AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 เมษายน 2556 15:02:17



หัวข้อ: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 เมษายน 2556 15:02:17
ขอเล่ายาวเพื่อให้สมาชิกรู้ และช่วยออกความคิดเห็น (AE92 4AFE MT + LPG Fix Mix)

เริ่มต้นด้วยเมื่องาน motor expo ช่วงเดือนธันวา 2555 เจอบู๊ท น้ำมันเครื่อง ENEOS ขายน้ำมันเครื่องเกรด 10w-40 semi แค่ 520 บาท ถูกดีแถมเป็น น้ำมันเครื่องญี่ปุ่นด้วย กะลังจะเปลี่ยนถ่ายพอดี เลยสอยมา 1 แกลลอน

หน้าตาตามรูป ข้างล่าง
(http://image.ohozaa.com/i/g76/KbnRVm.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wKWxZCRuRwYNhXh5)

แต่ไม่ทันได้เปลี่ยน เพราะ ไปได้ HKS 10W-45 มาอีกหนึ่งแกลลอน เลยเติม HKS ไปก่อน ก็ไม่มีปัญหาอะไร เจอแต่น้ำมันเครื่องพร่องเยอะไปหน่อย

จนมาถึงรอบเปลี่ยนอีกรอบ ได้จัด ENEOS สักที เลยไปซื้อกรองแท้มา แล้วเอาไปที่ปั๊มเชลล์แถวบ้าน จัด flushing oil ไปด้วย เมื่อวันที่  31/3/56 ตอนเปลี่ยนสังเกตเห็นว่า น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้อย่างใสเลย ใสกว่าของ HKS ซะอีก

ก็ขับมาจนถึงวันที่ 4/4/56 ตอนเช้ามาถึงที่ทำงานเร็ว เลยเปิดฝากระโปรงเช็ค สิ่งที่เจอ คือ น้ำมันเครื่องไหลออกมาจากเบ้าหัวเทียน ต้องใช้คำว่าทะลักดีกว่า ซวยแล้วสงสัยซีลเบ้าหัวเทียนเสื่อม เพราะใส่ของเทียบด้วย ลองดึงสายหัวเทียนออกมาน้ำมันเครื่องเยิ้มเลย แถมร้อนจัดจน ยางตรงสายหัวเทียนบวม ตามรูป
(http://image.ohozaa.com/i/766/nJi8Ar.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKWCyvTJ8QyWa8gD)

 จัดการโทรถามช่างส่วนตัว จัดการนัด ไปทำวันที่  7/4/56 คราวนี้เบิกซีลเบ้าหัวเทียนของแท้เลย แพงมากตัวละ 345 บาท 4 ตัว  :emo5 , ประเก็นฝาวาวล์แท้  235 บาท , ยางรองน๊อตฝาวาวล์แท้ 45 บาท 4 ตัว วันไปทำจัดรื้อ ก่อนรื้อสังเกตเห็นว่า น้ำมันเครื่องมันซึมออกตามขอบยางฝาวาวล์ ด้วย พอรื้อมาปรากฏว่า ซีลเบ้าหัวเทียนไม่แข็ง ไม่แตก แต่ยางนิ่มมากและร้อนด้วย ตามรูป

(http://image.ohozaa.com/i/e0b/DkNs3z.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKWExSv3P1rcHvsd)

น้ำมันเครื่องก็ไม่มีความหนืดเลย ไหลเป็นน้ำ ไม่เกาะตามชิ้นส่วนเหมือนยี่ห้ออื่นที่เคยใช้มา
(http://image.ohozaa.com/i/9bd/rgzva4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKWEzipMXjahSrac)

เลยสรุปว่า เป็นเพราะน้ำมันเครื่องทนความร้อนไม่ไหว เลยเกิดความร้อนจนยางซีลเบ้าหัวเทียนอ่อนตัว แล้วก็ลอดออกมา เซ็งเลย  :emo8 จัดการใส่อะหลั่ยที่ซื้อมา เสร็จแล้วขับไปปั๊ม shell ถ่าย eneos ออก ใส่ shell HX-7G แทนเลย ช่วงนี้โปรโมชั่น ได้ไขควงไฟฟ้ามาปลอบใจ ด้วย หุหุ

พิมพ์มาซะยาว สรุป คือ น้ำมันเครื่องอาจจะดีแต่ไม่เหมาะกับรถผมก็ได้ สำหรับผมเข็ดแล้วสำหรับน้ำมันเครื่องยี่ห้อ ENEOS   :emo9


