หัวข้อ: ช๊อตขั้วแบต ฟิวส์เมนขาด ปัญหาใหญ่ที่แก้ได้ง่าย AE112 เริ่มหัวข้อโดย: jomtham ที่ 24 พฤศจิกายน 2013 21:48:52 ดีครับ
พอดีวันนี้คันไม้คันมือครับ อยากจะเดินสายกราวใหม่เส้นใหญ่ๆให้เจ้าไฮทอร์คเจ้าคุณพ่อสักเส้นสองเส้น :emol แต่ด้วยอะไรก็ไม่รู้ครับ ผมดันเผลอไปวางประแจไว้บนแบต ตามแนวยาว ซึ่งประจวบกับจังหวะที่ผมถอดขั้วลบออก ขั้วลบเจ้ากรรมดันไปโดนประแจ ซึ่งปลายประแจดันติดกับขั้วบวก :emote จึงมีประกายไฟเล็กน้อย พร้อมควันลอยเตะจมูกครับ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ผมก็เดินสายจนเสร็จ และพอสตาร์ทเครื่องยนต์ก็พบว่าเครื่องยนต์ติด ไฟหน้าติด ไฟฉุกเฉินติด แต่... ระบบไฟฟ้าภายในรถทั้งหมดไม่ทำงานครับ :emoto ถึงเวลานั้นสิ่งแรกที่แว้บเข้ามาในหัวคือพาไปร้านซ่อมสีฟ้าครับ ช่างก็เลยไล่ฟิวส์ทุกตัวทั้งจากใต้คอพวงมาลัยและจากกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องครับ จนพบว่าฟิวส์ที่ขาดคือ "ฟิวส์ FL ALT 100A" ซึ่งมันเป็นฟิวส์เมนจากแบตเตอรี่นั่นเอง (หมายเหตุ: ฟิวส์เมนไม่ใช่แบบเสียบน่ะครับ เวลาจะเปลี่ยน ต้องยกกล่องขึ้น แล้วขันน๊อต 2 ตัวที่ยึดอยู่ข้างใต้ตัวฟิวส์ก่อน จึงจะสามารถดึงตัวฟิวส์ออกจากเบ้ามันได้) ความซวยจากความคันไม้คันมือยังไม่หมดครับ วันนี้วันอาทิตย์ครับ หาซื้อฟิวส์ไม่ได้ :emo6 แต่โชคดีที่ไปเจอร้านนึงครับ กำลังจะปิดประตูร้านพอดี (ร้านเปิดครึ่งวัน) เลยจัดมา 1 ตัว 90 บาทครับ สภาพภายนอกเหมือนกันกับตัวที่ขาดเป๊ะครับ (ช่างบอกว่าตามร้านประดับยนต์จะขายประมาณ 280 up) จากนั้นก็เอากลับมาใส่ได้ตามปกติ ทุกอย่างปกติ ซิ่งได้ต่อครับ จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ผมได้ข้อคิด 2 ข้อครับว่า 1. หากจะปรับเปลี่ยนหรือตกแต่งอะไรกับรถของเรา ควรจะทำวันอื่นที่ไม่ใช่วันอาทิตย์ เพราะหากผิดพลาด จะหาซื้ออะไหล่ยากครับ :emotq 2.ควรขออาสาไปซื้ออะไหล่ชิ้นนั้นด้วยตนเอง เพราะจะทำให้ได้ราคาตามจริง (ไม่มีชาร์จ) หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านอื่นๆน่ะครับผม |