AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ton ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:15:56



หัวข้อ: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:15:56
ผมลองเขามาคับ ลองอ่านดู
รถเบนซิน(อย่างเดียว) ไม่มีทางเลือกก็ต้องสตาร์ทด้วยเบนซิน

แต่ถ้ามีทางเลือก "สตาร์ทแก็ส" สามารถลดการสึกหรอ-ตอนเครื่องเย็นได้ ครับ

ช่วยกลับไปถาม "วิศวกร" ที่จูนให้คุณว่า
1) เขารู้หรือไม่ว่า ตอนเครื่องเย็น สตาร์ทด้วยเบนซิน มันสึกหรอ อย่างไร ?
2) ทำไม สตาร์ทด้วยเบนซิน เครื่องจึงสึกหรอมากกว่าสตาร์ทด้วยแก็ส ?

ช่วยกลับไปถาม "วิศวกร" ว่า ผมบอกผิดไหม ?


กรุณาอย่าอ้าง วิศวกร
>>>>>>>

ผมไม่ชอบให้อ้างอย่างนี้เลย

เรื่องเทคนิค ผิด หรือ ถูก ไม่ใช่ใครบอก ผิด หรือ ถูก มันอยู่ที่เหตุผล

คุณ เข้าใจผิด ที่ให้ความสำคัญ "วุฒิ" มากกว่า "ความชำนาญ" อย่างเรื่องจูนแก็ส นี่นะ มันจำเป็นต้องใช้ วุฒิ วิศวกร ตรงไหน ครับ ? การจูนแก็ส จำเป็นต้องใช้ ความรู้ และความชำนาญ

"รู้" ว่าจะจูนตัวไหน จูนแล้ว ตอบสนองอย่างไร จะต้องปรับตรงไหน ช่างที่จะปรับแก้ได้รวดเร็วแบบว่า หมุนทีเดียวเสร็จ ... อันนี้ต้องใช้ "ความชำนาญ"

ต่อให้มี "วุฒิ ระดับ วิศวกร หรือสูงกว่า" ก็ต้องใช้ "ความชำนาญ" ความรู้ สูงๆ มันไม่ได้บอกว่า "สกรูเดินเบา หรือ เพาเวอร์" อยู่ตรงไหน หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะใน U เขาไม่ได้สอน ครับ

อยากให้เข้าใจครับ


เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าน้ำมันทำให้เครื่องสึกหรอมากกว่าแก๊สอีก
>>>>>>>>

จัง หวะสตาร์ทเครื่องเย็น เมื่อเครื่องเย็น มีความร้อนน้อย ==> เบนซินก็ระเหยเป็นไอยาก ทำให้ส่วนผสมไอดี A/F บางกว่าปกติ ส่งผลให้ .. สตาร์ทยาก .. ถึง ไม่ติดเลย

ด้วยเหตุนี้... จึงต้องมีกลไก enrichment เพิ่มส่วนผสมเบนซิน เช่น "โช๊ค" เพิ่มส่วนผสมเบนซินให้มากขึ้นกว่าปกติ ทำให้ส่วนผสม A/F หนาพอดีจะติดไฟได้ง่าย

ทีนี้ ... เบนซินที่"ฉีดเพิ่ม"ตอนเครื่องเย็น มันก็ระเหยได้บางส่วน คือระเหยไม่หมด (เพราะ heat ไม่พอ) เบนซินที่เหลือ (ยังเป็นของเหลว) เข้าไปผสมกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่เกาะตามผนังกระบอกสูบ เกิด fuel dilution น้ำมันเครื่องเจือจางชะล้างน้ำมันเครื่องที่เคลือบผิวผนังสูบ ทำให้เครื่องสึกหรอมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ ไอน้ำมันเบนซิน เมื่อไปโดนผนังสูบที่เย็นๆ ก็กลั่นตัวกลับเป็นของเหลว .... effect คล้ายหยดน้ำที่เกาะกระจกหน้าต่างตอนอากาศเย็น

