หัวข้อ: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013 00:24:29 พอดีได้วีออสมานะคับปี2003 มันเติม e20 ได้เลยไหมหรือต้องไปปรับแต่งอะไร แล้วถ้าข้ามไป e85 ต้องปรับแต่งไรไหมคับ กลัวเครืองน็อกเพราะไม่เคยเติมน้ำมันทั่งสองตัวนี้เลยคับ :emotn
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013 21:58:39 :emotj
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: pae2020 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 09:21:27 วิออสเติม e20 ได้ไหม ก็ไม่รู้นะ แต่สามห่วงผมเติม e20 อยู่อ่ะครับ...
ส่วน e85 ไม่กล้าเติม เรื่องเครื่องน็อกไม่กังวล กังวลพวกท่อยาง ปั๊มติ๊ก พวกนี้มากกว่า... หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 10:06:57 วิออสเติม e20 ได้ไหม ก็ไม่รู้นะ แต่สามห่วงผมเติม e20 อยู่อ่ะครับ... ส่วน e85 ไม่กล้าเติม เรื่องเครื่องน็อกไม่กังวล กังวลพวกท่อยาง ปั๊มติ๊ก พวกนี้มากกว่า... สามห่วงของน้าที่เติมE20ต้องทำอะไรบ้างครับ ผมใช้แต่โซ91มาตลอด อยากลองเติมE20ดูบ้างครับ :emos หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Candypower.SZ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 10:18:44 ของผมฝาดำก็เติ E20 คั แต่มีกล่อง KKT ช่วยคับ
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Jub@92GTI ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 10:42:11 ลองไปอ่านกันดูนะครับ ก๊อปมาให้ดูกัน แค่e20 เรื่องจิ๊บๆ โดดไปดู e85 ดีกว่า
SOURCE: http://www.facebook.com/VsrPerformancePbMotor เชื่อว่าหลายๆคนยังมีข้อกังขาและสงสัยเกี่ยวกับน้ำมัน E85 กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย บางคนอยากจะเติมใช้แต่ก็กลัวว่า จะมีปัญหาตามมาเพราะคิดว่ารถที่ใช้อยู่ไม่ได้ทำมารองรับ วันนี้เลยจะขอสรุปข้อมูลตามประสบการณ์และเท่าที่ได้ค้นคว้ามานะครับ E85 มีคุณสมบัติกัดกร่อนสูงจริงหรือ ข้อนี้จริง แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดครับ แม้แต่น้ำมันเบนซินเองก็กัดด้วยเหมือนกัน (ลองเทใส่มือดูก็คงจะพอทราบว่าการกัดกร่อนนี้เป็นยังไงและผู้ผลิตรถยนต์ก็ทราบถึงปัญหานี้มาตั้งแต่เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันไร้สารตะกั่วในท้องตลาด จึงมีการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อนของเบนซินไร้สารตะกั่วนี้ได้มาตั้งแต่ต้นปี 90 แล้ว (ยุคเดียวกับที่เริ่มเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด)ดังนั้นปัญหาจริงๆของ E85 ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติการกัดกร่อน แต่กลับเป็นคุณสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล์ต่างหาก ซึ่งถ้าเราปล่อยเอธานอลทิ้งไว้นานๆ ตัวมันก็จะเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้เรื่อยๆ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือสนิมนั่นเองแน่นอนครับว่าผู้ผลิตก็ทราบถึงเรื่องนี้ และก็ได้เปลี่ยนจากท่อน้ำมันที่เคยเป็นเหล็กล้วนตอนสมัยเครื่องคาร์บูฯเป็นท่ออลูมิเนียม ถังเหล็กก็มีการชุบสารกันสนิมเคลือบไว้ด้านใน หรืออย่างช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็ใช้เป็นถังและท่อน้ำมันพลาสติกแทนแล้ว นอกจากนี้ก็ยังเป็นถังระบบปิด กันอากาศและความชื้นเข้าออกเอาไว้อีกด้วย