AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 09:14:50



หัวข้อ: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 09:14:50
ครับขอพุดคุยบอกข่าวสารการซ่อมในห้องนี้หน่อยครับ เพราะคนเข้ามาดูกันเยอะดี จะได้แนะนำท่านที่ประสบปัญหานี้อยู่

คือช่วงนี้ผมทำDIYเกี่ยวกับฮอล์เครื่องค้างไว้อยู่กว่าจะไปถึงระบบของแอร์ก็นานอยู่เพราะให้ติดตามกันแบบหนังมีกันเป็นภาคๆไป

วันนี้จึงตัดในส่วนที่แก้ไขปัญหาแล้วดีขึ้นแบบเห็นๆ มาบอกกล่าวกัน เพื่อที่ท่านประสพปัญหาจะได้แก้ไข  เพราะบางครั้งมีคนโทรมาหรือติดต่อมาเจอปัญหานี้เยอะกันมาก โดยหาสาเหตุไม่พบ ครับ เข้าเรื่องเลยนะครับ

รถทุกรุ่นจะมีแว๊คค่ำชดเชยรอบแอร์อยู่ ถ้ามันเสีย เวลาทำงานรอบเครื่องจะตก รถถึงกับไม่มีแรงเวลาแอร์ทำงาน
หลายท่านจะแก้ไขโดยการจูนแก๊ชให้หนาขึ้น เพื่อให้รถมีแรง  หรือถ้าจูนไม่เป็นก็ไปหาช่าง ถ้าช่างรู้จุดเสียก็ดีไป ถ้าช่างไม่รู้ก็หันมาจูนแก๊ชให้หนาขึ้น เพื่อให้รถมีแรง และรอบเครื่องขึ้นมาปกติ   แต่มันทำให้รถกินแก๊ชมากขึ้น มากๆ ขอย้ำว่ามากขึ้นจริงๆเติมแก๊ช300บาทวิ่งได้200 ก.มแค่นั้นเองครับ  พอเปลี่ยนเจ้าตัวปัญหาแล้วจูนแก๊ชใหม่ รถกินแก๊ชน้อยลงครับ(ผมไม่เคยจูนแก๊ชเพื่อประหยัดนะครับเพราะมันไม่ดีต่อเครื่องยนต์) ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน400 บาทเองครับ  เห็นความแตกต่างจริงๆครับ
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4c2/JhquBw.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEmxbNY0Tqo8Ezse)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/67e/uIYEWB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEmxcRU3KjTraEUI)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1e5/UVAm37.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF4BhC6KQuo849w2)

หลายท่านที่ประสบปัญหารีบแก้ไขด่วนนะครับ ถ้าไม่รู้วิธีแก้ไขก็ติดตามได้ใน DIY ของผม เร็วๆนี้ที่หน้า DIYหรือถ้ามีอะไรสงใส ก้เข้ามาถามได้ครับ


ถ้าผิดห้องผิดจุดประสงค์ ลบได้นะครับ  


       ขอแก้ไขค่าแก๊ชจาก300 บาท เป็น400บาท เพราะเมื่อเช้าขับนถไปได้ไม่ไกลเกจ์แก็ช(ด้านหลังตกลงมาอีก)ครับ ไม่มีเจตนาหลอกลวงหรือแอบแฝง

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ffb/Gj8pll.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7Lwgvr1E86lqUI)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/312/SsKKe8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7LyonwJ4GU8tLe)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/78d/90uv5D.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7LASeiIlgTR0oW)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fc8/Ql0JWY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7LFtXaoNtlJbjS)

จากนครปฐม (ศรีษะทอง) ผ่าน ถนน เพรชเกษม เข้าเติม แก๊ช ที่หุ่นขี้ผิ้ง อัดจนเต็มถัง 58 ลิตร จ่ายไป350บาท มีแก๊ชเก่าด้วย จากนั้น มุ่งหน้า ก่อนถึงขนส่งสาย5 จะมีซอยตรงยูเทิน เลี้ยวเข้าซอย ออกทางโรงยา ไปศาลายา วิ่งตัดไป ปลายบาง(หลงทางเลยไปจะออกวัดลาดปลาดุกซะหน่อย) ก็ดีได้ทดสอบช่วงล่างไปด้วยเพราะทางกำลังทำ  พแออกปลายบาง  มุ่งหน้าวิ่งบนถนน กาญจนาภิเษกออกผหลโยธิน เข้าหินกลอง มุ่งไป อ.บ้านนา ห่างจากตัว อ.บ้านนาไม่เกิน5กม  ครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 19 มิถุนายน 2014 13:53:04
 :emor


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 19 มิถุนายน 2014 14:09:25
จูนยังไงครับ หมุนลูกยางสีดำรึเปล่า


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: somporn-salaya ที่ 19 มิถุนายน 2014 15:01:16
"ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน300 บาทเองครับ  เห็นความแตกด่างจริงๆครับ"  โอ๊ะ ขนาดนั้นเชียวหรือครับน้า ผมฟังผิดหรือเปล่าครับ อิอิ (แซว) ที่ว่ามานี้มันตกกิโลละไม่ถึง 50 สตางค์เองนะครับ ช่างทั่วไปจูนได้กิโลละบาทหรือบาทนิดๆนี่ผมก็ว่าเทพแล้วนะครับ นี่น้าจูนได้ไม่ถึงห้าสิบสตางค์ต่อกิโล นี่ถือว่าสุดยอดของสุดยอดเลยจริงๆนะครับ นับถือครับ นับถือ เอ่อ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดครับผม  ^___^


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 19 มิถุนายน 2014 16:10:12
"ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน300 บาทเองครับ  เห็นความแตกด่างจริงๆครับ"  โอ๊ะ ขนาดนั้นเชียวหรือครับน้า ผมฟังผิดหรือเปล่าครับ อิอิ (แซว) ที่ว่ามานี้มันตกกิโลละไม่ถึง 50 สตางค์เองนะครับ ช่างทั่วไปจูนได้กิโลละบาทหรือบาทนิดๆนี่ผมก็ว่าเทพแล้วนะครับ นี่น้าจูนได้ไม่ถึงห้าสิบสตางค์ต่อกิโล นี่ถือว่าสุดยอดของสุดยอดเลยจริงๆนะครับ นับถือครับ นับถือ เอ่อ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดครับผม  ^___^

เห็นด้วยคับ สมัยก่อนอะมีลุ้นเพราะแก๊สราคาถูก

แต่สมัยนี้ยากนะ ว่าแต่แก๊สมิกหรือหัวฉีดอะคับ ประหยัดมากอยากทราบแนวทางบ้างคับ จขกท



หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 16:19:42
"ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน300 บาทเองครับ  เห็นความแตกด่างจริงๆครับ"  โอ๊ะ ขนาดนั้นเชียวหรือครับน้า ผมฟังผิดหรือเปล่าครับ อิอิ (แซว) ที่ว่ามานี้มันตกกิโลละไม่ถึง 50 สตางค์เองนะครับ ช่างทั่วไปจูนได้กิโลละบาทหรือบาทนิดๆนี่ผมก็ว่าเทพแล้วนะครับ นี่น้าจูนได้ไม่ถึงห้าสิบสตางค์ต่อกิโล นี่ถือว่าสุดยอดของสุดยอดเลยจริงๆนะครับ นับถือครับ นับถือ เอ่อ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดครับผม  ^___^
"ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน300 บาทเองครับ  เห็นความแตกด่างจริงๆครับ"  โอ๊ะ ขนาดนั้นเชียวหรือครับน้า ผมฟังผิดหรือเปล่าครับ อิอิ (แซว) ที่ว่ามานี้มันตกกิโลละไม่ถึง 50 สตางค์เองนะครับ ช่างทั่วไปจูนได้กิโลละบาทหรือบาทนิดๆนี่ผมก็ว่าเทพแล้วนะครับ นี่น้าจูนได้ไม่ถึงห้าสิบสตางค์ต่อกิโล นี่ถือว่าสุดยอดของสุดยอดเลยจริงๆนะครับ นับถือครับ นับถือ เอ่อ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดครับผม  ^___^

