AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 02 กันยายน 2557 15:09:57



หัวข้อ: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 02 กันยายน 2557 15:09:57
(http://) บทนำ
 
  ครับหลายท่านประสพปัญหาเรื่องแอร์ทั้งแอร์ไม่เย็นไม่สู้แดด หรือเย็นมากไปจนเป็นน้ำแข็ง ไปเข้าร้านซ่อมเสียเงินมากมายถ้าทำทีเดียวจบก็ดีไป ผมไม่ขอพูดอะไรมากเกี่ยวกับร้านแอร์ เพราะมีทั้งดีและไม่ดีประปนกันไป เข้าร้านซ่อมทีหมดเงินไปหลายพันบาท

  รถผมที่ผมซื้อต่อเค้ามามือสี่ มือห้า ได้มาแบบแอร์พังๆ คอมน๊อก เก็บเงินเข้าไปถามร้านซ่อมแอร์หลายๆร้าน บอกราคาเดียว8000-10000 บาททำทั้งระบบ ราคาพอรับได้อยู๋ แต่การรับประกันแค่7วัน โถ่เวร จ่ายเงินแพงๆแม่มให้ตู7วัน ฝันไปเถอะช่าง ถ้าพี่มีฝีมือก็แดงมาซิ หน้าจะรับประกันให้ซักเดือน ตกลงเลยทำเอง555สบายง่ายๆครับระบบแอร์ก็เหมือนปั้มน้ำนั้นครับถ้าตรงไหนรั่วก็ใช้ได้ไม่นาน ถ้าปั้มน้ำ(คอมแอร์)ไม่มีแรงอัดก็ไม่เย็นสู้แดดไม่ได้ เปรียบเหมือนปั้มน้ำก็จะส่งน้ำไปไม่แรง ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ผมทำ ครั้งแรกเปลี่ยนคอมแอร์+ไดเออร์+วาวล์+อื่นๆใช้ไป3-4ปี พอเครื่องรถพัง(ชารป์ละลาย)เลยจอดทิ้งไว้หลายเดือนระบบแอร์จึงพัง

  คำแนะนำก่อนทำแอร์ควรถอดชิ้นส่วนต่างๆของระบบแอร์ออกให้หมด เช่นท่ออะลูมิเนียม แผงคอยร้อน ตู้เอร์แล้วค่อยหาซื้ออะไหล่ในส่วนที่เสียเพราะ ท่อ หรือ ตู้แอร์ รูจะไม่เท่ากันหรือเข้ากันไม่ได้ เดี๋ยวซื้อมาผิดจะเสียของ

เรามาเริ่มทำกันเลย
http://www.youtube.com/watch?v=u1LzhxintQQ

อาการแอร์รถผม รั่วตรงข้อต่อตรงตู้แอร์ ทำให้น้ำยา+น้ำมันหาย ร่องลอยการรั่วซึม

(http://)(http://www.mx7.com/t/6eb/Ee7930.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGCiwYE0N5LGp)

อะไหล่ที่จะเปลี่ยนก็มีดังนี้
1 น้ำยาล้างคอย อาปาเช่ร์50บาท ใช้2ขวด
(http://)(http://www.mx7.com/t/e1d/w9g0BN.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgOLuftISmSgrk)

2น้ำยาไล่ความชื้นในระบบ เอฟ11 50บาท2ขวด
(http://)(http://www.mx7.com/t/3a2/BaIulZ.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgNHycCVSpMOnV)

3 ไดร์เออร์ 130บาท
(http://)(http://www.mx7.com/t/2ae/Gq5UGq.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgNHycCP4jHccA)

4โอริง ต่างๆเล็ก กลาง ใหญ่
(http://)(http://www.mx7.com/t/3ec/iUkOLy.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgNlzwlcb1YOdo)

น้ำมันคอมแอร์ อาร์134เอ
(http://)(http://www.mx7.com/t/f26/EoWuzo.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgMZAQ3DigVB6l)

(http://)(http://www.mx7.com/t/e8e/CekQKD.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgPPqikeoGhtHz)

เริ่มรื้อกันเลยครับถอดทุกชิ้นส่วน เช่นกันชน ไฟหน้าอื่นๆ เพื่อที่จะถอดแผงคอยร้อน
(http://)(http://www.mx7.com/t/6fd/Cu8qHo.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgRBjHKbCdVtUn)
(http://)(http://www.mx7.com/t/6e7/GErkNR.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgRBjHK6ennJ9g)
(http://)(http://www.mx7.com/t/5d1/0Wdk5K.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgSFfKB3dnUh6R)
(http://)(http://www.mx7.com/t/g9f/dCWY9b.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgT1eqSvAXKpuK)
(http://)(http://www.mx7.com/t/gb4/AuISgs.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgU5atJho6Gi9f)


