AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: EE100_nkp ที่ 08 มกราคม 2008 13:23:04



หัวข้อ: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: EE100_nkp ที่ 08 มกราคม 2008 13:23:04
 :emob
เครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บิวเรเตอร์แบบธรรมดา  ปริมาณน้ำมันที่ป้อนให้กับเครื่องยนต์ถูกควบคุมด้วยคาร์บิวเรเตอร์ สำหรับเครื่องยนต์สมัยใหม่ที่ใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค  ปริมาณของเชื้อเพลิงจะถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องแน่นอนกว่า ซึ่งจะจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบด้วยหัวฉีด

ระบบอีเอฟไอจัดให้มีการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่างสูงสุดตามอุณหภูมิของไอดี  ความเร็ว รอบเครื่องยนต์  อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นตำแหน่งของลิ้นเร่ง  การจับตัวของอ๊อกซิเจนภายในท่อไอเสีย และสภาวะที่จำเป็น ต่าง ๆคอมพิวเตอร์ของระบบอีเอฟไอควบคุมปริมาณของเชื้อเพลิงที่ถูกส่งเข้าสู่ เครื่องยนต์ ที่จังหวะการฉีด และอัตราส่วนของอากาศและเชื้อเพลิงสูงสุด ซึ่งมีพื้นฐานมาจากคุณ สมบัติการทำงานของเครื่องยนต์

ดังนั้นระบบอีเอฟไอจึงทำให้อัตราส่วนของอากาศและเชื้อเพลิงที่สมบูรณ์ พร้อมทั้งประสิทธิ ภาพสูงของเชื้อเพลิงเกิดขึ้นได้ในทุกรอบของเครื่องยนต์
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/38.jpg)
ระบบอีเอฟไอ ( 4 เอ - อีจี )
ประเภทของระบบอีเอฟไอ
 
  ระบบอีเอฟไอถูกออกแบบเพื่อใช้วัดปริมาณของไอดี  เพื่อใช้ควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่าง สอดคล้องกันปริมาณของไอดีจะถูกวัดได้ทั้งทางอ้อมด้วยแรงดันของอากาศในท่อร่วมไอดี  (ระบบอี เอฟไอแบบดี)  หรือโดยตรงด้วยมาตรวัดการไหลของอากาศ  (ระบบอีเอฟไอแบบแอล)

1.  ระบบอีเอฟไอแบบดี
 
  ระบบอีเอฟไอแบบดี  จะวัดแรงดันของอากาศภายในท่อร่วมไอดี  และจากการวัดนั้นทำให้เรารู้ ปริมาณของอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์ ถึงอย่างไรก็ดี เนื่องจากแรงดันของอากาศ และปริมาณของอากาศในท่อร่วมไอดี ไม่เป็นอัตราส่วนที่แน่นอน ระบบอีเอฟไอแบบดี จึงไม่มีความแน่นอนเท่ากับระบบอีเอฟไอ แบบแอล
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/39.jpg)
ตัวตรวจจับแรงดันในท่อรวมไอดี     
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/40.jpg)
ตัวตรวจจับในท่อรวมไอดี
สำคัญ
 
  อีเอฟไอแบบดี ปกติเรียกว่า ?ดี-เจทรอนิค? ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ บ๊อช สัญลักษณ์ ?ดี? เป็นตัวย่อในภาษาเยอรมันว่า ?ดรีค? ซึ่งมีความหมายว่า ?แรงดัน? และคำว่า ?เจทรอนิค? มีความหมายว่าการฉีดเชื้อเพลิง
 
2.ระบบอีเอฟไอแบบแอล (แบบควบคุมด้วยมาตรวัดการไหลของอากาศ)
 
  ระบบอีเอฟไอแบบแอล มาตรวัดการไหลของอากาศ จะวัดปริมาณของอากาศที่ไหลผ่าน เข้าสู่ท่อร่วมไอดีโดยตรง เนื่องจากว่ามาตรวัดการไหลของอากาศนี้ทำงานได้อย่างเที่ยงตรง ระบบอีเอฟไอแบบแอลจึงสามารถควบคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำเท่ากับระบบอีเอฟไอแบบดี 
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/41.jpg)
ข้อมูลอ้างอิง
 
