หัวข้อ: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 02 พฤษภาคม 2013 09:05:35 :emotq พยายามปรับปรุงระบบระบายความร้อน ให้รถ มันร้อน ซะเหลือเกิน :emos
พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนแล้ว อยากปรับปรุงหม้อน้ำ ผ่านมา 18 ฝนและ เห็นมีขายเยอะ ทั้งแบบ 1 ช่อง กับ 2 ช่อง การระบายความร้อนต่างกันมากไหมครับ ของผมมัน 2 ช่อง ทองแดง ถ้าเปลี่ยนเป็นอลูมิเนียม จะช่วยได้มากไหม และ ถ้าเป็นแบบ 1 กับ 2 ช่อง อันไหนใช้ได้ดีกับการขับในเมือง ครับ ขอบคุณทุกความเห็นเพื่อเพื่อความรู้ครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 02 พฤษภาคม 2013 09:15:17 มีปัญหาด้านความร้อน ลองแก้ไขที่ต้นเหตุดูก่อนครับ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ ผมใช้ 5AFE หม้อน้ำเดิม แบนๆ ช่องเดียว แต่พัดลมเป็นตูดดำ 4 ใบ โคตรแฮง..... เจาะวาวล์น้ำ 2 รู วิ่งทางไกลความร้อนอยู่ที่ ไม่เกิน 82-87 ระหว่างอากาศร้อนกับอากาศเย็นครับ ในเมืองรถติดก็ไม่เกิน 92 เพราะพัดลมทำงานก่อน :emotq ฝาสูบผมปาดเล็กน้อย ปะเก็น 7A ครับ แต่ถ้าของน้าแก้ไม่หายจริงๆก็จัดหม้อน้ำมิเนียม 2 ช่องเลยครับ เย็นหายห่วง หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: 1jzgte ที่ 02 พฤษภาคม 2013 09:25:13 ผมคิดว่าหม้อน้ำทองแดง กับอลูมิเนียม ถ้า2ช่องเหมือนกัน เวลาที่พัดลมทำงานอุณอภูมิของมิเนียงจะลงเร็วกว่าทองแดง
ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 02 พฤษภาคม 2013 09:40:09 ผม ว่า ช่องเดียว ก็ พอครับ.
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: jacky31 ที่ 02 พฤษภาคม 2013 09:48:19 1ช่องใหญ่ก็ใช้ได้น่ะครับ ผมใช้วิ่งทางไกล เดือนล่ะพันกว่ากิโลครับ
เครื่อง4อีโบครับ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 02 พฤษภาคม 2013 10:18:26 ใช้เครื่อง 4A FE a/t + Gas ครับ ต่างจังหวัดสบายครับ แต่ในเมือง ร้อนมากครับ
พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนของตรงรุ่น (มากับแผงแกาะจากแผงที่เชียงกง ครับ) ก็ยังไม่ดีขึ้น บางท่านบอก 1 ช่องระบายดีกว่า แบบ 2 ช่อง ก็เลยชั่งใจอยู่ครับ อยากจะเปลียน วาล์วน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น จะดีไหมครับ กับตัวเทอร์โม ทีี่่ให้พัดลมทำงาน Step 2 เร็วขึ้น ดีไหมครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: aon101 ที่ 02 พฤษภาคม 2013 10:49:54 ส่วนตัว ใช้2ช่องอยู่คับ พัดลมเดิมๆ แต่อาศัยเปลี่ยนวาล์วน้ำอุณหภูมิต่ำ ใส่คูลแลนท์ดีๆสักกระป๋อง ก็โอแล้วคับ วิ่งแก๊ส มา3ปี ซัดยาวๆเป็นร้อยกิโล เครื่องไม่เคยฮีทเลย
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: paritath ที่ 02 พฤษภาคม 2013 11:01:25 ผมช่องเดีว ตั้งแต่แรกเริ่ม เปลื่ยนมา 5ใบละ แต่ก่อนไม่เคยเติมน้ำแดงเลย พอมาพักหลังเริ่มเติม เพราะหารอยรั่วง่ายกว่า ไม่เคยมีปัญหาเครื่องร้อนเลย ผมเคยฟังผู้รู้ท่านนึงบอกว่า หม้อน้ำใหญ่ 2ช่อง มันจุน้ำได้เยะกว่าก้จริง น้ำร้อนช้ากว่า แต่ก้เย็นช้ากว่าเหมือนกัน ถ้าช่องเดียวร้อนเร็ว แต่ก้เย็นเร็ว พัดลมปั่นทีเดียว อุณหภูมลดแล้ว
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 02 พฤษภาคม 2013 11:30:52 สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: paritath ที่ 02 พฤษภาคม 2013 11:47:25 ผม
สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา ผมก้ว่างั้นแหละครับ ลองดุก่อน รถผมเน่าสุดๆ ผ่านมายิ่งกว่า18ฝนซะอีก หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: scidting ที่ 02 พฤษภาคม 2013 12:32:55 ผมใช้ 1 ช่อง มีเนียม ก็โอนะครับ ไม่เคยมีปัญหา เติมหล่อเย็น ของ TOYOTA อยู่ ใช้ดีเลย
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 02 พฤษภาคม 2013 12:39:59 ผมว่าเดิมๆ ประสิทธิภาพดีๆ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับ เดิมๆ (แต่ตัวเองก็ใส่ 2 ช่องอยู่เพราะตอนนั้นไม่รู้)
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 02 พฤษภาคม 2013 12:40:19 ผมสองช่อง+พัดลม11ใบ+คลูแลน พัดลมทำงานแปปเดียวครับ
วิ่งทางโล่งเข็มประมาณ1/4นิดๆจอดติดก็ขึ้นมาปรกติ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: tae_ae ที่ 02 พฤษภาคม 2013 12:42:06 ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ al50 เปิดที่ 76.5 องศา
เปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: samakai ที่ 02 พฤษภาคม 2013 13:38:09 ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ al50 เปิดที่ 76.5 องศา ตามนั้น :emotq :emotqเปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 02 พฤษภาคม 2013 14:11:33 ขอบคุณครับ สงสัยต้องจัดซะแล้ว หม้อน้ำ 1 ช่อง กับคูลแลน โตโยต้า แล้ววาล์วน้ำของ โซลูน่า ใช้กันได้ใช่เปล่าครับ
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: C.N.C. BODYPART ที่ 02 พฤษภาคม 2013 15:17:29 มาหาข้อมูล กำลังจะเปลี่ยน
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 02 พฤษภาคม 2013 15:24:59 ผผมใช้ 2 ่ช่องทองแดง จากที่ใส่มา 5-6 ปี ไม่เห้นต่างจากของเดิมเลยคับ เครือง 4afe auto ติดแก๊ส ถ้าอันนี้มันพังผมกะว่าจะไปใส่ ช่องเดียว เหมือนเดิมนะคับ ตอนเปลียนเห็นมันแพงกว่าช่องเดียว 700 ผมว่าเน้นที่ น้ำยาคูลแลน กับวาวล์น้ำดีกว่าคับ
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 02 พฤษภาคม 2013 15:26:36 อุนหภูมิเครื่องปกติอยู่ที่ประมาณ 90 องศา ส่วนเข็มความร้อนเลิกดูได้เลย เชื่อถือไม่ค่อยได้ หาติดแยกดีกว่า ดิจิตอลจะแม่นกว่าเข็มมาก ส่วนที่จะเปลี่ยนเพราะร้อน คือ อะไรร้อนถ้าเครื่องร้อนผมว่าปกติ ถ้าอุนหภูมิไม่เกิน 95 องศา ตอนวิ่ง ตอนจอดไม่เกิน 100 (ดับเครื่อง) จากที่ใช้รถมาไม่เคยเกินนี้นะครับ
ถ้าแอร์ร้อน ดูเรื่องพัดลมครับ เพราะ ถ้าระบายความร้อนไม่ดี แอร์ทำงานไม่ดีแน่ (ฝาดำผมมีปัญหาอยู่ ยังหาวิธีแก้ เขาแนะนำให้หาพัดลมใบใหญ่มาติด แต่ปัญหาคือโครงหน้ารถมันใส่ไม่ได้ กำลังคิดวิธีแก้อยู่ ส่วนอีกคัน 3S-FE ใน ST191 แอร์ไม่มีปัญหาส่วนความร้อนเหมือนฝาดำ ปกติความร้อนจะไม่เกินจากวาว์วน้ำสักเท่าไหร่นะครับ ส่วนถ้าอยู่ไกล้รถผมว่าร้อนนะ ด้านหน้า อย่างว่าเมื่อมีการเคลื่อนไหว ย่อมเกิดพลังงานเป็นธรรมดาครับ ที่ผมไม่แนะนำเข็มติดรถ ผมเจอกับตัวเองมาแล้วอุหภูมิจะ 100 แล้วยังขึ้นไม่ถึงครึ่งเลย ถ้าไม่ติดแยกฮิทแน่นอน ส่วนสาเหตุคราวที่แล้ว 2 ครั้งที่เจอมาก็คือฝาวาว์วน้ำดันน้ำไม่อยู่ น้ำดันออกหม้อพักเลยจะแห้งเอา ทำให้อุหภูมิสูงขึ้น หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 02 พฤษภาคม 2013 17:48:37 2 ช่องเห็นว่า ใช้ได้ดีถ้าขับในเมืองบ่อย ส่วนถ้าออกต่างจังหวัดช่องเดียวก็พอครับ ลมผ่านได้สบายๆ
ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ก็ล้างทั้งระบบหล่อเย็น แล้วใช้ Coolant ดูครับ จะได้รักษาหม้อน้ำ และปั๊มน้ำให้อยู่กับเราไปนานๆ และจะได้นำความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ อย่างน้อยก็เพิ่มจุดเดือดคงคว่ามเป็นของเหลวได้มากหกว่าเดิม ก่อนจะที่เดือดกลายเป็นไอ หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 02 พฤษภาคม 2013 18:05:45 จริงๆมันคือช่องเดียวนะ แค่หนากับบาง
ซึ่งตามตัวนั้นละหนามันก็จุน้ำเยอะกว่าระบายได้ดีกว่า มิเนียม เบากว่า ดูดความร้อนช้ากว่าทองแดงแต่คายความร้อนไวกว่าทองแดงเยอะ ทองแดงทนกว่า ซ่อมง่ายกว่า มิเนียมทะลุทีตัดทองทิ้งไปได้เลยไม่ต้องเชื่อม หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 02 พฤษภาคม 2013 19:24:56 ปัญหาอาจจะแค่เส้มผมบังภูเขา
หม้อน้ำ เคยเปิดล้างหรือยัง เปิดฝาแล้วแยงด้านใน ถ้ายังไม่เคย จัดเลย ค่าแรงไม่น่าเกิน 5-600 บาท ช่วงที่รื้อหม้อน้ำออกมา ก็ให้ร้านทำความสะอาดหลังแผงแอร์ให้ด้วย ประกอบกลับแล้วรับรองเย็นขึ้น ของผมล้างแล้วเย็นลง 8 องศา (ใช้ Defi din guage วัด) หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 02 พฤษภาคม 2013 21:18:38 :emoti :emotiผมว่าไม่เกี่ยวหรอกครับ จะ 1 หรือ 2 ช่อง ก็ใช้ได้สบายๆถ้าเครื่องเดิมๆนะครับ ผมก็ 4afe แก๊สเหมือนกัน ใส่เดิมๆเลยครับซื้อเซียงกงมาทั้งชุดเลยใส่คูลแลนด์หน่อย วาล์วน้ำเปลี่ยนมา 2 แสนกว่าโลแระ ปั้มน้ำเดิมๆโรงงานเลยครับ ไมล์ 3แสนกว่าๆแล้วนะครับ ไม่เคยความร้อนขึ้นเลยครับ ผมว่าอาการที่เจอน่าจะหม้อน้ำตันมากกว่าครับ แก้ให้ถูกอาการเปลี่ยนหม้อน้ำเดิมๆเลยครับ เซียงกง 1000-1200 เอาชั้นเดวก็พอครับ แต่ถ้าของแท้ใหม่ๆไม่เกิน 2500 บาทก็น่าสนนะถ้าหาแท้ๆได้จริงๆ :emots :emots
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: kamelot@WZ ที่ 03 พฤษภาคม 2013 10:22:56 เครื่องเดิม หม้อน้ำเดิมเอาอยู่สบาย ๆ คับ ของผมชั้นเดียว ช่องใหญ่ แต่ตอนนี้ เทอร์โมสตรัทพัดลมพัง ต่อตรง เย็นดี แต่ต้องเตรียมซื้อพัดลมสำรองไว้ตลอด เรื่องความร้อนนี่อันตรายคับ ต้องระมัดระวังยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนมว๊ากกกก!!!
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: cm142 ที่ 03 พฤษภาคม 2013 10:39:14 ขอคำชี้แนะ. เครื่องเดิม1300 เปลี่ยนใหม่ 1500 5E ths หม้อน้ำเดิม 1 ช่อง สำควรจะเปลี่ยน เป็น 2 ช่อง ดีไหมครับ ถ้าเปลี่ยน ใช้ทองแดง หรืออลูดีครับ :emotn :emotnขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 พฤษภาคม 2013 11:21:21 ถ้าเครื่องยนต์เป็น Standard จากโรงงาน 1 ช่องก้เพียงพอ
เว้นแต่จะโมดิฟายไส้ใน ปรับปรุงเรื่องกำลังอัดเครื่องยนต์ ทำให้แรงดันในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น (1.1 - 1.3 บาร์หรือมากกว่า) อันนั้นค่อยขยับหม้อน้ำเป็น 2 ช่อง ล้างหม้อน้ำ แยงไส้ ดูแลแผงให้สะอาด ตรวจสอบพัดลมว่าทำงานได้ดี น้ำหล่อเย็นอย่าให้ขาด ก็เพียงพอแล้ว หัวข้อ: Re: 1 ช่อง หรือ 2 ช่องดี เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 03 พฤษภาคม 2013 11:27:29 ในมุมของผมนะ ผมชอบวิ่ง circuit ผมจะเน้นหม้อน้ำที่ใหญ่และมีปริมาณน้ำเยอะเอาไว้ก่อน เพราะว่าเวลาแข่งเกิน 5 รอบความร้อนจะชอบขึ้น แต่วิ่งถนนปกติไม่เคยขึ้นนะ ตรงนี้น่าจะเป็นเพราะมีการเค้นกำลังเครื่องอย่างเต็มที่ตลอดเวลา
สรุปคือหม้อน้ำเอาให้เย็นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ใช้วาวน้ำคุมร่วม เพราะเวลาอากาศเย็นหรือฝนตกจะได้ไม่เกิดปัญหาเครื่องไม่ยอมร้อน |