AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: supernooky ที่ 09 กันยายน 2556 15:11:08



หัวข้อ: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 09 กันยายน 2556 15:11:08

รายละเอียดรถเบื้องต้นนะครับ
เครื่อง 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แก๊วหัวฉีด AG
หัวฉีดน้ำมันเป็น 1J vvti ตัวยาวหัวเขียว ใช้น้ำมัน E85

ปัญหามีดังนี้คือ ใช้แก๊สไม่ได้ ตัดเป็นแก๊สแล้วดับทันที จูนใหม่ไม่ได้เลย หากตอนตัดเป็นแก๊สแล้วเลี้ยงคันเร่งเอาไว้เครื่องจะเดินแบบสดุดสุดๆที่ไม่เกิน 2000 รอบ
และเวลาหัวฉีดแก๊สจะเด้งไปสูงที่ 40-50 ms

ผมถามจูนเนอร์เค้าให้ข้อมูลมาว่าเค้าลดค่า map ให้ต่ำลง แล้วค่อยเพิ่มให้หัวฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น
ผมลองวิเคราะห์ดู รวมทั้งปรึกษากับเพื่อนหลายคนที่พ่วงกล่องฟ้าแล้วใช้แก๊สหัวฉีดเหมือนกัน
สรุปคร่าวๆได้แบบไม่ฟันธงว่า ...
- เกิดจากการลด map ให้ตำกว่าเดิมจึงทำให้กล่องแก๊สอ่านค่าหัวฉีดน้ำมันได้ต่ำเกินไปจนเกินลิมิตที่กล่องแก๊สจะสามารถคุมได้ จึงทำให้กล่องรวน เพราะหัวฉีดแก๊สก็จะจ่ายน้อยลงด้วยตามสัญญาณที่อ้างอิงจากหัวฉีดน้ำมัน วึ่งเมื่อหัวฉีดแก๊สเดิมที่เจาะเอาไว้จะเทียบกับค่าหัวฉีดน้ำมันค่าเดิม พอหัวฉีดน้ำมันฉีดน้อยลงจะทำให้หัวฉีดแก๊สฉีดน้อยลงด้วย(ในที่นี้ไม่นับการรวนของกล่องแก๊สหากยังอยู่ในลิมิตที่กล่องแก๊สทำงานได้) ฉะนั้น....อาจเป็นไปได้ว่าจะต้องเพิ่มขนาดของหัวฉีดแก๊สให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งไม่รู้ว่าต้องเป็นเท่าไหร่ เพื่อทดแทนการอ้างอิงสัญญาณการฉีดแก๊สที่ลดน้อยลงเนื่องจากการอ้างอิงกับหัวฉีดน้ำมัน

ขอปรึกษาผู้รู้เพิ่มเติมหน่อยครับ เย็นนี้ผมจะลองไปเจาะ nozzle ให้ใหญ่ขึ้นดูครับ ได้ผลยังไงจะมาบอกครับ แต่ก่อนจะไปทำ ขอทัศนะเพิ่มเติมหน่อย
  :emotn


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 09 กันยายน 2556 15:57:58
เท่าที่อ่านเรื่องหัวฉีดก๊าซมานะครับ(CNG นะ ไม่รู้จะเหมือนกันไหม) ที่ท่อไอดีจะเป็นหัวฉีดโล่งๆ ส่วนที่รางจะเป็นโซลินอยด์เปิดปิดการจ่ายแก๊สไปที่หัวฉีดแต่ละหัว ไฟฟ้าจะควบคุมที่โซลินอยด์ ปริมาณก๊าซจะขึ้นกับเวลาเปิดปิดโซลินอยด์หรือเปล่าครับ หากเจาะหัวฉีดขยายรูเพิ่มจะช่วยได้ไหมครับ
และอยากรู้เหมือนกันว่าหากจูนกล่องใหม่จะช่วยได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 09 กันยายน 2556 16:32:44
เท่าที่อ่านเรื่องหัวฉีดก๊าซมานะครับ(CNG นะ ไม่รู้จะเหมือนกันไหม) ที่ท่อไอดีจะเป็นหัวฉีดโล่งๆ ส่วนที่รางจะเป็นโซลินอยด์เปิดปิดการจ่ายแก๊สไปที่หัวฉีดแต่ละหัว ไฟฟ้าจะควบคุมที่โซลินอยด์ ปริมาณก๊าซจะขึ้นกับเวลาเปิดปิดโซลินอยด์หรือเปล่าครับ หากเจาะหัวฉีดขยายรูเพิ่มจะช่วยได้ไหมครับ
และอยากรู้เหมือนกันว่าหากจูนกล่องใหม่จะช่วยได้ไหมครับ

กล่องแก๊สมันจูนได้อยู่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Moo@RYZ ที่ 09 กันยายน 2556 16:39:08
กล่อง AC หัวฉีดแก๊สถ้าเปิดค้างมากกว่า 20 msec จะฟ้อง alarm

แก้ไขได้โดย เจาะหัวฉีดเพิ่ม ไม่ก็ไปเพิ่มที่แรงดันหม้อต้ม



หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 09 กันยายน 2556 17:15:24
ขอบคุณครับ แปลว่าผมน่าจะมาถูกทางแล้วเนาะ :emotn


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 กันยายน 2556 18:16:42
วิ่ง E85 ไปเล๊ยพีบ่าววว


