AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: cocokaka ที่ 27 มิถุนายน 2013 16:33:42



หัวข้อ: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 27 มิถุนายน 2013 16:33:42
เปลี่ยนวาล์วน้ำให้เปิดเร็วขึ้นดีไหมครับ ใช้ lpg รู้สึกว่าเครื่องร้อนมากครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 มิถุนายน 2013 18:01:35
ดีครับ ช่วยให้น้ำหมุนเวียนได้เร็วขึ้น ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 27 มิถุนายน 2013 21:18:51
ครับ แล้วที่ว่าน้ำเย็นลงจะทำให้เครื่องสึกหรอไว มันจะเป็นถึงขนาดนั้นไหม


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 27 มิถุนายน 2013 21:27:06
ใส่ฝามีรู ช่วยได้เยอะกว่าครับ
แต่เป็นรูระบายออกนะ ไม่ใช่ดักลมเข้า


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 28 มิถุนายน 2013 07:46:00
เปลี่ยนเป็น สัก 76 กำลังดีครับผม


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 28 มิถุนายน 2013 13:43:46
ใส่ฝามีรู ช่วยได้เยอะกว่าครับ
แต่เป็นรูระบายออกนะ ไม่ใช่ดักลมเข้า
หนุนฝากระโปรงช่วยได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 28 มิถุนายน 2013 18:25:00
ถ้าบอกว่าใช้เเก๊สเเล้วเครื่องร้อนเเสดงว่าใช้น้ำมันเเล้วไม่ร้อนขนาดนี้ถูกไหมครับ

เปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ครับ เเต่จะกลัวเกาไม่ถูกที่หน่ะสิครับ

ใช้เเก๊สของอะไรครับ ได้ลองจูนใหม่หรือยัง เครื่องสมบรูณ์ไหม

เเต่ทำไมรถผมใช้ lpg เเล้วtemp ต่ำกว่าน้ำมันครับ ระบบน้ำเดิมๆครับหม้อน้ำชั้นเดียวเน่าๆ วาวล์น้ำเดิม


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 28 มิถุนายน 2013 19:08:34
หลักการธรรมดาๆเลยครับ
เชื้อเพลิงแก๊สเมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน
เมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนสูงกว่า ความร้อนสะสมก็มากกว่า เป็นธรรมดาครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 29 มิถุนายน 2013 10:04:33
ใส่ฝามีรู ช่วยได้เยอะกว่าครับ
แต่เป็นรูระบายออกนะ ไม่ใช่ดักลมเข้า
หนุนฝากระโปรงช่วยได้ไหมครับ

เหมือนจะช่วย แต่ในเวปเราเลยทดลองกันแล้ว (แบบจริงจัง)  ลมออกน้อยมาก
บางคนว่าเท่ห์ แต่จริง ๆ จะทำให้มุมฝากระโปรงเพี้ยนจากตัวล๊อค ชนแรง ๆ ฝาหลุดได้

หนุนแล้วฝาจะเปิดปิดยากขึ้น เพราะมุมเพี้ยน ส่งผลให้กลอนชำรุดได้ในระยะยาว


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 29 มิถุนายน 2013 20:19:53
เปลี่ยนเป็น สัก 76 กำลังดีครับผม
เห็นน้าบอกว่า ของ สตาร์ด้า ใส่ได้ ใช่ไหมครับ ซื้อมาถอดเปลี่ยนได้เลยเปล่าครับ โอลิงต้องใช้ของรุ่นไหนครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 29 มิถุนายน 2013 23:10:07
เรากลัวความร้อน เพราะ เครื่องมันจะเสียหาย

แต่ เรากลับไม่กลัวความเย็น  ทั้งที่มันก็ร้ายพอๆ กับความร้อน 


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Jub@92GTI ที่ 29 มิถุนายน 2013 23:36:06
เปลี่ยนวาล์วน้ำให้เปิดเร็วขึ้นดีไหมครับ ใช้ lpg รู้สึกว่าเครื่องร้อนมากครับ
ถามจิงๆเอาอะไรมาวัด หร๋อครับ


ผมมีเครื่องมือวัด อยากรู้ตรงไหน ส่องลงไป
ผมเองยังเฉยๆ กะเรื่องแก๊ส

อย่าซีเรียสเลย. ระบบน้ำหล่อเย็นถ้าสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ

