AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 12 ธันวาคม 2013 08:22:32



หัวข้อ: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 12 ธันวาคม 2013 08:22:32
มีข้อสงสัยครับ รถยนต์ที่ผมใช้ปกติอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง(แก๊ส) อยู่ที่ 2 บาท/กม. (เครื่องยนต์ 2200cc.)

แต่เมื่อต้นเดือนก่อน ได้ติดตั้งสปอยเลอร์ทรงตูดเป็ดที่ฝากระโปรงท้าย สังเกตุว่าอัตราการสิ้นเปลืองไปอยู่ที่ประมาณ 1.6-1.7 บาท/กม.

ซึ่งผมก็ไม่ได้ไปปรับแต่งระบบจ่ายแก๊สแต่อย่างใด แถมหม้อต้มก็ใกล้จะพังอยู่แล้วด้วย ความเร็วที่ใช้ก็ปกติดี

แค่สปอร์ยเลอร์มันมีผลมากขนาดนั้นเลยเหรอ ถ้าใช่จะเสียดายส่วนต่างค่าเชื้อเพลิงมาก เพราะได้ตูดเป็ดมาตั้งปีกว่า เพิ่งจะได้ใส่


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 12 ธันวาคม 2013 08:27:11
จริงดิ่ ไม่น่าเกี่ยวนะผมว่า  :emoj


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 12 ธันวาคม 2013 08:38:48
ถอดส่งมานี่ครับ แล้วจะช่วยตอบ  :emots

ปล. โดยส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวครับ ได้ไปทำอะไรส่วนอื่นที่จำไม่ได้รึเปล่า :)


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 12 ธันวาคม 2013 09:22:29
จริงดิ่ ไม่น่าเกี่ยวนะผมว่า  :emoj

จริงๆ นะ เปลี่ยนเครื่องใหม่ ติดแก๊สมาปีกว่าแล้ว 2 บาท เป๊ะ ๆ ตลอด

เพราะผมใช้จับระยะทางกับการเติมแก๊สมาตลอด

มาพอมาใส่หางหลังปุ๊บ ได้ระยะ ลองเปิดดู ยังเหลือวิ่งได้อีกหลายสิบกิโล


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: jacky31 ที่ 12 ธันวาคม 2013 09:34:41
ขอดูตูดเป็ดหน่อยครับพี่ว่าเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ :emom


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 12 ธันวาคม 2013 09:45:31
ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะมีผลขนาดนั้นครับ
น่าจะเกิดจากจุดอื่นครับ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 12 ธันวาคม 2013 10:23:02

ผมว่าไม่เกี่ยวน๊าาาา


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: k.O.b ที่ 12 ธันวาคม 2013 10:37:47
ตูดเป็ด เก็บไว้ 3ปีแล้วยังไม่ได้ติดเลย สงสัยต้องเอามาติดมั่งแล้ว


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 12 ธันวาคม 2013 10:58:23
ตูดเป็ด กับแอ๊คคอร์ด ผมไม่แน่ใจเรื่องอากาศพลศาสตร์ แต่ หางถาดกะ92 ใส่แล้วรู้ได้เลยว่า ความเร็วช่วงปลายหนืดขึ้น เหมือนหางถาดมันดักลมได้ดี อ่ะ จ๊ะ :emots :emotp :emotq


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: Fuse1412 ที่ 12 ธันวาคม 2013 11:44:20
เติมแก๊สปั้มเดิม หัวเดิมรึป่าวคับผม  มีหลายปัจจัยมากๆ ที่ทำให้กินแก๊สมากขึ้นหรือน้อยลงอะนะ

ลองดู ผมก็อยากรู้เหมือนกัน จะได้ลองหามาใส่บ้าง  :emom


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 12 ธันวาคม 2013 12:24:54
ไม่รู้ แต่หากได้ผลจริงจะหามาใส่บ้าง


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 12 ธันวาคม 2013 13:42:20
ขอดูตูดเป็ดหน่อยครับพี่ว่าเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ :emom
ตูดเป็ด SIR ของ Accord 94 ครับ

