AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:02:58



หัวข้อ: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:02:58

วันนี้คิดอะไรได้อย่างนึง
ตอนนี้รถผมเครื่อง 5AFE 1500 cc. ใส่หัวฉีด 1J vvti 250 cc. แล้ววิ่ง E85
ตอนนี้น้ำมันจึงหนามาก ยกคันเร่งที มีมิดไฟร์ทุกครั้งไฟ หัวเทียนไม่มีบอดแน่นอน แต่มิดไฟร์เพราะน้ำมันมันหนา

จึงอยากจะถามว่า หากเราเอาตัวต้านทานแบบปรับค่าได้ไปต่อกั้นที่สายไฟขั่วบวกก่อนเข้าหัวฉีด จะทำให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันลดลงหรือเปล่า
เพราะเมื่อกี้ผมลองวัดค่าแรงดันของไฟเข้าหัวฉีด ผลคือ ค่าแรงดันจะค่อยๆเพิ่มขึ้นตอนที่รอบเครื่องสูงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากประมาณ 0.2V ครับ
ซัก 3000 รอบก็จะประมาณ 1V อย่างคร่าวๆ
ถ้าผมเอา VR ต่อกั้น แล้วปรับให้เข้าใกล้ 0 โอห์มที่สุด แล้วค่อยๆเพิ่มโอห์มเข้าไป การจ่ายน้ำมันจะลดลงหรือเปล่า ใครบอกได้ให้ 10 บาท  ;D
เพราะตอนนี้ต้องการจะปรับการจ่ายน้ำมันให้มันประหยัดโดยที่ยังไม่มีกล่องจูน
ถ้าอยากจะซัดหรืออยากจะประหยัดก็เพียงแค่เพิ่มลดค่าโอห์มจาก VR ได้เลย โดยผมจะโยงสายไฟเข้ามาในห้องโดยสารเอาไว้ปรับ
ตรงไหนประหยัดสุดวัดจาก A/F แล้วก็มาร์คเอาไว้

โครงการนี้ท่านคิดว่าเป็นยังไงบ้าง เพราะปกติเค้ามีแต่อยากจะเพิ่มให้หัวฉีด ฉีดมากขึ้น แต่ผมอยากให้มันลดลง จะได้ประหยัดลงหน่อย

ความคิดผมพิศดาลเกินไปมั๊ยครับ แค่คิดนะครับ อย่าพึ่งรุมจวกผม แฮ่ะๆ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 21 กันยายน 2012 00:05:36
ผมว่าหากล่องเซฟสุดอะครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 21 กันยายน 2012 00:06:21
อยากรู้เหมือนกัน ๕๕๕


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:11:02
ผมว่าหากล่องเซฟสุดอะครับ

น้าๆมีข้อมูลอะไรช่วยแชร์ผมหน่อยก็ดีครับ
รถผมงาน otop ครับน้า โมเองทั้งคัน สร้างเองใหม่หลายอย่าง
ตอนคิดก็ลองไปวัดค่ามาก่อนหน้านี้ ดูแล้วมันพอจะมีทางครับ เลยมาหาสอบถามกูรูด้านอิเล็คทรอนิกส์แถวนี้หน่อย
:emotq


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 21 กันยายน 2012 00:12:35
ผมว่าหากล่องเซฟสุดอะครับ

น้าๆมีข้อมูลอะไรช่วยแชร์ผมหน่อยก็ดีครับ
รถผมงาน otop ครับน้า โมเองทั้งคัน สร้างเองใหม่หลายอย่าง
ตอนคิดก็ลองไปวัดค่ามาก่อนหน้านี้ ดูแล้วมันพอจะมีทางครับ เลยมาหาสอบถามกูรูด้านอิเล็คทรอนิกส์แถวนี้หน่อย
:emotq

เรื่องอิเล๊กนี้ผมไม่รู้เรื่องเลยครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:13:31
อยากรู้เหมือนกัน ๕๕๕

คือความคิดผมนะน้าสันต์ มันลดโอห์มของหัวฉีดไม่ได้ จึงทำให้จ่ายน้ำมันเพิ่มไม่ได้ (ความคิดนะจ๊ะ)
แต่เราสามารถเพิ่มโอห์มได้ จากการใส่ VR ปรับค่าได้เข้า ในที่นี้มองเอาไว้ที่ 10 โอห์มดูก่อน ผมคิดได้ แต่จะให้ออกแบบวงจรคงยาก เพราะผมจบโยธา ไม่ได้จบไฟฟ้า แห่ะๆ
:emox


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 21 กันยายน 2012 00:21:11
นั่นไง เคยมีความเช่นนี้เหมือนกัน แต่กลัวว่าเล่นกับกล่อง เดี๋ยวจาไปกันทั้งหมด 555


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 21 กันยายน 2012 00:24:10
อยากรู้เหมือนกัน ๕๕๕

คือความคิดผมนะน้าสันต์ มันลดโอห์มของหัวฉีดไม่ได้ จึงทำให้จ่ายน้ำมันเพิ่มไม่ได้ (ความคิดนะจ๊ะ)
แต่เราสามารถเพิ่มโอห์มได้ จากการใส่ VR ปรับค่าได้เข้า ในที่นี้มองเอาไว้ที่ 10 โอห์มดูก่อน ผมคิดได้ แต่จะให้ออกแบบวงจรคงยาก เพราะผมจบโยธา ไม่ได้จบไฟฟ้า แห่ะๆ
:emox
เเหม๋น้าอย่าคิดมาก จบ ทนายมายังขายส้มตำ เยอะเเยะไป๕๕๕๕๕๕๕๕๕ เปรียบเทียบถูกป่าวหว่า ๕๕๕๕๕เนติ เนติ๕๕๕ วันก่อน เพื่อนก็ทำให้ผมอันหนึ่งตัดร้อยเเปดสิบ ไส่ VR มา 1 ตัว รอบเราก็สูงเกิน มันบอกว่า ลองปรับดู ปรับยังไง ซ้ายขวาก็เหมือนเดิม ผมล่ะงง ๕๕๕สุดท้าย ไส่ไว้หลอกให้ปรับเล่น๕๕๕๕ เเต่ ตัด 180 ได้จริงนะ เเต่รอบจะสูงไป250จากเดิม คิดๆ ขำจริงๆ เเต่ได้ฟรีเลยยอมติดไว้เเบบนั้นเเระ น่ารักดี  :emoq


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:36:11
นั่นไง เคยมีความเช่นนี้เหมือนกัน แต่กลัวว่าเล่นกับกล่อง เดี๋ยวจาไปกันทั้งหมด 555

ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะสายไฟหัวฉีดเป็น output อย่างเดียว จ่ายอย่างเดียวตามที่กล่องสั่งมา
ไม่มีการวัดค่าการเปลี่ยนของค่าโอห์มแล้วส่งกลับไปที่กล่อง ไม่เหมือนเซ็นเซอร์ความร้อน ไม่เหมือนเซ็นเซอร์แรงดัน
ที่ใช้การเปลี่ยนของแรงดันและความต้านทานเป็นตัวเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลง และมันก็เป็นเซ็นเซอร์แบบส่งสัญญาณด้วย