หรือขับรถ ชอบแช่เลดไลน์หกพันเจ็ดพันยาวๆ
หรือโมมาเยอะ เปลี่ยนโบลูกใหญ่ซัดทีหอยแดงแจ๋
อืมเห็นด้วยที่จะเปลี่ยนวาว์ลน้ำครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 30 มิถุนายน 2013 01:11:55
หลักการธรรมดาๆเลยครับ
เชื้อเพลิงแก๊สเมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน
เมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนสูงกว่า ความร้อนสะสมก็มากกว่า เป็นธรรมดาครับ

ไทยไดร์ฟเวอร์ เล่มที่ 97 สิงหาคม 2550 หน้า154
ใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง เรื่องเก่าๆที่ยังลือกันอยู่
ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้
ประเด็นหลักๆ ที่ร่ำลือว่าแก๊สทำร้ายเครื่อง ก็คือ “บ่าวาล์ว”
การทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง ผู้ที่ไม่ใช่ช่างยนต์ ต้องมีจิตนาการตามไปด้วย ถ้ามโนภาพได้ จะเข้าใจได้แน่ๆ
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์คาบูฯหรือหัวฉีด(ไม่นับหัวฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ GDi) การจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบ”ต้องทำก่อนวาล์วไอดีปิด”
ในจังหวะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นในจังหวะอัด เตรียมเจอกับประกายไฟของหัวเทียนในจังหวะระเบิด  รูปทรงของหัวลูกสูบและห้องเผาไหม้ของฝาสูบ รวมทั้งการเคลื่อนที่ของลูกสูบให้เกิดแรงดันสูง ย่อมเปิดความปั่นป่วนของเชื้อเพลิงและอากาศที่ผสมกันอยู่ ให้เกิดการคลุกเคล้าเป็น “ไอดี”
นั่นคือเป็นไอของอากาศที่ผสมเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่เป็นอากาศที่มีเม็ดเชื้อเพลิงผสมอยู่เป็นหยดๆ
ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงอะไรก็ตาม ในจังหวะอัด ผู้ผลิตเครื่องล้วนพยายามทำให้เป็นไอดี มีสถานะเป็นไอที่พร้อมจุดไฟติดจนลุกไหม้ได้รวดเร็ว
ดังนั้นแม้เชื้อเพลิงจะเป็นของเหลว อย่างเบนซิน เมื่อจ่ายเข้าไปในห้องเผาไหม้ ก็ต้องถูกคลุกเคล้าจนไป ไอดี เพื่อพร้อมจุดระเบิด
เครื่องยนต์และหัวเทียน”ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างของสถานะเชื้อเพลิงในช่วงจ่ายเข้ามา”เพราะยังไงก็ต้องคลุกให้เป็นไอ
วาล์วไอดีที่เชื้อเพลิงต้องไหลผ่าน มีความร้อนต่ำเพราะมีอากาศและเชื้อเพลิงไหลผ่านบ่อยๆ ทุกครั้งที่เป็นจังหวะดูดของเครื่อง การที่เชื้อเพลิงอะไรก็ตามไหลผ่านวาล์วไอดี ก็ไม่ได้มีความแตกต่างด้านการสึกหรอของบ่าวาล์วเลย
