ ผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องสร้างรูน๊อตยึดBody กับ Subframeให้มีขนาดใหญ่กว่าน๊อตพอสมควรเพื่อที่จะทำให้ง่ายแก่การประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้เข้าด้วยกัน สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรูน๊อตกับน๊อตซึ่งเมื่อใช้รถไปเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะเริ่มมีเสียงต่างๆ เพิ่มขึ้น หรือยิ่งไปกว่านั้นถ้าใช้รถวิ่งบนถนนขรุขระเป็นประจำหรือวิ่งในสนามแข่งก็อาจจะส่งผลให้น๊อตยึดระหว่าง Body กับ Subframe คลายตัวและเกิดการเคลื่อนตำแหน่งของช่วงล่าง ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของช่วงล่างด้อยลงไป
Ringid Collars เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งเข้าไประหว่าง Subframe กับ Body โดยจะอยู่ตรงกลางของน๊อตยึดSubframe กับ Body เพื่อลดช่องว่างระหว่างน๊อตกับรูยึดน๊อต ส่งผลให้ Body กับ Subframe แนบสนิทกว่าเดิมและ Ringid Collars ยังทำหน้าที่เป็นแหวนรองเพิ่มความแข็งแรงให้กับช่วงล่างได้เป็นอย่างดี ตอบสนองได้ดีทั้งทางตรงและทางโค้ง

หลักการทำงาน

http://www.youtube.com/watch?v=zWyUD6UXfog

ผู้คิดค้นคือบริษัท Spoon ของชาว Honda

วันนี้เลยไปจัดมาเป็นเรียบร้อยให้กับ AE101(น่าจะคันแรก) :emo2 ไปถึงหน้าร้าน พี่เอกก็มาต้อนรับอย่างดีที่หน้าร้าน +(น้ำโออิชิ) :emom
(http://upic.me/i/rx/dsc_0748.jpg) (http://upic.me/show/37544885)

เริ่มจากถอดแพท้ายก่อน
(http://upic.me/i/kc/dsc_0752.jpg) (http://upic.me/show/37545404)

ถึงพระเอกของเราแล้วๆๆเจ้า Rigid Collar โดยเอามาทาด้วยจารบีทองแดง
(http://upic.me/i/0t/dsc_0755.jpg) (http://upic.me/show/37544815)

ท้ายจะมีน๊อตอยู่4ตัวจัดเข้าไป
(http://upic.me/i/ms/dsc_0757.jpg) (http://upic.me/show/37544829)

ทับแล้วตามด้วยตัวประคองน๊อตอีกตัว
(http://upic.me/i/72/dsc_0758.jpg) (http://upic.me/show/37544832)

ตามด้วยถอดแพหน้า
(http://upic.me/i/hz/dsc_0754.jpg) (http://upic.me/show/37544813)

ด้านหน้าจะมีอยู่8จุด เริ่มประกอบ
(http://upic.me/i/x5/dsc_0760.jpg) (http://upic.me/show/37544840)

(http://upic.me/i/dy/dsc_0762.jpg) (http://upic.me/show/37544846)

(http://upic.me/i/av/dsc_0763.jpg) (http://upic.me/show/37544848)

เป็นอันเสร็จสิ้นรวมแล้ว หน้า12ชิ้น หลัง8ชิ้น

หลังจากนั้นก็คุยกับพี่เอกและก็ช่างๆก็ให้พี่เค้าช่วยดูเรื่องแอร์ให้ เพราะช่างเค้าเมื่อก่อนเป็นช่างแอร์รถยนต์มาก่อนแล้วอยากออกมาหาประสบการณ์เรื่องเครื่องยนต์ ช่วงล่างบ้าง
พี่เค้าก็เช็คน้ำยาแอร์ให้พบว่าขาดไปนิดหน่อยก็เช็คด้วยเกจแล้วก็อัดเพิ่มให้จนเต็มระบบ สุดท้ายแอร์เย็นฉ่ำๆกว่าเดิม ที่สำคัญพี่เค้าไม่คิดเงินด้วย :emo2

หลังจากนั้นก็เลยทดลอง พบกว่าอาการโยนตัวนี้หายไปหมดเลย ตกใจอย่พอสมควรแค่ตัวเล็กๆนี้มีผลได้ขนาดนี้เลยๆ :emo5
จากนั้นไปตั้งศูนย์ต่อเพราะว่ายังอยู่ในระยะตั้งฟรีอยู่ ศูนย์ก็เคลื่อนไปนิดหน่อยขับออกมาพวกมาลัยหนักขึ้นแต่ควบคุมได้ดีกว่าเดิม
ส่วนต่างๆยังไม่ได้ทดสอบจริงๆจังๆครับแต่จะบอกว่าดีกว่าเดิมแน่นอนแน่นขึ้นแบบเห็นๆเลยครับ :emots

ปล.พี่ๆที่ร้านและช่างคุยดีและบริการก็ดีด้วยครับ อันไหนไม่เข้าใจก็มีอธิบายให้เพิ่มเติมให้ด้วย :emotq

จบแล้วครับๆๆแนะนำเลยครับ สำหรับAE100-112 ส่วน92ถ้าใครอยากลองก็ขับๆไปให้ที่ร้านดูได้เลยครับ :emok


หัวข้อ: Re: Review : Rigid Collars For AE101
เริ่มหัวข้อโดย: g-ferio ที่ 23 กรกฎาคม 2012 09:10:12
ขอบคุณครับสำหรับ review ขับรถให้สนุกน่ะครับ รับประกันว่าแน่นหนึบ FIT&FIRM แน่นอนว่างๆ มีคุยกันที่อู่ได้ครับผม


หัวข้อ: Re: Review : Rigid Collars For AE101
เริ่มหัวข้อโดย: taart_007 ที่ 26 กรกฎาคม 2012 20:18:19
หลังจากติดไปได้5วันเหมือนที่อย่างก็เริ่มเข้าที่แล้วครับ พวกมาลัยเบาลงแบบเห็นได้ชัดหมุนแล้วมันนุ่มขึ้นอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ วิ่งสลาลอมก็รู้สึกว่าหนึบขึ้นอาการโยนตัวน้อยลงของผมมีค้ำโช็คกับโช็คซิ่งอยู่แล้วก็ทำให้รู้สึกชัดมากขึ้นครับ