น้าเจมีความคิดเห็นเช่นไรครับ หุหุ
อยากรู้เหมือนกัน ๕๕๕

คือความคิดผมนะน้าสันต์ มันลดโอห์มของหัวฉีดไม่ได้ จึงทำให้จ่ายน้ำมันเพิ่มไม่ได้ (ความคิดนะจ๊ะ)
แต่เราสามารถเพิ่มโอห์มได้ จากการใส่ VR ปรับค่าได้เข้า ในที่นี้มองเอาไว้ที่ 10 โอห์มดูก่อน ผมคิดได้ แต่จะให้ออกแบบวงจรคงยาก เพราะผมจบโยธา ไม่ได้จบไฟฟ้า แห่ะๆ
:emox
เเหม๋น้าอย่าคิดมาก จบ ทนายมายังขายส้มตำ เยอะเเยะไป๕๕๕๕๕๕๕๕๕ เปรียบเทียบถูกป่าวหว่า ๕๕๕๕๕เนติ เนติ๕๕๕ วันก่อน เพื่อนก็ทำให้ผมอันหนึ่งตัดร้อยเเปดสิบ ไส่ VR มา 1 ตัว รอบเราก็สูงเกิน มันบอกว่า ลองปรับดู ปรับยังไง ซ้ายขวาก็เหมือนเดิม ผมล่ะงง ๕๕๕สุดท้าย ไส่ไว้หลอกให้ปรับเล่น๕๕๕๕ เเต่ ตัด 180 ได้จริงนะ เเต่รอบจะสูงไป250จากเดิม คิดๆ ขำจริงๆ เเต่ได้ฟรีเลยยอมติดไว้เเบบนั้นเเระ น่ารักดี  :emoq

ผมนี่ไงกะว่าจะเปิดร้านเค้กเป็นธุรกิจส่วนตัวซะหน่อย รุ่นน้องผมมันไปเปิดร้านเค้กจนรวยและ ความรู้ด้านงานโยธาโยนทิ้งหมดและ 55+
[/b][/color]


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bever MuMu.SZ ที่ 21 กันยายน 2012 00:36:32
ผมว่านะครับ น้าต้องทำเป็นกล่องเล็กๆๆ  แล้วต่อค่าโอมเยอะๆๆ ทำสวิทปรับได้หลายๆโอมแล้วลองวิ่งดูครับ ปรับที่ละค่าโอม น่าจะแจ่ม ต้องลองครับ สู้ๆๆคับน้า  :emo2


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:39:01
ผมว่านะครับ น้าต้องทำเป็นกล่องเล็กๆๆ  แล้วต่อค่าโอมเยอะๆๆ ทำสวิทปรับได้หลายๆโอมแล้วลองวิ่งดูครับ ปรับที่ละค่าโอม น่าจะแจ่ม ต้องลองครับ สู้ๆๆคับน้า  :emo2

ใช่แล้วครับน้า กะว่าจะเอา VR ต่อไล่จากค่าน้อยไฟค่ามากซัก 3 ตัวครับ เป็นปรับละเอียดไล่ไปปรับหยาบ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 00:43:47

ใครยังไม่นอน มาแชร์ความคิดกันเร๊ววววว ถ้าทำได้จริง หัวฉีดใหญ่ไป จ่ายมากไปเราคุมได้ ปรับได้ ถึงจะไม่ละเอียดพอ แต่ใช้งานได้ ก็ถือว่าคุ้มแล้วววววววว

เอ่.....แล้วพวกประเภทกล่องยกหัวฉีดหล่ะ เพิ่มก็เพิ่มแรงดันไฟเข้าไปเพิ่มจากเดิมก็ได้นี่ แต่ทำยังไง ก็แค่คิดอีกเหมือนเดิม เหอะๆ 


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 21 กันยายน 2012 00:53:37
น้านุ๊ก อะไหล่เมนบอร์ด เอาอะไรไปไช้ได้บ้างอ่ะ ยกให้น้าเอาไป ทำ ซีพียู ก็มีเชียวนะ ๕๕๕๕

(http://image.ohozaa.com/i/5e7/svHl4L.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wlirYRiAaJ5uDaHw)(http://image.ohozaa.com/i/6d5/fH2PXG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wlisgWdmDkDb7cnm) :emow


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 21 กันยายน 2012 00:56:22
หัวฉีดมันกินกระแสเยอะอยู่นะครับ ถ้าเอาVRไปปรับตอนตั้งที่0โอมห์อาจจะได้อยู่ แต่พอเริ่มหมุนเพิ่มความต้านทาน หน้าสัมผัสของVRน่าจะไหม้ครับ อีกอย่างหัวฉีดมันทำงาน พอมีไฟมันฉีดน้ำมัน พอไม่มีไฟมันหยุดฉีด ผมว่าเราไปลดกระแสไฟเลี้ยหัวฉีดเลยไม่น่าจะได้ ต้องหาทางประมาณว่า เมื่ิอสัญญาณจากกล่องมาที่หัวฉีดให้หน่วงเวลาให้หัวฉีดทำงานช้า แต่พอกล่องสั่งหัวฉีดตัดต้องตัดทันทีถึงจะได้ ถึงจะทำใ้หัวฉีดทำงานน้อยลง

หรือไม่ลองเอาRขนาดซัก3-5วัต ก็น่าจะไหว ลองเปลี่ยนดูทีละค่าครับ ลองๆดูละกันครับสู้ๆครับ :emom

ปล.ผมก็ว่าจะลองเขียนโปรแกรมกล่องพวกนี้อยู่เหมือนกันแต่ไม่มีเวลาครับ :emox


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 01:02:15
หัวฉีดมันกินกระแสเยอะอยู่นะครับ ถ้าเอาVRไปปรับตอนตั้งที่0โอมห์อาจจะได้อยู่ แต่พอเริ่มหมุนเพิ่มความต้านทาน หน้าสัมผัสของVRไหม้แน่ครับ อีกอย่างหัวฉีดมันทำงาน พอมีไฟมันฉีดน้ำมัน พอไม่มีไฟมันหยุดฉีด ผมว่าเราไปลดกระแสไฟเลี้ยหัวฉีดเลยไม่น่าจะได้ ต้องหาทางประมาณว่า เมื่ิอสัญญาณจากกล่องมาที่หัวฉีดให้หน่วงเวลาให้หัวฉีดทำงานช้า แต่พอกล่องสั่งหัวฉีดตัดต้องตัดทันทีถึงจะได้ ถึงจะทำใ้หัวฉีดทำงานน้อยลง

หรือไม่ลองเอาRขนาดซัก3-5วัต ก็น่าจะไหว ลองเปลี่ยนดูทีละค่าครับ ลองๆดูละกันครับสู้ๆครับ :emom

ปล.ผมก็ว่าจะลองเขียนโปรแกรมกล่องพวกนี้อยู่เหมือนกันแต่ไม่มีเวลาครับ :emox

โอ้วววว ขอบคุณครับน้า ผมลืมคิดเรื่องกระแสที่หัวฉีดต้องการไปเลย งานใหญ่ซะด้วยซิเรื่องกระแสเนี่ย  :emoto
ถ้างั้นผมจะทำกล่องน้อยๆแล้วทำ socket ใส่เอาไว้ แล้วก็เอา R แต่ละค่าลองใส่แล้ววิ่งดูค่า A/F เนาะครับน้า
แล้วเราก็เก็บเอาไว้เป็นข้อมูล ทีนี้เราก็จะได้ค่าที่เราคิดว่าประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดมา 1 ค่า
จากนั้นเราก็ทำสวิสต์ สลับระหว่าง ต่อตรงเพื่อความแรง กับสับไปที่ R เพื่อการขับขี่แบบประหยัดดีมั๊ยครับน้า