เห็นด้วยคับ สมัยก่อนอะมีลุ้นเพราะแก๊สราคาถูก

แต่สมัยนี้ยากนะ ว่าแต่แก๊สมิกหรือหัวฉีดอะคับ ประหยัดมากอยากทราบแนวทางบ้างคับ จขกท


ขอแก้ข่าว หน่อยนะครับ สายวันนี้ได้ลองขับรถได้ไม่ไกล เกจ์แก๊ช(ท้ายรถ)ตกลงมาอีก ทำให้ทราบแน่นอน 100% ว่าประมาณ400 บาทแน่นอนครับ ไปกลับ นครปฐม(ศรีษะทอง) จ.นครนายก อ.บ้านนา(บ้านป่ายาง วัดเอกฉัตร)  ไม่มีเจตนาหลอกลวงครับ เพราะไม่ได้อะไรมีแต่เสียกับเสีย


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 16:33:02
จูนยังไงครับ หมุนลูกยางสีดำรึเปล่า

แว๊คค่ำตัวนี้จูนไม่ได้ครับ ถ้าใครมีรถ92 จะทราบดี ตรงหัวดำๆมีไว้ปิดเอาไว้ให้อากาศออกครับ

แต่มันเรื้อซ่อมได้ครับ กรณีที่รอบเครื่องไม่นิ่งหรือเปิดแอร์รอบตก แกะออกมาล้างทำความสะอาดได้เผื่อแกนปิดเปิดอากาศข้างใน มันค้าง มันจะเหมือนติ๊กแก๊ช แต่ถ้าเสียโดยลวดทองแดงข้างในขาด (เอามิเตอร์เช็คไม่ขึ้น)ซ่อมไม่ครับ

ถ้ารุ่นอื่นเป็นระบบปิด เสียททุกกรณีเปลี่ยนตัวใหม่อย่างดียว เคยเจอเมื่อ2-3วันที่ผ่านมา เชียงกงแยกเข้าปิ่นเกล้า ขายตัวละ100บาท สภาพ ดีมาก แต่ไม่มีปลั๊ก และคนละรุ่นกับผม แต่ตัดต่อใส่ด้วยกันได้แต่ผมไม่เอา
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gc1/PNwOsu.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEmxH061QIFTqRmq)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1cd/Xp1jwi.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEmxFecCqAGtlnD1)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1e5/UVAm37.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF4BhC6KQuo849w2)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/27a/9raPmG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7aGXqIB5eaW9Nm)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/374/HIP4Mv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7aD3FdtCEbFdXW)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6cf/LlOkie.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7aBDKuli2Ylnok)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6cf/LlOkie.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF7aBDKuli2Ylnok)


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 17:12:25
"ระยะทางในการทดสอบที่600 ก.ม โดยประมาณ ใช้แก๊ชไป ประมาณไม่เกิน300 บาทเองครับ  เห็นความแตกด่างจริงๆครับ"  โอ๊ะ ขนาดนั้นเชียวหรือครับน้า ผมฟังผิดหรือเปล่าครับ อิอิ (แซว) ที่ว่ามานี้มันตกกิโลละไม่ถึง 50 สตางค์เองนะครับ ช่างทั่วไปจูนได้กิโลละบาทหรือบาทนิดๆนี่ผมก็ว่าเทพแล้วนะครับ นี่น้าจูนได้ไม่ถึงห้าสิบสตางค์ต่อกิโล นี่ถือว่าสุดยอดของสุดยอดเลยจริงๆนะครับ นับถือครับ นับถือ เอ่อ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดครับผม  ^___^

เห็นด้วยคับ สมัยก่อนอะมีลุ้นเพราะแก๊สราคาถูก

แต่สมัยนี้ยากนะ ว่าแต่แก๊สมิกหรือหัวฉีดอะคับ ประหยัดมากอยากทราบแนวทางบ้างคับ จขกท




แก๊ชมิกครับ เครื่อง1600 4A GE 16V ฝาลาย เพึ่งฮอล์มา เปลี่ยน ลูกเก่า ก้านเก่า แหวนแท้ เก่า(ใช้ไป15000กม เองเลยเอากลับมาใส่ใหม่เพราะวัดค่าแล้ว ยังไม่เกินไซค์ที่จะเปลี่ยน) เสื้อสูบยังไม่ได้คว้าน ไซค์เดิมๆ

วิธีการจูนแก๊ช

 เอา POWER VALVE (วาวล์กลางสาย)มานับ รอบปิดเปิด โดยการหมุนวาวล์ ปิด จนสุด แล้วเริ่มนับรอบตั้งแต่หมุนเปิด หมุนนับ จนมันหลุดออกมา ได้รอบเท่าไรแล้วจำไว้ แล้วหมุนกลับจนสุดอีกที่แล้วก็หมุนเปิดขึ้นไปจากครึ่งนึงที่เรานับได้ ตัวอย่างเช่น หมุนเปิดจนสุดได้6รอบ ก็มุนเปิดมาแค่ครึ่งรอบของ6รอบคือ3รอบนั้นเอง

จากนั้น(ทำตอนเครื่องร้อน) หมุนปิด idel กับ FILTER ทั้ง2ตัวให้หมด และคาย idel ไป1รอบ แล้วสต๊าด ถ้าไม่ติดให้คายได้อีก ทีละครึ่งรอบ ...ถ้าติดแต่เครื่องเดินไม่เรียบ ให้รีบไปคาย FILTER ออกนิดนึง จนเครื่องนิ่งที่สุด....

จากนั้นให้หาว่าเครื่องเรา บริโภคแก๊ชเท่าไร ก็ให้ คาย FILTER ไปเลื่อยๆ รอบเครื่องจะเร่งขึ้น  เร่งขึ้น เร่งขึ้น (สังเกตุเสียงจะมีชวง เต็มแม๊ค คือสุดๆ) ให้คายออกทีละนิดจนรอบเครื่องตก แล้วจำไว้
จากนั้นคายกลับมาแบบค่อยๆมือ ให้รอบลงมาเหลือ 800 รอบในเกียร์ธรรมดา  เกียร์ออโด้ 900 รอบ (หรือตามแต่ท่านจะชอบ)  เสร็จแล้ว แต่ยังไม่หมดดี

ถ้าท่านทำตามข้างบนได้แล้ว คือ รอบเครื่องได้ ถ้าไม่ได้จะไปปรับอะไรก็ตามแต่ เช่น ปรับไฟ จากจานจ่าย หรือปรับรอบตรงน๊อตปีกผีเสื้อ หรือปรับตั้งปลั๊กตรงลิ้นปีกผีเสื้อ หรือตั้งลิ้นปีกผีเสื้อ(ไม่ควรทำเพราะไม่มีใครทำกัน)  ให้ได้รอบที่กำหนด แล้ว

