AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Autorun.inf ที่ 20 พฤษภาคม 2014 22:36:55



หัวข้อ: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 20 พฤษภาคม 2014 22:36:55
วันก่อนขับรถไปทำงานตรมปรกติ บ้านกับที่ทำงานห่างกันราวๆ 50 โล ขับไปปรกติรถติดบ้างไม่นานมาก จอดแวะซื้อของแล้วขับไปจอดที่ทำงานใช้เวลาไม่น่าเกิน 5 นาที จอดแล้วได้กลิ่นเหมือนเวลาน้ำโดนเหล็กร้อนๆแล้วระเหย+ได้ยินเสียงแปลกๆ เปิดฝากระโปรงดู น้ำหม้อพักดันออกแรงมากๆ ก็รอจนหยุดเติมน้ำใส่หม้อพัก มันดูดน้ำจนหมดไป 2 รอบ รอเครื่องเย็นจนเบ็มความร้อนลงสุด เปิดฝาหม้อน้ำดู ตกใจเลยเพราะไม่มีน้ำเลย เติมน้ำเต็มก็รอไล่อากาศ+ดูว่าฝาจะโก่งมั้ย(ดูไม่เป็นหรอกนะครับ) นั่นั่งรอดูตั้งนานพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ทำงาน ถอดปลั๊กเซนเซอร์วาวล์น้ำออกก็ไม่หมุน เลยถอดพัดลมไปเทียบเชียงกง ทั้งโครง 500.- กลับมาลองต่อดูก็ยังไม่ได้ เลยเค้าเว็บเราอ่านดู ก็ไปไล่ดูฟิวส์ ปรากฎว่าฟิวส์ตัว A30 ที่เกี่ยวกับพัดลมขาด เพราะลองเอาตัวที่เท่าๆกันที่เขียนว่าสตาร์ทมาใส่แล้วพัดลมติด ตามหาฟิวส์เบอร์เดิม หายากมากครับ จนร้านที่ 4 ได้มาแต่เป็น A50 ประกอบเสร็จลองดู เครื่องร้อนเข็มอยู่ตรงกลางพัดลมก็ยังไม่ทำงาน สรุปเป็นคราวเคราะห์เซนเซอร์+ฟิวส์เสียพร้อมกัน พัดลมไม่ได้เกี่ยวเลย แต่ที่สงสัยคือ ปรกติน้ำในหม้อน้ำเดือดจนล้นออกหม้อพักแบบนี้เข็มมันไม่ขึ้นสุดเหรอครับ กำลังสงสัยว่าเข็มความร้อนมันเสียรึเปล่า ขึ้นสุดๆแค่ตรงกลางตลอด กับอีกอาการที่งงมากๆ คือ ตอนนี้ถอดปลั๊กเซนเซอร์ออกให้พัดลมทำตลอด เวลาวิ่งรู้สึกว่ารถมีกำลังมากขึ้น เกียร์ก็เปลี่ยนลื่นขึ้น(เกียร์ธรรมดา) ทั้งๆที่ทัุกอย่างเดิมหมด เปลี่ยนแค่ฟิวส์ พีดลมหม้อน้ำ กับพัดลมทำตลอดเวลา ปรกติขับความเร็ว 80 เหยียบแช่ๆ (เกียร์ 5 รอบ 2500) แต่รู้สึกว่ารถเร็วกว่าปรกติ ขนาดแฟนยังทักว่าทำไมวันนี่ขับรถเร็ว เกียร์ปรกติเปลี่ยนเกียร์จะขัดๆหน่อยทั้งที่พึ่งถ่ายน้ำมันเกียร์มา มีอาการรั่วตรงซีลเข้าเกียร์ด้วย แต่ตอนนี้เปลี่ยนลื่นมาก เงียบกริบ อาการพวกนี้เกิดจากอะไรคับ หรือระบบไฟมันสมบูรณ์ขึ้นเครื่องเลยเดินดีขึ้น พัดลมไปเป่าเกียร์เย็นลงเกี่ยวมั้ย?


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 20 พฤษภาคม 2014 23:25:57
เรื่องเข็ม คมามร้อนเจอมาหลายคนและ แบบนั้นนะ

อาจจะไม่ทันสังเกตุคือดังนี้

น้ำแห้ง ถึงหลอดบนหม้อน้ำ เกจ์ ขึ้นปกติ  (ก็ปกติ)

น้ำแห้งลงไปอีกตรงเกือบถึงกลางหม้อน้ำ  เกจ์ ขึ้นเกือบสุด แต่ยังไม่สุด   (นั้นมันเตือนแล้ว) :emotz

น้ำแห้งถึงกลางหม้อน้ำ จึงเกิดไอน้ำ ปั้มน้ำไม่มีน้ำให้ขึ้นไปปั่น ปั่นได้แต่ไอน้ำ  เกจ์ เริ่มตกลงตรงกลาง(ปกติ) :emotz

น้ำแห้งเหลืออีกนิดเดียว เราเริ่มรู้ตัวแล้ว อาการแสดงออกที่เครื่องยนต์  เกจ์ตำก่วาครึ่งนึง ดูเหมือนเครื่องเย็น :emotz


สุดท้ายเครื่องพังกลางทางตกม้าตาย :emotu  ไปไหนก็ไม่ได้รถพังเสียตังซ่อมตามระเบียบ


ที่ผมบอกเรื่อง เกจ์เพราะผมเป็นเกย์ ไม่ๆ ใช่ :emotic   

คือเอาหลอดเซนเซอร์ ความร้อนที่มันติดกับเครื่องยนต์ มันก็แสดงถูกนั้นแหละ แต่เรามีเวลาดูแค่นิดเดียวเอง พอน้ำแห้งเข็มมันก็ลงเพราะมีแต่ไอน้ำซึ่งร้อนน้อยก่วาเนื้อของน้ำเสียอีก