  เอฟไอแบบแอลปกติจะเรียกว่า ?แอลเจทรอนิค? คำว่า ?แอล? ย่อมาจากคำในภาษาเยอรมัน ว่า ?ลุฟท์? ซึ่งแปลว่า อากาศ
 
โครงสร้างพื้นฐานของระบบอีเอฟไอ
 
  ระบบอีเอฟไอประกอบด้วย โครงสร้างการทำงานอยู่สามส่วน คือ ระบบเชื้อเพลิง ระบบอากาศ ไอดี และระบบควบคุมทางอิเล็คทรอนิค นอกเหนือจากนั้นระบบอีเอฟไอ ยังประกอบด้วยระบบฉีดเชื้อ เพลิง และระบบปรับปรุงการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง รายละเอียดข้างล่างนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการ ฉีดเชื้อเพลิงและหน่วยปรับปรุงการแก้ไขการฉีดเชื้อเพลิง
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/43.jpg)
ระบบเชื้อเพลิง
 
  ระบบเชื้อเพลิงถูกดูดมาจากถังเชื้อเพลิงด้วยปั๊มเชื้อเพลิง และถูกส่งด้วยแรงดันไปยังกรอง เชื้อเพลิง เชื้อเพลิงที่ผ่านการกรองจนสะอาดแล้วจะถูกส่งต่อไปยังหัวฉีด และหัวฉีดสตาร์ทเย็น
  แรงดันของเชื้อเพลิงที่อยู่ในท่อเชื้อเพลิง จะถูกควบคุมด้วยตัวควบคุมแรงดันเชื้อเพลิง น้ำมัน ส่วนที่เกินความต้องการจะถูกส่งกลับไปยังถังเชื้อเพลิง โดยทางท่อเชื้อเพลิงไหลกลับ ส่วนการกระเพื่อม ของน้ำมันที่เกิดจากการฉีดเชื้อเพลิงจะถูกดูดซับไว้ด้วยตัวกันกระเพื่อม
  เชื้อเพลิงถูกฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยหัวฉีด ซึ่งการฉีดนี้จะต้องสอดคล้องกับสัญญาณการฉีด ที่ได้รับจากอีซียู หัวฉีดสตาร์ทเย็นจ่ายเชื้อเพลิงให้กับห้องไอดีโดยตรง ในขณะที่อากาศเย็นเพื่อที่จะทำ ให้เครื่องยนต์สามารถสตาร์ทติดได้ง่ายขึ้น
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/44.jpg)
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/45.jpg)
ระบบนำอากาศ
 
  อากาศบริสุทธิ์จากกรองอากาศ จะไหลเข้าสู่มาตรวัดการไหลของอากาศ และดันแผ่นวัดให้ เปิดออก ขนาดความกว้างของแผ่นวัดนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วของอากาศ ขณะที่ไหลเข้าสู่ห้องไอดี ปริมาณ ของอากาศที่ไอดี จะถูกตรวจจับได้โดยการเปิดกว้างของลิ้นเร่ง จากนั้นอากาศจะไหลเข้าสู่ท่อร่วมไอดี และตรงไปยังห้องเผาไหม้
 
  ถ้าในขณะนั้นเครื่องยนต์เย็นอยู่ ลิ้นอากาศจะเปิดเพื่อให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องไอดีได้โดยตรง โดยไม่ผ่านลิ้นเร่ง ลิ้นอากาศนั้นป้อนอากาศจำนวนที่เพียงพอเข้าสู่ห้องไอดี เพื่อเพิ่มความเร็วรอบเดินเบา (จนถึงรอบเดินเบาเร็ว) ไม่ว่าขณะนั้นลิ้นเร่งจะเปิดหรือปิดอยู่ ปริมาณของไอดีนั้นถูกตรวจจับได้โดยมาตรวัดการไหลของอากาศ (อีเอฟไอแบบแอล)  หรือโดยตัวตรวจจับแรงดันในท่อร่วมไอดี (อีเอฟไอแบบดี)
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/46.jpg)
ระบบนำอากาศของอีเอฟไอแบบดี
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/47.jpg)
ระบบความคุมทางอิเล็คทรอนิค
 
