หัวข้อ: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: jaykungzcs ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 20:38:37 AE110 แก็ส LPG ระบบดูด
สรุปอาการให้ฟังก่อนนะครับ รอบเครื่องตอน start 1500 แล้วไหลลงมาถึงประมาณ 1000 ซึ่งถือว่าปรกติ แต่ถ้าคอมแอร์ทำงาน รอบตกมาที่ 800 และบ่อยครั้งที่ ตกลงไปถึง 500 แล้วสวิงขึ้นอยู่ราว ๆ 500-800 (ในรอบเดินเบา) ตอนแรกผมจึงไปร้านแก็สเค้าแนะนำให้เปลี่ยนแผ่นในหม้อต้ม ทางร้านบอกว่า น่าจะการปล่อยแก็สในรอบเดินเบามีปัญหา ผมจึงเปลี่ยนไปแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยมาตรวจสอบดูที่ MAP Sensor ผมไม่รู้ว่าเรียกแบบนี้ไหมนะ ลองหาจากในเน็ตมา ที่ตัว MAP Sensor มีท่อ 2 ท่อ / ปลัก 1 อัน ท่อ 1 เป็นท่อดูด พอถอดออกมามีแรงดูดจากแถว ๆ ปีกผีเสื้อ ท่อ 2 ไม่มีแรงดูด แรงคาย อะไรเลย ต่อไปยังข้างล่างกรองอากาศ ผมไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร แอร์หรือเปล่า ผมเลยอยากถามว่า ตัวนี้ทำงานปรกติหรือไม่ แล้วถ้าปรกติต้องทำงานอย่างไร แล้วมีผลต่อรอบเดินเบาของผมที่สวิงและรอบตกด้วยไหมครับ (http://upic.me/t/wk/img_20131019_151716.jpg) (http://upic.me/show/48228660) ขอบคุณไว้ก่อนเลยนะครับ ^____^ :emos หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 21:26:55 ท่อนี้ต่อถังดักไอเบนซิลครับ ดึงไอเบนซิลเอาไปเผาไหม้ช่วยเรื่องประหยัด
หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: TonYJAA ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 21:31:15 ทำงานปกติครับ
หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 21:38:39 MAP Sensor ไม่เกี่ยวกับ อาการที่ว่า เรียกผิด ไปทางผิด MAP Sensorมี1ท่าอยางกับ1ปลั๊กไปมีสายไฟ3หรือ4เส้น
ที่ว่ามาน่าจะ ISCV ชุดควบคุมมอเตอร์เดินเบา และ เซ็นเซอร์ หรือ สวิตย์ แอร์สั่งให้เร่งรอบ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: เอก สวนสยาม ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 21:56:00 ขอแนะนำครับถ้าผิดหรือถูกก็ขออภับ :emo7 :emo7 :emo7
1.เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน จานจ่าย 2.เช็คกล่อง ECU หรือกล่องสมอง ตรวจสอบว่ามี C บวมบ้างไหม 3.คือสงสัยว่า ที่รอบสวิงขึ้นลง เป็นเฉพาะไมล์หรือว่า เครื่องเดินไม่เรียบ ถ้าเครื่องเดินเรียบก็เอาไมลืไปเปลี่ยน C ที่หลังวัดรอบ และหลังเรือนวัดความเร็ว 4.ตัวที่บอกว่ามีลมดูดคือ vaccum air ผมว่าไม่น่าจะใช่เพราะ ถ้าแวคคั่มแอร์ไม่ทำงาน เครื่องจะดับ แต่ใช้เวลาไม่มาก ในตอนเปิดแอร์ 5. ส่วน mapsenser สังเกตุง่าย ยืนหันเข้าหัวรถจะอยู่ตรงกลางด้านซ้ายมือ ส่วนด้านขวา คือ vaccumair mapsenser จะเสียยากน๊ะครับ ยกเว้นละลายจะมียางเหนียวๆเยิ้มออกมา ลองเช็คดูว่ามีไฟมาหรือป่าว เพราะอุปกรณ์เซ็นเซอร์ทุกอย่างจะสั่งงานมาจาก ECU ไม่ยอมจ่ายไฟ 5v มาหรือจ่ายไม่สมำ่เสมอ ลองตรวจดูน๊ะครับ ขอให้หายไวๆ :emo2 หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 19 พฤศจิกายน 2013 23:19:31 ในรูปที่ลงไว้ที่มีกรอบสี่เหลี่ยมนั่น เป็นแวคคัมเซ็นเซอร์ระบบแอร์ครับ อาจจะเสีย ลองหาตัวนี้มาเปลี่ยนดูครับ