ถ้าให้ดีควรติดเกจ์แต่งหรือไม่แต่งที่มันมีระบบเสียงเตือนจะดีมากเลย


                                เรื่องที่เขียนมานี้เอาไปคิดเอาเองว่าจริงหรือไม่จริงไม่ได้ชวนเชื่อนะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 20 พฤษภาคม 2014 23:39:43
ขอบคุณครับน้า ลืมถามอีกอย่าง อาการนี้มีโอกาสฝาโก่งมากมั้ยครับ แล้วเวลาที่มันโก่งน้ำมันจะดันออกที่หม้อน้ำลักษณะยังไงครับ ช่างเคยบอกว่ามันจะมีฟองอากาศออกมาเป็นสายเลย


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 21 พฤษภาคม 2014 01:01:15
มีโอกาสฝาโกงสูงครับ เพราะเติมน้ำ  จริงๆต้องรอให้เครื่องเย็นเองเลย นานมาก ทิ้งกันเป็นหลายชั่งโมงเลยนะครับ ผมเองก็เคยใจร้อนแบบนี้เหมือนกัน โดนไป 3000 ปาดฝา เปลี่ยนประเก็น


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 21 พฤษภาคม 2014 05:38:34
 :emotn ขอบคุณครับน้าsmilegames จริงๆหาสาเหตุและแก้ปัญหาได้จากการอ่านกระทู้ของน้าเลยนะครับ เรื่องฝาโก่งเดี๋ยวคงต้องหาวิธีเช็คอีกทีเพราะเคยมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายเยอะๆ 2-3 ครั้งแล้วกลัวจะมีอาการสะสม แต่ถ้าฝาโก่งนี่ต้องมีอาการรถไม่มีกำลังใช่มั้ยครับ แต่ตเนนี้กำลังสงสัยเรื่องรถมีกำลังมากขึ้นนี่สิ อิอิ :emom


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 21 พฤษภาคม 2014 08:51:50
เรื่องเกจอย่าไว้ใจเชื่อที่หน้าปัดอย่างเดียวครับ บางทีฮีตแล้วเข็มเพิ่งขึ้นแดง ติดเกจเสริมด้วยดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tu_ranong ที่ 21 พฤษภาคม 2014 09:15:59
รถตู้ผมที่บ้านแห้งมา2ครัง ฝายังปกติ สาเหตูมาจากครั้งแรกน็อตเพลาข้อเหวี่ยงขาดปั๊มน้ำเลยไม่หมุน ครั้งที่2ยางอุดตาน้ำรั่ว ตอนนี้เข็มความร้อนเม่งๆยังไงไม่รุก่อนน้ำแห้งวิ่งไกลๆเข็มความร้อนขึ้นไปครึ่งนึงแต่ที่น้ำแห้งครั้งล่าสุดวิ่งมาไกลเป็นร้อยกิโลเข็มขึ้นไม่ถึงครึ่งแต่ก็วิ่งได้ปกติแต่ขยันดูน้ำในหม้อพักบ่อยขึ้นกลัวจะแห้งอีกรอบ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 10:20:14
ที่ผมเคยเป็นตอนเดินทางไป เชียงใหม่ ช่วงเลย นครสวรรค์  เหตุการณ์นี้ น้าตุ้ย 6.9 คือคนที่ผมโทรหา คนแรก 55+
อาการคือ ขับมาอยู่ดีๆ เครื่องดับ ไป ดื้อๆ ก็ ไหลลงข้่่างทาง ดูเกจ์ ความร้อน ก็ ยังอยู่ตรงกลางปกติ สตาร์ทเท่าไรก็ สตาร์ทไม่ได้  ( มารู้ทีหลังว่าเป็นระบบป้องกัน เครื่องพังด้วย)
รอซักพัก เปิดดู หม้อน้ำ ไม่มี น้ำซักหยด แห้งสนิท !!! อืม ก็ เลย เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม รอเครื่องเย็นๆ   ผ่านไป ซัก 1 ชม.
ก็ ลองสตาร์ทเครื่อง ให้ น้ำมันวน  เท่านั้นละ เจอสาเหตุ ครับ เพราะ จุกอุดน้ำ มัน เปื่อย ซึม  ก็ เลย หามาเปลี่ยน แล้วก็ เติมน้ำให้เต็มอีกครั้ง

ก็ ลองวิ่งย่องๆ ไปเรื่อยๆ ทีนี้ เข็มความร้อน ขยับละ 
เรื่องเข็มความร้อนนี้ จริงๆแล้ว เกจ์ โรงงาน เชื่อถือได้ มากๆ ครับ ถ้า มีน้ำในระบบหล่อเย็นนะ  เพราะ เซนเซอร์ จะทำงานได้ ต้องมีของเหลว ไหลและ สัมผัส มัน
กรณีผม เข็มค้างที่ตรงกลางเพราะ น้ำ ซึมออกไป หมดแ้ล้ว เซนเซอร์ ก็ เลย ค้างที่อุณหภูมิล่าสุด

ก็ใช้งานมาจนปัจจุบัน โชคดีที่ฝาไม่มีปัญหา ครับ

เล่ามาซะยาว จะบอกว่า หมั่นตรวจสอบ ท่อยาง สายรัด ต่างๆ ด้วยครับ นอกเหนือ จาก พัดลม และ ฟิวส์ ครับ

