AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: toyotanon ที่ 02 เมษายน 2014 09:37:33



หัวข้อ: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: toyotanon ที่ 02 เมษายน 2014 09:37:33
โดยปกติทั่วไป ในการใช้รถยนต์ปกติทั่วไป ถ้าเอาใจใส่ดูแลเรื่องรถ จะมีการสลับยางทุก 10,000 กม. และอายุของตัวยางก็จะอยู่ประมาณ 3 ปี  หรือราวๆ 5หมื่นกิโลเมตร  จึงจะถึงกำหนดในการเปลี่ยน ยางใหม่ อีกสิ่งหนึ่งต้องทำหลังเปลี่ยนยางคือ ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

(http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2014-03-24-13-35-39.jpg)
 
คุณรู้ไหมว่า การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ นั้นมันคือการทำคนละส่วนกัน เริ่มแรกเมื่อเปลี่ยนยางสิ่งแรกที่ต้องทำก่อน คือการถ่วงล้อ
โดยช่างยาง จะทำการถอดยางเก่าและใส่ยางใหม่เรียบร้อยแล้ว จะทำการเอาตะกั่วถ่วงล้ออันเดิมออก และนำตัวล้อไปเข้ากับเครื่องถ่วงล้อเพื่อติดตั้งตะกั่วถ่วงล้อใหม่ เพื่อทำให้ตัวล้อใหม่มีความสมดุลในการขับขี่
 
สาเหตุที่เมื่อเปลี่ยนยางทุกครั้งทำไมถึงต้องถ่วงล้อใหม่ก็เพราะว่า มวลของยางแต่ละเส้นนั้น ไม่ได้มีความหนาแน่นเท่ากันทุกจุดของเส้นรอบวง  จึงทำให้ต้องถ่วงใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยน ถ้าไม่ทำตัวล้อก็จะมีความสั่นสะเทือน ยางสึกเร็ว พวงมาลัยสั่น บังคับรถไม่ได้เต็มที่ และส่งผลกระทบต่อช่วงล่างรถอีก ผลร้ายๆทั้งนั้น
นอกจากนั้นมีการถ่วงจี้อีก ถ้าการถ่วงล้อแบบธรรมดายังทำให้อาการล้อสั่นไม่หาย  อาจจะเกิดมาจากความไม่สมดุล ของชิ้นส่วนต่างๆ เช่น จานเบรก เพลาขับ ลูกปืน 
 
โดยการถ่วงล้อแบบถ่วงจี้ จะมีตัวล้อหมุน ไปจี้กับแก้มยาง  เพื่อให้ตัวล้อหมุนและสังเกตอาการสั่น  และช่างจึงทำการถ่วงแก้ไขให้สมดุล
เมื่อถ่วงล้อเสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปคือการตั้งศูนย์ การตั้งศูนย์คือการตั้งมุมต่างของล้อรถ ยิ่งเฉพาะล้อหน้าต้องตั้งค่าให้ตามมาตรฐานของโรงงานผลิตรถกำหนด เพื่อการควบคุมรถอย่างมีประสิทธิ์ภาพ และเมื่อวิ่งไปซักประมาณ 10,000 กิโลเมตร ก็จะทำให้ค่าของมุมล้อเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน  เนื่องจากการขับขี่บนถนน และผ่านเส้นทางที่ไม่เรียบขรุขระ

นการตั้งค่ามุมล้อต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญและเครื่องมือที่แม่นยำ โดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 มุมหลักที่จำเป็น  คือ มุมโท มุมแคสเตอร์ และมุมแคมเบอร์
 
มุมโท เป็นมุมที่ทำช่วยให้รถนั้นวิ่งได้ตรงและนิ่ง คนขับควบคุมรถในทางตรงได้ง่าย ถึงบางครั้งละมือจากพวงมาลัยระยะเวลาสั้นๆ ทิศทางของรถก็ยังตรงอยู่ วิธีดูมุมโท เมื่อดูจากบนหลังคารถลงมาที่พื้น  ถ้าตรงจุดกึ่งกลางของล้อซ้ายและขวา ทั้งด้านหน้าและด้านหลังอยู่ในแนวขนานกัน มุมโทก็จะมีค่าเป็น  0  แต่ถ้าจุดกึ่งกลางของล้อซ้ายและขวาไม่ขนานกัน โดยด้านหน้าของล้อหุบเข้าหากัน เขาเรียกกันว่า โทอิน  แต่ถ้าล้อถ่างออก เรียกว่า โทเอาต์  การตั้งค่ามุมโทนั้นเขาจะตั้งให้ ค่าโทเป็น 0 หรือ โทอิน เล็กน้อย เพื่อที่เมื่อรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า จะเกิดแรงต้านจากพื้นถนน ทำให้ล้อด้านถ่างออกเพียงเล็กน้อย เพื่อทำให้ค่าโทใกล้เคียงกับ 0 มากที่สุด
 
