หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 30 มกราคม 2556 17:13:46 คือผมใช้เครื่อง 4A 20V ฝาดำอยู่คับ
ล่าสุดผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น ปตท.NGV หลังจากนั้นไม่นานเครื่องมีอาการสะดุดนิดๆ+เสียงเครื่องดังขึ้นเล็กน้อย :emoty อยากทราบว่ามันเป็นที่น้ำมันเครื่องรึเปล่าคับแล้วก็น้ำมันเครื่องอันไหนเหมาะกับฝาดำคับ? หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 30 มกราคม 2556 17:39:44 คือผมใช้เครื่อง 4A 20V ฝาดำอยู่คับ ล่าสุดผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น ปตท.NGV หลังจากนั้นไม่นานเครื่องมีอาการสะดุดนิดๆ+เสียงเครื่องดังขึ้นเล็กน้อย :emoty อยากทราบว่ามันเป็นที่น้ำมันเครื่องรึเปล่าคับแล้วก็น้ำมันเครื่องอันไหนเหมาะกับฝาดำคับ? กรองน้ำมันเครื่อง แท้หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: N@MIN ที่ 30 มกราคม 2556 19:45:58 ผมเคยใช้ฝาดำผมก็ใช้ปตท ไม่เคยมีปัญหา ผมเติมเรื่อยๆ ไม่ได้ถ่าย เพราะมันหมดก่อน 555+
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: Tae-RU_@SZ@ ที่ 30 มกราคม 2556 20:07:15 ผมก็ใช้อยู่นะครับ ปตท.ngv ช่างเติมให้ผิด ห้ามไม่ทัน (ไม่ใช่รถแก็สนะ)
ยังไม่เจอปัญหาอะไรนะครับ แต่มันหนืดไปหน่อย หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 30 มกราคม 2556 20:55:10 ผมก็ใช้ ปตท ครับ ครั้งนี้
วิ่งดีจริงๆ ชอบมากๆ ครับตัวนี้ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_2479.jpg) หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 30 มกราคม 2556 21:39:49 ผมก็ใช้ ปตท ครับ ครั้งนี้ เล่นตัวท๊อปเลย ไม่ดีได้ไง วิ่งดีจริงๆ ชอบมากๆ ครับตัวนี้ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_2479.jpg) ผมใช้ คาสตอล แม็กเนแท็ก 4ลิตร 840บาท ก็ได้อยู่นะ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 30 มกราคม 2556 21:43:38 ผมก็ใช้ ปตท ครับ ครั้งนี้ เล่นตัวท๊อปเลย ไม่ดีได้ไง วิ่งดีจริงๆ ชอบมากๆ ครับตัวนี้ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_2479.jpg) ผมใช้ คาสตอล แม็กเนแท็ก 4ลิตร 840บาท ก็ได้อยู่นะ อิอิ น้าปลิว แต่ตัวนี้ก็ไม่แพงมากนะครับ ถ้าร้านอะไหล่ทั่วไปตอนนี้ ประมาณ 1,350 แถมบัตรเติมน้ำมัน 500 บาท ด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: Aim-Aem ที่ 30 มกราคม 2556 22:33:29 อยากให้ลองใช้อยู่ เปลี่ยนมาสี่แกลลอนแล้วคุ้มราคา หมื่อนดลทุกรอบ AE111 ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: darkwiz ที่ 30 มกราคม 2556 22:40:08 อยากรู้จัง synthetic 5w50 จะรู้สึกหนืดกว่า semi 10w40 ของ ปตท. มากหรือป่าวครับ :emot
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: Aim-Aem ที่ 30 มกราคม 2556 22:45:06 ถ้าเครื่องไม่เฟิร์มอย่าใส่ 5w50 นะครับ มันจะไหลออกทุกทางที่มีช่องผมโดนมาแล้ว ตัว PTT racing เครื่องเก่า 5,10w40 ดีสุดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 05:55:18 กรองน้ำมันเครื่องเป็นของ 4a-fe คับผม รถไม่ติดแก๊ส
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 31 มกราคม 2556 08:25:11 -- ช่วยกันแชร์ข้อมูลน้ำมันเครื่องก็ดีครับ น้าๆใช้ยี่ห้ออะไร เบอร์อะไร ระยะทางเท่าไร จะเป็นข้อมูลให้สมาชิกด้วยครับ -- ผมขับกระบะเครื่องดีเซล ใช้ ca,bp อยากลองยี่ห้ออื่นบ้างเพราะสองตัวนี้ราคาสูง รถผมไม่ได้วิ่งทุกวัน วิ่งไม่เกิน 110 ถ่ายทุก 8000 ก.ม. น้าช่วยแนะนำด้วยครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 13:38:19 รอผู้รู้มาตอบคับ :emotj