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 21 กันยายน 2012 01:20:33
หัวฉีดมันกินกระแสเยอะอยู่นะครับ ถ้าเอาVRไปปรับตอนตั้งที่0โอมห์อาจจะได้อยู่ แต่พอเริ่มหมุนเพิ่มความต้านทาน หน้าสัมผัสของVRไหม้แน่ครับ อีกอย่างหัวฉีดมันทำงาน พอมีไฟมันฉีดน้ำมัน พอไม่มีไฟมันหยุดฉีด ผมว่าเราไปลดกระแสไฟเลี้ยหัวฉีดเลยไม่น่าจะได้ ต้องหาทางประมาณว่า เมื่ิอสัญญาณจากกล่องมาที่หัวฉีดให้หน่วงเวลาให้หัวฉีดทำงานช้า แต่พอกล่องสั่งหัวฉีดตัดต้องตัดทันทีถึงจะได้ ถึงจะทำใ้หัวฉีดทำงานน้อยลง

หรือไม่ลองเอาRขนาดซัก3-5วัต ก็น่าจะไหว ลองเปลี่ยนดูทีละค่าครับ ลองๆดูละกันครับสู้ๆครับ :emom

ปล.ผมก็ว่าจะลองเขียนโปรแกรมกล่องพวกนี้อยู่เหมือนกันแต่ไม่มีเวลาครับ :emox

โอ้วววว ขอบคุณครับน้า ผมลืมคิดเรื่องกระแสที่หัวฉีดต้องการไปเลย งานใหญ่ซะด้วยซิเรื่องกระแสเนี่ย  :emoto
ถ้างั้นผมจะทำกล่องน้อยๆแล้วทำ socket ใส่เอาไว้ แล้วก็เอา R แต่ละค่าลองใส่แล้ววิ่งดูค่า A/F เนาะครับน้า
แล้วเราก็เก็บเอาไว้เป็นข้อมูล ทีนี้เราก็จะได้ค่าที่เราคิดว่าประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดมา 1 ค่า
จากนั้นเราก็ทำสวิสต์ สลับระหว่าง ต่อตรงเพื่อความแรง กับสับไปที่ R เพื่อการขับขี่แบบประหยัดดีมั๊ยครับน้า


ใช่เลยลองดูนะคับน้า  :emom
เอาใจช่วยครับ :emo2


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 01:23:06

หัวฉีดมันกินกระแสเยอะอยู่นะครับ ถ้าเอาVRไปปรับตอนตั้งที่0โอมห์อาจจะได้อยู่ แต่พอเริ่มหมุนเพิ่มความต้านทาน หน้าสัมผัสของVRไหม้แน่ครับ อีกอย่างหัวฉีดมันทำงาน พอมีไฟมันฉีดน้ำมัน พอไม่มีไฟมันหยุดฉีด ผมว่าเราไปลดกระแสไฟเลี้ยหัวฉีดเลยไม่น่าจะได้ ต้องหาทางประมาณว่า เมื่ิอสัญญาณจากกล่องมาที่หัวฉีดให้หน่วงเวลาให้หัวฉีดทำงานช้า แต่พอกล่องสั่งหัวฉีดตัดต้องตัดทันทีถึงจะได้ ถึงจะทำใ้หัวฉีดทำงานน้อยลง

หรือไม่ลองเอาRขนาดซัก3-5วัต ก็น่าจะไหว ลองเปลี่ยนดูทีละค่าครับ ลองๆดูละกันครับสู้ๆครับ :emom

ปล.ผมก็ว่าจะลองเขียนโปรแกรมกล่องพวกนี้อยู่เหมือนกันแต่ไม่มีเวลาครับ :emox

โอ้วววว ขอบคุณครับน้า ผมลืมคิดเรื่องกระแสที่หัวฉีดต้องการไปเลย งานใหญ่ซะด้วยซิเรื่องกระแสเนี่ย  :emoto
ถ้างั้นผมจะทำกล่องน้อยๆแล้วทำ socket ใส่เอาไว้ แล้วก็เอา R แต่ละค่าลองใส่แล้ววิ่งดูค่า A/F เนาะครับน้า
แล้วเราก็เก็บเอาไว้เป็นข้อมูล ทีนี้เราก็จะได้ค่าที่เราคิดว่าประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดมา 1 ค่า
จากนั้นเราก็ทำสวิสต์ สลับระหว่าง ต่อตรงเพื่อความแรง กับสับไปที่ R เพื่อการขับขี่แบบประหยัดดีมั๊ยครับน้า


ใช่เลยลองดูนะคับน้า  :emom
เอาใจช่วยครับ :emo2

ก่อนแรก ต้องหาหัวแร้งให้เจอซะก่อน จั๊กเอาไปโยนทิ้งไว้ไหนแล้วหรอก 55+  :emotp


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 21 กันยายน 2012 01:26:40

หัวฉีดมันกินกระแสเยอะอยู่นะครับ ถ้าเอาVRไปปรับตอนตั้งที่0โอมห์อาจจะได้อยู่ แต่พอเริ่มหมุนเพิ่มความต้านทาน หน้าสัมผัสของVRไหม้แน่ครับ อีกอย่างหัวฉีดมันทำงาน พอมีไฟมันฉีดน้ำมัน พอไม่มีไฟมันหยุดฉีด ผมว่าเราไปลดกระแสไฟเลี้ยหัวฉีดเลยไม่น่าจะได้ ต้องหาทางประมาณว่า เมื่ิอสัญญาณจากกล่องมาที่หัวฉีดให้หน่วงเวลาให้หัวฉีดทำงานช้า แต่พอกล่องสั่งหัวฉีดตัดต้องตัดทันทีถึงจะได้ ถึงจะทำใ้หัวฉีดทำงานน้อยลง

หรือไม่ลองเอาRขนาดซัก3-5วัต ก็น่าจะไหว ลองเปลี่ยนดูทีละค่าครับ ลองๆดูละกันครับสู้ๆครับ :emom

ปล.ผมก็ว่าจะลองเขียนโปรแกรมกล่องพวกนี้อยู่เหมือนกันแต่ไม่มีเวลาครับ :emox

โอ้วววว ขอบคุณครับน้า ผมลืมคิดเรื่องกระแสที่หัวฉีดต้องการไปเลย งานใหญ่ซะด้วยซิเรื่องกระแสเนี่ย  :emoto
ถ้างั้นผมจะทำกล่องน้อยๆแล้วทำ socket ใส่เอาไว้ แล้วก็เอา R แต่ละค่าลองใส่แล้ววิ่งดูค่า A/F เนาะครับน้า
แล้วเราก็เก็บเอาไว้เป็นข้อมูล ทีนี้เราก็จะได้ค่าที่เราคิดว่าประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดมา 1 ค่า
จากนั้นเราก็ทำสวิสต์ สลับระหว่าง ต่อตรงเพื่อความแรง กับสับไปที่ R เพื่อการขับขี่แบบประหยัดดีมั๊ยครับน้า


ใช่เลยลองดูนะคับน้า  :emom
เอาใจช่วยครับ :emo2

ก่อนแรก ต้องหาหัวแร้งให้เจอซะก่อน จั๊กเอาไปโยนทิ้งไว้ไหนแล้วหรอก 55+  :emotp

 :emoq :emoq :emoq


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 กันยายน 2012 01:59:38
ถามนิด

จูนหนา มันวิ่งดีกว่า จูนบาง หรือ จูนพอดีหรือครับ

ผมไม่ค่อยเข้าใจที่บอกว่า จะทำโหมดประหยัดกับโหมดแรง ไม่แน่ใจว่าโหมดแรงคือโหมดน้ำมันหนาหรือเปล่า งง?