แล้วก็ถอดแบตร
(http://)(http://www.mx7.com/t/gb4/AuISgs.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgU5atJho6Gi9f)
(http://)(http://www.mx7.com/t/5c5/FfQcPo.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgV96wzW9eBZbt)

กองๆกันไว้ตรงนั้นก่อน
(http://)(http://www.mx7.com/t/fe1/azxiA4.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKgV96wA8fvgKZm)


เริ่มโล่งและ
(http://)(http://www.mx7.com/t/163/DXiCsh.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oE8rKZxZSagr3)
ถอดพัดลมแอร์ออกก็จะถึงแผงคอยร้อนแล้ว

(http://)(http://www.mx7.com/t/g9d/OPePcA.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oE8rKZz8dhkRY)
ถอดท่อที่ติดกับแผงคอยร้อนออกรวมทั้งไดร์เออร์


(http://)(http://www.mx7.com/t/498/Ba9fxW.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oEuqrhaF4Kwk7)
ถอดตัวยึดแผงคอยร้อนออก

(http://)(http://www.mx7.com/t/566/ruF273.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oEQp7ySt4zrr9)
น่าหลุดออกมาละ
(http://)(http://www.mx7.com/t/112/iX3LW2.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oFcnNQo1ylRYV)
อันนี้หม้อน้ำไม่ต้องเอาออก

(http://)(http://www.mx7.com/t/254/JEjmAb.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oFcnNQs6H8HXY)
โล่งๆเลย

(http://)(http://www.mx7.com/t/23a/MEMKzx.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oFymu7VHjTyvh)
พอถอดแผงคอยร้อนออกมาก็แช่และล้างด้วยน้ำยา อาปาเช่ ทั้งในท่อและนอกท่อ เพื่อระบบจะได้สะอาด ล้างแล้วเอาลมเป่าสวนหลายๆรอบ แล้วแช่น้ำไว้ซัก1-2 ชั่วโมงถ้าไม่แช่ทิ้งไว้แผงอาจจะผุได้ครับถ้าน้ำยาล้างออกไม่หมด ทำเองมันดีแบบนี้แหละ คือไม่ต้องรีบร้อน

(http://)(http://www.mx7.com/t/605/kdBKYB.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oFUlapDzZfkiq)
(http://)(http://www.mx7.com/t/e82/P2BRoI.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGgjQHeA3cbTz)
(http://)(http://www.mx7.com/t/490/xc3DNi.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGgjQHbLCp9MQ)
ในระหว่างที่แช่แผงคอยร้อนก็ หันไปถอด หม้อกรองกับกล่องฟิวป์ออก เพื่อจะได้ทำงานสะดวก

(http://)(http://www.mx7.com/t/6eb/Ee7930.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGCiwYE0N5LGp)
(http://)(http://www.mx7.com/t/5a2/dXh08O.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGCiwYN3cWvDN)
ครับทีนี้ถอดกรองกับแบตร์และกล่องฟิวป์แล้ว เราก็มาถอดเอาท่อแอร์กัน

(http://)(http://www.mx7.com/t/g63/HCzU79.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGYhdgjQQd8bI)
่ท่ออลูมิเนียมเก่าออกมากองข้างนอกแล้ว

(http://)(http://www.mx7.com/t/e06/a9sUwS.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oGYhdgr2dppFI)
เมื่อถอดท่อทางด้านนอกเสร็จแล้วเราก็มาถอดตู้แอร์ด้านในกัน

(http://)(http://www.mx7.com/t/5f8/m8v5eF.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oHkfTxNdrf2aK)
เริ่มถอดตู้แอร์ด้านใน ต้องถอดเก๊ะรถออกก่อน

(http://)(http://www.mx7.com/t/3cd/kZJ3m7.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oHkfTy2pIGvf3)
เราจะเห็น ตู้พัดลมกับตู้แอร์

(http://)(http://www.mx7.com/t/5bd/X0TuJZ.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oHGezPExwhowP)
อันนี้ผ้ากรองฝุ่นแอร์ ผมทำเอง ใช้ดีนะตู้แอร์ไม่ตันเลย ตั้ง4ปีละลมก็แรงปกติ

(http://)(http://www.mx7.com/t/fb1/EeopVe.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oHGezPCOhjphR)
ถอดปลั๊กต่างๆออกให้หมด ในรูปคือปลั๊กพัดลม
(http://www.mx7.com/t/113/7CbNpz.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oI2dg7cSOW2wp)
(http://)
(http://)(http://www.mx7.com/t/2e4/zuAjSi.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oIobWoIGAMHEA)
ถอดน็อตยึดตู้แอร์และพัดลมออกให้หมด เพื่อที่จะเอาตู้แอร์และพัดลมออก