ผมก็ว่ามันน่าจะเป็นที่ปั้มแก๊ส แต่ผมก็เปลี่ยนไปหลาย ๆ ปั้มนะ ซึ่งผลที่ได้ใกล้เคียงกันครับ

สรุป....ก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ หรือว่า หม้อต้มมันไม่ดีแล้ว เลยต้มได้น้อย จ่ายน้อย แต่รถมันก็ยังวิ่งดีอยู่นะ

วิ่งลอย ๆ แบบไม่แค่น 140-160 สบาย ๆ

ตูดเป็ด เก็บไว้ 3ปีแล้วยังไม่ได้ติดเลย สงสัยต้องเอามาติดมั่งแล้ว

ได้ข่าวว่าเปลี่ยนเมียบ่อย ๆ นึกว่าเปลี่ยนรถบ่อยเหมือนเมียซะอีก ยังใช้อยู่อีกหรือเนี่ย


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: k.O.b ที่ 12 ธันวาคม 2013 14:18:19
เห็นอย่างนี้รักเดียวใจเดียวนะคร๊าบบ   
เหมือนรถเราล่ะ รักมันเลยยังใช้มันอยู่ขนาดแฟนอยากให้เปลี่ยนยังไม่ยอมเลย อิอิ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ->>Senselessness<<- ที่ 12 ธันวาคม 2013 14:24:11
น่าจะประหยัดเพราะพี่ขับช้าลงครับ  กลัวตูดเป็ดหลุด  .... :emob :emob :emob :emob


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: AE92_C-West ที่ 12 ธันวาคม 2013 15:33:21
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 ธันวาคม 2013 17:09:45
7a ผม ถ้าอากาศเย็น จะประหยัดแก็สกว่าเดิมมากครับ

ช่วงนี้อากาศนครนายก เช้า 20 องศา กลางวัน 30 องศา พอตกเย็น-ดึกๆ ก็ใกล้ 20 องศา ประหยัดเชื้อเพลิงมากครับ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 12 ธันวาคม 2013 19:11:52
เกี่ยวแน่นอน Aero part ทุกชิ้นมีหน้าที่แตกต่างกัน แต่ส่งผลถึงการแหวกอากาศของรถด้วยกันทั้งสิ้น

ลิ้นกันชนหน้าก็มีผล กาบข้างก็มีผล กาบหลังก็มีผล


ขอแค่ชิ้นส่วนที่ใส่เข้าไป ได้รับการออกแบบให้มันแหวกอากาศ ลดแรงต้านอากาศของตัวรถ


ถ้ามันไม่มีผล รถแข่งคงไม่ใส่ให้หนักรถหรอก

ลองหาข้อมูล เรื่อง แรงกด แรงยก อ่านดู


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 12 ธันวาคม 2013 19:25:08
น้าออยไดเอทรึเปล่า

ฮ่าๆๆ ตรูดเป็ดไปลดลมหมุนวนท้ายรถรึเปล่า


http://www.youtube.com/watch?v=TKH1DyV9vNU


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 12 ธันวาคม 2013 23:23:12
มีผลคับ ตามหลักแอร์โร่ไดนามิก คับไม่ว่าเติมแต่งชุดแต่งอะไรให้กับรถ ถ้าไม่ได้ถูกออกแบบมาจากวิศวกรจะทำให้ ต้านลมมากขึ้นหรือเรียกว่าค่าcd

ซึ่งรถที่มีค่าcd น้อยก็จะแหวกอากาศไปได้ง่ายกว่า หรือมีรูปทรงเพียวลม

ส่วนตูดเป็ดของน้าที่ใส่ก็เป็นชิ้นส่วนหนึ่งในการช่วยให้รถประหยัดน้ำมันเนื่องจากอากาศที่วิ่งผ่านจากหน้ารถไปท้ายรถเป็นระเบียบมากขึ้น

ไม่เกิดการหมุนวนของลมที่ท้ายรถก็จะไม่เกิดการสร้างสูญกาศที่ท้ายรถทำให้รถเคลื่อนตัวได้ง่ายไม่กินน้ำมัน

