AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: outfocus ที่ 26 ตุลาคม 2012 11:03:28



หัวข้อ: ต่อเกจ์วัดแก๊สที่หน้าปัทม์
เริ่มหัวข้อโดย: outfocus ที่ 26 ตุลาคม 2012 11:03:28
:emok :emok :emok :emok
ผมใช้รถ Ae 101 ตอนซื้อมา เจ้าของเดิมได้ต่อเกจ์วัดไว้กับเกจ์วัดน้ำมันบนแผงหน้าปัทม์ โดยมีสวิทซ์ 6 ขา ตัดต่อระบบน้ำมันกับแก๊ส และเกจ์วัดน้ำมันกับวัดแก๊ส โดยมีตัวความต้านทานแบบสไลด์ ค่าประมาณ 250k ต่อจากถังแก๊สก่อนเข้าสวิทซื..อยู่มาวันนึง..เข็มบนหน้าปัทม์ไม่ขึ้น..ตกอยู่ที่ E ตลอด..ผมก็นึกว่าเกจ์วัดน้ำมันบนหน้าปัทม์เสีย..จึงไปหาซื้อตัวใหม่มาใส่..ปรากฏว่า..เป็นเหมือนเดิม..ผ๊มจึงถอดตัวต้านทานออก..ปรากฏว่า..เข็มขึ้น..แต่ไม่ตรง..เช่นแก๊สมีประมาณครึ่งถัง..แต่เข็มบนหน้าปัทม์ชี้เกือบเต็ม..พอแก๊สหมดถัง..เข็มยังไม่ตกถึง E เลย..ผมเลยไปถามเกจ์วัดที่ถังแก๊สจากร้านขายอุปกรณืแก๊ส..เค๊าบอกว่าค่า 150 โอมห์ ผมเลยหาตัวต้านทานแบบโวลลุ่ม..ค่า 1K มาต่อ..แล้วลองเติมแก๊สเต็มถัง..ปรับตัวต้านทานให้เข็มชี้ที่ F พอดี..แล้วคอยมั่นสังเกตุว่า..เข็มที่ถังแก๊สกับบนหน้าปัทม์ตรงกันหรือไม่..แก๊สถึงครึ่งถัง เกจ์ยังตรงกันอยู่..แต่พอแก๊สเหลือสัก 40% เข็มบนหน้าปัทม์จะตกเร็วกว่า..พอแก๊สเหลือสัก 20% เข็มจะตกถึง E ..(ยาวหน่อยนะครับ..ขอโทษด้วย)
ขอถามผู้รู้หรือท่านที่เคยต่อเกจ์วัดแก๊สแบบนี้หน่อยครับ..ว่า..
          1. ค่าความต้านทานของถังน้ำมัน..หรือเกจ์วัดน้ำมันบนหน้าปัทม์..มีค่าเท่าไรครับ..ตอนปรับตัวต้านทาน..ผมปรับแค่นิดเดียว..ค่าตัวต้านทานน่าจะประมาณไม่เกิน 100 โอมห์..
          2. เวลา Start ตอนเช้า..ก่อนเสียบกุญแจ เข็มบนหน้าปัทม์ยังชี้อยู่ที่ปรกติ..สมมุติว่าครึ่งถังนะครับ..แต่พอ Start ไม่เกิน 10 วินาที เข็มจะตกลงมาที่ E แต่พอวิ่งไปได้สักระยะ..ไม่เกิน 1 Km เข็มจะขึ้นมาที่ครึ่งถังเป็นปรกติ..เพราะเหตุใดครับ..โดยปรกติ..เข็มน้ำมัน..มันควรจะอยู่คงที่ไม่ใช่หรือครับ..
          3. เวลาวิ่งขึ้นสะพานสูงๆ หรือวนรถขึ้น-ลงห้าง..เข็มบนหน้าปัทม์จะสวิงลงมาที่ E แล้วขึ้นไปชี้ที่ปรกติ (ไม่ได้สวิงแบบปุ๊บปั๊บนะครับ..ใช้เวลาเหมือนตอน Start ใหม่ๆ)..
          4. อยากทราบวิธีแก้ปัญหา..ให้เข็มมัน Linear กว่านี้หน่อยอ่ะครับ..
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ..
                                                                        :emo7 :emo7 :emo7