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 08 เมษายน 2556 15:27:37
 :emo5


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 08 เมษายน 2556 16:23:16
จัด flushing oil ไปด้วย
ขอถามว่าอันนี้คืออะไรครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: nontype ที่ 08 เมษายน 2556 16:36:20
Flushing Oil คือ น้ำมันความหนืดต่ำ เอาไว้สำหรับล้างสิ่งสกปรกในทางเดินน้ำมันเครื่องครับ

เวลาใช้ ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก แล้วเอา Flushing Oil เติมลงไป สตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้สัก 5-10 นาที แล้วถ่ายออก แล้วจึงเปลี่ยนกรอง + น้ำมันเครื่อง เข้าไปใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 08 เมษายน 2556 16:47:31
Flushing Oil คือ น้ำมันความหนืดต่ำ เอาไว้สำหรับล้างสิ่งสกปรกในทางเดินน้ำมันเครื่องครับ

เวลาใช้ ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก แล้วเอา Flushing Oil เติมลงไป สตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้สัก 5-10 นาที แล้วถ่ายออก แล้วจึงเปลี่ยนกรอง + น้ำมันเครื่อง เข้าไปใหม่ครับ
:emotn ราคาแพงมั้ยครับ สงกรานต์จะได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องพอดี :emotq


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 08 เมษายน 2556 16:49:59
Flushing Oil คือ น้ำมันความหนืดต่ำ เอาไว้สำหรับล้างสิ่งสกปรกในทางเดินน้ำมันเครื่องครับ

เวลาใช้ ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก แล้วเอา Flushing Oil เติมลงไป สตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้สัก 5-10 นาที แล้วถ่ายออก แล้วจึงเปลี่ยนกรอง + น้ำมันเครื่อง เข้าไปใหม่ครับ
ไม่เคยใช้ Flushing เลยครับ มันดีป่าว
ส่วน Eneos ผมเคยเห็นแค่เป็นปั๊มน้ำมัน ในเรื่อง Initail D ครับ
ผมว่าน้าซื้อมาผิด เค้าบอกว่า motor oil ไว้ใส่มอเตอร์ อิอิ (ล้อเล่น)  :emotq :emotq :emotqดีนะที่น้าเห็นก่อน หากซัดไปคงไม่เหลือ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 เมษายน 2556 18:27:08
ไม่ทันแล้วน้า ซัดไปเรียบร้อยแล้ว ผมจะ flushing ปีละครั้ง ไม่ก็เห็นว่า น้ำมันเครื่องดำ และ ข้นๆมาก เพราะผมใช้กรองเปลือยด้วย


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 08 เมษายน 2556 18:40:35
จากพี่ยุ่น คงทนความร้อนบ้านเรา และ ความร้อนจาก แก๊ส บ่ไหวกระมังครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 08 เมษายน 2556 18:55:30
สำหรับ ยี่ห้อ Eneos ถ้าจะใช้แนะนำให้ใช้เป็นตัวกระป๋อง สังกะสีครับ ตามภาพ
(http://image.ohozaa.com/i/569/PYIu1t.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKXYTkl7HLH9JCLH)
ผมเองใช้ตัวนี้กับเครื่อง 3S เทอร์โบ ผลออกมาความร้อนของเครื่องลดลง จากเดิมที่เคยใช้ HKS และรู้ที่อู่ใช้ยี่ห้อนี้กันทั้งหมด



หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Palmmy_CNX ที่ 08 เมษายน 2556 18:59:09
ผมว่า เป็นเพราะ flushing oil ครับ  ผมไม่เคยคิดที่จะใช้เลย แค่นี้ครับที่อยากบอก


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 08 เมษายน 2556 19:02:26
ผมว่า เป็นเพราะ flushing oil ครับ  ผมไม่เคยคิดที่จะใช้เลย แค่นี้ครับที่อยากบอก
น่าคิดๆ  :emotk