ถ้าตามศัทพ์ช่าง MAP คือตัวถัดมาทางซ้ายครับ ทีอยู่ตรผนังห้องเครื่องตรงกับท่อร่วมไอดีนั่นแหละครับ จ๊ะ :emots :emotp :emotq หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 01:33:47 ผมขออนุญาตถามต่อนิดนึงครับ
สายยางต่อกับ Map sensor ถ้ายาวไปมีผลอะไรไหมครับ พอดีเห็นเอาไปพ่วง 3 ทางกับ map sensor เเก๊สด้วย เห็นสายมันยาวมาก (คนละฝั่งเลยครับ) เเบบนี้มีผลอะไรไหมครับ เช่นเกี่ยวกับการประมวณผล หรืออื่นๆ ผมเห็นเเล้วก็สงสัยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: Moo@RYZ ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 06:12:15 เป็นโซลินอยต์ของชารค์โคลแท๊งค์ที่ต่อมาจากถังนำ้มันครับ ไม่เกี่ยวกับแม๊ฟเซนเซอร์ ส่วนแม๊ฟเซนเซอร์จะติดที่ไฟร์วอลห้องเครื่องแถวตรงกลางหลังท่อร่วมไอดีครับ อาการที่ว่าสวิง น่าจะมาจากตัวไอเอสซีวีวาล์วสกปรก หรือไม่ก็ตัวคอยล์ไอเอสซีวีเืสื่อม
หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: jaykungzcs ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 07:45:10 ในรูปที่ลงไว้ที่มีกรอบสี่เหลี่ยมนั่น เป็นแวคคัมเซ็นเซอร์ระบบแอร์ครับ อาจจะเสีย ลองหาตัวนี้มาเปลี่ยนดูครับ ถ้าตามศัทพ์ช่าง MAP คือตัวถัดมาทางซ้ายครับ ทีอยู่ตรผนังห้องเครื่องตรงกับท่อร่วมไอดีนั่นแหละครับ จ๊ะ :emots :emotp :emotq vacuum air คือตัวที่ผมทำกรอบสี่เหลี่ยมไว้ใช่ไหมครับ ผมหมายถึงตัวนี้เลย ถ้าตัวนี้ทำงานผิดปรกติแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วอาการของผมมีผลมาจากตัวนี้ใช่ไหมครับ ISCV อันนี้มีผลด้วยหรือเปล่าฮะ ตรวจสอบอย่างไรบ้าง ขอบคุณคำแนะนำจากพี่ ๆ ด้วยนะครับ ^___________^ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 08:21:05 ในรูปที่ลงไว้ที่มีกรอบสี่เหลี่ยมนั่น เป็นแวคคัมเซ็นเซอร์ระบบแอร์ครับ อาจจะเสีย ลองหาตัวนี้มาเปลี่ยนดูครับ ถ้าตามศัทพ์ช่าง MAP คือตัวถัดมาทางซ้ายครับ ทีอยู่ตรผนังห้องเครื่องตรงกับท่อร่วมไอดีนั่นแหละครับ จ๊ะ :emots :emotp :emotq vacuum air คือตัวที่ผมทำกรอบสี่เหลี่ยมไว้ใช่ไหมครับ ผมหมายถึงตัวนี้เลย ถ้าตัวนี้ทำงานผิดปรกติแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วอาการของผมมีผลมาจากตัวนี้ใช่ไหมครับ ISCV อันนี้มีผลด้วยหรือเปล่าฮะ ตรวจสอบอย่างไรบ้าง ขอบคุณคำแนะนำจากพี่ ๆ ด้วยนะครับ ^___________^ ก็มันเกี่ยวกันเลย แวคคั่มแอร์ ISCV กล่องecu ทำงานสัมพันกัน หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: jaykungzcs ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 09:10:36 ในรูปที่ลงไว้ที่มีกรอบสี่เหลี่ยมนั่น เป็นแวคคัมเซ็นเซอร์ระบบแอร์ครับ อาจจะเสีย ลองหาตัวนี้มาเปลี่ยนดูครับ ถ้าตามศัทพ์ช่าง MAP คือตัวถัดมาทางซ้ายครับ ทีอยู่ตรผนังห้องเครื่องตรงกับท่อร่วมไอดีนั่นแหละครับ จ๊ะ :emots :emotp :emotq vacuum air คือตัวที่ผมทำกรอบสี่เหลี่ยมไว้ใช่ไหมครับ ผมหมายถึงตัวนี้เลย