้ส่วนกรณีฝาโก่ง  จริงๆ ร้านหม้อน้ำ เค๊าเช็คได้ ครับ แป๊ปเดียวรู้เรื่อง เลย
เค๊าใช้ขวด น้ำชาเขียว นี่ละ ตัดตูดออก ถอดฝาหม้อน้ำออก แล้ว เสียบขวดคาไว้แทน  แ้ล้วก็ เติมน้ำในขวดไว้  จากนั้นก็ สตาร์ทเครื่อง
รอจนน้ำวน  ทีนี้ ฟองอากาศ จะฟ้องทันที ถ้าฝาโก่ง หรือ ปะเก็น มีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 21 พฤษภาคม 2014 10:40:00
ผมไม่ใว้ใจมานานละครับ กับเข็มความร้อนที่หน้าปัด แนะนำว่าติดแยกดีกว่าครับ ที่รถมันหยาบมาก ๆ เลย เจ๊งกันมาหลายรายละครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 10:49:36
ผมไม่ใว้ใจมานานละครับ กับเข็มความร้อนที่หน้าปัด แนะนำว่าติดแยกดีกว่าครับ ที่รถมันหยาบมาก ๆ เลย เจ๊งกันมาหลายรายละครับ
อย่างที่บอกละครับ ว่า ถ้ามีน้ำในระบบมันเชื่อได้ครับ คิดว่า ตอนที่วิศวกร ออกแบบ สมัยนั้น คงไม่คิดว่า คนจะใช้รถ เค๊าได้ นาน เป็น 10-20 ปี แบบเมืองไทย
ซึ่งถ้า เราดูแล เปลี่ยนท่อยางจุดต่างๆ ตามกำหนด อย่างเคร่งครัด ปัญหา น้ำซึมออกนอกระบบก็ จะไม่เกิด เกจ์ ก็ จะเชื่อถือได้ 100% ครับ
ส่วนเกจ์ แยก นั้น ก็ ต้องติดตั้งเซนเซอร์ แยก  ซึ่งตำแหน่ง มักจะอยู่ที่ท่อไหลกลับมาหม้อน้ำ ครับ  
สำหรับเซนเซอร์ แยก นั้น ผมไม่แน่ใจว่า กรณีเดียวกัน คือ น้ำค่อยๆ ซึมออก จนไม่มีไปสัมผัสเซนเซอร์  
ตัวเซนเซอร์เอง ก็ จะส่งค่า ความร้อน ล่าสุด ที่ค้่างอยู่มาแสดงที่เกจ์ ด้วยหรือป่าว  คนที่ใช้เกจ์แยก น่าจะลอง เคส นี้ดูนะครับ
ส่วนตัวแ้ล้วผมคิดว่า เป็น โปรเซส เดียวกันครับ   ซึ่งถ้าจะให้ ชัวร์ จริงๆ ผมว่า ตำแหน่งที่ฝังเซนเซอร์ น่าจะไป อยู่แถวๆ หางปลา ถ่ายน้ำออก ของหม้อน้ำ นะครับ ^^



หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 21 พฤษภาคม 2014 11:47:14
ผมเป็นแบบแปะนะครับ ผมแปะไว้ที่คอหม้อน้ำบนเข้าเครื่อง ตรงเหล็กนะครับ ผมว่าเชื่อถื่อได้โอเคดีครับ และอย่างพี่ว่า มันวัดจากอุนหภูมิน้ำ แต่จากที่ผมใช้มานะครับ ขนาดน้ำเดือดแล้ว อุนหภูมิที่ติดแยกเช็คได้ 97C ยังอยู่กลางเองครับ ผมเจอกับตัวมาสองครั้งละ ดีที่ติดแยกและมันร้องเตือนก่อน สาเหตุที่ผมเจอก็ฝาหม้อน้ำเลย เหอะ ๆ แปลกมาก เจอบ่อย ๆ ฝาหม้อน้ำที่เปลี่ยนปีละอันได้เลย


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 12:08:27
มีดีกว่าไม่มี แน่นอนครับ ลงทุนเพื่อปกป้องเครื่อง ก่อนจะสายเกินแก้ ครับ ^^!


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 21 พฤษภาคม 2014 12:21:02
ที่ผมเคยเป็นตอนเดินทางไป เชียงใหม่ ช่วงเลย นครสวรรค์  เหตุการณ์นี้ น้าตุ้ย 6.9 คือคนที่ผมโทรหา คนแรก 55+
อาการคือ ขับมาอยู่ดีๆ เครื่องดับ ไป ดื้อๆ ก็ ไหลลงข้่่างทาง ดูเกจ์ ความร้อน ก็ ยังอยู่ตรงกลางปกติ สตาร์ทเท่าไรก็ สตาร์ทไม่ได้  ( มารู้ทีหลังว่าเป็นระบบป้องกัน เครื่องพังด้วย)
รอซักพัก เปิดดู หม้อน้ำ ไม่มี น้ำซักหยด แห้งสนิท !!! อืม ก็ เลย เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม รอเครื่องเย็นๆ   ผ่านไป ซัก 1 ชม.
ก็ ลองสตาร์ทเครื่อง ให้ น้ำมันวน  เท่านั้นละ เจอสาเหตุ ครับ เพราะ จุกอุดน้ำ มัน เปื่อย ซึม  ก็ เลย หามาเปลี่ยน แล้วก็ เติมน้ำให้เต็มอีกครั้ง

ก็ ลองวิ่งย่องๆ ไปเรื่อยๆ ทีนี้ เข็มความร้อน ขยับละ 
เรื่องเข็มความร้อนนี้ จริงๆแล้ว เกจ์ โรงงาน เชื่อถือได้ มากๆ ครับ ถ้า มีน้ำในระบบหล่อเย็นนะ  เพราะ เซนเซอร์ จะทำงานได้ ต้องมีของเหลว ไหลและ สัมผัส มัน
กรณีผม เข็มค้างที่ตรงกลางเพราะ น้ำ ซึมออกไป หมดแ้ล้ว เซนเซอร์ ก็ เลย ค้างที่อุณหภูมิล่าสุด