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: ksd. ที่ 08 เมษายน 2556 19:43:04
ผมถ่ายไป2รอบเมื่อทุก5000 เเถมฟลัสชิ่งออย ทั้ง2รอบ กับshall hx7 เครื่องเงียบนิ่งมาก........ วิ่งก็ซัดอีกต่างหาก ..ก็ไม่เห็นซึมไปไหนนะครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: nut_spoon.CZ ที่ 08 เมษายน 2556 22:11:53
สำหรับ ยี่ห้อ Eneos ถ้าจะใช้แนะนำให้ใช้เป็นตัวกระป๋อง สังกะสีครับ ตามภาพ
(http://image.ohozaa.com/i/569/PYIu1t.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKXYTkl7HLH9JCLH)
ผมเองใช้ตัวนี้กับเครื่อง 3S เทอร์โบ ผลออกมาความร้อนของเครื่องลดลง จากเดิมที่เคยใช้ HKS และรู้ที่อู่ใช้ยี่ห้อนี้กันทั้งหมด




พี่หมู เท่าไรอ่าพี่ ที่ป๋ามีใช่ป่ะครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 08 เมษายน 2556 23:11:13
รถพ่อผม2คันใช้ตัวนี้อยู่ปกตินะ หลายปีละ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 08 เมษายน 2556 23:37:02
ผมว่า เป็นเพราะ flushing oil ครับ  ผมไม่เคยคิดที่จะใช้เลย แค่นี้ครับที่อยากบอก

ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นเพราะไอตัวนี้เหมือนกัน

โปรดใช้จักรยานในการอ่าน เพราะผมก็เอาข้อสรุปรวมๆจากที่เคยไปหาอ่านมา

เมื่อ 6-7 ปีก่อนตอน เชลล์เอามาโฆษณาในปั้มแรกๆ หลายๆคนก็ลองกัน(ผมก็ด้วย) แต่พอมาหาข้อมูลในเน็ตกลายเป็นว่าไอน้ำมันตัวนี้มันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เลยด้วยซ้ำ เพราะน้ำมันเครื่องปรกติมันก็มีส่วนผสมของสารชะล้างของมันอยู่แล้ว ไม่มีทางที่มันจะเป็นคราบเหนียวๆในเครื่องได้ (ยกเว้นเครื่องเซียงกง ทิ้งไว้ข้ามปีข้ามชาติ)

แล้วการใส่ตัวฟลัชชิ่งเข้าไปแล้วก็เดินเครื่อง เท่าที่ผมอ่านมาน่ะครับ มันจะทำให้เครื่องสึกหรออีกต่างหากเพราะมันไม่ใช่น้ำมันเครื่องที่จะหลอลื่นได้ เป็นตัวมีหน้าที่ที่ล้างกัดคราบต่างๆ แล้วนึกสภาพเครื่องร้อนๆมาเจอสารกำจัดคราบพวกนี้เข้าให้

มีแถมอีก โดยปรกติแล้วการถ่ายน้ำมันเครื่องจะถ่ายยังไงก็เหอะ มันจะต้องเหลือค้างในเครื่องแน่นอน แล้วคิดดูว่ามีตัวฟลัชชิ่งเหลืออยู่ข้างในผสมกับน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไป แล้วก็แช่วิ่งกันอยู่ 5000-10000 โล คุณสมบัติน้ำมันเครื่องไม่รู้ว่าจะดรอปลงไปน้อยหรือมาก

เห็นบางความเห็น เค้าบอกว่าเอาไว้สำหรับพวกที่ใส่น้ำมันเครื่องหัวเชื้อแล้วต้องการล้างออกน่ะครับ

ผมโดนฟลัชทีเดียว พอเลยถึงจะไม่แพงก็เหอะ แต่เซ็ง


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 09 เมษายน 2556 00:11:34
ผมก็ใช้นะยี่ห้อนี้ไม่เห็นมีปัญหาอะไรน้ำมันเครื่องก็ไม่พร่องนะ
 ใช้กะฝาดำ จะบอกว่าดีกว่ายี่ห้อญี่ปุ่นอีกยี่ห้อก็ว่าได้(s)


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 09 เมษายน 2556 07:40:54
สำหรับ ยี่ห้อ Eneos ถ้าจะใช้แนะนำให้ใช้เป็นตัวกระป๋อง สังกะสีครับ ตามภาพ
(http://image.ohozaa.com/i/569/PYIu1t.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wKXYTkl7HLH9JCLH)
ผมเองใช้ตัวนี้กับเครื่อง 3S เทอร์โบ ผลออกมาความร้อนของเครื่องลดลง จากเดิมที่เคยใช้ HKS และรู้ที่อู่ใช้ยี่ห้อนี้กันทั้งหมด