  ระบบควบคุมทางอิเล็คทรอนิค  ซึ่งรวมถึงตัวตรวจจับต่างๆ (ตรวจจับสภาพการทำงานของ เครื่องยนต์) คอมพิวเตอร์ซึ่งทำหน้าที่ค้นหาปริมาณการฉีดเชื้อเพลิง และจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงที่ เหมาะสม และสอดคล้องกับสัญญาณที่ได้รับจากตัวตรวจจับต่างๆ 
  ตัวตรวจจับต่างๆ เหล่านี้วัดปริมาณของไอดี สภาวะของเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นและ อากาศ การเร่งเครื่องยนต์ หรือลดความเร็วเครื่องยนต์ ฯลฯ และส่งสัญญาณเหล่านี้ให้กับคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่ง ที่คอมพิวเตอร์จะคำนวณหาช่วงเวลาการฉีดเชื้อเพลิงที่ถูกต้อง โดยมีพื้นฐานจากสัญญาณ เหล่านี้ จากนั้นจึงส่งสัญญาณการฉีดที่จำเป็นไปยังหัวฉีดต่อไป 
  ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็คทรอนิคในเครื่องยนต์บางรุ่นจะมีตัวความต้านทานต่อเข้ากับวงจรการฉีด เชื้อเพลิงอยู่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนสูง และช่วยทำให้หัวฉีดทำงานได้อย่างแน่นอน 
  หัวฉีดสตาร์ทเย็นจะทำงานในขณะที่ติดเครื่องยนต์ ในขณะที่อากาศเย็น ช่วงเวลาการฉีดของ มันจะถูกควบคุมด้วยสวิทช์ควบคุมเวลา ส่วนวงจรคอมพิวเตอร์ของระบบอีเอฟไอ จะมีการป้องกัน ในกรณีที่แรงเคลื่อนไฟฟ้าตกคร่อมด้วยเมนรีเลย์
  เช่นเดียวกันวงจรปั๊มเชื้อเพลิงของระบบอีเอฟไอ  ก็มีรีเลย์ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งจะเปิดให้ปั๊มเชื้อ เพลิงทำงานในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน และจะปิดปั๊มเมื่อเครื่องยนต์ดับรูปประกอบด้านล่างนี้เป็นวงจรของระบบควบคุมอิเล็คทรอนิค ของเครื่องยนต์อีเอฟไอ   
(http://www.phithan-toyota.com/technic/engine/48.jpg)

ที่มา:http://www.phithan-toyota.com/article/view_tech.php?id_view=18



หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: AKE naja ที่ 08 มกราคม 2008 13:37:46
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 08 มกราคม 2008 13:51:27
 :emo2


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: เอ อิงตัน ที่ 08 มกราคม 2008 17:44:30
:emotn


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 08 มกราคม 2008 18:28:04
 :emo2


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: VIP-AE92 ที่ 18 มกราคม 2008 13:38:44
 :emotn
 :emo2


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: bfv_07 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2008 11:24:38
 :emoti


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2008 11:26:23
 :emotj


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008 13:29:03
 :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 22:10:11
 :emo2 :emo2 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2008 22:35:45
..


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: MaI771 ที่ 26 ตุลาคม 2009 21:56:16
ได้ความรู้เพิ่มอีก


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: post13 ที่ 26 พฤศจิกายน 2010 04:43:36
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )
เริ่มหัวข้อโดย: TU-ee101 ที่ 18 ธันวาคม 2010 09:45:39
 :emo2 :emo2