AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: super Matt ที่ 12 กันยายน 2012 22:39:20



หัวข้อ: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: super Matt ที่ 12 กันยายน 2012 22:39:20
 :emotic 4e fe 1300 5mt อยากให้มีกำลังกระฉับกระเฉงกว่าเดิม อยากรู้ว่าเฮดเดอร์สามารถช่วยใด้ไหม แล้วสูตรต้องเป็นอย่างไร ขนาดท่อเท่าไร แล้วต้องใช้หม้อพัก กลาง ปลายอยา่งไร ขนาดแป๊ปเดินท่อเท่าไร เน้นขับแบบไม่เครียดนะคับ เอาแบบครบๆ ต้องมีอะไรอีก หรือเพื่อนๆท่านใดมีสูตรเจ๋งๆ มาถ่ายทอดหน่อยครับ เบื่อฟังช่างมันจะขายแต่ของที่มันมีน่ะคับ ช่วยหน่อยคับ เงินออกจะไปทำแล้ว งบไม่เกิน10000คับ ขอบคุณหลายๆ


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 12 กันยายน 2012 22:48:58

เฮดเดอร์ทำเพื่อรองรับการระบายไอเสียเครื่องที่ทำมาพอสมควรครับ ทำเฮดมา ฝาไม่ทำ พอร์ทไม่ขัด ไฟเดิม น้ำมันไม่ได้จูน ไม่มีประโยชน์เลยครับ
เครื่องเดิมๆ เฮดเดิมๆดีที่สุด......


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 12 กันยายน 2012 22:51:15
แต่อยากได้ความกระฉับกระเฉงลองดูความฟิตของเครื่องก่อนอันดับแรกครับถ้ามั่นใจว่า มันฟิตดีอยู่แล้ว ก็จัดไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: TOOMTAM_TK ที่ 12 กันยายน 2012 22:56:22
เครื่องเดิมต้องฟิตและเฟริม
เฮดเดอมันก็ดีแต่ว่าองประกอบมันต้องครบ ขึ้นเฮดใหม่ไปอาจดีสู้ของโรงงานม่ายได้ แต่สวยกว่าของเดิมแน่นอน
เริ่มจากเปลี่ยนเป็นกรองเปลือย  ทำระบบส่งกำลังหาคลัชดีๆซักชุด เดินท่อไอเสียใหม่หรือหาท่อที่มาจากยุ่นทั้งเส้นเลยก็ได้พวกkakimoto น่าเล่น
ปล.ถ้าอยากลองเล่นเฮดเห็นหน้าขายมีให้เลิกซื้ออยู่หลายเจ้า ราคาไม่แรงด้วย


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 13 กันยายน 2012 09:21:42

เฮดเดอร์ทำเพื่อรองรับการระบายไอเสียเครื่องที่ทำมาพอสมควรครับ ทำเฮดมา ฝาไม่ทำ พอร์ทไม่ขัด ไฟเดิม น้ำมันไม่ได้จูน ไม่มีประโยชน์เลยครับ
เครื่องเดิมๆ เฮดเดิมๆดีที่สุด......

+1


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 13 กันยายน 2012 09:49:39
ดีครับ.....ดีสำหรับช่าง เพราะช่างได้ตัง

เรื่องแรงลองถามเค้าก่อนว่าเอาสูตรมาจากได้บ้าง ถ้าตอบแล้วแปลกๆ ก็เดินออกจากร้าน


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Golf@Altis ที่ 13 กันยายน 2012 10:01:06
ถ้าเครื่องฟิตผมว่ามี ok แล้วนะเพราะเครื่อง 1300 ประหยัดน้ำมันดี ผมใช้อยู่ไม่เน้นแรง :emom


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 13 กันยายน 2012 10:09:51
ดีครับ.....ดีสำหรับช่าง เพราะช่างได้ตัง

เรื่องแรงลองถามเค้าก่อนว่าเอาสูตรมาจากได้บ้าง ถ้าตอบแล้วแปลกๆ ก็เดินออกจากร้าน
สูตร มั่วมีเยอะ ครับผม 

