AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 02:52:55



หัวข้อ: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 02:52:55
(จากการสังเกตุและรวบรวมข้อมูลของผม ผิดพลาดขออภัยครับ)
รหัสเครื่องน่ะครับ รหัสของเครื่อง ของโตต้า จะมี ชื่อและนามสกุลครับ 
เช่น (4A-GE) ชื่อ  4a นามสกุล GE
 สี่เอ คือ ชื่อของเครื่องครับ(ก็เหมือนคนต้องมีชื่อ) เช่น  4Aคือ1600,4E คือ1300
ต่อไปนามสกุลครับเป็นGE
จี คือ เครื่องตัวนี้ จะมี แคมชาฟสองตัว(Twin cam) แยกเพลาลูกเบี้ยว ไอดี,ไอเสีย
อี คือ เครื่องตัวนี้เป็น เครื่องหัวฉีดครับ
GE= Twin cam,หัวฉีด
แต่ถ้าไปเจอGTE  ,ที ตัวตรงกลาง คือ เครื่องตัวนี้ มีเทอร์โบ GTE=Twim cam,เทอร์โบ,หัวฉีด
ถ้า GZE  ,แซด ตัว ตรงกลาง คือ เครื่องตัวนี้มีซุปเปอร์ชาร์ต  GZE=Twin cam,ซุปฯ,หัวฉีด
ต่อไป ถ้าไปเจอ นามสกุล FE
เอฟ คือ เครื่องตัวนี้ มีแคมเดียว (ลูกเบี้ยว ไอดี,ไอเสีย อยู่ในเพลาเส้นเดียวกัน)
อี ก็ หัวฉีดครับ
FE = แคมเดี่ยว,หัวฉีด
และFTE ก็เท่ากับ แคมเดี่ยว,เทอร์โบ,หัวฉีด
ปล. ถ้ารหัสเครื่อง ตัวไหน นามสกุล ไม่มี E  เช่น 4A-F แสดงว่าเครื่องตัวนี้ เป็นเครื่อง คาร์บูเรเตอร์
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 03:32:39
ถ้าข้อมูลผมผิด ผมขอโทษไว้ด้วยครับ
หรือมี ข้อมูล เพิ่มเติม เชิญกระทู้นี้เลยครับ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tu_ranong ที่ 04 มีนาคม 2014 08:22:11
 :emo2 :emo2 เพิ่มเติมนิดนึงครับ ผมว่าในเมืองไทยเรา ช่างไทยเราเก่งน่ะสามารถเอาเครื่องบล็อคนี้ไปผสมกับบล็อคนั้นแล้วออกมาอีกบล็อคนึง ที่ผมรู้ก็มีอยู่หลายบล็อค อย่าง เสื้อ2j +ฝา1j  เสื้อ7a+ฝา20v ประมาณนี้ญี่ปุ่นเห็นแล้วมีแอบงง :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอ๊ะ ทอเร็ตโต้ ที่ 04 มีนาคม 2014 08:27:01
 :emo2


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 04 มีนาคม 2014 08:48:38
ของผม F เป็นทวินแคม แต่พูลเล่เดี่ยว ขับแคมทั้งคู่โดยข้างในใช้เฟืองขบกัน ผมว่า G ทวินแคมแต่พูลเล่คู่ แยกแคมแต่ละชุด ใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 มีนาคม 2014 10:31:50
ผมว่า FE เป็น Twincam นะครับ แต่โครงสร้างไม่เหมือน GE ถ้ารอบสูง GE น่าจะแข็งแกร่งกว่า


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 04 มีนาคม 2014 11:10:55

FE แรงบิดมาที่รอบต่ำกว่า GE
แต่ GE ม้าสูงกว่าเพราะรอบเครื่องที่ไปได้มากกว่า
เครื่องทั้ง 2 แบบ เป็นแคมคู่ทั้งหมด


