AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Praphon ที่ 17 กรกฎาคม 2014 12:35:58



หัวข้อ: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 17 กรกฎาคม 2014 12:35:58
ผมใช้รถ AE101 ติดแก๊ส LPG วิ่งมาประมาณ 615,000 km เคยใช้น้ำมันเครื่องกิ่งสังเคราะห์ Valvoline Max Life 10W40 หรือ Mobil Super 2000 10W40, เปลี่ยนถ่ายที่ 8000-10000 km, ทั้ง 2 ตัว ก็ลื่นดี แต่เครื่องเสียงดัง และน้ำมันหายไปบ้าง พอดีเห็นในร้านขายอะไหล่ มีหลายคนซื้อน้ำมันเครื่อง Duckhams HyperGrade Plus 5W-50 กึ่งสังเคราะห์ ซึ่งราคาถูกกว่า 2 ตัวข้างต้น ก็เกิดความสนใจ เพราะเป็นกึ่งสังเคราะห์ที่มีค่าความหนืดตัวหลังถึงเบอร์ 50 ซึ่งปกติที่เห็นมาแค่เบอร์ 40  ก็คิดว่าน่าจะช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายได้บ้าง  ไม่ทราบว่าสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์การใช้น้ำมันเครื่อง Duckhams ตัวนี้บ้างครับ ช่วยแชร์หน่อยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: OrangeLime@RYZ™ ที่ 17 กรกฎาคม 2014 14:58:06
ใช้ครับ ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่



หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 17 กรกฎาคม 2014 15:09:07
น้าผม ใช้ตลอดทั้งเบนซินและดีเซลครับ ตั้งแต่ปี 1989 อิอิ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 17 กรกฎาคม 2014 16:07:36
ดักแฮม ลองแล้ว จะติดใจครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: chet.ae ที่ 17 กรกฎาคม 2014 17:10:51
DUCKHAMS ดี ราคาสมเหตุสมผล ใช้แล้วน้ำมันไม่ค่อยหาย หาซื้อยากนิดนึง   


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Hihigh... ที่ 17 กรกฎาคม 2014 17:15:11
แถวรามอินทรา-แจ้งวัฒนะ หาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับน้าๆ Duckhams เนี้ยครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: kiyota ที่ 17 กรกฎาคม 2014 17:30:03
ใช้ดีปกติครับ   เครื่องฝาดำ ติด แกส  ปกติ  เบอร์หลัง 40    น้ำมันเครื่องก็ไม่เคยหายครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 17 กรกฎาคม 2014 17:33:39
แหม คราวหน้าต้องลองบ้างและ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 17 กรกฎาคม 2014 17:42:10
หลังจากที่ได้อ่านกระทู้นึง ผมรีบไปหาซื้อกับร้านประจำทันที

ปรากฏว่า "ของหมด และจะไม่สั่งมาแล้ว"
เนื่องจากโดนเซลโกงทอง บอกยอดไม่ถึง ทั้งที่ทะลุ
เจ้าของร้านเดาว่ามันเบิกทองจากบริษัทมาแล้ว แต่ไม่ให้เรา เอาไปขายกิน
ล่าสุดได้ข่าวว่ากลายเป็น ผจก.ไปแล้ว แทนที่จะลงโทษ
เลยเลิกซื้อ เลิกสั่งตลอดชีวิต !!
เซ็งเลยผม ดันเจอเซลเจ้าเล่ห์ในเขตพื้นที่พอดี แล้วจะไปหาที่ไหนได้บ้างครับแถวรังสิต  :emox


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: kiyota ที่ 17 กรกฎาคม 2014 18:05:07
หลังจากที่ได้อ่านกระทู้นึง ผมรีบไปหาซื้อกับร้านประจำทันที

ปรากฏว่า "ของหมด และจะไม่สั่งมาแล้ว"
เนื่องจากโดนเซลโกงทอง บอกยอดไม่ถึง ทั้งที่ทะลุ
เจ้าของร้านเดาว่ามันเบิกทองจากบริษัทมาแล้ว แต่ไม่ให้เรา เอาไปขายกิน
ล่าสุดได้ข่าวว่ากลายเป็น ผจก.ไปแล้ว แทนที่จะลงโทษ
เลยเลิกซื้อ เลิกสั่งตลอดชีวิต !!
เซ็งเลยผม ดันเจอเซลเจ้าเล่ห์ในเขตพื้นที่พอดี แล้วจะไปหาที่ไหนได้บ้างครับแถวรังสิต  :emox