พี่หมู เท่าไรอ่าพี่ ที่ป๋ามีใช่ป่ะครับ

มีครับ ถามทางพี่ทรได้เลยคร๊าบ ราคาจำไม่ได้แล้วอ่ะ แต่น่าจะพอ ๆ กับ HKS มั้งครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 09 เมษายน 2556 08:02:10
มันอาจจะเป็นความบังเอิญก็ได้นะ ของผมใช้น้ำมันเครื่อง shell helix ตอนนี้ก็มีอาการน้ำมันเครื่องออกทางซีลเบ้าหัวเทียนเหมือนกัน ดึงสายหัวเทียนออกมาถึงกับตกใจ ใส่ของเทียมไปได้ปีเดียว หลังสงกรานต์ค่อยหาเวลาเปลี่ยนของแท้เลยดีกว่า


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: ekapong ที่ 09 เมษายน 2556 08:15:03
ข้างบ้านผมขายอยู่ เกือบหลวมตัวไปใช้แล้ว
ขอบคุณ เจ้าของกระทู้มากๆครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 09 เมษายน 2556 08:59:10
ผมว่า เป็นเพราะ flushing oil ครับ  ผมไม่เคยคิดที่จะใช้เลย แค่นี้ครับที่อยากบอก


 :emotp ขอฟันธงอีกเสียง ตามนี้ล่ะ ไม่จำเป็นอย่าได้คิดไปใช้นะครับ เครื่งอที่เคยเงียบๆ หลังใช้อาจมีเสียงผิดปรกติขึ้นมาครับ ฝรั่งมันหลอกเราให้ลดทอนอายุใช้งานของเครื่องเพื่อขายอะไหล่น้อขอบอก แค่เปลี่ยนถ่ายนมค.ก็พอครับ อย่าใช้เลย :emotn สาเหตุเกิดจากตัวนี้ล่ะ :emotk :emotw


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 09 เมษายน 2556 12:00:53
เมื่อ Flushing Oil และ Eneos ตกเป็นจำเลย
        
         ผมเป็นผู้ใช้รถธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้นนะ
      
         Flushing Oil ประกอบด้วยสารชำระล้าง(Solvent)มากกว่าน้ำมันเครื่องเบนซิน และมากกว่าน้ำมันเครื่องดีเซล มันจะเข้าไปล้างคราบเขม่า และน้ำมันเครื่องที่กลายเป็นโคลนดำเหนียวออกมา รวมทั้งเศษฝุ่นผงจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์มีเสียงผิดปกติได้(คุณJedee บอก) อันเกิดจากไม่มีเศษผงและโคลนดำน้ำมันเครื่องติดอยู่ ระหว่างหน้าสัมผัสของโลหะภายในเครื่อง เช่นผนังกระบอกสูบกับแหวนลูกสูบ ฯลฯ
               สำหรับเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดตลอด มักจะไม่ค่อยมีเศษผงหรือโคลนดำเหนียว เสียงเหล่านี้จะไม่มีมากขึ้น(พูดง่ายๆคือ เท่าเดิม) เมื่อใช้ Flushing Oil
          
          เครื่องยนต์ของ จขกท คงจะโดนเจ้า Flushing Oil ล้างสิ่งสกปรกภายใน รวมทั้งซีลเบ้าหัวเทียน(ของเทียบคือ ไม่แท้)และซีลฝาวาล์วจึงเกิดการรั่วซึมได้ (ปกติซีลเบ้าหัวเทียนเมื่อเสื่อมสภาพ จะแข็งจนไม่สามารถซีลน้ำมันเครื่องได้)

         Eneos ไม่น่าจะคุณภาพต่ำขนาดนั้น ก่อนเติม ถ่ายFlushing Oil หมดไม๊

         สำหรับผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 5000 กม.พร้อมใส้กรอง ถ้าครั้งไหนเปลี่ยนแล้ว ชักก้านวัดมาดู สีน้ำมันเครื่อง สีเข้มกว่าที่เติมลงไป ครั้งหน้าจะถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วขึ้นที่ 3000 กม. ตอนนี้ใช้รถมาแล้ว 350,000 กม.
(http://image.ohozaa.com/i/536/Y6dR51.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wL3ax8tXhjzRnZ2k)

          ทนายเ่ก่งๆของพวกเรา คุณJedee วันนี้มาเป็นอัยการสั่งฟ้องซะ :emotn


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 09 เมษายน 2556 21:53:46

--  เห็นด้วยกับคนข้างบนครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: MR..LIM ที่ 09 เมษายน 2556 23:40:53
เมื่อ Flushing Oil และ Eneos ตกเป็นจำเลย
         
