AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: apbank ที่ 18 ตุลาคม 2012 14:50:42



หัวข้อ: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apbank ที่ 18 ตุลาคม 2012 14:50:42
รถผม ee90 เครื่องเดิมคือ 2E
ไปวางเครื่องมาใหม่ เป็น 7A ซึ่งแน่นอน น้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

และโช้คเดิมก็รับน้ำหนักไม่ไหว เลยตัดสินใจเอาโช้คไปอัดน้ำมัน
และเอาไปทำสตรัท+อัดน้ำมันอีกครั้งตามลำดับ

ปัญหาตอนนี้คือ เวลาลงหลุมทีไร แรงจะสะท้อนกลับมาหมดเลย เสียงดัง ตึ้งง!!!
การที่รถกระด้าง อันนี้พอรับได้ แต่อยากให้มันนุ่มนิดนึง

เลยจะถามว่า ถ้าตัดใจซื้อสตรัทไปเลย มันจะนุ่มกว่าที่เป็นตอนนี้อยู่มั้ยครับ
หรือมีวิธีอื่นแนะนำมั้ย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 18 ตุลาคม 2012 14:54:06

โช๊คปรับเกลียวไม่มีคำว่านุ่มกว่าโช๊คฐานแน่นอนครับ
ที่มันดังตึ้งเวลาลงหลุมแรงๆ ผมว่ามาจากแกนโช๊คมันยันมากกว่าครับ
ถึงแม้ว่าโช๊คอัดน้ำมันจะแข็งกว่าเดิม แต่สปริงใช้ค่าเดิม มันไม่เข้ากัน แข็ง กระด้าง แต่เวลายุบตัวเร็วๆ โช๊คก็ยุบเยอะอยุ่ดีครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 18 ตุลาคม 2012 15:02:02
หาโช๊คแกนใหญ่กับสปริงโหลดซักชุดก็แจ่มแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 18 ตุลาคม 2012 19:03:56
สตรัท มันจะยิ่งแข็งกว่าเดิมรึป่าวครับ ^^


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: taart_007 ที่ 18 ตุลาคม 2012 20:52:51
ไปอัดโช็คที่ไหนมาครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 18 ตุลาคม 2012 21:23:14
ซื้อโช้คใหม่ไปเลยครับ ไม่ซีเรียสมากมอนโรรีเฟ็กใหม่ยกชุดเลยก็ได้ครับ

หรือชอบซิ่งก็จัดโช้คซิ่งสักชุดครับผม


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jp-icepit >SZ<~˜* ที่ 18 ตุลาคม 2012 21:46:49
สตัท ไม่มีคำว่านุ่มอยู่แล้วครับ ใช้อยู่ กระด้างได้ใจ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 19 ตุลาคม 2012 08:56:23
รถผม ee90 เครื่องเดิมคือ 2E
ไปวางเครื่องมาใหม่ เป็น 7A ซึ่งแน่นอน น้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

น้ำหนัก 7A-FE กับ 4A-FE แทบไม่ต่างกันครับ เพิ่ม จากเดิม ไม่มากครับ เพราะ AE92 ก็ ยังใช้เครื่อง 4A-F ซึ่ง หนักไม่ต่างกันมาก ครับ
อ้างถึง
และโช้คเดิมก็รับน้ำหนักไม่ไหว เลยตัดสินใจเอาโช้คไปอัดน้ำมัน
และเอาไปทำสตรัท+อัดน้ำมันอีกครั้งตามลำดับ
อันนี้ต้องเข้าใจให้ถูกต้อง ก่อนนะครับ ว่า ช๊อคอัพ ไม่ได้ มีหน้าที่รับน้ำหนัก  ส่วนที่รับน้ำหนัก คือสปริง ครับ
การที่ไม่แก้ไข โดยการเปลี่ยนสปริงให้มีค่าK มากขึ้น ก็ เป็นการแก้ไข ปัญหาที่ผิดจุด ครับ

แล้วที่สำคัญ ระบบช่วงล่างเดิมๆ ของ AE เป็น แมคเฟอร์สันสตรัท อยู่แล้ว ครับ การที่ใช้คำ่ว่า เอาไป ทำสตรัท มันก็ออกจะเพี๊ยนๆ งง ๆ ครับ
ถ้าจะให้ถูกต้องควรใช้คำว่า เอาสตรัทเดิมๆ ไป ทำเป็นแบบปรับเกลียว ครับ

