หัวข้อ: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: GENIUS ที่ 01 มกราคม 2551 15:59:43 เมื่อวานไป ตจว. มา นั่งกัน ผู้ใหญ่ 5 คน เด็กเล็ก อีก 1คน วิ่งประมาณ 80-100กิโล/ชม.
ไปกลับเกือบ 300โล ใช้แก็สไป 23ลิตรหน่อยๆ ผมมาหาค่าเฉลี่ยเอาได้อยู่ประมาณ 12.62โล/ลิตร ไม่ทราบถือว่าประหยัดป่ะครับ...รถไม่ค่อยติดเท่าไหร่ ติดเป็นบางช่วงในเมืองนิดหน่อย ปล. เป็นรถ AE92 น่ะครับ...เปลี่ยนเครื่องมา เครื่องอายุก็น่าจะกว่าสิบปีเหมือนกัน ยังไม่ได้ฟิตเครื่องอะไรทั้งนั้น ถ้าสภาพเครื่องสมบูรณ์ๆ อาจได้มากกว่านี้ หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: -- James _ Za -- ที่ 01 มกราคม 2551 17:24:54 ประหยัดครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 01 มกราคม 2551 17:49:58 ประหยัดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 01 มกราคม 2551 17:52:27 ถือว่า ประหยัด ครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: remove ที่ 01 มกราคม 2551 18:34:28 โครตประหยัดครับ นั่งเยอะ...
รถผมถัง 65 ลิตร วิ่งจากเชียงใหม่-กรุงเทพ 700 พอดี วิ่ง 120-140 ตลอดใช้ 1 ถังยังว่าประหยัดแล้วเลยครับ... หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 01 มกราคม 2551 18:37:15 wow!!
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: UN_ZeeM ที่ 01 มกราคม 2551 20:29:00 ประหยัดคับ ของผม ประมาน โลละ 1.3 บาท โดยรวม หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 01 มกราคม 2551 21:18:03 ผมน้ำมัน บวกแก็ส เฉลี่ยต่อค่าใช้จ่ายทั้งเดือน หารด้วยจำนวนกิโลที่วิ่งไปก็อยู่ที่ 1.25-1.3 บาทครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: ae97 ที่ 01 มกราคม 2551 21:27:30 ปกติรถกินแก๊สมากกว่ากินน้ำมันนิดหน่อย
4A-FE ทำได้ 12.62กิโล/ลิตร จึงถือว่าขับเก่ง ประหยัดดีมากครับ แสดงว่าถ้าวิ่งน้ำมันน่าจะทำได้ถึง 13.5-14 โล/ลิตร หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: nobita012 ที่ 01 มกราคม 2551 22:59:44 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: การบ้าน ที่ 01 มกราคม 2551 23:55:11 อยากติดบ้างและครับ
:emo4 :emo4 หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 01 มกราคม 2551 23:58:09 ล้อขนาดเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: GENIUS ที่ 02 มกราคม 2551 18:23:42 ลืมบอกรายละเอียดบางอย่างครับ
เกียร์ธรรมดา ล้อขนาด 185x55x15 วิ่งประมาณ 80-100กิโล/ชม. แต่พยายามขับที่ 80กิโล/ชม. รอบเครื่องประมาณ 2,000 ที่เกียร์ 5 ครับ ระยะทางที่ใช้แก็สประมาณ 294กิโล แก็สเต็มถัง แล้วกลับมาเติมใหม่หายไปประมาณ 23 ลิตรหน่อยๆ หมดตังค์ไปค่าแก็สไป 241บาท กับระยะทางที่ใช้แก็ส 294 กิโลครับ...ถือว่าประหยัดมาก แต่ไม่รู้ผมคำนวนถูกป่ะครับที่ 12 โลกว่าๆ /ลิตรอ่ะครับ ปล. ถ้าเป็นเครื่องใหม่ๆ ตอนออกห้างและใช้น้ำมัน กับ ล้อเดิมๆ 13นิ้ว น่าจะได้ระยะทางมากกว่านี้อีกเยอะนะ ล้อเดิมมัน 13 นิ้วอ่ะครับ ระยะทางที่ได้น่าจะเพี้ยนจากความจริงไปบ้างไม่มากก็น้อยครับ :emoth หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: Num_up ที่ 02 มกราคม 2551 18:25:23 ประหยัดมากๆ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: superhouse ที่ 02 มกราคม 2551 19:17:33 ประหยัดมากครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: @@ D&G @@ ที่ 02 มกราคม 2551 20:39:03 สู้ดยอด...ประหยัดคับ :emom
