AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: GaB ที่ 30 พฤศจิกายน 2013 00:14:51



หัวข้อ: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: GaB ที่ 30 พฤศจิกายน 2013 00:14:51
คือโช้ค+สปริงเป็นสตรัทปรับเกลียว+สไลด์กระบอกนะครับ ของใหม่แบรนด์ใต้หวัน (เบิกใหม่มาทั้งชุด) ทีนี้หลังจากติดตั้งเสร็จก็ปรับหนืดไว้แข็งเกือบสุด ปรากฎว่ายังแข็งไม่พอ (ความรู้สึกส่วนตัวของผมเอง) ก็มีคนแนะนำว่าให้ "บีบสปริง" เอา ทีนี้พอผมถามร้านช่วงล่างที่ใส่โช้คให้เค้าบอกไม่เห็นด้วย เพราะช่างได้บีบขึ้นไปนิดนึงแล้ว ช่างบอกเสริมอีกว่าจริงๆแล้วปรับแค่ให้ฐานไปรองสปริงอย่างเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องบีบด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้โช้คทำงานน้อยลง อีกอย่างช่างบอกตอนนี้บีบสปริงแทบไม่ขึ้นแล้วด้วย

โช้คชุดเก่าที่ใช้มาเป็นของเก่ายุ่นมือสอง ก็ติดตั้งเสร็จแล้วก็ปรับหนืดเฉยๆ ไม่เคยได้ยินวิธีบีบสปริงมาก่อน ซึ่งฟิลลิ่งมันก็เพียงพอแล้ว (ปรับแข็งสุดก็แข็งสุดๆไปเลย)

เลยมาขอคำปรึกษาพี่ๆ AE ครับว่าสรุปวิธีบีบสปริงที่ว่านี้ถูกต้องมั้ยหรือเหมาะสมมั้ย? ขอบคุณมากๆครับ :emoto


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 30 พฤศจิกายน 2013 09:41:53

หาสปริงค่า K สูงๆมาเปลี่ยนใส่แทนครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 30 พฤศจิกายน 2013 11:25:30
ค้า k ของสปิงกับ ความหนืดโชคมันจะต้องมีค่าสมดุลกันนะครับ จะมากกว่ากันหรือน้อยกว่ากันได้ไม่มาก
ถ้าค่า k สปิงเพิ่มขึ้นมาก ๆ โดยที่ โชคไม่หนืดพอ รถจะเด้งเป็นเจ้าเข้าเลย


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 30 พฤศจิกายน 2013 15:36:22

การบีบสปริงเป็นการเพิ่มค่า k ของสปริงได้ละดับหนึ่งเท่านั้น
ถ้าบีบมากไป  ย่อมทำให้การทำงานของโช้คอัพที่เป็นค่า Standard Setting (มาตราฐานการตั้งค่าจากโรงงาน)ผิดไป  ย่อมมีผลเสียมากกว่าผลที่ได้รับ
วิธีเเก้ที่ถูกต้องคือ  หาสปริงที่มี k มากกว่ามาใส่เเทน  เเละ set ค่าความหนืดของโช้คอัพใหม่ (รีวาวล์)

การปรับโช้คอัพให้เเข็งสุด  โช้คอัพมีความหนืดมากชึ้นเเละยุบตัวน้อยมาก ทำให้การทำงานของสปริงหมดความหมาย รถจะเกาะถนนน้อยลง 
การปรับความหนืดของโช้คอัพให้เหมาะสมกับค่า k  จะรู้สึกว่าหนึบเเละรถเกาะถนนมากกว่า
การปรับโช้คอัพให้เเข็งขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่ารถเกาะถนนเสมอไปครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: GaB ที่ 03 ธันวาคม 2013 16:08:48
ชัดเจนเลยครับทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆครับ

ผมคุยกับเจ้าของดีลเลอร์โช้ครายนี้แล้ว เค้ายินดีเปลี่ยนสปริงให้ผมใหม่โดยมีค่า K ที่สูงขึ้น และเค้าบอกเหมือนทุกๆท่านว่าการบีบสปริงไม่ใช่วิธีที่ถูก

 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 ธันวาคม 2013 19:57:26
เป็นทางลัดที่ร้านโช้คชอบลักไก่ทำให้ลูกค้า


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 03 ธันวาคม 2013 20:59:37
บ้างก็ใช้วิธีเป่าสปริงให้ร้อนจนแดง เห็นว่า ค่า K จะแข็งขึ้นอีกนิดน่ะครับ แต่ว่ามนก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกอีก

เพราะค่า K แข็งขึ้นจริง แต่ว่ามันจะแข็งเท่ากันทุกๆ ต้นเลยหรือเปล่านั่นสิ