ก็ใช้งานมาจนปัจจุบัน โชคดีที่ฝาไม่มีปัญหา ครับ

เล่ามาซะยาว จะบอกว่า หมั่นตรวจสอบ ท่อยาง สายรัด ต่างๆ ด้วยครับ นอกเหนือ จาก พัดลม และ ฟิวส์ ครับ

้ส่วนกรณีฝาโก่ง  จริงๆ ร้านหม้อน้ำ เค๊าเช็คได้ ครับ แป๊ปเดียวรู้เรื่อง เลย
เค๊าใช้ขวด น้ำชาเขียว นี่ละ ตัดตูดออก ถอดฝาหม้อน้ำออก แล้ว เสียบขวดคาไว้แทน  แ้ล้วก็ เติมน้ำในขวดไว้  จากนั้นก็ สตาร์ทเครื่อง
รอจนน้ำวน  ทีนี้ ฟองอากาศ จะฟ้องทันที ถ้าฝาโก่ง หรือ ปะเก็น มีปัญหาครับ
อยากทราบว่าหากฝาโกง ลักษณะของนํ้าและอากาศ ที่ลอยขึ้นมาจะเป็นแบบไหนครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 12:46:00
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 21 พฤษภาคม 2014 12:48:33
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม
ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 13:58:29
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม
ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
พอดีผมกำลังจะแว๊นไป ร้านน้องมันพอดี เด๊วสอบถามเพิ่มเติม ให้ครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tu_ranong ที่ 21 พฤษภาคม 2014 16:22:38
 ของผมนี่มีน้ำมันแน่นอนครับเพราะตอนน้ำแห้งไม่มีกระป๋งน้ำซักขวดมีแต่แกลอนน้ำมันเครื่องที่ถ่ายแล้วพอดีลืมใว้ในรถเอาให้พม่าไปเติมน้ำกลับมาในน้ำมีแต่น้ำมันก็เลยเติมไปก่อนปัจุบันยังไม่ได้ถายเลยเลยหาหางปลาไม่เจอ(รถตู้hiace2004)


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 21 พฤษภาคม 2014 16:45:08
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม
ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
พอดีผมกำลังจะแว๊นไป ร้านน้องมันพอดี เด๊วสอบถามเพิ่มเติม ให้ครับ

:emo2 ขอบคุณ มากครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 พฤษภาคม 2014 20:45:09
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม
ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
พอดีผมกำลังจะแว๊นไป ร้านน้องมันพอดี เด๊วสอบถามเพิ่มเติม ให้ครับ

:emo2 ขอบคุณ มากครับ  :emotn
ผมผ่านไปไม่เจอ โทรไปก็ไม่รับ สงสัยคงยังไม่ว่าง ยังไง ถ้าได้คำตอบ จะรีบมา update ให้นะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 21 พฤษภาคม 2014 21:29:46
เรื่องเปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นขึ้นตี่เดาว่าพัดลมมันเป่าเกียร์ตลอด ช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ถ้าใช่เวลาเราติดออยคูลเลอร์น้ำมันเกียร์(มีมั้ยหว่า) มันจะช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ดีขึ้นมั้ยครับ? เดี๋ยวสงสัยต้องรอดูตอนเปลี่ยนเซนเซอร์ว่าไม่มีพัดลมเป่าแล้วยังเข้าเกียร์ดีอยู่มั้ย


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 22 พฤษภาคม 2014 01:22:18
ผมดูจาก ODB ข้อมูลตรง ได้มาจาก ECU เลย เอามาอยู่หน้าหลักเลยช่วยได้มากจริงๆๆๆ
(http://imageshack.com/a/img541/3876/img1608n.jpg)


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: OrangeLime@RYZ™ ที่ 22 พฤษภาคม 2014 15:42:13
ของผมก็เป้นนะครับ ตอนนี้น้ำหม้อพักหาย แต่เปิดฝาหม้อน้ำดูเอาขวดวางไม่เห็นน้ำดันออก ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นอะไร ไปหาช่างบอกปะเก็นฝาต้องเปิดมาเปลี่ยน ผมยังไม่แน่ใจ สองจิตสองใจอยู่อะครับ



หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 22 พฤษภาคม 2014 16:54:39
ของผมก็เป้นนะครับ ตอนนี้น้ำหม้อพักหาย แต่เปิดฝาหม้อน้ำดูเอาขวดวางไม่เห็นน้ำดันออก ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นอะไร ไปหาช่างบอกปะเก็นฝาต้องเปิดมาเปลี่ยน ผมยังไม่แน่ใจ สองจิตสองใจอยู่อะครับ


ของผมดันมาที่ ถังพักนํ้าเต็มเกือบถึงฝาเลย แต่พอเครื่องเย็นก็ดูดกลับ มาอยู่ระดับปกตินํ้าในหม้อนํ้าไม่หาย ขับในเมืองเข็มความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดกลาง แต่ขับทางใกลตํ่าขีด ใาอีกอีดกับนิดหนึ่ง ครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 23 พฤษภาคม 2014 12:45:16
อาการที่รู้สึกว่าเครื่องมีกำลังมากขึ้นนี่จะเกี่ยวกับการที่ผมไปถอดปลั๊กเซนเซอร์ที่ตรงวาวล์น้ำออกให้พัดลมหมุนตลอด แล้วปลั๊กนี้มันส่งสัญญาณไปกล่อง พอไม่มีสัญญาณกล่องเลยสั่งให้วอร์มเครื่องตลอดใช่มั้ยครับ แต่รอบเดินเบาเวลาเข็มอยู่กลางก็ปรกติดีนครับ อยู่1พันนิ่งๆเลย