ผมชื้อ กับ คนชื่อ   ลีโอออย  leooil      ลองหาดูในเนตครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 18 กรกฎาคม 2014 08:52:49
ขอบคุณครับสำหรับหลายความคิดเห็นที่ไปในทิศทางเดียวกัน  อ้อ แล้วน้ำมันเครื่อง Duckhams นี้มีการทำปลอมเหมือนยี่ห้อดัง อื่นๆ หรือไม่ครับ  ส่วนตัวผมคิดว่า ในระดับราคานี้ ไม่น่าคุ้มที่จะทำปลอมและเสี่ยงกับการถูกจับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 18 กรกฎาคม 2014 11:30:36
ผมใช้ประจำคับดีเลยละ น้ำมันไม่หายคับลืนดี ผมซื้อจากร้านเนีย
http://www.rlaid.com/product.detail_252441_th_4534939


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: N@MIN ที่ 18 กรกฎาคม 2014 14:24:53
ใช้อยู่เหมือนกันครับ ใช้ทุกคันเบย


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 18 กรกฎาคม 2014 16:03:39

พึ่งซื้อมา เดี๋ยวมารีวิวเด้อ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: ekapong ที่ 19 กรกฎาคม 2014 13:15:29
ใช้แล้วครับ พอใจครับ กับราคา-คุณภาพ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Nu MaI <RZ> ที่ 19 กรกฎาคม 2014 16:55:02
ใช้อยู่ครับ 5 และดี


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: ja4531 ที่ 21 กรกฎาคม 2014 11:19:06
ผมใช้ประจำคับดีเลยละ น้ำมันไม่หายคับลืนดี ผมซื้อจากร้านเนีย
http://www.rlaid.com/product.detail_252441_th_4534939
ผมอยู่อุบลฯ ก็สั่งเอาจากร้านนี้


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 21 กรกฎาคม 2014 11:33:27

ตอนนี้ใช้เทียบกับ shell hx8 fully syn... W40
ผมว่า hx8 ดีกว่า แต่ถ้าเทียบกับราคาก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคาที่ถูกกว่ากันครึ่งนึง
เบื้องต้นหลังจากที่เปลี่ยนใส่ พบว่าตอนเครื่องเย็นสตาร์ทใหม่ๆ เสียงวาวล์จะดังหน่อย พอร้อนก็เงียบลงครับ
อาจจะเป็นได้จากความหนืดที่มากกว่าด้วยมั๊งครับ แฮ่ะๆ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Klosterex ที่ 21 กรกฎาคม 2014 14:37:04
เทียบกับ PTT Performa NGV SAE 10W-40 ดีกว่ามั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 21 กรกฎาคม 2014 20:47:07
เทียบกับ PTT Performa NGV SAE 10W-40 ดีกว่ามั้ยครับ
อย่าเทียบเลยคับดีกว่าเยอะ ปตท ผมเลิกใช้นานแล้ว ห่วย


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 22 กรกฎาคม 2014 12:38:51
ได้รับการยืนยันจากสมาชิกหลายท่านที่ใช้น้ำมันเครื่อง Duckhams แล้วก็มีความมั่นใจขึ้น ก็เลยตัดสินใจซื้อ กึ่งสังเคราะห์รุ่น Hypergrade plus 5W-50 มาไว้ก่อน ซึ่งกำลังจะถึงรอบเปลี่ยนเร็วๆนี้ กับ AE101,  แล้วก็เลยซื้อของ Duckhams ตัวสังเคราะห์แท้ เป็นรุ่น QS 0W-40 Fully Synthetic มาด้วย ราคาก็สองเท่าของตัวกึ่งสังเคราะห์ ประมาณพันต้นๆ มาเปลี่ยนใส่กับรถอีกคัน เป็น Mazda Tribute (SUV) ซึ่งก่อนหน้าใช้กี่งสังเคราะห์ของ Valvoline Max Life 10W-40,  ลองขับแล้วลื่นดี สตาร์ทง่าย เสียงเครื่องยนต์เงียบขึ้นกว่าสมัยเปลี่ยน Valvoline ใหม่ๆ แต่ก็คงเทียบกันไม่ได้ทีเดียวเพราะราคาก็แพงกว่าหน่อย เนื่องจากตัวนี้เป็นสังเคราะห์แท้  เห็นข้างแกลลอนเขียนว่าผลิตจากสารสังเคราะห์ชนิด Poly Alpha Olefin เคยอ่านเจอในหลายเวบที่เอ่ยถึงตัวนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นสารที่บ่งบอกถึงความเป็นน้ำมันสังเคราะห์แท้หรืออย่างไร แล้วมันเป็นทั้งหมด หรือเป็นเพียงส่วนผสม สมาชิกท่านใดเคยใช้สังเคราะห์ ตัว QS นี้ ช่วยแชร์ด้วยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: tEE2009 ที่ 18 สิงหาคม 2014 02:41:28
ผมใช้รถ AE101 ติดแก๊ส LPG วิ่งมาประมาณ 615,000 km เคยใช้น้ำมันเครื่องกิ่งสังเคราะห์ Valvoline Max Life 10W40 หรือ Mobil Super 2000 10W40, เปลี่ยนถ่ายที่ 8000-10000 km, ทั้ง 2 ตัว ก็ลื่นดี แต่เครื่องเสียงดัง และน้ำมันหายไปบ้าง พอดีเห็นในร้านขายอะไหล่ มีหลายคนซื้อน้ำมันเครื่อง Duckhams HyperGrade Plus 5W-50 กึ่งสังเคราะห์ ซึ่งราคาถูกกว่า 2 ตัวข้างต้น ก็เกิดความสนใจ เพราะเป็นกึ่งสังเคราะห์ที่มีค่าความหนืดตัวหลังถึงเบอร์ 50 ซึ่งปกติที่เห็นมาแค่เบอร์ 40  ก็คิดว่าน่าจะช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายได้บ้าง  ไม่ทราบว่าสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์การใช้น้ำมันเครื่อง Duckhams ตัวนี้บ้างครับ ช่วยแชร์หน่อยครับ ขอบคุณครับ

อึม....ด้วยความเคารพครับ   :emotn

ผมต้องถาม น้าฯ กลับว่า เดิมใช้ xxW40 แล้ว น้ำมันหายไปบ้าง นั้น หายไปเยอะ หรือประมาณเท่าไรครับ ?

ทั้งนี้ รถผมเลขไมล์ ไม่เยอะเท่าน้า (ตอนนี้ปรัมาณ 310,000 km ) ใช้ เบอร์ xxW40 เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5,000 km /+- ไม่เกิน 8,000 km ครับ

โดยปริมาณน้ำมันเครื่องที่ผมเติมเพิ่ม คือ ไม่ถึงครึ่งลิตร ครับ (ซื้อขนาด 1 ลิตรไว้เติม หรือ ซื้อแบบ 4 ลิตรแถม 1 ลิตร)

ซึ่ง (ทีแรกผมเข้าใจว่ารถตัวเองกินน้ำมันเครื่อง) ก็เลย ลองใช้หลายๆยี่ห้อ ทั้งเบอร์ W40 และ W50

ดังนี้ครับ

1. PULZAR Long-Life Z-7 เกรด 20W-50
2. Mobil Super 1000 เกรด 20W-50
3. CALTEX Havoline Formula SAE 20W-50
4. Duckhams HYPERGRADE PLUS SAE 15W-50
5. PETRONAS SYNTIUM 800 เบอร์ 10W40
6. PTT Performa SEM 10W40

------------------------------------

กลับมาที่ประเด็น ที่น้าฯ ถาม

ความรู้สึกผม เมื่อใช้ Duckhams HYPERGRADE PLUS SAE 15W-50 คือ

ข้อดี
1.ปริมาณน้ำมันเครื่อง ที่เติมเพิ่มในระยะเปลี่ยนถ่ายเท่าเดิม นั้น น้อยลงมาก (ใช้ไม่ถึงครึ่งของครึ่งลิตร )

2.เสียงเครื่องเงียบลง อย่างชัดเจน (เมื่อเดินเบา และใช้งานระยะทางไกล หรือขับนานๆ)

ข้อเสีย
1.เครื่องยนต์มีความร้อนเพิ่มขึ้น

2.อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มมากขึ้น (โดยตัวแปรคงที่ เช่น คนขับคนเดิม, ความเร็วที่ใช้ และระยะทาง เป็นต้น)

3.รถอืดๆ เร่งไม่ค่อยออก (ที่รอบเครื่องเท่าเดิม)

 :emotn :emotn :emotn

------------------------------------

ปล.