ของผมใช้กล่องจูน มีโหมดเดียวที่จูนไว้พอดีที่สุด ถ้าจะทำแบบประหยัด คงต้องถอยไฟถอยน้ำมันให้รถวิ่งอืดๆ ซึ่งไม่เหมือนกับเคสนี่ที่ลดไฟไม่ได้

ถามดูครับ ผมก็งงกับเรื่องพวกนี้เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 21 กันยายน 2012 02:29:27
ผมคิดว่า ถ้าใช้ R มาช่วยเรื่องการจ่ายไฟมันก็เป็นไปได้อ่ะน้านุ๊ก เพราะอย่างที่น้านุ๊กบอกเลยครับ มันเป็น Output ที่ปลายทางอยู่ดี

แต่ถ้าถามว่า มันจะโอมั๊ญ ผมว่า ถ้าสมมุติ เราทำให้หัวฉีดจูนบาง แล้วเกิด A/F มันฟ้องว่าบาง กล่องก็ต้องสั่งให้จ่ายยเพิ่มขึ้นอีกอยู่ดี

ซึ่งถ้าเราไป Drop R มันมากๆ จะกลายเป็นว่า ในรอบต่ำๆ ซึ่งการจ่ายไำฟไปเลี้ยงหัวฉีดจะน้อย อาจจะมีค่า = 0 เลย ก็คือหัวฉีดไม่จ่ายอ่ะัครับ

แล้วก็เรื่องไฟจุดระเบิด กับ น้ำมันน คือน้ำมันบาง หรือจูนบางเพื่อประหยัด ไฟจุดระเบิดน่าจะอีกแบบนึง

จูนหนา ไฟจุดระเบิดก็จะอีกแบบนึงอ่ะครับ เพราะที่ผมลองกะน้ากำพล ให้น้ากำพลจูนให้ ไล่ดูเรื่องไฟพบว่า ไฟจุดระเบิดองศาเดียวกัน

แต่ MAP น้ำมันคนละแบบ คือ หนา-บาง มันทำให้ใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ครับ อย่างเช่นตอนนั้น

จูนแบบ Eco ไป พอลองเปลี่ยนเป็นโหมด Power แต่ใช้ไฟเดิม อาการก็ออกจาตื้อๆครับ เพราะเล่นไฟไว้แก่เหมือนกัีน

ส่วนลองสลับกัน เล่นโหมด Power แต่ใช้ MAP น้ำมันของ Eco วิ่งรอบต้นไม่มีแรงเลย แต่รอบปลายพอไหว

อไะรประมาณนี้อ่ะครับ เลยแนะนำว่า ติดกล่องจูน แล้วมาปรับที่ PiggyBack จะคุมได้ง่ายกว่า เพราะอย่างน้อยเราก็เล่นเป็นช่วงรอบได้เลย

ทั้งไฟ และ น้ำมัน อิอิ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 21 กันยายน 2012 02:30:26
แนะนำคับ ทำไมไม่ไปควบคุมที่ mapsenser เอาหละคับ

ไปควบคุมไฟเอานะคับ แนะได้แค่ว่า รองวัดไฟจากmap เอานะคับ มี3เส้น

จะมีไฟมาเส้นนึง5V คับ  แล้วจะมีเส้นนึงกลับเข้ากล่อง ปกติโดยจะควบคุมจากสูญญกาศ

ให้ทำงานตามแรงดูด ปรับเปลี่ยนแรงดัน ตั้งแต่0-5V รองหาวงจรที่ควบคุมดูคับ

รองไปเทสดูนะคับ ว่าจะรองทำนานแล้วไม่มีโอกาศและเวลา  



หลักการคือ

สมมุตินะว่า รถเดินเบาวัดค่าแรงดันได้5V จากMAP สายที่ไฟถูกส่งกลับนะ ถ้ามีmapสำรอง รองเอาไฟจ่าย แล้วหาอะไรมาดูดmap แรงดันจะขึ้นลงตามแรงดูด

ทำให้กล่องสั่งหัวฉีด ฉีดที่0.3sec เมื่อเราเหยีบคันเร่ง แรงดันก็จะลดลงสมมุติให้ 4.5V

กล่องสั่งงาน ให้ฉีดเพิ่ม เป็น 0.8sec  ฉะนั้นเราจะหาวิธีควบคุมให้มันฉีดน้อยลงได้โดย หาวงจรที่มันควบคุมแรงดัน เช่น แรงดันออกจากmap 4.5V ผ่านวงจร ออก5V ก็จะลดเวลาฉีดลง

ยิ่งเหยีบคันเร่ง แรงสูญกาศลดลง ไฟออกmap 3V ผ่านวงจรออก4V

อะไรประมานนี้คับ เคยอ่านบทความท่านนึงที่เซตเทอร์โบรถปกติ หลอกแม๊บด้วยวิธี ควบคุมแรงดันไฟ เพราะเมื่อมีบูสmapเดิมจะอ่านไม่ได้ แต่เขาทำให้มันจ่ายไฟเข้ากล่องตอนมีบูสได้ โดยไม่ต้องโมอะไรเลย

โดยใช้วงจรง่ายๆ ในการคุมไฟ ส่วนทำให้หนาได้เหมือนกันแค่กลับด้านการทำงานมันก็พอคับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 21 กันยายน 2012 02:36:12
นึกว่าหลอกเเม๊ป ไช้วันเวย์วาล์วสี่ห้าตัวเสียบต่อๆ กัน ก็ทำได้โดยไม่ต้องทำอะไรอีกเลย  (เทอร์โบเเบบลูกทุ่ง)


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 21 กันยายน 2012 02:41:15
นึกว่าหลอกเเม๊ป ไช้วันเวย์วาล์วสี่ห้าตัวเสียบต่อๆ กัน ก็ทำได้โดยไม่ต้องทำอะไรอีกเลย  (เทอร์โบเเบบลูกทุ่ง)

แบบนี้ก็ทำได้คับน้า แต่ว่ามันยังสั่งจ่ายน้ำมันเท่าเดิม นะสิต้องหาอะไรมาเพิ่มการจ่ายน้ำมันเข้าไปอีก ส่วนมากใช้หัวฉีดเสริม