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 23 พฤษภาคม 2014 14:06:53
ถามเพิ่มอีกอย่างครับ เซนเซอร์ที่ส่งค่าไปยังเกจความร้อนในรถมันเป็นคนละตัวกับที่สั่งพัดลมหม้อน้ำทำงานใช่มั้ยครับ แล้วมันอยู่ตรงไหนครับ เปลี่ยนยากมั้ย กะว่าจะเปลี่ยนพร้อมกับเซนเซอร์หลังวาวล์น้ำซะเลย


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 23 พฤษภาคม 2014 14:27:01
ระวังพัดลมพังนะครับ หมุนตลอดน่ากลัว


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 23 พฤษภาคม 2014 18:07:07
ถามเพิ่มอีกอย่างครับ เซนเซอร์ที่ส่งค่าไปยังเกจความร้อนในรถมันเป็นคนละตัวกับที่สั่งพัดลมหม้อน้ำทำงานใช่มั้ยครับ แล้วมันอยู่ตรงไหนครับ เปลี่ยนยากมั้ย กะว่าจะเปลี่ยนพร้อมกับเซนเซอร์หลังวาวล์น้ำซะเลย

ครับคนละตัวกัน
   เซนเซอร์เกจ์ความร้อน อยู่แถวหลังเครื่อง(แถวปั้มน้ำ)
   เซนเซอร์ พ้ดลมอยู่แถวหลัง วาวล์น้ำ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 23 พฤษภาคม 2014 18:19:21
ของผมก็เป้นนะครับ ตอนนี้น้ำหม้อพักหาย แต่เปิดฝาหม้อน้ำดูเอาขวดวางไม่เห็นน้ำดันออก ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นอะไร ไปหาช่างบอกปะเก็นฝาต้องเปิดมาเปลี่ยน ผมยังไม่แน่ใจ สองจิตสองใจอยู่อะครับ


ของผมดันมาที่ ถังพักนํ้าเต็มเกือบถึงฝาเลย แต่พอเครื่องเย็นก็ดูดกลับ มาอยู่ระดับปกตินํ้าในหม้อนํ้าไม่หาย ขับในเมืองเข็มความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดกลาง แต่ขับทางใกลตํ่าขีด ใาอีกอีดกับนิดหนึ่ง ครับ


ทั้ง2กรณี ปกติครับ  กรณี เติมน้ำในหม้อน้ำ หรือ หม้อพัก หรือ ไล่อากาศในหม้อน้ำ  ท่าท่านไล่จน(เรียกให้เข้าใจง่ายๆคือ)  ไล่จนมันอิ่ม

จน..หม่ำ..ห่าไม่เข้าแล้ว  มันจะพ่นทิ้งครับ เติมออกก็พ่นออกอีก  

คือถ้าปกติคือ ในหม้อน้ำถ้าน้ำพร่อง จะพร่องแค่เกือบถึงหลอดหม้อน้ำ หรือ ถึงหลอดบนหม้อน้ำ
แล้วถ้าเอาน้ำจากถังพักหม้อน้ำมาเทเติม จะต้องได้เกือบเต็มคอหม้อน้ำ

นั้นคือปกติ

กรณีกลับกันถ้าน้ำในหม้อพัก มีน้ำอยู่เกือบจะหมด(เหลือประมาณครึ่งขวดเอ็ม) ไม่ต้องตกใจลองเปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำจะอยู่เต็มคอหม้อน้ำเลย


นั้นก็ปกติ




หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 23 พฤษภาคม 2014 21:44:38
ของผมก็เป้นนะครับ ตอนนี้น้ำหม้อพักหาย แต่เปิดฝาหม้อน้ำดูเอาขวดวางไม่เห็นน้ำดันออก ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นอะไร ไปหาช่างบอกปะเก็นฝาต้องเปิดมาเปลี่ยน ผมยังไม่แน่ใจ สองจิตสองใจอยู่อะครับ


ของผมดันมาที่ ถังพักนํ้าเต็มเกือบถึงฝาเลย แต่พอเครื่องเย็นก็ดูดกลับ มาอยู่ระดับปกตินํ้าในหม้อนํ้าไม่หาย ขับในเมืองเข็มความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดกลาง แต่ขับทางใกลตํ่าขีด ใาอีกอีดกับนิดหนึ่ง ครับ


ทั้ง2กรณี ปกติครับ  กรณี เติมน้ำในหม้อน้ำ หรือ หม้อพัก หรือ ไล่อากาศในหม้อน้ำ  ท่าท่านไล่จน(เรียกให้เข้าใจง่ายๆคือ)  ไล่จนมันอิ่ม

จน..หม่ำ..ห่าไม่เข้าแล้ว  มันจะพ่นทิ้งครับ เติมออกก็พ่นออกอีก 

คือถ้าปกติคือ ในหม้อน้ำถ้าน้ำพร่อง จะพร่องแค่เกือบถึงหลอดหม้อน้ำ หรือ ถึงหลอดบนหม้อน้ำ
แล้วถ้าเอาน้ำจากถังพักหม้อน้ำมาเทเติม จะต้องได้เกือบเต็มคอหม้อน้ำ

นั้นคือปกติ

กรณีกลับกันถ้าน้ำในหม้อพัก มีน้ำอยู่เกือบจะหมด(เหลือประมาณครึ่งขวดเอ็ม) ไม่ต้องตกใจลองเปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำจะอยู่เต็มคอหม้อน้ำเลย