         ผมเป็นผู้ใช้รถธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้นนะ
       
         Flushing Oil ประกอบด้วยสารชำระล้าง(Solvent)มากกว่าน้ำมันเครื่องเบนซิน และมากกว่าน้ำมันเครื่องดีเซล มันจะเข้าไปล้างคราบเขม่า และน้ำมันเครื่องที่กลายเป็นโคลนดำเหนียวออกมา รวมทั้งเศษฝุ่นผงจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์มีเสียงผิดปกติได้(คุณJedee บอก) อันเกิดจากไม่มีเศษผงและโคลนดำน้ำมันเครื่องติดอยู่ ระหว่างหน้าสัมผัสของโลหะภายในเครื่อง เช่นผนังกระบอกสูบกับแหวนลูกสูบ ฯลฯ
               สำหรับเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดตลอด มักจะไม่ค่อยมีเศษผงหรือโคลนดำเหนียว เสียงเหล่านี้จะไม่มีมากขึ้น(พูดง่ายๆคือ เท่าเดิม) เมื่อใช้ Flushing Oil
         
          เครื่องยนต์ของ จขกท คงจะโดนเจ้า Flushing Oil ล้างสิ่งสกปรกภายใน รวมทั้งซีลเบ้าหัวเทียน(ของเทียบคือ ไม่แท้)และซีลฝาวาล์วจึงเกิดการรั่วซึมได้ (ปกติซีลเบ้าหัวเทียนเมื่อเสื่อมสภาพ จะแข็งจนไม่สามารถซีลน้ำมันเครื่องได้)

         Eneos ไม่น่าจะคุณภาพต่ำขนาดนั้น ก่อนเติม ถ่ายFlushing Oil หมดไม๊

         สำหรับผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 5000 กม.พร้อมใส้กรอง ถ้าครั้งไหนเปลี่ยนแล้ว ชักก้านวัดมาดู สีน้ำมันเครื่อง สีเข้มกว่าที่เติมลงไป ครั้งหน้าจะถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วขึ้นที่ 3000 กม. ตอนนี้ใช้รถมาแล้ว 350,000 กม.
(http://image.ohozaa.com/i/536/Y6dR51.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wL3ax8tXhjzRnZ2k)

          ทนายเ่ก่งๆของพวกเรา คุณJedee วันนี้มาเป็นอัยการสั่งฟ้องซะ :emotn
ใช้คุ้มเลยครับ แล้วกำลังอัดยังดีอยู่ไหมครับ ติดแก็สด้วยไหมครับน้า