(http://)(http://www.mx7.com/t/ee0/0Awozo.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oIobWoBNYfoWS)
และปลั๊กหางหนู (ตัวจับอุณหภูมิ)

(http://)(http://www.mx7.com/t/43d/DSO5en.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oIKaCGmZKcDX6)
ออกมาละ ตู้แอร์ ในรูปยังไม่ตันเลย แสดงว่าติดกรองแอร์ได้ผล

(http://)(http://www.mx7.com/t/59a/NtJjL8.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oJ69iXSScIybX)
ยกพัดลมออก อย่าลืมปลดสายสลิงออกด้วยนะครับ

(http://)(http://www.mx7.com/t/e6a/iOqLSK.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oJs7ZfhoHLA9R)
(http://)(http://www.mx7.com/t/71b/U2VoJF.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xO7oJO6FwSVzeLC0)
(http://)(http://www.mx7.com/t/f4b/AvcZl9.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhyuKe3vprAz8H)
(http://)(http://www.mx7.com/t/371/Q5yYwS.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhzyGgUaazwgaW)

(http://)(http://www.mx7.com/t/e61/EaCL1x.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhAgDDtwj2vB5k)
(http://)(http://www.mx7.com/t/292/HrZzkr.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhBGymBQm6hRh2)
จำตำแหน่งหางหนูไว้ ของเก่าใส่ยังไงตอนใส่ต้องใส่อย่างนั้น

(http://)(http://www.mx7.com/t/19b/1GvnoJ.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhDsrM1ztS3V5f)
(http://)(http://www.mx7.com/t/294/codVxV.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhFelbrJjDEPVG)
(http://)(http://www.mx7.com/t/7e5/hNtRNT.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhFWiy0OvMhk3K)
(http://)(http://www.mx7.com/t/789/qxJLuD.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhH0eARqbDYx1Q)

วาวล์แอร์ ถอดเปลี่ยนตามสภาพ หรือตันก็ต้องเปลี่ยน (ของผมยังไม่ตัน) แอร์จะเย็นหรือไม่เย็นก็ขึ้นอยู่กับเจ้าวาวล์แอร์ด้วย

(http://)(http://www.mx7.com/t/182/tak8m4.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhI4aDI4R5VCVv)

ล้างตู้แอร์ด้วย น้ำยา อาปาเช่

(http://)(http://www.mx7.com/t/ga1/vRnJFV.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhJu5mQCLsBoMs)
ครับปั้มลมเช็คจุดรั่วต่างๆ ใช้อัดลมเพื่อหารอยรั่ว

(http://)(http://www.mx7.com/t/554/ZWkSV2.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhKU05YJ9hIMfq)
(http://)(http://www.mx7.com/t/4b4/MmIkAy.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhMjUP7c4b5bHP)
เอาแผงคอยเย็นจุ่มในกระมัง แล้วอัดลมเพื่อหาจุดที่รั่ว
http://www.youtube.com/watch?v=45VdD_WlRe0
http://www.youtube.com/watch?v=hTwYxL77KDA

(http://)(http://www.mx7.com/t/463/UvzJL5.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhNnQRXQBhhWc1)
เทสรั่วตู้คอยเย็นเสร็จแล้วเป่าด้วยลมทั้งนอกทั้งใน ห้ามมีน้ำตกค้างในท่อ

ยังไม่จบระบบแอร์นะครับขอพักไว้ก่อน ถ้ามีคนเข้ามาดูครบ1000 คนผมถึงจะเอามาลงเพิ่ม

ครับตามสัญญา


(http://)(http://www.mx7.com/t/39f/68ra9i.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhONLB6mt0AUeS)
เมื่อเราเอาแผงคอยเย็นจุ่มน้ำเทสรั่วผ่านแล้ว เราก็มาดูสภาพกัน

(http://)(http://www.mx7.com/t/169/pX90kf.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhPRHDWWxthpdB)
ทำความสะอาดกรอบตู้แอร์ แล้วเอาผึ่งลมไว้รอแห้ง

(http://)(http://www.mx7.com/t/57e/1aPM5d.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhRhCn5ilInzqo)
เส็จแล้วเอาหางวาวล์ติดเข้าที่เดิม ไว้

(http://)(http://www.mx7.com/t/g57/2cLHnz.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhSHx6dJed8jOL)
อันนี้ฟอร่าเทปสำหรับปิดท่อแอร์

(http://)(http://www.mx7.com/t/3f4/P0diOf.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhTLt94tgaKisd)
พันตามรูป

(http://)(http://www.mx7.com/t/g23/Zq2vMI.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhUPpbVdkCM3Ws)
สติ๊กเกอร์รับประกัน 2007 ตู้เทียม อยู่ได้หลายปีโดยไม่รั่วเลย