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 31 มกราคม 2556 13:45:12 ตอนนี้ใช้ eneos 0-50 ก่อนหน้านั้นใช้คราสตรอล 10-40
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 31 มกราคม 2556 14:48:22 อะไรก็ใช้ได้ครับ ฝาดำ จารย์ปุ้นบ้านสวนหมุน 10000 rpm+ ยังใช้น้ำมันประป๋องละ 400 กว่าบาท ไม่เชื่อถามแกดู แต่ถ่ายบ่อยๆหน่อยเท่านั้น
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 15:26:22 ถ้าผมก็เน้นถ่ายบ่อย+เติมหัวเชื้อเบอร์1 จะโอเคมั้ยคับ??
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 31 มกราคม 2556 15:35:09 คือผมใช้เครื่อง 4A 20V ฝาดำอยู่คับ ถ้าสงสัยเรื่องน้ำมันเครื่อง ลงทุนถ่ายออกเลย รู้เลยว่าใช่ ไม่ใช่ ล่าสุดผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น ปตท.NGV หลังจากนั้นไม่นานเครื่องมีอาการสะดุดนิดๆ+เสียงเครื่องดังขึ้นเล็กน้อย :emoty อยากทราบว่ามันเป็นที่น้ำมันเครื่องรึเปล่าคับแล้วก็น้ำมันเครื่องอันไหนเหมาะกับฝาดำคับ? แต่หัวเชื้อ อย่าเติมเลย ไม่เป็นผลดี ปตท 1350 - 500 = 850 เนท น่าสนหว่า ได้สังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังไงก็ดีกว่า กึ่งสังเคราะห์ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 15:50:50 ขอบคุนสำหรับคำแนะนำคับ แล้วน้ำมันเครื่องฮาโวลีน ดีมั้ยคับ??
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 31 มกราคม 2556 17:21:11 ถ้าผมก็เน้นถ่ายบ่อย+เติมหัวเชื้อเบอร์1 จะโอเคมั้ยคับ?? อย่าเติมครับ ทำให้เกิดโคลนในเครื่อง ถ้าจะใส่หัวเชื้อไปใช้น้ำมันเครื่องดีๆน่าจะดีกว่า ราคารวมพอกันคับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: -TOR@RAYONG- ที่ 31 มกราคม 2556 17:28:09 ^
^ ^ ตามนี้เลยคับเครื่องเก่าผมเติมหัวเชื้อเปิดฝามาเหมือนมีช๊อกโกแลตเคลือบไว้ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 20:13:51 งามสั้ย ผมเติมไปแล้วสิ :emo8ช่างมัน
ยังไงก็ขอบคุณทุกๆท่านสำหรับคำแนะนำคับ :emotn หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: AE80 ที่ 31 มกราคม 2556 22:07:55 ถ้าเครื่องไม่เฟิร์มอย่าใส่ 5w50 นะครับ มันจะไหลออกทุกทางที่มีช่องผมโดนมาแล้ว ตัว PTT racing เครื่องเก่า 5,10w40 ดีสุดแล้วครับ ใหลออกยังไงครับ งง....หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 31 มกราคม 2556 22:12:03 รอฟังด้วยคนคับ :emotk
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: darkwiz ที่ 31 มกราคม 2556 23:22:07 ถ้าเครื่องไม่เฟิร์มอย่าใส่ 5w50 นะครับ มันจะไหลออกทุกทางที่มีช่องผมโดนมาแล้ว ตัว PTT racing เครื่องเก่า 5,10w40 ดีสุดแล้วครับ ใหลออกยังไงครับ งง....หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2556 08:30:29 :emotia :emotia :emotib
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: Aim-Aem ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2556 16:55:57 ถ้าเครื่องไม่เฟิร์มอย่าใส่ 5w50 นะครับ มันจะไหลออกทุกทางที่มีช่องผมโดนมาแล้ว ตัว PTT racing เครื่องเก่า 5,10w40 ดีสุดแล้วครับ ใหลออกยังไงครับ งง....หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: lolisnow ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2556 17:01:23 รถผมจอดไว้3วันแล้วมีน้ำมันเครื่องหยดนี่เป็นที่ซีลใช่มั้ยคับ??