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 10 เมษายน 2556 00:28:16
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 10 เมษายน 2556 07:59:47
 :emotk ขอเสริมอีกนิดเป็นการแลกเปลี่ยนหรือแบ่งปันในยามเช้าๆนะ ฟักกิ้งออยเนี่ย(อันนี้ผมเรียกเอง) ฝรั่งมันหัวใสครับ บางยี่ห้อ ใช้น้ำมันก๊าดผสมกันนมค.ห่วยๆ หลักการมันก็แค่ทำให้ความหนืดน้อยลง แล้วมาสารชะล้างในส่วนที่ไม่สามารถล้างข้างนอกได้ หลักๆก็แค่นี้ ต้องขออภัยอีกครั้งจริงๆ สิ่งที่บอกทั้งหมดนั้นอาจารย์ผมสอนไว้เมื่อสักสามสิบปีที่เคยเรียนช่างยนต์เป็นวิชาเลือก แล้วบอกว่าหากมิงจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็แค่เอาเบนซินผสมกับนมค. เบนซินสามส่วน นมค.หนึ่งส่วนแล้วเติมเข้าไป สตาร์ทแล้วรีบดับเครื่องห้ามเร่ง อย่าให้เกินหนึ่งนาที ไม่ต้องไปซื้อฟักกิ้งออยสำเร็จราคาแพงมาใส่รถให้เสียรู้ผรั่งมัน แต่ที่บอกว่าไม่ควรทำหรือห้ามทำไปเลย มีไว้สำหรับคนขี้เกียจผ่าเครื่องเท่านั้น ประเภทใช้ๆๆๆและใช้ลูกเดียวเป็นระยะหลายแสนกิโลแล้วก็พวกขี้เกียจเปลี่ยนถ่ายนมค.ครับ ดำปี๋ กรุก็ไม่เปลี่ยนเติมสถานเดียว(มีในแท็กซี่เมืองไทยครับ มันไม่เคยถ่ายนมค.(ส่วนใหญ่) มีแต่เติมเพิ่มที่ขาด แล้ววิ่งสถานเดียว ผมเคยถามตรงๆเป็นเพื่อนกันด้วย ทั้งรถมันเป็นรถส่วนตัวไม่ใช่รถเช่า ถามว่าทำไมขี้เหนียวนมค.ฟ่ะ มันบอกว่าขืนถ่ายแบบเอ็ง กรุจะเอาอะไรเลี้ยงลูกเมีย วันหนึ่งวิ่งไม่ต่ำกว่าห้าร้อยกิโลบางวันเกือบพัน แป๊ปเดียวก็ครบระยะแล้วมีแต่เจ้งลูกเดียว แท๊กซี่เค้าทำแบบนี้มิงไม่รู้หรอ ผมก็ได้แต่อ้าปากค้างไม่เถียงมัน แต่มันก็ยกเครื่องทำเครื่องแม่มได้ตลอดเหมือนกัน ส่วนผมวิ่งไปทั่วไทยตลอดเหมือนกัน แต่ไม่เคยกินข้าวลิง(ตอนนั้นผมวิ่งแค่สองพันถ่ายทิ้งพร้อมกรองทันที) ตอนนั้นยังไม่พบหัวเชื้อเพียวซินเทติคสูตรที่ใช้อยู่นี้ครับ ประสิทธิภาพสู้ที่น้าข้างบนบอกยังไม่ได้ครับ(การเปลี่ยนถ่ายนมค.บ่อยและเร็วนั้นดีกว่าใช้นมค.แพงๆที่โม้ว่าอยู่ได้เป็นหมื่นๆกิโลซะอีกครับ(ดีกว่าใช้ฟักกิ้งฟ้ากะเหวครับ) แบบว่าผมลองมาหมด สูตรนี้ยังเจ๋งอยู่ครับ เป็นสูตรของรถบัสบขส.ที่รู้จัก วิ่งอุ่บลกรุงเทพ ไปกลับสองเที่ยว ก็ถ่ายทิ้งพร้อมกรองเครื่องเลย รถคันนี้ที่ผมรู้จักวิ่งเป็นล้านกิโลยังเฉยครับไม่เคยผ่าเครื่งอหรือยกเครื่องเติมนม.กับถ่ายนมค.แล้ววิ่งรับส่งผู้โดยสารทุกวันครับ  ลองดูภาพฝาสูบรถของน้าแกดิ นี่ไงการเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ(เท่ากับเขาทำการล้างเครื่องภายในทั้งหมดซึ่งดีกว่าแล้วครับ) ขนาดแค่ห้าพันทีเน้อ ตอนนั้นรถเกือบพังเพราะดันทดลองใช้นมค.พิเศษซินเทติคซึ่งมันโม้บอกว่าอยู่ได้ประมาณสี่หมื่นกิโล แกลลอนละสองพันกว่าบาท ลื่นแค่เจ็ดแปดพันก็เน่าแล้วครับ สู้ใช้นมค.เกรดเอสเจ(ยุคนั้นSJ หรูสูงสุดแล้วครับ แบบว่าผมเกิดทันตั้งแต่ SA SB SC SD SE SF SH SJ SL SM(ปัจจุบันใช้SM)   :emotn