(http://)(http://www.mx7.com/t/412/vKeVrP.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhWfjV3CapCqs5)
เทF11ใส่เข้าไปในท่อ แล้วเอาลมเป่าอัดเข้าไปในท่อเพื่อไล่น้ำและความชื้นออกจากตู้แอร์  ทำหลายๆครับจนมั่นใจ

(http://)(http://www.mx7.com/t/gc2/sqqyqC.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKhWXhhCHFk2hSs)
ตอนใช้F11ควรใส่แว่นตาด้วย กันน้ำยาเข้าตา ตาอาจบอดได้

(http://)(http://www.mx7.com/t/205/iPUWXS.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi0v46sAL0Fg0K)
เสร็จแล้วประกอบกลับเข้าที่เดิม  ของเดิมมาไงก็ต้องอยู่อย่างนั้น

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e7c/WKr1nl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR2NLoI0BS6pdzt)
ติดตั้งหางหนูเข้าที่เดิม
(http://)(http://www.mx7.com/t/34f/GX5Jt7.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi1UYPABQFdtRY)

อันนี้ตู้พัดลม ถอดแยกออกมาทำความสะอาด

(http://)(http://www.mx7.com/t/1dd/T03e3a.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi3kTyJ9L1TfIV)
(http://)(http://www.mx7.com/t/f36/jQhBvk.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi42QVi66EG45n)
(http://)(http://www.mx7.com/t/723/3e7D7r.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi5sLEqz1y2txM)
ขี้หนูเต็มเลย

(http://)(http://www.mx7.com/t/g64/jg8CJN.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi7eF3Qoh0icR4)
เเกะออกมาทำความสะอาดให้ทั่วถึง

(http://)(http://www.mx7.com/t/16a/V7cmL1.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKi6aJ0ZFm2UqDu)
ทำความสะอาดเสร็จแล้วก็ประกอบกลับให้เข้าที่

(http://)(http://www.mx7.com/t/g89/6Kn6Uq.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKibupffkmXVx4W)
ใส่ตู้พัดลมเข้าไปในตำแหน่งเดิม

(http://)(http://www.mx7.com/t/195/PEqQHE.jpg) (http://www.mx7.com/view2/xOKicyli6gcrxiJU)
กล่องแอร์

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/506/VrKMQB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR37YbAaLe6tX61)
สุดท้ายก็ประกอบให้เข้าที่จนคบ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/54a/TonVoZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3bvYp0tXyf8C3)
มึดละก่วาจะเสร็จอีกนาน   เอาฟอร่าเทปปิดรูท่อตู้แอร์ไว้กันความชื้นเข้า และกันฝุ่ด้วย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/78b/xgEMpB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3cVT88GaxWlgh)
ทำจนมืดเลย เพราะต้องทำให้จบ เดี๋ยวความชื้นเข้าในระบบ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f54/l9z9GF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3f3LdQmPd9acz)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/324/vcGEeK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3hbDjxK3bByOl)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/55f/Du8fOS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3iXwIXBleXiTt)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f2d/gatfbQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3l5oOFfSMCqxA)(http://)
ถอดเอาท่อเก่าออก แล้วเอาท่อใหม่ใส่แทนท่อเก่า ใส่โอริงกันรั่วแล้วขันเข้าที่เดิม

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/251/1Duor7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3mRie54Pudb4y)
เร่งทำยังไม่เสร็จเลยทำตอนกลางคืนด้วย4ทุ่ม ก่วาจะเอาท่อใส่ได้ทั้งระบบ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g02/CIuhrk.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3qL3JcvP2EmlU)
มาต่อในตอนเช้าครับ อันนี้แผงคอยร้อน ต้องล้างใหม่อีกรอบ ล้างคราบโคลนที่ครีบระบายความร้อนออกให้หมดเพื่อที่จะได้ความเย็นแบบสุดๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ee1/tiSHeo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdRuF6Ij1bRt43b)
อันนี้ไล่กวดขันตามข้อต่อทุกข้อ กันรั่ว

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/617/DrNTu2.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdRDwzLoJ2Kh57v)
งานเข้าตัวแดงๆแล้วครับ  คือจะบอกยังไงดี เอาเป็นว่าผมซื้อของมาก่อนแล้วถึงทำ เลยพาด เพราะขนาดท่อแอร์ตรงข้อต่อไม่เท่ากัน มันเข้าไม่ได้  :emotw เซง ดันซื้อของมาก่อน
เฮียร้านขายอะไหล่ก็บอกแล้ว อย่าซื้อของมาทำก่อน  ปัญหาผมจึงเกิด   ติดตามต่อในวันพรุ่งนี้แล้วกัน555 จบแน่นอนใช้มา5000ก.ม แล้วครับ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/358/8NUMG7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdRPdSgKSXY9Jua)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gf4/g1OMD4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdS2l5vfnCEicVJ)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4cf/xMD3RZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3FEan6Kr1BO0b)
เริ่มวางท่อตามระบบ ของ92 เช็คข้อต่อทุกจุด