1.รถผมเดิมๆ AE111 Auto ใช้น้ำมัน

เท่าที่ได้ลองใช้ ชอบ 5. PETRONAS SYNTIUM 800 เบอร์ 10W40 ครับ

เสียดายที่หาซื้อยากหน่อย เพราะร้านประจำไม่ขายแล้ว

2.ระยะทาง จาก กทม ไป อุดร (พักรถพักคน 1 ครั้ง ที่เลี่ยบเมืองโคราช)

อ้างอิง จากกระทู้ฯเดิม

รถ10ปีขึ้นจะเปลื่ยนน้ำมันเครื่องใช้เกรดอะไรดีครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=116356.0

++++ เรื่องน้ำยาล้างเครื่องยนต์ (ภายใน) ++++
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106952.0


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 18 สิงหาคม 2014 12:34:49
ขอบคุณ คุณ tEE2009 สำหรับการแชร์ข้อมูลครับ
- ของผม ช่วงที่ใช้ 10W40 ทั้งของ Valvoline MaxLife และ Mobil Super2000 จะเติมประมาณ 3,000 ก.ม. ต่อ 1.5-2 ลิตร หรือโดยประมาณ ในช่วงการเปลี่ยนทุก 10,000 ก.ม. ผมต้องซื้อเพิ่มอีก 2-3 ลิตรจากแกลลอน 4 ลิตร โดยใช้น้ำมันเกรดเดียวกัน
- จากนั้นก็เลยลองเปลี่ยนการเติม 2 ลิตรในรอบถัดไปเป็นคนละเกรด เป็นของ Mobil Super1000 20W50 อัตราน้ำมันเครื่องหายดีขึ้นเล็กน้อยเป็นประมาณ 3,000 ก.ม. ต่อลิตร
- พอเปลี่ยนรอบถัดไป ลองใช้ Mobil 1 5W-50 แบบแกลลอนล้วน (ไม่มีเบอร์ 10W40 ผสมเหมือนก่อนหน้า) อัตราดีขึ้น เป็นประมาณ 4,000 ก.ม.ต่อลิตร จากนั้นก็เติม, จากนั้นเติมเพิ่ม 1 ลิตรด้วย Mobil 1 5W-50 และตามด้วยอีก 1 ลิตร Mobil 20W50 เลยไปจนถึง 12,000 กม.
- รอบปัจจุบันนี้เพิ่งลองใช้ Duckhams HyperGrade Plus 5W-50 เป็นครั้งแรกมาประมาณ 1,000 ก.ม. แปลกใจกับน้ำมันเครื่องที่เป็นสีเขียว ซึ่งปกติจะเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลอ่อน ความรู้สีกที่เปลี่ยนครั้งแรก ก็รู้สีกลื่นดีมากกว่า Mobil 1 5W-50 ที่เคยเปลี่ยนมา แต่ตอนเครื่องเย็นจะรู้สีกว่าออกตัวอืดกว่า Mobile 1, เสียงเครืองดังกว่า Mobil 1 เล็กน้อย แต่ไม่เท่าสมัยใช้ 10W40, อัตราการกินน้ำมันเครื่องที่ 1,000 ก.ม. แรกยังไม่สังเกตการลดลง คงต้องรออีกสักพัก แล้วจะอัพเดดให้ฟังใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: TAKAMINE ที่ 18 สิงหาคม 2014 22:55:00
ผมว่าใช้ดีเลยครับตัวนี้เครื่องสะอาดก่อนหน้าใช้ปตทเจ้าของเก่าน่ะครับผมซื้อรถมือ2มาน่ะครับเปิดฝาครอบวาวล์ดูเป็นคราบเหนียวๆเหมือนยางมะตอยเลยพอผมเปลี่ยนมาใช้แฮมเป็ดนี่ติดใจเลยครับเปิดฝาครอบวาวล์ดูสะอาดกริบเลยเครื่องลื่นปรืด


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 สิงหาคม 2014 02:49:07
ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง

น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม

ตั้งแต่ Group 1 - 3 เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ทำมาจาก น้ำมันดิบ หรือ น้ำมันตามธรรมชาติ (Mineral Oil)

Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil)

Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1

Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม

ตั้งแต่ Group 4 - Group 5 เป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์
เป็นพวก Polyalphaolefin - PAO หรือ Ester Base คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 %

Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า

Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก

ดังนั้น น้ำมันพื้นฐาน Group 4 จึงมีความคุ้มค่าที่จะนำมาผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์สำหรับยานยนต์ เนื่องจากให้การปกป้อง การหล่อลื่นที่ดีและได้อายุการใช้งานที่สูง ในราคาต้นทุนที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับ Group 5