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 กันยายน 2012 02:46:50
ผมคิดว่า ถ้าใช้ R มาช่วยเรื่องการจ่ายไฟมันก็เป็นไปได้อ่ะน้านุ๊ก เพราะอย่างที่น้านุ๊กบอกเลยครับ มันเป็น Output ที่ปลายทางอยู่ดี

แต่ถ้าถามว่า มันจะโอมั๊ญ ผมว่า ถ้าสมมุติ เราทำให้หัวฉีดจูนบาง แล้วเกิด A/F มันฟ้องว่าบาง กล่องก็ต้องสั่งให้จ่ายยเพิ่มขึ้นอีกอยู่ดี

ซึ่งถ้าเราไป Drop R มันมากๆ จะกลายเป็นว่า ในรอบต่ำๆ ซึ่งการจ่ายไำฟไปเลี้ยงหัวฉีดจะน้อย อาจจะมีค่า = 0 เลย ก็คือหัวฉีดไม่จ่ายอ่ะัครับ

แล้วก็เรื่องไฟจุดระเบิด กับ น้ำมันน คือน้ำมันบาง หรือจูนบางเพื่อประหยัด ไฟจุดระเบิดน่าจะอีกแบบนึง

จูนหนา ไฟจุดระเบิดก็จะอีกแบบนึงอ่ะครับ เพราะที่ผมลองกะน้ากำพล ให้น้ากำพลจูนให้ ไล่ดูเรื่องไฟพบว่า ไฟจุดระเบิดองศาเดียวกัน

แต่ MAP น้ำมันคนละแบบ คือ หนา-บาง มันทำให้ใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ครับ อย่างเช่นตอนนั้น

จูนแบบ Eco ไป พอลองเปลี่ยนเป็นโหมด Power แต่ใช้ไฟเดิม อาการก็ออกจาตื้อๆครับ เพราะเล่นไฟไว้แก่เหมือนกัีน

ส่วนลองสลับกัน เล่นโหมด Power แต่ใช้ MAP น้ำมันของ Eco วิ่งรอบต้นไม่มีแรงเลย แต่รอบปลายพอไหว

อไะรประมาณนี้อ่ะครับ เลยแนะนำว่า ติดกล่องจูน แล้วมาปรับที่ PiggyBack จะคุมได้ง่ายกว่า เพราะอย่างน้อยเราก็เล่นเป็นช่วงรอบได้เลย

ทั้งไฟ และ น้ำมัน อิอิ
ผมได้ยินว่า กล่องที่ใส่ มันทำ 2 map ไว้สลับใช้งานได้นี่ครับ ทำไมถึงสลับแต่น้ำมัน งง กล่องมันปรับได้ทั้งไฟและน้ำมันนี่


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 21 กันยายน 2012 07:51:11
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 21 กันยายน 2012 08:37:23
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ

 :emo2 :emo2 :emo2
ผมเห็นด้วยกะน้า kampol นะครับ น้าๆอาจจะอยากลองทำขึ้นเอง ซึ่งคงต้องใช้เวลา การลงทุน และหาความรู้อีกมาก
แต่ผลที่ได้รับก็แค่ปรับการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีกล่องจูนควบคุมพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งน้าๆก็รู้ดี แต่อยากจะทำเอง
เพราะกล่องจูนที่มีขายเขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราปรับตามใจต้องการ ราคาแม้จะแพงหน่อย แต่เราก็ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเอง
ทำไม่ดีรถก็พัง ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่ต้องซื้อมาทดลอง ค่าเชื้อเพลิง ฯลฯ สรุปหมดไปเป็นหมื่นๆ สำเร็จก็ดีไป ถ้าไม่สำเร็จก็ละลายน้ำไป

ผมมองว่าถ้าหัวฉีดที่ใส่อยู่มันจ่ายน้ำมันมาก เปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันน้อยลงเลย จะง่ายกว่ามั้ย
หรือซื้อกล่องมาจูนเองเลย จะจบง่ายกว่ามั้ยครับน้า

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 09:30:14
ถามนิด

จูนหนา มันวิ่งดีกว่า จูนบาง หรือ จูนพอดีหรือครับ

ผมไม่ค่อยเข้าใจที่บอกว่า จะทำโหมดประหยัดกับโหมดแรง ไม่แน่ใจว่าโหมดแรงคือโหมดน้ำมันหนาหรือเปล่า งง?

ของผมใช้กล่องจูน มีโหมดเดียวที่จูนไว้พอดีที่สุด ถ้าจะทำแบบประหยัด คงต้องถอยไฟถอยน้ำมันให้รถวิ่งอืดๆ ซึ่งไม่เหมือนกับเคสนี่ที่ลดไฟไม่ได้

ถามดูครับ ผมก็งงกับเรื่องพวกนี้เหมือนกัน

น้ำมันหนามากครับ กลิ่น E85 หลังรถแรงอย่างแฮง เดินไปหลังรถมีวินเลยหล่ะ
โหมดแรงคือโหมดน้ำมันหนาครับน้าอธิ และเรื่องไฟก็อีก 1 ปัญหาครับ ถึงเราจะลดการจ่ายลง แต่ไฟที่ปรับสูงไว้ก็ไม่สามารถลดลงได้ ขอบคุณที่แชร์ครับน้า

ผมคิดว่า ถ้าใช้ R มาช่วยเรื่องการจ่ายไฟมันก็เป็นไปได้อ่ะน้านุ๊ก เพราะอย่างที่น้านุ๊กบอกเลยครับ มันเป็น Output ที่ปลายทางอยู่ดี

แต่ถ้าถามว่า มันจะโอมั๊ญ ผมว่า ถ้าสมมุติ เราทำให้หัวฉีดจูนบาง แล้วเกิด A/F มันฟ้องว่าบาง กล่องก็ต้องสั่งให้จ่ายยเพิ่มขึ้นอีกอยู่ดี

ซึ่งถ้าเราไป Drop R มันมากๆ จะกลายเป็นว่า ในรอบต่ำๆ ซึ่งการจ่ายไำฟไปเลี้ยงหัวฉีดจะน้อย อาจจะมีค่า = 0 เลย ก็คือหัวฉีดไม่จ่ายอ่ะัครับ

แล้วก็เรื่องไฟจุดระเบิด กับ น้ำมันน คือน้ำมันบาง หรือจูนบางเพื่อประหยัด ไฟจุดระเบิดน่าจะอีกแบบนึง

จูนหนา ไฟจุดระเบิดก็จะอีกแบบนึงอ่ะครับ เพราะที่ผมลองกะน้ากำพล ให้น้ากำพลจูนให้ ไล่ดูเรื่องไฟพบว่า ไฟจุดระเบิดองศาเดียวกัน

แต่ MAP น้ำมันคนละแบบ คือ หนา-บาง มันทำให้ใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ครับ อย่างเช่นตอนนั้น

จูนแบบ Eco ไป พอลองเปลี่ยนเป็นโหมด Power แต่ใช้ไฟเดิม อาการก็ออกจาตื้อๆครับ เพราะเล่นไฟไว้แก่เหมือนกัีน

ส่วนลองสลับกัน เล่นโหมด Power แต่ใช้ MAP น้ำมันของ Eco วิ่งรอบต้นไม่มีแรงเลย แต่รอบปลายพอไหว