ส่วนรถที่เกิดลมหมุนวนที่ท้ายรถซึ่งจะเกิดเป็นสูญญกาศ ให้สังเกตว่าท้ายรถกระจกรถจะมีฝุ่นเกาะมากกว่าที่อื่น

ดังนั้นจะเห็นว่ารถแข่งจะมีตัวจัดเรียงอากาศท้ายรถ ก็เพราะมีผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่รถทั้งหมด


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 13 ธันวาคม 2013 07:56:52
หางแต่ละแบบมีผลกับรถต่างกัน หรือหางเดียวกันมีผลกับรถแต่ละรุ่นต่างกัน ผมว่าน้า จขกท พบปะเหมาะเจาะ กับที่ใส่แล้วลมที่ผ่านมีระเบียบ ไม่เกิดการหมุนวน ดึงตัวรถ จึงประหยัดมากขึ้น
ยินดีด้วยครับ สวย และประหยัดขึ้น


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 13 ธันวาคม 2013 08:09:22
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

เมื่อคืนจะไปเติมแก๊ส คงเหลือระยะทางวิ่งได้อีกประมาณ 10 กม. (คิดเพิ่มจากระยะที่คำนวณเพิ่มแล้ว) ถึงเวลาจะต้องเติม

มาเปิดดูเกจ์วัดระดับแก๊สดู ยังเหลืออีกได้เกือบๆ 20+ กม. แน่ะ  ดีใจ ดีใจ



หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: PooNote_TZ#071 ที่ 13 ธันวาคม 2013 08:11:42
 :emotg :emotg :emotg


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 13 ธันวาคม 2013 08:39:46
ขอดูตูดเป็ดหน่อยครับพี่ว่าเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ :emom
ตูดเป็ด SIR ของ Accord 94 ครับ

ผมก็ว่ามันน่าจะเป็นที่ปั้มแก๊ส แต่ผมก็เปลี่ยนไปหลาย ๆ ปั้มนะ ซึ่งผลที่ได้ใกล้เคียงกันครับ

สรุป....ก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ หรือว่า หม้อต้มมันไม่ดีแล้ว เลยต้มได้น้อย จ่ายน้อย แต่รถมันก็ยังวิ่งดีอยู่นะ

วิ่งลอย ๆ แบบไม่แค่น 140-160 สบาย ๆ

ตูดเป็ด เก็บไว้ 3ปีแล้วยังไม่ได้ติดเลย สงสัยต้องเอามาติดมั่งแล้ว

ได้ข่าวว่าเปลี่ยนเมียบ่อย ๆ นึกว่าเปลี่ยนรถบ่อยเหมือนเมียซะอีก ยังใช้อยู่อีกหรือเนี่ย

ผมว่าก็มีส่วนนะ แต่ไม่น่าจะมากขนาดนั้น
กลัวแต่หม้อต้มมันจะพัง ต้มแก็ส ปล่อยแก็สได้น้อยลง วาว์ลจะไปก่อนอ่ะครับ (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เทียบกับเราปรับจูนแก็สบางลง เลยประหยัด)


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 13 ธันวาคม 2013 09:41:21
สปอยเลอร์ใส่เอาไว้สำหรับกดท้ายรถที่ความเร็วสูง มีแต่จะทำให้เปลืองน้ำมันยิ่งขึ้น ทั้งน้ำหนักมากขึ้น ทั้งสร้างแรงกดมากขึ้น
แต่ตูดเป็ดผมไม่รู้ ถึงมีผลก็น้อยมาก...


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 13 ธันวาคม 2013 13:21:40
อากาศมันเย็นไอดีมันไหลเข้าไปเผาไหม้ได้ดีกว่าเดิมกระมังครับ....


