AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: smith_1 ที่ 12 สิงหาคม 2555 11:43:47



หัวข้อ: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smith_1 ที่ 12 สิงหาคม 2555 11:43:47
คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 12 สิงหาคม 2555 11:50:25
 อย่าว่าสอนเลยนะครับ เเนะนำดีกว่า โดยส่วนตัวผมไช้เกียร์ธรรมดา ขึ้นเขาลงเขา ผมจะไช้เกียร์เป็นหลัก เเทนเบรค ที่เค้าว่าเอนจิ้นเบรคอ่ะนะ เวลาลงเขาสูงชัน เเต่ออโต้ ลงเขาสูงชันผมว่าถ้า ความเร็วไม่มากก็ เเตะๆเบรคชลอเอา นอกจากว่าสูงชันมากๆ ดึงมา L2 ก็น่าจะเอาอยู่นะ ผมว่าเกียร์ออโต้ ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดานะขึ้นลงเขา  ปล่อยไหล เเตะเบรคเอา เกียร์มันจะช่วยดึงรถไว้เอง


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 12 สิงหาคม 2555 11:51:35
ขึ้นเขา ใช้ D ตลอด ก็ได้ ขึ้นนะง่าย  ลงเขาซิ ยาก อันตราย
ลงเขา จะมีป้ายตามทางบอกให้ใช้ เกียร์ต่ำ ควรเข้าเกียร์ 2หรือ o/d off หน่วงรถไว้ ห้ามเหยียบเบรคแช่ ให้เบรคชลอความเร้ซลงแล้วปล่อย พร้อมกับสับเกียร์ต่ำลง ถ้าความเร็วรถสูงเกินไป
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=109690.0
เขาค้อ สาหัสกว่านี้อีก ไปมาแล้ว


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 12 สิงหาคม 2555 12:01:10
มีข้อห้ามอย่างหนึ่ง ลงเขาทางยาว ห้ามเด็ดขาด คือเข้าเกียร์ ว่าง(N)แล้วปล่อยไหลลงมา มันจถึงความพินาคแน่นอน
ลงเขาอย่าเหยียบเบรคแช่ เท่านี้เอง ใช้เกียร์ช่วยดึ่งไว้ ชลอความเร้วลง ตามความเร็วและรอบเครื่องไม่ควรเกิน 4000 ส่วนใหญ่ก็ o/d off กะ 2 ไม่ค่อยไปถึง L
ส่วนขึ้น ใช้ Dอย่างเดียว ถึงทางชันมากฯเกียร์มันจะสับลงเอง แค่กดคันเร่งแช่ไว้ ขับง่าย ไม่มีเสียว


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 12 สิงหาคม 2555 12:03:09
เชียงใหม่ไม่ต้องห่วงหรอกครับทางสบายๆ แต่ไปแม่ฮ่องสอนจะเป็นช่วงเขาเยอะครับผม


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 12 สิงหาคม 2555 12:19:39
ขึ้นเขา ลงเขา  เวลาจะลดความเร็วก็ใช้วิธีแตะๆเบรค อย่าแช่นาน ก็พอครับ แค่นี้ไม่มีอะไร


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 12 สิงหาคม 2555 12:33:24
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง   
2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป  ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ
3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป   ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป
4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L   
5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่  แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kaImušIc…CBŽ™ ที่ 12 สิงหาคม 2555 12:46:20
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง   
2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป  ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ
3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป   ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป
4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L   
5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่  แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้

เอาซะเห็นภาพเลยนะท่าน  ละเอียดยิบเลยครับ

ส่วนตัวผมไม่ค่อยใส่ใจเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ เพราะที่บ้านเป็นเขาล้วนๆสงสัยจะชิน 555 (บ้านอยู่ที่เค้าเรียกว่าเขาปักอ่ะครับ  แต่จริงๆมันไม่ใช่ ชื่อนี้ มันมีชื่อว่า เขาทรายครับ)

สุดเขา ถึง 79 โอ้วววถึงบ้านสักที


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 สิงหาคม 2555 13:30:33
รักษารอบ อย่าเข้าใกล้ redline บ่อยนัก เพราะจะได้กินข้าวลิง และต้องรักษาความเร็ว ถ้าไม่ชินทาง และไม่ถนัดขับขึ้นลงเขา ให้ใช้ความเร็วปานกลาง ไม่ต้องรีบ

o/d off ใช้บ้าง ปลดบ้างตามความเร็ว เบรคใช้บ้าง ปล่อยบ้าง เพื่อลดรอบเครื่อง

อันตรายคือ "การลงเขา" นะครับ


การรักษาช่องทาง สำคัญมากตอนขึ้นหรือลงโค้งหักศอก เพราะมันหมายถึง"ชีวิต"


