หัวข้อ: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 06 เมษายน 2013 17:19:09 เหตุการณ์มีอยู่ว่าเมื่อคืนวันพุธที่3เมษผมขับรถออกจากกทมจะไปลำปาง ก่อนออกเติมหม้อน้ำ แต่สงสัยดันลืมปิดฝาหม้อน้ำพอถึงสิงบุรี ผมเห็นเกความร้อนเริ่มขึ้นจึงชะลอชิดซ้ายเพื่อจอด พอชะลอปุ๊บเกความร้อนดันขึ้นสุดและเครื่องดับเลยครับ
เปิดฝากระโปรงดูฝาหม้อน้ำไม่มี :emo8 แล้วขับมาจากกทม.เหยียบ160-170ด้วย รถไปดับหน้าโรงงานอะไรซักอยากที่อยู่เลยปั้มปตทมาประมาณ100เมตร เลยทางเข้าสิงบุรีมาหน่อย โชคดีมากครับ น้าที่เฝ้าโรงงานอยู่เค้าเดินมาถามว่ารถเป็นไรมั้ย แล้วเรียกรถกู้ภัยมาให้ด้วย ตอนตี3ได้ แล้วผมต้องไปให้ถึงลำปางตอน9โมงเช้าด้วยนึกว่างานจะงอกแล้วครับ น้าเค้าก็ไปหาฝาหม้อน้ำมาให้ ขอบคุณน้ามากครับไม่รู้จะตอบแทนยังไงดีให้เงินก็ไม่รับ :emotn พอเครื่องเย็นหน่อยผมก็เติมน้ำขับไปจนถึงลำปาง ตอนแวะปั้มตอนแรกน้ำก็ไม่ลดนะครับ แต่พอถึงลำปางเท่านั้นแหละครับ น้ำหายหมด ดูแล้วไม่มีลอยรั่ว น่าจะดันออกมาทางหม้อพักน้ำครับ พอทำธุระเสร็จ ตีรถกลับกรุงเทพเลยครับ ออกจากลำปางมาแวะปั้มที่ตากดูน้ำในหม้อนิดหน่อยครับ เกความร้อนปรกติ แต่พอออกจากตากมา100โล กำลังเข้ากำแพงเพชร ความร้อนขึ้นนิดผมก็แวะจอดอีกคราวนี้เติมน้ำไป2ขวดใหญ่ หลังจากนั้นก็ไม่ขึ้นอีกจนถึงกทมครับ แต่ก็มีน้ำหายบ้าง ขากลับเลยขับแค่100-110 ไม่กล้าเหยียบเลยครับกลัวขึ้นอีก มาตอนเช้าวันทัดมาเปิดดูน้ำก็หายอีก บางครั้งในหม้อน้ำหายประมาณน้ำ1ขวดใหญ่ บางครั้งน้ำในหม้อพักหายหมด อาการน้ำดันออกนี่น่าจะมาจากอะไรครับ บางคนก็บอกหม้อน้ำตัน บางคนก็บอกวาว์ลน้ำตายบ้าง บางทีก็บอกฝาโก่ง แต่ถ้าฝาโก่งน้ำจะเข้าไปผสมกันน้ำมันเครื่องด้วยใช่มั้ยครับ หรือไม่จำเป็นครับ ผมก็ชักแกนวัดดูแล้วสีก็ไม่เปลี่ยนเป็นนมนะครับ วันนี้ไปถ่ายน้ำมันเครื่องมากูดูเป็นสีน้ำตาลอะครับ ยังไม่อยากเข้าอู่ตอนนี้อะครับกลัวโดนปาดฝาเดี๋ยวจะบานหรือยังไงดีครับรบกวนด้วยครับ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 06 เมษายน 2013 17:34:12 น่าจะเป็นที่ฝาหม้อน้ำ ลองเปลี่ยนใหม่ดูก่อนครับ
หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 06 เมษายน 2013 17:42:53 น่าจะเป็นที่ฝาหม้อน้ำ ลองเปลี่ยนใหม่ดูก่อนครับ ขอบคุณคร้าบ ซื้อมาละเดี๋ยวจะลองดูครับหัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 06 เมษายน 2013 18:17:47 ช่างหม้อน้ำบอกผมมาอีกทีนะว่า ถ้าฝาสูบโก่ง ให้สังเกตุเวลาเปิดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่อง จะมีฟองอากาศผุดๆขึ้นมาจากน้ำ
หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 06 เมษายน 2013 18:36:59 ช่างหม้อน้ำบอกผมมาอีกทีนะว่า ถ้าฝาสูบโก่ง ให้สังเกตุเวลาเปิดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่อง จะมีฟองอากาศผุดๆขึ้นมาจากน้ำ เดี๋ยวต้องไปลองสังเกตแล้วคร้าบหัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 16 เมษายน 2013 19:25:31 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำมาแล้วครับ แต่น้ำยังหายอยู่บ้างครับ ที่ผมสังเกตน้ำจะหายแต่หม้อพักอะครับ ส่วนฟองอากาศมีตอนเรื่องเครื่องครับประมาณ4-5ฟองใหญ่ๆ ต่อการเร่ง1ครั้ง เป็นประมาณ3-4รอบ แล้วก็ไม่มีฟองแล้วครับ
