AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2557 21:30:27



หัวข้อ: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 19 มิถุนายน 2557 21:30:27
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5eb/CJ4UmB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zUr9Q4obYHo5Y)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7f4/O1MrNv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zV97cDL0uALBl)
ดึงออกมาแล้วหามเข้าบ้าน

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4fd/LZPbJX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zVR4zcEW9uViG)
หามเสื้อเข้าบ้านละ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1ea/QyGfXT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zWz1VLT3vKIUW)
เอาแม่แรงค้ำเกียร์ไว้ด้วยกันยางแท่นเครื่องขาด


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g12/rbj5x3.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zXgZilgMbX4a8)
เห็นจะ จะ สภาพใช้จาราบีผิดประเภท จะเป็นแบบนี้



 ครับเรามาถึงใจกลางเรื่องแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้ที่ติดตามมาโดยตลอด งานนี้ไม่มีสปอนเซอร์เลย ก็เลย(ใครมีงบพร้อมก็ข้ามข้ันตอนนี้ไปได้เลย หรือจะอ่านเพื่อให้ออกอัตถะรถ ก็ดี) ต้องจัดงบประมาณ อย่างระมัดระวัง ว่ามีเงินเท่านี้ควรซื้ออะไรก่อนดี มีเงินเท่านี้ควรทำอะไรก่อนดี ครับการซื้อของ หรือการทำแต่ละอย่าง ถ้างบมีน้อยซื้อของมาแบบไม่จัดระเบียบในการทำ จะทำให้ขั้นตอนการฮอล์เครื่องต้องหยุดชะงักทันทีเพราะเงินหมด  ดังนั้น ให้คิดก่อนว่า
1จะทำอะไรต่อดี ในการฮอล์เครื่องเดือนนี้
2เงินที่ซื้อทำครั้งนี้พอไหม ถ้าไม่พอก็ซื้อมาเท่าที่ใช้ก่อน หรือคิดไปถึงเดือนหน้าว่าเราจะมีเงินออกมาอีกเท่าไร เอามารวมกันจะซื้ออะไรได้บ้าง
3จำเป็นต้องกูยืม ต่างๆนาๆ เพื่่อ จ่ายในสิ่งที่มีค่าใช้จ่ายจำนวนมากเช่น เข้าโรงกลึง หรือซื้ออะไหล่ที่มีราคาแพง หรือหายาก
4ถ้าจะเข้ากรุงเทพเพื่อซื้อ อะไหล่ กะเข้าครั้งเดียวทีเดียว ก็คิดว่าจะเอาอะไรดี ที่อะไหล่แถวบ้านเราไม่ค่อยมีขาย หรือมีแต่คุณภาพต่างกัน

ครับเรื่องเงินปวดหัวแต่ก็ ได้คิดอะไรหลายๆอย่าง ได้วางแผน

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g79/HGjCPV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC4FiACpmCU9Na)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/316/zWehNg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC51hgTTCcrjU8)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fb2/vyjp2g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC5nfXbCvasxFS)
ถอดหวีคลัชออกครับ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/124/uhTRYJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC5nfXbmHlqk0B)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7a2/rPT2gq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC5JeDtbw3DlLv)
มีใครสังเกตุเห็นอะไรบ้าง อิ อิ
.
.
.
ครับน๊อตครับน๊อตมีทั้งหัวเล็กหัวใหญ่ อิ อิ เนื่องจากครั้งก่อน ถอดผิดวิธีเลยขาด แล้วหาน๊อตไม่ได้  ไอ้ได้ก็น๊อตเหมือนกันทุกอย่างต่างตรงหัวน๊อต(ใหญ่) เลยจัดการใส่สลับกัน ตามรูปครับ ปัจจุบันก็ใส่อยู่ ปกติดี