โดยรวมแล้วก็พอจะพูดได้ว่า รถที่เป็นเครื่องหัวฉีดมาจากโรงงานนั้นมีความพร้อมที่จะใช้ E85 ได้เกิน 90% อยู่แล้ว ในส่วนของยางกับเอธานอลนั้น ความเสียหายจะเป็นคนละสาเหตุกับเหล็ก กล่าวคือไม่ใช่ความเสียหายจากการกัดกร่อนหรือสนิม แต่เกิดจากคุณสมบัติความ "แห้ง" ของแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้เนื้อยางกรอบและแตกร้าวได้ แต่โชคดีที่ความเสียหายที่ว่านี้จะเกิดเฉพาะกับยางธรรมชาติเท่านั้นครับ ส่วนยางที่นำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ในช่วงเวลาเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เปลี่ยนเป็นยางผสมหรือยางสังเคราะห์ซึ่งจะไม่มีการแตกตัวในลักษณะอย่างที่ว่าแทนไปแล้ว ดังนั้นหากสำรวจแล้วว่าท่อยางที่ใช้งานยังอยู่ในสภาพที่ดี ก็สามารถเติม E85 ได้เลย (ต่อให้ไม่ได้คิดจะเติมใช้ ถ้าเห็นท่อน้ำมันเบนซินเริ่มมีรอยแตกแล้วก็เปลี่ยนเถอะครับ) มีบทความจากเวปนอกเขียนไว้ว่่า หนึ่งในเหตุผลที่ยังต้องมีการผสมน้ำมันเบนซินเอาไว้ 15% ก็เพราะต้องการอาศัยความ "มัน" มาเป็นตัวช่วยกันไม่ให้ท่อยางแห้งเกินไป แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลในการทำ Denatured Alcohol* มากกว่า เติมแล้วทำให้ปั๊มติ๊กพังหรือกรองตันหรือเปล่า? - อย่างที่เขียนไปในคำตอบแรก ถ้าหากเป็นปั๊มติ๊กที่มีชิ้นส่วนเป็นเหล็ก และมีการปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้ปั๊มเป็นสนิมได้จริง ถ้าเป็นรถที่มีอายุมากๆ ผ่านการใช้งานมานาน พอเติม E85 ใส่ลงไป จะทำให้คราบจำพวกสารหล่อลื่นหรือสารเติมแต่งอื่นๆที่ผสมมากับน้ำมันเบนซินที่เกาะอยู่ในถังละลายออกมา ซึ่งอาจจะทำให้กรองเบนซินหรือปั๊มติ๊กอุดตันได้ถ้าหากมีประมาณเยอะพอ ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวยังไม่เคยเจอ บางคันอายุเกิน 15 ปีแล้วก็ยังเติมใช้ได้ปกติดี ตรงนี้อาจจะใช้วิธีเปลี่ยนกรองเบนซินหลังจากใช้งานไปสักพักแล้วก็น่าจะหมดปัญหา เติม E85 ทำให้เครื่องพังได้ใหม? - ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ทำมารองรับ E85 แล้วเผลอเติมไปสักถังก็ไม่ต้องตกใจครับ แค่ถ่ายออก (อย่าถ่ายทิ้งนะครับ เอามาให้ที่ PB Motor ใช้ก็ได้ ) แล้วเติมน้ำมันปกติลงไปก็จบครับ แต่ถ้าฝืนใช้ไปนานๆโดยไม่มีการใส่อุปกรณ์ปรับส่วนผสมใดๆเลย ก็อาจจะทำให้เครื่องพังจากส่วนผสมบางได้ครับ ซึ่งยังไงก็ไม่ใช่พังในทันทีแน่นอน เติม E85 แล้ววิ่งได้ระยะทางน้อยลงรึเปล่า? - จริงครับ แต่น้อยลงประมาณ 10-15% เท่านั้น เทียบกับราคาน้ำมันที่ถูกกว่าเกือบครึ่งก็ยังถือว่าประหยัดได้มากกว่าพอสมควร ถ้าหากราคาน้ำมันต่างกันไม่เกิน 20% ก็คงไม่คุ้มที่จะเติมครับ E85 มีพลังงานน้อยกว่าเบนซิน ทำให้รถแรงน้อยกว่าเดิมหรือเปล่า? - จริงอยู่ที่พลังงานจาก E85 น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน "เมื่อเทียบจากการเผาไหม้ในปริมาณที่เท่ากัน" แต่ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการจ่าย E85 สำหรับการเผาไหม้ให้มากขึ้นกลับกลายเป็นข้อดีที่ทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้ของ E85 มีความเย็นมากกว่าและเผาไหม้ได้นานกว่า แทนที่จะเป็นการระเบิดแบบรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆ ก็กลายเป็นการระเบิดที่ยาวตลอดการเคลื่อนที่ลงของลูกสูบ ส่งผลให้มีแรงบิดที่ต่อเนื่องกว่า