เรามาเปิด แอร์ เปิดไฟ เปิดทุกๆอย่าง เท่าที่อยากจะเปิด นะ  รอบจะขึ้นหรือจะตกทั้นที  ถ้ารอบขึ้นหรือตก ลองปรับ FILTER ขึ้นลงดูอีกที อาจจะแก็ชหนาหรือแก๊ชบางก็ได้ ให้ปรับ FILTER หาเอา
แอร์ทำงานรอบจะได้ 1000 -1100 รอบ จากนั้นมาปิดแอร์ ปิดทุกอย่าง รอบลงมาเหลือ 800 รอบในเกียร์ธรรมดา  เกียร์ออโด้ 900 รอบ (หรือตามแต่ท่านจะชอบ)



ขับทดสอบ  ให้เข้าเกียร์1 เปิดแอร์เปิดทุกอย่าง  ค่อยๆเลี้ยงคลัช โดยไม่เหยีบคันเร่งช่วย  แล้วค่อยๆปล่อยคลัช จนสุด รถจะต้องมีแรงไหลได้โดยเครื่องไม่ดับ



แค่นี้ก็ไม่ต้องเบิ้ลเครื่องจนเครื่องพัง  หรือให้หนวกหูชาวบ้านเขา   ถ้าชอบแรงให้คายPOWER VALVE (วาวล์กลางสาย)  ออกทีละนิด นะแล้ววิ่งดูเหมาะ สำหรับคนที่ชอบกระทึบคันเร่งแบบฉับพรัน
รถจะออก ตัวได้ไว มาก เหมาะสำหรับขซิ่งแต่ไปประหยัด ถ้าคายPOWER VALVE (วาวล์กลางสาย) มากว่า ครึ่งขึ้นไป


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 19 มิถุนายน 2014 22:13:10
600 กิโลเมตร ใช้แก๊สแค่ 400 บาท  :emo5

จริงหรือนั่น ผมอยากให้ลองอีกที เอาเป็นว่า เติมแก๊สให้เต็มถัง จดไว้ว่ากี่บาท ได้แก๊สกี่ลิตร แล้ววิ่งให้หมดถัง จนแก๊สตัดเลย อย่าลืมมีน้ำมันติดถังละกัน คราวนี้ก็พอจะรู้ละ ว่าเต็มถังวิ่งแก็สกิโลละกี่บาท ระยะทางได้เท่าไหร่

ผม ฝาลายหัวฉีดถังโดนัท เติมเต็มถัง32 ลิตร ไม่เคยเกิน 440บาท ปั๊มแถวบ้านลิตรละ 13.60 เคยวิ่งได้ประหยัดสุด 350 กิโลเมตร วิ่งยาวๆจากสุโขทัย ยังไม่ถึง กทม เลยครับ จ๊ะ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2014 22:54:09
600 กิโลเมตร ใช้แก๊สแค่ 400 บาท  :emo5

จริงหรือนั่น ผมอยากให้ลองอีกที เอาเป็นว่า เติมแก๊สให้เต็มถัง จดไว้ว่ากี่บาท ได้แก๊สกี่ลิตร แล้ววิ่งให้หมดถัง จนแก๊สตัดเลย อย่าลืมมีน้ำมันติดถังละกัน คราวนี้ก็พอจะรู้ละ ว่าเต็มถังวิ่งแก็สกิโลละกี่บาท ระยะทางได้เท่าไหร่

ผม ฝาลายหัวฉีดถังโดนัท เติมเต็มถัง32 ลิตร ไม่เคยเกิน 440บาท ปั๊มแถวบ้านลิตรละ 13.60 เคยวิ่งได้ประหยัดสุด 350 กิโลเมตร วิ่งยาวๆจากสุโขทัย ยังไม่ถึง กทม เลยครับ จ๊ะ
วิ่งได้จริงๆครับใช้เส้นทางที่ผมบอกมาครับ เติมแก๊ช อัดจนตัด แล้วอัดเข้าไปอีก(รู้จักกับเจ้าหลานของปั้มคนเติม) คือจะว่าปั้มนี้ผมเติมมาตลอดครับ เพราะหลายคนแถวบ้านแนะนำโดยเฉพาะ พวกรถกะบะส่งของที่ติดแก๊ช ผมก็ยังเฉยๆจนมาลองที่อื่นก็เห็นผลต่างกันครับ
ที่มั้นใจมาก ขึ้นคือเถ้าแกคนที่ผมนับถือเค้าก็มาเติมประจำ ในจังหวัดที่ผมอยู่จะมีปั้มที่ได้เนื้อแก๊ชดีๆมีไม่กี่ปั้มครับ เอาเป็นมีแค่2ปั้มครับผมไม่บอกไปหาเอาเดี๋ยวหาว่าโปรโหมด ปั้มแก๊ช

ได้เนื้อแก๊ชแล้วนะครับ มาถึงการขับ ผมก็ใช้ความเร็วที่90 ถึง100กม แซงทีก็120กม แล้วยืนพื้นที่100กม ขากลับ ถึง แยกไปสุพรรณเเซงขึ้นปับ เกจ์น้ำมันเครื่องตก จาก30 ลงเหลือ25 รถพักเครื่องแค่30นาทีจากที่บ้านญาติเองเลยขับข้าลงที90 กม ถึง100 บางช่วง กลับทางคู่ขนานลอยฟ้าไปศาลายา


ครับรถผมใช้แก๊ช100% จึงลองแบบหมดถังไม่ได้ครับใจก็อยากจะลอง  เมื่อก่อนขับไปร้านจ่าที่ราชบุรีหมดแก๊ชไป300ไปกลับ ยังไม่ถึง120กมเลย แต่ขับเร็วครับ120ยืนพื้น
จ่าบอกว่ากินแก๊ชจัง

เมื่อกี้เช็กเกจ์แก๊ชแล้วนะครับ ตามนี้เลยครับ
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/211/fumGKF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gHQ2yxPvLOkgN)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2f5/k6ZqNG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gKFS0OvxHe8tG)

วันนี้ออกจากบ้านจะไป ไทพัสดุ รถเสียหน้าโรงนมก่อนครับ
อาการเสียคือ รถเครื่องกระดุกหลายที เลยประคลองรถเข้าปั๊มแก๊ช หน้าโรงนม รถดับพอดี พอสต๊าดก็ติดแต่สะดุด แล้วก็ดับ จึงสงสัยหัวเทียน ถอดเอาหัวเทียนออกมาขัดรอให้เครื่องเย็นด้วย แล้วสต๊าด
พบว่าติดแต่สะดุดเร่งได้พอประมาณ จึงขับออกปั๊มแก๊ช(ย้อนสรเข้าทางโรงนม)รถดับตรงแยกพอดี เลยโทรจ้างวิ่งเมย์ไปซื้อหัวเทียน มาใส่ พบอาการเดิม พอสต๊าดอีกที่รถไม่ติดเลย  ครับเลยเช็คตามข้างล่างนั้นแหละครับ
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/215/KikLDI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gEEepZpRg48cK)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/570/QxQIUK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gBsqhrc08mXwS)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/442/CQdrLS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gwuIJt8TtStt0)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/276/b7lbQX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gsWVUDeORJIkn)(http://[img])(http://image.ohozaa.com/t/f94/Ea0KIx.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF9gpL7M5b9mmWxI)

รถเกิดเสียกลางทางซะก่อน เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ไม่หาย คิดว่าเกจ์แก๊ชเสียแน่เลย แก๊ชหมดแน่น เลยค่ายจุดปิดที่เต็มแก๊ชออกเอาจุญแจรถจิ่มดูให้แก๊ชออกว่าแก๊ชหมดจริงป่าว(เอาหน้าหลบด้วย)
จิ่มออกมาพรือดดดใหญ่ครับ จนมือเป็นน้ำแข็งเลย