จะแก้อย่างไร คิดง่ายๆ  4A-FE หรือ 7A-FE วางอยู่ในบอดี้ AE101 -AE111  ก็ แปลว่า สปริงของ บอดี้ดังกล่าว สามารถรับน้ำหนัก ของเครื่องได้ สบายๆ ตามมาตราฐานโรงงาน คุณก็แค่ไป เอาสปริงของบอดี้นั้น มาใช้ ก็ แก้ปัญหาเรื่อง การรับน้ำหนักได้แล้ว และถ้าจะให้ดี ก็ ควร เอา ช๊อคอัพของบอดี้นั้น มาใช้ร่วมกันกับสปริงด้วย เพราะ เป็นการทำงาน ควบคู่กัน  แก้ปัญหาได้ตรงจุด
อ้างถึง

ปัญหาตอนนี้คือ เวลาลงหลุมทีไร แรงจะสะท้อนกลับมาหมดเลย เสียงดัง ตึ้งง!!!
การที่รถกระด้าง อันนี้พอรับได้ แต่อยากให้มันนุ่มนิดนึง
ถ้ารับได้คงไม่บ่นแบบนี้้ การที่คุณผ่านรอยต่อ หรือ หลุม แล้ว เสียง ดังตึงๆ ตึงๆ สาเหตุ เพราะ ค่าKสปริง น้อย กว่า ค่าบัมพ์ ของ ช๊อคอัพ มากเกินไป
เมื่อจังหวะ ที่เจอรอยต่อหรือหลุม สปริงจะยุบตัว เพื่อรักษาสเถียรภาพของการวิ่ง  แต่ช๊อคมีความหนึดมากเกินไป ยุบช้ากว่าสปริงมากๆ ทำให้เกิดอาการเหมือนการกระแทก ดังตึงๆ นั่นแหละครับ ทางแก้คือ ต้องลดค่า ความหนึด ของช๊อคอัพ ลงครับ แต่ช๊อคอัด มันปรับตามใจไม่ได้ ก็ เสียตังค์อัดใหม่อีกรอบ ครับ
อ้างถึง
เลยจะถามว่า ถ้าตัดใจซื้อสตรัทไปเลย มันจะนุ่มกว่าที่เป็นตอนนี้อยู่มั้ยครับ
หรือมีวิธีอื่นแนะนำมั้ย ขอบคุณครับ
ช่วงล่างเดิม ก็ อย่างที่บอกว่าเ็ป็น สตรัทอยู่แล้ว คือ สปริงกับช๊อคอยู่ในชุดเดียวกัน  ตรงนี้ คงหมายถึง คุณอยากซื้อ ชุดช่วงล่างแต่ง ที่เป็น แบบสตรัทปรับเกลียว แบรนด์ต่างๆ ใช่มั๊ย ครับ  ก็ อย่างที่บอกว่า คุณแก้ปัญหาผิดจุดมาตั้งแต่แรก
การที่จะหันไป ใช้ สตรัทปรับเกลียวแต่ง ก็ เป็นทางแก้ได้ ทางหนึ่ง  แต่..
ก็ ขึ้นอยู่กับว่า คุณ เลือกใช้ของ แบบไหน 
1.ของมือสอง เชียงกง ระบุ สภาพไม่ได้ เห็นแต่ตา ว่า ดี แต่ไม่รู้อายุการใช้งาน  ยี่ห้อ ที่ไม่มีศูนย์ซ่อมมาตราฐาน
   แบบนี้ ไม่ค่อยน่าใช้ครับ เพราะช๊อคที่มาจากเชียงกง หรือ ของเก่าญี่ปุ่น บางที แก๊ส หรือ น้ำมันภายใน มันหมดอายุแล้ว ไม่เหลือ ความหนืดแล้ว
   เมื่อเอามาใส่ใช้งาน ก็ มีแต่ สปริงที่ทำหน้าที่ ช๊อคไม่สามารถหยุดการเต้นของสปริงได้  อาการ ก้ คือ กระด้าง กระเด้ง กระดอน   แล้วก็ มาบ่นว่า
   ช๊อคปรับเกลียว ไม่ได้เรื่อง ไม่มีความนุ่มเลย  แท้จริงแล้วคือ ของมันหมดสภาพ คุณยังไม่ได้ ใช้ สมรรถนะที่แท้จริงของมันซักนิด จะเอาไปซ่อมก็ ซ่อมไม่ได้
   เพราะ ซ่อมมาแล้ว ไม่ได้ มาตราฐานที่มันควรจะเป็น  ช๊อคชุดนี้ ก็ จะกลายเป็นขยะ สิ่งที่ตามมาก็คือ เมื่อคุณรู้่ว่า มันไม่มีอนาคตกับช๊อคชุดนี้ คุณก็ อาจจะลงทุนเอา
   ไปซ่อมแค่พอมีน้ำมันมีแก๊ซ แล้วก็ ประกาศขาย ให้ นักแต่งรถมือใหม่ ต่อไป  ( โดนกันไป เป็นทอดๆ)
2.ช๊อคมือสอง แบบระบุสภาพได้ ยี่ห้อ ที่มีศูนย์ซ่อมในไทย
   การเลือกใช้ ช๊อคแบบนี้ เรื่องซ่อมให้ กลับมา 99% ไม่ใช่ปัญหา แต่ ปัญหาคือ หาของตรงรุ่น ไม่ค่อยจะได้  หรือ เจอ
   ตรงรุ่นแล้ว ก็ ราคาสูง ( ทั้งที่จริง เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ก็ ไม่ได้สูงอะไร) ถ้าไม่ตั้งใจจริง ก็ คง จบไป
3.ชุดช๊อคอัพสตรัทปรับเกลียว เบิกใหม่
   บอกตรงๆว่า อันนี้ แนะนำ ครับ เพราะ เด๊วนี้ มี เข้ามาทำตลาดกันเยอะ  ทั้ง H.Drive Silver GAB อะไร ต่างๆ ให้เลือกใช้
   ราคา ก็ประมาณ 28,XXX  ผมว่าเป็นตัวเลือก ที่ดี  เพราะ สิ่งสำคัญ ของ สตรัท แบบปรับเกลียว คือ ช๊อคอัพ ต้องปรับหนึดได้
   จะ 8 -16 หรือ 32 ระดับ ก็ แล้วแต่ ไม่ว่ากัน  แต่ต้องปรับได้ มันถึงจะลงตัวครับ