อไะรประมาณนี้อ่ะครับ เลยแนะนำว่า ติดกล่องจูน แล้วมาปรับที่ PiggyBack จะคุมได้ง่ายกว่า เพราะอย่างน้อยเราก็เล่นเป็นช่วงรอบได้เลย

ทั้งไฟ และ น้ำมัน อิอิ

ปัญหาโลกแตกเลยน้าเจ เรื่องไฟเนี่ย  :emoto
แนะนำคับ ทำไมไม่ไปควบคุมที่ mapsenser เอาหละคับ

ไปควบคุมไฟเอานะคับ แนะได้แค่ว่า รองวัดไฟจากmap เอานะคับ มี3เส้น

จะมีไฟมาเส้นนึง5V คับ  แล้วจะมีเส้นนึงกลับเข้ากล่อง ปกติโดยจะควบคุมจากสูญญกาศ

ให้ทำงานตามแรงดูด ปรับเปลี่ยนแรงดัน ตั้งแต่0-5V รองหาวงจรที่ควบคุมดูคับ

รองไปเทสดูนะคับ ว่าจะรองทำนานแล้วไม่มีโอกาศและเวลา   



หลักการคือ

สมมุตินะว่า รถเดินเบาวัดค่าแรงดันได้5V จากMAP สายที่ไฟถูกส่งกลับนะ ถ้ามีmapสำรอง รองเอาไฟจ่าย แล้วหาอะไรมาดูดmap แรงดันจะขึ้นลงตามแรงดูด

ทำให้กล่องสั่งหัวฉีด ฉีดที่0.3sec เมื่อเราเหยีบคันเร่ง แรงดันก็จะลดลงสมมุติให้ 4.5V

กล่องสั่งงาน ให้ฉีดเพิ่ม เป็น 0.8sec  ฉะนั้นเราจะหาวิธีควบคุมให้มันฉีดน้อยลงได้โดย หาวงจรที่มันควบคุมแรงดัน เช่น แรงดันออกจากmap 4.5V ผ่านวงจร ออก5V ก็จะลดเวลาฉีดลง

ยิ่งเหยีบคันเร่ง แรงสูญกาศลดลง ไฟออกmap 3V ผ่านวงจรออก4V

อะไรประมานนี้คับ เคยอ่านบทความท่านนึงที่เซตเทอร์โบรถปกติ หลอกแม๊บด้วยวิธี ควบคุมแรงดันไฟ เพราะเมื่อมีบูสmapเดิมจะอ่านไม่ได้ แต่เขาทำให้มันจ่ายไฟเข้ากล่องตอนมีบูสได้ โดยไม่ต้องโมอะไรเลย

โดยใช้วงจรง่ายๆ ในการคุมไฟ ส่วนทำให้หนาได้เหมือนกันแค่กลับด้านการทำงานมันก็พอคับ

จะลองศึกษาดูครับผม เพราะผมก็ยังไม่ได้ลองวัดค่าตัวนี้ดูเหมือนกัน  ขอบคุณครับ

 


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 09:31:21
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ

 :emo2 :emo2 :emo2
ผมเห็นด้วยกะน้า kampol นะครับ น้าๆอาจจะอยากลองทำขึ้นเอง ซึ่งคงต้องใช้เวลา การลงทุน และหาความรู้อีกมาก
แต่ผลที่ได้รับก็แค่ปรับการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีกล่องจูนควบคุมพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งน้าๆก็รู้ดี แต่อยากจะทำเอง
เพราะกล่องจูนที่มีขายเขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราปรับตามใจต้องการ ราคาแม้จะแพงหน่อย แต่เราก็ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเอง
ทำไม่ดีรถก็พัง ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่ต้องซื้อมาทดลอง ค่าเชื้อเพลิง ฯลฯ สรุปหมดไปเป็นหมื่นๆ สำเร็จก็ดีไป ถ้าไม่สำเร็จก็ละลายน้ำไป

ผมมองว่าถ้าหัวฉีดที่ใส่อยู่มันจ่ายน้ำมันมาก เปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันน้อยลงเลย จะง่ายกว่ามั้ย
หรือซื้อกล่องมาจูนเองเลย จะจบง่ายกว่ามั้ยครับน้า

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :emotn :emotn :emotn

มีหัวฉีดไหนแนะนำบ้างมั๊ยครับน้า ที่มันเล็กกว่า 1j vvti 250 cc.


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 21 กันยายน 2012 09:44:16
เจ้า VR นี่ผมไม่แนะนำเลย กระแสมันลดเยอะนะครับ ผมว่ามีกล่องคุม จะทำเอง หรือ จะหาซื้อก็ได้ให้ลดเวลาการฉีดน้ำมันน่าจะดีกว่าเยอะนะครับ ไม่สนับสนุนเลยกับ VR ครับ แต่ถ้าอยากลองจัดไป แต่ผมกลัวว่ากระแสจะไม่พอนี่สิครับ และถ้า VR ตัวเล็กก็จะไหม้ได้นะครับ แล้วมันจะลามผมว่านะ

ส่วนเรื่องจูน จูนพอดีจะทำให้ได้อัตราเร่งดีสุด, จูนหนาอัตราเร่งลด แต่เซฟเครื่อง เปลือง, จูนบางรู้กันอยู่ กำลังหาย แถมเครื่องของเราก็โดนทารุณหนักเลย อันนี้ตามความคิดผมนะครับ ผิดพลาดขออภัย


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 21 กันยายน 2012 10:07:07
จำได้ว่า หัวฉีดนี้ ไฟแช่แล้วเอากราวแตะไม่ใช่เหรอครับ จ่ายเยอะก็แตะนานขึ้นคือเพิ่มช่วงเวลายก หรือเปล่าหวาไม่แน่ใจ



หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 21 กันยายน 2012 10:21:38
 :emox เหตุเป็นเพราะ E85 ใช่มั้ยเนี่ย... :emotib


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 21 กันยายน 2012 12:51:36
ใช้วิธีลดแรงดันเบนซินลงได้ไหมครับ

สโลว์ปั้ม หรือ ส่งแรงแว๊คเข้าเรกกูเลเตอร์ตลอดเวลาจะลดน้ำมัน


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กันยายน 2012 12:55:29
ใช้วิธีลดแรงดันเบนซินลงได้ไหมครับ

สโลว์ปั้ม หรือ ส่งแรงแว๊คเข้าเรกกูเลเตอร์ตลอดเวลาจะลดน้ำมัน

หรี่สายลงแว๊คคั่มก่อนเข้าเรคกูเรตเหรอครับ ทำให้แรงดันตกนิดหน่อย เข้าท่าครับผม
ตอนนี้แรงดันเบนซิลรถผมอยู่ที่ 2.8-3.0 บาร์ ครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 21 กันยายน 2012 14:03:29
ใช้วิธีลดแรงดันเบนซินลงได้ไหมครับ

สโลว์ปั้ม หรือ ส่งแรงแว๊คเข้าเรกกูเลเตอร์ตลอดเวลาจะลดน้ำมัน

หรี่สายลงแว๊คคั่มก่อนเข้าเรคกูเรตเหรอครับ ทำให้แรงดันตกนิดหน่อย เข้าท่าครับผม
ตอนนี้แรงดันเบนซิลรถผมอยู่ที่ 2.8-3.0 บาร์ ครับ

อย่าเลยครับ รอบต่ำ มันได้อยู่ แต่ ซัด รอบสูง ๆ จะมีปัญหานะ....