จะเห็นได้ว่า การสตาร์ทตอนที่เครื่องเย็นๆ ...เป็นช่วงเวลาที่เครื่องยนต์สึกหรอมาก เขาพยายามจะลดเวลาช่วงนี้ให้ "น้อยที่สุด" พยายามทำให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ .... โดยใช้เทอร์โมสตัท ช่วยให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด
หรือ
โปรแกรมช่วง warm-up ให้เร่งเครื่องยนต์เอาไว้ที่รอบสูงๆ ไม่ยอมให้เดินเบาๆ ที่รอบเดินเบา
หรือ
โปรแกรม การเปลี่ยนเกียร์ออโตเมติก สั่งให้เกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงกว่าปกติ มีอาการเหมือนเรา"ขับลากเกียร์" ทำอย่างนี้ เพื่อจะเร่งให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด

พอเราติดตั้งแก็ส เราก็มีทางเลือกที่จะสตาร์ทด้วยแก็ส หรือ เบนซิน ในเมื่อเรารู้ว่า สตาร์ทเบนซิน เครื่องสึกหรอ เพราะเบนซินมันเปียก มันเข้าไปล้างน้ำมันเครื่อง ,ตอนเครื่องเย็น

--ทำไมเรา ไม่สตาร์ทด้วยแก็ส เล่าครับ แก็สมันเข้าไปในสภานะ vapor ไม่ใช่ liquid จึงไม่สามารถเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องให้เจือจางได้ การสึกหรอก็ไม่มาก

--ทำไม เราต้องจ่ายเงินเพิ่ม ? จ่ายค่า switch Auto สับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็ส ครับ ลองคิดให้ดี ใครได้ประโยชน์ และ ใครเสียเงินเพิ่ม เสียเงินเพิ่มแล้ว ยังเสียประโยชน์ เพราะเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น เสียเงินทำไมครับ ?


1)--ทำไม เรา ไม่สตาร์ทด้วยแก็ส เล่าครับ แก็สมันเข้าไปในสภานะ vapor ไม่ใช่ liquid จึงไม่สามารถเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องให้เจือจางได้ การสึกหรอก็ไม่มาก

2) --ทำไมเราต้องจ่ายเงินเพิ่ม ? จ่ายค่า switch Auto สับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็ส ครับ

>>>>>>>>>

คำถามทั้ง 2 ข้อนี้
จะ ได้คำตอบว่า "สตาร์ทด้วยแก็ส สตาร์ทยาก" บางคนบอกว่า สตาร์ทไม่ติด เครื่องเย็น .. สตาร์ทยาก สตาร์ทแก็สไม่ติด 555 ปัญหาอย่างนี้ มันไม่ใช่ข้ออ้างนี่ครับ

มันเป็น "งาน" ของช่างคนติดแก็ส
มันเป็น "หน้าที่" ของเขาที่จะปรับจูนให้ลูกค้า

นี่เล่น บอกลูกค้าด้วยข้ออ้าง

-สตาร์ทน้ำมัน "ให้เบนซินหมุนเวียน" บ้าง .... (จะมาหมุนเวียนตอนเช้า นี่นะ)

-มี extra option มี Auto Switch จัดการสับเปลี่ยนน้ำมัน-->แก็ส อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า .... แหม. ฟังหรู ดูดี ครับ เพราะ ลูกค้าได้คุยอวดกัน ของชั้นมี extra option นะเธอ .... เฮ้อ

รถ LPG ในเมืองนอก อากาศเย็นกว่าเมืองไทยเยอะ ไม่เห็นเขา สตาร์ทด้วยน้ำมัน เลย ครับ แล้วรถ LPG เมืองไทย มันเป็นอะไร ถึงสตาร์ทแก็ส ไม่ติด ครับ

เหตุที่ แก็ส สตาร์ทยากกว่า

เพราะ

1) ช่วงการติดไฟของแก็ส "แคบกว่า" เบนซิน
ดังนี้
% Fuel / Air
Propane 2.4--9.5
Butane 1.8--8.4 ... ส่วนผสม หนาเกินไป บางเกิน จะสตาร์ทไม่ติด
Benzin 1.5--16 ...... กว้างมาก ส่วนผสม หนามาก ก็สตาร์ทติด

2) ignition point
Propane 490--550 C
Butane 470--550 C
Benzin 350--380 C

หัว เทียน รถแก็สต้องใช้พลังไฟสูงกว่า มี energy สูงกว่า ดังที่เรามักจะได้ยินเสียงบ่น "เปลืองหัวเทียน" เพราะ หัวเทียนเสื่อมเพียงเล็กน้อย มีผลกระทบโดยตรงต่อแรงไฟ และ energy ทำให้ส่งผลโดยตรงกับรถแก็ส .... อาการที่พบบ่อย คือ จอดติดนานๆ พอเร่งออกตัว จะฟอด หมดแรง ....