แก๊ชมีละไม่หมดเกจ์ไม่เสีย
เช็คแก๊ชระหว่างเข้าหม้อต้ม โดยการขันบานแฟร์ท่อแก๊ชออก แล้วสต๊าดพบว่าแก๊ชพรุ่งออกจึงปิดสวิกกุญแจกลับ รีเลย์แก๊ชไม่เสียติ๊กแก๊ชตรงถังไม่เสียทำงานจึงขันบานแฟร์ปิดท่อเอาไว้แบบเดิม
เช็คติ๊กแก๊ชหม้อต้ม (ผมไม่ได้พกหลอดไฟ12โว้นไปด้วยจึงเช็คด้วยวิธีนี้) โดยถอดท่อแก๊ชเข้ามิกออกแล้วสต๊าด แล้ววิ่งมาดม พบแก๊ชไม่ออก จึงหันไปเช็คไฟที่หัวเทียน พบไม่มีไฟออก

จึงพุ่งเป้าหมายไปที่จานจ่ายแน่นอน จึงพบตามภาพครับ  สภาพที่เห็นเกินจากหัวนกกะจอก ไปสีกะลาที่คลอบด้านในจนร้าว แล้วแตกออก มีละลายนิดเดียว จึงเอาอะไหล่เก่าจากอันอื่นใส่เข้าไปใช้ไปก่อน

จึงใช้แก๊ชในการซ่อมไปพอควรครับเนื่องจากสต๊าดหลายครั้งมาก และปล่อยแก๊ชออกมาด้วย  พอซ่อมรถเสร็จก็ฝากมอไซค์ไว้กับร้านขายบรรได เพื่อขับรถไปจ้างวิ่งเมย์ที่ โรงพายาบาลนครชัยศรีให้ขี่มอไซค์กลับตามมาด้วย รับวิ่งเมย์มาที่ร้านขายบรรไดเพื่อจะให้ขี่มอไซค์กลับบ้าน ซ่ึ่งอยู่หัวใผ่  เสร็จแล้ว ก็ขับรถมาส่งวิ่งเมย์ที่ โรงพายาบาลนครชัยศรี เสร็จขับไปรับลูกที่วัดกลางคูเวียง ส่งลูกกลับบ้านเสร็จไปยืมตังที่วัดสัมปตาก ติดกับวัดกลางคูเวียง แล้ววิ่งไปร้านบางใผ่เพื่อซื้ออะไหล่ หัวนกกระจอกอันใหม่350 บาทแล้วกลับบ้าน จบครับ ที่ถ่ยเกจืแก๊ชให้ดุก็เมื่อกี้เองนะครับ

ภาพที่บ้านครับ ผมขับแถวในระแวกบ้านครับ คำนวนเส้นทางเอาครับง่วงแล้ว อิ อิ

https://www.google.co.th/maps/place/อำเภอ+นครชัยศรี/@13.8115562,100.1680795,116m/data=!3m1!1e3!4m2!3m1!1s0x30e2ec173ff41bfd:0x3019237450c7c50? (ftp://https://www.google.co.th/maps/place/อำเภอ+นครชัยศรี/@13.8115562,100.1680795,116m/data=!3m1!1e3!4m2!3m1!1s0x30e2ec173ff41bfd:0x3019237450c7c50?)


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: mana ที่ 20 มิถุนายน 2014 09:16:37
ีup


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 20 มิถุนายน 2014 11:30:22
แว๊คค่ำตัวนี้จูนไม่ได้ครับ ถ้าใครมีรถ92 จะทราบดี ตรงหัวดำๆมีไว้ปิดเอาไว้ให้อากาศออกครับ

แต่มันเรื้อซ่อมได้ครับ กรณีที่รอบเครื่องไม่นิ่งหรือเปิดแอร์รอบตก แกะออกมาล้างทำความสะอาดได้เผื่อแกนปิดเปิดอากาศข้างใน มันค้าง มันจะเหมือนติ๊กแก๊ช แต่ถ้าเสียโดยลวดทองแดงข้างในขาด (เอามิเตอร์เช็คไม่ขึ้น)ซ่อมไม่ครับ

ถ้ารุ่นอื่นเป็นระบบปิด เสียททุกกรณีเปลี่ยนตัวใหม่อย่างดียว เคยเจอเมื่อ2-3วันที่ผ่านมา เชียงกงแยกเข้าปิ่นเกล้า ขายตัวละ100บาท สภาพ ดีมาก แต่ไม่มีปลั๊ก และคนละรุ่นกับผม แต่ตัดต่อใส่ด้วยกันได้แต่ผมไม่เอา

พี่ L40 สุดยอด.....หลายเรื่องแล้วตั้งแต่แอร์บ้านยันซ่อมรถ  :emo2


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 20 มิถุนายน 2014 11:49:11
ลองเติมเต็มถังคับแล้ววิ่งไปไหนก็ได้ แล้วกลับมาเติมเต็มถังอีกรอบคับ ที่ปั้มเดิม ไม่ต้องอัดคับให้มันตัดเอง ผมไม่ได้ว่าน้าหลอกนะคับ แต่ผมยังงง ว่าเป็นไปได้หรอ มันจะประหยัดขนาดนั่นคับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: somporn-salaya ที่ 20 มิถุนายน 2014 12:20:23
โดยส่วนตัวขอชื่นชมและก็ชื่นชอบท่านเจ้าของกระทู้นะครับ เป็นคนดีมีน้ำใจหลายกระทู้ที่ผมถามไป พี่เขาก็มาตอบให้จนกระจ่าง แถมมีอะไรก็เอามาแชร์มาแบ่งปันกันตลอด ขอบคุณครับ จากใจจริงครับ  ^___^


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 20 มิถุนายน 2014 12:47:11
โดยส่วนตัวขอชื่นชมและก็ชื่นชอบท่านเจ้าของกระทู้นะครับ เป็นคนดีมีน้ำใจหลายกระทู้ที่ผมถามไป พี่เขาก็มาตอบให้จนกระจ่าง แถมมีอะไรก็เอามาแชร์มาแบ่งปันกันตลอด ขอบคุณครับ จากใจจริงครับ  ^___^


 :emotq :emotq :emotn :emotn

ครับเช่นกันครับอยากให้น้าๆในคลับเราได้ข้อมูลดีๆไปใช้กันครับ เพราะคนเราฐานะต่างกัน บางคนขับรถเก่าเพราะจำเป็นเงินทองไม่ค่อยจะมี ครั้นจะวิ่งไปซื้อรถใหม่ก็ต้องผ่อนอีก7-8 ปี ก็ตกรุ่น ไหนจะเข้าศูนย์ถ่าย น้ำมันเครื่อง อื่นๆอีก แต่รถใหม่ก็ใช้ยาวดีเพราะยังใหม่อยู่

ส่วนคนที่ชอบเอารถเก่าไปแต่ง ก็คือคนใช้รถเพื่อความบรรเทิง ซะส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นคนมีฐานะ เพราะสามารถ แต่งรถได้ จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องรถเสียเท่าไร หรืออาจจะมีรถหลายคัน