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 12 สิงหาคม 2555 13:34:16
ขี้นไม่ไหว แต่ลงนี่สบายๆครับ ae100 เก่าๆแก่ๆ ไปเชียงใหม่ ลงเขาตรงขุนตาล ก็ชิลด์ๆ  120-130 เบรกเป็นระยะๆ แต่ขึ้นนี่ ไม่ไหวครับ ลากเกียร์ 2 ขึ้นมา 3000 รอบ ไฟเอนจิ้นขึ้นซะงั้น งงเหมือนกัน หรือรถผมมีปัญหาครับนิ

แต่ไม่เคยลองเส้นทางอื่นที่ชันกว่านี้นะครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 สิงหาคม 2555 13:47:37
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 12 สิงหาคม 2555 14:57:25
มีข้อห้ามอย่างหนึ่ง ลงเขาทางยาว ห้ามเด็ดขาด คือเข้าเกียร์ ว่าง(N)แล้วปล่อยไหลลงมา มันจถึงความพินาคแน่นอน
ลงเขาอย่าเหยียบเบรคแช่ เท่านี้เอง ใช้เกียร์ช่วยดึ่งไว้ ชลอความเร้วลง ตามความเร็วและรอบเครื่องไม่ควรเกิน 4000 ส่วนใหญ่ก็ o/d off กะ 2 ไม่ค่อยไปถึง L
ส่วนขึ้น ใช้ Dอย่างเดียว ถึงทางชันมากฯเกียร์มันจะสับลงเอง แค่กดคันเร่งแช่ไว้ ขับง่าย ไม่มีเสียว



+  1


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 12 สิงหาคม 2555 15:08:26
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ

หลายคนคิดว่า เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน ขับสนุก

แต่ผมคอนเฟิมเหมือนน้าครับ แม่สะเรียง-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน มันส์กว่าเยอะ 5555 ขับบ่อยแล้ว คนพื้นที่ครับ
เป็น Route ของ ผู้พิชิต พันกว่าโค้ง แบบ original ครับ



หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 สิงหาคม 2555 15:10:13
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง    
2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป  ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ
3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป   ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป
4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L  
5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่  แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้

ข้อ 5 ของน้า ผมเจอมาแล้วอะครับ ตอนนั้น ใช้เกียร์ธรรมดา กับ สปอร์ตไรเดอร์ตอนคลัทซ์หมด ยังซ่าลุยดอยตุง


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 สิงหาคม 2555 15:12:31
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ

หลายคนคิดว่า เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน ขับสนุก

แต่ผมคอนเฟิมเหมือนน้าครับ แม่สะเรียง-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน มันส์กว่าเยอะ 5555 ขับบ่อยแล้ว คนพื้นที่ครับ
เป็น Route ของ ผู้พิชิต พันกว่าโค้ง แบบ original ครับ



น้า กลางวันเส้นนี้สวยจับใจ ผมชอบมากเลย มีครั้งนึงไปตอนกลางคืน เสียวอะครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 12 สิงหาคม 2555 17:43:25
แม่ฮ่องสอน ไม่ชันมาก  แต่โค้งจะเยอะหน่อย

ขับไม่ยากเกินไป ก็ ขับ D น่ะล่ะ เหยียบไปเรื่อย ๆ รอบ อย่าให้สูงมาก  ยิ่งมีประสบการณ์จอดรถตามห้างทางชันๆ ก็ไม่น่ามีปัญหา

แม่ฮ่องสอนก็สบายครับ
อ้อ...อย่าใช้เบรคเยอะ ใช้ engine break ช่วยด้วยนะ ทางลงชันมากก็ ดันมาที่D2***D1 ก็ว่ากันไป  อย่าเหยียบเบรคแช่
ผ้าเบรคไหม้ ละงานเข้าเลย ล่ะ

ขอให้เที่ยวสนุกเดินทางโดยปลอดภัยครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 12 สิงหาคม 2555 17:47:54
ขึ้นเขา ไม่มีอะไร น่ากลัว ครับ ขับได้ ตามปกติ