ตอบยาวไป นิดนะครับ แต่อยากให้ เ้ข้าใจให้ถูกต้อง จะได้ ไม่ต้องเสียเงิน ซ้ำซาก น่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apcha ที่ 19 ตุลาคม 2012 10:11:55
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apbank ที่ 20 ตุลาคม 2012 12:30:32
รถผม ee90 เครื่องเดิมคือ 2E
ไปวางเครื่องมาใหม่ เป็น 7A ซึ่งแน่นอน น้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

น้ำหนัก 7A-FE กับ 4A-FE แทบไม่ต่างกันครับ เพิ่ม จากเดิม ไม่มากครับ เพราะ AE92 ก็ ยังใช้เครื่อง 4A-F ซึ่ง หนักไม่ต่างกันมาก ครับ
อ้างถึง
และโช้คเดิมก็รับน้ำหนักไม่ไหว เลยตัดสินใจเอาโช้คไปอัดน้ำมัน
และเอาไปทำสตรัท+อัดน้ำมันอีกครั้งตามลำดับ
อันนี้ต้องเข้าใจให้ถูกต้อง ก่อนนะครับ ว่า ช๊อคอัพ ไม่ได้ มีหน้าที่รับน้ำหนัก  ส่วนที่รับน้ำหนัก คือสปริง ครับ
การที่ไม่แก้ไข โดยการเปลี่ยนสปริงให้มีค่าK มากขึ้น ก็ เป็นการแก้ไข ปัญหาที่ผิดจุด ครับ

แล้วที่สำคัญ ระบบช่วงล่างเดิมๆ ของ AE เป็น แมคเฟอร์สันสตรัท อยู่แล้ว ครับ การที่ใช้คำ่ว่า เอาไป ทำสตรัท มันก็ออกจะเพี๊ยนๆ งง ๆ ครับ
ถ้าจะให้ถูกต้องควรใช้คำว่า เอาสตรัทเดิมๆ ไป ทำเป็นแบบปรับเกลียว ครับ