นั้นก็ปกติ



อย่างนี้ก็ฝาไม่โกง ประเก็นไม่แตกน่ะสิ สบายใจใด้เสียที ขอบตุณครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 24 พฤษภาคม 2014 10:44:28
ระวังพัดลมพังนะครับ หมุนตลอดน่ากลัว
:emotn :emotn :emotn จะระวังครับน้า

ถามเพิ่มอีกอย่างครับ เซนเซอร์ที่ส่งค่าไปยังเกจความร้อนในรถมันเป็นคนละตัวกับที่สั่งพัดลมหม้อน้ำทำงานใช่มั้ยครับ แล้วมันอยู่ตรงไหนครับ เปลี่ยนยากมั้ย กะว่าจะเปลี่ยนพร้อมกับเซนเซอร์หลังวาวล์น้ำซะเลย

ครับคนละตัวกัน
   เซนเซอร์เกจ์ความร้อน อยู่แถวหลังเครื่อง(แถวปั้มน้ำ)
   เซนเซอร์ พ้ดลมอยู่แถวหลัง วาวล์น้ำ

:emotn :emotn :emotn ขอบคุณครับน้า


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 26 พฤษภาคม 2014 08:44:36
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม

ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
พอดีผมกำลังจะแว๊นไป ร้านน้องมันพอดี เด๊วสอบถามเพิ่มเติม ให้ครับ

:emo2 ขอบคุณ มากครับ  :emotn
ถามมาให้ละครับ ถ้ามีฟองอากาศตลอด บางคันมีตอนเครื่องร้อน บางคันสตาร์ทซักพักก็มีเลย
โก่ง หรือ ปะเก็น มีปัญหาแน่นอนครับ
การวัดกำลังอัดแต่ละสูบ ก็พอจะเอาข้อมูลมาช่วยเสริมได้ครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 26 พฤษภาคม 2014 10:00:23
มาตอบช้าไปป่าวไม่รู้ ผมเคยเป็นเหมือนพี่มาแล้วครับ ขับรถไปอยุธยาไปตลากกลางจะไปกินกุ้งเผา ปรากฎว่าปั้มน้ำรั่วครับ เครื่องน๊อคกลางอาการเลยครับ แบบดับไปเลยทำไรไม่ได้โชคดีที่กำลังเลี้ยวรถใต้สะพานไม่มีรถหลังตาม เปิดกระโปรงรถ ควันเต็มเลยครับ ด้วยความที่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มาก่อนเลยเปิดฝากระโปรงรถรอให้เครื่องเย็น >< พอเครื่องเย็นก็เริ่มเติมน้ำครับกะว่าจะพยายามไปตรงปั้มให้ได้ก่อน ปรากฎว่ารั่วมากจนไปไหนไม่ได้ โชคดีมีเพื่อนมาด้วยเลยให้ลากกลับบ้าน (น้ำเยอะล่ะมาเนื่อเลยดีกว่า)

ถามว่ามีโอกาศฝาสูบโกงไหม ตอบเลยครับมีโอกาศมาก แล้วจะรู้ได้ไงว่าฝาโกงแล้ว ให้ลองขับไปสัก 2-3 วันแล้วดูครับว่ามีน้ำมันเข้าหม้อน้ำหรือไม่ และให้ดน้ำมันเครื่องครับว่าสีเปลี่ยนหรือเปล่า มีโอกาศได้ 2 แบบครับ คือน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำกับ น้ำรั่วเข้าเครื่อง ของผมแค่น้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ วิธีดูคือที่ฝาหม้อน้ำจะมีคราบน้ำมันมาเกาะ นั้นแหละครับน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ ของผมแค่ประเก็นแตกฝาไม่โกงเลยโชคดีไป (เครื่อง 5A-FE)


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 26 พฤษภาคม 2014 10:09:18
ที่เคยเห็น จะเป็น ฟองอากาศ ผุดขึ้น มาตลอด ไม่หยุด ครับ แล้วก็ น้ำมี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาด้วยครับผม

ของผมมี ฟองอากาศตลอดแต่ไม่มี น้ำมันเครื่องผสม เข้ามาก็เลยยังสรุปไม่ถูกว่าฝาโกงหรือเปล่า ยังมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
พอดีผมกำลังจะแว๊นไป ร้านน้องมันพอดี เด๊วสอบถามเพิ่มเติม ให้ครับ

:emo2 ขอบคุณ มากครับ  :emotn
ถามมาให้ละครับ ถ้ามีฟองอากาศตลอด บางคันมีตอนเครื่องร้อน บางคันสตาร์ทซักพักก็มีเลย
โก่ง หรือ ปะเก็น มีปัญหาแน่นอนครับ
การวัดกำลังอัดแต่ละสูบ ก็พอจะเอาข้อมูลมาช่วยเสริมได้ครับ

:emo2สงสัยต้องไปวัดวัดกำลังอัด เสียแล้ว  :emotn


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 26 พฤษภาคม 2014 10:12:25
มาตอบช้าไปป่าวไม่รู้ ผมเคยเป็นเหมือนพี่มาแล้วครับ ขับรถไปอยุธยาไปตลากกลางจะไปกินกุ้งเผา ปรากฎว่าปั้มน้ำรั่วครับ เครื่องน๊อคกลางอาการเลยครับ แบบดับไปเลยทำไรไม่ได้โชคดีที่กำลังเลี้ยวรถใต้สะพานไม่มีรถหลังตาม เปิดกระโปรงรถ ควันเต็มเลยครับ ด้วยความที่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มาก่อนเลยเปิดฝากระโปรงรถรอให้เครื่องเย็น >< พอเครื่องเย็นก็เริ่มเติมน้ำครับกะว่าจะพยายามไปตรงปั้มให้ได้ก่อน ปรากฎว่ารั่วมากจนไปไหนไม่ได้ โชคดีมีเพื่อนมาด้วยเลยให้ลากกลับบ้าน (น้ำเยอะล่ะมาเนื่อเลยดีกว่า)