ผมสิ่งที่ทำก็เพื่อ คนใช้รถในชีวิตประจำวัน ส่งลูกไปโรงเรียน หรือส่งคนแก่ไปโรงพายาบาล หรืออาจจะไปเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุด  ซึ่งคนเป็หัวหน้าครอบครัวมีหน้าที่ต้องดูแลรถ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  การดูแลก็ทำเท่าที่ตนเองทำได้  หรือถ้าอยากศึกษาก็เข้ามาดูข้อมูลในเวปเราได้ตลอด เพราะบางทีปัญหาเล็กๆน้อยๆช่างไม่มัวมาแก้ให้เราหรอก เพราะเสียเวลา ได้เงินน้อย เราต้องทำเอง ผมจะสนับสนุนให้ทำเองซะส่วนใหญ่ เพื่อได้ความรู้ และ ประหยัด เพราะปัญหามันจบง่ายก่วา ช่างซ่อมได้บางอย่าง  แต่ช่างไม่ได้มาขับกับเราจึงมีจุดที่ช่างวิเคระห์ไม่แตก 


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: yazaki ที่ 20 มิถุนายน 2014 14:47:11
 :emotk


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: corolla3s ที่ 20 มิถุนายน 2014 15:06:39
อัตตราสิ้นเปลืองคิดเป็น กิโลเมตรต่อลิตรดีกว่าครับ บางปั๊มราคาไม่เท่ากันเติมเต็มถังแค่ตัดพอวิ่งไปซัก 200-300 โลเติมเต็มถังแค่ตัดดูว่าใช้ไปกี่ลิตร เอาไปหารระยะทางแบบนี้ชัวร์กว่าครับ เมื่อก่อนผมใช้ 7a แก๊สหัวฉีดวิ่งได้ 9 กิโลต่อลิตรยังลำบากเลย ถ้าจูนแก๊สแล้ววิ่งได้ 12-13 กิโลต่อลิตรนี้ก็สุดยอดไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 20 มิถุนายน 2014 15:17:41
 :emo2


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 20 มิถุนายน 2014 17:05:22
อัตตราสิ้นเปลืองคิดเป็น กิโลเมตรต่อลิตรดีกว่าครับ บางปั๊มราคาไม่เท่ากันเติมเต็มถังแค่ตัดพอวิ่งไปซัก 200-300 โลเติมเต็มถังแค่ตัดดูว่าใช้ไปกี่ลิตร เอาไปหารระยะทางแบบนี้ชัวร์กว่าครับ เมื่อก่อนผมใช้ 7a แก๊สหัวฉีดวิ่งได้ 9 กิโลต่อลิตรยังลำบากเลย ถ้าจูนแก๊สแล้ววิ่งได้ 12-13 กิโลต่อลิตรนี้ก็สุดยอดไปเลยครับ
ครับเมื่อก่อนขึ้นรถทีคิดมากเรื่องแก๊ชเลย 555


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: TonYJAA ที่ 21 มิถุนายน 2014 00:20:00
รอติดตามต่อไปแต่พอดีติดแก๊สหัวฉีดครับ :emotq


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Superpak 92 ที่ 21 มิถุนายน 2014 00:55:50
 :emo2


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 21 มิถุนายน 2014 08:34:35
:emo2
:emoq :emotn


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: saichon ที่ 22 มิถุนายน 2014 13:10:19
ผมจูนแก๊สตามที่แนะนำมาในเน๊ทมาหลายที่แระทำไงก้อไม่นิ่งเปลืองแต่วิ่ง(รอบเบาต่ำกว่าพันร้อยไม่ได้มันสะดุด)แต่อยากประหยัดจูนยังไงก้อไม่ได้พอมาทำตามที่น้าแนะนำเบา900นิ่งเลยเปิดแอร์1000ไม่ต้องรอเติมแก๊สก้อรู้ว่าประหยัดกว่าเดิมแน่นอนตอนวิ่งรับได้ไม่สนุกเท่าเดิมแต่ก้อรับได้ยังไม่ได้ลองปรับวาวล์กลางสายรอเช็คอัตราบริโภคแก๊สก่อนถ้ามันประหยัดจากเดิมเยอะค่อยปรับให้มันวิ่งกว่านี้น้ามีอะไรแนะนำอีกปะครับสุดยอดครับ+1ให้เลย


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 22 มิถุนายน 2014 17:19:27
ผมจูนแก๊สตามที่แนะนำมาในเน๊ทมาหลายที่แระทำไงก้อไม่นิ่งเปลืองแต่วิ่ง(รอบเบาต่ำกว่าพันร้อยไม่ได้มันสะดุด)แต่อยากประหยัดจูนยังไงก้อไม่ได้พอมาทำตามที่น้าแนะนำเบา900นิ่งเลยเปิดแอร์1000ไม่ต้องรอเติมแก๊สก้อรู้ว่าประหยัดกว่าเดิมแน่นอนตอนวิ่งรับได้ไม่สนุกเท่าเดิมแต่ก้อรับได้ยังไม่ได้ลองปรับวาวล์กลางสายรอเช็คอัตราบริโภคแก๊สก่อนถ้ามันประหยัดจากเดิมเยอะค่อยปรับให้มันวิ่งกว่านี้น้ามีอะไรแนะนำอีกปะครับสุดยอดครับ+1ให้เลย

ครับจูนแบบผมขับไม่สุนก แน่ครับ แต่ประหยัด ตอนนี้ผมยังไม่ได้เติมแก๊ชเลย(ไม่มีตัง)เกจ์ตกลงมากละแก๊ชใกล้จะหมดแล้วต้องรอสิ้นเดือนเติมให้เต็มถัง อัดจนเข้าไม่ได้ แล้วขับจนครบ100 กม จะมาแจ้งอีกที

จูนประหยัดแแบผมเครื่องก็ร้อนปกตินะครับ  แต่ผมไม่รู้ว่ามิกน้าเท่าไร แต่ผมเคยวัดของผมแต่จำไม่ได้แล้วว่าเท่าไร555 เลยอาจจะขับไม่สนุก  แต่ของผมปกติครับ เหยีบเร่งรอบ ปกติ ช่วง2-3วิ อาจจะไม่ไปแต่พอส่งตัวแล้วก็พุ่งได้ดีระดับนึง(ยังไม่เคยขับรถคันอื่นเปรียบเทียบเลยพูดไม่ได้)

ส่วนน้ารถไม่พุ่ง เบื่งต้น ลองปรับไฟให้แก่ขึ้นทีละเล็กน้อยจนเห็นผล ตอนปรับให้เอาไขควงแบนตอกที่เสื้อสูบเบาๆทำตำหนิเดิมเอาไว้ก่อนเผื่อปรับแล้วไม่ได้ผล จะได้ปรับกลับ

ขับไปไหนมาไหนสังเกตุท่อไอเสียด้วย ไอร้อนต้องออกมาพร้อมกับไอน้ำนะจะ ถึงจะออกไม่มากก็ยังดี เพื่อแสดงว่าสุขภาพรถเราดี
เอามืออังที่ปลายท่อไอเสียดู ถ้ารู้สึกชื้นๆที่มือ แสดงว่าดี

ส่วนเรื่องขับซิ้ง ตอนนี้ผมเลิกแล้วครับหลังจากรถพังและซ่อมรถเอง(มันเหนื่อยมากๆ) และเท่าที่เคยสอบถามแทคซี่ ผมถามว่าเคยออกส่งผู้โดยสานที่ต่างจังหวัดไหม พี่แทคซี่บอกว่าบ่อยมากๆ  แล้วรถไม่เคยพังเลยเหรอ เขาบอกว่ายังไม่เคย ผมอุทานใช้แก๊ชเนี้ยนะยังไม่เคยพัง
เขาบอกเขาขับไม่เกินร้อย ออกต่างจังหวัด เขาบอกว่าถ้าขับเกินร้อยรถใช้แก๊ชจะซ่อมไว