จะแก้อย่างไร คิดง่ายๆ  4A-FE หรือ 7A-FE วางอยู่ในบอดี้ AE101 -AE111  ก็ แปลว่า สปริงของ บอดี้ดังกล่าว สามารถรับน้ำหนัก ของเครื่องได้ สบายๆ ตามมาตราฐานโรงงาน คุณก็แค่ไป เอาสปริงของบอดี้นั้น มาใช้ ก็ แก้ปัญหาเรื่อง การรับน้ำหนักได้แล้ว และถ้าจะให้ดี ก็ ควร เอา ช๊อคอัพของบอดี้นั้น มาใช้ร่วมกันกับสปริงด้วย เพราะ เป็นการทำงาน ควบคู่กัน  แก้ปัญหาได้ตรงจุด
อ้างถึง

ปัญหาตอนนี้คือ เวลาลงหลุมทีไร แรงจะสะท้อนกลับมาหมดเลย เสียงดัง ตึ้งง!!!
การที่รถกระด้าง อันนี้พอรับได้ แต่อยากให้มันนุ่มนิดนึง
ถ้ารับได้คงไม่บ่นแบบนี้้ การที่คุณผ่านรอยต่อ หรือ หลุม แล้ว เสียง ดังตึงๆ ตึงๆ สาเหตุ เพราะ ค่าKสปริง น้อย กว่า ค่าบัมพ์ ของ ช๊อคอัพ มากเกินไป
เมื่อจังหวะ ที่เจอรอยต่อหรือหลุม สปริงจะยุบตัว เพื่อรักษาสเถียรภาพของการวิ่ง  แต่ช๊อคมีความหนึดมากเกินไป ยุบช้ากว่าสปริงมากๆ ทำให้เกิดอาการเหมือนการกระแทก ดังตึงๆ นั่นแหละครับ ทางแก้คือ ต้องลดค่า ความหนึด ของช๊อคอัพ ลงครับ แต่ช๊อคอัด มันปรับตามใจไม่ได้ ก็ เสียตังค์อัดใหม่อีกรอบ ครับ
อ้างถึง
เลยจะถามว่า ถ้าตัดใจซื้อสตรัทไปเลย มันจะนุ่มกว่าที่เป็นตอนนี้อยู่มั้ยครับ
หรือมีวิธีอื่นแนะนำมั้ย ขอบคุณครับ
ช่วงล่างเดิม ก็ อย่างที่บอกว่าเ็ป็น สตรัทอยู่แล้ว คือ สปริงกับช๊อคอยู่ในชุดเดียวกัน  ตรงนี้ คงหมายถึง คุณอยากซื้อ ชุดช่วงล่างแต่ง ที่เป็น แบบสตรัทปรับเกลียว แบรนด์ต่างๆ ใช่มั๊ย ครับ  ก็ อย่างที่บอกว่า คุณแก้ปัญหาผิดจุดมาตั้งแต่แรก
การที่จะหันไป ใช้ สตรัทปรับเกลียวแต่ง ก็ เป็นทางแก้ได้ ทางหนึ่ง  แต่..
ก็ ขึ้นอยู่กับว่า คุณ เลือกใช้ของ แบบไหน 
1.ของมือสอง เชียงกง ระบุ สภาพไม่ได้ เห็นแต่ตา ว่า ดี แต่ไม่รู้อายุการใช้งาน  ยี่ห้อ ที่ไม่มีศูนย์ซ่อมมาตราฐาน
   แบบนี้ ไม่ค่อยน่าใช้ครับ เพราะช๊อคที่มาจากเชียงกง หรือ ของเก่าญี่ปุ่น บางที แก๊ส หรือ น้ำมันภายใน มันหมดอายุแล้ว ไม่เหลือ ความหนืดแล้ว
   เมื่อเอามาใส่ใช้งาน ก็ มีแต่ สปริงที่ทำหน้าที่ ช๊อคไม่สามารถหยุดการเต้นของสปริงได้  อาการ ก้ คือ กระด้าง กระเด้ง กระดอน   แล้วก็ มาบ่นว่า
   ช๊อคปรับเกลียว ไม่ได้เรื่อง ไม่มีความนุ่มเลย  แท้จริงแล้วคือ ของมันหมดสภาพ คุณยังไม่ได้ ใช้ สมรรถนะที่แท้จริงของมันซักนิด จะเอาไปซ่อมก็ ซ่อมไม่ได้
   เพราะ ซ่อมมาแล้ว ไม่ได้ มาตราฐานที่มันควรจะเป็น  ช๊อคชุดนี้ ก็ จะกลายเป็นขยะ สิ่งที่ตามมาก็คือ เมื่อคุณรู้่ว่า มันไม่มีอนาคตกับช๊อคชุดนี้ คุณก็ อาจจะลงทุนเอา
   ไปซ่อมแค่พอมีน้ำมันมีแก๊ซ แล้วก็ ประกาศขาย ให้ นักแต่งรถมือใหม่ ต่อไป  ( โดนกันไป เป็นทอดๆ)
2.ช๊อคมือสอง แบบระบุสภาพได้ ยี่ห้อ ที่มีศูนย์ซ่อมในไทย
   การเลือกใช้ ช๊อคแบบนี้ เรื่องซ่อมให้ กลับมา 99% ไม่ใช่ปัญหา แต่ ปัญหาคือ หาของตรงรุ่น ไม่ค่อยจะได้  หรือ เจอ
   ตรงรุ่นแล้ว ก็ ราคาสูง ( ทั้งที่จริง เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ก็ ไม่ได้สูงอะไร) ถ้าไม่ตั้งใจจริง ก็ คง จบไป
3.ชุดช๊อคอัพสตรัทปรับเกลียว เบิกใหม่
   บอกตรงๆว่า อันนี้ แนะนำ ครับ เพราะ เด๊วนี้ มี เข้ามาทำตลาดกันเยอะ  ทั้ง H.Drive Silver GAB อะไร ต่างๆ ให้เลือกใช้
   ราคา ก็ประมาณ 28,XXX  ผมว่าเป็นตัวเลือก ที่ดี  เพราะ สิ่งสำคัญ ของ สตรัท แบบปรับเกลียว คือ ช๊อคอัพ ต้องปรับหนึดได้
   จะ 8 -16 หรือ 32 ระดับ ก็ แล้วแต่ ไม่ว่ากัน  แต่ต้องปรับได้ มันถึงจะลงตัวครับ