ประเด็นที่เข้าใจผิดว่า”ใช้แก๊สแล้วแห้ง ส่งผลให้บ่าวาล์วแห้งและสึกหรอเร็วขึ้น”จึงไม่ใช่บ่าวาล์วไอดีที่ภาระน้อย
บ่าวาล์วไอเสีย เป็นชิ้นส่วนที่ถูกเพ่งเล็งว่า เมื่อใช้แก๊สแล้วบ่าวาล์วจะสึกเร็ว
ลองคิดดูว่า เมื่อเผาไหม้ไปแล้ว ไม่ว่าเชื้อเพลิงอะไรก็ต้องมีความร้อนสูงและกลายเป็นไอเสีย ไหลผ่านบ่าและวาล์วไอเสีย ซึ่งนั่นเป็นที่มาของภาระที่หนักกว่าบ่าและวาล์วไอดี หนีไม่พ้นที่จะมีความแห้งในตัวเอง ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงชนิดของเหลวหรือแก๊ส
ถ้าจะมีอะไรที่เปียกหรือมีสถานะทำตัวเป็นเบาะ นั่นคือ “สารตะกั่ว”ซึ่งในไทยนั้นน้ำมันเบนซินไม่มีสารตะกั่วมานานเกิน15ปีแล้ว
ส่วนพวกที่เข้าใจผิดใส่น้ำมันออโต้ลูปสำหรับเครื่องยนต์2จังหวะมาใส่ในเครื่องที่ใช้แก๊ส ก็เป็นความเข้าใจผิดและมีผลเสียล้วนๆ เพราะห้องเผาไหม้ หัวลูกสูบ และหัวเทียนจะเลอะเปียกไปหมด ในขณะที่ตัวน้ำมันออโต้ลูป ก็ไม่ได้ทำตัวเป็นเบาะรองบ่าวาล์วได้ดีนัก จึงไม่จำเป็นต้องใส่
ดังนั้นการที่บอกว่า “ใช้แก๊สแล้วบ่าวาล์วสึกเพราะความแห้ง จึงไม่เป็นจริง”
และที่เข้าใจผิดกันว่า “ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน เพราแก๊สร้อนกว่า....ก็ไม่จริง” เพราถ้าแก๊สให้ความร้อนมากกว่าจริง การใช้แก๊สก็ต้องให้พลังงานแรงขึ้น มีแรงม้า-แรงบิด มากกว่าตอนใช้น้ำมันเบนซิน เพราะความร้อนก็คือพลังงานที่จะดันลูกสูบหลังการเผาไหม้ ถ้าไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ก็แสดงว่าแก๊สไม่ได้ร้อนกว่าน้ำมันเบนซิน
ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่”เป็นจริง”
การใช้แก๊สมีโอกาสที่เครื่องยนต์จะร้อนกว่าใช้น้ำมันได้ใน 2 กรณี คือ1.มีการปรับจูนให้จ่ายแก๊สบาง โดนเน้นความประหยัด จนค่าไอเสียวัดได้สูงกว่าแลมป์ดา1.0ตามที่ควรจะเป็น 2.ค่าออกเทนของแก๊สมีค่ามากกว่าเบนซิน(LPGออกเทน 105-110 NGV ออกเทน120)
เมื่อนำมาใช้ โดยไม่มีการปรับไฟจุดระเบิดให้ “แก่”กว่าเดิม(จุดล่วงหน้า) ก็จะเป็นการทำงานด้วยไฟจุดระเบิดอ่อน (ล่าช้า) ทำให้การลามของไฟไม่ได้ถีบลูกสูบเต็มที่ แต่ลามไปสู่ช่วงวาล์วไอเสียเปิดในจังหวะคายด้วย ความร้อนที่ไม่ถูกใช้ถีบลูกสูบเต็มที่ ถ่ายทอดผ่านวาล์วไอเสีย ต่อไปยังบ่าวาล์วและฝาสูบอย่างต่อเนื่อง
ในกรณีจูนให้จ่ายแก๊สบางกว่าปกติ มีผลทำให้เครื่องยนต์ร้อนและแรงตก มากกว่าในกรณีที่แก๊สมีออกเทนสูงกว่าเบนซินแล้วต้องการไฟแก่ เพราะอย่างแอลพีจรก็มีออกเทนสูงกว่าเบนซิน95แค่ประมาณ10เท่านั้น ไปจุดระเบิดเดิมๆก็ยังพอรองรับได้