ยังไงฝากดันกระทู้ด้วยนะครับ เพื่อประโยชน์ ของคนในคลับ  ใครแอบจูนบบผมแล้วมีปัณหามาลงกระทู้ถามได้ครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: PAO PAO ที่ 23 มิถุนายน 2014 19:36:25
มาแชร์สักนิดครับ ผมวิ่งทางไกลบ่อย ไม่ค่อยมีรถติดนะครับ

ตอนผมใช้ 4A-FE แก๊สมิกซ์ วิ่งแช่ 100 จะกินแก๊สที่ .90 บาท/km ถ้าแช่ 120 อยู่ที่ 1.1 บาท/km
ตอนนี้วาง 1nz FE แก๊สชุดเดียวกันเลย   วิ่ง 100 อยู่ที่ 1.1 บาท /km ถ่้า 120 อยู่ที่  1.3 บาท /km

แต่ผมจูนเน้นหนานะครับ ลักษณะการขับผมชอบออกตัวไวๆ พอได้ถึงความเร็วแล้วแช่
เคยลองจูนแบบประหยัดแล้วขับดู มันอืด เหยียบเยอะขึ้น นานกว่าจะถึงความเร็วที่ต้องการ กลายเป็นกินมากกว่า

ผมว่ามันอยู่ที่การขับของคนขับด้วยครับ ว่าเหยียบไปแบบไหน



หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: saichon ที่ 24 มิถุนายน 2014 09:20:58
น้าครับแนะนำอีกนิดจูนตามน้าประหยัดจิงครับแต่ที่ชอบคือเบาได้ต่ำกว่า1100โดยไม่สดุดเสียงเงียบไม่รบกวนข้างบ้านแต่ผมมีปัญหาตรงสตาร์ทตอนเช้า(เครื่องเย็น)ติดยากมาก(ปกติก้อยากอยู่แล้วตอนนี้ยากกว่าเดิม)แนะนำอีกทีครับรถผมแก๊ส100%ครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 24 มิถุนายน 2014 10:23:33
มาแชร์สักนิดครับ ผมวิ่งทางไกลบ่อย ไม่ค่อยมีรถติดนะครับ

ตอนผมใช้ 4A-FE แก๊สมิกซ์ วิ่งแช่ 100 จะกินแก๊สที่ .90 บาท/km ถ้าแช่ 120 อยู่ที่ 1.1 บาท/km
ตอนนี้วาง 1nz FE แก๊สชุดเดียวกันเลย   วิ่ง 100 อยู่ที่ 1.1 บาท /km ถ่้า 120 อยู่ที่  1.3 บาท /km

แต่ผมจูนเน้นหนานะครับ ลักษณะการขับผมชอบออกตัวไวๆ พอได้ถึงความเร็วแล้วแช่
เคยลองจูนแบบประหยัดแล้วขับดู มันอืด เหยียบเยอะขึ้น นานกว่าจะถึงความเร็วที่ต้องการ กลายเป็นกินมากกว่า

ผมว่ามันอยู่ที่การขับของคนขับด้วยครับ ว่าเหยียบไปแบบไหน


ครับ สมัยเมื่อ4-5ปีที่แล้วผมกับเพื่อนได้ออกรถมาพร้อมกัน ผมเป็นโตโยต้า เออี90 ส่วนเพื่อนเป็นฮอนด้าซีวิด4ดอ

ได้แข่งกัน จุนประหยัดแก๊ช ว่าใครจะจูนได้ประหยัดก่วากัน และ สต๊าดในตอนเช้าด้วยแก๊ชทีเดียวต้องติด ขับทุกวันจูนกันทุกวัน
ทุกครั้งที่จูนผมก็บอกเพื่อนว่าระวังเรื่องแก๊ชบาง เครื่องจะพังเอา

เรื่องจูนแก๊ชเพื่อนประหยัดนำหน้าตลอด แถมตอนเช้าสต๊าดทีเดียวติด คุยโชว์อีกตะหาก555
ผมก็อายๆ รถต้องสต๊าดสองทีทุกครั้งที่เครื่องเย็น(ยาวนิดนึง)ถึงติด

มาอยู่วันนึงเพื่อนเอารถวิ่งไปเทียว ชะอำ (เป็นครังแรกทีรถมันออกวิ่งทางไกล) พอขากลับเครื่องพังน้ำดันออกหม้อน้ำเลยต้องจอดให้เครื่องเย็นถึงเติมน้ำกลับมาได้

ส่วนรถผมไปต่างจังหวัดมาหลายรอบละ ถามว่าพังบ้างไหมผมตอบอย่างไม่ปิดบังว่าพังครับ วาวล์ไอเสียทรุดทั้งหมดเลย แต่ไม่ใช้เป็นเพราะจูนแก๊ชนะครับผมจูนเอาพอดีเน้นไม่แก๊ชบาง ที่วาวล์พังเพราะไม่ได้ตั้งวาวล์ครับตอนซื้อรถใหม่ๆยังไม่ค่อยรู้เรื่อง และไม่รู้จะไปตั้งที่ไหนหาที่ดีๆยาก



เข้าเรื่องคำถามนะครับ คือตอนนี้ผมต้องพิสุตร อีกนิดหน่อยให้แน่ใจว่ารถผมกินเท่าไรกันแน่ เอาให้ชัว สิ้นเดือนนี้ ต้นเดือนหน้าจะมารายงานผลครับ รอตามชมนะครับ
จะไม่ปิดบังข้อมูลเด็ดขาด ถ้าเกิดทดลองแล้วเกิดกินแก๊ชมากก่วาเดิมก็จะไม่ปิดบังครับ โกหกคนอื่นได้แต่โกหกตัวเองไม่ได้ครับรู้อยู่แก่ใจ

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน :emotn


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 24 มิถุนายน 2014 11:23:39
น้าครับแนะนำอีกนิดจูนตามน้าประหยัดจิงครับแต่ที่ชอบคือเบาได้ต่ำกว่า1100โดยไม่สดุดเสียงเงียบไม่รบกวนข้างบ้านแต่ผมมีปัญหาตรงสตาร์ทตอนเช้า(เครื่องเย็น)ติดยากมาก(ปกติก้อยากอยู่แล้วตอนนี้ยากกว่าเดิม)แนะนำอีกทีครับรถผมแก๊ส100%ครับ


เอาง่ายๆก่อน ลองใช้วิธีสต๊าดแบบนี้ดู
บิดกุญแจ สต๊าดครั้งแรก4วินาที  เพื่อเรียกแก็ชเข้าหม้อต้ม แล้วพัก1วินาที แล้วบิดกุญแจสต๊าดให้รถติดเลย

ที่ให้ทำแบบนี้ก่อนเพราะ ระบบแก็ชในรถแต่ละคันอาจจะไม่เหมือนกันทั้งหมดทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับช่างที่ติดตั้ง และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง

อธิบายได้คือ
1รถคุณอาจจะเกิดแก๊ชรั่วเล็กน้อย (ผมว่ามีทุกคันไม่ต้องคิดมาก) พอดับเครื่องมัดติวาวล์จะหยุดทำงาน(ปิด)ทำให้แก็ชที่อยู่ในระหว่างท่อแก๊ชไปหม้อต้ม อาจจะรั้วจุดใดจุดนึ่ง ได้ระเหยไปในตอนกลางคืนตอนรถจอดนานๆ พอตอนเช้าคุณมาติดเครื่องทำให้ติดยากนิดนึง