ยังไง โรงงานดีที่สุดครับผม อย่างน้อยก็ ได้ทดสอบกันละ 


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 13 กันยายน 2012 10:30:51
สำหรับผม ใส่กรองเปลือย ตัดพักกลาง ใส่ปลายสักใบ

ดีไม่ดีไม่รู้แต่รู้ว่าขับมันกว่าเดิมครับ


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 13 กันยายน 2012 10:31:12
สูตร มั่วมีเยอะ ครับผม  

ยังไง โรงงานดีที่สุดครับผม อย่างน้อยก็ ได้ทดสอบกันละ  

ตัวแปลเยอะครับ เพราะเครื่องแต่ละ step มันก็ไม่เหมือนกัน ของโรงงานอาจดีกับเครื่องเดิมๆ แต่ไม่ใช้ 4EFE เพราะมันไม่มี Header มาจากโรงงาน มันเป็นแค่ท่อร่วมไอเสียเหล็กหล่อมาเท่ากัน

แต่สำหรับ พวกเครื่องที่มีกำลังสูงมาจากโรงงานนั้นก็อาจจะดีในระดับนึง แต่ก็ไม่ดีที่สุดครับเพราะเรื่องของต้นทุนการผลิตและความสะดวกในการประกอบรวมถึงพื้นที่การติดตั่ง
ผมยกตัวอย่าง 20V นะ เฮดเดิม กับ เฮดแต่ง 4-1 พละกำลังออกมาก็แตกต่างกันอย่างชัดเจนแต่ต้องอาศัยการปรับจูนให้เหมาะสมตามด้วย การเปลี่ยนแปรงถึงจะชัดมากขึ้น

  

แต่มันก็มีพวกเครื่องประหลาดเช่น R18A R20A L15A ที่ออกแบบมาโดยไม่อาศัยเฮดเดอร์แต่ให้กำลังสูงมันก็มีครับ  

(http://image.ohozaa.com/i/576/Yc9O4F.jpg)
(http://image.ohozaa.com/i/66c/moaQzE.png)
(http://www.honda.co.jp/factbook/auto/CIVIC/200509/img/10_01.jpg)



หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 13 กันยายน 2012 10:36:35
สูตร มั่วมีเยอะ ครับผม 

ยังไง โรงงานดีที่สุดครับผม อย่างน้อยก็ ได้ทดสอบกันละ 

ตัวแปลเยอะครับ เพราะเครื่องแต่ละ step มันก็ไม่เหมือนกัน ของโรงงานอาจดีกับเครื่องเดิมๆ แต่ไม่ใช้ 4EFE เพราะมันไม่มี Header มาจากโรงงาน มันเป็นแค่ท่อร่วมไอเสียเหล็กหล่อมาเท่ากัน

แต่สำหรับ พวกเครื่องที่มีกำลังสูงมาจากโรงงานนั้นก็อาจจะดีในระดับนึง แต่ก็ไม่ดีที่สุดครับเพราะเรื่องของต้นทุนการผลิตและความสะดวกในการประกอบรวมถึงพื้นที่การติดตั่ง
ผมยกตัวอย่าง 20V นะ เฮดเดิม กับ เฮดแต่ง 4-1 พละกำลังออกมาก็แตกต่างกันอย่างชัดเจนแต่ต้องอาศัยการปรับจูนให้เหมาะสมตามด้วย การเปลี่ยนแปรงถึงจะชัดมากขึ้น

 

แต่มันก็มีพวกเครื่องประหลาดเช่น R18A R20A L15A ที่ออกแบบมาโดยไม่อาศัยเฮดเดอร์แต่ให้กำลังสูงมันก็มีครับ 

(http://image.ohozaa.com/i/576/Yc9O4F.jpg)
(http://image.ohozaa.com/i/66c/moaQzE.png)