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/24e/53TscA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC5JeDsXVsewFt)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e08/1mKgVe.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDOC65djKFXuUMQr)
ทำตำหนิไว้ด้วยกันใส่ผิดหน้า เพราะอีกหลายเดือนเลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ec5/icjMaP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PeQagj2k12hOa)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2f7/IYlowt.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pfc8WArKHwG2N)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/535/qpLJbO.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pfy7CSey7fLZY)
อย่าทำ....อย่าตอกแบบผมนะ หัวน๊อตเสียหมด(นิดเดียว) ให้เอาอะไรยันฟายวินเอาไว้ ตรงเดือยเหล็กที่ยึนออกมายันกับพื้น แล้วขันมันจะออก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/651/UbUv1c.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pfy7CRYrzPmAI)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5e2/Zz4Hnj.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PfU6j9QejMENo)
ออกมาละ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/592/JrVNd8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PgC3FJ0lf3g8n)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/784/i0E0FJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PgY2m0uZv7xoE)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5c0/nImwo6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Phk12i50wKeGW)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/eb1/dCs9Id.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PhFZIzBy2QPxk)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/733/EhCMj9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PhFZIzF0tnBGd)
จัดการถอดทุกๆส่วนที่ติดออกจากเสื้อสูบให้หมด

 วิธีเก็บชิ้นส่วนที่ถอดออกจากเสื้อสูบ คือ ใส่ถุงพาสติกหนาๆไว้ แล้วเราจะจำชิ้นส่วนที่เราถอดออกได้อย่างไร เออ มันเป็นคำถามในหัวของผม เพราะมันใช้เวลาในการเก็บนานกว่าจะเอาออกมาประกอบ
ผมเลยนึกได้วิธีนึง คือ  ถ้าเราถอดน๊อตข้างเครื่องตรงกรองน้ำมันเครื่อง ให้เราถอดน๊อตออกจากเสื้อสูบให้หมดในแถบนั้นแล้วใส่ถุงไว้ พร้อมกับกระเปาแรงดันน้ำมันเครื่องที่นี้เราก็รู้แล้วว่าแถบไหน ต่อมาด้านหน้าเครื่อง ที่มีน็อต เอาไว้ก่อนรอ ถอดปั๊มน้ำมันเครื่องก่อนแล้วค่อยใส่ถุงรวมกัน ส่วนด้านท้ายเครื่องก็รอถอดฝาซีลท้ายเครื่องก่อนแล้วค่อนใส่ในถุงรวมกัน  ทำแค่นี้ก็ไม่สับสนเรื่องน๊อตละ

ตะลึงพบสาเหตุแล้ว
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e21/HVlJEG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pi1YoR4xbq72Q)
เปิดกรองน้ำมันเครื่องก็พบเลย เศษชาฟร์ออกมาจากกรองเลย


ได้เวลาจับจ่ายซื้อของมาทำกันละ สิ่งที่ผมซื้อมาเตรียมไว้ที่ต้องใช้แน่ๆคืออะไหล่ส่วนที่เสีย กับ อะไหล่ในส่วนที่ต้องเปลี่ยน
1 ชุดประเก็นทั้งชุด (ต้องใช้แน่นอน)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1c1/uFuKHr.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xFe2pEBRSkEk2UyE)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6ea/QqEnwB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xFe6MQlANU7TE7mD)
เข้ากรุงเทพไปวรจักดิ เลย ชัว ผมซื้อชุดปะเก็นชุดใหญ่ที่ร้าน ส.ธนะชัยกลการ ราคา3750 บาท กับสายพานทามมิ่ง113ฟันราคา1340บาท
พกเงินไปหกพัน ได้ของเท่าที่จำเป็นมาสองอย่าง เลยรีบกลับกลัวเงินหมด เป็นเงินก้อนแรกด้วยทำโอทีได้  และสาเหตุที่ผมซื้อสายพานมาเพราะ เคยใช้สายพานร้านแถวบ้านใส่ได้ไม่เกิน80000 ก.ม เลยขาดแล้ว แถมตอนใส่มีเยื้องไปครึ่งฟันด้วย ใส่ยังไงก็ไม่ตรง ผิดกับสายพานที่ซื้อมาชุดนี้ แต่แปลกใจอยู่อย่างนึง มันใส่ถูงแพคมาเหมือนกันเลย ไม่เห็นถึงความแตกต่างกันเลย ยกเว้นราคา  ร้านแถวบ้านราคา950 บาทเอง


2 ข้อเหวี่ยง/ก้านสูบ/ลูกสูบ หรือแล้วแต่ใครเสียจุดไหนก็ว่ากันไป
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g0b/iJRpd3.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xtoOtJyFBy5IPbS8)
ชุดนี้ผมไปร้าน จ่า ที่ราชบุรี ไปซื้อมือเปิดประตูด้านใน แต่ จ่าเสนอมาบอกว่ามีชุดนี้อยู่ เลยจับมาทั้งชุด(เป็นก้านซุป) ราคา3500บาท ลด 3000 บาทมีปั้มน้ำมันเครื่องให้ด้วยแต่ไม่ตรงรุ่น
เงิินไม่พอตอนนั้นเลยรอจนสิ้นเดือน ของยังอยู่เลยวิ่งไปเอา