(http://image.ohozaa.com/t/4ab/J0XwUl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3JxVSeenpZxRU)
ล้างรอบ3

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/607/ET5Upy.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR45wC9O9qx3uyL)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gef/EO4ATs.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR48IqimpVLaDzb)
ใส่ไดร์เอ่อด้วย ไดร์เอ่อจะทำหน้าที่ดูดความชื้นในระบบ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g17/E9xQN6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR3N5IH43xmiyVj)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/60f/WYEI2g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdSeKlnaEjkmYCN)
ถึงเวลาต้องยกคอมเพชเซอร์ลงมาล้าง


http://www.youtube.com/watch?v=BYWVDJzLKKY
ล้างคอมเพสเซอร์ด้วยน้ำมันเครื่อง แล้วเป่าด้วยลมเพื่อไล่น้ำมันและสิ่งสกปก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ga6/BirhoE.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdSiE6ShZDgUMjr)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/eb8/B5gWJX.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdSmbTH7QP7aMjt)
คั้าคอมเพสเซอร์ให้น้ำมันไหลออก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/274/br1j9d.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEdSq5Fcfimahjgz)
เสร็จแล้วเติมน้ำมันคอมเพสเซอร์

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f95/C5gEgH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIR4cgd7coxHuTqj)
งานในห้องเครื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/184/AaxJ11.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xOQOdWchfUsY5mZM)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fa5/G2RrwG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xOQOjfSvvxK2Frry)
ที่นี้มาทำกรองฝุ่นแอร์กันดีก่วา อุปกรก็มี  ผ้าขาวบาง กับเทปกาวสองหน้า

คือตัดผ้าขาวบางให้ได้ขนาดที่ต้องการ แล้วติดด้วยกาวสองหน้า

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/75c/A9oCmT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xOQOkFNeE3PSeW6L)
จากภาพเป็นกรองแอร์ใหม่กับกรองอันเก่า(3-4หมื่น ก.ม)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1e1/Qx88KV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xOQOmrGE42sEZ3y5)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gaf/wuCS2W.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xOQOpDuMCbRlEkpE)
ติดตามนั้นเลย

การเติมน้ำยาแอร์ผมไม่มีเครื่องมือและถังน้ำยา ผมจึงไปร้านแอร์ให้ร้านแอร์ใกล้บ้านแว๊คคำแล้วเติมน้ำยาให้ 600บาท

http://www.youtube.com/watch?v=PRKX_QCjoNs

จบแล้วนะครับ555แต่ยังไม่จบดีอุบอิปไว้ก่อน  รวมค่าของไม่ถึง2000 บาท เย็นแบบจบๆ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 03 กันยายน 2557 14:56:18
 :emo2 :emo2
ถ้าเสร็จแล้วผมขอรบกวนสอบถามขั้นตอนอีกทีนะครับ อยากทำเองเหมือนกันตอนนี้กำลังซื้อเครื่องมือมาเก็บไว้
เข้าร้านแอร์ไม่ไหว ทำไม่ได้ดั่งใจแถมหัวจะแบะเอาอีก


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 04 กันยายน 2557 09:06:37
:emo2 :emo2
ถ้าเสร็จแล้วผมขอรบกวนสอบถามขั้นตอนอีกทีนะครับ อยากทำเองเหมือนกันตอนนี้กำลังซื้อเครื่องมือมาเก็บไว้
เข้าร้านแอร์ไม่ไหว ทำไม่ได้ดั่งใจแถมหัวจะแบะเอาอีก
เสร็จนานแล้วครับ ใช้มาจะ10000 กม แล้วครับเย็นปกติ สู้แดด ตอนแลกเช็คสภาพคอม ดูแล้วมันหลวม แรงอัดไม่ค่อยจะมี ไปๆมากลับเย็นปกติ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: Hihigh... ที่ 04 กันยายน 2557 18:09:43
ขอบคุณครับ :emotn ต้องลองทำเองบ้างแล้วครับ เจ็บมาเยอะ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: alonedragon ที่ 07 กันยายน 2557 17:56:01
รบกวนสอบถามพี่แอลกอฮอ 40ดีกรี เจ้าของกระทู้ครับ