ส่วน ลงเขา แนะนำ ว่า ให้ ขับ ช้าๆ ครับ ค่อยๆ ลง ไม่ต้องรีบครับ ถ้า รู้สึกว่า เบรค เริ่ม จะเฟด เพราะ สะสม ความร้อนไว้ เยอะ ให้ จอดพักบ้าง ครับ

ผมเคยซัดลง ตอนเป็น 1 พอท จาน 10.2 สแตนดาร์ด แรกๆโอเคแต่พอหลายๆโค้ง เลียเบรคบ่อยๆ  เบรคเฟด อันตรายมาก ผ้าไหม้ เหม็นหึ่ง เสียไปเลย ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เลย ครับ  

ขับขี่ ปลอดภัย นะครับ ^^


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE111กับเอ็กซ์ พิโลก!! ที่ 12 สิงหาคม 2555 21:38:38
ข้างบนมีข้อ แนะนำหมดแล้ว ขอให้เดินทางปลอดภัยละกันครับน้า  :emom


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: praparn ที่ 12 สิงหาคม 2555 21:48:08
ขอให้ขับรถอย่างมีสติและเดินทางปลอดภัยตลอดเส้นทางนะครับ
(ปล.เรื่องแก๊สกับน้ำมันผมว่าขึ้นอยู่กับความเนียนในการจูนนะครับ ส่วนตัวของผมวิ่งแก๊สขึ้นภูทับเบิกไม่เคยต้องสลับใช้น้ำมันเลยครับ หน้าเทศกาลรถติดช่วงโค้งขึ้นด้วย อิอิ)  ^^


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 12 สิงหาคม 2555 22:15:59
ขึ้นเขา ไม่มีอะไร น่ากลัว ครับ ขับได้ ตามปกติ

ส่วน ลงเขา แนะนำ ว่า ให้ ขับ ช้าๆ ครับ ค่อยๆ ลง ไม่ต้องรีบครับ ถ้า รู้สึกว่า เบรค เริ่ม จะเฟด เพราะ สะสม ความร้อนไว้ เยอะ ให้ จอดพักบ้าง ครับ

ผมเคยซัดลง ตอนเป็น 1 พอท จาน 10.2 สแตนดาร์ด แรกๆโอเคแต่พอหลายๆโค้ง เลียเบรคบ่อยๆ  เบรคเฟด อันตรายมาก ผ้าไหม้ เหม็นหึ่ง เสียไปเลย ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เลย ครับ 

ขับขี่ ปลอดภัย นะครับ ^^

อ่านเจอแบบนี้ คงไม่กล้าเล่นแล้วครับ ไปชิลด์ๆ เน้นปลอดภัยดีกว่า


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 12 สิงหาคม 2555 22:59:57
ของผมเกียร์ธรรมดา 4AFE ขึ้นอ่างขางมาแล้ว จัดครบเลยครับ ขาขึ้นครัชไหม้ ตอนถึงพอดี

ขาลงเบรคไหม้ 555 ไม่ต้องทำไร แค่จอดเฉยๆสัก ชั่วโมงแล้วไปต่อได้




หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ibrahim ที่ 12 สิงหาคม 2555 23:27:29
เข้ามาอ่านคับผม ได้คำแนะนำดีๆๆหลายอย่าง  :emotn :emotn
อยากไปแม่ฮ่องสอนจัง ยังไม่เคยไปคับผม


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 13 สิงหาคม 2555 01:19:03
 :emotkก่อนไป พักผ่อนเพียงพอนะ ..เตรียมรถให้พร้อม..ง่วงก็พักมีสติในการขับตลอด...และทำตามคำแนะนำของน้าๆด้าน บนครับผม


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: EE101_20vbt>>>Standard ที่ 13 สิงหาคม 2555 01:49:01
ทำใจสบายๆครับ   คำแนะนำส่วนตัวนะครับ ตอนขึ้นปิดแอร์(รถจะได้มีแรง)    ตอนลงเปิดแอร์ครับ(รถจะได้ดึงๆ)   ส่วนเรื่องอื่นๆ ตามน้าๆข้างบนเลยครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 13 สิงหาคม 2555 03:37:20
ดอยอ่างขาง โหดที่สุด ใน 3 โลก ในเรื่องความชัน