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 09 กันยายน 2556 19:40:04
ลดน้ำมันรอบเดินเบาใช่ไหมครับ......จริงๆแล้วตามแมปairflow ก็ไม่น่าจะลดเกิน15%นะครับ เต็มที่ก็20%  ซึ่งก็แค่จูนเพิ่มที่กล่องแก๊ส+เข้าไปอีกนิดหน่อยก็น่าจะจบนะครับ

แต่งงตรงที่ว่าลดแมป(น่าจะหมายถึงแมปairflow)แล้วเพิ่มการฉีดน้ำมัน(เข้าใจว่าน่าจะหมายถึงแมปfuel injector)  <== ปกติไม่จูนเบียดกัน2แมปนะครับ  .....รึผมงงเองหว่า 

ผมก็กล่องฟ้า หัวฉีดj bo  +แก๊ซหัวฉีดครับ ....อิอิ


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 กันยายน 2556 06:54:10
แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: N@MIN ที่ 10 กันยายน 2556 10:23:05
เปิดแม๊พแก๊สแล้วยกเผื่อไว้ แล้วก็จูนเก็บ ก้น่าจะได้แล้วนะครับ ขยายรูไปเดี๋ยวจะกลายเป็นใหญ่ไป ก็ใช้งานไม่ได้อีก


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 10 กันยายน 2556 10:50:41
แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง


อ่าๆๆ....เข้าใจครับ  ถามนิดนึงครับหัวฉีดใหญ่เกินไปมากเลยเหรอครับ งี้แสดงว่าได้ลดน้ำมันทั้งแมปเลยเหรอครับ -*-

แล้วพอสับมาแก๊ส a/fกลายเป็นบางจัดเลยเหรอครับ ผมว่าจับa/f แล้วแก้ที่กล่องแก๊สจะดีกว่านะครับพี่

ปล.นี่แมปairflowของรถผมเอง ....จะลดแค่ตอนเดินเบา ส่วนที่เหลือจะ+น้ำมันในแมป injection ครับ.... รถแทบจะทุกคันที่ผมจูนไปก็จะประมาณนี้น่ะพี่


(http://img404.imageshack.us/img404/6520/tqw0.jpg)


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 กันยายน 2556 11:32:14
แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง


อ่าๆๆ....เข้าใจครับ  ถามนิดนึงครับหัวฉีดใหญ่เกินไปมากเลยเหรอครับ งี้แสดงว่าได้ลดน้ำมันทั้งแมปเลยเหรอครับ -*-

แล้วพอสับมาแก๊ส a/fกลายเป็นบางจัดเลยเหรอครับ ผมว่าจับa/f แล้วแก้ที่กล่องแก๊สจะดีกว่านะครับพี่

ปล.นี่แมปairflowของรถผมเอง ....จะลดแค่ตอนเดินเบา ส่วนที่เหลือจะ+น้ำมันในแมป injection ครับ.... รถแทบจะทุกคันที่ผมจูนไปก็จะประมาณนี้น่ะพี่


(http://img404.imageshack.us/img404/6520/tqw0.jpg)

ใช้แล้วครับ หัวฉีด 1J vvti หัวเขียวขี้ม้า 250 cc. กับเครื่อง 5AFE จูน E85 ครับ จากการคำนวนคาดว่าความต้องการปริมาณเชื้อเพลิงประมาณ 200 cc. ครับ
จึงทำให้ลดหัวฉีดลงจนสุดความสามารถกล่องก็ยังเยอะอยู่ ทางจูนเนอร์จึงลดทั้ง map แล้วค่อยปรับน้ำมันเอาครับ พอทีนี้หัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมาก แล้วพอกล่องแก๊สไปจับสัญญาณมาจึงฉีดน้อยเช่นกันครับ
พอผมถมแก๊สไปมากๆ map แก๊สก็เอ๋อเพราะเกินลิมิตครับ เลยเปลี่ยนไปเจาะหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นแทนครับ แล้วก็ไม่รู้ว่าถ้าเจาะหัวฉีดไปใหญ่มากๆเพื่อทดแทนกัน กรณีนี้จะมีปัญหากับจังหว่ะที่สัมพันธ์กับปริมาณหรือเปล่าครับ
ผมกลัวแบบนี้เหมือนกัน พอดีอยากแก้ตรงนี้ก่อน ยังไม่อยากไปแก้ที่สายไฟครับ เพราะคิดเอาไว้ 2 แบบวิธีแก้ไข


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 10 กันยายน 2556 13:07:23
เริ่มจากกล่องก็ต้องแก้ที่กล่องครับ ไม่ควรไปแก้ปลายเหตุที่มันตามมา


ตอนผมพ่วงกล่อง หรือไปใส่ f conก็แบบนี้ละครับ ใช้แก๊สเกิดปัญหาทั้งที่คนอื่นไม่เป็นก็ตามไปแก้แก๊สเปลี่ยนระบบทำโน้นทำนี้เพื่อให้มันหายสะดุด สุดท้ายแก้ไม่หาย

ขายกล่องทิ้ง ชีวิตกลับมาเป็นปกติ ผมว่าไปแก้เรื่องจูนกล่องฟ้าดีกว่า


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 กันยายน 2556 13:45:47

รับทราบครับ เพราะตอนนี้ก็ซื้อหัวฉีดแก๊สมาเจาะขนาดเดิมใส่คืนแล้วครับ
เดี๋ยวจะไปแก้ปัญหาที่สายไฟ map แทนดู เป็นรีเลย์สลับสวิสต์ 3 ทางเอา ไม่รู้จะได้หรือเปล่า
  :emotn