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2ff/TWgzQl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PiJVLqtodRVfz)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1ce/lcfBnE.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pj5UrHUu6oTjB)
มาถึงชุดนี้กันบ้าง เป็นชุดของเหลวต่างๆ เช่น
1 น้ำยาล้างเครื่องสูตรเชียงกง 280บาท ล้างดีมากเบาแรง ไม่กัดมือ ยาง/สายไฟ/สีรถ และล้างคราบน้ำมันเครื่องได้ดี
2 น้ำมันเครื่อง ป ต ท 480 บาท ยิ้งใช้ยิ้งใสแรงดันน้ำมันเครื่องลดลงมากถ้าใช้ขับต่อเนื่อง (ปกติใช้โมบิล1)
2 กรองน้ำมันเครื่อง 120 บาท
4 หัวเชื้อ 100บาท แถมเครื่อมดื่มชูกำลังมาด้วย  (หัวเชื้อผมเอาไว้หล่อลื่นส่วนต่างตอนประกอบเครื่องเพราะทิ้งเครื่องไว้นานกว่าจะเสร็จไม่จำเป็นต้องใช้ก้ได้)
5 น้ำมันดีเชล 10ลิตร 260บาท (เอามาล้างและเคลือบเครื่อง)
6เศษผ้า 1 กก 40 บาท

ยอดรวมทั้งหมดตั้งแต่ซื้อครั้งแรกเลย  รวม 9370 บาท ถ้วน  แต่ยังมีรายการซื้ออีกนะตามไปเรื่อยๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gec/nOAeFx.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PjrT7ZAyjbXZx)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f7f/AZl7pU.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PjNROgZ4N6Bs1)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/179/Z2aBpo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PjNROgZYZGmea)
ซื้อของหมดเรียบร้อยแล้วเรามาทำกันต่อ
จัดการตอกที่ หัวลูกสูบ ทุกลูก สูบหนึ่งก็หนึ่งที่ สูบสองก็สองที ทำจนครบทั้งสื่สูบ เพื่ออ.. มาค จุด เอาไว้เพื่อว่าเราจะได้รู้ว่ามันเป็นของสูบไหนบ้างตอนใส่จะได้ไม่ใส่สลับกัน แต่ถ้าจะเปลี่ยนลูกเปลี่ยนก้านก็ไม่ต้องตอก มาค ข้ามไปได้เลย

(http://) (http://image.ohozaa.com/t/3a1/xMYCVS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pk9QuyF8UdHwy)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gdf/6oaDF3.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PkvPaQ6GY9kkl)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/64c/11jt3S.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PkvPaQaeLlYNw)
จับเสื้อสูบคว้ำลง เพื่อจะเปิดก้นอ่าง ให้รองเสื้อสูบด้วยเก้าอี้ไม้ เพื่อไม่ให้ เสื้อสูบเสียหาย
จากนั้นถอดน๊อตออกให้หมด แล้วเอามีดที่ไม่ใช้แล้วแชะ ขอบก้นอ่างเพื่อเปิด ห้ามงัดเด็ดขาด ถ้างัดจนขอบอ่างงอผิดรูป ให้ใช้ค้อนตอกลงขอบก้นอ่างตอนเอาก้นอ่างออกมาแล้ว

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ec0/SHygxI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PldMxpkOkp7WD)
เปิดก้นอ่างได้ละ ลุ้น สุดๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5d3/XnKNAf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PldMxpoWOYl6B)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/379/wXoeRs.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PlVJTYxbP5v2M)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7e3/Bvqj0l.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PmhIAgdfZBMGx)
พบปัญหาที่เกิด ขึ้นเลื่อยๆ คือมีเศษ ชาฟร์ติดอยู่ก้นอ่างเต็มเลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/69d/dWX9m7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PmhIAgeQsIkha)
ทอง เรารวยแน่ๆ ร่อนแล้วเอาไปขายร้านทองดีกว่า ว่าแต่เค้าจะรับไหมน้อ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2b4/kzf220.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PlzLdH2GYCvd1)
นี้ปัญหาที่สอง เป็นสาเหตุหลักๆเลยที่ทำให้ต้องยกเครื่องลง สภาพดำสุดไหม้จนใช้ไม่ได้แน่นอนสภาพนี้ ตอนถอดน๊อตนะแน่นมากๆ มันติด