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อาชาฟ้า ฝาดำ.CZ#11 ที่ 13 สิงหาคม 2555 11:14:12
ตามน้าสันต์ว่า ขอเปงแนะนำแทนน่ะคับ
ส่วนตัว ในการขึ้น-ลง เขา เกียร์ออโต้ กะ เกียร์ธรรมดา ก้อขับคลายๆ กันอ่ะ...ใช้รอบเครื่อง กะ ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสม
ให้เข้าใจก่อนว่า ตำแหน่งเกียร์ออโต้นั้น ตำแหน่ง D=เกียร์ 1-4 , O/D OFF=เกียร์ 1-3 , 2=เกียร์ 1-2 , L=เกียร์ 1

ส่วนการขับขึ้นเขานั้น...ตัวแปรมันอยู่ที่ความชัน ให้ใช้ D ส่งมา และไต่ไปเรื่อยๆ จนเริ่มรู้สึกว่ารถไปไม่ไหว การแก้ไข มี 2 วิธี คือ 1.กดคันเร่งต่อไปให้เปงคิกดาวน์ (เกียร์จะเปลี่ยนลง จาก 4 เปง 3 หรือ 2) หรือ 2.กด O/D OFF (เกียร์จะเหลือแค่ 1-3 เกียร์ 4 ถูกตัดออก)...หากทำอย่างว่าแล้ว รถยังไปไม่ไหว ก้อ เลื่อนคันเกียร์มาตำแหน่ง 2 (เกียร์จะมีแค่เกียร์ 1-2 เกียร์ 3 กะ 4 ถูกตัดออก)...แค่ตำแหน่งนี้ (2) ก้อน่าจาขึ้นเขาได้แระคับ...หากไม่ไหว ก้อ ลากเกียร์ลงมาตำแหน่ง 1 เลยคับ

ส่วนการขับลงจากเขานั้น ตัวแปรมันอยู่ที่ความสูงขันเหมือนกัน+กับความเร็วในการลงมา...ตั้งสติให้ดีๆ ค้างตำแหน่งเกียร์ไว้ที่ O/D OFF ค่อยๆ ปล่อยรถไหลลงมา คอยกดเบรคเป็นระยะๆ กดปล่อย กดปล่อย (อย่าเลียเบรค) สังเกตุรอบเครื่องจะขึ้นสูง หากรอบสูงไป ก้อกดเบรคให้ลดความเร็วลง อย่าให้รอบเครื่องสูงมาก (ไม่น่าให้เกิน 4 พัน)...หากทำอย่างงี้แล้ว รู้สึกว่ารถยังไปเร็วเกิน ให้กดเบรคลึกหน่อยจนความเร็วลดลงมากๆ (ตรงนี้ขึ้นอยู่กะเครื่องด้วยน่ะคับ 4A FE พ้มไม่เคยขับ เลยบอกม่ะค่อยถูกอ่ะ) พร้อมกะดึงคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 2 (ค่อยๆ ดึงลงมาน่ะคับ) รอบเครื่องจะฟาดขึ้นไป (เหมือนกะเีีกียร์ธรรมดา) เครื่องจะหน่วงๆ ลง...จากนั้นก้อค่อยๆ ปล่อยไหลลงมา หากเร็วเกินก้อใช้เบรคเป็นระยะๆ จนถึงทางราบแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ไปเป็น O/D OFF แล้วตามด้วย O/D ON ตามลำดับ
หรือไม่...ตอนลงเขาก้อเข้าเกียร์ตำแหน่ง 2 ไว้เลย แล้วค่อยๆ ไหลลงมา โดยใช้เบรคช่วยอย่างเดียว ก้อน่าจะได้ สำหรับทางไม่สูงชันมาก

หากทางลงเขายาวๆ มาก ให้หาจุดจอดรถ หรือพักรถเป็นระยะ ป้องกันเบรคลื่น หรือเบรคแตกคับ

ของพ้มสมัยใช้ 4E พันสามเกียร์ธรรมดา ก้อขึ้นไปหมดแทบทุกดอย ยกเว้นดอยอ่างขาง...หลังจากนั้น เปลี่ยนมาใช้ ฝาดำ เกียร์ออโต้ ก้อไปจนหมดทุกดอยเหมือนกัน รวมทั้งดอยอ่างขาง ก้อใช้วิธีตามที่ว่ามาข้างต้นแหละคับ (ขึ้นก้อใช้แทบหมดทุกตำแหน่งเกียร์...ลงก้อใช้แต่ L กะ 2)