เครื่องยนต์เดินเรียบกว่าอย่างชัดเจน ข้อสรุปในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะใช้ E85 นะครับ - รถที่ต้องการจะเติม มีชิ้นส่วนของระบบน้ำมันที่ยังอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกร้าว ถังน้ำมันยังคงความเป็นระบบปิดอยู่ - ต้องการใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการสมรรถนะ หรือต้องการใช้น้ำมันราคาถูกเพื่อความประหยัด - อาศัยอยู่ใกล้หรือเส้นทางที่ใข้ประจำมีปั๊มน้ำมันที่มี E85 จำหน่าย ถ้าต้องขับไปเติมไกลๆ อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่ - ใช้รถเป็นประจำ ไม่ได้จอดทิ้งไว้นานเป็นเดือน - ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ในการปรับส่วนผสมเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นชุดคิทสำเร็จ กล่องพ่วง หรือกล่อง standalone และอีกท่าน ที่ใช้จริง ในบอร์ดซูบารุ SSS (ก๊อปมาให้ดูอีกครับ) ลองพิจารณาเอาเอง เด๋อ ความรู้กะของจิงทั้งน๊านนนนนนนนนนนน ผมใช้E85 เป็นเชื้อเพลิงหลักของรถอยู่ครับ รถผมใช้งานได้จริงๆ สิ่งที่จำเป็นจริงๆมีแค่หัวฉีด กับตัวคุมการจ่ายน้ำมันหรือECU นั่นแหละครับมีเท่านั้นเองครับ ประเด็นหลักใช้ได้หรือใช้ไม่ได้คือ คุณต้องทำให้ น้ำมันมันจ่ายได้มากขึ้น30% เท่านี้ก็ใช้E85 ได้ แต่ผมไม่ได้บอกนะครับว่ามันจะดีที่สุด เพราะ? ประโยชน์หลักๆของการใช้E85 ถ้าพูดถึงในเรื่องของความแรงนั้น มันมาจากการที่ เราสามารถที่จะAdvance องศาไฟขึ้นไปได้มากโข แน่นอนรถกำลังมากขึ้นกระฉับกระเฉงมากๆ ขึ้น เรื่องของการเขกนั้นตัดทิ้งไปได้เลยถ้าใช้E85 เพราะมันจะไม่เขก แต่เมื่อคุณจูนองศาไฟ ไปถึงoptimum point แล้ว การปรับไฟให้แก่ขึ้น มันก็ไม่มีผลอะไรแล้ว แต่ไม่เขกนะครับ แต่กำลังมันก็จะไม่เพิ่มขึ้น แต่กลับกลายเป็นเครื่องจะสึกหรอเร็วขึ้น พวกbearing ต่างๆ เรื่อง รายละเอียดผมไม่ขออธิบายเพราะมันจะยาวไปถึงการทำงานของเครื่องยนต์ องศาไฟอ่อน แก่ ทำไมยังไง มันเกินจากข้อมูลE85 ไป คราวนี้ รถเดิมที่ต้องการใช้E85 ถ้าเป็นรถเดิมๆ มักจะ ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องหัวฉีดมันmaxed out เพราะโดยมาก รถเดิมๆมันมีเพดานของหัวฉีดให้ในระดับหนึ่ง คราวนี้อย่างรถผมเอง ตอนที่ใช้น้ำมันธรรมดา หัวฉีด440cc มันก็แทบจะทำงานเต็มที่อยู่แล้ว พอไปใช้ E85 แล้วlog file ดู ว่ามันจะต้องทำงานที่กี่% เพื่อให้ คงค่าAFR ให้ได้เท่าเดิม ปรากฎว่ามัน ทำงานทะลุไป115-120% ซึ่งอนาคตต้องเปลี่ยนหัวฉีด แต่ข้อดีของE85 อีกอย่างคือ มันมีช่วง ยืดหยุ่นมากกว่าE10 คือ ถ้าหนาก็หนาได้เยอะ ถ้าบางก็บางได้เยอะ เลยทำให้ผมยังคงใช้กับหัวฉีด ขนาด440CC อยู่ ให้ดีมันต้องขยับไป650-700cc โน่นหละครับ รถผมเองไม่ได้ใช้กล่องconversion kits แต่มันเป็นกล่องStandalone อยู่แล้ว ที่ผมออกตัวตั้งแต่บรรทัดแรกๆคือ มันไม่ได้ขึ้นอยู่ กับกล่องว่ากล่องอะไร มันขึ้นอยู่กับตัวengine management ถ้าคุณสามารเข้าไปเพิ่มน้ำมัน ในระบบอีก30-33% ได้ โดยที่หัวฉีดคุณจ่ายพอ(หากขาดเหลือนิดหน่อยใส่regulator บาร์มากขึ้นช่วยได้ครับ) คุณก็ใช้น้ำมันE85 ได้ ส่วนเรื่องสายน้ำมัน สายติดรถพวกนี้มันเป็น ส่วนผสมAramidวัสดุที่ทำเสื้อเกราะกันกระสุน อยู่แล้วมันทนได้ครับ ทั้งสายนอกถัง และสายในถัง(Submersible Fuel hose) ของผมสายในถังอายุ17ปีก็ยัง ใช้ได้อยู่ครับ แต่มีสายเกรดR10 submersible ของGates เตรียมรอเอาไว้แล้วครับ ส่วนสายนอกถัง ไปหา สายน้ำมันของนอกที่ใช้กับbio fuel มาใช้ได้ ส่วนสายR7-R9 ยี่ห้อภาษาอังกฤษสามตัวของบ้านเราอย่าไปใช้ครับห่วย หรือหาพวกที่เป็นใส้เทฟล่อน ก็ใช้ได้ครับ นอกนั้นไม่มีอะไรเลยครับ ของผมนี่ใช้งานจริงๆจากรถผมเองเลย บูสต์ 2บาร์ ใส้เดิม กดแช่ซัดไป200กว่าๆ กับน้ำมันE85 ไม่มีเขกสักแอะ องศาไฟโดดขึ้นไปอีก 5-10องศาเลยครับ เอาเป็นว่า พอใส่E85 ไม่ต้องอุปทานไปเองเลยว่ารถแรงขึ้น เพราะเตะองศาไฟไปขนาดนั้น มันชัดเจนอยู่แล้วครับ ไม่ลองไม่รู้นะครับแต่รถมันจะกินน้ำมันมากขึ้นนะครับ ของผมเองใช้E85 หลักๆเรื่องแก้น๊อค เรื่องความแรงครับ เรื่องความประหยัดเรื่องแรงครับ หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 10:47:30 อะไรที่มันเป็นเชื้อเพลิง มันเติมได้หมดแหละครับ ถ้าไม่ซัดหนักๆ มันก็พอได้นะ E20 แต่ถ้าซัดหนักๆก็ควรมีอุปกรณ์เพิ่มเติมหน่อยจะปลอดภัย
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 11:16:57 :emotk :emo2
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 12:18:59 E20 พอไหวครับ ต่างจากของเดิมนิดหน่อย แต่ E85 อย่าเชียว เพราะ Power Consumption ไม่พอ (เ้ท่ากับเบนซิน เพราะ E85 จะน้อยกว่าประมาณ +/- 30%)
ดังนั้น ถ้าเติมเลย A/F จะบางแน่นอนครับ สูบละลาย แต่ถ้ามีกล่องพ่วง เปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นซักหน่อย ก็ใช้ได้ครับ E85 หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 13:28:02 ที่น้าจุ๊บ Jub@92GTI เอามาลง ผมยืนยังว่าถูกต้อง 100% ครับ
E20 ต้องการน้ำมันเพิ่มประมาณ 10% รถเดิม ๆ เดิมได้ไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีด E85 ต้องเพิ่ม 30% ส่วนใหญ่จะต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้น รถเดิม ๆ บางรุ่นเติมได้เลย แต่ก็ปิ๋ม ๆ ไม่เสถียร หัวฉีดเดิม ใช้กล่องขยายสัญญาณฉีด มักจะพอได้ช่วงไม่ใช้กำลัง สำหรับพวกเราแล้ว ใช้กำลังจนสุดรอบเครื่อง ไม่แนะนะครับ ไอ้เครื่องจะพัง มันพังตอนบางรอบสูง นี่ล่ะ ประเด็นที่ต้องคิดมาก ๆ คือใช้ E20 E85 จะให้ได้ดี ต้องไปปรับองศาจุดระเบิดใหม่ ไม่งั้นไม่แรง หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 13:43:34 :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 14:00:47 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ
e20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: yazaki ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 14:55:59 :emotg :emotk
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 16:47:26 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ จอฟ้า ก็ได้ครับอ็อฟอิอิ เอามาจับA/Fก่อนดีกว่าe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 16:58:45 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ จอฟ้า ก็ได้ครับอ็อฟอิอิ เอามาจับA/Fก่อนดีกว่าe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง นั้นดิพี่ รอพี่ว่าง เดี๋ยวผมเข้าไปนะครับ :emotn หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 17:35:04 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน
หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 17:38:25 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 17:48:21 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน ผมทำงานอะดิพี่ ต้องเสาร์ อาทิตย์ อะครับ พี่หยุดเสาร์อาทิตย์ไหนอีกอะพี :emoty แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ผมบิดจานจ่ายไม่ได้อะรับ ของผมมันเป็o direct coil หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 17:54:15 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน ผมทำงานอะดิพี่ ต้องเสาร์ อาทิตย์ อะครับ พี่หยุดเสาร์อาทิตย์ไหนอีกอะพี :emoty แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ผมบิดจานจ่ายไม่ได้อะรับ ของผมมันเป็o direct coil หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 18:00:38 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน ผมทำงานอะดิพี่ ต้องเสาร์ อาทิตย์ อะครับ พี่หยุดเสาร์อาทิตย์ไหนอีกอะพี :emoty แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ผมบิดจานจ่ายไม่ได้อะรับ ของผมมันเป็o direct coil ว่าสิ้นเดือนจะ เอาหม้อน้ำ มีเนียมก่อนอะพี่ เปลี่ยน วาร์วน้ำด้วย อันที่ผมโทรไปถามอะ มันไม่เปิดครับ เลยใช้ขอเดิมไปก่อน ว่าจะทำระบบน้ำใหม่ เลยตอนนี้ครับ :emoto หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 18:08:04 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน ผมทำงานอะดิพี่ ต้องเสาร์ อาทิตย์ อะครับ พี่หยุดเสาร์อาทิตย์ไหนอีกอะพี :emoty แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ผมบิดจานจ่ายไม่ได้อะรับ ของผมมันเป็o direct coil ว่าสิ้นเดือนจะ เอาหม้อน้ำ มีเนียมก่อนอะพี่ เปลี่ยน วาร์วน้ำด้วย อันที่ผมโทรไปถามอะ มันไม่เปิดครับ เลยใช้ขอเดิมไปก่อน ว่าจะทำระบบน้ำใหม่ เลยตอนนี้ครับ :emoto หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 18:15:03 วันนี้ว่างกับพรุ่งนี้เข้ามาดิ โทรมาก่อนนะถ้ามาเพราะอยู่ร้าน ผมทำงานอะดิพี่ ต้องเสาร์ อาทิตย์ อะครับ พี่หยุดเสาร์อาทิตย์ไหนอีกอะพี :emoty แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ ได้ครับ ตอนผมใช้E20ก็ใช้จอฟ้าคุมแล้วบิดจานจ่ายเพิ่มไฟนิดหน่อยครับe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ผมบิดจานจ่ายไม่ได้อะรับ ของผมมันเป็o direct coil ว่าสิ้นเดือนจะ เอาหม้อน้ำ มีเนียมก่อนอะพี่ เปลี่ยน วาร์วน้ำด้วย อันที่ผมโทรไปถามอะ มันไม่เปิดครับ เลยใช้ขอเดิมไปก่อน ว่าจะทำระบบน้ำใหม่ เลยตอนนี้ครับ :emoto ซื้อมาเป็นปีแล้วพี่ 555 หมดประกันไปแล้วครับ อิอิ :emoth หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 20:33:28 ลองไปอ่านกันดูนะครับ ก๊อปมาให้ดูกัน แค่e20 เรื่องจิ๊บๆ โดดไปดู e85 ดีกว่า SOURCE: http://www.facebook.com/VsrPerformancePbMotor เชื่อว่าหลายๆคนยังมีข้อกังขาและสงสัยเกี่ยวกับน้ำมัน E85 กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย บางคนอยากจะเติมใช้แต่ก็กลัวว่า จะมีปัญหาตามมาเพราะคิดว่ารถที่ใช้อยู่ไม่ได้ทำมารองรับ วันนี้เลยจะขอสรุปข้อมูลตามประสบการณ์และเท่าที่ได้ค้นคว้ามานะครับ E85 มีคุณสมบัติกัดกร่อนสูงจริงหรือ ข้อนี้จริง แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดครับ แม้แต่น้ำมันเบนซินเองก็กัดด้วยเหมือนกัน (ลองเทใส่มือดูก็คงจะพอทราบว่าการกัดกร่อนนี้เป็นยังไงและผู้ผลิตรถยนต์ก็ทราบถึงปัญหานี้มาตั้งแต่เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันไร้สารตะกั่วในท้องตลาด จึงมีการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อนของเบนซินไร้สารตะกั่วนี้ได้มาตั้งแต่ต้นปี 90 แล้ว (ยุคเดียวกับที่เริ่มเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด)ดังนั้นปัญหาจริงๆของ E85 ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติการกัดกร่อน แต่กลับเป็นคุณสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล์ต่างหาก ซึ่งถ้าเราปล่อยเอธานอลทิ้งไว้นานๆ ตัวมันก็จะเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้เรื่อยๆ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือสนิมนั่นเองแน่นอนครับว่าผู้ผลิตก็ทราบถึงเรื่องนี้ และก็ได้เปลี่ยนจากท่อน้ำมันที่เคยเป็นเหล็กล้วนตอนสมัยเครื่องคาร์บูฯเป็นท่ออลูมิเนียม ถังเหล็กก็มีการชุบสารกันสนิมเคลือบไว้ด้านใน หรืออย่างช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็ใช้เป็นถังและท่อน้ำมันพลาสติกแทนแล้ว นอกจากนี้ก็ยังเป็นถังระบบปิด กันอากาศและความชื้นเข้าออกเอาไว้อีกด้วย โดยรวมแล้วก็พอจะพูดได้ว่า รถที่เป็นเครื่องหัวฉีดมาจากโรงงานนั้นมีความพร้อมที่จะใช้ E85 ได้เกิน 90% อยู่แล้ว ในส่วนของยางกับเอธานอลนั้น ความเสียหายจะเป็นคนละสาเหตุกับเหล็ก กล่าวคือไม่ใช่ความเสียหายจากการกัดกร่อนหรือสนิม แต่เกิดจากคุณสมบัติความ "แห้ง" ของแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้เนื้อยางกรอบและแตกร้าวได้ แต่โชคดีที่ความเสียหายที่ว่านี้จะเกิดเฉพาะกับยางธรรมชาติเท่านั้นครับ ส่วนยางที่นำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ในช่วงเวลาเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เปลี่ยนเป็นยางผสมหรือยางสังเคราะห์ซึ่งจะไม่มีการแตกตัวในลักษณะอย่างที่ว่าแทนไปแล้ว ดังนั้นหากสำรวจแล้วว่าท่อยางที่ใช้งานยังอยู่ในสภาพที่ดี ก็สามารถเติม E85 ได้เลย (ต่อให้ไม่ได้คิดจะเติมใช้ ถ้าเห็นท่อน้ำมันเบนซินเริ่มมีรอยแตกแล้วก็เปลี่ยนเถอะครับ) มีบทความจากเวปนอกเขียนไว้ว่่า หนึ่งในเหตุผลที่ยังต้องมีการผสมน้ำมันเบนซินเอาไว้ 15% ก็เพราะต้องการอาศัยความ "มัน" มาเป็นตัวช่วยกันไม่ให้ท่อยางแห้งเกินไป แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลในการทำ Denatured Alcohol* มากกว่า เติมแล้วทำให้ปั๊มติ๊กพังหรือกรองตันหรือเปล่า? - อย่างที่เขียนไปในคำตอบแรก ถ้าหากเป็นปั๊มติ๊กที่มีชิ้นส่วนเป็นเหล็ก และมีการปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้ปั๊มเป็นสนิมได้จริง ถ้าเป็นรถที่มีอายุมากๆ ผ่านการใช้งานมานาน พอเติม E85 ใส่ลงไป จะทำให้คราบจำพวกสารหล่อลื่นหรือสารเติมแต่งอื่นๆที่ผสมมากับน้ำมันเบนซินที่เกาะอยู่ในถังละลายออกมา ซึ่งอาจจะทำให้กรองเบนซินหรือปั๊มติ๊กอุดตันได้ถ้าหากมีประมาณเยอะพอ ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวยังไม่เคยเจอ บางคันอายุเกิน 15 ปีแล้วก็ยังเติมใช้ได้ปกติดี ตรงนี้อาจจะใช้วิธีเปลี่ยนกรองเบนซินหลังจากใช้งานไปสักพักแล้วก็น่าจะหมดปัญหา เติม E85 ทำให้เครื่องพังได้ใหม? - ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ทำมารองรับ E85 แล้วเผลอเติมไปสักถังก็ไม่ต้องตกใจครับ แค่ถ่ายออก (อย่าถ่ายทิ้งนะครับ เอามาให้ที่ PB Motor ใช้ก็ได้ ) แล้วเติมน้ำมันปกติลงไปก็จบครับ แต่ถ้าฝืนใช้ไปนานๆโดยไม่มีการใส่อุปกรณ์ปรับส่วนผสมใดๆเลย ก็อาจจะทำให้เครื่องพังจากส่วนผสมบางได้ครับ ซึ่งยังไงก็ไม่ใช่พังในทันทีแน่นอน เติม E85 แล้ววิ่งได้ระยะทางน้อยลงรึเปล่า? - จริงครับ แต่น้อยลงประมาณ 10-15% เท่านั้น เทียบกับราคาน้ำมันที่ถูกกว่าเกือบครึ่งก็ยังถือว่าประหยัดได้มากกว่าพอสมควร ถ้าหากราคาน้ำมันต่างกันไม่เกิน 20% ก็คงไม่คุ้มที่จะเติมครับ E85 มีพลังงานน้อยกว่าเบนซิน ทำให้รถแรงน้อยกว่าเดิมหรือเปล่า? - จริงอยู่ที่พลังงานจาก E85 น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน "เมื่อเทียบจากการเผาไหม้ในปริมาณที่เท่ากัน" แต่ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการจ่าย E85 สำหรับการเผาไหม้ให้มากขึ้นกลับกลายเป็นข้อดีที่ทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้ของ E85 มีความเย็นมากกว่าและเผาไหม้ได้นานกว่า แทนที่จะเป็นการระเบิดแบบรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆ ก็กลายเป็นการระเบิดที่ยาวตลอดการเคลื่อนที่ลงของลูกสูบ ส่งผลให้มีแรงบิดที่ต่อเนื่องกว่า เครื่องยนต์เดินเรียบกว่าอย่างชัดเจน ข้อสรุปในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะใช้ E85 นะครับ - รถที่ต้องการจะเติม มีชิ้นส่วนของระบบน้ำมันที่ยังอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกร้าว ถังน้ำมันยังคงความเป็นระบบปิดอยู่ - ต้องการใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการสมรรถนะ หรือต้องการใช้น้ำมันราคาถูกเพื่อความประหยัด - อาศัยอยู่ใกล้หรือเส้นทางที่ใข้ประจำมีปั๊มน้ำมันที่มี E85 จำหน่าย ถ้าต้องขับไปเติมไกลๆ อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่ - ใช้รถเป็นประจำ ไม่ได้จอดทิ้งไว้นานเป็นเดือน - ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ในการปรับส่วนผสมเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นชุดคิทสำเร็จ กล่องพ่วง หรือกล่อง standalone และอีกท่าน ที่ใช้จริง ในบอร์ดซูบารุ SSS (ก๊อปมาให้ดูอีกครับ) ลองพิจารณาเอาเอง เด๋อ ความรู้กะของจิงทั้งน๊านนนนนนนนนนนน ผมใช้E85 เป็นเชื้อเพลิงหลักของรถอยู่ครับ รถผมใช้งานได้จริงๆ สิ่งที่จำเป็นจริงๆมีแค่หัวฉีด กับตัวคุมการจ่ายน้ำมันหรือECU นั่นแหละครับมีเท่านั้นเองครับ ประเด็นหลักใช้ได้หรือใช้ไม่ได้คือ คุณต้องทำให้ น้ำมันมันจ่ายได้มากขึ้น30% เท่านี้ก็ใช้E85 ได้ แต่ผมไม่ได้บอกนะครับว่ามันจะดีที่สุด เพราะ? ประโยชน์หลักๆของการใช้E85 ถ้าพูดถึงในเรื่องของความแรงนั้น มันมาจากการที่ เราสามารถที่จะAdvance องศาไฟขึ้นไปได้มากโข แน่นอนรถกำลังมากขึ้นกระฉับกระเฉงมากๆ ขึ้น เรื่องของการเขกนั้นตัดทิ้งไปได้เลยถ้าใช้E85 เพราะมันจะไม่เขก แต่เมื่อคุณจูนองศาไฟ ไปถึงoptimum point แล้ว การปรับไฟให้แก่ขึ้น มันก็ไม่มีผลอะไรแล้ว แต่ไม่เขกนะครับ แต่กำลังมันก็จะไม่เพิ่มขึ้น แต่กลับกลายเป็นเครื่องจะสึกหรอเร็วขึ้น พวกbearing ต่างๆ เรื่อง รายละเอียดผมไม่ขออธิบายเพราะมันจะยาวไปถึงการทำงานของเครื่องยนต์ องศาไฟอ่อน แก่ ทำไมยังไง มันเกินจากข้อมูลE85 ไป คราวนี้ รถเดิมที่ต้องการใช้E85 ถ้าเป็นรถเดิมๆ มักจะ ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องหัวฉีดมันmaxed out