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/139/xbHc7U.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PmDHgxNh1etYP)
วิเคราะห์ไปวิเคราะห์มา พบปัญหาใหญ่มากๆ ที่ทำให้เครื่องตัวนี้จบลง(พัง)ไวขึ้นไปอีก  สังเกตุดีๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/38a/tHau1M.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PmDHgxJNraNgX)
ตามหาชิ้นส่วนเจอที่ก้นอ่าง  มันคืออะไร ใครรู้บ้าง อิ อิ
.
.
.
มันก็คือวาวล์แรงดันน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่คือ ถ้าแรงดันน้ำมันเครื่องสูงไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม มันจะเปิดให้น้ำมันเครื่องลงไปที่ก้นอ่างโดยตรง
ที่นี้ถ้ามันหลุดละ น้ำมันเครื่องที่ปั้มได้ก็จะถูกพ่นออกทางนี้ โดยไม่ขึ้นไปเลี้ยงที่ฝาสูบและส่วนต่างๆเลย

จากการวิเคราะห์(คิด) 1ตอนฮอนเครื่องครั้งแรกผมก็ถอดออกมาล้าง แต่ก็ใส่แน่น นะ แต่อาจจะเป็นแน่นของเราแต่ไม่แน่ของมันก็ได้ มันเป็นแหวนเกือกม้าล๊อคเอาไว้
                        2มันอาจจะเกิดการอุดตันของท่อทางเดินน้ำมันในเครื่องด้วยเศษ ชาปร์ มันเลยดัน(ทำงาน)ตลอดจนมันหลุดออก




 ครับวันนี้เป้นวันหยุดโรงงานครับ อาทิตย์โรงงานหยุดให้สองวัน ผมว่าจะมาลงข้อมุลเพื่ม แต่ติดปัญหาที่บ้านหลายอย่าง บวกกับเข้ากะดึกด้วยกลัวเขียนอะไรผิดๆถูกๆ ช่วงนี้เครียดเรื่องเด้กข้างบ้านไม่ถูกกันมันขายยาแล้วเอาพวกมาดักผมระหว่างไปทำงาน เลยไม่มีเวลาเขียนกระทู้ และบวกกับทำกล้องวงจรปิดที่บ้านด้วย เอาไว้ดุราดราวความเคื่อนไหวข้างบ้านเพื่อความปลดภัย

ผมใช้กล้องแวปแคม ถูกๆสองสามร้อย ต่อกับสาย USB ยาวสิบห้าเมตร กับโปรแกรม Actve WebCam ผลที่ได้คุ้มครับ ถูกดี กล้องที้งไว้สี่ปีเอามาปัดฝุ่นใช้ โชคดียังไม่เสีย


มาเข้าเรื่องรถกันเลยครับ

ความเดิมตอนที่แล้วเราถอดก้นอ่างเจอจุดเสียต่างๆเพื่อมขึ้นครับต่อไปเราก็มาถอด
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1cc/F17Qlq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PmZFWPngXRQY6)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/69e/0XWre0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PnlED70VIzlrp)
ถอดฝักบัวออกครับ  

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ec6/s4jPTX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PnHDjokHtaZoo)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/767/sNM4w0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Po3BZFXAKTnny)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g8e/IxG4BZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PopAFXDqcxGE4)
ถอดปั้มน้ำมันเครื่องครับ ตอนถอดระวังปะเก็นด้วยเพื่อถอดออกมาได้สภาพดีเอามาทำความสะอาด เอาสก๊อไบร์ขัดใช้ได้อีก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/629/327gh2.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PoLzmfdSW2LKB)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/729/Zv0wf2.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PptwIOigAkT4j)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/eb0/OfTvOl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PqTrrWz0L8qh0)
ถอดหลังเครื่องด้วย(เรียกไม่ถูก)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/680/LrnoOZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PrXnuNyRPgj2x)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7d1/mPdPkD.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PsFkRmF2XWagc)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e7f/D8Lgxj.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PtnidVUYP1s1H)
เอาปะแจขันถอดก้านสูบออกทุกก้าน ถอดออกก้านนึงก็เอามาตอกทำตำหนิที่ก้านสูบไว้เพื่อที่ตอนใส่จะได้ว่าเป็นก้านที่เท่าไรอยู่ในตำแหน่งไหน กรณีเปลี่ยนก้านสูบก็ไม่ต้องตอกข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gb7/yYW730.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pu5fAv1eEmyqR)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fd0/mUmAJz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PuNcX46cIZiYU)
สภาพนี้และการใช้งานแบบนี้(ฝืนใช้)ไม่บอกก็รู้ว่ามันห่อตัวแน่นอนเพราะความร้อนและแรงกระแทก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1ef/vDHlBR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PvvajD9cXIS2G)
ครับต่อมาเรามาถอดข้อเหวี่ยงออกกันนะครับ โดยการขันปะกับเมนเสื้อสูบออกเรี่มจากตรงกลางก่อน แล้วไล่ ซ้ายหรือขวา ตามคู่มือการซ่อม