ตอบยาวไป นิดนะครับ แต่อยากให้ เ้ข้าใจให้ถูกต้อง จะได้ ไม่ต้องเสียเงิน ซ้ำซาก น่ะครับ

ชอบคุณมากเลยครับ ผมเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้สักเท่าไหร่
อ่านแล้วพอเข้าใจขึ้นมาบ้าง มีอะไรสงสัยผมสอบถามคุณอีกได้มั้ยเนี่ย :)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 20 ตุลาคม 2012 12:36:40
เยี่ยม        น้าโช :emom


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 20 ตุลาคม 2012 13:09:38
ยินดีครับ เราเป็นคนใช้รถ อะไรที่ ไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ ดีที่สุดครับ
ซ่อมบ่อยๆ ไม่ไหวครับ หงุดหงิด ^^


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mai ee90 ที่ 20 ตุลาคม 2012 15:15:26
ยินดีครับ เราเป็นคนใช้รถ อะไรที่ ไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ ดีที่สุดครับ
ซ่อมบ่อยๆ ไม่ไหวครับ หงุดหงิด ^^

ตรงใจเเล้วจริงใจจริงๆครับน้า  :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dr.punchy ที่ 20 ตุลาคม 2012 15:45:24
ตอบได้เคลียร์มากๆๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chet.ae ที่ 20 ตุลาคม 2012 15:52:21
อ่านทุกคำตอบแล้วรู้สึกอบอุ่นดี สำหรับท่านทีตอบยาวไปนิด ผมให้ 10 เต็มครับ สุดยอด เคลียร์


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 20 ตุลาคม 2012 17:11:24
เย่เย่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mama ที่ 20 ตุลาคม 2012 18:22:22
เสียงดัง ตึ้งง!

ดูยางเบ้าโช๊คด้วยครับมันขาดรึยัง


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 21 ตุลาคม 2012 20:29:50
 :emotia อ่านแล้วได้ความรู้เย้อเลยครับ :emom