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 00:47:09
ผมคิดว่า ถ้าใช้ R มาช่วยเรื่องการจ่ายไฟมันก็เป็นไปได้อ่ะน้านุ๊ก เพราะอย่างที่น้านุ๊กบอกเลยครับ มันเป็น Output ที่ปลายทางอยู่ดี

แต่ถ้าถามว่า มันจะโอมั๊ญ ผมว่า ถ้าสมมุติ เราทำให้หัวฉีดจูนบาง แล้วเกิด A/F มันฟ้องว่าบาง กล่องก็ต้องสั่งให้จ่ายยเพิ่มขึ้นอีกอยู่ดี

ซึ่งถ้าเราไป Drop R มันมากๆ จะกลายเป็นว่า ในรอบต่ำๆ ซึ่งการจ่ายไำฟไปเลี้ยงหัวฉีดจะน้อย อาจจะมีค่า = 0 เลย ก็คือหัวฉีดไม่จ่ายอ่ะัครับ

แล้วก็เรื่องไฟจุดระเบิด กับ น้ำมันน คือน้ำมันบาง หรือจูนบางเพื่อประหยัด ไฟจุดระเบิดน่าจะอีกแบบนึง

จูนหนา ไฟจุดระเบิดก็จะอีกแบบนึงอ่ะครับ เพราะที่ผมลองกะน้ากำพล ให้น้ากำพลจูนให้ ไล่ดูเรื่องไฟพบว่า ไฟจุดระเบิดองศาเดียวกัน

แต่ MAP น้ำมันคนละแบบ คือ หนา-บาง มันทำให้ใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ครับ อย่างเช่นตอนนั้น

จูนแบบ Eco ไป พอลองเปลี่ยนเป็นโหมด Power แต่ใช้ไฟเดิม อาการก็ออกจาตื้อๆครับ เพราะเล่นไฟไว้แก่เหมือนกัีน

ส่วนลองสลับกัน เล่นโหมด Power แต่ใช้ MAP น้ำมันของ Eco วิ่งรอบต้นไม่มีแรงเลย แต่รอบปลายพอไหว

อไะรประมาณนี้อ่ะครับ เลยแนะนำว่า ติดกล่องจูน แล้วมาปรับที่ PiggyBack จะคุมได้ง่ายกว่า เพราะอย่างน้อยเราก็เล่นเป็นช่วงรอบได้เลย

ทั้งไฟ และ น้ำมัน อิอิ
ผมได้ยินว่า กล่องที่ใส่ มันทำ 2 map ไว้สลับใช้งานได้นี่ครับ ทำไมถึงสลับแต่น้ำมัน งง กล่องมันปรับได้ทั้งไฟและน้ำมันนี่
อ๋อ ลองดูเฉยๆน่ะครับ ว่ามันจะต่างกันที่จุดไหนบ้าง หากใช้ ไฟของอีก MAP นึง กะ น้ำมันอีก MAP นึงน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 00:48:21
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ

 :emo2 :emo2 :emo2
ผมเห็นด้วยกะน้า kampol นะครับ น้าๆอาจจะอยากลองทำขึ้นเอง ซึ่งคงต้องใช้เวลา การลงทุน และหาความรู้อีกมาก
แต่ผลที่ได้รับก็แค่ปรับการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีกล่องจูนควบคุมพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งน้าๆก็รู้ดี แต่อยากจะทำเอง
เพราะกล่องจูนที่มีขายเขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราปรับตามใจต้องการ ราคาแม้จะแพงหน่อย แต่เราก็ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเอง
ทำไม่ดีรถก็พัง ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่ต้องซื้อมาทดลอง ค่าเชื้อเพลิง ฯลฯ สรุปหมดไปเป็นหมื่นๆ สำเร็จก็ดีไป ถ้าไม่สำเร็จก็ละลายน้ำไป

ผมมองว่าถ้าหัวฉีดที่ใส่อยู่มันจ่ายน้ำมันมาก เปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันน้อยลงเลย จะง่ายกว่ามั้ย
หรือซื้อกล่องมาจูนเองเลย จะจบง่ายกว่ามั้ยครับน้า

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :emotn :emotn :emotn

มีหัวฉีดไหนแนะนำบ้างมั๊ยครับน้า ที่มันเล็กกว่า 1j vvti 250 cc.
ผมขอแนะนำ หัวฉีดของ 7AFE ครับ ประมาณ 200cc ใช้อยู่มานาน ก่อนใส่กล่องครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 กันยายน 2012 00:54:39
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ

 :emo2 :emo2 :emo2
ผมเห็นด้วยกะน้า kampol นะครับ น้าๆอาจจะอยากลองทำขึ้นเอง ซึ่งคงต้องใช้เวลา การลงทุน และหาความรู้อีกมาก
แต่ผลที่ได้รับก็แค่ปรับการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีกล่องจูนควบคุมพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งน้าๆก็รู้ดี แต่อยากจะทำเอง
เพราะกล่องจูนที่มีขายเขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราปรับตามใจต้องการ ราคาแม้จะแพงหน่อย แต่เราก็ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเอง
ทำไม่ดีรถก็พัง ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่ต้องซื้อมาทดลอง ค่าเชื้อเพลิง ฯลฯ สรุปหมดไปเป็นหมื่นๆ สำเร็จก็ดีไป ถ้าไม่สำเร็จก็ละลายน้ำไป

ผมมองว่าถ้าหัวฉีดที่ใส่อยู่มันจ่ายน้ำมันมาก เปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันน้อยลงเลย จะง่ายกว่ามั้ย
หรือซื้อกล่องมาจูนเองเลย จะจบง่ายกว่ามั้ยครับน้า

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :emotn :emotn :emotn

มีหัวฉีดไหนแนะนำบ้างมั๊ยครับน้า ที่มันเล็กกว่า 1j vvti 250 cc.
ผมขอแนะนำ หัวฉีดของ 7AFE ครับ ประมาณ 200cc ใช้อยู่มานาน ก่อนใส่กล่องครับ

น้าเจมีมั๊ยอ่ะ ผมอยากได้


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 01:02:01
เอาเลยครับ ลองดู แต่ไม่แนะนำครับ
    ซื้อลูกอมเม็ดละบาท แต่ มีเงิน 1 บาท มันทำลูกอมไม่ได้ครับ
         แค่เอาค่าแรงเรามานั่งทำก็เอาเวลาที่ทำมา + - * / ดูว่ามันจะได้แค่....ได้ทำ ครับ

 :emo2 :emo2 :emo2
ผมเห็นด้วยกะน้า kampol นะครับ น้าๆอาจจะอยากลองทำขึ้นเอง ซึ่งคงต้องใช้เวลา การลงทุน และหาความรู้อีกมาก
แต่ผลที่ได้รับก็แค่ปรับการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีกล่องจูนควบคุมพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งน้าๆก็รู้ดี แต่อยากจะทำเอง
เพราะกล่องจูนที่มีขายเขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราปรับตามใจต้องการ ราคาแม้จะแพงหน่อย แต่เราก็ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเอง
ทำไม่ดีรถก็พัง ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่ต้องซื้อมาทดลอง ค่าเชื้อเพลิง ฯลฯ สรุปหมดไปเป็นหมื่นๆ สำเร็จก็ดีไป ถ้าไม่สำเร็จก็ละลายน้ำไป