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 03 มกราคม 2551 07:44:15 สำหรับเส้นรอบวงของล้อ 13 นิ้วผมหาไม่เจอว่า series เท่าไหร่ แต่เห็นว่าเป็น 165SR13 เท่านั้นเอง
เลบขอผ่านไปครับ เทียบกับล้อ 101 แทนละกัน เพราะ 4A-FE เป็นเครื่องมาตราฐานสำหรับเครื่องยนต์ รุ่นนี้ในบ้านเรา เส้นรอบวงของล้อมาตราฐาน 185/65-14 1873mm เส้นรอบวงของล้อคุณ 185/55-15 1836mm ยางเล็กลงคิดจากเดิมเป็น 98.024559530165509877202349172451% ถ้าคุณวิ่งได้ระยะทาง 294km บนหน้าปัด ระยะทางจริงที่คุณวิ่งได้น่าจะประมาณ 288km และเมื่อนำมาคิดกับค่าเชื้อเพลิงแล้วราคา 241บาท (ปัจจุบันราคา LPG ลิตรละประมาณ 10.9บาท) แต่คุณว่าได้ 23ลิตร ก็จะคิดที่ 23 ลิตรละกัน คิดได้เป็น 0.83บาท ต่อ กิโลเมตร คิดได้เป็น 12.52กิโลเมตร ต่อ ลิตร สรุป : จากเงื่อนไขที่คุณขับรถ คุณขับรถได้ใจเย็นมาก ทำให้อยู่ในเงื่อนไขการประหยัด ได้อย่างดี แต่เนื่องจากค่อนข้างใช้เชื้อเพลิงต่ำไปหน่อย จึงเป็นกังวลเรื่องส่วนผสมบาง หรือไม่ อยากให้ไปตรวจสอบด้วยครับ เพราะถ้าส่วนผสมบาง จะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์แทน ซึ่งอาจไม่คุ้มค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดไป สำหรับ comment เรื่องล้อนั้นเพราะว่า เงื่อนไขในการ ใช้เชื้อเพลิงจะแตกต่างกันมาก ยิ่งใช้ล้อเล็กลงก็ยิ่งทำให้ประหยัดขึ้น (หน้ายาง) เพราะมี แรงเสียดทานน้อย แต่นั่นหมายถึงความปลอดภัยมันก็ลดลงด้วยนะครับ การเกาะถนนและ การเบรคจะด้อยลงกว่าล้อที่มีหน้ายางกว้างกว่า ด้วยรถสมัยนี้ขับขี่กันด้วยความเร็วค่อนข้าง มากกว่าเมื่อก่อนนี้ เพื่อไม่ให้กีดขวางทางจราจรกัน เราจึงควรใช้หน้ายางให้เหมาะสมกับสภาพ แวดล้อมด้วยครับ ฝากไว้ให้เพื่อนสมาชิกท่านอื่นที่เข้ามาอ่านการวิเคราะห์นี้ อย่าได้เอาแต่ การประหยัดแล้วมองข้ามความปลอดภัยไป อนึ่ง การเติมลมยางที่เหมาะสมด้วยจึงจะเกิด ความปลอดภัย ผมเห็นรถตู้หลายคันเติมลมตึงๆ เอาหน้ายางตึงๆ ไว้ จะได้ประหยัดยางและ ค่าน้ำมัน ผมละเซ็งอยากลงจากรถเลย กลัวตายอ๊ะ (แต่ว่าลงไม่ได้ เพราะว่าต้องเดินทางกับ พวกเขาไปทำงาน ตจว ง่ะ หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: chart401 ที่ 04 มกราคม 2551 15:10:59 ของผม 4A-FE AE-111 เดิมๆ ติด Fix mixer ขับต่างจังหวัดประมาณ 1.05 บาท/กม.ในเมือง 1.2 บาท/กม. คืดว่าโอเคแล้วสำหรับผมเพราะถ้าบางกว่านี้กลัวแบล็คครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: GENIUS ที่ 05 มกราคม 2551 22:25:47 สำหรับเส้นรอบวงของล้อ 13 นิ้วผมหาไม่เจอว่า series เท่าไหร่ แต่เห็นว่าเป็น 165SR13 เท่านั้นเอง เลบขอผ่านไปครับ เทียบกับล้อ 101 แทนละกัน เพราะ 4A-FE เป็นเครื่องมาตราฐานสำหรับเครื่องยนต์ รุ่นนี้ในบ้านเรา เส้นรอบวงของล้อมาตราฐาน 185/65-14 1873mm เส้นรอบวงของล้อคุณ 185/55-15 1836mm ยางเล็กลงคิดจากเดิมเป็น 98.024559530165509877202349172451% ถ้าคุณวิ่งได้ระยะทาง 294km บนหน้าปัด ระยะทางจริงที่คุณวิ่งได้น่าจะประมาณ 288km และเมื่อนำมาคิดกับค่าเชื้อเพลิงแล้วราคา 241บาท (ปัจจุบันราคา LPG ลิตรละประมาณ 10.9บาท) แต่คุณว่าได้ 23ลิตร ก็จะคิดที่ 