ถาม:ทำไมจึงพูดกันทั่วเมืองว่า เมื่อติดตั้งแก๊สแล้ว บางคนว่าการเผาไหม้ของแก๊สร้อนกว่า บางคนว่าเครื่องร้อนกว่า
อ.ศิริบูรณ์ ตอบ : อุณหภูมิเผาไหม้ของเบนซินที่ส่วนผสมแลมป์ดา1.0สูงกว่าเมื่อใช้แก๊ส LPG หรือ CNG แต่เจ้าของรถที่ติดแก๊ส เคี่ยวเข็ญให้อู่แก๊สจูนบาง 1.1-1.2 เพราะเขาต้องการความประหยัด เรื่องต่อมาคืออู่แก๊สไม่มีปัญญาจูนไฟจุดระเบิดให้เหมาะสมกับออกเทนสูงของแก๊สได้ เพราะเครื่องสมัยนี้ไม่มีจานจ่าย
ถาม : อาจารย์กำลังจะบอกไม่ว่าเชื้อเพลิงอะไรก็ตาม ถ้าไฟอ่อนก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้
ตอบ : ใช่ เครื่องร้อนและแรงม้าก็หายไปด้วย
ถาม : แล้วจะแก้ยังไงครับ
ตอบ : เรื่องแรก อย่าจูนแก๊สบางกว่าแลมป์ดา 1.0 เรื่องหลัง คือต้องใช้ ECU หรือ  Piggy bag ที่สามารถจูนไฟจุดระเบิดได้ด้วย
ถาม : สมมุติว่าร้อนจนลามมาถึงที่วาล์วลัที่พอร์ต ไม่มีวิธีอื่นที่จะผ่อนหนักเป็นเบาหรือครับ เช่น บางแหล่งบอกว่าใช้น้ำมันเครื่องดีๆ
ตอบ : พวกสารเคมีในน้ำมันเครื่องไม่มีทางที่จะทำอะไรได้ ต้องแก้ไขที่กลไก เช่น เปลี่ยนวาล์วตัวละ 300 บาท ให้เป็นตัวละ 1500 บาท เปลี่ยนบ่าวาล์วจากตัวละ 50 บาท ให้เป็นตัวละ 300-400 บาท
ถาม : อีกประเด็นครับ ภายหลังการเผาไหม้เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สที่แห้งปราศจากไอน้ำมันปกคลุม
ตอบ : เผาไหม้เสร็จแล้ว อะไรๆก็แห้งสนิททั้งนั้น
ถาม : ตอนที่วิ่งอยู่ที่แลมป์ดา 1.0 อุณหภูมิเท่าไรครับ
ตอบ : เครื่องแก๊สโซลีน NA ประมาณ 750 องศาเซลเซียส ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบ ก็บวกเข้าไปอีก 100c มีกรณีที่ผมพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นปัญหา คือ เฉพาะกรณีที่ใช้ CNG ที่มีกำมะถัน ปะปนมาค่อนข้างมาก เช่นแก๊สธรรมชาติที่มาจากแหล่งพม่า ควรระวังใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่แพ้ภัยกำมะถันง่ายๆเหมือนน้ำมันปกติ
ความจริง CNG เข้าเครื่องเฉพาะช่วงบน คือ ห้องเผาไหม้เท่านั้น แต่ก็เล็ดรอดลงไปสู่อ่างน้ำมันเครื่องได้ถ้าหากแหวนลูกสูบสึกหรอจนมี CNG รั่วผ่านแหวนลงไป น้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพรวดเร็วมาก แล้วคุณก็จะต้องรีบยกเครื่อง เพราแบริ่ง (ที่ชอบเรียกันว่า ช้าป)ละลายหมด
เรื่องนี้มักเกิดกับ เครื่องดีเซลขนาดใหญ่ จากรถบรรทุกหัวลากที่ถูกดัดแปลงไปใช้ Bio-gas (Methane ตระกูลเดียวกับ CNG เพียงแต่ไม่ได้อัดกระป๋องเท่านั้น ฟุ้งขึ้นมาจากบ่อหมักก็ดูดเข้าเป็นไอดีเลย)เครื่องพวกนี้มักมาจากเชียงกงยังไงก็ใช้งานต่อไป ไม่ได้ยกเครื่องให้เหมือนใหม่ แหวนหลวมมาแล้วทั้งนั้น ถ้าวิ่งปั่นไฟตลอด 24 ชั่วโมง ส่งขายการไฟฟ้า ทุก 5 วัน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ แต่ 5 วันก็ไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง ถ้าอยู่ในรถที่วิ่งความเร็วเฉลี่ย 80 กม./ชม. ก็เทียบเป็นกิโลเมตรได้ตั้ง 8000 กิโล สรุปแล้วอายุน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้สั้นลงมากนัก