ผมมองว่าถ้าหัวฉีดที่ใส่อยู่มันจ่ายน้ำมันมาก เปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันน้อยลงเลย จะง่ายกว่ามั้ย
หรือซื้อกล่องมาจูนเองเลย จะจบง่ายกว่ามั้ยครับน้า

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :emotn :emotn :emotn

มีหัวฉีดไหนแนะนำบ้างมั๊ยครับน้า ที่มันเล็กกว่า 1j vvti 250 cc.
ผมขอแนะนำ หัวฉีดของ 7AFE ครับ ประมาณ 200cc ใช้อยู่มานาน ก่อนใส่กล่องครับ

น้าเจมีมั๊ยอ่ะ ผมอยากได้
เหลืออยู่ 3 หัว แห่ะๆ พังไปหัวนึง TwT เดี๋ยวผมลองดูในโซน WZ ให้ ผมจำได้ว่า น้าติ ToTTi เค้าลงขายอยู่ หัวฉีด 7A ทั้งราง


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 01:02:48
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100459.0

อันีน้อ่ะครับน้านุ๊ก


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 กันยายน 2012 01:04:18
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100459.0

อันีน้อ่ะครับน้านุ๊ก

ขอบคุณก๊าบบบบ สิ้นเดือนเดี๋ยวจัด :emom


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 01:07:44
แต่จริงๆ ผมว่าทำไปทำมา ใส่กล่องแล้วคุมหัวฉีดที่มีอยู่จะคุ้มกว่านะครับ

เพราะเปลี่ยนเป็น 7A ก็เท่ากับ ความแรงจะลดลงไปนิด เพราะน้ำมันอาจจะไม่มากเท่า 1J VVTi

แต่ถ้าใส่กล่องคุม จะได้ใช้ประโยชน์จากหัวฉีดเจได้เกิดประโยชน์กว่านะ น้านุ๊ก ติดเล๊ย

แล้วจะได้เล่นอะไรได้สนุกขึ้นอีกเย๊อะ อิอิ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 กันยายน 2012 01:15:53
แต่จริงๆ ผมว่าทำไปทำมา ใส่กล่องแล้วคุมหัวฉีดที่มีอยู่จะคุ้มกว่านะครับ

เพราะเปลี่ยนเป็น 7A ก็เท่ากับ ความแรงจะลดลงไปนิด เพราะน้ำมันอาจจะไม่มากเท่า 1J VVTi

แต่ถ้าใส่กล่องคุม จะได้ใช้ประโยชน์จากหัวฉีดเจได้เกิดประโยชน์กว่านะ น้านุ๊ก ติดเล๊ย

แล้วจะได้เล่นอะไรได้สนุกขึ้นอีกเย๊อะ อิอิ


ขอตังค์โหน่ยยยยยย 


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2012 01:39:36
555 ไม่มีเช่นกัน


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 22 กันยายน 2012 09:20:18
ลดน้ำมันโดยการลดแรงดันไฟเข้าหัวฉีด แต่กล่องก็จะจับอัตราส่วนผสมจาก O2 อยู่ดี แถมยังมีเรื่ององษาการจุดระเบิดอีก ยากนะครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 22 กันยายน 2012 09:42:39
ใช้วิธีลดแรงดันเบนซินลงได้ไหมครับ

สโลว์ปั้ม หรือ ส่งแรงแว๊คเข้าเรกกูเลเตอร์ตลอดเวลาจะลดน้ำมัน

หรี่สายลงแว๊คคั่มก่อนเข้าเรคกูเรตเหรอครับ ทำให้แรงดันตกนิดหน่อย เข้าท่าครับผม
ตอนนี้แรงดันเบนซิลรถผมอยู่ที่ 2.8-3.0 บาร์ ครับ

อย่าเลยครับ รอบต่ำ มันได้อยู่ แต่ ซัด รอบสูง ๆ จะมีปัญหานะ....

ปกติเรกฯ แตนๆ มันจะลดน้ำมันตอนเดินเบาอยู่แล้วครับ โดยใช้แรงดูดจากท่อไอดีมาดึงไดอะแฟรมข้างในให้สปริงเปิดไวขึ้น
ตัวเรกฯ ได้ไปโมอะไรมันหรือเปล่าครับ หรือยังเดิมๆ อยู่

อยากสั่งให้มันลดได้เองก็หาพวกแวคคั่มไฟฟ้ามาคั่นสายแวคที่วิ่งไปท่อไอดีครับ กักแรงดูดไว้ พอจะซัดค่อยปิด


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 กันยายน 2012 10:00:55

ใช้วิธีลดแรงดันเบนซินลงได้ไหมครับ

สโลว์ปั้ม หรือ ส่งแรงแว๊คเข้าเรกกูเลเตอร์ตลอดเวลาจะลดน้ำมัน

หรี่สายลงแว๊คคั่มก่อนเข้าเรคกูเรตเหรอครับ ทำให้แรงดันตกนิดหน่อย เข้าท่าครับผม
ตอนนี้แรงดันเบนซิลรถผมอยู่ที่ 2.8-3.0 บาร์ ครับ

อย่าเลยครับ รอบต่ำ มันได้อยู่ แต่ ซัด รอบสูง ๆ จะมีปัญหานะ....

ปกติเรกฯ แตนๆ มันจะลดน้ำมันตอนเดินเบาอยู่แล้วครับ โดยใช้แรงดูดจากท่อไอดีมาดึงไดอะแฟรมข้างในให้สปริงเปิดไวขึ้น
ตัวเรกฯ ได้ไปโมอะไรมันหรือเปล่าครับ หรือยังเดิมๆ อยู่

อยากสั่งให้มันลดได้เองก็หาพวกแวคคั่มไฟฟ้ามาคั่นสายแวคที่วิ่งไปท่อไอดีครับ กักแรงดูดไว้ พอจะซัดค่อยปิด

เมื่อวานลองบีบสายดูแล้วครับน้า มันตรงกันข้ามครับ ลองเอามือบีบสายแว๊คคั่มเข้าเรคกูเรต
แต่ปรากฏว่า แรงดันเพิ่มขึ้นแทน ที่ 3.5 บาร์ครับ แสดงว่า แรงดูดของเครื่อง จะดูดไดอะเฟรมให้ปิดครับ ไม่ใช่ให้เปิด
หาวิธีการทำต่อไปครับ มาแชร์กันเร๊วววววววว
  :emol


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 22 กันยายน 2012 10:30:01
ระวังกล่องมันฉลาดแล้ว อ่านค่าเพี้ยนน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ผมความคิดพิศดาลมาขอถามน้าๆเรื่องการลดการจ่ายของหัวฉีดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 กันยายน 2012 10:39:54
ระวังกล่องมันฉลาดแล้ว อ่านค่าเพี้ยนน่ะครับ

กลัวอยู่ครับน้า แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษา ใครมีความรู้อะไรก็มาแชร์กันครับ เผื่อใช้ต่อยอดอย่างอื่นได้ :emo2