AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: -G@0- ที่ 04 มกราคม 2008 11:09:27



หัวข้อ: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: -G@0- ที่ 04 มกราคม 2008 11:09:27
                                                   อยากรุว่าไอ้ท่อที่มีหลายประเภทนี้มันต่างกันไงอ่ะคับ 
                                                  เหนมีทั้งไส้ตรง   ไส้เยื้อง  ไส้วน   ไส้เกลียว   ไส้ย้อน
                                                   งงไปหมดเลยคับมันทำให้เสียงดังต่างกันหรือยังไงคับ
                                                    ขอความรุหน่อยได้มั้ยครับ  ขอบคุนล่วงหน้าด้วย
                                                    :emotn :emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 04 มกราคม 2008 13:01:14
รอฟังจ้า


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: YaSeN ที่ 04 มกราคม 2008 18:23:26
รอด้วยคน อยากรู้มากนานแระ


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Pruch_101 ที่ 04 มกราคม 2008 19:30:15
อยากรู้เหมียนกานครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: prettygirl ที่ 04 มกราคม 2008 20:59:29
 :emotg :emotg


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: nuii ที่ 06 มกราคม 2008 19:11:28
ไส้เยื้อง จะมีอยู่ในท่อทรงรีเท่านั้น ถ้าเป็นทรงกลมของญี่ปุ่นจะมีแต่ไส้ตรง วีธีการดูสามารถดูได้จากภายนอกได้ โดยการดูที่ท่อทางเข้ากับปลายทางออก ถ้าทางเข้าไม่ตรงกับทางออก ใบนั้นก็คือไส้เยื้อง เช่น ท่อเข้าตรงกลางท่อ แต่ปลายอยู่มุมใดมุมหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไปบางยี่ห้อท่อเข้าอยู่มุมแต่ปลายออกกลาง เมื่อส่องดูด้านในเราจะเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึง แบบนี้ส่วนตัวผมถือว่าเป็นไส้ตรง นั่นคือลักษณะการวางไส้เอียง (ดูรูปได้ที่ ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง) ท่อไส้เยื้องอีกแบบผมจะยกตัวอย่าง ของ A'PEXi ทรงรี ที่เป็นไส้เยื้อง ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่ตรงกลางเป็นแนวเดียวกัน มองภายนอกแล้วอาจคิดว่าเป็นไส้ตรง แต่เมื่อลองเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ากลางๆท่อจะมีผนังกั้นอยู่ 1 ชั้น เหมือนจะตันแต่จริงๆแล้วด้านข้าง จะมีท่อเชื่อมระหว่างห้องอยู่ เราไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งดูได้จากรูป แบบนี้ผมถือว่าเป็นไส้เยื้อง

ไส้เยื้อง A'PEXi





อีกวิธีที่ให้สังเกตว่าน่าจะเป็นไส้เยื้อง ก็คือ ดูจากสีของท่อ ถ้าเห็นเป็นสีทองๆไหม้ อยู่หัวหรือท้ายท่อ ดังรูป


 

รอยไหม้ที่เห็นน่าจะเกิดจากการอั้นขอไอเสียนั่นเอง วิธีที่แน่นอนที่สุดคือการเอาไฟฉายส่องเข้าไป ถ้าเห็นมีผนังกั้นอยู่ แสดงว่าเป็นไส้เยื้อง
ถ้าส่องเข้าไปแล้วเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึงนั่นคือไส้ตรง

 

ไส้ตรง จะมีอยู่ทั้งในทรงกลม และทรงรี ถ้าเป็นทรงกลมจะเป็นไส้ตรงแน่นอน ส่วนทรงรี ดูท่อเข้าและด้านปลาย จะอยู่ในแนวเดียวกัน ยกเว้นบางยี่ห้อถึงแม้ท่อเข้ากับปลายทางออกไม่อยู่ในแนวเดียวกัน แต่เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะเห็นทางออกอีกทาง คือไส้ตรง เป็นการวางไส้แบบเอียง ยี่ห้อ A'PEXi เป็นอีกยี่ห้อนึงที่ดูเหมือนไส้ตรงแต่จริงๆแล้วเป็นไส้เยื้อง เมื่อมองภายนอก ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่แนวเดียวกัน
แต่ไส้จะถูกเชื่อมต่อกันจากด้านข้าง ซึ่งถือว่าเป็นไส้เยื้อง ไม่ใช่ไส้ตรง
วิธีการที่แน่นอนคือเอาไฟฉายส่องเข้าไปด้านปลาย ถ้าเห็นถึงท่อทางเข้า นั่นคือไส้ตรง แต่ถ้าดูตันๆเหมือนมีอะไรมากั้น นั่นก็คือไส้เยื้อง

