AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: kittsiri ที่ 09 มกราคม 2558 07:10:19



หัวข้อ: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: kittsiri ที่ 09 มกราคม 2558 07:10:19
สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมมีปัญหาของรถมาปรึกษาหน่อยครับ ใช้ เครื่อง 4a-fe M/T ปี92 
คืออาการ ขับรถติดไฟแดงหรือจอด อยู่ๆรอบก็สูงประมาณ 1200-1400 รอบ พอขับสักพักจอดอีกทีรอบก็ปรกติ ประมาณ 850-950
ผมใช้ OBD ของน้าโต้งก็เลยเช็คดูสิ่งที่เจอความผิดปรกติคือ   

1.อุณภูมิหม้อน้ำจากเดิมจะอยู่ที่ 81-83 แต่มันขึ้นแค่ 69-76 องศา (เปลื่ยนตัวเซนเซอร์แล้วก็ยังไม่หาย)
2.ช่วงที่รอบเครื่องขึ้นสูง ระบบ วอมเครื่องทำงานคือมันขึ้นเป็น ON แต่ปรกติ จะเป็น OFF และช่วงรถวิ่งก็จะขึ้นเป็น ON ตลอดเลย

จากอาการที่เล่ามาทั้งหมดน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ รบกวนพี่ๆเพื่อนๆด้วนะครับ ขอบคุณครับ



หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 10 มกราคม 2558 11:53:04
วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: MR..LIM ที่ 10 มกราคม 2558 21:34:22
รอบสวิงทำไมไปเกี่ยวกับอุณหภูมิได้อ่ะครับ ผม งง

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อหรือยัง เช็ดตัวรอบเดินเบาก่อนดีกว่าครับ แล้วรถมีแวคกั่มหรือเปล่าครับ

ผมรอบที่มันสวิง ไม่แน่ไปเกี่ยวกับพวกอุณหภูมินะครับ รอฟังจากท่านอื่นตอนไปคัรบ

แล้วที่สวิงมันเป็นทั้งน้ำมันและแก็สเลยหรือเปล่าครับ

ลองถอดขั้วแบตดูครับ ให้กล่องมัน รีเซ็ท ด้วยลองดู


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: kittsiri ที่ 10 มกราคม 2558 22:02:55
วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี
พูดถึงวาวล์น้ำนึกได้ว่าใส่แบบ 76 องศาอยู่ครับ ซื้อมานานมากๆเล้ว ผมจะลองเปลื่ยนเป็น 83องศาอย่างเดิมดีกว่าครับ เพราะไม่ได้เปลื่ยนมานานแล้วด้วย ขอบคุณนะครับ


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: kittsiri ที่ 10 มกราคม 2558 22:09:07
รอบสวิงทำไมไปเกี่ยวกับอุณหภูมิได้อ่ะครับ ผม งง

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อหรือยัง เช็ดตัวรอบเดินเบาก่อนดีกว่าครับ แล้วรถมีแวคกั่มหรือเปล่าครับ

ผมรอบที่มันสวิง ไม่แน่ไปเกี่ยวกับพวกอุณหภูมินะครับ รอฟังจากท่านอื่นตอนไปคัรบ

แล้วที่สวิงมันเป็นทั้งน้ำมันและแก็สเลยหรือเปล่าครับ

ลองถอดขั้วแบตดูครับ ให้กล่องมัน รีเซ็ท ด้วยลองดู

คือรอบสวิงเนื่องจากตัววาร์มเครื่องทำงานตลอดอ่ะครับ เหมือนตอนที่สตาร์ทรถตอนเช้าอ่ะครับ
รอบจะพุ่งไปที่ประมาณ 1400 อ่ะครับ แล้วขับๆอยู่ตัววอร์มตัดการทำงานคืออยู่ในตำแหน่งปิดรอบก็จะกลัวมาปรกติประมาณ 850-950 อ่ะครับ เป็นแบบนี้ทั้งน้ำมันและแก๊สครับลองresetกล่องแล้วก็ไม่หาย กลุ้มใจมากเป็นมาสักพักล่ะครับ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ 


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: kittsiri ที่ 18 มกราคม 2558 13:49:32
วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี
Update ครับ หลังจากที่เปลื่ยน วาล์วน้ำเดิมตรงรุ่นคือ เปิดที่83 องศา (จากเดิมใช้76.5)  ปรากฏว่าอาการที่ว่ามาหายเลยครับ รวมถึงอาการ เปิดสวิตซ์ ON แล้วพัดลมติดด้วยครับ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำนะครับ


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 24 มกราคม 2558 17:00:12
อั้ยยะ  ตรงประเด็น ของผม สี่อี  ไม่มีวาล์วน้ำมาเป็นเดือนแระ  เปิดสวิตช์ออน พัดลมติดบ้างไม่ติดบ้างแล้วแต่อารมเครื่อง  พรุ่งนี้ว่าจะใส่วาล์วน้ำ 76.5 องศา  เพราะเห็นเครื่องมันร้อนเร็วกว่าปรกติเลยอยากใส่องศาต่ำลงบ้าง
ขนาดตอนนี้ยังไม่มีวาล์ว พัดลมยังทำงานเฉยเลย ก็ตัดๆต่อๆปรกติ ทั้งที่ผมก็ไม่เปิดแอร์ งงเลยครับผม แถมเข็มความร้อนก็ขึ้นถึงขีดกลางซะด้วย
หรือว่ายืมของน้ามาใส่ก่อนดี ถ้า ok ก็ซื้อต่อเลย น้าอยู่แถวไหนครับ