คือผมพึ่งซื้อรถ ae92 มาครับ เครื่อง 4ag 16v เกียออโต้ครับ
 
รถมีปัญหาเรื่องรอบตกอะครับ คือ ในขณะที่รถเข้าเกีย N อยู่ รอบเครื่องจะอยู่ประมาณ 1000 - 1200 อะครับ
แต่พอใส่ เกีย D รอบจะตกลงมาที่ 400 - 500 ทันที เครื่องจะสั่นแรงมาก รบกวนขอคำแนะนำ หรือขอที่ตั้งอู่พี่ เพื่อจะได้เข้าไปให้พี่ช่วยเช็คให้ก็จะดีมากเลย ครับ

รถติดแก๊ส LPG Mixer ครับ

ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถมากเท่าที่ควร  ยังไงรบกวนพี่ด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 07 กันยายน 2557 18:19:30
รบกวนสอบถามพี่แอลกอฮอ 40ดีกรี เจ้าของกระทู้ครับ

คือผมพึ่งซื้อรถ ae92 มาครับ เครื่อง 4ag 16v เกียออโต้ครับ
 
รถมีปัญหาเรื่องรอบตกอะครับ คือ ในขณะที่รถเข้าเกีย N อยู่ รอบเครื่องจะอยู่ประมาณ 1000 - 1200 อะครับ
แต่พอใส่ เกีย D รอบจะตกลงมาที่ 400 - 500 ทันที เครื่องจะสั่นแรงมาก รบกวนขอคำแนะนำ หรือขอที่ตั้งอู่พี่ เพื่อจะได้เข้าไปให้พี่ช่วยเช็คให้ก็จะดีมากเลย ครับ

รถติดแก๊ส LPG Mixer ครับ

ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถมากเท่าที่ควร  ยังไงรบกวนพี่ด้วยนะครับ

ขอโทษนะครับผมไม่ได้เปิดเป็นอู่ซ่อมครับผมทำรถเองครับให้ช่างทำไม่ถูกใจครับ

จากปํญหาลองเช็คแว๊คก้ำแอร์ดูครับ ว่าทำงานปกติหรือป่าว


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: alonedragon ที่ 08 กันยายน 2557 19:47:51
น่าจะมีส่วนเกี่ยวนะครับ เพราะรถคอมแอร์ตัดบ่อยมาก ๆ เดี่ยวตัด ๆ รอบก็สวิงตลอด
 
คือผมเอารถเข้าไปให้ช่างทำรอบนึงแล้ว เขาบอกต้องเชคแวคก้ำเกียร์ แต่ไปเอารถกลับมาก็เปนเหมือนเดิม
หัวเสียพอสมควรเะราะใช้รถวิ่งไปทำงาน ในกรุงเพรถติดมาก บางครั้งต้องใส่เกีย N ในขณะรถติดเพื่อให้รอบสูงขึ้น

แต่พอจะออกตัว ใส่เกีย D รอบตกฮวบ บางครั้งถึงดับ

อยากจะวิ่งรถไปให้พี่เชคให้มากครับ รบกวนพี่ PM Facebook, ID Line หรือเบอโทรศัพ ให้ผมหน่อยได้หรือไม่ครับ  อยากทำให้จบจริง ๆ

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 08 กันยายน 2557 21:46:36
น่าจะมีส่วนเกี่ยวนะครับ เพราะรถคอมแอร์ตัดบ่อยมาก ๆ เดี่ยวตัด ๆ รอบก็สวิงตลอด
 
คือผมเอารถเข้าไปให้ช่างทำรอบนึงแล้ว เขาบอกต้องเชคแวคก้ำเกียร์ แต่ไปเอารถกลับมาก็เปนเหมือนเดิม
หัวเสียพอสมควรเะราะใช้รถวิ่งไปทำงาน ในกรุงเพรถติดมาก บางครั้งต้องใส่เกีย N ในขณะรถติดเพื่อให้รอบสูงขึ้น

แต่พอจะออกตัว ใส่เกีย D รอบตกฮวบ บางครั้งถึงดับ

อยากจะวิ่งรถไปให้พี่เชคให้มากครับ รบกวนพี่ PM Facebook, ID Line หรือเบอโทรศัพ ให้ผมหน่อยได้หรือไม่ครับ  อยากทำให้จบจริง ๆ

ขอบคุณมากครับ

ถ้าใส่ D แล้วไม่เปิดแอร์รอบตกไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: alonedragon ที่ 09 กันยายน 2557 21:15:32
วันนี้ลองเทสแล้วครับ ใส่ D รอบตกทั้งเปิดแอร์ ทั้งไม่เปิดแอร์


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 10 กันยายน 2557 11:20:57
วันนี้ลองเทสแล้วครับ ใส่ D รอบตกทั้งเปิดแอร์ ทั้งไม่เปิดแอร์
เคยวางเครื่องมาก่อนหรือป่าว ถ้ายังลองเช็คแว๊คก้ำดู รอบเครื่องเดินเบาอยู่ที่เท่าไร ลองจูนแก๊ชใหม่หลังจากเช็คแว๊คก้ำดู


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 12 กันยายน 2557 16:36:48
น้ารับทำของ 92 ด้วยเลย 55555 ผมคนนึงหละ ที่จะไปทำกับน้า


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 13 กันยายน 2557 13:26:50
น้ารับทำของ 92 ด้วยเลย 55555 ผมคนนึงหละ ที่จะไปทำกับน้า
รับทำไม่ได้ครับเพราะทำงานประจำอยู่


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 14 กันยายน 2557 20:29:50
ขอบคุณมากครับน้าที่ให้คำปรึกษา ตอนนี้ผมทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเย็นสบายเลย
ทีแรกว่าจะเข้าร้านคิดไปคิดมาซื้อเครื่องมือมาแล้วทำเองดีกว่า จะถอดมาล้างตู้ตอนไหนก็ได้ 555 


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: phanason ที่ 14 ธันวาคม 2557 16:13:55
diy ของพี่นี้แหล่มๆๆจริงๆๆ  สงสัยต้อง หาเวลาลองทำตาม :emotv :emotv :emotv 


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 15 ธันวาคม 2557 13:37:09
diy ของพี่นี้แหล่มๆๆจริงๆๆ  สงสัยต้อง หาเวลาลองทำตาม :emotv :emotv :emotv 

ปรึกษาได้ครับชอบคนทำเอง


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: phanason ที่ 17 ธันวาคม 2557 11:01:28
ขอบคุณครับ ผมก็ชอบทำเองครับ มันภูมิใจดี *และที่สำคัญตังไม่ค่อยมีด้วยยย  :emoth :emoth


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: book1007 ที่ 20 เมษายน 2558 21:52:13
ขอขุดกระทู้หน่อยครับ ชอบกระทู้นี้มากครับ อยากจะลองทำดูบ้าง แต่ก็กลัวๆ อยากถามเพิ่มเติมนิดนึงตอนเติมน้ำมันคอมเติมที่รูไหนครับ เติมไปกี่ซีซีครับ หลังจากเติมเข้าไปแล้วใส่กลับเหมือนเดิม ตอนแว็คอากาศ น้ำมันคอมไม่ถูกแว๊คออกมาด้วยรึครับ
อยากทำ ครั้งก่อนช่วงแอร์เปลี่ยนคอมใหม่ผมไม่เห็นเติมน้ำมันคอมให้เลย แล้วตัดต่อท่อใหม่ท่อก่อนเข้าคอมมีท่อแอร์ต่อกันเป็นสองท่อนเล็กๆแบบไขเกลียว ดูแล้วไม่ชอบเลย มีคราบน้ำมันด้วยน่าจะรั่วทีละน้อย คอนเด้นเซอร์ไม่เปลี่ยนให้ แวคอากาศไม่ถึง5นาที คอมทำงานตาแมวมีฟอง แอร์เย็นไม่ฉ่ำ เย็นช้า ขับอยู่สักพักไปเติมน้ำยาเพิ่มเย็นขึ้น แต่ขับได้6เดือนความเย็นเริ่มลดลง ลองเปิดตู้แอร์ดู สกปรกมาก ลองล้างดู แผงเริ่มผุแล้วครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ อยากจะลงทุนซื้อเกจแรงดัน เครื่องแวค ถังไว้ทำเองแค่คงจะไม่ค่อยได้ใช้เป็นแน่


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 21 เมษายน 2558 13:52:32
ขอขุดกระทู้หน่อยครับ ชอบกระทู้นี้มากครับ อยากจะลองทำดูบ้าง แต่ก็กลัวๆ อยากถามเพิ่มเติมนิดนึงตอนเติมน้ำมันคอมเติมที่รูไหนครับ เติมไปกี่ซีซีครับ หลังจากเติมเข้าไปแล้วใส่กลับเหมือนเดิม ตอนแว็คอากาศ น้ำมันคอมไม่ถูกแว๊คออกมาด้วยรึครับ
อยากทำ ครั้งก่อนช่วงแอร์เปลี่ยนคอมใหม่ผมไม่เห็นเติมน้ำมันคอมให้เลย แล้วตัดต่อท่อใหม่ท่อก่อนเข้าคอมมีท่อแอร์ต่อกันเป็นสองท่อนเล็กๆแบบไขเกลียว ดูแล้วไม่ชอบเลย มีคราบน้ำมันด้วยน่าจะรั่วทีละน้อย คอนเด้นเซอร์ไม่เปลี่ยนให้ แวคอากาศไม่ถึง5นาที คอมทำงานตาแมวมีฟอง แอร์เย็นไม่ฉ่ำ เย็นช้า ขับอยู่สักพักไปเติมน้ำยาเพิ่มเย็นขึ้น แต่ขับได้6เดือนความเย็นเริ่มลดลง ลองเปิดตู้แอร์ดู สกปรกมาก ลองล้างดู แผงเริ่มผุแล้วครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ อยากจะลงทุนซื้อเกจแรงดัน เครื่องแวค ถังไว้ทำเองแค่คงจะไม่ค่อยได้ใช้เป็นแน่