 :emotkสาเหตุที่พังอันนี้วิเคราะห์ตามที่มีความรู้น้อยนิดนะ ผิดไปก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยเน้อ เครื่องรถยนต์ไม่มีลูกปืนครับ ใช้หลักการชาร์ฟแทนแบริ่งหรือแทนลูกปืน โดยมีนมค.เป็นฟิมล์บางๆคั่นอยู่ หากใครเคยผ่าเครื่องเองแบบผม ตอนที่ยกก้านออกมา(ไม่นับมู่เลย์ช่วยแรง ลองนึกดูว่ามันหนักกี่กิโลครับ แค่มู่เลย์ช่วยแรงก็ยกจนหน้าเขียวแล้วล่ะ นมค.ดีๆมันจะมีความทนต่อแรงฝืนแรงกดต่อจุด บางยี่ห้อทนแรงกดนี้ได้ถึงสามสี่พันปอนด์ต่อตารางนิ้วเลย เรียกว่าหากยังไม่หมุน ก็ยังมีฟิมล์นี้คั่นอยู่กันไม่ให้ก้านแตะกับแคมไงครับพูดง่ายๆมันลอยอยู่ว่างั้นเหอะ ยิ่งตอนเครื่องทำงาน ยิ่งลอยไม่มีส่วนใดแตะเลยล่ะ นมค.เลยแทนแบริ่งไงครับ คงนึกภาพออกและตามทันเน้อ ทีนี้อยู่ๆเราเอานมค.ที่มีส่วนผสมเบนซิน หรือที่ผมเรียกมันว่าฟักกิ้งออยอัดเข้าไป แล้วยังเดินเครื่องยนต์ให้ทำงานอีกครับ ลองนึกภาพดูพดิ  :emoto :emotp :emotq :emotwเท่ากับเราไปลดแรงดันนี้ลงกว่าสิบหรือมากกว่าเยอะครับ ผมไม่แม่นทฤษฎีนัก สุดท้่ายก็เกิดการเสียดสีมหาศาลครับ ด้วยน้ำหนักของก้าน มู่เล่ย์ แรงกดจากเท้า บางรายเริ่งรอบไปมาก ทั้งที่เค้าให้แค่เดินเบาไม่เกินหนึ่งนาทีพอ ผลเสียจึงตามมาเยอะครับ สรุป ใครใคร่ใช้ก็ใช้ไปโลด แต่ผมไม่ใช้ครับ เพราะรู้คุณรู้โทษของมันดีครับ ขอลาขาดเลยเน้อ :emotz :emotw :emotn


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 10 เมษายน 2556 09:06:16
ผมอ่านอีกรอบ ยางเบ้าหัวเทียนไม่ได้ตกเป็นจำเลย เลย

ยางเบ้าหัวเทียนใช้มาแล้วกี่ปี น่าจะถึงระยะเสื่อมของมันรึยังครับ จขกท.



หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 10 เมษายน 2556 13:13:06
ประมาณ 2 หมื่นโลได้น้า เพราะ เปลี่ยนพร้อมสายพานทามมิ่ง ตอนเปลี่ยนคราวนั้น เบ้าหัวเทียน มันแข็งและร้าว แต่อันนี้มันนิ่มและร้อนมาก

ผมก็เคยฟัดชิ่งอยู่ทั้งก่อนเปลี่ยนเบ้าหัวเทียน และ หลังเปลี่ยนเบ้าหัวเทียนเทียบ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

อาจเป็นความบังเอิญซวยพอดี แต่ที่แน่ๆ ใครให้น้ำมันเครื่องรุ่นนี้ผมฟรีๆ ก็ไม่กล้าเติมแล้ว เสียว รถผมอาจบอกว่า ไม่อร่อย เลย อ๊วก ออกมา 55


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: ksd. ที่ 10 เมษายน 2556 18:01:36
 :emotk.. :emotg


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 10 เมษายน 2556 18:48:55
ไม่เคยใช้ฟลัชชิ่งออยส์เลย แล้วก็ไม่คิดจะใช้ด้วย ใช้น้ำมันดีๆ มีสารชะล้างคราบสกปรกอยู่แล้วครับ
แต่สังเคราะห์บางยี่ห้อก็ไม่มีคุณสมบัติในการชะล้างเหมือนกัน อย่าเชื่อข้างกระป๋องมากนักครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: ksd. ที่ 10 เมษายน 2556 20:16:34
สรุปว่า... การฟลัชชิ่งออยไม่ดี สำหรับเครื่องยนต์เก่าอย่างเดียว หรือไม่ดีต่อเครื่องใหม่ด้วยรึป่าวครับ เกิดความสงสัยว่าใครผลิตไอ้ตัวนี้ขึ้นมาเพื่ออะไรครับ เเล้วคนที่เค้าว่าดีนี่มันทางด้านจิตใจรึป่าวครับ ที่คิดไปเองว่ามันดี คือเจ้าของกระทู้อยากสรุปว่าเกิดขึ้นจากอะไร เเบบนี้จขกท อาจเข้าใจผิดนะครับ....ใครฟันธงได้ครับ เรื่องนี้ เป็นที่การฟลัชชิ่ง หรือ น้ำมันเครื่อง หรือ ซีลเบ้าหัวเทียน..เพราะดูเเล้ว เล็งกันไปทางฟลัชชิ่งออย กันอย่างเดียวเลย :emotid