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1d8/O2PGaJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PwV52LI6cvflU)
ครับทุกอย่างออกหมดแล้ว เราก็มาขูดเอากาวปะเก็นก้นอ่างออก แคละขี้ดินที่ติดอยู่ตามเสื้อสูบออกด้วยถ้ามีเยอะ ให้เอาน้ำป่าวล้างก่อนรอบนึงได้
สภาพตอนที่ชำเหละและล้าง เหมือนกำลังผ่าท้องหมูเลย มันมีทั้งน้ำมัน(เปรียบเหมือนเลือด) ก้าน+ข้อเหวี่ยง(เปรียบเหมือนตับไตไส้พุง) เสื้อสูบ(เปรียบเหมือนตัวหมู) 555ทำไปคิดไป

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/605/vQYRqZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PxD2pkJSMR30N)
จากนั้นนำของเหลวที่เตรียมซื้อไว้ก่อนหน้านั้น มาเท ผสมกัน ของเหลวก็คือ น้ำมันดีเซลกับน้ำมันเชียงกง ที่เลือกใช้น้ำมันดีเซลก็เพราะมันระเหยช้า ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่กัดมือ ราคาถูก ล้างสะอาด และเคลือบเครื่องไปในตัวโดยที่ไม่ต้องใส่น้ำมันเครื่องเลย เค็ดไม่ลับจะบอกให้ น๊อตหรือโลหะที่เป้นสนิมนำไปแช่ในน้ำมันดีเซลซักหนึ่งอาทิตย์ จะออกมาเหมือนใหม่เลย ลองมาแล้วขอบอก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g69/tlqzJ8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PyGYsbnOY4uET)
เทลาดทิ้งไว้ซักพักครับ คอยวิดใส่ด้วย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/757/Xo4n18.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PzKUv2lyMHUuJ)
เฮ่อ...มาล้างกันเลย สก๊อดไบร์ยี่สิบบาท เอามาขัดทุกส่วนที่ขัดได้ ภายในผมเลอะไม่เท่าไรเพราะก่อนหน้านั้นก็ถอดฮอล์มาครั้งนึงแล้ว ครั้งนี้เลยไม่เหนื่อย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/120/bAaYkQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PAsRRBj2eOIFa)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ef1/OFMiQz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PBaPeaFkpzFpg)
ครับล้างให้หมดทั้งภายนอกและภายใน  จากภาพให้ถอดน๊อดหัวจมออกด้วยเพื่อจะล้างทางเดินน้ำมันเครื่องเผื่อเศษ ชาปร์ค้างอยู่ภายใน เห็นในเวปหลายๆเวปไม่เคยบอกในจุดนี้เลย หรือเค้าไม่รู้ก้ไม่รู้ครับ
ช่างก็ไม่เคยบอก จุดนี้สำคัญมากๆครับถ้าไม่สะอาดก็ประกอบมาใช้งานพังอีก และที่สำคัญอีกให้ถอดตัวหัวฉีดน้ำมันเครื่องออกมาล้างด้วย (ในภาพไม่มี)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/762/WytfdG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PBSMAJRku4d3r)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f83/EbigZj.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PCAJXj1rpkOoq)
เอาลมแรงๆเป่าทุกรู หรือกาใส่น้ำยาล้างช่วยเป่ายิ่งดี

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1a9/9xqwLu.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PDEG09A4NnEFI)
เสร้จแล้วเอามาเคลือบน้ำมันดีเซล แล้วตากแดดไว้ รอท่อด อุ่ยไม่ใช่เนือหมู555