ในขณะที่ "หัวเทียนตัวเดียวกัน" ยังใช้กับเบนซินได้ โดยไม่แสดงอาการผิดปกติ ครับ
credit http://www.neo-club.com/forums/index.php?a...e;topic=13210.0


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:41:22
??? เกิดอะไรขึ้นหรือครับ ???
 :emoti


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: pAnot EE100 ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:47:36
 :emoj :emoj


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: EE-101 PRARAM9 ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:55:32
 :emotk :emoj


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 18 สิงหาคม 2013 20:58:24
พูดซะเห็นภาพเลย ผมว่าใช่นะครับที่ เจ้าของกระทู้บอก  แต่รถผมส๊ตาด แก๊ชตอนเช้า2ที่ติดทีละ3วิ ตอนเครื่องร้อน1ทีติด ประมาณ2วิ

                


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 18 สิงหาคม 2013 21:00:17
ขอยกไปเวปพันทิพนะครับ  เอาเลยแหละ อยากรู้คนจะคิดยังไงบ้าง


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Quixotic ที่ 18 สิงหาคม 2013 21:08:11
เอ่ะ แอบงง

แล้วสรุปสตาร์ทน้ำมัน ทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าแก๊ส <<< อันนี้เรื่องจริงอ่ะป่าวครับ

ถ้าที่ว่าเป็นเรื่องจริงก็คงจะหมายถึงว่า ในเมื่อสตาร์ทแก๊สมันดีกว่าสตาร์ทน้ำมัน แล้วจะมี Auto switch ทำเพื่อสิ่งใด ใช่ป่าวอ่ะครับ



หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: wagon919 ที่ 18 สิงหาคม 2013 22:22:21
 :emotia


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 18 สิงหาคม 2013 22:32:59
ผมก็ลอกเขามาให้อ่านกันคับ ผิดถูกอย่างที่บอกคับ ขี่จักรยานในการอ่าน แต่รถผมสตาดด้วยแกีส ก็ที่เดียวติดคับ ทุกเช้า แต่ต้องเหยียบคันเร่นนิดเดียวแล้วปล่อยคับ เนืองจากรถใช้น้ำมันไม่ได้


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 18 สิงหาคม 2013 22:44:09
เครื่องเก่าผมใช้แก๊สล้วนครับ ทีเดียวแป๊บเดียวติด แต่มันก็พังเพราะท่อน้ำรั่วฝาโก่ง ไม่เกี่ยวกับการสตาร์ทแก๊ส
ผมว่าตอนเครื้องเย็นมันสึกหรอเพราะน้ำมันเครื่องที่เคลือบตามผนังกระบอกสูบมันน้อยลงเพราะไหลลงแคร้งมากกว่านะครับ จนต้องหาน้ำมันที่ปกป้องตั้งแต่สตาร์ทมาช่วย(เค้าโฆษณาแบบนี้อ่ะ)
อย่างว่า บอกว่าพาราแก้ปวดไม่มีใครเชื่อ เพราะคนบอกไม่ใช่หมอ อิอิ ระบายหน่อยครับ เจอแต่พวกขอดู กว. ก่อนถึงจะเชื่อ


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 19 สิงหาคม 2013 09:44:14
ถอดถังน้ำมันออก ใช้แต่แก๊ส แ่จ่มสุดครับ


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: tu_ranong ที่ 19 สิงหาคม 2013 11:03:20
วุฒิเกิดจากความรู้  ความชำนาญเกิดจากประสบการณ์


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 19 สิงหาคม 2013 12:38:47
วุฒิเกิดจากความรู้  ความชำนาญเกิดจากประสบการณ์
ชอบประโยคนี้สุดๆ


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: playboy ที่ 19 สิงหาคม 2013 14:02:13
 :emott


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 19 สิงหาคม 2013 14:26:47
:emott
ตลอด