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 25 มกราคม 2558 06:33:12
 :emotn ความร้อนของเครื่องที่เรารู้สึกว่าร้อนมากไป(ซึ่งจริงๆอาจจะไม่นะ) อุณหภูมิทำงานของเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นถูกกำหนดมาจากโรงงานไม่เท่ากัน เราจะเอาความรู้สึกไปจับไม่ได้เลย สาเหตุก็คือ เรารู้สึกไปเองว่าเครื่องร้อน เลยหาวาวล์น้ำอุณหภูมิต่ำมาใส่  แต่เครื่องปรกติ มันก็อ่านว่าอุณหภูมิต่ำไป เลยสั่งให้วงจรวอมเครื่องทำงานครับ ทีนี้เจ้าของรถก็ยิ่งวิตกหนักว่ามันเป็นไรว้า เป็นไรว้า ทำกลับคืนที่โรงงานเขาออกแบบมา เครื่องจะอยู่กับเราได้ยาวนานมาก จนคุณคาดไม่ถึง

 :emotk ผมเคยใช้รถเรโนลต์ทั้ง อาร์๑๙ และ ๒๑ อุณหภูมิทำงานมัน ๑๑๐ องศา(ไม่ผิดหรอก)  แต่ระบบระบายความร้อนมันเป็ฯระบบปิดนะ ไม่เหมือนสามห่วงที่เราๆใช้หรอก ต้องได้เท่านี้ กะปุกน้ำ ก็เป็นระบบปิดทั้งหมด มันดันอยู่ภายในครับ ผมใช้แรกๆก็วิตกจริตว่าทำไมมันร้อนนักหนา ก็ถอนวาวล์น้ำออก หาวาวล์น้ำที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใส่ สุดท้ายเมื่อไม่ได้อุณหภูมิทำงาน การสึกหรอก็เพิ่มมากขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น รถเปลี่ยนไปจากที่เราเคยใช้  พอก่อตั้งเวปเรโนลต์์แห่งประเทศไทยขึ้น ผมมีส่วนเล็กๆในการก่อให้เกิดเวปนี้ในตอนนั้น ว่างผมก็ขับจากอุบลมาทานข้าวกับเพื่อนๆในชมรมที่กรุงเทพมั่ง ชะอำมั่ง แล้วแต่เราจะนัดกันไป  จึงทราบว่ามันเป็นปรกติของมันแบบนี้ วิศวกรฝรั่งเศสเขาออกแบบของเขามาอย่างนั้น ไม่ร้อนไม่วิ่งว่างั้นเหอะ สามห่วงยังกำหนดอุณหภูมิน้ำไว้แค่แปดเก้าสิบองศา แต่หากคุณเจอประเภทร้อยสิบองศาแบบที่บอกแล้วจะรู้สึกยังไง เรียกว่าหม้อพักน้ำมาใหม่ๆ ห้ามเปิดเด็ดขาด ผมเคยไม่รู้ดันไปเปิด  :emo5 :emotw มันพุ่งทีเดียวเกือบหมดเครื่องแถมลวกมือเราอีก อันตรายครับ รถเมืองหนาวกับรถเมืองร้อนมันต่างกันมาก ยังดีที่หาเจอ เครื่องก็คงสึกไปมั่งล่ะ(นิดหน่อย) อันตรายครับวิ่งรถเครื่องเย็นๆกว่ารง.กำหนดเนี่ย  แต่หากปรกติ ๑๑๐ องศา ตามที่รง.มันกำหนดมา วิ่งก็วิ่ง แถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก(เมื่อก่อนน้ำมันไม่แพง) ผมเคยทำได้ประมาณสูงสุด ๑๗ กม./ลิตร ที่ความเร็วระดับเกินร้อยหกสิบแช่ยาวๆ แถมวิ่งแช่ที่ร้อยหกสิบ อยู่ๆมีรถมาเล่นด้วยยังมีก๊อกสองอีก กดปรื๊ดเดียวก็แตะสองร้อยไม่ยากแล้วแถมยืดรถที่มาเล่นด้วยยังกะหนังสะติ๊กแบบหายวับเลยล่ะ สู้ไม่ได้แค่ลักซัส กับเอสห้าร้อยแค่นั้น ดีใจด้วยที่แก้ปัญหาได้ วันนี้วันอาทิตย์พอมีเวลา เลยแบ่งปันเรื่องอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ  :emotn :emotp


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: kakashi ที่ 26 มกราคม 2558 09:24:41
แล้ว 4afe ติดแก๊ส LPG สมควรใช้วาล์วน้ำ  76.5 องศา หรือ 83องศา ครับ


หัวข้อ: Re: 4a-fe รอบเครื่องสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 27 มกราคม 2558 05:34:25
แล้ว 4afe ติดแก๊ส LPG สมควรใช้วาล์วน้ำ  76.5 องศา หรือ 83องศา ครับ

83องศา ครับ :emoti