หน้าตาแปลก ดีครับ น้า   



หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: super Matt ที่ 13 กันยายน 2012 12:42:31
ขอบคุณทุกท่านคับ แล้วถ้าผมจะตัดรายการเฮดเดอร์ออกไปแล้วเดินแต่ท่อแป้ปใหม่แบบนี้จะworkกว่าไหมฮะ ขนาดท่อเท่าไร แบบว่าเน้นแรงบิดโดยตรงคับ แล้วต้องเพิ่มองค์ประกอบส่วนอื่นอะไรบ้าง เครื่องยนต์ข้อนข้างสมบูรณ์คับ แล้วงบเท่านี้เล่นท่อสแตนเลสเลยใด้บ่ อยากใด้แรงบิดเพิ่ม powerband กว้างๆ และเสียงหวานๆคับ   ไม่เน้นtop speed เท่าไร ป.ล.ที่ขอมามันจะมีสูตรที่ว่าไหมคับ แบบว่า ตังค์หายาก ถ้าทําแล้วบรรลุผลก็จะเป็นการดีคับ และเพื่อนๆที่ใช้รุ่นนี้อยู่ก็คงรอคําตอบเช่นกัน ขอบคุณค๊าบบบ.


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 13 กันยายน 2012 22:54:25
ดีครับ.....ดีสำหรับช่าง เพราะช่างได้ตัง

เรื่องแรงลองถามเค้าก่อนว่าเอาสูตรมาจากได้บ้าง ถ้าตอบแล้วแปลกๆ ก็เดินออกจากร้าน

 :emotw


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 13 กันยายน 2012 22:58:53
สูตร มั่วมีเยอะ ครับผม 

ยังไง โรงงานดีที่สุดครับผม อย่างน้อยก็ ได้ทดสอบกันละ 

ตัวแปลเยอะครับ เพราะเครื่องแต่ละ step มันก็ไม่เหมือนกัน ของโรงงานอาจดีกับเครื่องเดิมๆ แต่ไม่ใช้ 4EFE เพราะมันไม่มี Header มาจากโรงงาน มันเป็นแค่ท่อร่วมไอเสียเหล็กหล่อมาเท่ากัน

แต่สำหรับ พวกเครื่องที่มีกำลังสูงมาจากโรงงานนั้นก็อาจจะดีในระดับนึง แต่ก็ไม่ดีที่สุดครับเพราะเรื่องของต้นทุนการผลิตและความสะดวกในการประกอบรวมถึงพื้นที่การติดตั่ง
ผมยกตัวอย่าง 20V นะ เฮดเดิม กับ เฮดแต่ง 4-1 พละกำลังออกมาก็แตกต่างกันอย่างชัดเจนแต่ต้องอาศัยการปรับจูนให้เหมาะสมตามด้วย การเปลี่ยนแปรงถึงจะชัดมากขึ้น

 

แต่มันก็มีพวกเครื่องประหลาดเช่น R18A R20A L15A ที่ออกแบบมาโดยไม่อาศัยเฮดเดอร์แต่ให้กำลังสูงมันก็มีครับ 

(http://image.ohozaa.com/i/576/Yc9O4F.jpg)
(http://image.ohozaa.com/i/66c/moaQzE.png)
(http://www.honda.co.jp/factbook/auto/CIVIC/200509/img/10_01.jpg)



 พี่ครับขยายความรู้ให้ผมด้วยครับที่ว่า เครื่องประหลาดไม่อาศัยเฮดเดอร์  ผมดูรูปแล้วยังไม่ถึงบางอ้อครับ


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 14 กันยายน 2012 00:49:25

น่าจะประมาณว่า ไม่มีสูตรพวกแบบ เดิน 4-2-1 หรือ 4-1 ดัดโค้ง ลงมารวบอ่ะครับ

เป็นเหมือนเฮดเหล็กหล่อ ที่แบบทำไว้รวมให้ไอเสียออกมาทางท่อไอเสีย


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 14 กันยายน 2012 08:00:52
พี่ครับขยายความรู้ให้ผมด้วยครับที่ว่า เครื่องประหลาดไม่อาศัยเฮดเดอร์  ผมดูรูปแล้วยังไม่ถึงบางอ้อครับ

มันก็ไม่มีอะไรมากครับ แต่เค้าพยามออกแบบให้ cat มันอยู่ใกล้วาวไอเสียมากที่สุดเพื่อให้มันทำงานได้เร็วเพื่อให้ลดเวลาการปล่อยมลพิษให้สั้นที่สุด....ในขณะเครื่องเย็นอยู่