แต่ไม่เห็นมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาเข้าในหม้อน้ำเลยอะครับ ดึงก้านเช็คดูก็ไม่น่าจะมีน้ำเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่อง เอาไงดีอะครับกลัวเอาเข้าอู่แล้วโดนจับปาดฝาเลยอะครับ ถ้ามันไม่โก่งก็เสียดายฝา คิดแล้วเหนื่อย :emot หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kamelot@WZ ที่ 16 เมษายน 2013 19:57:43 เอาใจช่วยคับ อย่าโก่ง เรยนะคับ วันนี้ผมก้อเกือบไปเหมือนกาน ความร้อนขึ้น ปรากฏว่าท่อน้ำหลุดอ่ะคับ เกือบไปดีดับทัน
หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 16 เมษายน 2013 21:24:23 ของผมเคยเป็นครั้ง1ครับ
แรกๆอาการแบบข้างต้น แต่หลังจากนั้น อาการหนักขึ้นครับ มีคราบ นมค ติดบริเวณฝาหม้อน้ำ ถ้าไม่มีจุดรั่ว แล้วมีฟองอากาศแถมใหญ่เสียด้วย ผมคิดว่าฝาสูบนะครับ แต่ไม่โกงก็ดีครับเอาใจช่วยครับ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 16 เมษายน 2013 21:28:23 อ่านดูแล้วผมว่า น่าจะปกติ นะครับ
ลองใช้งานดูก่อน ครับ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 16 เมษายน 2013 23:50:12 ฝาโกง ไม่จำเป็นต้องน้ำมันเครื่องเป็นสีชานมก็ได้ครับ ในกรณีที่ประเก็นแล๊บระหว่างสูบ
ที่บอกมา ผมว่าน่าจะ เริ่มโกงครับ น่าจะพลาดตอนที่บอกว่า เครื่องเย็นหน่อย แล้วเอาน้ำเติม อ่ะครับ มันอาจจะทำให้ฝาโกงได้ครับ ที่ถูกต้อง ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนครับ ถึงจะเติมน้ำได้ ลองเครื่องเย็น แล้วเปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ดูครับ ถ้ามีน้ำพุ่ง ออกมาเลย น่าจะ โกงเล็กๆ แล้วครับ ลองเครื่องเย็น ปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองสตาร์เครื่องดู สัก 1 นาที ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาหม้อน้ำ ถ้ามีแรงดันออกมาก ก็น่าจะโกง คับ จากประสบการณ์ ที่เพิ่งโดนมาครับ แนะนำนิดเดี่ยวครับ ตอนนี้ถ้ายังขับได้ ก็ขับไปก่อน หมั่นดูน้ำ ดูความร้อน เครื่องฮีต อย่ารีบเติมน้ำ ปล่อยให้เครื่องเย็นก่อน ค่อยเติมน้ำ และที่สำคัญ เตรียมเก็บตังไว้ได้เลยครับ ล่าสุดผมปาดฝาสูบ เปลี่ยนประเก็นใหม่ โดนไป 3000 ครับ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 25 เมษายน 2013 17:07:43 สรุปฝาน่าจะโก่งครับแต่ยังไม่มีเวลาไปทำเลยครับ แต่ถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่แล้วครับ
เห็นมีคราบน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำนิดๆ แต่ก็อัดไปกลับลำปางมาอีก2รอบ ยังเหยียบ170ได้อยู่ครับ เล่นเอาน้ำมันเครื่องดำเลยขนาดเพิ่งถ่ายไป น้ำหายบ้างนิดหน่อย แต่ติดที่ว่าเวลา ขับเครื่องร้อนๆพอดับเครื่องเติมแก๊ส แล้วจะสตาร์ทไม่ติดเลยครับต้องรอเครื่องเย็นประมาณ15-30นาที ถึงจะสตาร์ทได้อันนี้เป็นจากอะไรครับ เป็นผลผวงจากฝาโก่งใช่มั้ยครับหรือว่าวาว์ลน้ำตายครับ ว่าเดี๋ยวต้นเดือนพ.ค.ค่อยไปทำ ถ้าขับแบบนี้มีผลเสียต่อเครื่องส่วนไหนบ้างมั้ยครับ แต่ซื้อพวกประเก็นฝาสูบ ฝาครอบวาว์ลเก็บไว้ละจะได้ไม่ต้องเสียเวลาช่างวิ่งหาซื้ออะไหล่อีก ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ด้วยป่าวครับจะได้เตรียมไว้เลยครับ :emoto หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Daeng ที่ 25 เมษายน 2013 20:36:33 ขับทางไกลด้วยความเร็ว และน้ำไม่พอวนในระบบเพราะเหตุใดก็แล้วแต่ เครื่องอาจฮีทไปแล้ว ก่อนความร้อนที่หน้าปัดจะขึ้นสูง เพราะรถวิ่งมีลมเป่าแผงหม้อน้ำอยู่ ถ้าคุณขับรถช้าและตาไวมองเห็นเกจ์ความร้อน รีบจอด ฝาอาจไม่เป็นไร แต่กรณีของคุณ ฝาเริ่มโก่งแล้ว แต่อาการน้อย ไม่ซ่อมก็วิ่งได้ แต่ต้องคอยเช็คน้ำ และน้ำมันเครื่องอยู่ตลอด..
หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sheroo ที่ 25 เมษายน 2013 22:03:07 ที่เคยเจอมานะ
วาวนํ้าตายนํ้าจะดันออกฝาหม้อพัก ท่อล่างเย็นท่อบนร้อนมากความร้อนนํ้น รอไห้เย็นเปลี่ยนวาล์วนํ้า 4afeไม่โกงอึดมาก คันเก่า D15b ปาดฝา2มิล เปลี่ยนแหวน5555 :emoty ท่าร้อนจนดับฝาอาจโกงแน่นอนอนู่ที่มากหรอน้อย ท่าเติมนํ้าทันทีโกงแน่นอนร้อนเจอเย็น ต้องรอไห้เย็นแล้วเติมขับไปก่อน ประเกนแตกเข้าห้องเผาใหม้มีฟองนํ้าเป็นเม็ดเห็นได้ชัดเจน ตามด้วยจะเดินไม่เรียบติดสามสูบ ท่าที่อื่นฟองนํ้าเป็นเม็ด ความร้อนปกติเพราะนํ้าวนได้แต่มีอากาศปนเข้าไปตลอด ปร่อยไว้นํ้าจะหายแล้วความร้อนจะค่อยๆขึ้นเพราะนํ้าขาด d15B ปาดอีก0.2มิล หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 25 เมษายน 2013 23:15:48 เคยเป็นอาการแบบนี้ โดนไป300 หม้อน้ำตัน ช่างแยกให้จ่ายไป300^^
หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: attache ที่ 27 เมษายน 2013 15:42:30 วิธีแก้ง่ายๆคับ ถ้ายังไม่อยากจะรื้อเครื่อง
ถ้ามีอุปกรณ์ขันฝาสูบ ก็ทําเองเลยคับ เปิดฝาครอบวาวล์ออกมา ขันน็อตฝาสูบตัวที่ใช้บล็อค6เหลี่ยมขันอะคับ ขันน็อตฝาสูบเต็มที่เลยคับ แต่อย่าให้ขาดนะคับ ปกติโรงงานจะขันตามสเป็คคับ แต่ของเราตอนนี้ขันอัดเต็มที่เลยคับ ขนาดของผมเครื่องฮีต จนนํ้าพุ่งเป็นนํ้าพุเลยคับ ที่ต่างจังหวัด จนกลับมากรุงเทพ แล้วก็ใช้ไปต่ออีก5ปีคับ ลองดูคับ เผื่อจะใช้ได้เหมือนผมคับ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: alohaki ที่ 01 พฤษภาคม 2013 17:29:26 ไปจัดมาแล้วครับ ไสฝา 0.4มิล 3800 บาท
ล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝาแยง 700 บาท ค่าแรงเปิดฝา 1000 บาท พวกอะไหล่ ประเก็นฝาวาล์ว ประเก็นฝาครอบวาล์ว ยางรองเบ้าหัวเทียน ยางรองน๊อตฝาวาล์ว ท่อน้ำ บนล่าง ซื้อไปเองครับจากบางไผ่ ใช้เวลาทำ 2วัน อาการน้ำหาย หมดไปแล้วครับเหลือรอบตอนเครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ ขอบคุณมากครับทุกคำแนะนำ หัวข้อ: Re: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sheroo ที่ 02 พฤษภาคม 2013 08:05:46 ไปจัดมาแล้วครับ ไสฝา 0.4มิล 3800 บาท ตัวเบาเลย เครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ น่าจะตัวเกียวกับลิ้นปีกผีเสื้อนะแหละพวกเซนเซอร์นะครับล้างแล้ว ลองเปลี่ยนหรอตั้งใหม่ดู ตัวจับองศาลิ้นนะ ที่จริงมันต้องสลับกันเย็น1500 ร้อน600-800ล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝาแยง 700 บาท ค่าแรงเปิดฝา 1000 บาท พวกอะไหล่ ประเก็นฝาวาล์ว ประเก็นฝาครอบวาล์ว ยางรองเบ้าหัวเทียน ยางรองน๊อตฝาวาล์ว ท่อน้ำ บนล่าง ซื้อไปเองครับจากบางไผ่ ใช้เวลาทำ 2วัน อาการน้ำหาย หมดไปแล้วครับเหลือรอบตอนเครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ ขอบคุณมากครับทุกคำแนะนำ |