ในการผลิตน้ำมันเครื่องเค้าก็ใช้น้ำมันพื้นฐานจาก 1 ใน 5 Group นี่แหละ แล้วนำเอาพวกสารเพิ่มประสิทธิภาพ (Additive) ผสมลงไป โรงงานที่ผสมหรือผลิตน้ำมันเครื่องในบ้านเรามีอยู่ไม่กี่แห่ง พวกบริษัทน้ำมันเครื่องก็จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตให้ ดังนั้นน้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อก็ออกมาจากโรงงานเดียวกัน ด้วยเหตุนี้คุณภาพของน้ำมันเครื่องจึงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้น้ำมันพื้นฐานกับพวกสารเพิ่มคุณภาพที่เติมผสมลงไป


น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม

Hydro crack คือกระบวนการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่หรือปิโตรเลียม (Mineral Oil) ไปจัดเรียงโมเลกุลขึ้นมาใหม่ (คล้ายกับทำ GMO's ในพืช) แลัวจะได้น้ำมันพื้นฐาน Group 2 และ Group 3 ออกมา

สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3

สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม

ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ

ถึงแม้คุณภาพของน้ำมันเครื่อง Group 3 จะใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่อง Group 4

***แต่ก็เพียงแค่ใกล้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงยังไม่สามารถทัดเทียมได้***



ข้างล่างเป็นลิงค์ของกรมธุรกิจพลังงานก็มีกล่าวถึงน้ำมันเครื่อง Group 3 และ Group 4 (PAO) ไว้ค่อนข้างชัดเจนครับ

http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm

การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องประกอบด้วยน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานผสมกับสารเคมีเพิ่มคุณภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ตามชนิดของน้ำมันพื้นฐานที่นำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่อง ดังนี้
ประเภทที่ 1 เป็นน้ำมันเครื่องทั่วไปที่ผลิตจากน้ำมันแร่ซึ่งได้จากการกลั่นน้ำมันดิบโดยตรง
ประเภทที่ 2 เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Synthetic) ที่ผลิตจากน้ำมันซึ่งสังเคราะห์ขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป เช่น ความคงทนต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อายุการเปลี่ยนถ่ายและการใช้งานนานขึ้น มีอัตราการระเหยต่ำลดปัญหาการสิ้นเปลืองหล่อลื่น เป็นต้น
ส่วนประเภทที่ 3 เป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic) ที่ผลิตจากการนำน้ำมันแร่มาผสมกับน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์เพื่อเสริมคุณสมบัติให้ดีขึ้นกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป และมีราคาถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์

ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย

แต่ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ประเภทใด ผู้บริโภคก็จะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะเลือกใช้น้ำมันสังเคราะห์ในการใช้งานด้วย โดยทั่วไปการใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็เนื่องจากมีระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายที่นานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป แต่ก็ควรจะพิจารณาว่าคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายแพงขึ้นหรือไม่ สำหรับการใช้งานจริงในท้องถนนซึ่งรอบและสภาวะการใช้งานเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็มีส่วนช่วยได้บ้างเนื่องจากมีความคงตัวสูงกว่า แต่สำหรับการใช้งานในสภาวะปกติและระยะทางไม่มากนัก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil

ในปัจจุบันผู้ผลิตน้ำมันเครื่องมีการแข่งขันสูง มีการใช้กลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาช่วยในการจำหน่ายสินค้าและชักจูงผู้บริโภคให้เกิดความพึงพอใจในสินค้าของตน นอกเหนือไปจากการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในเชิงวิชาการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาในสื่อต่างๆ ซึ่งก็เป็นการดีที่ผู้บริโภคจะมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายชนิดขึ้น แต่ก็ยิ่งต้องใคร่ครวญในการตัดสินใจซื้ออย่างถ้วนถี่และรอบคอบมากขึ้นเช่นกัน

------------------------------------------------------------

สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง
กรมธุรกิจพลังงาน
โทร. 0 2547 4319-20
พฤษภาคม 2546
การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
doeb.go.th


ลองอ่านดูครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 สิงหาคม 2014 02:52:49
ประเด็นคือ ดูการใช้งาน และ สภาพเครื่อง และ เงินในกระเป๋า

บางตัว group 3 ดันราคาเท่า group 4 บางตัว group 4 ดันแพงกว่า group 5

ซื้อของให้เหมาะสมทั้งราคาและคุณภาพ ได้ของธรรมดาราคาแพงก็ซวย ได้ของดีราคาเหมาะสมก็ดี ของดีและถูกไม่ค่อยมีครับ :emotw


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 21 สิงหาคม 2014 12:56:32
ขอบคุณ คุณ Panda Racing ด้วยครับ ได้ความรู้มากเลยครับ