ถ้าตัวนี้ทำงานผิดปรกติแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วอาการของผมมีผลมาจากตัวนี้ใช่ไหมครับ ISCV อันนี้มีผลด้วยหรือเปล่าฮะ ตรวจสอบอย่างไรบ้าง ขอบคุณคำแนะนำจากพี่ ๆ ด้วยนะครับ ^___________^ ก็มันเกี่ยวกันเลย แวคคั่มแอร์ ISCV กล่องecu ทำงานสัมพันกัน ถ้างั้นผมจะลองให้ช่างตรวจสอบตามนี้ดูนะครับ ISCV,ECU,Vacuum Air โดยผมจะลองเปลี่ยน Vacuum Air ดูก่อน เมื่อวานไปถามเชียงกงมาเค้าบอกว่าประมาณ 200 กว่า ๆ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 09:46:46 (http://image.ohozaa.com/i/5c8/NNjcbd.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xdXNt7HQiwgFPgdu)
เครืองตัวนี้ ใช้ ISCV เพิ่มรอบเเอร์ให้ ไม่มีเเว็คคัมเเอร์ครับ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: jaykungzcs ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 09:54:38 (http://image.ohozaa.com/i/5c8/NNjcbd.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xdXNt7HQiwgFPgdu) เครืองตัวนี้ ใช้ ISCV เพิ่มรอบเเอร์ให้ ไม่มีเเว็คคัมเเอร์ครับ งั้นแสดงว่าตัวนี้ไม่มีผลต่อรอบเดินเบาของผมใช่ไหมครับ แล้วอาการของตัว โซลินอย ที่มีท่อ 2 ท่อ ท่อ 1 ดูดส่วน อีกท่อไม่มีแรงดูดแรงคายอะไร อันนี้คือปรกติใช่ไหมครับ คงต้องมา Focus ที่ ISCV ก่อน หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 10:28:33 (http://image.ohozaa.com/i/5c8/NNjcbd.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xdXNt7HQiwgFPgdu) เครืองตัวนี้ ใช้ ISCV เพิ่มรอบเเอร์ให้ ไม่มีเเว็คคัมเเอร์ครับ งั้นแสดงว่าตัวนี้ไม่มีผลต่อรอบเดินเบาของผมใช่ไหมครับ แล้วอาการของตัว โซลินอย ที่มีท่อ 2 ท่อ ท่อ 1 ดูดส่วน อีกท่อไม่มีแรงดูดแรงคายอะไร อันนี้คือปรกติใช่ไหมครับ คงต้องมา Focus ที่ ISCV ก่อน ต้องจูนเเก้สตอนมีโหลดคือเปิดเเอร์ครับ จูนตอนเปิดเเอร์ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: attache ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 12:25:24 แปลงใส่ vacuum แอร์ แบบปรับตั้งได้ ของ 4a
5a จะมีท่อเผื่อใว้แล้ว ส่วนสายไฟก็ +ต่อเข้ากับสายหน้าคลัชคอมแอร์ - ลงกราวตรงไหนก็ได้ สายไฟ+ กับ - ใช้สายไหนก็ได้ รถผมแปลงตัวนี้ใส่จบเรื่องรอบตกตอนเปิดแอร์ ในกรณีไม่อยากทําเอง ก็ไปหาร้านแอร์ ไดนาโม ให้เค้าต่อให้ ส่วนตัวvacuum แอร์ปรับได้ ก็อยู่ประมาณ 500-1000 ลองทําดูคับ หัวข้อ: Re: MAP Sensor การทำงานแบบนี้ปรกติไหมครับ (AE110) เริ่มหัวข้อโดย: jaykungzcs ที่ 20 พฤศจิกายน 2013 14:17:36 แปลงใส่ vacuum แอร์ แบบปรับตั้งได้ ของ 4a 5a จะมีท่อเผื่อใว้แล้ว ส่วนสายไฟก็ +ต่อเข้ากับสายหน้าคลัชคอมแอร์ - ลงกราวตรงไหนก็ได้ สายไฟ+ กับ - ใช้สายไหนก็ได้ รถผมแปลงตัวนี้ใส่จบเรื่องรอบตกตอนเปิดแอร์ ในกรณีไม่อยากทําเอง ก็ไปหาร้านแอร์ ไดนาโม ให้เค้าต่อให้ ส่วนตัวvacuum แอร์ปรับได้ ก็อยู่ประมาณ 500-1000 ลองทําดูคับ ขอบคุณมากนะครับ เด๋วเย็นนี้ผมจะลองไปตรวจสอบ ISCV ดูก่อน แล้วจะลองถาม ๆ ช่างเรื่องต่อ Vacuum air ดูนะครับ ขอบคุณสำหรับแนะนำนะครับ |