ใช้ทางชันบ่อย ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และใช้น้ำมันเกียร์เกรดดีๆ หน่อยน่ะคับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น...ทุกอย่างขึ้นอยู่กะการควบคุมของเรา ขอให้อยู่ในความไม่ประทาน เชื่อว่าสามารถผ่านได้ทุกเส้นทาง...ขอให้เดินทางโชคดีปลอดภัยในทุกเส้นทางน่ะคับน้า

ยังงัย รอฟังพี่น้องคนอื่นๆ ด้วยน่ะคับ...หากผิดถูกประการใดก้อขออภัยไว้ด้วยน่ะคับ :emotn



หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 13 สิงหาคม 2555 12:18:56
คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 :emoth :emotk สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ :emotq(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  :emotq

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ :emotk :emotl   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 13 สิงหาคม 2555 13:21:26
คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 :emoth :emotk สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ :emotq(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  :emotq

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ :emotk :emotl   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก


ของผม 4A FE ทำไมขาขึ้น ตรงขุนตาล กดๆคันเร่ง รอบสัก 3 พันรอบนิดๆ ที่เกียร์ L มันขึ้นไฟเอนจิ้นเฉย ทุกวันนี้ขึ้น เกียร์ D คลานเป็นเต่าเลยครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kitipong ที่ 13 สิงหาคม 2555 13:42:56
ดอยขุนตาล ลำปางไปเชียงใหม่ปะคับ ใช้ l เลยหรือคับ  ของผมใช้เกียร์ d ก็ไปได้สบายๆคับ 


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 13 สิงหาคม 2555 15:10:17
101 ไปสังขละออกด่านเจดีย์ 3 องค์ไปพม่า ทางนี้ไม่ยาวนักบางช่วงขึ้นเขา 45 องศายาวเกือบ 150 เมตร
อีแก่ผมขนาดเครื่องหลวมยังเอาขึ้นน่าไม่ต้องกลัวหรอกครับ ตอนลงอย่าเหยียบเบรคแช่แล้วกัน เกินเบรคไหม้
ขึ้นมาเดี๋ยวจะยุ่ง ใช้เกียร์ต่ำ หรือ 2 ลงระษาระดับความเร็ว เอาอยู่ครับ เพียงแค่เปลืองน้ำมันหน่อยเท่านั้นเอง
เที่ยวให้สนุกครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 13 สิงหาคม 2555 23:27:41
101 ไปสังขละออกด่านเจดีย์ 3 องค์ไปพม่า ทางนี้ไม่ยาวนักบางช่วงขึ้นเขา 45 องศายาวเกือบ 150 เมตร
อีแก่ผมขนาดเครื่องหลวมยังเอาขึ้นน่าไม่ต้องกลัวหรอกครับ ตอนลงอย่าเหยียบเบรคแช่แล้วกัน เกินเบรคไหม้
ขึ้นมาเดี๋ยวจะยุ่ง ใช้เกียร์ต่ำ หรือ 2 ลงระษาระดับความเร็ว เอาอยู่ครับ เพียงแค่เปลืองน้ำมันหน่อยเท่านั้นเอง
เที่ยวให้สนุกครับ
เส้นนี้ก็ปราบเซียน หลุดมาแล้วผมก็ ทางลงขากลับ ชอบเส้นนี้เป็นชีวิตเลย เพราะมันทำให้เราเเหกได้... :emotq


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 14 สิงหาคม 2555 01:33:08
ผมขับตามโซนเชียงใหม่ เค้าขับกันนิ่งมากๆ แต่ผมเนี่ย เข้าโค้งที ขาสั่น แต่ตอนนี้ผมไปเชียงใหม่ พะเยาบ่อยแล้ว เลยไม่กลัวครับ เข้าโค้งก้อเหยียบคันเร่ง รถจะได้ไม่หลุดโค้ง เวลาขึ้นเขา หรือ จะแซง ผมก้อให้ปุ่ม Power เอาครับ ...