ท่อไส้ตรง



 

ไส้ตรงแบบวางไส้เอียง มองภายนอกดูเหมือนเป็นไส้เยื้อง ปลายท่อกับท่อเข้าไม่อยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อเอาไฟฉายส่องไปด้านใน
จะเห็นท่อทางออกอีกด้านหนึ่ง

ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง (ปากออกริม ท่อเข้าอยู่กลาง)





 

ไส้ตรงแบบวางไส้คู่



 

ไส้วน ดูจากรูปจะเห็นว่าไอเสียจะไม่ได้วนตามท่อทั้งหมด จะมีบางส่วนเล็ดลอดออกไปได้ จะออกคล้ายๆท่อไส้เยื้อง



 

ไซเลนเซอร์ (silencer) ทำหน้าที่เก็บเสียง มีอยู่ 2 แบบ คือแบบติดกับท่อตายตัว กับแบบถอดออกได้ ทั้ง 2 แบบ จะมีอยู่ในท่อทรงกลมเท่านั้น ลักษณะของแบบที่ติดตายตัวกับท่อคือ จะอยู่ส่วนปลายทางออกของไส้ จะถูกเชื่อมอยู่ด้านใน ไม่สามารถถอดออกได้ เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปเราจะเห็นว่ามันครอบตัวไส้อยู่ ส่วนแบบถอดได้มองจากภายนอกก็จะเห็น ตัวไซเลนเซอร์จะถูกยึดติดกับด้านปลายท่อด้วยน็อต

ไซเลนเซอร์แบบตายตัว



 

ไซเลนเซอร์แบบถอดได้



 

JASMA เป็นสัญลักษณ์บอกเกี่ยวกับมาตรฐานทางเสียงของท่อไอเสียใบนั้นๆของประเทศญี่ปุ่น ลักษณะจะเป็นเพลทติดมากับตัวท่อ ได้แก่ JASMA , SR JASMA , RO JASMA , R98 JASMA รายละเอียดดูได้ที่ http://www.sclabo.com/lecture/basic05_1_m.html บางรุ่นก็จะไม่มีติดมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใบไหนไม่มีติดมาแสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากบางรุ่นบางยี่ห้อ ได้บอกไว้ในเวปไซด์ของตัวเองแล้ว ว่ารุ่นนั้นๆผ่าน JASMA วิธีดูง่ายๆถ้าไม่มีีเพลทบอก ถ้าเป็นทรงรีไม่ว่าจะเป็นไส้เยื้องหรือไส้ตรงผ่าน JASMA แน่นอนถ้าเป็นทรงกลมๆให้ดูที่ไซเลนเซอร์ ถ้ามีไซเลนเซอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบติดตายตัวหรือถอดได้อันนี้ก็ผ่านแน่นอน แต่ทรงกลมบางใบถึงจะมี JASMA แต่ก็ไม่เงียบนะครับ บางใบสนั่นกว่าไม่มีซะอีก ถ้าชอบทรงกลมแต่อยากได้เงียบๆก็หาที่มีไซเลนเซอร์แบบถอดได้จะดีกว่า ถ้าเป็นทรงรีเงียบสุดก็ต้องไส้เยื้องครับ

JASMA



 

SR JASMA



 

RO JASMA (RACE USE ONLY)


จากweb  http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: -G@0- ที่ 06 มกราคม 2008 23:55:45
ขอบคุนมากคร้าบ
เพิ่มรอยหยักได้อีกเยอะเลย


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: การบ้าน ที่ 07 มกราคม 2008 02:22:49
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: kae_Ae ที่ 09 มกราคม 2008 09:39:59
 :emo2


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: บ่าววี _TPZ#03 ที่ 04 สิงหาคม 2009 11:26:21
up


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 04 สิงหาคม 2009 13:35:16
up :emom


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: pbabie ที่ 18 สิงหาคม 2009 08:03:43
ขอบคุณมากคับ  :emo2


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: 9QC ที่ 08 กันยายน 2009 20:14:00
อิอิ !!! ของผม SR JASMA 2*ใส้ตรง สนั่นดีเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกะโวยวาย


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: EE101 @ WZ ที่ 18 กันยายน 2009 21:44:14
 :emotia :emotk :emo2 :emok


หัวข้อ: Re: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: adisorns ที่ 26 กันยายน 2009 14:17:44
Thx คร้าบ