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 19 สิงหาคม 2013 16:06:21
ทุกวันนี้ผมก็ใช้แก๊สเพียวๆเลยค๊าบ ใช้มา 3 ปีได้แล้วมั้งแ๊ก๊สเพียวๆอ่ะ สตาทตอนเช้าก็แก๊ส ก็บิดทีเดียวติด แต่ของผมแก๊สหัวฉีดนะ ตั้งแต่ปั๊มติ๊กเสีย เคยเปลี่ยนครั้งนึง แล้วก็เสียอีก ก็เลยไม่ได้ทำอีกเลยวิ่งแก๊สตลอด ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม_NT.Z#003 ที่ 19 สิงหาคม 2013 19:58:42
เอ่อออ แล้วเราสามารถปรับจูนให้สตาร์ทแก็สล้วนๆทีเดียวติดได้ด้วยตัวเองปะครับ :emoth


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Quixotic ที่ 19 สิงหาคม 2013 22:16:38
เอ่อออ แล้วเราสามารถปรับจูนให้สตาร์ทแก็สล้วนๆทีเดียวติดได้ด้วยตัวเองปะครับ :emoth

ถ้าเป็นระบบดูดทำเองได้ง่ายๆ สบายๆเลยครับ แต่ถ้าหัวฉีดนี่ก็มิทราบ ผมมิเคยใช้


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 21 สิงหาคม 2013 13:23:22
แก็ส น้ำมัน มันมีข้อดีและข้อเสีย ต่างกัน เรื่องนี้ผมไม่ออกความเห็น เพราะไม่มีความรู้เลย แต่....................................

ผมสตาร์ทน้ำมัน วิ่งแก็ส และจะทำอย่างนี้ต่อๆไปครับ (ด้วยสมมุติฐาน หลักการ และประสบการณ์ ส่วนตัวครับ)


หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: samphop ที่ 23 สิงหาคม 2013 17:13:44
ตอบแบบบ้านๆนะครับ ก็คงเหมือนกับเภสัชมาบอกว่าพื้นดินหญ้ามีตัวปราสิตอันตราย หรือในผักสดมีไข่ของแมลงติดอยู่ คือมันก็จริงครับแต่เราก็เดินดินกินผักสดมาแต่ไหนแต่ไรไม่เห็นเป็นอะไร

เราสตาทรถด้วยน้ำมันมาแต่ไหนแต่ไรเหมือนกันครับ และรถก็ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับน้ำมันมาตั้งแต่ต้น การที่เราสตาทน้ำมันก็เพื่อให้ถังน้ำมัน,ปั้มติ๊ก,หัวฉีด,และระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง เกิดเผอญแก๊สหมดยังวิ่งน้ำมันต่อไปได้ในความคิดส่วนตัวของผมนะ แก๊สบ้างน้ำมันบ้างมีพลังงานในรถถึง 2 ชนิดไว้ใช้ ดีออก  :emo2



หัวข้อ: Re: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ
เริ่มหัวข้อโดย: fabass_4a ที่ 25 สิงหาคม 2013 08:34:50
อันนี้...ความเข้าใจ..ส่วนตัวนะครับ... :emots
จะพูดถึงแค่....ช่วงเครื่องเย็น...น้ำมันไม่ระเหยเป็นไอ...ทำให้บางส่วน...เผาไหม้...ไม่หมด....ถ้าไม่หมดมันก็ต้องเป็นคราบเขม่าดำๆสิครับ
ถ้าเป็นคราบ...น้ำมันเครื่องก็ชะล้างออกไป
และ....น้ำมันที่เหลือ..จะไปเกาะ...ที่กระบอกสูบ...ทำให้เกิดเหมือนน้ำที่กระจก....น้ำมันเครื่อง...ก็จะชะล้างลงไปอีกเหมือนเิดิม...ไม่ใช่หรอ :emote
พอ...กระบอกสูบ...เลื่อนลง....มันก็...กวาดทุกอย่าง...ลงหมด...ไม่เหลือแม้...น้ำมันเครื่อง.... :emoti.....ถ้ามันกวาดไม่หมด....ก็แหวนหลวม...ควันขาว..และกระบอกสูบก็...ก็แห้งเหมือนเดิม...ใช่หรือเปล่า :emoti....ผมว่า...มันไม่น่าสึกหรอ....น้า... :emotk
ถ้าบอกว่า....สึกหรอเพราะ...ช่วงสต๊าสเครื่อง....แล้ว...น้ำมันเครื่องยังมาไม่ถึง....หรือมาไม่ทันสิ....อันนี้สิ...เข้าเค้ากว่า... :emote