ครับผมดูกระทู้นี้ทุกวันคอยตอบคำถามครับ บางสิ่งบางอย่างทำเองดีก่วาครับไม่ต้องกลัวของมันจะพังให้มันพังด้วยมือเรา

อยากถามเพิ่มเติมนิดนึงตอนเติมน้ำมันคอมเติมที่รูไหนครับ
เปิดฝาทำความสะอาดดัวยน้ำมันอะไรก็ได้แล้วเททิ้งไปหลังจากนั้นให้เราเติมน้ำมันคอมทางด้านรูใหญ่เติมเต็มทั้งระบบ150ซีซี ตอนแว๊คน้ำมันไม่ออกมาครับ

พอใช้ไปถ้าระบบรั่วจะมีคราบน้ำมันให้เห็นตามข้อต่อครับส่วนเครื่องมือยังไม่ต้องซื้อมาทำเองก็ได้ พวกถังน้ำยาแอร์หรือแวคคำ่ ซื้อแต่พวกประแจสำหรับถอดแอร์จะดีก่วาครับ ทำแอร์เสร็จให้ร้านแอร์แวคและเต็มน้ำยาให้เรา ประมาณ6-7ร้อยบาทครับ









หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI
เริ่มหัวข้อโดย: book1007 ที่ 21 เมษายน 2558 19:48:41
ขอบคุณทานแอลกอฮอล์40ดีกรี แนะนำ ผมโดนช่างแอร์วางยามา รู้สึกเซ็งๆกับช่างแอร์ วันนี้ลองวิ่่งท่ามกลางอากาศร้อนแอร์มีความเย็นนิดเดียว ตาแมวมีฟองขาวเลย ท่อที่ตัดต่อด้วยน็อเข้าเกลี่ยท้ายคอมมีคราบน้ำมัน+
ฝุ่นจับ คงจะถูกดันออกมากจากตรงนี้แน่ พัดลมตัวเป่าหน้าคอยร้อนไม่ค่อยแรงแล้ว แต่พัดลมตัวดูดหลังหม้อน้ำยังคงแรงอยู่ คงจะต้องเปลี่ยนในคราวเดียวกันแน่เลย เลือกซื้อแบบไหนดีครับ จำได้ว่ามี2สปรีด


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: wansiri ที่ 29 สิงหาคม 2558 11:30:28
ชอบกรทู้นี้มากๆๆ..ดันไว้ครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 01 กันยายน 2558 09:38:20
ชอบกรทู้นี้มากๆๆ..ดันไว้ครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: wansiri ที่ 11 กันยายน 2558 19:58:55
 จากกระทู้นี้ลองทำเองแล้วครับ..ตอนนี้ใช้อยู่เกีอบพันโลแล้วครับ...แต่ลงสัยอยู่ตรงน้ำมันคอมแอร์นี่ใส่ตรงไหนของระบบน้ำยาก็ได้ใช่ไหมครับพอดีผมเปลี่ยนสายแรงดันจากคอมไปแผงแอร์หน้าเครื่องผมใส่ลงในคอมด้านนั้นไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ. :emo8


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 12 กันยายน 2558 16:58:11
จากกระทู้นี้ลองทำเองแล้วครับ..ตอนนี้ใช้อยู่เกีอบพันโลแล้วครับ...แต่ลงสัยอยู่ตรงน้ำมันคอมแอร์นี่ใส่ตรงไหนของระบบน้ำยาก็ได้ใช่ไหมครับพอดีผมเปลี่ยนสายแรงดันจากคอมไปแผงแอร์หน้าเครื่องผมใส่ลงในคอมด้านนั้นไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ. :emo8
ใส่ตรงนั้นก็ได้ครับ ว่าแต่ใส่ไปกี่ ซีซี ครับ  ถ้ารื้อทั้งระบบ150ซีซี นะครับ


หัวข้อ: Re: 7 มาต่อกันที่ระบบแอร์AE92 GTI (แปลงระบบน้ำยาR12เป็นR134A)
เริ่มหัวข้อโดย: wansiri ที่ 19 กันยายน 2558 16:47:06
ขอบคุณครับล้างตู้อย่าเดียว..ใส่ประมาณ 70cc.ครับ