เรื่องประสิทธิ์ภาพเครื่องนั้นมันก็มาจากระบบเครื่องที่ค่อนข้างฉลาดอะครับไม่เกี่ยวกับส่วนนี้เท่าไหล่ แต่ภาพร่วมเครื่องตัวนี้ให้กำลังที่ค่อยข้างดีถ้าเทียบกับเครื่องพิกัดเดียวกัน ถึงแม้เราจะมองว่าไอ้ pot ไอเสียมันดูโงๆและมันไม่น่าจะดี(ในความรู้สึก)

วิ่งหรือป่าวลองดูรถผมนะครับ เครื่อง R18A 1800 cc. เกียร์ AT (เดิมๆ ไม่มีกล่องหรือปรับแต่งอะไรใส่ในทั้งนั้น) ทำท่อไอเสียตั่งแต่งหลัง cat ไปถึงปลายท่อ

http://www.youtube.com/watch?v=DupZ_xO9qeA


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 14 กันยายน 2012 11:25:58
ขอบคุณทุกท่านคับ แล้วถ้าผมจะตัดรายการเฮดเดอร์ออกไปแล้วเดินแต่ท่อแป้ปใหม่แบบนี้จะworkกว่าไหมฮะ ขนาดท่อเท่าไร แบบว่าเน้นแรงบิดโดยตรงคับ แล้วต้องเพิ่มองค์ประกอบส่วนอื่นอะไรบ้าง เครื่องยนต์ข้อนข้างสมบูรณ์คับ แล้วงบเท่านี้เล่นท่อสแตนเลสเลยใด้บ่ อยากใด้แรงบิดเพิ่ม powerband กว้างๆ และเสียงหวานๆคับ   ไม่เน้นtop speed เท่าไร ป.ล.ที่ขอมามันจะมีสูตรที่ว่าไหมคับ แบบว่า ตังค์หายาก ถ้าทําแล้วบรรลุผลก็จะเป็นการดีคับ และเพื่อนๆที่ใช้รุ่นนี้อยู่ก็คงรอคําตอบเช่นกัน ขอบคุณค๊าบบบ.

4-1 ยาว 20" จัดไปครับ เดินท่อทั้ง เส้น 1.8" หม้อพัก 2 ใบใส่ตรงๆ

หลังทำท่อต้องปรับส่วนผสมเชื่อเพลิงใหม่นะครับ ไม่อย่างนั้นมันจะเหมือนไม่ค่อยจะมีแรง แต่จริงๆแล้วมันบางไปตาหาก จะโดนวิธีอะไรแล้วแต่จบนะครับ แต่สำหรับผมก็คิดว่าพวกอุปกรณ์อิเล็กโทนิคก็พอ ไม่ต้องถึงกล่องจูน จานจ่ายก็บิดเพิ่มสักหน่อยน้ำมันหนาขึ้น


หัวข้อ: Re: header ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 14 กันยายน 2012 20:09:02
ความรู้ทั้งนั้น
ส่วนของผมเครื่องเดิม5fe auto ล้อ16 ยาง205/45/16 ออกตัวอย่างอืดมากๆ
ลองหาข้อมูลต่างๆจากหลายๆเวฟรวมทั้งถามน้าๆจากในเวฟ เลยได้ข้อสรุปเเบบของผม (เเบบของผมนะครับ)
ใส่กรองเปลือย ตั้งไฟให้เเก่กว่าเดิม ใส่เฮดเดอร์ของ7a เเบบ4-1 เดินท่่อ1.8 ทั้งเส้น ใส่พักกลางใส้ตรง2ใบ ใบเเรกทรงเเคปซูล
ใบที่2ของเดิมติดรถ ปลายใส้ย้อนของae101
ผลออกมา วิ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก ต้นดีขึ้น กลางดีขึ้น ปลายได้ 170++ครับ  
อันนี้รถผมเเละเเบบของผมนะครับ  (ผิดถูกข้ออภัยครับน้าๆ) :emotn :emotn :emotn

(http://image.ohozaa.com/t/5a7/iiJgXt.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHWJ97BD5tU45q2)(http://image.ohozaa.com/t/b6c/rwG327.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wbHXdZgWitNCtdhc)