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 30 มิถุนายน 2013 01:18:47
เรื่องที่ไม่เห็นคนติดเเก็สพูดถึงคือ "TAP" กล่องพ่วงปรับองศาไฟจุดระเบิดเฉพาะตอนใช้เเก็ส  :emof

รถซิ่งโมเต็มขั้นเทพพยายามจูนปรับองศาไฟกัน"ทุกเม็ด" ครึ่งองศากูก็เอา 555+ ไม่อยากจะคิดถึงตอนได้ไปเขี่ยอย่างอื่น... (ทะลึ่ง 555+) :emotv

เเต่พอใช้เเก๊สไม่ยักกะทำเเบบนั้นบ้าง...


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 30 มิถุนายน 2013 03:20:19
เรื่องหนุนฝากระโปรง ผมว่าช่วยในเรื่องขับในเมือง (ที่ Taxi ทำ) บางคนก็หนุนด้านหน้า ให้มันเผยอไว้เหมือนปิดฝากระโปรงไม่ลงล๊อค

บางคนก็หนุนไว้ด้านหลัง คือถ้าวิ่งช้าๆ เนี่ยลมมันก็พอออกได้นะครับ แต่ถ้าขับขึ้นไปนความเร็วนึง อากาศที่ปะทะเข้ามาบนฝากระโปรง

ก็จะถูกรีดไปตามเส้นสายของ Aerodynamic แล้วทีนี้ อากาศที่อยู่ในห้องเครื่อง (ที่มันออกมาจากตรงที่เราหนุนไว้) มันก็ออกได้ยากขึ้น

เพราะมันเอาชนะพลังลมที่วิ่งผ่านฝากระโปรง ไม่ได้มันก็หมุนเวียนอยู่อย่างนั้นล่ะครับ กลายเป็นว่าร้อนขึ้นอีก

หรือที่หนุนด้านหน้า ที่ว่ากันว่าอากาศจะเข้ามาก ใช่ครับเข้ามาก แต่ออกได้เท่าเดิม หรืออาจจะน้อย ซึ่งมันก็เป็นการสร้างความร้อนสะสมขึ้นไปอีก


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 30 มิถุนายน 2013 07:58:39
หลักการธรรมดาๆเลยครับ
เชื้อเพลิงแก๊สเมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน
เมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนสูงกว่า ความร้อนสะสมก็มากกว่า เป็นธรรมดาครับ

ไทยไดร์ฟเวอร์ เล่มที่ 97 สิงหาคม 2550 หน้า154
.....................................................................................
.....................................................................................
สรุปแล้วอายุน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้สั้นลงมากนัก

บ่องตง
ผมงงครับ :emot
จะบอกอะไรผมเหรอครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: golf..สระบุรี ที่ 30 มิถุนายน 2013 10:37:25
หลักการธรรมดาๆเลยครับ
เชื้อเพลิงแก๊สเมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน
เมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนสูงกว่า ความร้อนสะสมก็มากกว่า เป็นธรรมดาครับ

ไทยไดร์ฟเวอร์ เล่มที่ 97 สิงหาคม 2550 หน้า154
.....................................................................................
.....................................................................................
สรุปแล้วอายุน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้สั้นลงมากนัก

บ่องตง
ผมงงครับ :emot
จะบอกอะไรผมเหรอครับ
ผมทดลองมาหมดแล้วคับครั้งแรงผมเปลี่ยนหม้อน้ำจาก1ช่องวาล์วน้ำเดิม82.5แล้วต่อมาเปลี่ยนเป็น2ช่องอุณหภูมิลดลงคับ 5องศาคับ
แล้วต่อมาผมเปลี่ยนวาล์ว 76.5 ใส่ก็ลดมาอีกคับ เครื่องเดิม 20v อุณหภูมิอยู่ที่93องศา
ตอนนี้ผมทำอยู่ที่70-80องศาคับผมใช้แก๊ส LPG เครื่องฝาดำ ช่วยได้คับเรื่องความร้อนเครื่องยิ่งร้อนมากทำใช้โลหะสึกหลอแล้วขึ้น
 สายไฟในห้องเครื่องเสื่อมสภาพเร็วเช่นกรอบ สายยางต่างก็กรอบเร็ว  ลองทำดูแล้วจะรู้คับผมใช้เกจ์วัดน้ำเป็นตัวอ้างอิงคับ
ไม่ได้จับความรู้สึกแล้วบอกคับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 30 มิถุนายน 2013 10:40:04
ผมว่าบทความด้านบนชัดเจนในตัวเเล้วครับ เครื่องยนต์เป็นวิทยาศาตร์ครับ จับต้องได้พิสูจน์ได้

ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆครับ มีอะไรก็เเบ่งปันกันครับ