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 14 สิงหาคม 2555 07:04:21
คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 :emoth :emotk สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ :emotq(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  :emotq

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ :emotk :emotl   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก


ของผม 4A FE ทำไมขาขึ้น ตรงขุนตาล กดๆคันเร่ง รอบสัก 3 พันรอบนิดๆ ที่เกียร์ L มันขึ้นไฟเอนจิ้นเฉย ทุกวันนี้ขึ้น เกียร์ D คลานเป็นเต่าเลยครับ


อันนี้ไม่รู้จริงๆเด้อ ไฟเอนจิ้นเนี่ย ผมวิ่งแก๊สตลอดล่ะ ตั้งแต่วางมา ช่างเขาก็จัดการวางให้ครบๆ มันก็ปรกติไม่เคยขึ้นเลย หลายปีแล้ว เข้าเช็ค เขาก็เช็คโค๊ตให้(อันนี้เราไม่รู้) แล้วเขาก็แก้ไขให้ครับหากมีปัญหา ปรกติแล้วเวลาขึ้นเขาผมจะส่งขึ้นไปเลยครับ น้อยมากที่จะใช้แอลหนึ่งครับ ส่วนใหญ่แล้วแรงส่งมันทำความเร็วระดับเกินแปดสิบไปเยอะครับ บางทีส่งขึ้นไปที่ร้อย ร้อยยี่ ก็มีครับ ไม่ใช่ค่อยๆขึ้นแบบที่ทำนะครับ ผมพุ่งขึ้นไปเลยครับ ส่วนดีเลิกใช้เวลาขึ้นเขาและลงเขาครับ ผมไปบ่อยเลยค่อนข้างจะคุ้นเคยทางครับ แต่ทางที่บอก ทางแคบ โค้งแคบครับ ต้องระดับฝีมือ และชำนาญเส้นทางพอสมควรครับ    สำหรับผมแล้ว การขึ้นเขา แบบที่ใช้แรงจากเครื่องโดยตรงแล้ว ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ หากไม่จำเป็นจริงๆ  ที่เลี่ยงไม่ได้เลย ก็คือ กรณีเราตามหลังรถสิบล้อหรือสิบแปดล้อ พวกนี้เวลาขึ้นเขา จะคลานเท่ากับเราเดินหรือวิ่งช้าๆ ความเร็วแค่ห้าหรือสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง อันนี้เลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่ทางขึ้นเขาส่วนใหญ่เขาจะทำสองเลนส์ให้ครับ ได้จังหว่ะ ก็จะเร่งแซงขึ้นไปเลย ตอนนี้ผมใช้หกพันโลดครับ พอขึ้นหกพัน มันก็สับสองให้ครับ หากกดต่อก็พุ่งขึ้นไปที่ร้อยสิบถึงร้อยยี่ครับที่เกียรสอง เวลาขึ้นเขา ผมจะไม่เคยปราณีกับเครื่องยนต์ มีม้าเท่าไรจะเค้นลงพื่นทุกตัว เพียงแค่เราเลือกใช้เกียรต่ำให้เหมาะกับความสูงชันครับ น้อยมากที่จะวิ่งที่แอลหนึ่ง ส่วนใหญ่จะสองกะสามครับ ต้องลอง บวกใจกล้าๆด้วยครับ แต่อย่าให้เกินไปมากเด้อ อันตรายเหมือนกัน ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดไว้ที่ไม่เกินร้อยยี่สิบครับ เว้นแต่เขาน้ำหนาว เข้าได้ร้อยหกสิบครับ แต่ที่อ.สอง กะขุนตาล ไม่เกินแปดสิบครับ ไม่งั้นอาจลงไปกลิ้งที่ข้างทางได้ตลอดเวลาครับ แต่ข้างทางมีแต่เหวเน้อ พึงระวังด้วยครับ ส่วนที่จากพะเยามางาวนั้น ผมเคยเข้าโค้งเกินร้อยเจ็ดสิบครับ ถนนรับได้สบายๆเลยครับ โชคดีทุกคนครับ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะเดินทางไปทางนั้นครับ ปลอดภัยทุกคนครับ


หัวข้อ: Re: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 14 สิงหาคม 2555 08:23:26
AE เกียร์ AT ผมไม่เคยอะครับ ผมเคยแต่ FD ตอนไปแม่ฮ้องสอน ก็ D อย่างเดียวครับ ขาขึ้น แต่ขาลงถ้าผ้าเบรคทนความร้อนสูงและดีพอก็ใช้ D ลงมาได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผ้าเบรคเดิมๆติดรถ ก็ใช้ L ในกรณีที่ชันมากๆและระยะยาวต่อเนื่องครับ แต่ถ้าชันไม่มากนักแต่ระยะต่อเนื่องยาวๆ ก็ใช้ 2 หรือไม่ก็ O/D OFF เพื่อช่วยเบรคตามความเร็วที่รถวิ่งที่เหมาะสมครับ