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 04 มีนาคม 2014 14:15:24
FEเป็นแคมคู่นะคับ
เพียงแต่ฝาสูบแคบและเพืองแคมทั้งสองข้างขบกัน
ต่างจากGEที่เฟืองแคมแยกจากกัน
ฝาสูบกว้างกว่าใช้วาล์วขนาดใหญ่ได้ ทำให้สามารถรับอากาศเข้าได้มากกว่า ทำรอบได้สูงกว่า
แต่แรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำก็เลยน็อยกว่า ทำให้อาจจะรอรอบกว่าFEเล็กน็อยคับ
-
-
-
-
-
-
-
-
สถานที่ RACE CLUBศรีนคริน60
บริการ ซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
รับติดตั้งแก็สแบบเนียนๆ
แก้ไขงานติดตั้งแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
และซ่อมบำรุงทั่วไป
สงสัยอะไร ไม่ต้องเกรงใจคับ
โทร089-6616752ช่างยุ้ยคับ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100001972239450


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 14:29:50
ขอบคุณน้าๆมากครับ ได้ความรู้เพิ่มมาเยอะ
FEแรงบิดดีกว่า
GEรอบสูงกำลังจะมากกว่า
ผมเข้าใจถูกมั่ยครับน้า


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 04 มีนาคม 2014 16:13:51
ข้อดีของทั้งคู่ เป็นที่มาของวาล์วแปรผันรึเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 20:04:33
น่าจะใช้น่ะครับ น้า


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 04 มีนาคม 2014 20:11:24
ได้ข่าวมาว่า ตอนนี้ใน โตต้า ได้มีการพัฒนาแปรผัน ทั้งองศา ทั้งระยะเวลาเปิด ไม่นานเราคงได้สัมผัสกัน เจ๋งสุดๆ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mhomza1976 ที่ 05 มีนาคม 2014 09:26:33
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 05 มีนาคม 2014 12:40:57
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 05 มีนาคม 2014 14:03:40
 :emo2


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 07 มีนาคม 2014 10:15:33
ขอบคุณน้าๆมากครับ ได้ความรู้เพิ่มมาเยอะ
FEแรงบิดดีกว่า
GEรอบสูงกำลังจะมากกว่า
ผมเข้าใจถูกมั่ยครับน้า
เครื่องNAถึงจะมีแรงม้ามากแค่ไหน
ส่วนใหญ่ถ้าความจุเท่าๆกัน แรงบิดมักไม่ต่างกันมากคับ
แต่อาจจะมารอบต่ำรอบสูงต่างกันเท่านั้น
มารอบต่ำก็ขับง่าย,ออกตัวง่ายแต่ก็หมดเร็ว(แต่เครื่องลักษณะนี้ก็เหมาะกับเกียร์ออโต้มากกว่า)
มารอบสูงก็ขับมันกว่า แต่ก็ต้องได้เกียร์ชิดๆหน่อย
คนขับต้องเลี้ยงรอบไม่ให้ตก ให้อยู่ในช่วงกำลังตลอดถึงจะดี
(http://images.temppic.com/07-03-2014/images_vertis/1394163561_0.15049200.gif)
จะเห็นว่าเครื่องD16Yกับเครื่องB16Aนั้นถึงจะมีแรงม้าที่ต่างกันมากพอสมควร
แต่แรงบิดสูงสุดนั้นแทบจะไม่ต่างกันเลยคับ
-
-
-
-
-
-
-
-
สถานที่ RACE CLUBศรีนคริน60
บริการ ซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
รับติดตั้งแก็สแบบเนียนๆ
แก้ไขงานติดตั้งแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
และซ่อมบำรุงทั่วไป
สงสัยอะไร ไม่ต้องเกรงใจคับ
โทร089-6616752ช่างยุ้ยคับ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100001972239450


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: satawat ที่ 07 มีนาคม 2014 11:08:21
กระจ่างเลยครับ


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jadej ที่ 15 เมษายน 2014 09:56:56
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กานปลาทู ที่ 17 เมษายน 2014 14:01:26
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: บอกเล่า เก้าสิบ สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่องเครื่อง ของโตโยต้าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 17 เมษายน 2014 21:30:21
Cam คู่หรือเดี่ยวดูง่ายๆ ครับ คือตำแหน่งของปลั๊กหัวเทียนบนฝา

ถ้าเสียบกลางเครื่องก็คู่ [DOHC] ถ้าเสียบไม่กลางก็เดี่ยว [SOHC] ;)