มุมแคสเตอร์ คือมุมคอม้า ในระบบช่วงล่างหน้าแบบปีกนกสองชั้น ถูกออกแบบมาให้ส่วนบนของสลักแกนล้อหรือโช้คอัพเอียงไปทางด้านหลังของตัวรถ ลักษณะคล้ายกับตะเกียบรถจักรยาน หน้าที่ของมุมก็คล้ายๆกับมุมโท  คือช่วยรถวิ่งตรงและยังช่วยทำช่วยเลี้ยวรถมีความคล่องตัว ช่วยการคืนตัวของพวงมาลัยให้ดี ช่วยให้ล้อหมุนกับมาตรงดีขึ้นหลังจากการเลี้ยว  มุมแคศเตอร์นั้นจะมีค่ามาตรฐานของรถอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ไม่สามารถปรับได้
 
มุมแคมเบอร์ เป็นมุมเอียง ของแนวดิ่งของล้อ โดยมองจากด้านหน้ารถ ถ้าจุดศูนย์กลางของล้อซ้ายและขวาในแนวดิ่งขนานกัน ค่าแคมเบอร์เท่ากับ 0 ถ้าปรับจุดศูนย์กลางของล้อด้านบนถ่างออกและด้านล่างหุบเข้าจะเรียกว่า แคมเบอร์บวก ถ้าล้อด้านบนหุบเข้าและด้านล่างถ่างออกจะเรียกว่าแคมเบอร์ลบ โดยปกติทั่วไปแล้ว ค่าแคมเบอร์ของรถยนต์ทั้ง4ล้อจะตั้งค่าลบเล็กน้อย เพื่อให้การเข้าโค้งนั้นทรงตัวได้ดี
 
การตั้งศูนย์ล้อนอกจากทำหลังจากการเปลี่ยนยางใหม่ ก็ยังต้องทำ ถ้าตัวรถมีอาการ รถวิ่งไม่ตรง พวงมาลัยสั่น  มีอาการดึงซ้ายดึงขวา เกิด เสียงดังตอนเข้าโค้ง  หลังจากการซ่อมเปลี่ยนอะไหล่แล้ว หรือตรวจพบว่าตัวยางมีอาการสึกผิดปกติ ตัวอย่างเช่น ยางสึกเป็นด้านๆ ด้านใดด้านหนึ่ง
 
วิธีทดสอบหลังจากตั้งศูนย์ล้อ
สาเหตุที่ให้ไปทดสอบเพื่อให้ตัวเราคุ้นชินกับรถหลังจากตั้งศูนย์ และตรวจเช็คว่าตัวค่าศูนย์มุม นั้นถูกต้องใช้ได้หรือไม่
1. ในระหว่างทางตรงลองปล่อยพวงมาลัยโดยที่ตัวรถต้องไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง  แต่ถ้ารถคุณเอียงซ้ายไปหน่อยไม่ต้องตกใจค่าตั้งศูนย์ปกติแล้ว เพราะถนนบางเส้นด้านซ้ายมันจะเอียงกว่าด้านขวาเล็กน้อย  เพื่อระบายน้ำฝน ที่ขังออกไป
2. พวงมาลัยรถไม่เอียงไปด้านไหนด้านหนึ่ง  ในขณะที่วิ่งบนพื้นเรียบทางตรง
 
เท่านี้ก็ถือว่าการตั้งศูนย์ล้อของเรานั้นถูกต้องแม่นยำแล้ว ก็เหลือแต่ขับไปเรื่อยๆ ให้มันชินมือ และอีกไม่นานจะเข้าใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้วก็อย่าลืมเอารถไปเช็คและตรวจสภาพกันด้วยนะครับ ก่อนที่จะเดินทางไกลไปเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ครับ 

http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=262 (http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=262)
http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=263 (http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=263)


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 02 เมษายน 2014 11:01:32
 :emo2


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: tu_ranong ที่ 02 เมษายน 2014 14:01:52
 :emo2 :emo2 ของผมตั้งศุนย์ล้อหลังด้วย ช่างบอกว่าเห็นมันมีตัวขันก็ขันตั้งให้


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: Mouse Pl ที่ 02 เมษายน 2014 15:16:21
:emo2 :emo2 ของผมตั้งศุนย์ล้อหลังด้วย ช่างบอกว่าเห็นมันมีตัวขันก็ขันตั้งให้
ของผมด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 02 เมษายน 2014 15:28:28
ผมตั้ง 4 ล้อตลอด อิอิ


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: lล็กuthong ที่ 02 เมษายน 2014 16:39:22
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: Big_PraYooN~ ที่ 02 เมษายน 2014 23:03:16
ความรู้ดีๆ อีกแว้ว


หัวข้อ: Re: ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ต้องทำเมื่อไร แล้วทำเพื่ออะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: N@MIN ที่ 03 เมษายน 2014 07:49:45
 :emo2 :emo2