23 ลิตรละกัน คิดได้เป็น 0.83บาท ต่อ กิโลเมตร คิดได้เป็น 12.52กิโลเมตร ต่อ ลิตร สรุป : จากเงื่อนไขที่คุณขับรถ คุณขับรถได้ใจเย็นมาก ทำให้อยู่ในเงื่อนไขการประหยัด ได้อย่างดี แต่เนื่องจากค่อนข้างใช้เชื้อเพลิงต่ำไปหน่อย จึงเป็นกังวลเรื่องส่วนผสมบาง หรือไม่ อยากให้ไปตรวจสอบด้วยครับ เพราะถ้าส่วนผสมบาง จะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์แทน ซึ่งอาจไม่คุ้มค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดไป สำหรับ comment เรื่องล้อนั้นเพราะว่า เงื่อนไขในการ ใช้เชื้อเพลิงจะแตกต่างกันมาก ยิ่งใช้ล้อเล็กลงก็ยิ่งทำให้ประหยัดขึ้น (หน้ายาง) เพราะมี แรงเสียดทานน้อย แต่นั่นหมายถึงความปลอดภัยมันก็ลดลงด้วยนะครับ การเกาะถนนและ การเบรคจะด้อยลงกว่าล้อที่มีหน้ายางกว้างกว่า ด้วยรถสมัยนี้ขับขี่กันด้วยความเร็วค่อนข้าง มากกว่าเมื่อก่อนนี้ เพื่อไม่ให้กีดขวางทางจราจรกัน เราจึงควรใช้หน้ายางให้เหมาะสมกับสภาพ แวดล้อมด้วยครับ ฝากไว้ให้เพื่อนสมาชิกท่านอื่นที่เข้ามาอ่านการวิเคราะห์นี้ อย่าได้เอาแต่ การประหยัดแล้วมองข้ามความปลอดภัยไป อนึ่ง การเติมลมยางที่เหมาะสมด้วยจึงจะเกิด ความปลอดภัย ผมเห็นรถตู้หลายคันเติมลมตึงๆ เอาหน้ายางตึงๆ ไว้ จะได้ประหยัดยางและ ค่าน้ำมัน ผมละเซ็งอยากลงจากรถเลย กลัวตายอ๊ะ (แต่ว่าลงไม่ได้ เพราะว่าต้องเดินทางกับ พวกเขาไปทำงาน ตจว ง่ะ แทงค์ หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 07 มกราคม 2551 13:12:38 ของผม 4A-FE AE-111 เดิมๆ ติด Fix mixer ขับต่างจังหวัดประมาณ 1.05 บาท/กม.ในเมือง 1.2 บาท/กม. คืดว่าโอเคแล้วสำหรับผมเพราะถ้าบางกว่านี้กลัวแบล็คครับ ขอความรู้นิดนึงครับ แบล็ค คืออะไรครับ รถผม ee101 เมื่อก่อนกิน 80 ตังค์ แล้วมีปัญหาเรื่องเครื่องร้อนแล้วดับครับ ตอนนี้จูนไว้กินอยู่ที่ 1 บาทนิด ๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: Toei~Caldina ที่ 07 มกราคม 2551 16:09:23 ประหยัดมากๆครับ
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: puiu ที่ 07 มกราคม 2551 16:21:00 :emota
หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: tikung ที่ 07 มกราคม 2551 22:33:05 ประหยัดโคตรเลย ทำได้งัยฟะ
ของผม ae101 ปี 95 เครื่อง 1.6 น้ำมัน 8 โล/ลิตร แก๊ส 7 โล กว่าๆ/ลิตร ครับผม หัวข้อ: Re: 4A-FE ผมบริโภคแก็ส 12.62กิโล/ลิตร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 08 มกราคม 2551 07:40:30 ของผม 4A-FE AE-111 เดิมๆ ติด Fix mixer ขับต่างจังหวัดประมาณ 1.05 บาท/กม.ในเมือง 1.2 บาท/กม. คืดว่าโอเคแล้วสำหรับผมเพราะถ้าบางกว่านี้กลัวแบล็คครับ ขอความรู้นิดนึงครับ แบล็ค คืออะไรครับ รถผม ee101 เมื่อก่อนกิน 80 ตังค์ แล้วมีปัญหาเรื่องเครื่องร้อนแล้วดับครับ ตอนนี้จูนไว้กินอยู่ที่ 1 บาทนิด ๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ แบล็ค คงจะเขียนผิด น่าจะเป็น back ซึ่งจะเป็นคำพูดย่อๆ มาจากอาการ back fire แต่จริงๆ อาการนี้ ก็ไม่ได้เรียกว่า back fire หรอกครับ แต่ด้วยว่า คนรุ่นแรกๆ เห็น ไฟมันลามออกมาได้เหมือนตอนเห็นในหนังหรือว่ารถแข่งที่มันออกทางท่อไอเสีย ก็เลยเรียกอาการแบบนี้ว่า back fire เหมือนกัน (เอาเป็นว่าเรียกแล้วเข้าใจอาการ ตรงกันก็ถือว่าสื่อสารกันรู้เรื่องแล้ว จะได้แก้ปัญหากันได้ถูกหลังจากเอ่ยไป) |