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g14/u51aLe.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8Pwd7GcwHCcgJZ)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/eea/2NN0bM.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PGuvsqavVw670)
คิวต่อไปก้ข้อเหวี่ยงที่ซื้อมา จะล้างก่อนเข้าโรงกลึงก็ได้นะ หรือกลับมาล้างที่หลังก้ได้ แต่ผมล้างก่อนเลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e9b/RGwJ8n.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PHyrvh7WYm8Eq)
ตากแดดเช่นเคย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4b0/V6Ao4K.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PFMy5RdbiFUEY)
ลูกสุบกับก้านใช้เครื่องทุ่นแรง555 เครื่องอุนตร้าโซนิก ไม่ต้องขัดเลยดีของจริง พวกน๊อตฝาสูบเจอแบบนี้ไปเม็ดทรายและสิ่งสกปรกตามเกลียวออกหมด

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7fa/24pMLR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PIgoRQ1SDgilG)
ล้างเสร็จ ตกใจ ตอนซื้อลืมคิดไปเรื่องขนาดลูกสูบที่ซื้อมางานเข้าแน่เลย รีบเอาไมล์โครมิเตอร์มาจับดู  เฮ่อออ..โล่งอกเท่ากัน ไซร์สแตนดาด 81.39-81.42มิล ค่าการสึกหรอด้วยถือโอกาศวัดไปในตัวเลย

ค่าการสิกหรอของลูกสูบ
  81.39-81.42มิล โดยวัดจากชายกระโปรงลูกสุบ ถึง แหวนกวาดน้ำมัน(ล่าง)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7dc/goyglG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PKogXxMQEkR0u)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/203/lFPt7x.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PIYmepnRxzbG6)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/31d/gFxuOo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PJGjAYyqyyt9C)
จากนั้นก็มาวัดกระบอกสูบกันโดยเอาแหวนใหม่หรือที่จะใส่ มาสวมเข้าไปในกระบอกสูบแล้วเอาหัวลูกสูบกดลงไปให้ประมาณร่องแหวนกวาดน้ำมันสุดท้าย(ไม่ต้องกดมิดลูกเดี๋ยวถึงมดลูก)
ให้ทำกับแหวนทุกตัวยกเว้นแหวนสปริง และให้ทำกับทุกกระบอกสูบ เพื่อความแน่ใจ ค่าที่ได้ต้อง
 
ค่าวัดระยะห่างปากแหวน กับกระบอกสูบ

  แหวนตัวบน  อัด        0.25 - 0.47 มิล
  แหวนตัวล่าง อัด        0.20 - 0.42 มิล
  แหวนกวาดน้ำมัน       0.15 - 0.52 มิล

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6de/UIs7Lz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PL6ek6W7nGjsK)
ครับเรามาดูก้าน ฝาลาย กับ ก้าซุปกันครับ เทียบกันจะๆ ซ้ายมือก้าน ซุป ขวามือก้านเดิมฝาลาย จะเห้นความแตกต่างกัน คือก้านซุป จะหนากว่าครับ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1e8/GPc33C.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PLObGFPUeseXZ)
ครับความหนาได้แล้วเรามาดูความยาวกัน จากภาพ คือเท่ากันเป๊ะ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5d5/trMTka.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8PMw93f8CXOWdF)
จากนั้นก็ตรวจและประกอบ รอใส่ พร้อมแข่ง 555ไม่รู้จะทนได้แค่ไหน



หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน
เริ่มหัวข้อโดย: okiix503 ที่ 22 มิถุนายน 2557 19:26:03
 :emo2 ติดตามครับ


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน
เริ่มหัวข้อโดย: Superpak 92 ที่ 24 มิถุนายน 2557 09:59:15
 :emo2


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 26 มิถุนายน 2557 15:27:50
รอภาคต่อครับ


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)
เริ่มหัวข้อโดย: phanason ที่ 14 ธันวาคม 2557 15:30:32
สุดยอดครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 15 ธันวาคม 2557 13:45:38
สุดยอดครับ  :emo2


ครับผม


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)
เริ่มหัวข้อโดย: deklamrai ที่ 09 มกราคม 2558 12:43:10
 :emom สุดยอดจิงๆ สู้ๆ


หัวข้อ: Re: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 10 มกราคม 2558 00:24:31
:emom สุดยอดจิงๆ สู้ๆ

 :emotn