เอามาให้ดูครับตารางเปรียบเทียบเชื้อเพลิงเเต่ละชนิด

(http://imageshack.us/a/img812/1841/ch23.th.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/812/ch23.jpg/)






หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 30 มิถุนายน 2013 11:02:15
ก็ยังคง งง ครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 30 มิถุนายน 2013 11:40:36
อ๋อออออ
อ้างอิงความเห็นผมมา
ให้อ่านข้อความนี้ในบทความนี้ใช่ไหมครับ
“ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน เพราแก๊สร้อนกว่า....ก็ไม่จริง”
บทความด้านบนมีความชัดเจนและเป็นวิทยาศาสตร์จับต้องได้
แสดงว่าบทความด้านบนสามารถอ้างอิงและยืนยันได้ว่าแก๊สไม่ให้ความร้อนมากกว่าน้ำมันใช่ไหมครับ
แปลว่าการใช้แก๊สไม่เกี่ยวกับความร้อนในห้องเครื่องที่คิดกันว่ามากขึ้นกว่าการใช้น้ำมันใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Jub@92GTI ที่ 30 มิถุนายน 2013 22:52:09
หลักการธรรมดาๆเลยครับ
เชื้อเพลิงแก๊สเมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน
เมื่อเผาไหม้ให้ความร้อนสูงกว่า ความร้อนสะสมก็มากกว่า เป็นธรรมดาครับ

ไทยไดร์ฟเวอร์ เล่มที่ 97 สิงหาคม 2550 หน้า154
.....................................................................................
.....................................................................................
สรุปแล้วอายุน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้สั้นลงมากนัก

บ่องตง
ผมงงครับ :emot
จะบอกอะไรผมเหรอครับ
ผมทดลองมาหมดแล้วคับครั้งแรงผมเปลี่ยนหม้อน้ำจาก1ช่องวาล์วน้ำเดิม82.5แล้วต่อมาเปลี่ยนเป็น2ช่องอุณหภูมิลดลงคับ 5องศาคับ
แล้วต่อมาผมเปลี่ยนวาล์ว 76.5 ใส่ก็ลดมาอีกคับ เครื่องเดิม 20v อุณหภูมิอยู่ที่93องศา
ตอนนี้ผมทำอยู่ที่70-80องศาคับผมใช้แก๊ส LPG เครื่องฝาดำ ช่วยได้คับเรื่องความร้อนเครื่องยิ่งร้อนมากทำใช้โลหะสึกหลอแล้วขึ้น
 สายไฟในห้องเครื่องเสื่อมสภาพเร็วเช่นกรอบ สายยางต่างก็กรอบเร็ว  ลองทำดูแล้วจะรู้คับผมใช้เกจ์วัดน้ำเป็นตัวอ้างอิงคับ
ไม่ได้จับความรู้สึกแล้วบอกคับ

golfอย่าหลงประเด็น
ถ้าไปเข้าใจอย่างงั้น ก็ทำให้มันเย็น ซัก 50 ไปเลยไม่ดีกว่าหร๋อ
เครื่องได้เย็นๆ

อย่าลืมนะ อุณหภูมิ ที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ แต่ละชนิดมันมี
ผมไม่พูดละกันเรื่อง ร้อน เรื่อง เย็น ผมทำตามเดิมๆที่บริษัทผู้ผลิตเค้าทดสอบมาแล้วดีกว่า
เย็นไปก็ไม่ดี ร้อนไปก็ไม่ดี ความเหมาะสมมันมีอยู่

หลายๆคน เปลี่ยนเครื่อง โดนช่างดึงแผ่นบังลมใต้เครื่องออก
ช่างชอบอ้าง หาเรื่องขี้เกียจใส่.
เห็นแผ่นเล็กๆ ที่อยู่ใต้เครื่อง อย่าคิดว่าไม่สำคัญ
ลดอุณหภูมิ ลดการสึกหรอ. ชิ้นส่วนต่างๆและยืดอายึการทำงานของเครื่องยนต์

อยากช่วยยืดอายุอุปกรณ์ต่างๆในห้องเครื่อง
จอดรถ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝากระโปรง ก็ดีนะครับ เรื่องง่ายๆ
ตอนรถวิ่งอยู่. ลมมันเดินทางเป็นระบบ ไหลเข้าออก หมุนเวียน