เพราะโดยมาก รถเดิมๆมันมีเพดานของหัวฉีดให้ในระดับหนึ่ง คราวนี้อย่างรถผมเอง ตอนที่ใช้น้ำมันธรรมดา หัวฉีด440cc มันก็แทบจะทำงานเต็มที่อยู่แล้ว พอไปใช้ E85 แล้วlog file ดู ว่ามันจะต้องทำงานที่กี่% เพื่อให้ คงค่าAFR ให้ได้เท่าเดิม ปรากฎว่ามัน ทำงานทะลุไป115-120% ซึ่งอนาคตต้องเปลี่ยนหัวฉีด แต่ข้อดีของE85 อีกอย่างคือ มันมีช่วง ยืดหยุ่นมากกว่าE10 คือ ถ้าหนาก็หนาได้เยอะ ถ้าบางก็บางได้เยอะ เลยทำให้ผมยังคงใช้กับหัวฉีด ขนาด440CC อยู่ ให้ดีมันต้องขยับไป650-700cc โน่นหละครับ รถผมเองไม่ได้ใช้กล่องconversion kits แต่มันเป็นกล่องStandalone อยู่แล้ว ที่ผมออกตัวตั้งแต่บรรทัดแรกๆคือ มันไม่ได้ขึ้นอยู่ กับกล่องว่ากล่องอะไร มันขึ้นอยู่กับตัวengine management ถ้าคุณสามารเข้าไปเพิ่มน้ำมัน ในระบบอีก30-33% ได้ โดยที่หัวฉีดคุณจ่ายพอ(หากขาดเหลือนิดหน่อยใส่regulator บาร์มากขึ้นช่วยได้ครับ) คุณก็ใช้น้ำมันE85 ได้ ส่วนเรื่องสายน้ำมัน สายติดรถพวกนี้มันเป็น ส่วนผสมAramidวัสดุที่ทำเสื้อเกราะกันกระสุน อยู่แล้วมันทนได้ครับ ทั้งสายนอกถัง และสายในถัง(Submersible Fuel hose) ของผมสายในถังอายุ17ปีก็ยัง ใช้ได้อยู่ครับ แต่มีสายเกรดR10 submersible ของGates เตรียมรอเอาไว้แล้วครับ ส่วนสายนอกถัง ไปหา สายน้ำมันของนอกที่ใช้กับbio fuel มาใช้ได้ ส่วนสายR7-R9 ยี่ห้อภาษาอังกฤษสามตัวของบ้านเราอย่าไปใช้ครับห่วย หรือหาพวกที่เป็นใส้เทฟล่อน ก็ใช้ได้ครับ นอกนั้นไม่มีอะไรเลยครับ ของผมนี่ใช้งานจริงๆจากรถผมเองเลย บูสต์ 2บาร์ ใส้เดิม กดแช่ซัดไป200กว่าๆ กับน้ำมันE85 ไม่มีเขกสักแอะ องศาไฟโดดขึ้นไปอีก 5-10องศาเลยครับ เอาเป็นว่า พอใส่E85 ไม่ต้องอุปทานไปเองเลยว่ารถแรงขึ้น เพราะเตะองศาไฟไปขนาดนั้น มันชัดเจนอยู่แล้วครับ ไม่ลองไม่รู้นะครับแต่รถมันจะกินน้ำมันมากขึ้นนะครับ ของผมเองใช้E85 หลักๆเรื่องแก้น๊อค เรื่องความแรงครับ เรื่องความประหยัดเรื่องแรงครับ ผมทำรถที่อู่นี้ครับ :emotq หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 23:07:44 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ จอฟ้า เพิ่มน้ำมันในกรณี E20 พอไหวครับ แต่ถ้า E85 นี่ เพิ่มน้ำมันมากๆ เดี๋ยวมันกลายเป็ฯฉีดไม่เป็นฝอย หัวฉีดไปเร็วe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: O_oF........sss ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 23:34:23 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ จอฟ้า เพิ่มน้ำมันในกรณี E20 พอไหวครับ แต่ถ้า E85 นี่ เพิ่มน้ำมันมากๆ เดี๋ยวมันกลายเป็ฯฉีดไม่เป็นฝอย หัวฉีดไปเร็วe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ขอบคุณครับ หาของเล่นมารองเล่นดูนะครับ อิอิ หัวข้อ: Re: ถามเรือง e20 เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 23:35:59 แล้วถ้าต่อ พวกเพิ่มบริน้ำมันอย่างเดียวจะไหวไหมครับ พวกจอฟ้า อะไรพวกนี้อะครับ เห็นว่าสามารถเพิ่มน้ำมันได้ +-50% ทุกๆ 500 รอบอะครับ จอฟ้า เพิ่มน้ำมันในกรณี E20 พอไหวครับ แต่ถ้า E85 นี่ เพิ่มน้ำมันมากๆ เดี๋ยวมันกลายเป็ฯฉีดไม่เป็นฝอย หัวฉีดไปเร็วe20 น่าจะพอไหวไหมครับ เพราะเคยได้ยินว่า หัวฉีดเดิมยังทำงานไม่เต็มร้อยเปอร์นี้ครับ แต่กี่เปอร์นี้ผมไม่แน่ใจอะครับ ถ้าเวิร์คจะได้หาพวกจอฟ้า มาจูนเล่นบ้าง ขอบคุณครับ หาของเล่นมารองเล่นดูนะครับ อิอิ |