AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: DragonG75 ที่ 18 มกราคม 2008 02:56:09



หัวข้อ: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DragonG75 ที่ 18 มกราคม 2008 02:56:09
เห็นตอนนี้มีพี่ๆน้องๆถามถึงและพูดถึงเยอะเลย ขอรบกวนถามผู้ที่รอบรู้และศึกษาเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้หน่อยครับ

4A-GZE Airflow 145แรงม้า
4A-GZE Mapส้ม 165แรงม้า
4A-GZE Mapเขียว 170แรงม้า


มันต่างกันตรงไหนบ้างหรอครับ แรงม้ามันถึงต่างกัน ตัวAirflowพอจะนึกออกครับ แต่ตัวแมพนี้ มันเหมือนกันหมดรึป่าวครับหรือต่างกันตรงไหน ทำไมม้ามันถึงเยอะกว่า 5 ตัวอ่ะครับ สงสัยจริงๆครับ ขอบคุณทุกๆคำตอบครับพี่ๆน้องๆทุกท่าน :emoj :emoj


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 18 มกราคม 2008 04:05:26
ไม่รู้ครับ ไม่ขอตอบ :emob :emoty


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 18 มกราคม 2008 07:07:04
4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ

4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow)
และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา
เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น
วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE
ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1

พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง
165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก
อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ
Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic
บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1

พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย
ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น
และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า
"ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง
รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้
อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ
เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม
กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอ อิงตัน ที่ 18 มกราคม 2008 07:18:12
 :emo2


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 18 มกราคม 2008 12:00:21
ความรู้คับ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AKE naja ที่ 18 มกราคม 2008 12:21:05
ความรู้ คร้าบความรู้ จะไปเป็นสาวก ซุปแล้ว อิอิ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rkimoto ที่ 18 มกราคม 2008 13:28:55
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 18 มกราคม 2008 14:54:24
.....  มาหาความรู้ครับ เยี่ยมเลย  น้าบอย ฮิๆๆๆ :emom :emom :emom :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DragonG75 ที่ 18 มกราคม 2008 15:04:25
4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ

4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow)
และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา
เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น
วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE
ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1

พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง
165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก
อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ
Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic
บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1

พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย
ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น
และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า
"ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง
รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้
อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ
เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม
กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน

โห ละเอียดเลยครับพี่คาร์บอย แล้วตรงไหนที่ทำให้แมพเขียวมันมีม้าเพิ่มมา 5 ตัวอ่ะครับ ขอสงสัยอีกสักนิดครับพี่ รบกวนด้วยครับ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: L E V I N 9 0 ที่ 18 มกราคม 2008 16:21:32
เสร็จ บอย ซะ :emotr


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OfF Get U ที่ 18 มกราคม 2008 19:12:19
ความรู้ใหม่อีกแล้วว

มาเก็บเกี่ยว อิอิ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ZANEAR_NA101 ที่ 18 มกราคม 2008 19:16:48
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CHAMPZAA_ซุดซู๊ดดด!!! ™ ที่ 18 มกราคม 2008 19:45:09
 :emotg :emotg :emotg


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tor20valve ที่ 18 มกราคม 2008 19:50:45
 :emop อาแมบเขียวหาเครื่องยากไหมเนี่ยะ แพงเป่า :emotid


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 18 มกราคม 2008 21:16:34
เก็บข้อมูลกันใหญ่  เชียว


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 18 มกราคม 2008 21:17:44
น่าสนจาย


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nan Trueno ที่ 18 มกราคม 2008 23:31:11
 :emoy


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NUI101 ที่ 18 มกราคม 2008 23:35:17
 :emotk


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DragonG75 ที่ 19 มกราคม 2008 00:43:56
เก็บข้อมูลกันใหญ่  เชียว

 :emob :emob


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: การบ้าน ที่ 19 มกราคม 2008 03:05:07
 :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PUISHiCooL ที่ 19 มกราคม 2008 19:10:19
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TWINCHARGER ที่ 19 มกราคม 2008 19:54:43
พี่บอยอธิบายซ่ะละเอียดยิบเลยค้าบ  :emotn


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 31 มกราคม 2008 11:15:46
กระทู้ดีๆ อัพ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AKE naja ที่ 31 มกราคม 2008 13:13:03
กระทู้ดีๆ อัพ

ไม่สนใจบ้างหรือพี่ อิอิ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้มเม้ง... ที่ 31 มกราคม 2008 14:06:15
บอย ยังแน่นเหมือนเดิม
ผ้าคลัช แมพเขียว 9นิ้ว 2หุนครับ ตัวแมพส้ม 9นิ้วครับ เพราะผมก็ไส่ของtrd แต่เปนแมพส้มอยุ่ ตัว แมพเขียวยังถอด กองอยุ่ลย


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nui Pranakorn ที่ 31 มกราคม 2008 14:20:05
นึกว่าครายตั้งกระทู้ พี่กอล์ฟแห่งพระนครนี่เอง  :emom


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 31 มกราคม 2008 14:30:54
เอาเลยครับขอบอกว่าจี๊ดมากๆ... :emog


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4e-fte ที่ 31 มกราคม 2008 14:39:23
 :emotn น้าบอย คร๊าบ


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 31 มกราคม 2008 20:53:06
กระทู้ดีๆ อัพ

ไม่สนใจบ้างหรือพี่ อิอิ

ขอแต่งสวยดีก่า  อิ อิ   :emotv


หัวข้อ: Re: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tum_tumtui ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2008 16:03:36
 :emotp