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 10 เมษายน 2556 23:37:21
สรุปว่า... การฟลัชชิ่งออยไม่ดี สำหรับเครื่องยนต์เก่าอย่างเดียว หรือไม่ดีต่อเครื่องใหม่ด้วยรึป่าวครับ เกิดความสงสัยว่าใครผลิตไอ้ตัวนี้ขึ้นมาเพื่ออะไรครับ เเล้วคนที่เค้าว่าดีนี่มันทางด้านจิตใจรึป่าวครับ ที่คิดไปเองว่ามันดี คือเจ้าของกระทู้อยากสรุปว่าเกิดขึ้นจากอะไร เเบบนี้จขกท อาจเข้าใจผิดนะครับ....ใครฟันธงได้ครับ เรื่องนี้ เป็นที่การฟลัชชิ่ง หรือ น้ำมันเครื่อง หรือ ซีลเบ้าหัวเทียน..เพราะดูเเล้ว เล็งกันไปทางฟลัชชิ่งออย กันอย่างเดียวเลย :emotid

สาเหตุไม่ทราบครับ เพราะปกติน้ำมันเครื่องไม่ควรเล็ดรอดออกมาจากซีลเบ้าหัวเทียนอยู่แล้ว อาจจะเป็นได้ทั้ง
- น้ำมันใสไป (แต่รถผมใช้เบอร์ 30 ก็ไม่เห็นรั่วออกมา)
- ซีลเบ้าหัวเทียนเสื่อมตามอายุการใช้งาน
- ฟลัชชิ่งออยกัดซีลจนเสื่อม ไม่สามารถกันน้ำมันได้

เพียงแต่อยากบอกว่าฟลัชชิ่งออยไม่มีความจำเป็น ถ้าน้ำมันเครื่องสามารถชะล้างคราบสกปรกได้ดีน่ะครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: BROWN101 ที่ 11 เมษายน 2556 00:09:38
ของผมเพิ่งใช้แกลลอนแรกซื้องานเดียวกันกับจขกท.8000พันโลแระซัดทุกวัน เช้ารีบ ก็ปกติดีนะ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 11 เมษายน 2556 10:32:10
ของผมเพิ่งใช้แกลลอนแรกซื้องานเดียวกันกับจขกท.8000พันโลแระซัดทุกวัน เช้ารีบ ก็ปกติดีนะ

น่านดิน้า ตั้งแต่ใช้รถมา ก็พึ่งเจอครั้งแรก อยากรู้ผมคงต้องทำแบบเดิมอีกรอบ แต่ไม่เอาแล้ว กลัว ผมว่า เป็นที่รถผมเครื่องเริ่มหลวม เพราะใช้แก๊ส มีความคิดอยากฮอลเครื่องอยู่ พอเจอน้ำมันที่มันใส เครื่องร้อนจนน้ำมันไม่มีความหนืด เครื่องเลยร้อนมากกว่าเดิม ไว้จะถ่ายน้ำมันเครื่องมาให้ดูความใส ความหนืด ดีกว่า



หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 13 เมษายน 2556 09:50:51
 :emotkฟรัชชิ่ง ออยล์คงไม่เกี่ยวหรอกครับ เท่าที่อ่าน จขกท แกก็ใช้อยู่ทุกปีนิครับ ทำไม่ถึงมาเป็นตอนนี้ละ ยังไงก็ขอให้ซ่อมกลับมาอาการดีเหมือนเดิมนะครับ
ปล.ผมก็เคยใช้นะ ฟรัชชิ่ง ออยล์ เนี้ย ผมว่าถ้ามันเลวร้ายขนาดนั้น โดน สคบ ไปนานแล้วแระ อย่าพึ่งไปโทษอะไรหนักขนาดนั้นเลยครับ เขาออกแบบมาเพื่อล้าง นมค เก่าๆที่ติดค้างในระบบให้ไหลลงมาที่ก้นแคร้งให้หมด ติดเครื่อง 5 นาที แล้วดับ รออีกอย่างน้อย 5 นาทีถึงค่อยถ่ายนะครับ ไม่ใช่ถ่ายเลย เดวมันจะยังหลงเหลือในระบบนะครับ ปกติผมจะให้ตอนที่ต้อง เปลี่ยน นมค. สังเคราะแท้ ที่คนละ ยี่ห้อกันเท่านั้น ครับ


หัวข้อ: Re: เข็ดเลย สำหรับน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนี้
เริ่มหัวข้อโดย: MrBuchidO ที่ 13 เมษายน 2556 10:10:03
ไอฟรัชชิ่ง ออยล์ กับเบนชิน อันไหนล้างดีกว่ากันครับ แหะ ๆ