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2556 19:03:04 รถผม กิน น้ำมันเครื่อง 4800โล 1.5 ลิตร เลยซื้อ คาสตอล ธรรดา 20W-50 4ลิตรเลย มาเติม ครบ 1หมื่นโล ก็หมดพอดี แล้วค่อยเปลี่ยนใหม่ ถ่ายใหม่ คอนนี้เติมไปก่อน
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2556 07:35:12 อยากให้ลองใช้อยู่ เปลี่ยนมาสี่แกลลอนแล้วคุ้มราคา หมื่อนดลทุกรอบ AE111 ครับ ใช้ตัวนี้อยู่เหมือนกันครับโดยรวมก็โอเคครับหัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องคับ เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2556 18:13:00 การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องประกอบด้วยน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานผสมกับสารเคมีเพิ่มคุณภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ตามชนิดของน้ำมัน พื้นฐานที่นำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่อง ดังนี้ ประเภทที่ 1 เป็นน้ำมันเครื่องทั่วไปที่ผลิตจากน้ำมันแร่ซึ่งได้จากการกลั่นน้ำมันดิบโดยตรง ประเภทที่ 2 เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Synthetic) ที่ผลิตจากน้ำมันซึ่งสังเคราะห์ขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป เช่น ความคงทนต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อายุการเปลี่ยนถ่ายและการใช้งานนานขึ้น มีอัตราการระเหยต่ำลดปัญหาการ สิ้นเปลืองหล่อลื่น เป็นต้น ส่วนประเภทที่ 3 เป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic) ที่ผลิตจากการนำน้ำมันแร่มาผสมกับ น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์เพื่อเสริมคุณสมบัติให้ดีขึ้นกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป และมีราคาถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภค จะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่าน ขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการ เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมใน เครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งใน ด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิต สามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิด ใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ประเภทใด ผู้บริโภคก็จะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะเลือกใช้น้ำมันสังเคราะห์ ในการใช้งานด้วย โดยทั่วไปการใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็เนื่องจากมีระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายที่นานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป แต่ก็ควร จะพิจารณาว่าคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายแพงขึ้นหรือไม่ สำหรับการใช้งานจริงในท้องถนนซึ่งรอบและสภาวะการใช้งานเปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลา น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็มีส่วนช่วยได้บ้างเนื่องจากมีความคงตัวสูงกว่า แต่สำหรับการใช้งานในสภาวะปกติและระยะ ทางไม่มากนัก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil ในปัจจุบันผู้ผลิตน้ำมันเครื่องมีการแข่งขันสูง มีการใช้กลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาช่วยในการจำหน่ายสินค้าและชักจูงผู้บริโภคให้เกิด ความพึงพอใจในสินค้าของตน นอกเหนือไปจากการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในเชิงวิชาการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาในสื่อต่างๆ ซึ่งก็เป็นการดีที่ผู้บริโภคจะมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายชนิดขึ้น แต่ก็ยิ่งต้องใคร่ครวญ ในการตัดสินใจซื้ออย่างถ้วนถี่และรอบคอบมากขึ้นเช่นกัน ------------------------------------------------------------ สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน โทร. 0 2547 4319-20 พฤษภาคม 2546 เผื่อเป็นประโยชน์ครับ |