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 13 ธันวาคม 2013 15:05:36
อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะคับจับจากอาการเวลาเข้าโค้งรถที่เคยใส่กันชนและกาบข้างตัวอเมริกันบูเล็ต
เข้าโค้งดีมาก แต่พอถอดชุดแต่งออกระวิ่งทำความเร็วใรโค้งได้ไม่เท่าเดิมที่เคยเป็นควบคุมยาก

ในส่วนแก็สผมวีออสก็กิน1.6บาท พอประมาณหมื่นโลก็กิน 2บาทตลอด มา1ปีเต็ม
สุดท้ายล่าสุดเปลี่ยนกรองแก๊ส รถกลับมากิน  1.6 บาท เท่าเดิมคับ


อันนี้ผมเติมเต็มถังทุกครั้ง และขับจนตัดเข้าน้ำมัน จึงเอาค่ามาคำนวญคับ และเติมปั๊มเดิมทุกครั้งคับ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 13 ธันวาคม 2013 16:14:55
อาจจะมีผลในกรณีที่ ระเบียบลมของเก่าแย่มากครับ

ทดสอบง่ายๆ ลองถอดดู แล้วจับระยะใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: Green Levin ที่ 14 ธันวาคม 2013 07:54:21
เกี่ยวแน่นอน Aero part ทุกชิ้นมีหน้าที่แตกต่างกัน แต่ส่งผลถึงการแหวกอากาศของรถด้วยกันทั้งสิ้น

ลิ้นกันชนหน้าก็มีผล กาบข้างก็มีผล กาบหลังก็มีผล


ขอแค่ชิ้นส่วนที่ใส่เข้าไป ได้รับการออกแบบให้มันแหวกอากาศ ลดแรงต้านอากาศของตัวรถ


ถ้ามันไม่มีผล รถแข่งคงไม่ใส่ให้หนักรถหรอก

ลองหาข้อมูล เรื่อง แรงกด แรงยก อ่านดู

สนับสนุนข้อมูลน้าอู๋ครับ

รถผม AE110 เคยใส่หางหลัง TRD ทรงสูงตรงรุ่น
รถวิ่งดีขึ้นอย่างชัดเจนครับ (อัตราการใช้เชื่อเพลิงก็ลดลง) เนื่องจากมีแรงกดด้านท้ายที่เหมาะสม
ผมขอย้ำคำว่าเหมาะสม เพราะว่าการออกแบบที่ผ่านการวิจัย ทดสอบมาแล้ว
เพราะถ้ามันไม่เหมาะสมแทนที่จะได้แรงกดด้านท้าย จะกลายเป็นแรงต้านทันที
รถแต่ละรุ่นอากาศพลศาสตร์จะแตกต่างกันครับ เพราะฉะนั้นแอโรพาร์ทที่ตรงรุ่น
จะให้ผลที่ชัดเจนกว่าครับ


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: samakai ที่ 14 ธันวาคม 2013 08:39:52
ผมเอาของเออี112มาใส่เออี100มันก็นิ่งขึ้นนะแต่ประหยัดขึ้นหรือป่าวไม่เคยสังเกต


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: kaz ที่ 14 ธันวาคม 2013 09:50:14
ถ้าใส่แล้วมันสามารถลด Turbulence ที่เป็นแรงฉุดด้านท้ายได้ ก้อน่าจะทำให้รถวิ่งดีขึ้น+ประหยัดขึ้น


หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์กับการประหยัดเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋องเอ๋อ ที่ 16 ธันวาคม 2013 11:32:06
ขอบคุณทุก ๆ ความเห็นครับ

อาจจะมีผลในกรณีที่ ระเบียบลมของเก่าแย่มากครับ

ทดสอบง่ายๆ ลองถอดดู แล้วจับระยะใหม่ครับ

ถอดไม่ไหวแล้วครับ ช่างติดตั้งให้ ทั้งเจาะ ทั้งสไลด์รู พรุนไปหมด ไม่อยากเห็นมันอีก


ล่าสุด อัตราบริโภคใกล้เคียงปกติที่ 2 บาท/กม แต่มีการใช้รถที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือ สตาร์ทรถจอดอยู่กับที่

หลายครั้ง ครั้งนึงก็เกิน 10 นาที และวิ่งด้วยความเร็ว 140-150 km/h ประมาณ เกือบ ๆ 20 กิโลเมตร

แสดงให้เห็นว่า ถ้าไม่มีตัวแปรที่เปลี่ยนไป อัตราการบริโภคแก๊สจะอยู่ที่ไม่เกิน 2 บาท