2มีอุปกรดักมากมายระหว่างทางก่อนเข้าหม้อต้ม เช่น มัดติวาวล์ที่ถัง(ต้องมีอยู่แล้ว) มัดติวาวล์กันแก๊ชรั้วก่อนเข้าหม้อต้มกรณีรถชนหรือเหตุต่างๆไม่ขออธิบาย นั้นทำให้มีวาวล์สองตัว เป็นไปได้ว่าอาจจะสังงานวาวลืทั้้งสองตัวเปิดได้ไม่พร้อมกัน จึงทำให้ติดยากแต่ก็ติด

จึงเสนอวิธีสต๊าดแบบข้างบนก่อน
เพราะวงจรการออกแบบ การสต๊าดของรถยนต์ให้สต๊าดน้ำมันก่อนเสมอแต่มีบางรุ่นสามารถเลือกได้ว่าจะใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิง ครับแก๊ชก็ติดตอนเช้าได้ ครับตุ๊กตุ๊กมันยังติดได้เลย คิดแค่นั้นแหละ ผมก็ใช้แก็ช100% ใช้วิธีสต๊าดแบบข้างบนสองทีติด

ถ้าทำวิธีข้างบนแล้วยังไม่ดีขึ้น ก็ให้ปรับตั้งที่หม้อต้มใหม่คือเริ่มใหม่ทั้งหมด คือปิดทั้งหมด แต่ไม่ต้องไปยุ่งกับพาวเวอร์วาวล์มันนะถ้าทำมาแล้ว ให้ยุ่งกับหม้อต้มเพียงอย่างเดียว

1ปิดทั้งหมดจากนั้น(ทำตอนเครื่องร้อน) หมุนปิด idel กับ FILTER ทั้ง2ตัวให้หมด และคาย idel ไป1รอบ แล้วสต๊าด ถ้าไม่ติดให้คายได้อีก ทีละครึ่งรอบ ...ถ้าติดแต่เครื่องเดินไม่เรียบ ให้รีบไปคาย FILTER ออกนิดนึง จนเครื่องนิ่งที่สุด....


สำคัญตรงคาย idel ตอนแรก ถ้าคายจนแก็ชหนาไปหรือบางไป พอจูนแล้วเราจะไม่รุ้เลยว่าแก๊ชตอนเดินเบาเรากินเท่าไรหนาหรือบาง เพราะ FILTER เราได้เปิดไปแล้ว(จูน)
ทำให้ไม่รู้  ดังนั้นตอนช่วงที่เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่)แล้วสต๊าดเครื่องยนเกิดติด แต่สั่นคือจะตับก็ไม่ดับ ต้องหาช่วงนั้นให้ได้ ที่มันสั่นเพราะอะไร

1เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่) เครื่องสั่นเพราะแก๊ชน้อยไป
2เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่) เครื่องสั่นเพราะแก็ชมากไป

ทั้ง2 ข้อถ้าเปิด FILTER เข้าไปด้วยแล้วจะทำให้แก๊ชเพิ่มขึ้น คือถ้าแก็ชบางไปก็จะ(อาจ)พอดี ถ้าแก๊ชหนาไปก็หนาไปเลย


ดังนั้นมือใหม่ที่หัดจูนแก๊ช จะจับจุดตรงนี้อยากมาก และช่างหลายๆคนจะหลีกเลี่ยงตรงนี้ไปเลยทำให้หลายท่านประสพปัญหารถรอบไม่นิ่ง/กินแก็ช/ติดยาก
 ช่างถึงไม่เล่นจูนแบบนี้ เพราะลูกค่าจะกลับมาให้จูนใหม่ซึ่งมันไม่จบและหน้ารำคาญ เพราะช่างเองไม่ได้ขับกับเรา จึงไม่รู้ว่าเราขับแบบไหนแค่ไหน
คือช่างจะจุนให้กินแก็ชว่าปกติซักหน่อย เผือการขับของแต่ละคน


ดังนั้นหา2ข้อข้างบนให้เจอแล้วจะรู้ ทุกอย่าง


ถ้าหาสองข้อพบแล้ว  ถ้าคุณแน่ใจว่าหาพบ

ให้จำรองสถาณะการณ์ รถดับ คือลองนึกสภาพดู ว่ารถตัวเองจอดติดไฟแดงอยู่ พอไฟเขียว เกิดออกตัวดับ ด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ เช่น ปล่อยครัชผิดจังหวะทำให้เครื่องดับ

ต้องสต๊าดทีเดียวติด หรือ สองทีติด หรือยาวๆ10-15 วิ ต้องติด

ทีเดียวติดผมให้100 คะแนนเต็ม
ยาวๆ10-15วิติดผมให้50คะแนน
สองทีติดผมให้25คะแนน

ลองทำดูจำลองสถาณการณ์ แต่อย่าไปทำตรงไฟแดงจริงๆนะ :emoa :emoa :emoa

 :emou :emou :emouนอนก่อนครับ ตอนเย็นเจอกัน ถามได้


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: somporn-salaya ที่ 24 มิถุนายน 2014 14:10:06
ขอบคุณมากมายครับ ได้ความรู้เเยะเลย  ^___^


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: saichon ที่ 24 มิถุนายน 2014 20:18:29
น้าครับสตาร์ทตอนเช้านี่แก๊สหนาหรือบางถึงจะสตาร์ทติดง่ายครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 25 มิถุนายน 2014 17:23:01
น้าครับสตาร์ทตอนเช้านี่แก๊สหนาหรือบางถึงจะสตาร์ทติดง่ายครับ

ครับ ........คือบอกเอาแน่นอนไม่ได้ครับเพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน

ถ้าอยากรู้ตอนนี้ว่ารถเราแก๊ชหนาหรือบาง ก็ ลองจำลองการดับของรถเลยครับ แล้วสต๊าดดูถ้านานติดแสดงว่าหนา ก็ปรับลง  ถ้าให้ดี


ขับไปไหนมาพอถึงบ้าน(เครื่องร้อน) ก็ดับเครื่องแล้วเปิดฝากระโปรง ปิดidel กับ  FILTER ให้หมด  แล้วคายidel ออก1รอบ แล้วสต๊าดเครื่องดู ดับช่างมัน เดินไปเปิดFILTER ช่วย1รอบ เครื่องสั่นช่างมัน  จากนั้นให้หาจุด สูงสุด และ จุดตำสุด จาก FILTER

กลับไปอ่านของเก่าที่ตอบตอนแรกอีกรอบ


ครับแก๊ช จะมีช่วง อยู่หลายช่วงการใช้งานแบ่งได้ดังนี้ คือ

 ช่วงเดินเบา มีสองช่วงครับ
1ช่วงเดินเบา แบบไม่มีภาระ (ไม่เปิดแอร์/หรือตัดการทำงาน)
2ช่วงแอร์ทำงาน +ช่วงออกตัว(คานรถมันติด)

  ต้องไปเล่นกับidel ครับ

  ช่วงเริ่มวิ่งกับช่วงรอบปลาย ต้องไปเล่นกับFILTER

หลายคนรู้ครับ

รถใช้แก๊ช ช่วงเดินเบาไม่มีภาระ กลิ่นแก๊ช จะออกมาเยอะจนได้กลิ่น คนบ่น เจ้าของรถคิดรถกินแก๊ชต้องจูนละ สุดท้ายรถพัง  ทีรถใช้น้ำมันมีกลิ่นไม่เห็นบ่นกันเลย โลกนี้
รถจอดเดินเบาแอร์ตัดมีกลิ่นแก๊ชออกมามาก ไม่ใช่ว่าจะกินแก๊ชเสมอไป