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: PyoungJ ที่ 01 กรกฎาคม 2013 00:30:52
ก็ยังคง งง ครับ
:emoti


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 01 กรกฎาคม 2013 08:32:39
:emotb


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: PyoungJ ที่ 02 กรกฎาคม 2013 00:20:55
:emotp


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ลิ้ม โคราช ที่ 06 กรกฎาคม 2013 10:53:55

เครื่องร้อนก็เปิดพัดลม ระบายความร้อนเพิ่มสิคับ เพราะการใช้วาว์ลน้ำองศาต่ำ 68c  ผมลองแล้ว สิ้นเปลืองเปล่าๆ

เพิ่มพัดลม ให้พัดลมทำงาน เร็วขึ้น นานขึ้น   อย่างมากเปลืองแบตเตอรี่ และ พัดลมสึกหรอ ก็เปลี่ยนพัดลมไป ก็ถูกกว่าเปลี่ยนเครื่อง

การที่คุณจะยกฝากระโปรง หรือ เจาะรูระบาย   แต่ถ้าไปเจอรถติดก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไร




หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 06 กรกฎาคม 2013 12:16:33
ผมไม่ได้ทำไรเลยก็ยังปรกติผมว่าดูความสมบูรณ์ของเครืองเราดีกว่า ก็มีแค่ขับรถมาจอดถึงบ้านเปิดฝากระโปรงก็เท่านั่น กลัวพวกอย่างอืนมากว่าอย่างพวกสายไฟ แล้วสงสานรถด้วย มันร้อนผมทำทั้งน้ำมันและติดแก๊ส


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 06 กรกฎาคม 2013 19:56:07

เครื่องร้อนก็เปิดพัดลม ระบายความร้อนเพิ่มสิคับ เพราะการใช้วาว์ลน้ำองศาต่ำ 68c  ผมลองแล้ว สิ้นเปลืองเปล่าๆ

เพิ่มพัดลม ให้พัดลมทำงาน เร็วขึ้น นานขึ้น   อย่างมากเปลืองแบตเตอรี่ และ พัดลมสึกหรอ ก็เปลี่ยนพัดลมไป ก็ถูกกว่าเปลี่ยนเครื่อง

การที่คุณจะยกฝากระโปรง หรือ เจาะรูระบาย   แต่ถ้าไปเจอรถติดก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไร




แสดงว่าไม่เคยเห็นรถที่เจาะรูระบาย แล้วพัดลมเป่าไอร้อนออกมา
วันหลังว่าง ๆ จะถ่ายคลิปให้ดู


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 06 กรกฎาคม 2013 21:09:01

เครื่องร้อนก็เปิดพัดลม ระบายความร้อนเพิ่มสิคับ เพราะการใช้วาว์ลน้ำองศาต่ำ 68c  ผมลองแล้ว สิ้นเปลืองเปล่าๆ

เพิ่มพัดลม ให้พัดลมทำงาน เร็วขึ้น นานขึ้น   อย่างมากเปลืองแบตเตอรี่ และ พัดลมสึกหรอ ก็เปลี่ยนพัดลมไป ก็ถูกกว่าเปลี่ยนเครื่อง

การที่คุณจะยกฝากระโปรง หรือ เจาะรูระบาย   แต่ถ้าไปเจอรถติดก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไร




แสดงว่าไม่เคยเห็นรถที่เจาะรูระบาย แล้วพัดลมเป่าไอร้อนออกมา
วันหลังว่าง ๆ จะถ่ายคลิปให้ดู
แบบนี้ป่าวคับ กำลังหาอยู่ว่าจะเอาไปทำอยากได้เป็นฝาเหล็กไม่ค่อยชอบพวกไฟเบอร กลัวเรืองความปลอทภัย
(http://image.ohozaa.com/i/g1a/Cwu6p7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wWpSyWyVKksmqavg)


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: caption ที่ 24 กรกฎาคม 2013 20:34:44
แล้วถ้าฝนตกน้ำจะลงไปโดนอุปกรณ์ในห้องเครื่องหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 24 กรกฎาคม 2013 21:22:29
อ๋อออออ
อ้างอิงความเห็นผมมา
ให้อ่านข้อความนี้ในบทความนี้ใช่ไหมครับ
“ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน เพราแก๊สร้อนกว่า....ก็ไม่จริง”
บทความด้านบนมีความชัดเจนและเป็นวิทยาศาสตร์จับต้องได้
แสดงว่าบทความด้านบนสามารถอ้างอิงและยืนยันได้ว่าแก๊สไม่ให้ความร้อนมากกว่าน้ำมันใช่ไหมครับ
แปลว่าการใช้แก๊สไม่เกี่ยวกับความร้อนในห้องเครื่องที่คิดกันว่ามากขึ้นกว่าการใช้น้ำมันใช่ไหมครับ