ถามว่ามีโอกาศฝาสูบโกงไหม ตอบเลยครับมีโอกาศมาก แล้วจะรู้ได้ไงว่าฝาโกงแล้ว ให้ลองขับไปสัก 2-3 วันแล้วดูครับว่ามีน้ำมันเข้าหม้อน้ำหรือไม่ และให้ดน้ำมันเครื่องครับว่าสีเปลี่ยนหรือเปล่า มีโอกาศได้ 2 แบบครับ คือน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำกับ น้ำรั่วเข้าเครื่อง ของผมแค่น้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ วิธีดูคือที่ฝาหม้อน้ำจะมีคราบน้ำมันมาเกาะ นั้นแหละครับน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ ของผมแค่ประเก็นแตกฝาไม่โกงเลยโชคดีไป (เครื่อง 5A-FE)
:emo2 :emotn


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 26 พฤษภาคม 2014 13:06:38
มาตอบช้าไปป่าวไม่รู้ ผมเคยเป็นเหมือนพี่มาแล้วครับ ขับรถไปอยุธยาไปตลากกลางจะไปกินกุ้งเผา ปรากฎว่าปั้มน้ำรั่วครับ เครื่องน๊อคกลางอาการเลยครับ แบบดับไปเลยทำไรไม่ได้โชคดีที่กำลังเลี้ยวรถใต้สะพานไม่มีรถหลังตาม เปิดกระโปรงรถ ควันเต็มเลยครับ ด้วยความที่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มาก่อนเลยเปิดฝากระโปรงรถรอให้เครื่องเย็น >< พอเครื่องเย็นก็เริ่มเติมน้ำครับกะว่าจะพยายามไปตรงปั้มให้ได้ก่อน ปรากฎว่ารั่วมากจนไปไหนไม่ได้ โชคดีมีเพื่อนมาด้วยเลยให้ลากกลับบ้าน (น้ำเยอะล่ะมาเนื่อเลยดีกว่า)

ถามว่ามีโอกาศฝาสูบโกงไหม ตอบเลยครับมีโอกาศมาก แล้วจะรู้ได้ไงว่าฝาโกงแล้ว ให้ลองขับไปสัก 2-3 วันแล้วดูครับว่ามีน้ำมันเข้าหม้อน้ำหรือไม่ และให้ดน้ำมันเครื่องครับว่าสีเปลี่ยนหรือเปล่า มีโอกาศได้ 2 แบบครับ คือน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำกับ น้ำรั่วเข้าเครื่อง ของผมแค่น้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ วิธีดูคือที่ฝาหม้อน้ำจะมีคราบน้ำมันมาเกาะ นั้นแหละครับน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ ของผมแค่ประเก็นแตกฝาไม่โกงเลยโชคดีไป (เครื่อง 5A-FE)
:emo2 :emotn

ครับจากที่น้าโดนมา ก็โชคยังดีที่มีเพื่อนมาช่วยลาก



ผมจะแนะนำเคล็ด ไม่ลับ อะไรให้อย่างนึงนะครับ  สำหรับรถใช้แก๊ชเลย ได้เปรียบอยู่1ข้อครับคือ

การติดตั้งหม้อต้มแก็ช  ถ้ามีพื้นที่ติด ควรติดให้ สูงเท่าฝาสูบของเครื่องยนครับ  หรือถ้าเป็นไปได้ควรให้อยู่จุดที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

(เอาไว้บนหลังคารถเลย... อันนี้ปะชดตัวเอง)

ครับเมื่อหม้อต้มอยู่สูง น้ำจากระบบเครื่องยนต์ ถ้ารั่วมากๆ จากจุดใดจุดหนึ่งเช่น ปั้ม หม้อน้ำ ท่อเหล็ก ท่อยาง มันจะส่งน้ำไปไม่ถึงหม้อต้มก็จะเป็นน้ำแข็ง และเครื่องยนต์จะดับทันที ทำให้เราหาสาเหตุได้ต่อไป โดยที่เครื่องยนต์ไม่พังจนหนักเลย

ผมใช้วิธีนี้อยู่ และก็เคย โดนมากับตัว คือท่อยางใหญ่ ข้างสายพานขาดน้ำไหลออกหมด  รถดับหม้อต้มเป็นน้ำแข็ง ช่วยเซปเครื่องยนต์ไว้ไม่ให้เสียหายหนัก

  ส่วนเรื่องหม้อต้มอยู่สูงเกินจะเกิดผลเสียไหม  หลายท่านอาจจะสงสัย
1น้ำจะร้อนทันเหรอ
ตอบ ทันครับเพราะน้ำในระบบเชื่อมถึงกันหมด  รถผมสต๊าดแก๊ช เลยครับใช้แก๊ช100%
2จะกินแก๊ชไหม
ตอบ กินแก๊ชครับแต่ไม่มาก แค่ช่วงหม้อเริ่มร้อน พอร้อนแล้วก็กินปกติ
....
....
....
  จะยากตรงไล่น้ำออกจากระบบ ตอนเราล้างหม้อน้ำหรือ ถอดส่วนต่างๆเกี่ยวกับระบบน้ำของรถ 
ให้เราเปิดน้ำจากสายยางหรี่ๆพอประมาณ(ินิดเดียวแบบเราค่อยๆเทน้ำออกจากขวด) แล้วใส่่ไปที่หม้อน้ำ รอประมาณ10-20นาที เมื่อน้ำเต็มก็ปล่อยไว้ซักพักให้อากาศมันออกให้หมด  ทำแบบนี้ได้แทบไม่ต้องไล่น้ำเลย  (สายยางต้องสวมเข้าพอดีกับคอหม้อน้ำได้โดยที่ไม่จับไว้นะครับ)