การจุนแก๊ช ผมไม่ได้จูนมาเป็นครั้งสองครั้งแล้วเอามาคุย  ผมจูนมาเป็นปีๆ หมดแก๊ชในการจุนแก๊ชแต่ละครั้งแบบเห็นได้เลย ครั้งๆนึงก็เป็นร้อยใครเคยจูนจะรู้ว่ากินแก๊ชแค่ไหน

หม้อต้มก็เคยใช้มาหลายยี่ฮ้อ แต่ใช้หลักๆ ก็ โทมา กับ มิลแก๊ช มิลแก๊ชออกแบบมาจูนง่ายมากๆเลยครับ โทมาจูนให้นิ่งยากครับ หม้อต้มก้เปรียบหมือนคาบูเรเตอร์ แหละครับ


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 25 มิถุนายน 2014 17:37:12
ขอบคุณมากมายครับ ได้ความรู้เเยะเลย  ^___^

ว่าจะเขียนขอบคุณน้า somporn-salaya ตอนวันหยุด แต่ที่บ้านมีเรื่องซะก่อนกลัวไม่ได้เขียน บอก ตอนนี้เลยรีบเขียนซะเลย

เรื่องเก่าๆ คือว่า น้าจำตัวการ์ตูนตัวนี้ได้ไหม :emox  ผมเคยโพสว่าเครียด แล้วทิ้งท้ายตัวการ์ตูนตัวนี้ไว้ มีน้าเนี้ยแหละที่เข้าใจความรู้สึกของผมมากที่สุด ผมจำได้ตลอดและไม่ลืม แค่ตัวหนังสือของน้าไม่กี่ตัวทำให้ผมคิดอะไรได้หลายๆอย่าง ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกใบนี้ บางครั้งคนที่ไม่ได้รู้จักกับเราเป็นมาเป็นห่วงเรา ทำไมละ ก้ตอนนั้นเราคิดไม่ได้ว่ามีใครเป็นห่วงเราบ้าง เรามองไม่เห็นมองข้ามไป เรามัวมองแต่ปัญหาของเรา นั้นทำให้ผมสลัดปัญหาหลายสิ่งหลายอย่างจากตัวผมออก ผมเลยชอบคนที่อยู่ในคลับเราเพราะแลจะช่วยเหลือผมหลายอย่างและเปรียบเหมือนบ้านของผม ครับ :emotn


หัวข้อ: Re: รถหายกินแก๊ชมากแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 05 กรกฎาคม 2014 19:23:31
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/35d/aspsLN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbtJQKYDgrzrMJ3)

ครับถ่ายน้ำมันเครื่องพันก่วากิโลแรกออกทิ้ง ตอนแรกตั้งใจจะใช้ให้ได้5000 ก.ม แต่น้ำมันมันไม่ไหว  พอร้อนเกจ์ตกถึงเลข0 ตอนเครื่องเย็นขึ้น60 ตอนใส่ครั้งแรกขึ้น40
กลัวเครื่องพังรอบ3  

1ผมทำเครื่องออกมาห่วย ไม่ได้เปลี่ยนปั้มน้ำมันเครื่อง
2เกจ์ซื้อมาอันละ500บาท ห่วย
3น้ำมัน เครื่องของไทย ห่วย LPG NGV
4กรองแท้ ซื้อร้านห่วย120บาท

ผมไม่โทษอะไรทั้งนั้นเพราะมีหลายปัจจัย  อาการตอนใช้น้ำมันเครื่อง เกจ์วัดได้ตอนเครื่องเย็น40 พอร้อนลงมาที่30ใช้ไปจน800-900 ก.ม จึงเดินทางไกลไปนครนายก พักรถที่บ้านญาติครึ่งชั่วโมงจึงเดินทางกลับ จะถึงบ้านขับแซงรถบรรทุกประมาณ120 เกจ์แรงดันน้ำมันเครื่องตกเลยไปที่20 จึงประครองขับมาประมาร80-90 จนถึงบ้าน จอด

ตอนเช้าจะไปทำงานติดเครื่อง เกจ์พ่งไป60 พอร้อนตกลง20 และก็0 จึงตัดสินใจถ่ายออกเลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g92/xuUzpv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbtH0Vwmw2qAMSU)
หันมาคบตัวเนี้ยเหมือนเดิมดีก่วา ขับทั้งไปและกลับขึ้น30 ตลอด ถ้าวิ่งเร็วก็ขึ้นไปอีก ตอนเช้าขึ้น60 พอร้อนตกลง30 ตลอด ตนอนี้น้ำมันยังใหม่อยู่ ต้องลอดูซักพักนึง



(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f2b/1SUzMY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbtMGAqTNgstt59)

เข้าเรื่องแก็ชอีกครั้งครับปลุกกระแส555
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f3f/q2pB0t.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbvM3bLA71EIIdv)
บิลตอนเติมครั้งแรกครับ 442บาท จนตัดแล้วอัด จนตู้ตัด ขึ้นได้แค่นั้นครับ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g6e/NoHofW.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbrE6xmQtV4Pq8t)
แวะขี้ที่ปั้ม ป ต ท ครับ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e43/BIwABJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbrIIgexfemFjqx)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ec6/UH3wxg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbrMC1JEqq7cFyO)
แวะร้านจ่า ซื้อกะลา3เอส และดูจานจ่ายซุป เพื่อจะทำไดร์เล็คคอย ต้องล้มเลิก555 จานจ่ายซุปก็พังได้ไม่แพ้จานจ่ายฝาลายครับ ถ้าหมดอายุการใช้งาน คือผมจะแปลงเอาทนครับ แต่เม็ดคอยมันไม่หล่อมาหมือนรุ่นใหม่ๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/458/KW93RZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbuGHebHCEaLAeY)
เพร็จแล้ว ก็เลยไปหัวหิน คือ ว่า ผมขับรถเลยไป555นานๆจะมาซะที จนแม่ร้องทักให้ซือสัปรด จึงถามแม่ค้า ว่าชะอำเลยมายัง แม่ค้าบอกเลยมาใกลแล้ว555
มิน่าละ ว่าทำไมข้างทางมันไม่คุ้นเลย555 นึกว่าเขาสร้างใหม่ ทังโรงแรม โรงเรียน ผมขับเลยไปประมาณ30-40 ก.ม โอ้ยต้องกลับรถย้อนขึ้นไปอีก

ถ้าไม่แวะซื้อสัปรด สงสัยออกไปโผ่มาเลย์แน่เลย555

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ff4/dRQq1y.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbuncoG6LNpg4zf)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/693/lk6AVX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbuhaL5hI4P7Ejh)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/48c/2AZbPP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbucV0TSVJGI7Ku)

มาถึงชะอำจนได้555

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g09/Gjq138.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbvk2RTaWyFz1aw)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6b7/QJXmuK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbvtCiiPCAcUNp6)
ขากลับแวะดูสวนน้ำ แต่ไม่เข้าไป

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gfb/JhFGOR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbvGJvxkbCMv5BE)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f7b/K9qFiP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbvQEUDgncPU5qS)
ครับ ค่าแก๊ช 418บาท

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ec0/onXczC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xHbKKtvUetAM5VbT)
ครับ ก.ม ที่วิ่งได้ คือ378 กมครับ ออกไปถ่ายมาเมื่อกี้เลยครับ

คือเติมปั้มเดิม ตู้เดิมทั้้งไปและกลับเลยครับ และขอเด็กปั้มเติมเองด้วย เติมจนตู้จ่ายแก๊ชตัดเลยครับ และถ่ายรูปตรงนั้นเลย