ใช้แก๊สไม่ได้ร้อนและสึกหรอเร็วกว่าปกตินะครับ

ถ้ามันจูนเหมาะสมมีเครื่องมือวัดที่ชัดเจน


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 24 กรกฎาคม 2013 21:24:22

เครื่องร้อนก็เปิดพัดลม ระบายความร้อนเพิ่มสิคับ เพราะการใช้วาว์ลน้ำองศาต่ำ 68c  ผมลองแล้ว สิ้นเปลืองเปล่าๆ

เพิ่มพัดลม ให้พัดลมทำงาน เร็วขึ้น นานขึ้น   อย่างมากเปลืองแบตเตอรี่ และ พัดลมสึกหรอ ก็เปลี่ยนพัดลมไป ก็ถูกกว่าเปลี่ยนเครื่อง

การที่คุณจะยกฝากระโปรง หรือ เจาะรูระบาย   แต่ถ้าไปเจอรถติดก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไร




แสดงว่าไม่เคยเห็นรถที่เจาะรูระบาย แล้วพัดลมเป่าไอร้อนออกมา
วันหลังว่าง ๆ จะถ่ายคลิปให้ดู
แบบนี้ป่าวคับ กำลังหาอยู่ว่าจะเอาไปทำอยากได้เป็นฝาเหล็กไม่ค่อยชอบพวกไฟเบอร กลัวเรืองความปลอทภัย
(http://image.ohozaa.com/i/g1a/Cwu6p7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wWpSyWyVKksmqavg)

ใส่กิฟล๊อคหน้าปลอดภัยกว่าล๊อคเดิมอีกครับ


หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 24 กรกฎาคม 2013 22:36:07
อ๋อออออ
อ้างอิงความเห็นผมมา
ให้อ่านข้อความนี้ในบทความนี้ใช่ไหมครับ
“ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน เพราแก๊สร้อนกว่า....ก็ไม่จริง”
บทความด้านบนมีความชัดเจนและเป็นวิทยาศาสตร์จับต้องได้
แสดงว่าบทความด้านบนสามารถอ้างอิงและยืนยันได้ว่าแก๊สไม่ให้ความร้อนมากกว่าน้ำมันใช่ไหมครับ
แปลว่าการใช้แก๊สไม่เกี่ยวกับความร้อนในห้องเครื่องที่คิดกันว่ามากขึ้นกว่าการใช้น้ำมันใช่ไหมครับ


ใช้แก๊สไม่ได้ร้อนและสึกหรอเร็วกว่าปกตินะครับ

ถ้ามันจูนเหมาะสมมีเครื่องมือวัดที่ชัดเจน

จริงพี่  แต่ก่อนคิดว่าจูนแก๊สหนาแล้ว พอมีเครื่องมือวัดกลายเป็นบางซะงั้น.....พอจูนใหม่ ชัดเจนว่าwater temp.ร้อนช้าลงเห็นๆ 555+



หัวข้อ: Re: 20 v +lpg เปลี่ยนวาล์วน้ำดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 24 กรกฎาคม 2013 23:27:41
 :emo2 :emo2 :emo2ผมก็ใช้แก๊สมาตั้งแต่ติดตั้ง ไม่เคยเห็นจะมีความร้อนขึ้นผิดปกติเลยครับ ผมว่า"ช่างจูนมาไม่ดีมากกว่า ทำให้เราโทษปี่โทษกลอง ไปเรื่อย" หม้อน้ำชั้นเดวเดิมๆเซียงกง วาล์วน้ำเดิมๆ เปลี่ยนมา 2แสนโล แล้วนะคับ ทุกวันนี้ยังสบายๆอยู่เลยครับ อย่าไปกังวล หรือถ้าความร้อนขึ้นจริงๆ หาสาเหตุแล้วแก้ตรงนั้นดีกว่าครับ :emoti :emoti