    ใครมีอะไรสงสัยสอบถามเข้ามาได้นะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำเดือดเข็มความร้อนไม่โชว์ กับอาการรถแรงแบบแปลกๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 05 มิถุนายน 2014 15:42:34
มาตอบช้าไปป่าวไม่รู้ ผมเคยเป็นเหมือนพี่มาแล้วครับ ขับรถไปอยุธยาไปตลากกลางจะไปกินกุ้งเผา ปรากฎว่าปั้มน้ำรั่วครับ เครื่องน๊อคกลางอาการเลยครับ แบบดับไปเลยทำไรไม่ได้โชคดีที่กำลังเลี้ยวรถใต้สะพานไม่มีรถหลังตาม เปิดกระโปรงรถ ควันเต็มเลยครับ ด้วยความที่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มาก่อนเลยเปิดฝากระโปรงรถรอให้เครื่องเย็น >< พอเครื่องเย็นก็เริ่มเติมน้ำครับกะว่าจะพยายามไปตรงปั้มให้ได้ก่อน ปรากฎว่ารั่วมากจนไปไหนไม่ได้ โชคดีมีเพื่อนมาด้วยเลยให้ลากกลับบ้าน (น้ำเยอะล่ะมาเนื่อเลยดีกว่า)

ถามว่ามีโอกาศฝาสูบโกงไหม ตอบเลยครับมีโอกาศมาก แล้วจะรู้ได้ไงว่าฝาโกงแล้ว ให้ลองขับไปสัก 2-3 วันแล้วดูครับว่ามีน้ำมันเข้าหม้อน้ำหรือไม่ และให้ดน้ำมันเครื่องครับว่าสีเปลี่ยนหรือเปล่า มีโอกาศได้ 2 แบบครับ คือน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำกับ น้ำรั่วเข้าเครื่อง ของผมแค่น้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ วิธีดูคือที่ฝาหม้อน้ำจะมีคราบน้ำมันมาเกาะ นั้นแหละครับน้ำมันเครื่องรั่วเข้าหม้อน้ำ ของผมแค่ประเก็นแตกฝาไม่โกงเลยโชคดีไป (เครื่อง 5A-FE)
:emo2 :emotn

ครับจากที่น้าโดนมา ก็โชคยังดีที่มีเพื่อนมาช่วยลาก



ผมจะแนะนำเคล็ด ไม่ลับ อะไรให้อย่างนึงนะครับ  สำหรับรถใช้แก๊ชเลย ได้เปรียบอยู่1ข้อครับคือ

การติดตั้งหม้อต้มแก็ช  ถ้ามีพื้นที่ติด ควรติดให้ สูงเท่าฝาสูบของเครื่องยนครับ  หรือถ้าเป็นไปได้ควรให้อยู่จุดที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

(เอาไว้บนหลังคารถเลย... อันนี้ปะชดตัวเอง)

ครับเมื่อหม้อต้มอยู่สูง น้ำจากระบบเครื่องยนต์ ถ้ารั่วมากๆ จากจุดใดจุดหนึ่งเช่น ปั้ม หม้อน้ำ ท่อเหล็ก ท่อยาง มันจะส่งน้ำไปไม่ถึงหม้อต้มก็จะเป็นน้ำแข็ง และเครื่องยนต์จะดับทันที ทำให้เราหาสาเหตุได้ต่อไป โดยที่เครื่องยนต์ไม่พังจนหนักเลย

ผมใช้วิธีนี้อยู่ และก็เคย โดนมากับตัว คือท่อยางใหญ่ ข้างสายพานขาดน้ำไหลออกหมด  รถดับหม้อต้มเป็นน้ำแข็ง ช่วยเซปเครื่องยนต์ไว้ไม่ให้เสียหายหนัก

  ส่วนเรื่องหม้อต้มอยู่สูงเกินจะเกิดผลเสียไหม  หลายท่านอาจจะสงสัย
1น้ำจะร้อนทันเหรอ
ตอบ ทันครับเพราะน้ำในระบบเชื่อมถึงกันหมด  รถผมสต๊าดแก๊ช เลยครับใช้แก๊ช100%
2จะกินแก๊ชไหม
ตอบ กินแก๊ชครับแต่ไม่มาก แค่ช่วงหม้อเริ่มร้อน พอร้อนแล้วก็กินปกติ
....
....
....
  จะยากตรงไล่น้ำออกจากระบบ ตอนเราล้างหม้อน้ำหรือ ถอดส่วนต่างๆเกี่ยวกับระบบน้ำของรถ 
ให้เราเปิดน้ำจากสายยางหรี่ๆพอประมาณ(ินิดเดียวแบบเราค่อยๆเทน้ำออกจากขวด) แล้วใส่่ไปที่หม้อน้ำ รอประมาณ10-20นาที เมื่อน้ำเต็มก็ปล่อยไว้ซักพักให้อากาศมันออกให้หมด  ทำแบบนี้ได้แทบไม่ต้องไล่น้ำเลย  (สายยางต้องสวมเข้าพอดีกับคอหม้อน้ำได้โดยที่ไม่จับไว้นะครับ)

    ใครมีอะไรสงสัยสอบถามเข้ามาได้นะครับ

ขอบคุณมากเลยครับ